Bạn đọc viết: Loại trừ nhau hay hiến tế sự thật

Trong bài Diễn từ chúc mừng của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhân ngày Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ra mắt cộng đoàn Dân Chúa tại Nhà thờ Chính toà Hà Nội, 07-05-2010 có đoạn: “Chắc chắn là ai trong chúng ta cũng đều muốn sự tốt đẹp cho Giáo Hội. Nhưng nếu vì yêu mến Giáo Hội mà chúng ta loại trừ nhau thì không còn gì mâu thuẫn bằng.”

Có thật sự vì yêu mến Giáo Hội, vì muốn sự tốt đẹp cho Giáo Hội, chúng ta không được phép loại trừ nhau như lời Đức Cha Linh đã nói?

Giả sử rằng, nếu một người bị bệnh ung thư, bác sĩ bảo cần phải cắt bỏ khối u hoặc thậm chí phải cắt bỏ phần cơ thể mang khối u đó đi thì mới giữ được mạng sống. Liệu người đó có nghe theo lời khuyên của bác sĩ chấp nhận cắt bỏ phần thân thể đó đi không, cho dù phải rất đau đớn, thậm chí có thể trở thành người khuyết tật? Hoặc giả dụ chẳng may một phần thân thể nào đó bị bệnh nguy hiểm mà không những không có khả năng chữa khỏi mà còn có nguy cơ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, thì có cần cắt bỏ phần thân thể đó đi không?

Có lẽ mọi người đều có câu trả lời là “có”.

Cũng vậy, nếu Giáo Hội được diễn tả như là một thân thể, thì trong trường hợp một số bộ phận bị nhiễm bệnh nguy hiểm mà không có khả năng chữa khỏi mà còn có nguy cơ làm lây lan bệnh cho các bộ phận khác, cũng buộc phải cắt bỏ, hoặc nếu không thể cắt bỏ được thì ít ra phải khoanh vùng và cô lập chúng lại.

Nếu Hội Thánh được hiểu như là cây nho, thì những cành nho, lá nho nào bị sâu hại cần bị chặt bỏ; hoặc thậm chí những cành lá nào dư thừa chỉ biết bám vào thân cây để hút nhựa mà không sinh hoa kết quả cũng cần được cắt tỉa để cho cây nho được mạnh khỏe, tươi tốt và đơm hoa kết trái.

Như vậy, vì yêu mến Giáo Hội, đôi khi cũng buộc chúng ta phải cô lập những  phẩn tử “bệnh tật” không có khả năng “chữa khỏi”, hoặc những kẻ làm “lây lan bệnh tật” (làm gương mù hoặc làm cớ cho người khác vấp phạm), hoặc thậm chí kể cả những kẻ chỉ biết nhân danh Hội Thánh để hút xương tủy của những người nghèo để vỗ béo cho bản thân mình.

Tuy nhiên, việc loại trừ này không có nghĩa là thủ tiêu, trừ khử, giết bỏ như nghĩa thế gian thường dùng, cũng không có nghĩa là tận diệt, nhổ tận gốc rễ như người đầy tớ trong dụ ngôn “cỏ lùng” (Mt 13,24-30) muốn, hay như ông Gia-cô-bê và ông Gio-an muốn “lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó” (Lc 9,54), vì đây không phải là ý định của Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su đã giúp chúng ta hiểu nghĩa của từ “loại trừ”, đó là “hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế” (Mt 8,17). Hoặc như Thánh Phao-lô dậy: “đừng đi lại với kẻ nào mang danh là người anh em mà cứ dâm đãng, tham lam, thờ ngẫu tượng, quen chửi bới, say sưa rượu chè hoặc trôm cắp; anh em cũng phải tránh đừng ăn uống với con người như thế” (1Cr 5,11). Còn Thánh Gio-an bảo không được tiếp đón hay chào hỏi những kẻ “không ở lại trong giáo huấn của Ðức Kitô” (2Ga 1,9).

Việc loại trừ này vừa là lời mời gọi, cũng vừa là sự bắt buộc đối với những ai dấn thân bước theo chân Chúa Ki-tô, đối với những ai yêu mến Hội Thánh của Người. Thánh Phao-lô ra lệnh “Hãy khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại giữa anh em” (1Cr.5,13). Thánh Biển Đức trong chương 28 nơi Tu Luật của mình, Ngài còn truyền cho Viện Phụ “hãy dùng lưỡi dao sắc bén” để khử trừ những thành phần bất hảo. Còn chính Đức Ki-tô đã thẳng thắn tuyên bố: “Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo. Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: và thù địch của người ta lại là chính người nhà mình.” (Mt.10,34-35). Vì dấn bước theo Chúa, vì yêu mến Giáo Hội, chúng ta buộc phải gạt bỏ những chướng ngại vật trên đường đến với Chúa, cho dù chướng ngại vật đó là gì, là ai đi chăng nữa, thậm chí đó là cha mẹ, con cái, vợ chồng v.v.

Nhưng làm sao chúng ta có thể cắt bỏ các tế bào ung thư bệnh tật trong cơ thể nếu chúng ta không nhận dạng được những tế bào bệnh tật này; làm sao chúng ta có thể loại trừ được những cành lá thừa thãi đang hút hết nhựa từ thân cây nếu chúng ta không phân loại được chúng. Nếu cẩu thả, vội vàng và chủ quan trong việc nhận diện và biện phân, chúng ta sẽ dễ cắt lầm những tế bào lành và những cành lá tốt, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, việc nhận dạng và phân loại những tế bào ung thư, bệnh tật, những cành lá dư thừa không hề dễ dàng gì.

Các tế bào bệnh trong cơ thể Nhiệm thể của Giáo Hội đôi khi nó rất tinh vi và có khả năng lấp liếm che đậy rất giỏi, vì “con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng” (Lc 16,8): nó có thể núp trong các hội đồng nọ, hiệp hội kia; nó có thể núp dưới bộ mặt đức cao vọng trọng, trong mũ áo hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ, ban hành giáo, trưởng hội đoàn, nhà từ thiện v.v., kết hợp với cái miệng ra rả những lời hay ý đẹp, những ý niệm cao siêu, những nguyên tắc trìu tượng để phù hợp với cái vỏ mặt và cái áo mão thánh thiện mà họ đang khoác trên mình. Những kẻ này được Chúa Giê-su ví như những nấm mồ, bên trong thì thối tha nhưng bên ngoài tô vôi đẹp đẽ để đánh lừa người ta.

Để biết sự thật bên trong nấm mồ, biết mức độ thối tha của nó như thế nào, chúng ta cần phải đào bới, khai quật nó. Để nhận biết chính xác các tế bào nào trong Nhiệm thể Hội Thánh thực sự bị ung nhọt không thể chữa lành, các cành lá nào trong thân Nho Hội Thánh bị sâu hại hoặc thừa thãi, chúng ta cần phải mang nó ra ánh sáng Sự Thật để mổ xẻ. “Sự Thật sẽ giải thoát chúng ta” (Ga 8,32), thì Sự Thật cũng sẽ giúp chúng ta nhận biết những tế bào ung thư, những cành lá sâu hại, ăn bám. Về vấn đề này chính Đức Cha Linh đã kêu gọi: “chúng ta cần phải mổ xẻ chuyện Giáo Hội cách rốt ráo hơn, công khai hơn”. Hơn nữa, Đức Cha Linh nói lên điều này với tư cách là “thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam”, chứ không phải của riêng cá nhân Ngài.

ĐHY Phạm Minh Mẫn đi tìm sự thật "thực" tận Roma

ĐHY Phạm Minh Mẫn đi tìm sự thật "thực" tận Roma

Như vậy, làm gương trong vấn đề “mổ xẻ” này, người tiên phong và quyết liệt nhất phải là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tiếp theo là Hồng y và từng vị Giám Mục. Nhưng than ôi, Hội Đồng Giám Mục, ngay cả một cái thư chung còn không dám ra, vì sợ người ta sẽ “ném đá vào bức thư này” (ĐC Linh trả lời phỏng vấn đài RFA, 14.05.2010), nói chi đến chuyện mổ xẻ. Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, thay vì đến với chính nhóm “lục ca áo tím” của mình để tìm hiểu sự thật liên quan đến việc bổ nhiệm ĐC Nhơn làm TGM Phó Hà Nội, thì Ngài lại “vượt núi băng ngàn đến tận Rô-ma” (Tìm ra sự thật thực? LM Nguyễn Ngọc Tỉnh) để “tìm hiểu sự thật “thực” tận gốc rễ” (Website TGP.TPHCM phỏng vấn ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn ngày 11.06.2010 về chuyến đi Vatican từ 30.05 đến 03.06.2010). Thực chất, ai cũng hiểu rằng thay vì đi tìm sự thật, thì Ngài đi bưng bít sự thật và “giải độc cho “Dàn đồng ca áo tím”” (Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn sang Roma để làm gì? Nuvuongcongly.net) cùng hội cùng thuyền của mình.

ĐHY Phạm Minh Mẫn đang trình bày sự thật "thực" của ngài ở Roma

ĐHY Phạm Minh Mẫn đang trình bày sự thật "thực" của ngài ở Roma

Chờ mãi chẳng thấy có vị hữu trách nào dám cầm dao Sự Thật mà mổ xẻ. Xem ra, chỉ có những trang mạng bị loại vào hạng “lề trái” (giống như Đức Giê-su bị liệt vào hạng những tên tội phạm (Mc15,28)) hoặc thậm chí có trang như trang nuvuongcongly.net còn bị coi là “là trang của ma quỷ, satan” “ai đọc là mắc tội trọng, phải ngừng rước lễ và đi xưng tội”(Giáo lý mới của GP Hưng Hóa: Ai đọc Nữ Vương Công Lý là mắc tội trọng? nuvuongcongly.net) dám mang ánh sáng Sự Thật ra mà mổ xẻ các ung nhọt trong Giáo Hội. Trang mạng tiên phong và quyết liệt nhất trong vấn đề sử dụng ánh sáng Sự Thật để mổ xẻ phải kế đến, đó là trang nuvuongcongly.net.

Nhờ trang mạng này chúng ta biết được những thành phần mục rữa trong Giáo Hội. Nhờ trang mạng này chúng ta biết rõ được GHVN bị quốc doanh hóa đến mức nào. Nhờ trang mạng này chúng ta mới biết rõ nhóm “tam ca”, “lục ca” áo tím áo hồng. Nhờ trang mạng này chúng ta biết được “tôn giáo mới” ở Hưng Hóa. Nhờ trang mạng này chúng ta mới hiểu được “tinh thần Ngô Quang Kiệt” như thế nào. Nhờ trang mạng này chúng ta mới biết được lòng giáo dân khát khao Công Lý và Sự Thật như thế nào. Và v.v. Tóm lại, nhờ trang nuvuongcongly.net chúng ta biết được SỰ THẬT.

Như vậy, vì yêu mến Thiên Chúa và Hội Thánh, chúng ta không ngừng lấy ánh sáng Sự Thật để mổ xẻ cắt bỏ và khoanh vùng mọi ung nhọt trong Nhiệm thể Giáo Hội để Hội Thánh luôn mãi xinh đẹp, thánh thiện xứng đáng là Hiền Thê của Quân Vương Giê-su. Vì một Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền, chúng ta sẵn sàng “hiến tế quan điểm riêng” như lời ĐC Linh, nhưng không bao giờ chấp nhận “hiến tế SỰ THẬT” vì Đức Ki-tô đến để làm chứng cho Sự Thật và Hội Thánh bước theo Thầy Chí Thánh của mình để làm chứng cho Sự Thật. Do vậy, nếu vì yêu mến Giáo Hội mà chúng ta “hiến tế SỰ THẬT”, “thì không còn gì mâu thuẫn bằng”.

Âu-cơ-tinh

Advertisements

15 Responses to Bạn đọc viết: Loại trừ nhau hay hiến tế sự thật

  1. Minh Tam nói:

    Tôi nghĩ rằng nếu các vị lãnh đạo tôn giáo nào mà coi những người yêu mến sự thật, đi tìm sự thật và nói lên sự thật là chống đối, là non dại hay ngu dại, là đối đầu, là … thì xin các vị dọn nhà đến nhà khách của chỉnh phủ để ở chắc chắn sẽ vui hơn ở nhà xứ, nhà dòng và ở tòa giám mục. Các vị nên đến giảng ở các cuộc họp đảng bộ các cấp thì tốt hơn, vì nơi đó toàn là những bộ óc của đỉnh cao trí tuệ nhân loại, lại cùng hội cùng thuyền nên có sự đồng thuận cao lắm.

  2. Thomas Thuong Le nói:

    Hoàn toàn đồng ý với tác giả, cần phải khoanh vùng và cô lập các "u-nhọt" ung thư trong Nhiệm Thể HỘI THÁNH CGVN. Tấm "phim NVCL" đã chỉ cho thấy rỏ các"u-nhọt" ấy. Việc kế tiếp là các Đấng Bậc trong HĐGMVN chưa bị"ung thư" có can đảm đứng ra làm công việc"giải phẩu" đó không? Nếu có thì đó là một
    Hồng Phúc cho GHCGVN,bằng không thì tất cả những người thiện chí yêu mến GH phải làm gì để cho GH
    của Chúa được tinh tuyền như trong thời kỳ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam? Xin tất cả các bạn đọc góp ý kiến.
    Thomas ThuongLe.

  3. Thành Tâm nói:

    ĐC Nguyễn Chí Linh, nói hôm 07-05-2010 rằng : “Chắc chắn là ai trong chúng ta cũng đều muốn sự tốt đẹp cho Giáo Hội. Nhưng nếu vì yêu mến Giáo Hội mà chúng ta loại trừ nhau thì không còn gì mâu thuẫn bằng”. Cho đến nay đã có khá nhiều người lên tiếng phê bình những khuyết điểm của HĐGMVN và của một số mục tử, nhưng cả trong lời lẽ lẫn hành động không có ý tưởng "loại trừ" ai cả.
    Ngược lại, HĐGMVN đã "loại trừ" Đức Tổng Kiệt, một vài GM và LM cổ vũ "loại trừ" Nữ Vương Công Lý và những ai dám đấu tranh cho Công Lý và Sự thật.
    Mâu thuẫn là ở chỗ đó!

  4. Peter Hoang nói:

    Chung toi king mong trang bao dien tu Nuvuongcongly nen co mot trang bao duoc dich ra cac thu tieng nhung bai bao dang va se dang ,de moi nguoi va ca nhung vi Chuc sac tai toa Thanh co dip hieu duoc tinh hinh Giao Hoi Tai Viet nam ,va HDGMVN dang la chu chan cho Chien hay cho soi ..

  5. Brian Do nói:

    Tôi ngày nào cũng đọc Nữ Vưong Công Lý và Ba Cây Trúc và cảm thấy mình may mắn được sống ở hải ngoại nên không phải đi xưng tội theo "điều răn mới" do mấy ông áo đen ở một gíao phận miền Trung mới đặt ra. Tôi cũng mong giám mục Phêrô Nguyễn văn Khảm nêu rõ những điều ông cho là không đúng sự thật trên trang NVCL.

  6. Daminh nói:

    Viec dau tien chung ta phai tranh nhung "u nhot" do bang cach khong tham du khong don nhung "u nhot "do khi nhung "u nhot " do den xu dao cua chung ta de nhung giao dan co it thong tin ve GHVN co the tim hieu them

  7. Lê Công nói:

    Chọn ngả nào khi đứng trước ngã ba đường của các “mục tử quốc doanh”: Quay lại với Giáo hội thì sợ những “lọn tóc” đã bị CS lắm bị phơi bày. Tiếp tục nhắm mắt làm liều thì cuộc đời cũng chẳng còn bao nhiêu, bị giáo dân lên án. Ngả duy nhất cho người còn chút chí khí, còn chút liêm sỉ là “từ quan”. Nhưng đã bước vào hàng “mục tử quốc doanh” thì làm gì còn tí liêm tí sỉ gì nữa mà “từ”. Khi đã đứng về phía những người CS thì mặc nhiên là tách khỏi nhân dân, tách khỏi phần dân lương thiện rồi!
    – Xin các “mục tử” đừng bao giờ lấy Đức Mẹ La Vang ra để hù dọa người khác, để bao biện và lấp liếm cho sự yếu hèn hoặc bạo quyền của mình. Bởi vì, Đức Mẹ La Vang là của người ngèo, của người cùng đường, của người bị bách hại, của người bị cô thân, cô thế.
    – Xin làm một phép tính để những người còn hoài nghi tính chính nghĩa cuộc đấu tranh của giáo dân cồn dầu:
    + Xin dùng khu đô thị tại Mỹ Đình – Từ Liêm – Hà Nội làm phép tính vì nơi này có thể dễ tìm dữ liệu để so sánh:
    Hiện nay đất nền tại khu đô thị này giá trung bình khoảng 50 triệu một mét vuông, tiền đền bù cho dân là 1 triệu một m2, tiền san nền xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền PR cho dự án < 3 triệu/m2 (Dựa vào giá rao bán đất tại khu CN nhỏ và vừa Từ Liêm – HN từ 2,5 đến 3,5 triệu/m2, tiền đầu tư cơ sở hạ tầng và PR như nhau), thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất 2,5 triệu/m2, các loại thuế và chi phí khác <1 triệu/m2. Như vậy chi phí cho 1 m2 đất của khu này để thành đất nền đô thị chỉ là 42,5 triệu/m2 rơi vào túi ai, há chẳng phải là chủ dự án, đường dây của chúng và người ký quết định (Chính quyền CS) hay sao?
    Nhà nước được bao nhiêu: 2,5 triệu/m (phí chuyển đổi mục đích sử dụng) + (<)300.000/m (10% VAT của 3triệu/m2 phí đầu tư xây dựng cơ bản) + (<) 1 triệu các loại thuế khác. = Như vậy nhà nước thu về số tiền rất nhỏ của 1 m đất là <3,8 triệu/m so với 50 triệu / m (giá đất thực tế còn đắt hơn).
    Có nghĩa rằng nhà nước chỉ được < 7.6% giá trị của 1m đất tại khu vực này. Đồng nghĩa với việc dùng nhà nước để cưỡng đoạt đất đai của nông dân chẳng qua chỉ để làm lợi ích cho nhóm lãnh đạo mà thôi. Vị "mục tử" nào còn nghi ngờ các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của nhân dân là trái pháp luật thiết nghĩ nên suy nghĩ lại!
    – Tôi là một người ở Hà Nội chẳng có anh em cha bác gì ở Cồn Dầu nhưng cũng đau cho họ, thất vọng cho họ trước sự phản ứng của Hàng Giáo Phẩm Việt Nam khi mà họ là nạn nhân bất lực trước thế lực cường quyền lẻn cướp tài sản của họ. tôi cũng đau khi chứng kiến các linh mục tại Tam Tòa bị đánh bầm dập, bởi vì tôi khát khao làm người, có "một chút" rung động của con người!

    • Lê Công nói:

      PS: … chi phí cho 1 m2 đất của khu này để thành đất nền đô thị chỉ là 42,5 triệu/m rơi vào tay ai?

      • Lê Công nói:

        PS: … chi phí cho 1 m2 đất của khu này để thành đất nền đô thị chỉ là nhỏ hơn bảy phảy năm triệu, còn số tiền lớn hơn 42,5 triệu/m2 rơi vào tay ai?

  8. Giáo dân Tp Saigon nói:

    Đây chính là ơn Thánh linh cho ta dịp canh tân như trong Kinh năm Thánh 2010.

  9. khanhcao nói:

    Bit mieng,bit ta,bit mat la phuong cham cua HDGM da la qua te hai roi.Hong Y Man con muon bit them cai cam giac cua giao dan nua khi sang Roma voi muc dich de danh lua cong luan khi ma ca hang trieu nghi van duoc dat ra voi Hong Y va HDGMVN .(tang lo truoc moi dien bien xay ra truoc mat ,trong giao hoi cua minh roi lam nhu khong hay biet gi roi rua tay nhu kieu Philato :"theo y kien cua mot vai vi "dam-Muc" Hong Y da co gang bon ba trang tan troi tay Vatican de tim hieu su that "thuc".
    Giao hoi VN chac den ngay suy vong roi hay sao ma Hong Y Man lai coi thuong su hieu biet cua 8 trieu giao dan den nhu vay?
    Khong le chi lam co mot dong tac gia nhu vay thoi ma danh lua duoc ca 8 trieu giao dan va cong luan ca the gioi hay sao?…
    D/c Kham cung vay,Khong biet tu bao gio,ngai da da tiem nhiem cai thoi quen cua gioi quyen luc mia mai,chi trich su that.Bao Hanoi moi chi co cat xen loi cua Duc TGM Ngo quang Kiet thoi con Ngai thi phu nhan tat ca nhung su that ma khong chi trang Nu vuong cong ly loan tai ma con co ca hang chuc hang truyen thong tren the gioi loan tai ,that la mot dieu te hai cho uy tin cua mot vi GM.
    Luong tam cua GM co ho then khong khi ma vo so Video Clip mo ta qua nhung vu Toa Kham Su,Thai ha,Tam Toa,Loan Ly,Dong Chiem roi nhung canh dan ap da man,mau do ,thit roi cua hang ngan giao dan da dung cam bao ve cong ly va su that ?
    GM Kham chac chan cung da coi vo so Video clip cua giao dan hai ngoai tu Australia,Germany,Danmak,Nauy,Bi quoc ,phan lan,va khap cac tieu bang tai Hoa Ky voi moi buoi thap nen cau nguyen dong ca hang chuc ngan nguoi de cau nguyen ,chia xe noi dau thuong cua giao dan o que nha va cung da quan vanh tang so cho tu do ton giao tai VN.
    Nhung su that nhu ban ngay nay trang Nu vuong cong Ly,BBC,RFI,A Chau tu do,Radio Bolsa,LittleSaigon Radio cung deu loan tai..
    Vay day ma voi GM Kham ,ngai tinh dung tai an noi va uy quyen GM cua Ngai de be cong tat ca su that,cay doc chi trich va len an"nu vuong cong ly ma khong cong ly chut nao"
    Da lay loi doi tra de bit mieng su that roi ,ngai con ham ho ,cuoi khay mot cach cay doc len tieng chi trich trong vu giao dan hai ngoai len tieng chong doi su co mat cua Hong Y man trong dai hoi long Chua thuong xot o LongBeach,california… cu noi la noi thoi ma cu nghi ca thien ha la cu khoai ,muon noi gi cung duoc.
    con nhieu dieude noi lam nhung tat mot dieu la : Ngon su cua Chua phai la nguoi ton trong su that,day giao dan noi nhung dieu that va su that moi la con duong de dao Chua tro nen vinh hang .

  10. Quoc Nguyen nói:

    La mot linh muc o Hoa Ky va cung la mot nguoi con dan viet nam vi hoan canh phai ra di tuy nhien khong chi rieng minh toi ma bat cu ai la nguoi viet nam cung deu mong uoc dan toc Viet Nam minh noi chung va Giao Hoi Viet Nam noi rieng duoc thang tien ve moi mat va de duoc thang tien nhu vay thi chia khoa chinh cua no la dua vao nen tang giao duc va van hoa, the ma su giao duc va van hoa cua Viet nam bay gio da ko con la giao duc van hoa nua vi nguoi ta ton trong va kinh ne nhau dua vao dong tien , va chuc vu ngay ca trong lanh vuc ton giao cung vay. That dau long lam thay cho dan toc Viet va cho cac ton giao ma cu the nhat la Thien Chua Giao cua chung ta, mot ton giao ma tu ngay xua den nay trai qua biet bao thang tram cua nhung bien co lich su the gioi noi chung va cua Viet Nam noi rieng, ton giao Thien Chua Giao luon duoc coi la mot ton giao day do con nguoi ta phai yeu thuong nhau nhu chinh Chua da yeu chung ta va co gang dem lai hoa binh va yeu thuong cho nhan loai cho dau ton giao nay bi bach hai nhieu nhat trong cac ton giao the nhung cang co su bach hai thi Thien Chua Giao cang phat trien vung manh va ben vung cu the la cac thoi ky bach dao cua cac vua chua tu the ki thu nhat co den hien nay, tuy nhien su bach hai do chi xay ra noi cac nha cam quyen the gian nhu vua chua hoac chinh phu chu co le chua bao gio xay ra ngay trong long Giao Hoi nhu hien nay cua Viet Nam chung ta, dieu bach hai toi noi day khong chi la dem di xu tram nhu thoi cac vua chua hay tong nguc bo tu nhu la cac chinh quyen cong san thuc hien nhung la su bach hai ve loi an tieng noi va uy quyen cua cac dang thay mat Chua vi du nhu; “Ai doc bao Nu vuong cong ly la mac toi trong.” cua mot linh muc Dong Da Minh, hoac la ca vu lap mieng em nhu loi Duc Cha Kham noi; “Nu vuong cong ly dau chang thay ma chi thay la khong cong ly cho nao.” va con nhieu nua neu chung ta tinh thuc doc nhung bai viet trong trang Nu Vuong Cong Ly. Nhung bach hai nay lam dau long nhung nguoi co trai tim va su hieu biet chan thanh mac du ho khong the noi len duoc vi yeu to nay hay yeu to khac the nhung chac chan nhu nguoi Me xot xa cho con cai minh, ho cung dau long xot xa cho Giao Hoi cua ho, Giao Hoi ma ho luon hang nguong mo va noi theo du phai chet va ho san sang vui chet nhu cac Tien Nhan Tu Dao cua ho khi xua, ay vay ma cac Dang bac mang tieng la khon ngoan hieu biet giau thong thai va tri thuc, duoc di khap the gioi day do bang chinh dong tien xuong mau lao dong kho cuc dong gop cua giao dan lai quay tro lai bat hai chinh giao dan lai cang dau xot hon. Dung truoc hoan canh nay thu hoi ai la nguoi ko dau xot cho Giao Hoi ma chinh ho da va dang song theo nhu loi day bao cua Giao Hoi la song trong su that va yeu thuong, co chang chi la nhung con nguoi vo cam va tang tan luong tam va nhung con nguoi nay khong cu chi la nhung nguoi vo hoc hay co hoc, khong chi la nhung nguoi khong chuc vi ma ngay ca nhung vi chuc sac cao trong trong hang ngu giao pham nua, oi that la chua cay va dau xot. Dieu chung ta nen lam va can lam hon luc nao het la hay cau nguyen cho nhau, cau nguyen cho Giao Hoi , cho nhung vi chuc sac cua Giao Hoi va cau nguyen cho chinh ca chung ta nua la nhung ke yeu hen vi chi co cau nguyen la phuong thuoc toi uu dem lai hieu qua chuyen doi ma thoi nhu chinh Chua da day chung ta loai Quy nay chi co an chay va cau nguyen moi co the xua duoi duoc chung. Do la thien y ma toi muon neu len day goi chut la tinh yeu doi voi que huong va giao hoi de xin anh chi em trong ngoai nuoc cung nhu trong ngoai giao hoi hay sieng nang an chay cau nguyenhon nua de roi co ngay voi niem tin va trong nien tin cho du Quy hoa nguc cung khong the pha vo duoc mot Giao Hoi Tinh tuyen cua Chua chu dung noi chi den mot so vi chuc sac nhu trang bao da neu len nhu la Lu tam ca ao tim hay Luc ca ao do gi do. Hi vong voi thien y nay moi nguoi chap nhan cho va con y kien nao hay hon nua xin chi bao de roi voi kha nang va bon phan toi xin duoc hiep y cung tat ca anh chi em voi mojng uoc rang de duoc Nuoc Cha ca sang nhu loi Chu day chung ta
    Than ai trong Chua Kito, Me Maria va Thanh Ca Giuse.
    Nu Vuong Ban su binh an- Cau cho chung con
    Thanh ca Giuse-Cau cho chung con.
    Cac Thanh Tu Dao Viet Nam-Cau cho chung con.
    Amen

  11. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Có nên nói về các mục tử là những thành phần mục rữa trong Giáo Hội không? tôi thấy bài này có nhiều đoạn nói rất quá lời như ở trong chợ hàng tôm hàng cá không còn là góp ý cho nhau cùng tiến bộ và sửa sai mà chỉ tổ cho bọn cộng sản đang ngồi cười khoái chí vì đạo Công giáo đang tự chửi nhau và mất đoàn kết mà thôi.Có gì nên họp lại mà bảo nhau cũng không nên vạch áo cho bọn cộng sản xem lưng.

  12. Ngoc Lan nói:

    Giao hoi Cong giao dang dung loi Chua de giet nhau, "mat sat nhau", "Huynh de tuong tan". Cac dao khac dang dac chi cuoi chung ta mot cach rat thoa thue, vi chung ta luon tu dac la mot Giao Hoi hiep nhat, yeu thuong, bac ai. Hay nhin lai minh roi hay len an, khich bac nguoi khac.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: