Đức Cha Anton Vũ Huy Chương chưa đọc hết hay cố tình quên?

Lời giải thích khiên cưỡng và thiếu sự thật

Trong bài phỏng vấn đăng trên WHĐ Đức Giám mục Anton Vũ Huy Chương có nhắc đến cuốn hồi ký của Cố Đức GM Phaolo Lê Đắc Trọng và trích dẫn một câu như sau: “Trên đoạn đường kiệu đi ngang, có những bàn thờ gọi là “bái vọng” do dân chúng trong làng làm ra. Đó là một cái bàn, trên đặt Thánh Giá nếu là của bên đạo, hoặc đặt lư hương nếu là của bên lương. Bên nào cũng có người ăn mặc chỉnh tề đứng chực…” (trang 28).

Đây không phải là "Lư hương" mà là Hồ Chí Minh trước Đức Mẹ và Thánh Giá

Ngài trích dẫn điều đó để giải thích việc đưa cờ đỏ sao vàng, tượng Hồ Chí Minh vào bàn thờ trong cuộc rước ở Giáo phận Hưng Hóa là bình thường, rằng “Đây là do lòng thành kính của dân chúng đối với cuộc rước và họ bày tỏ theo cung cách của họ. Nếu họ không có cờ Nước Vatican (mà có người gọi là cờ Toà Thánh), thì trong dịp lễ hội dân gian miền Bắc, người ta thường treo hoặc cầm cờ Tổ quốc”. (Về vấn đề cờ ‘Nước Tòa Thánh’, chúng tôi đã nói ở bài trước).

ĐC Anton Vũ Huy Chương không chỉ trong bài phỏng vấn mà còn giải thích cho những người thắc mắc với ngài việc này, rằng những lá cờ đỏ sao vàng đó chỉ có trước ngày rước, “còn trong cuộc rước không có cờ”“những bàn thờ đó do dân “bên lương” đặt ra để “bái vọng”… Tiếc thay cho Đức Cha, những hình ảnh cuốn video ghi lại đã bác bỏ điều Đức Cha đã nói, những lá cờ đỏ sao vàng được dương cao sau Thánh Giá tối 8/5/2010 đó là gì nếu không phải là trong cuộc rước? Tượng Hồ Chí Minh đặt trước tượng Đức Mẹ và Thánh giá đó là gì nếu không phải là trong cuộc rước? Ai được phép dùng tượng Đức Mẹ để mang đi lung tung khắp nơi dười cờ đỏ sao vàng? Đây phải chăng là một sự nhục mạ hình tượng Đức Mẹ mà ĐC đang cổ võ?

Những lá cờ đỏ sao vàng sau Thánh Giá này là trong hay ngoài cuộc rước?

Những lá cờ đỏ sao vàng sau Thánh Giá này là trong hay ngoài cuộc rước?

Hình ảnh ĐC Chương và WHĐ đưa ra trong bài phỏng vấn nói rằng cờ đỏ sao vàng chỉ có ngoài cuộc rước có đúng không?

Giáo dân cho chúng tôi biết, trước cuộc rước, giáo dân đã chuẩn bị những lá cờ Hội Thánh, nhưng ĐC Anton Vũ Huy Chương dẹp đi.

Điều này phản ánh một thực tế ở Giáo phận Hưng Hóa, giáo dân Hưng Hóa nói với chúng tôi rằng: “Ở Giáo phận Hưng Hóa, nhiều nhà thờ, nhà nguyện thậm chí không được gắn Thánh giá lên bên ngoài, tuyệt đối cờ vàng trắng không được xuất hiện tại GP Hưng Hóa, ngay cả trong Thánh lễ phong chức Giám mục Phụ tá mới đây”. Kiểm chứng lại, thì đây lại là một sự thật không biết nên buồn hay nên vui. Thực tế có thể Giáo hội không quy định phải treo cờ Hội Thánh, nhưng việc này cũng giống như vào nhà các gia đình công giáo không thấy một ảnh tượng nào của công giáo, nó sẽ thể hiện về hình thức công khai đạo đức của chủ nhà ra sao.

Thánh lễ Tấn phong ĐC Vũ Tất, không một lá cờ Hội Thánh

Toàn cảnh Thánh lễ Thụ phong GM Phụ tá Hưng Hóa

Đọc không hết hay trích không đủ?

Cần phải chỉ ra rằng, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương đã khéo trích dẫn lời Đức cố GM Phaolo Lê Đắc Trọng, một GM khiêm tốn và là một chứng nhân lịch sử kiên cường của Giáo hội được mọi người biết đến với tất cả tấm lòng cảm mến để giải thích cho hành động chẳng giống ai ở GP mà ngài khẳng định: “Tôi là ‘chức sắc có trách vụ trong Giáo phận’”.

Vậy nhưng ngài đã đọc không hết cuốn sách của Đức Cha Lê Đắc Trọng hoặc đọc rồi nhưng chỉ để tìm những lời biện bạch cho mình mà thôi. Nếu đọc hết cuốn hồi ký của Đức cố GM, kể cả những khi khó khăn nhất, chưa bao giờ người ta thấy một thái độ khiếp đảm và thỏa hiệp trước Cộng sản về những vấn đề của Giáo hội như cách làm của ĐC Chương hiện nay. Cố GM Phaolo đã quyết tâm gìn giữ những giá trị linh thánh của Giáo hội, chấp nhận khó khăn cho mình để bằng những lời lẽ kiên quyết đấu tranh cho quyền lợi của Giáo hội, những điều này ĐC Chương đã không làm được hoặc có nhiều khi đang làm ngược lại. Chúng tôi có những chứng cứ cụ thể về vấn đề chúng tôi nói ở đây và sẽ đưa ra khi cần thiết.

Trong hồi ký của mình, về chuyện lá cờ trong các cuộc rước, Đức Cố GM viết những lời như sau: “Vào sẩm tối, sau khi đã uy nghi rước qua cả thành phố hoan hỉ, đám rước tập trung lại một cách nhẹ nhàng và nghiêm trang xếp thành hàng trước nhà tạm lớn cuối cùng. Tất cả các bạn trẻ đều ở đó. Nhà thờ được chiếu sáng và trên tháp có treo cờ hiệu Tòa Thánh màu vàng và trắng” (Trích Những câu chuyện về một thời, Tập 3, trang 30).

Và: “Ngày 24-12-1958, chính quyền cho người đến treo cờ, giăng cờ ở trước cửa Nhà thờ Lớn. Dĩ nhiên là cờ Hội Thánh và cờ Quốc gia. Không bàn cho ai trong nhà thờ biết, cứ tự động làm… Để phản ứng lại, Cha xứ Nhà thờ Lớn, Cha Căn cho kéo tất cả các chuông nhà thờ trong vòng một tiếng đồng hồ để báo động. Cờ dây đã được mắc, cha Chính Vinh trong TGM chạy ra. Ngài nóng tính, tự tay giật các dây cờ, trèo lên thang giật các băng cờ trước cửa nhà thờ. Có người phản đối cha, việc lễ tự do tín ngưỡng, ai làm gì thì làm. Cha Vinh bắt chéo hai tay ra đằng sau nói tự do thế này này. Nghĩa là tự do bị trói giật cánh khuỷu. Chuông nhà thờ cứ réo lên, cho đến khi dẹp hết cờ quạt, các băng khẩu hiệu” (Trích sách đã dẫn, trang 148).

Đọc những câu chuyện này, hẳn Đức Cha Anton Vũ Huy Chương sẽ ngẫm lại những điều mình đã nói đúng hay sai với truyền thống giáo hội. Trong lịch sử GHVN dưới thời CS, chưa bao giờ có những cuộc rước để người “bên lương” cầm cờ đỏ sao vàng vào cuộc rước. Chưa bao giờ người Công giáo lại để người ngoài Công giáo mang tượng Đức Mẹ chạy lung tung khắp làng để “cổ động” mà được cho là bình thường. Hẳn những điều này chỉ có ở GP Hưng Hóa mà thôi.

Trước đây, thời kỳ khó khăn nhất dưới bàn tay sắt của chế độ cộng sản Đức cố GM Đinh Đức Trụ, GM Thái Bình cũng đã từng phải chấp nhận hi sinh để giữ gìn bản sắc giáo hội mà không chịu quy phục những điều ngang trái trong thái độ với chính quyền. Câu chuyện sau đây cũng được trích lại từ cuốn hồi ký của cố GM Phaolo Lê Đắc Trọng:

“Trong những dịp lễ hội của nhà nước, nhà nào, cơ quan nào cũng thế, ít nhất cũng phải treo cờ. Ngài không bao giờ treo cờ nhưng có một lần, ngài cho treo cờ một cách đặc biệt. Ngài dựng một cột cờ rất cao, đến hai chục mét, theo kiểu mẫu cột cờ mà các xứ đạo Thái Bình hay Bùi Chu quen dựng vào những dịp lễ lớn. Cột cờ được dựng với hàng chục cây luồng, trên ngọn, ngài cho cắm một lá cờ bằng hai bàn tay. Ngửa mặt lên phải nhìn kỹ mới thấy. Cán bộ nói: “Thật là quá bôi bác”. (Trích Câu chuyện về một thời, Tập 2, tr 194).

Hẳn nhiên, thái độ đó của các Đức GM Miền Bắc đã không được Đức GM Anton Vũ Huy Chương chú ý, ngài chỉ chú ý những điều gì có lợi biện bạch cho những hành động của ngài đang đi ngược đường lối đó mà thôi.

Có phải chăng đó chỉ là thái độ ngày xưa? như Đức HY Mẫn nói rằng: “GH Miền Bắc đang sống thời trước Công đồng”? Xin thưa không phải thế, ngay tại thời điểm 2010 hiện nay vẫn có nhiều nơi bằng mọi cách quyết tâm không đưa cờ đỏ sao vàng làm ảnh hưởng đến tinh thần Thánh lễ Công giáo. Mới đây, khi tổ chức Thánh lễ kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức Cha Cao Đình Thuyên – nguyên GM GP Vinh, một đoàn của UBND tỉnh Nghệ An, UBMTTQ… vào chúc mừng, một vị trong Mặt trận nói với linh mục tổ chức buổi lễ: “Ở đây cờ treo nhiều thế mà không có cái cờ Tổ quốc nào cả, đề nghị cho treo thêm cờ đỏ sao vàng”. Linh mục trả lời: “Đây là lễ của Công giáo, những nơi cần treo thì đã treo cờ của Giáo hội rồi, sao treo cờ đỏ sao vàng vào đó được”? Ông cán bộ nói: “Thì hai bên lối đi nhiều chỗ còn có thể treo được”. Trả lời: “Nếu ông thấy cần phải treo hai bên lối đi thì tôi sẽ cho treo, nhưng ông nên nhớ là cờ treo hai bên lối đi là loại cờ được gọi là “cờ phu” nó như những người lính đứng đó chỉ để chào đón khách mà thôi. Khi tôi treo ông không được thắc mắc nhé”. Đến đó vị cán bộ tỉnh Nghệ An đành xua tay: “Thôi thôi, vậy thì thôi đừng treo nữa”.

Và cả khu vực Xã Đoài hôm đó, rợp cờ vàng trắng tung bay từ lá cờ đại đến khắp cả khu vực xung quanh. Hẳn rằng ngồi trên khán đài nhìn xuống hôm đó, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương không thể không nhìn thấy.

Cờ Hội Thánh trong quãng trường Thánh lễ ĐC Thuyên - GP Vinh

Quảng trường phía trước mặt khán đài

Từ chỗ này nhìn ra ĐC Chương không thể không thấy và có nghĩ là mình đang lạc vào "Nước Vatican"?

Còn đây là quảng trường TGM Vinh ở Thánh lễ thụ phong Linh mục

Không chỉ trong các lễ hội Công giáo, mà ngay trong các ngày lễ tết truyền thống VN, đi qua các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… đâu đâu các gia đình công giáo cũng treo cờ Hội Thánh chỗ trang trọng và cao nhất. Họ treo cờ không nghĩ rằng đây là cờ Nước Vatican, cờ Nước Nhật Bản hay Nước Mỹ hoặc Cônggo, họ chỉ nghĩ đơn giản rằng mình là con cái trong Hội Thánh và được lấy làm tự hào khi treo lá cờ đó.

Lá cờ vàng trắng của Hội Thánh đã đi vào thơ ca:

Lá cờ vàng trắng đưa tay yêu vẫy mãi
Trên cột cờ ngốt gió cạnh lầu chuông”

(Trích Hạnh phúc Người Công giáo – LM Võ Thanh Tâm)

Những tưởng, qua những chứng nhân của Giáo hội Miền Bắc sống đạo giữa lang sói và đau khổ mấy chục năm, các GM như Đức Cha Vũ Huy Chương sẽ nhìn thấy được tinh thần của họ quyết tâm hiệp nhất với giáo hội hoàn vũ, với Tòa Thánh… Nhưng không, 7 năm qua kể từ ngày ngài làm Giám mục Hưng Hóa đến nay, Giáo phận đã phải chấp nhận nhiều điều không thể hiểu nổi ban đầu, nhưng đến nay thì mọi người đã hiểu rằng họ đang có một Giám mục được điều khiển bởi một bàn tay nào đó mà đi ngược lại nguyện vọng và ý chí của giáo dân.

Về thái độ với chính quyền CS luôn tìm cách để bóp chẹt Giáo hội Công giáo, Đức Cố GM Phaolo Lê Đắc Trọng có nói đến Cố GM Đinh Đức Trụ như sau: “Một lần khác, tỉnh ủy Thái Bình tỏ thiện chí muốn mời ngài dự cuộc tiếp tân. Ngài chỉ dùng xe đạp. Hôm nay, ngài lại đèo ông trùm ở một xứ đi theo, đến nơi, ngài bắt tay các quan khách xong, chủ khách có vẻ rất mừng rỡ, nhất là về phía chủ, vì tỉnh ủy hoặc UB chưa hề có cuộc gặp gỡ, nhất là gặp gỡ trong một cuộc tiếp tân có sự hiện diện của ngài, còn ngài sau khi tay bắt mặt mừng, ngài cầm lá đơn của ông trùm, xin cho cha mới về làm lễ ở xứ mình. Ủy ban chấp thuận ký ngay, giao cho ông trùm. Thế là ngài nói với ông trùm: chào các vị chứ, không ở thêm 1 phút nào để liên hoan. Mọi người chưng hửng, không kịp chỉ bằng lời nói, thì thầm với nhau: “Thật là bất lịch sự”. (Trích Những câu chuyện về một thời, Tập 2, tr 195).

Nhưng, đó là vị GM “bất lịch sự” với chính quyền CS, còn với Đức GM Vũ Huy Chương thì ngược lại, ngài rất ưu ái và lịch sự với chính quyền, công an… Những khi có lễ hội Công giáo như đợt Giới trẻ TGPHN tập trung vừa qua, dù chính quyền đã đồng ý để cho thuê sân vận động Phú Thọ, nhưng rồi cuối cùng lại đổi ý chuyển vào Đền Hùng cho vắng vẻ… Hết cuộc tập trung đó, các linh mục và giáo dân Hưng Hóa cũng thấy xấu hổ khi Đức Cha phải đi cảm ơn các cấp chính quyền từ nhỏ nhất đến lớn nhất như đã ban một ân huệ lớn lao cho ngài.

Trong các dịp lễ, tết, ngài đã hết sức vất vả bươn bả không phải đến với giáo dân mà vì phải đi khắp các UBND các tỉnh để chúc mừng và được đưa lên TV. Tại GP Hưng Hóa, có nhiều nơi trong GP mấy chục năm không những giáo dân chưa thấy Đức Giám mục của mình, mà ngay cả cha xứ cũng chưa bao giờ đến vì “chưa xin được phép của chính quyền”. Đặc biệt ngài luôn quan tâm khi đến các giáo xứ có linh mục kiên cường, có giáo dân anh dũng, nhiều lần ngài đứng trên bục giảng nói xấu linh mục không thương tiếc vì “Linh mục gì mà lại đi nói xấu chính quyền”(!) chỉ vì linh mục đó dám tố cáo chính quyền nhũng lạm và bạo lực với giáo dân, giúp đỡ giáo dân biết mình có quyền gì được pháp luật cho phép.

Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Hà Nội cất công đến thăm ĐC Chương

Mới đây, trong dịp lễ Tấn phong Đức GM Phụ tá Gioan Maria Vũ Tất (15/6/2010), một cán bộ công an phụ trách tôn giáo tỉnh miền núi xa xôi xuống dự lễ, đêm nằm ở khách sạn rồi vẫn cứ gọi điện kêu nóng. Việc được báo với Đức Cha Chương, ngài đã cho mang tiền đến cả đêm để thuê chỗ trong một khách sạn khác xịn hơn cho viên công an này. Giáo dân vẫn râm ran bàn tán chi tiết này đến hôm nay nhưng chắc Đức Cha không biết, hoặc ngài cho rằng chuyện đó là đương nhiên? Giáo dân đã hiểu được mối thâm tình giữa Đức Cha và công an như thế nào. Vì sao như vậy, chắc phải có dịp khác chúng tôi nói đến điều này.

Cũng không phải ngẫu nhiên, Noel 2009 vừa qua, Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBNDTP Hà Nội đã cất công lên tận Sơn Tây để chúc mừng ĐC Vũ Huy Chương với những lời tốt đẹp và “Giám mục Vũ Huy Chương bày tỏ xúc động khi đón nhận sự quan tâm của lãnh đạo TP. Ông cho biết, sẽ làm hết sức mình để các linh mục ở giáo tỉnh Hà Nội cũng như giáo phận Hưng Hoá phát huy những điều như Chủ tịch UBND TP mong muốn” (trích từ tin của báo chí nhà nước).

Còn Phạm Quang Nghị, BT Thành ủy thì đến thăm Lm Dương Phú Oanh (thuộc Lm đoàn Hưng Hóa) chủ tịch UBĐK Công giáo Hà Nội

Cũng dịp đó, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị cũng vượt đường xa đến một giáo xứ của GP Hưng Hóa để chúc mừng vị linh mục quốc doanh Dương Phú Oanh thuộc đoàn linh mục Hưng Hóa, chủ tịch cái gọi là “Ủy ban Đoàn kết công giáo TP Hà Nội”. Những điều này giáo dân không lạ, thậm chí giáo dân Cần Kiệm, nơi linh mục Oanh quản xứ, đã phải phẫn uất kêu lên: “Linh mục gì mà cứ như cán bộ, cũng được o bế, cấp xe cộ đàng hoàng và làm việc cho nhà nước nhiều hơn nhà Chúa. Thậm chí, dù đang nằm viện vẫn bươn bả về tiếp Phạm Quang Nghị, nhưng khi đi tĩnh tâm thì kêu ốm”… Nhưng điều đó Đức Cha Chương không biết?

Tạm kết

Những lời chứng của Đức Cố GM Phaolo Lê Đắc Trọng được mọi tín hữu đón nhận trân trọng như những tài liệu quý giá của một đấng bậc đã chấp nhận hi sinh bảo vệ giáo hội cách mạnh mẽ trong một thời kỳ dài GHVN đặt dưới gọng kìm sắt của bạo lực khát máu vô thần.

Nhiều người coi đó như những bài học, những tấm gương để noi theo quyết bảo vệ GH luôn hiệp nhất, yêu thương đúng đường lối của Chúa và xứng đáng với các vị tiền nhân đã hi sinh cả mạng sống mình chứng tỏ tinh thần Đức Tin.

Tiếc rằng vẫn có những người muốn dựa vào đó để biện bạch, che giấu những việc làm không chính đáng của mình mà không soi lại chính mình khi có nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên tiếp bước con đường kiên trung và bất khuất của giáo dân Miền Bắc.

Thời gian qua qua những sự kiện liên quan trực tiếp đến GH Miền Bắc và cả nước đã chứng minh những vấn nạn có thật trong Giáo hội, đó là sự thiếu hiệp thông, thiếu thái độ đúng mực cần thiết, thỏa hiệp với sự ác, với bất công, bạo lực và bỏ qua số phận những người nghèo khó, đau khổ… đi ngược đường hướng của Hội Thánh Chúa. Điều này đã dẫn đến những lo lắng, thất vọng của nhiều giáo dân, tu sĩ… lần đầu tiên sự thật đã được kêu gọi phải lên tiếng và những tiếng nói phản ứng đã cất lên mạnh mẽ.

GP Hưng Hóa cũng là mô hình thu nhỏ của vấn nạn này, ở đó có một ĐGM uy quyền nhưng thiếu uy dũng, ở đó có một ĐGM thiếu tình hiệp thông, nhiều khi thỏa hiệp với sự ác, với bạo quyền mà không bênh vực lẽ phải, người công chính, người nghèo…

Ở đó có một ĐGM chấp nhận một chế độ xin – cho và không muốn nghe những lời góp ý. Cũng ở đó giáo dân thấy rõ và hiểu rằng Giáo phận đang được điều hành không phải bởi một Đức Giám mục với ý Chúa Thánh linh soi sáng, mà là một chức sắc được công an chỉ đạo và chính quyền sai khiến. Hiện nay, chính sách cai trị của cộng sản là: “Hèn với giặc, hung hãn với dân” thì ở GP này, cách thực hiện của ĐGM cũng đang đi theo đường lối đó.

Và cũng ở đó, những lời lẽ đẹp đẽ của Kinh Thánh: “Thiên Chúa đã giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi không sờn lòng nản chí. Trái lại, chúng tôi khước từ những hành động ám muội, đáng xấu hổ, và không dùng mưu mô mà xử trí, cũng chẳng xuyên tạc lời Thiên Chúa; nhưng chúng tôi giãi bày sự thật” (2 Cr 4, 1-2) thì ĐGM vẫn dùng một cách trơn tru để biện bạch cho sự thỏa hiệp của mình mà không tự vấn lương tâm.

Nữ Vương Công Lý

Advertisements

27 Responses to Đức Cha Anton Vũ Huy Chương chưa đọc hết hay cố tình quên?

  1. Con Chiên nói:

    Theo thiển ý của tôi, việc Chúa Thánh Thần linh ứng là linh ứng để con người làm việc tốt, chứ còn như GM, LM, HY, hay các chức sắc khác đỏ hay hồng thì hình như các vị này "linh ứng cả Chúa Thánh Thần luôn"… Hay lại là một kiểu lợi dụng rất khó coi vì….. "Cha / Đức Cha nói là Chúa nói" (sic).

  2. khanhcao nói:

    Chac phai xin y kien cua Hong Y Man nguoi dung dau cao nhat cua giao hoi VN va TGM Nguyen van Nhon .Neu cac Ngai dong y voi hinh thuc muc vu nhu GM Chuong da lam thi giao dan chung toi het y kien.
    Neu cac Ngai khong dong y cung xin len tieng de giao dan khoi hoang mang.
    Rieng congtrang to lon cua GM Chuong ,de nghi nha nuoc ban tang HUY CHUONG cho GM Vu HUY CHUONG.

  3. Thomas Thuong Le nói:

    Hình ảnh đã chứng minh rỏ ràng mà GM Chương còn ngụy biện trích hồi ký của cố GM Trọng cho là lương dân bái vọng. Hình ảnh "lư hương" nói lên lòng thành của lương dân khác xa với ngẫu tượng hcm. Việc để "bàn thờ" hcm trong cuộc rước kiệu Đức Mẹ là một hành động,đểu cáng và bất kính có chủ mưu của vc, ấy vậy mà GM Chương không thấy, lại còn ra sức biện hộ cho sự đẻu cáng và bất kính ấy. Như thế đủ biết GM Chưong chỉ biết ngoan ngoãn theo lệnh của Bắc bộ phủ dùng GP Hưng Hóa làm thí điểm cho mô hình "Phúc âm dân tộc và cnxh" Thomas Thuong Le.

  4. Dung nói:

    Giam muc chu tich uy ban giao si va chung sinh ma nhu the nay thi mo hinh dao tao linh muc hang loat trong tuong lai se ra the nao?”Tin nhung dieu con doc,day nhung dieu con tin,lam nhung dieu con day” ma ra nong noi nhu the nay sao?Trong lanh vuc tran the,cac doanh nhan va ky nghe gia muon co khach hang,phai di theo con duong tuong tu nhu the:noi tat ca nhung gi minh se lam,lam tat ca nhung dieu minh da noi,chung minh noi va lam la mot,va cai thien tuc la giam khoang cach giua noi va lam.Day lai con trang tron hon ca doanh nhan thi sao goi la muoi,la anh sang?

  5. Đức nói:

    Tôi không chấp nhận sự ngụy biện của GM Vũ Huy Chương. Là một GM mà miệng lưỡi ông như một con rắn, ông không xứng đáng làmột GM.

  6. Tran Quyet nói:

    Tai sao ba con giao dan khong phan doi viec lam cua Giam muc do, khong co chuyen vi loi ich ca nhan ma dem ca dan con nhan lay su toi tam do.

  7. Quang Tran nói:

    Thiên Chúa đã ban cho con người một cái không bao giờ thay đổi là "TỰ DO". Thiên Chúa đã chọn các GM, LM đi Ngài để rao giảng Tin Mừng . Đồng thời Thiên Chúa cũng cho con chiên được quyền chọn lựa các chủ chăn của mình vì: "Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta". Hy vong các đấng chủ chăn biết cầu nguyện hảm mình, biết phục vụ và đặt Giáo Hội lên trên quyền lợi cá nhân, và Giáo Hội chính là những con chiên nhỏ bé hèn mọn. Nguyện xin Thiên Chúa luôn chúc lành cho các Ngài đang phục vụ Giáo Hội.
    cuối cùng nguyện xin Thiên Chúa luôn gìn giử Đức Tổng Giuse và ban cho Ngài hồn an xác mạnh. Chúng con luôn kính nhớ Ngài.

    • Nguyen Ngoc Cuong nói:

      Sự việc này xảy ra chúng ta mới thấy giá tri thật sự của Đức tỗng GIUSE Ngô quang Kiệt là Không thể thiếu trong giáo hội. Nếu đà này cứ im hơi lặng tiếng. Giáo hội công giáo sẽ trôi về đâu????

  8. sang nói:

    Máu các Thánh tử đạo Việt Nam chẳng lẽ đổ ra vô ích với giám mục Vũ Huy Chương. Đừng biến nhà Đức Chúa Trời thành nơi hưởng thụ ! Cũng tại vì giáo dân quá quỵ lụy các đấng bậc nên dẫn đến hậu quả các đấng bậc lộng quyền. Xin Máu các Thánh tử đạo Việt Nam thanh tẩy giáo phận này.

  9. Qng nói:

    Tại sao NVCL không có bài viết bằng tiếng Anh và tiếng Đức ? chỉ cần làm sao vào Google news gõ chữ Vietnam mà tìm thấy được bài của NVCL mỗi ngày là toàn thế giới sẽ biết chuyện thôi.

  10. DOAN NGUYEN ANH nói:

    Đọc tin trên NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ thì thấy mọi chuyện đã rõ ràng trắng đen.khốn khổ thay cho giáo phận Hưng Hóa có một vị mục tử << mục nát và thối rửa >> đó là Giam Mục VŨ HUY CHƯƠNG.
    Hội Đong Giam Muc Việt Nam có biết việc nầy không ?Hồng Y MẪN có biết việc nầy không hay cũng giả điếc làm ngơ ? Nếu biết mà không lên tiếng thì quả là << hèn nhát và đồng lõa >>.
    Giao dân Việt Nam bây giờ phải đồng lòng cậy trông chỉ vào Thiên Chúa mà thôi chứ kiểu nầy thì qua nguy hiểm. Tất cả những ai yêu mến Giao Hội phải cùng đồng lòng cung cấp thông tin về các tay sai cong san nằm vùng trong hàng ngũ hàng giáo phẩm Việt Nam cho cac trang NVCL để nhanh chóng vạch mặt những ai cầm gậy không phải để bảo vệ đàn chiên, nhưng lại << lùa chiên cho chó sói ăn thịt >>

  11. Trần Quang Anh nói:

    Chân thành cảm ơn Nữ Vương Công Lý. Đọc bài này tôi có cảm nghĩ :
    -Cách trích dẫn của GM Vũ Huy Chương hao hao giống như báo « đài » của Hà Nội đã từng trích dẫn lời ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT (Tôi không nói là Cựu Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt vì NGÀI luôn luôn và mãi mãi là Tổng Giám mục của chúng tôi, những Giáo dân Hà Nội trong và ngoài nước, không ai khác !!!).

  12. Trần Quang Anh nói:

    Cảm ơn BBT Nữ Vương Công Lý, trang web vô cùng thân thiết đối với tôi.
    Trần Quang Anh.

  13. Phạm Quốc Anh nói:

    Thật sự rất khó nói khi đọc bài viết này!
    Những ý kiến chân tình trên đây xuất phát từ tấm lòng của giáo dân, những người tha thiết với Giáo Hội và các vị chủ chăn, đúng ra chỉ là góp ý xây dựng, nhưng nó đã trở nên rất giá trị, soi sáng cho GM Vũ Huy Chương và một số LM đã bị nhiễm thói đời (ngôn ngữ của HY Mẫn). Nhưng không biết các Ngài có can đảm suy xét lương tâm của mình và tỏ lòng sám hối?
    Ông Nguyễn Văn Lục viết bài Bài học Ba Lan rất có ý nghĩa, liệu các Ngài có muốn học hỏi không?

  14. Nguyen Ngoc Cuong nói:

    Chúng tôi những tín đồ công giáo trong nước kính đề nghị các báo đài trong và ngoài nước có những cuộc phỏng vấn với nhưng vị đứng đầu giáo hội công giáo tai VN. Và xin cho chúng tôi được biết rõ về sự việc này. Xin chân thành cảm ơn.

  15. ngũ hành nói:

    thật buồn cho GH hiện nay
    cầu xin ơn Khôn ngoan cho các LM-GM

  16. CAT TƯỜNG nói:

    ĐÂY KHÔNG NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH CỦA CHÚA ĐỂ CHO THẾ GIAN BIẾT ĐẾN QUYỀN NĂNG CỦA

    ĐẤNG TỐI CAO: SATAN CÓ LỒNG LỘN LÊN THÌ CHÚA ĐÃ THẮNG THẾ GIAN

    CÁM ƠN NVCL RẤT NHIỀU KHÔNG CHỈ CUNG CẤP THÔNG TIN , PHÂN TÍCH SỰ KIỆN ĐỂ GIÁO DÂN

    HIỂU ĐÚNG SỰ THẬT BẰNG NHỮNG CHỨNG TỪ SỐNG ĐỘNG ĐỂ MINH CHỨNG RẤT THUYẾT PHỤC

    VÀ CẢ NHỮNG PHƯƠNG THẾ , NHỮNG KINH NGHIỆM ĐỂ CAN ĐẢM GIỮ VỮNG ĐỨC TIN ( CÁC BÀI VIẾT

    VỀ ĐỪNG SỢ HÃI).

    XIN CHÚA CHÚC PHÚC VÀ GIỮ GÌN NHỮNG TẤM LÒNG THIỆN CHÍ ĐỂ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC NHẬN

    BIẾT CHÚA .XIN CHO Ý CHÚA ĐƯỢC THỂ HIỆN TRÊN QUÊ HƯƠNG VÀ TRÊN GIÁO HỘI VIỆT NAM .

    .AMEN!

  17. Dung tran nói:

    Phẩm phục GM đối với giáo dân chúng con nó cao trọng lắm cúi xin các vị GM VN đường lam hoen ố nó

  18. CHAN LY nói:

    XIN CAM ON TRANG NVCL THAT CAN DAM LAM CHUNG CHO SU THAT VA CONG LY QUY VI DA VA DANG CUU VOT GIAO PHAN HUNG HOA, NHUNG NGUOI CHIU BAO DAU KHO VI VI CHU CHAN CUA MINH MA KHONG NOI DUOC VI GM CHUONG CO NGHE DAU ! KHO LAM ! XIN MOI NGUOI THUONG CAU NGUYEN CHO GIAO PHAN HUNG HOA CHUNG TOI. XIN CHUA TRA CONG CHO QUY VI .

  19. MINH PHÚC nói:

    BBT HĐGM VN phỏng vấn GM Chương thế thì xin HĐGM VN cho giáo dân biết ý kiến của các Ngài về sự việc trên nhiều khi sự thật thì mất lòng nhưng cũng phài gióng lên tiếng nói,Hỡi các vị chư dân hãy lên tiếng đi chứ ?

  20. LÝ TRẦN CHÂN nói:

    Ứơc mong HĐGM di rời Gm Vũ Huy Chương trả về nơi sản xuất là Giáo phận Cần Thơ để hưu dưỡng như Ngài đã từng di rời Di Tích Các Thánh Tử Đạo ở Sơn Tây ra khỏi địa điểm lịch sử của nó đển địa điểm "PHI LỊCH SỬ" để hiến gia sản Cha ông để lại bảo vệ, gìn giữ đã bao đời trong giáo phận cho chính quyền Sơn Tây. Giáo Phận này họ phẫn nộ lắm vì họ đã mất gia sản của cha ông do GM Chương làm mất cho chính quyền.
    Thế là hậu duệ sẽ chứng kiến một sự không thật. về đài các Thánh Tử đạo ở Sơn Tây do GM Chương tạo nên

  21. Thomas Thuong Le nói:

    Hội Đồng GMVN và nhóm lục ca áo tím đang áp dụng "chính sách MACKENO và MACKEBAY". nghiã là "chúng nó và chúng bây" muốn nói gì thì nói "đường chúng Ông đi thì vẫn cứ đi" miễn là thực hiện được "quyết nghị" của đảng(cướp) là đưa Giáo Hội CGVN vào con đường quốc doanh; theo ý ĐHY Mẫn "rồi mọi việc cũng sẽ đâu vào đó" . Tình trạng nầy do nhóm lục ca áo tím thao túng nếu xảy ra thì GHCGVN sẽ đi vào thời kỳ mạc vận. Vậy các Đấng Bậc Chân tu và người CG chân chính phải làm gì để chận đứng ý đồ đen tối của Họ? Thomas Thuomg Le.

  22. DIEP nói:

    Xin Chúa hoán cải Đức Cha Vũ Huy Chương của chúng con, để Ngài biết mau mắn chỗi dậy và sám hối.
    Chúng con cần vị Mục Tử chăn dắt đoàn chiên theo Tin Mừng của Chúa chứ chúng con không cần người cầm gậy lùa chiên cho sói ăn thịt hành động theo đường lối bất công.của tin buồn

  23. TRI nói:

    CAM ON TAC GIA VA BAN BIEN TAP NVCL DANG GIUP DO GIAO PHAN HUNG HOA CHUNG TOI

  24. Quang nói:

    Xin cám ơn Trang NVCL đã zóng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều người hướng về Hưng Hoá để cầu nguyện cho thảm trạng đau khổ của Giáo Phận. Xin cám ơn tác giả của bài viết thật giá trị và xác đáng này. Chúng tôi là nhừng người thấp cổ bé họng rất cần đến đến việc làm hữu ích của quý vị.

  25. tuong nói:

    Chúng tôi đau xót lắm vì Ngài có quyền tối cao trong giáo phận lại thân tình với bên ngoài nữa. Nếu có góp ý với Ngài thì đợi đấy một cơn cuồng phong mạt sát Ngài sẽ ban tặng ngay. Chúng tôi chỉ mong Ngài sửa đổi, dám nhận lỗi trước trách nhiệm và có cái nhìn khách quan. Và mong muốn hơn thế là Ngài can đảm nên tự nguyện làm đơn về hưu khi trách nhiệm mục tử không phù hợp với Ngài.

  26. Pierre Quang nói:

    Hãy để ông giám mục Vũ Huy Chương này về vườn, đừng để hoen ố Hội thánh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: