Thưa mục tử: giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu?

Ngày 3/7/2010 vừa qua một giáo dân nhiệt thành ở giáo xứ Cồn Dầu ông Nguyên Năm đã chết vì bị bức cung (tra tấn) dẫn đến việc không thể ăn uống gì được rồi chết.

Tôi có điện đến công an thành phố Đà Năng (0511-3822300) vào 7 giờ tối 4/7/2010 để hỏi nguyên nhân thì lúc đầu họ trả lời là do đột qụy mà chết. Tôi không bằng lòng với câu trả lời đó nên điện thoại lần hai thì viên công an trực ngày 4/7/2010 mới lấy giấy lên đọc là “một giờ chiều ngày 3/7/2010 ông Nguyên Nam tại Cồn Dầu chết. Nguyên nhân: không rỏ nguyên nhân.” Sau đó điện thoại và hỏi nửa thì anh ta nói “gia đình người ta không thưa kiên thì thôi chứ cớ gì mày ở SàiGòn mà chĩa mồm vào”. 3 giờ ngày 5/7/2010 điện lại hỏi nửa thì gập một anh công an trực khác trả lời: “Gia đình anh Nguyên Năm báo cáo là anh Năm bị bịnh hoang tưởng và nhịn ăn vài ngày rồi chết”. Tôi hỏi trước đó anh Năm có bị tra tấn không thì viên công an này liền cúp điện thoại.

Sáng 5/7/2010 tôi điện đến công an hình sự quận Cẩm Lệ (0511-3673026), tôi cũng xin hỏi về cái chết của giáo dân Cồn Dầu thì viên công an hỏi ở đâu gọi đến tôi thưa từ Sài Gòn – một đồng đạo của ông Năm. Thì viên công an không trả lời “đồng đạo thi điện về Cồn Dầu mà hỏi chứ hỏi tôi chi rưa hè  (hỏi tôi làm gì)”. Cán bộ là đầy tớ của dân mà khi “ông chủ hỏi” thì “đầy tớ” không chịu trả lời.

11giờ 30 ngày 5/7/2010 tôi có liên lạc được với viên thanh tra thành phố Đà Nẵng (0913402769) tôi có hỏi về thông tin cái chết của giáo dân Cồn Dầu thị được trả lời là “Tôi đang bận(không rảnh), có gì thì hỏi bí thư hay chủ tịch của tôi ấy”. Nhưng tôi xin số điện thoại của chủ tich hay bí thư thì viên thanh tra cứ nói là “tôi đang bận, tôi đang bận, tôi đang bận”. Thế là một “đầy tớ” nữa từ chối trả lời của “ông chủ” và đá trái banh tội ác đến “đầy tớ khác”.

Tôi cố gắng liên hệ với giáo xứ Cồn Dầu  (0511-3688006) và Tòa giám mục Đà Nẵng (0511-3826628) từ 11giờ ngày 5/7/2010 đến 15giờ 20 thì gặp được một ông thầy ở tòa giám mục Đà Nẵng thầy có hỏi tên, tôi nói rồi hỏi về cái chết của giáo dân xứ Cồn Dầu thì thầy này nói “không biết gì”, rồi hỏi khi nào có thông báo của tòa giám mục thì cũng nhận được câu “không biết”. Tôi có nói với thầy “nếu để đến đám giỗ mới thông báo thì quá kỳ cục” thầy này cùng cười với tôi rồi cúp máy luôn. Liền sau đó thì liên hệ được với cha chánh xứ Cồn Dầu được trả lời “Không có chi, cũng bình thường thôi”. Tôi hỏi “ông Năm bị bịnh hoang tưởng, nhịn ăn rồi chết, nhưng trước đó ổng bị bắt, cha có thấy trên mặt, tay, chân hay mình của ổng có gì khác thường không” thì vị linh mục trả lời “không biết” rồi cúp máy.

1giờ40 tôi liên hệ được với phó công an huyện Cẩm Lệ – Trần Mươu – nhưng anh ta nói là “không có trách nhiệm trả lời” xin liên hệ với ủy ban. Tôi nói “anh là phó công an huyện Cẩm Lệ tại sao lại không có trách nhiệm trả lời”. Thì anh Mươu cúp điện thoại. Sau đó tôi điện lại và hỏi về cái chết của ông Nguyên Năm thì anh ta trả lời “tôi không biệt biết biết” một cách chầm chậm. Tôi nói anh là phó công an huyện mà sao không biết. Tiếp tục nhận được câu trả lời là “không biết, không biết, không biết” rồi cúp máy.

1giời50 tôi lại gọi lại công an hình sự Cẩm Lệ (0511-3673026), anh này hỏi tôi là ai, tôi trả lời là một công dân, anh ta nói tôi gọi lộn số rồi. Tôi nói “chính xác đây là số của công an hình sự Cẩm Lệ, và anh phải có trách nhiệm trả lời”. Ảnh nói “dọa thưa …”, tôi hỏi tên anh là gi thì anh ta “uh ơ, uh ơ ơ …” rồi cúp điện thoại.

Đó là vài thông tin cho quý vị biết về trách nhiệm trước cái chết của một công dân công giáo trên quê hương chúng ta như thế nào. Thiếu trách nhiệm cả ở “chính quyền” lẫn giáo quyền.

Thomas Việt

35 Responses to Thưa mục tử: giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu?

  1. Giáo dân Sài Gòn nói:

    Đúng vậy! Hởi mục tử của địa phận Đà Nẳng, hãy làm những gì đã nói. Hãy cho bàn dân thiên hạ biết mục tử đang ở đâu: Trước đàn chiên? Giữa đàn chiên? Sau đàn chiên? Hay vẫn im lìm trong nhà cao cửa rộng của toà giám mục? Đây là cơ hội tốt nhất để minh chứng những gì mục tử đã nói. Sự kính trọng của mọi người dành cho vị mục tử tùy thuộc vào sự ứng xử về sự việc nầy. Hãy chờ xem bà con ơi!

  2. Mai Thanh Tran nói:

    Người mục tử chân chính không đi tranh cãi rằng "tôi đang làm tốt trách nhiệm chăn chiên bằng 'cách riêng' của tôi'" , nhưng sẽ hết mình chăn dắt chiên, bảo vệ chiên do tình thương yêu! Chỉ có kẻ chăn thuê mới đi tranh cãi, thanh minh rằng "tôi có cách làm riêng..", trong khi chiên đẽ bị giết chết!.
    Tự xưng mình là "thày", thì nghe đã không ổn! Chỉ có Chúa mới có thẩm quyền xưng mình là Cha, và là Thày! Nếu "cha, thày" không còn đủ sức "lên tiếng" bảo vệ con, thì e đã bị "mục nát" mất rồi!!!

  3. Tran Le, Sai Gon. nói:

    Giáo dân không những muốn biết vị mục tử Đà Nẵng ở đâu và muốn biết các vị mục tử Hà Nội, Huế , Sài Gòn ở đâu? Các vị mục tử có hay tin con chiên ở Cồn Dầu bị chêt ? Vì web của HĐGMVN, TGPHN, TGP Huế, TGP TPHCM…, không thấy nói gì về cái chết của con chiên ở Cồn Dầu. Vị mục tử đi nhận dây Pallium về còn mệt nên chưa nói được ? Mục tử Sài Gòn bận hội họp, thuyết giáo, ngoại giao nên im lặng chăng ? Mục tử Huế….? và ……

  4. Fx. tnghia nói:

    Ai sẽ là người đứng về phía những người cùng khổ, nhỏ bé, những kẻ bị áp bức? Ai sẽ là người lên tiếng bênh vực cho họ? Ai sẽ là người tranh đấu cho họ? Và họ là ai? Ai có bổn phận loan báo Tin Mừng và Tin Mừng trước hết phải được loan báo cho ai? Xin các Mục tử đừng che khuất mất hình ảnh chân chính của Đáng Chăn Chiên Lành. Xin cũng đừng ngụy biện hầu lẫn tránh bổn phận, trách nhiệm của mình.

    "Dân này Kính Ta bằng môi bằng miệng,còn lòng chúng thì lại xa Ta.
    Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích ,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.'
    (Mt15, 8-9)

  5. JOSEPH nói:

    ĐGM Châu Ngọc Tri nói: "Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử!”
    Hơn bao giờ hết, giáo dân Cồn Dầu cũng như bao nhiêu người kitô hữu khác đang mòn mỏi chờ đợi ngài lên tiếng sau cái chết đầy tức tưởi của anh Nguyễn Năm trước những trận đòn chí mạng của công an, chính quyền Cộng sản. Đã hơn 3 ngày trôi qua, cả thế giới biết đến, còn một mình GM Châu không biết đến, hay cố tình im lặng như không biết? Một sự thật phũ phàng và đau lòng Việt Nam ơi!

  6. Quang nói:

    Nếu các mục tử không dám nói, không dám đứng cùng với đàn chiên thì yêu cầu các mục tử đó bỏ gậy, bỏ nón xuống …. không xứng đáng với thiên chức đã được nhận lãnh

  7. Minh Khang nói:

    35 Năm Giáo Hội Công Giáo VN bị Nhuộm Đỏ!

    Mới đây cộng sản bắn chết hai người dân trong vụ tranh chấp đất đai (trong đó là một em trai 14 tuổi), không thấy ai nói gì. Nay một giáo dân Cồn Dầu bị đánh chết, thì giám mục Tri lại bảo đừng làm to chuyện, "Đừng biến nỗi buồn này thành bi kịch truyền kiếp cho gia đình con cái họ, cho xứ đạo và cho cả xã hội". Các vụ đánh người, giết người liên tục và khắp nơi, thế mà con mắt của mục-tử Tri vẫn chưa thấy đó là bi kịch truyền kiếp cho cả xã hội. Tên ngài là Tri mà hình như Ngài không thấy và không biết cái gì cả! Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy mau đến cứu chúng con!

  8. Nguyễn Minh nói:

    Giám Mục Tri ới ! Nếu biết mình không xứng đáng lãnh nhận Gậy & Mũ "Mục Tử" thì hãy trả lại cho Giáo Hội. Sự ngoan cố trốn chạy của Mục Tử và im lặng là làm tổn thương cho Giáo Hội, tủi nhục cho Giáo dân, và đánh mất thêm niềm tin của mọi người nhìn vào HĐGMVN. VGCSVN là bọn gian dối, bất nhân và tàn ác đối với giáo dân của Ngài; nhưng sao Ngài vẫn không một chút xót thương – Ngài là ai vậy???

  9. Thomas Thuong Le nói:

    Hình như các Đấng Bậc Chủ Chăn áp dung chính sách "MACKEBAY" hay "MACKENO", miễn là các Đấng Bậc có áo mũ xênh xang trong các buổi lễ trình diển đẹp mắt để nói lên ý nghiã câu sáo ngữ " tốt đời DẸp ĐẠo" của các đỉnh cao trí tuệ loài khỉ. Ngoài ra, các Ngài không còn biết đến sự thống khổ và tiếng kêu rên xiết của Con Chiên nói riêng và của Dân Tộc nói chung. Nếu biết, thì các Ngài đã "Chạnh Lòng Thương" lên tiếng bênh vực những người thấp cổ bé miệng bị vc đàn áp tra tấn dã man cho đến chết, như trường hợp của anh Nguyễn Năm ở Cồn Dầu. Thật đau đớn thay! Thomas Thuong Le.

  10. Nam nói:

    Không biết các mục tử có đọc trang này hay không ?

  11. fami nói:

    Nhin lai lich su …Giao Hoi van luon co song gio va thu thach NHUNG Chua chung ta da phuc sinh va Ngai se chien thang tat ca. Chung ta cung cau nguyen cho cac vi Chu Chan cua chung ta moi ngay de cac Ngai duoc sang suot trong moi viec. Van con do rat nhieu Vi Chu Chan Thanh thien het long vi doan chien o Vietnam. Xin Chua chuc lanh cho Giao Hoi VN va ban binh an cho tat ca chung con

  12. nuvuongcl nói:

    Quý vị âm mưu kích động gây mâu thuẫn giữa giáo quyền và chính quyền chứ gì? Trò này xưa lắm rồi! Người bình thường nhất cũng nhận ra điều này. Chính vì vậy mà Đức Tổng Kiệt phải quyết định ra đi, để những kẻ lợi dụng hình ảnh của Ngài phục vụ cho mục đích đen tối của cá nhân hoặc phe nhóm không còn cơ hội sử dụng Ngài làm ngọn cờ cho chúng nữa. Ngài thật sáng suốt. Đức Tri cũng vậy, không mắc bẫy của quý vị đâu. Không phải cứ chụp mũ cho Ngài là ở “trong bụi rậm” là Ngài lên tiếng có lợi cho mục đích kích động của quý vị đâu! Nhầm rồi. Trò trẻ con!!! Không được lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động gây chia rẽ. Là một giáo dân Công giáo tôi kịch liệt phản đối luận điệu vu vạ này đối với các Ngài. Nếu “NVCL” không thay đổi quan điểm thì bộ mặt cực đoan của quý vị ngày càng lộ rõ. Lúc đó quý vị đã tự hủy chính mình vậy!!

  13. Giáo dân Sài Gòn nói:

    IM LẶNG LÀ ĐỒNG LÕA! ĐỒNG LÕA VỚI TỘI ÁC. ĐỒNG LÕA VỚI BẤT CÔNG.
    Nếu dùng mỹ từ "ĐỒNG HÀNH' thì đó là ĐỒNG HÀNH VỚI TỘI ÁC VÀ CƯỜNG QUYỀN.

  14. PETER HOANG nói:

    THUA NGAI GIAM MUC TRI ,NGAI DANG CHAN CHIEN HAY SOI DANG CHAN NGAI ?

  15. Anthony nói:

    Mèn ui…người viết bài này hỏi câu "ngớ ngẫn" quá….mục tử…..đang bận họp ở chi bộ rồi.Mục tử bi giờ đâu có thời gian đi xuống chổ khỉ ho cò gáy,chổ mừ ruộng cỏ quanh năm mà đám dân lành lăn lội tìm kiếm từng con cá nhỏ,để lo miếng cơm manh áo cho gia đình,người thân.Mục tử bi giờ đang ở trong nhà có máy lạnh để tránh những vụ cúp điện triền miên……Hỡi mục tử….Người ở đâu????????????

  16. Lan nói:

    GM Tri kêu gọi giáo dân "hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử", xem thế còn gì để giáo dân Cồn Dầu mong chờ khát khao hơn là tiếng nói của người mục tử ấy trong lúc này? Nhưng mục tử ở đâu? Có cần thiết phải định nghĩa lại chữ "mục tử" hay không nếu những người này cứ mũ ni che tai như thế ?

    GM Tri học hỏi được gì từ bài học vỡ lòng về sự khiêm tốn Chúa Jesus rửa chân cho các tông đồ? Ông có biết rằng người mục tử đáng được kính trọng khi họ có một tu đức và tư cách đáng kính của một vị tông đồ, chứ không đáng kính chỉ vì danh hiệu giám mục?

  17. Chiên Ghẽ nói:

    Lập trường 4 KHÔNG (O Thấy, O Nghe, O Biết, O Can dự) để được XIN và CHO là con đường HIỆP THÔNG
    mà các Ngài đang vận hành, lèo lái con thuyền Giáo-Hội đi về một hướng mà THÓI ĐỜI không có tính ĐỐI KHÁNG. HYMẫn đã khai mở 1 con đường khác hơn các bậc tiền nhiệm : Con đường Cầu An và Ngụy biện. Một businessman biết tính toán. Thật bái phục.

    Chiên Ghẽ

  18. Nguyen Cong Tam nói:

    Người Công Giáo và công dân Việt Nam cần phải lên tiếng vì số phận của chính mình.

    Nếu ngày hôm nay Công An đánh chết một giáo dân tại một vùng quê nhỏ bé, thì ngày mai họ có thể đánh chết con cái, và cả chính bạn ở ngay trên mảnh đất quê hương của bạn. Bạn đừng sợ, vì bạn cần phải nhân danh Thiên Chúa để bênh đỡ cho những ai đang cần đến công lý và sự thật.

    Hãy gọi điện thoại hoặc gửi email ngay để tỏ ra quan tâm đến số phận của đất nước và chính bạn, hãy tạo áp lực và làm cho minh bạch cái chết của anh Nguyên Năm, với các số điện thoại dưới đây:

    1. Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng 308051283
    2. UBND thành phố Đà Nẵng (đường dây nóng) 3893777
    3. Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng 3921293
    4. Ban Tôn giáo Đà Nẵng 3810607
    5. Công an thành phố Đà Nẵng 3822300
    6. Thanh tra thành phố Đà Nẵng 3822079
    7. Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng 3821929
    8. Lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng:
    * Chủ tịch: Võ Văn Thương
    – Điện thoại: (84.511) 3674777

    * Phó Chủ tịch TT: Trần Anh Đức
    – Điện thoại: (84.511) 3674555

    * Phó Chủ tịch: Trần Văn Phi
    – Điện thoại: (84.511) 3674090

    * Phó Chủ tịch: Hồ Văn Khoa
    – Điện thoại: (84.511) 3674158

    *Chánh Văn Phòng UBND quận Cẩm Lệ:
    – Điện thoại: (84.511) 3674159
    – Email: quancamle@danang.gov.vn

  19. thanh nói:

    Suốt một thời gian dài kể từ vụ "đám tang của một cụ bà người Công giáo " không được chôn trong nghĩa trang dành cho giáo dân Cồn Dầu thì hàng loạt vụ trán áp bắt bớ diễn ra liên tục, giáo dân một thân một mình chống chọi với "cường quyền ác bá"…mà không thấy các vị "quyền cao chức trọng" trong giáo hội Công Giáo lên tiếng bênh đỡ và an-ủi…Tôi tự hỏi chức vị of Mục Tử của các ngài để làm gì khi mà đàn chiên của mình bị cắt xé tan tác – tiếng nói của người chăn dắt đàn chiên trong trường hợp này sao bổng dưng "câm nín và im lặng" đến độ khó hiểu và quá tàn nhẫn. Không lẻ trong hàng giám mục linh mục ở Việt Nam ngoài một Đức Cha Ngô-Quang-Kiệt – một linh mục Nguyễn Văn Lý thì những vị khác không phải là linh mục hay giám mục chăng??? tại sao lại đều im tiếng đến độ hững hờ và khó hiểu đến như vậy??? Những hình ảnh uy-nghi của các ngài trong các cuộc lễ lớn. Vị nào cũng ngất ngưỡng rạng rở với chiếc mũ cao 2-3 tầng ,và những tà áo lễ thụng dài, thênh thang, tay cầm gậy Mục Tử chỉ là những hình ảnh trang-trí để cho giáo dân tung hô còn trách nhiệm bảo vệ thì lại không có chẳng??? Các ngài dẫn chứng lời CHúa rất hay, nhưng những điều các ngài suy diễn giảng giải lời Chúa đó lại theo cách có lợi cho sự thăng tiến cho chức vụ của mình và cho sự an toàn của các ngài chứ chức vụ mục tử đó của các ngài thật ra không phải là để "bảo vệ người nghèo, người cô thân cô thế"…thật là buồn…vì thế các ngài đừng ngạc nhiên khi chiên sẽ nghe tiếng của các ngài..

  20. cong nói:

    Thua dc TRI,
    Ngai dang o dau? Chien bi dau kho, bi giet, ngai van im lang. That kho hieu.

  21. Danang nói:

    Trước hết, xin chân thành cám ơn NVCL còn gióng lên tiếng nói cho những người không thể nói được. Xin NVCL tiếp tục công việc quan trọng và hữu ích này. Cũng xin DC Tri lên tiếng cho công lý và sự thật, và bênh vực cho những người thấp cổ bé họng. Thời nào cũng vậy, người nghèo và cô thế thì bị hiếp đáp. Giáo hội không thể theo chiến thuật Caipha "thà giết một người cho toàn dân hưởng lợi", mà phải theo nguyên tắc mục tử Giêsu "bỏ 99 con chiên của bầy để tìm một chiên lạc." Nếu chỉ vì quyền lợi của giáo hội mà im tiếng trước bất công thì không xứng đáng là mục tử.

  22. Lê Công nói:

    Hi sinh một người có chi là to tát, huống hồ đó là kẻ bần cùng của xã hội. Hy sinh cả một xứ đạo vài ba ngàn người thấm thía vào đâu so với cả một địa phận. Im lặng bù lại được “mảnh đất xây trường” biết đâu đấy trong tương lai may ra đào tạo được những con người thực thụ để bù lại mất một xứ đạo nông dân hôm nay.
    – Có người bảo GHCG việt nam đã từng tuyên bố luôn bênh vực người nghèo, đứng về phía người nghèo. Nhưng đấy là phát biểu của HĐGMVN chứ đâu phải là tiếng nói của ĐC Tri – Cấm không được dùng tôn giáo để đấu tranh cho quyền lợi của cá nhân mình – Nếu có bị dồn đến đường cùng thì ngửa mặt lên trời mà kêu, kêu xong thì vạch đầu gối ra mà than chứ đừng có mà chửi lung tung kẻo phải vào nhà thương điên (Nếu HĐGMVN muốn bảo vệ người ngèo thật thì hãy định nghĩa thế nào là “người ngèo” đã, phải dùng lý luận Mác Lê mà định nghĩa phân tích, đánh giá thẩm định cân lên đặt xuống kẻo “bị các thế lực thù địch lôi kéo kích động) .
    – Ngày xưa Chúa giêsu dậy mục tử phải bỏ lại 99 con chiên để đi tìm 1 con chiên lạc đưa về đàn, giáo lý này xưa quá rồi, 2000 năm rồi còn gì. Bây giờ thời @ ai người ta lại hy sinh 99 con chiên để đi tìm 1 con, phải hy sinh 1 con này, thậm chí hy sinh cả một giáo xứ nữa có đáng là bao so với toàn bộ giáo phận của mình.
    – “Giáo hội đồng hành cùng dân tộc” vào thời điểm này đang tích cực phối hợp cùng nhà nước thực hiện chính sách “xóa … nghèo!” Muốn xóa ngèo thì trước tiên phải xóa những người bênh vực “cái nghèo – người ngèo”. Đức Tổng Kiệt ai bảo dám bênh vực người ngèo, bị bức đi tức tưởi là phải. Tiếp theo là các Cha dòng Chúa Cứu thế sẽ phải bị “hót đi”, ai bảo qúi vị lấy tôn chỉ sống cho người ngèo làm lẽ sống cơ chứ. Rồi nạn nhân tiếp theo là những ai dám lên tiếng bênh vực người ngèo cũng chịu chung số phận. và cuối cùng chính sách “xóa … ngèo!” đã “thành công mỹ mãn” nhờ có sự đóng góp tích cực của nhiều “mục tử”
    Ôi, dân ngèo chúng con chỉ biết kêu trời, kêu ít thì người ta bảo là khô khan, kêu nhiều thì bảo là mù quáng . “Hãy xỏ gươm vào bao” để kệ cho kẻ ác lấy hết tài sản vì Chúa đã dậy nếu nó lấy áo ngoài rồi thì lột cả áo trong đưa cho nó nữa! Chống đối làm gì cho ảnh hưởng đến tính mạng của mình, ảnh hưởng đến gia đình, đặc biệt ảnh hưởng đến việc xin đất xây trường đào tạo nên những con người tương lai của GM Tri! …

  23. […] Ngọc Tri rất khó chịu khi chúng tôi nêu đích danh ngài khi đăng bài viết: “Thưa mục tử: Giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu”? Và vì giận quá mất khôn, nên ngài đã quyết tâm làm việc này thanh minh thay cho […]

  24. PaulTon nói:

    Thưa mục tử: giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu?
    Tôi xin trả lời:
    Hỏi tôi chi rưa hè (hỏi tôi làm gì)?

    hic hic

  25. Andre Nguyen nói:

    Quá đau lòng trước thực trạng Giáo Dân Cồn Dầu, Con Chiên rất ngạt nhiên Sau Vụ Đồng Chiếm bị Công An đập phá Thánh Giá một biểu tượng vô cùng cao quí của Đức Tin Công Giáo, nay đến Cồn Dầu Công An đánh chết một Giáo Dân vô tội. thế mà HĐGM/VN các ngài ở đâu không lên tiếng không nói một lời, VN mình có 117 Thánh Tử Đạo, các Ngài không muốn trở thành Thánh Tử đạo sao. vậy đi Tu để làm gì? Đau Lòng quá.

  26. Lê văn hà nói:

    Xin hỏi các anh ( chị), cô bác có phải là người Ky tô hữu không? Nếu là người có học vấn hãy thể hiện minh f người có học. Tôi chỉ là một sinh viên, nhưng thấy rằng, chúng ta càng " lên tiếng" theo kiểu " mắt đền mắt" thì tình yêu của Đức Giê_Su KiTo càng không được những người dân ngoại coi thường hay nói cách khác là cười vào mặt. Tất cả mọi sự việc hãy bình tĩnh và xử lý cách khoa học thì " dân ngoại" mới hiểu thế nào là Ki Tô Hữu.

Trả lời

