GP Hưng Hóa: Giáo dân Xứ An Thịnh đang đứng trước thách đố của đấng bản quyền

Sau những tuyên bố trước cộng đoàn dân Chúa xứ An Thịnh “Nữ Vương Công Lý là ma quỷ, Satan, ai đọc là mắc tội trọng, phải đi xưng tội” của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP mà Nữ Vương Công Lý đã thông tin, nhiều người đã gọi điện đến vị linh mục này để chất vấn. Những cuộc điện thoại đó, linh mục này đều chối lời mình đã nói. Thậm chí, trong email trả lời Nữ Vương Công Lý, linh mục này cũng nói rằng “Chẳng lẽ mỗi Nữ Vương Công Lý nghe câu nói trên của tôi còn cả 1.000 giáo dân hôm ấy bị điếc hết” và mời chúng tôi đến An Thịnh với điều kiện “nếu bạn không có kinh phí đi lại thì cứ lên Giáo xứ, tôi sẽ chu cấp đầy đủ”.

Tuy chúng tôi không thể đến An Thịnh theo lời mời đầy thịnh tình đó, nhưng những giáo dân An Thịnh đã không điếc và khi chúng tôi hỏi, rất nhiều người đã trả lời và làm chứng việc này như chúng tôi đã đưa thông tin. Thậm chí, một số giáo dân An Thịnh và Ban Hành giáo sẵn sàng chứng nhận tập thể một sự thật mà họ được nghe, được thấy với tấm lòng đơn sơ của những giáo dân chất phác nơi núi rừng Yên Bái.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP

Ngày thứ 5 vừa qua, trên bục giảng Thánh lễ tại Giáo xứ Đại Phác, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP sau khi giảng Lời Chúa đến đoạn “Ách ta thì êm ái, gánh ta thì nhẹ nhàng” đã nói những lời xúc phạm và chế diễu đối với giáo xứ An Thịnh. Trong bài giảng, Linh mục Giang nói “gánh ta thì nhẹ nhàng, nhưng trên vai cha hiện nay thì cái gánh của xứ An Thịnh đang hết sức nặng nề”, sau đó là những lời diễu cợt và “thứ hai này sẽ có cuộc họp, mời bà con đến xem, sẽ có nhiều cái vui lắm”.

Quả nhiên, ngày thứ 7, trong Thánh lễ, linh mục Giang đã mời tất cả các gia đình, mỗi gia đình một người sáng thứ 2 họp tại nhà thờ. Mục đích cuộc họp này theo linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP là “để xem bà con có muốn cha ở lại hay đuổi cha đi thì cha đi sẽ đi”.

Xin nhắc lại một ngón đòn mà một số nơi thường hay dùng đối với các giáo xứ không được ưa thích là không cho cha xứ đến làm lễ, giáo dân muốn đi lễ phải đi xa xôi và hết sức bất tiện, vất vả. Đến khi nào không chịu được, mặc các vị muốn làm mưa làm gió gì thì làm, lúc đó mới cho linh mục đến.

Hôm nay, liệu ngón đòn này có được lập lại với Giáo xứ An Thịnh?

Điều cần nói là trước hàng ngàn giáo dân chứng kiến lời nói của mình không phải chỉ trong một mà là nhiều Thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP khi đối diện với những chất vấn thì tỏ thái độ gian dối bằng cách chối trắng. Thái độ này có đúng với một linh mục phải làm mẫu gương cho sự thật thà, trung thực trước giáo dân mình coi sóc hay không?

Điều cần nói là trước hàng ngàn giáo dân chứng kiến lời nói của mình không phải chỉ trong một mà là nhiều Thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP khi đối diện với những chất vấn thì tỏ thái độ gian dối bằng cách chối trắng. Thái độ này có đúng với một linh mục phải làm mẫu gương cho sự thật thà, trung thực trước giáo dân mình coi sóc hay không? Điều này ảnh hưởng thế nào đến tác dụng của những lời rao giảng Tin mừng của Đức Giêsu “Ta là đường, là sự thật và là sự sống” và kêu gọi mọi người sống trong sự thật mà linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP vẫn thường rao giảng?

Đặc biệt linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP là linh mục của Dòng Đaminh, một dòng Truyền giáo, với cách hành động làm gương này thì linh mục sẽ truyền giáo như thế nào?

Không những đã không nhận lỗi của mình đã làm gương mù gương xấu cho giáo dân, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP đã làm những việc không đúng tư cách của một mục tử là dùng tòa giảng lời Chúa để xúc phạm giáo dân tại giáo xứ khác. Tại giáo phận Hưng Hóa, việc dùng tòa giảng để nói xấu người khác đã là chuyện trở thành bình thường, kể cả Giám mục Anton Vũ Huy Chương cũng đã hành xử như vậy nhiều nơi.

Việc chuyển đổi hoặc bố trí linh mục là quyền của Tòa Giám mục căn cứ trên lợi ích của các linh hồn, các mục tử, linh mục phải vâng lời khi được giao nhiệm vụ. Vậy việc linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP hôm nay tập trung giáo dân họp “để xem bà con có muốn cha ở lại hay đuổi cha đi thì cha đi sẽ đi” nhằm mục đích gì? Phải chăng việc tập trung tổ chức họp giáo dân này nhằm mục đích như sau:

– Nếu giáo dân tỏ ý muốn linh mục này ở lại thì đương nhiên phải chấp nhận ngậm miệng và để linh mục này muốn làm gì thì làm, muốn cấm gì thì cấm, kể cả xâm phạm quyền tự do của họ.

– Nếu giáo dân không tỏ ý quỵ lụy hoặc chấp nhận những điều kiện trên, thì đương nhiên sẽ được coi như không muốn linh mục ở lại và muốn “đuổi đi”. Căn cứ vào điều này, Tòa Giám mục sẽ đưa linh mục đi nơi khác và giáo dân sẽ khốn khổ, vất vả với việc thờ phượng của mình khi không có linh mục ở nơi có đến hàng vạn giáo dân như mấy xứ ở nơi đây. Điều này sẽ gây ra sự mất đoàn kết nội bộ trong xứ họ do điều kiện vất vả mà giáo dân thì đạo đức, sốt sắng.

Cũng cần nhắc lại vùng Tây Bắc là vùng đồi núi và đời sống nhân dân vất vả nghèo khổ. Do vậy công tác mục vụ và đời sống ở đây cũng vất vả theo, một số linh mục tỏ ý không muốn làm công việc mục vụ tại những nơi dân nghèo. Thậm chí có linh mục dòng đã nói rằng: “Tôi ở Sài Gòn đi giảng một tuần cũng được 5 triệu, mỗi tháng được 20 triệu tha hồ ăn. Vì vậy nếu ở đây không đồng ý thì tôi đi ngay”. Những điều này được đưa ra để nhằm buộc giáo dân phải chấp nhận những điều khó chấp nhận của mình.

Hưng Hóa là miền đất nghèo, trong khi Giáo phận Hưng Hóa là giáo phận các linh mục có ô tô với tỷ lệ rất cao, có người sau khi dự các thánh lễ đồng tế đã tỏ ý ngạc nhiên rằng: “Gặp các linh mục không thấy bàn bạc, hỏi han chuyện mục vụ, chuyện công việc mà thấy chủ yếu là khoe xe mới, hỏi han chuyện đổi xe mới hơn, đắt tiền hơn”.

Phải chăng với trào lưu này nên một số linh mục chỉ chờ cơ hội để được chuyển đến những nơi giàu có, dễ sống hơn?

Vì sao linh mục Giang có thể làm việc này? Theo giáo luật, việc này có đúng hay không? Hiện nay, nhiều giáo dân rất hoang mang không hiểu mình có phạm tội không khi đã đọc “Nữ Vương Công Lý” nhưng chưa được đấng bản quyền nào giải thích điều này.

Thiển nghĩ, Tòa Giám mục Hưng Hóa không thể đứng ngoài những hiện tượng này mà không vào cuộc giải quyết.

Theo đúng kế hoạch, khi những thông tin này lên mạng thì cuộc họp ở Giáo xứ An Thịnh đang bắt đầu tiến hành. Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến với giáo dân ở nơi này để thông tin đến độc giả.

19/7/2010

Nữ Vương Công Lý

Advertisements

33 Responses to GP Hưng Hóa: Giáo dân Xứ An Thịnh đang đứng trước thách đố của đấng bản quyền

  1. quyquyen nói:

    Không thể chấp nhận được, Giáo dân An Thịnh và các Giáo xứ lân cận không thể vì cái lợi nhỏ trước mắt mà quy phục 1 Mục tử đã làm gương xấu gương mù. Thà ở tại Nhà đọc kinh còn hơn đến Nhà thờ nghe những lời giảng đạo đức, thánh thiện từ miệng LM không đủ tư cách là Mục tử của Chúa. Dùng Toà giảng để đe nẹt, chửi rủa, xúc phạm Giáo dân là lạm dụng Toà giảng. Vấn nạn này HĐGM cần xem xét lại?

  2. Minh Tam nói:

    Trong những thời kỳ thật khó khăn trước đây, nhiều giáo xứ không có linh mục và tu sỹ làm mục vụ. Chúng tôi phải đi bộ 2 giờ đồng hồ hoặc đạp xe hơn một tiếng mới tới được nhà thờ để dự thánh lễ ngày Chúa nhật, vậy mà người tín hữu chúng tôi vẫn sống đạo vững vàng cho đến ngày nay. Nay chúng ta càng không cần những linh mục thiếu tư cách và thiếu tinh thần mục vụ như vậy. Tôi thà ở nhà đọc kinh còn hơn là đến nhà thờ để thay vì được nghe dẫn giải Lời Chúa thì bị tra tấn từ tòa giảng.

  3. Xotxa nói:

    Xin hãy nhớ rằng : 300 năm bách hại đạo công giáo dưới thời triều Nguyễn ở nước ta, làm gì còn GM, LM ở cùng giáo dân, vậy mà Đạo Chúa vẫn tồn tại và phát triển. Nửa thế kỷ GH miền bắc sống dưới ách CS, chùa chiền, nhà thờ bị phá phách, tượng Phật bị ném xuống sông, nhà thờ lấy làm kho hợp tác xã !! Nhiều nơi hàng năm trời không có bóng dáng LM, Đạo Chúa vẫn âm thầm tồn tại, giáo dân vẫn một lòng trung thành với Chúa, với Giáo Hội DUY NHẤT và TÔNG TRUYỀN. Cần gì đến mấy "đ/c" Cương Giang láo xược !

  4. Huy Saigon nói:

    Thật quá quắt nếu LM Giang ăn nói như thế với giáo dân. Giáo dân nơi đây không nên vì sợ không có linh mục mà luồn cúi trước một linh mục ăn nói linh tinh, coi giáo dân như rác rưởi.
    Quả thật, các linh mục ngày nay đã sa đà vào vật chất nhiều quá (không phải tất cả nhưng số đông). Nhiều vị dựa vào chức vụ đi xin tiền, chơi với nhà giàu… không thể coi được.
    HĐGM VN sẽ có ý kiến gì về sự vụ này? GM Hưng Hóa có giải quyết vụ này không hay để cho chiên tán loạn?
    Xin Chúa chúc bình an cho giáo dân nơi đây.

  5. Minh Khang nói:

    1) Thà ở nhà đọc kinh còn hơn đến dự lễ do một linh mục bất xứng cử hành!
    2) Yêu cầu giám mục Hưng Hóa thuyên chuyển linh mục Giang bất xứng này đi chổ khác!

  6. Minh Khang nói:

    Linh mục Gian vẫn đưa thói đời vào lẽ đạo, nói dối chữa mình, tuy nhiên ánh sáng của Nữ Vương Công Lý và giáo dân đầy ơn Chúa Thánh Thần không cho phép l/m Gian làm "ông trời con" muốn gì được nấy nữa, và l/m Cương không được nói "bậy" nữa!

  7. hung pham nói:

    Vang dung nhu ban da viet, khong phai linh muc dung toa giang de khich bac ke khac, ma ca Giam Muc nua, nhu GM Nguyen van Kham dung toa giang de boi bac NVCL va nhung nguoi chong doi HYPMM tai MY do, chac Cha Giang cung hoc theo cach cua GM Kham, hy vong HDGMVN nen ngan chan nhung su viec nhu the.

    • Chia Sẻ nói:

      Tại sao lại cho mấy ông cha Dòng ra làm nhiệm vụ giao giảng ở ĐPHH chứ? Điều này do ai, mà toàn mấy ông linh tinh thôi. Sự thật là như vậy. An Thịnh, Yên Hợp ngày xưa đâu có vậy.

  8. trong vu nói:

    Thật ra đây là một bàn cờ để áp lực giáo dân im miệng và cũng nhờ thế những nguời có tiếng nói sự thật không dám lên tiếng vì sợ không có linh mục , gây chia rẽ để trị như kiểu cộng sản. Xin bề trên Dòng Đaminh hãy rút hai linh mục của mình về và đừng phê bình gì cả tránh gây hậu quả cảnh giáo dân cấu xé nhau. HÃY nghĩ rằng nếu không có lửa sao có khói mà ăn năn thống hối xin lỗi giáo dân. Đức Thánh Cha còn xin lỗi nhân loại huống chi chúng ta là một linh mục nhỏ bé. Xin Chúa tha thứ

  9. Thanh Nguyen nói:

    Chúa Giêsu nói: "Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống". Khi đã nói dối công khai và nghiêm trọng thì không thể nói lời của Chúa Giêsu nữa, mà chỉ đi rao giảng cho cộng sản mà ma quỷ là hai thế lực dối trá.

  10. Thanh Nguyen nói:

    Với cách ăn nói như thế của ông lm Giang, tôi xin gọi ông là Hồ chí Gian

  11. Quốc nói:

    Thật "vui mừng" khi Dòng Đa Minh đào tạo được một linh mục "xuất sắc" như linh mục Giang, chúc mừng chúc mừng.

  12. Vu Hoang Chuong nói:

    Chúng con rất mong ý kiến của cha Giám tỉnh dòng Đa minh về cách xử sự của một cha cha của Quí Dòng đối với giáo dân như trong bài này. (Tất nhiên là nếu cha không sợ "mắc tội trọng" khi đọc Nữ Vương Công Lý như linh mục Phêrô Nguyễn Văn Giang OP tuyên bố trước giáo dân.
    "Chúa là ĐƯỜNG, là SỰ THẬT", vậy cha Giang đã đi theo con đường nào khi không giám công nhận sự thật (như NVCL đã nêu) mà nói dối trước hàng ngàn giáo dân An thịnh…

  13. Quang Le nói:

    Potay.com
    Khong hieu giao hoi VN dang nhu the nao va se di dau ve dau.
    Toi nghiep nhung tam long cua con chien da va dang bi loi dung.

  14. Thành Tâm nói:

    Lại một lần nữa tôi phải sững sờ khi đọc bản tin này, nếu đúng như vầy thì LM Giang đã đi quá chớn rồi, không còn là một LM đúng với thiên chức mà Chúa đã trao phó?
    Kính thưa cha bề trên Dòng ĐaMinh, xin Cha gởi đến giáo dân những "thợ gặt lành nghề và trung thực", giống như cục "MEN" tốt để làm dậy thúng bột, còn MEN đã hư thì xin Cha vứt bỏ vào thùng rác, nếu không thì nó sẽ làm hư cả thúng bột, tội lắm Cha ơi!

  15. NguyencongLy nói:

    Im lang la vang-LM Giam Tinh dong DaMinh cung giu thai do nhu HDGMVN thoi.De nghi GD An Thinh tra loi thang voi d/c Giang rang:"chung toi can LM chu khong can ong Can bo,tu thay minh sai thi xin loi sau do la sua chua viec gi phai hop xin y kien cuua dan?".Dung ong nay la can bo roi ba con a tay chay la vua,xin co y kien nho de nghi quy vi GD thong cam!

  16. Giu se Vinh nói:

    Lm Giang có thể ở lại với giáo dân An Thịnh. Nhưng sự thật vẫn phải là sự thật. GM Chương và Lm Giang, Cương cần công khai xin lỗi dân chúa. Đồng thời cần sữa đổi lại đường hướng hoạt động của giáo phận Hưng Hóa.

    • Minh Khang nói:

      Mỗi khi dâng lễ, Cha Giang đã dối gạt giáo dân khi đọc lời "Tôi thú nhận…Tôi đã phạm tội trong việc làm và những điều thiếu xót!" Thực tế, Ngài hoàn toàn chối bỏ những việc sai trái của ngài đã làm trước các nhân chứng là giáo dân. Cha giám tỉnh dòng Đa Minh chắc là phiền muộn lắm, nhưng không thấy lên tiếng gì cả.

  17. NguyencongLy nói:

    Hoi con di hoc,toi la mot hoc sinh truong S.Thomas toi rat yeu va tran trong quy vi LM cua nha dong.Ban than toi da co nhung suy nghi neu duoc on keu goi thi se di tu,nhung minh khong duoc vinh du dung vao hang ngu cao trong ay va toi van yeu quy nhung LM dong DaMinh, moi lan nghe co cha dong ve xu nha giang tinh tam la toi den du ngay.The nhung hom nay 2 d/c Giang va Cuong da thuc su lam sup do than tuong trong toi roi!!!Con sau lam rau noi canh la the bay gio thi chi co Cha Giam Tinh moi co the cuu van duoc danh du cho nha dong…Xin Cha vi Chua Cha len tieng di Cha oi la mot nguoi binh thuong co khi con chui the khi noi chuyen ban be,nhung chang bao gio noi trang "L…me may" nhu ong Lm khi viet thu cho mot trang mang truyen thong nhu the cho du trang nay co la satan,quy du hom nay ho da dua thu nay len mang cho toan the gioi doc roi! Oi con gi nua ma tran voi trong?

  18. Người Dân nói:

    Chúng ta thật buồn trước những hiện tượng "chăn thuê". Con bệnh ở GP Hưng hoá thì rất khó chữa, vì như chúng ta đã thấy "thượng đã bất chính thì đương nhiên hạ phải tắc loạn" rồi.
    Chúng ta chỉ còn biết cầu xin Chúa Thánh thần ban ơn cải hoá các đấng bậc thì may ra tình hình mới sáng sủa. GHCGVN ngày nay đã lâm vào tình trạng quá bi đát vì một số đấng bậc thay vì phục vụ Chúa và Giáo hội thì lại coi việc phục vụ mình là chính do đó mới có những "mục tử chăn thuê".
    Giáo dân cần thợ gặt lành nghề chứ không phải có thợ thợ gặt mà thôi.
    Người Dân

  19. khanhcao nói:

    tuyen bo roi khi duoc hoi lai choi khong nhan khac nao hanh dong cua dua tre con chu khong phai la cua mot Linh Muc.
    Giao dan khi thay duoc hanh dong mot Linh Muc ma khong co can dam nhan nhung su that ma minh da noi ho se nghi gi ve LM Giang? roi khi dung tren buc giang loi cua Chua :Ta la duong,la su that ,la su song ai se nghe day khi chinh nguoi muc tu dang rao truyen loi cua su that ,loi cua Chua lai la ke doi tra khong dam nhin nhan su that.
    Tren canh dong truyen giao cua Dong DaMinh ma dua nhung tho di gat lua nhu LM Giang thi chac khi thu ve kho lam chi co "co lung" ma thoi.
    De nghi Dong DaMinh nen dua LM Giang ve tinh that cua nha Dong de an nan ,xam hoi va tu duc lai .

  20. TuyenquangMai nói:

    Het thuoc chua ba con oi.

  21. CHUA CO NGHE nói:

    LAY CHUA ! XIN CHUA THUONG NHO DEN GHVN CHUNG CON . XIN CHUA HUONG DAN CAC MUC TU CUA CHUA , DUNG DE SATAN THONG TRI CAC NGAI . XIN CHUA BAN THANH THAN CUA CHUA HUONG DAN CAC MUC TU DI THEO NEO CHINH DUONG NGAY , DE CAC NGAI PHUC VU CHUA VA ANH EM DUOC TOT HON.CON CAM ON CHUA.

  22. hoaithanh nói:

    Kính xin Đức Cha GP Hưng Hóa và Cha Giám tỉnh Dòng Đa Minh xem xét và đừng để sự việc đi quá xa

  23. Tran Quyet nói:

    Theo toi nhung linh muc nao ma khong thuc hien theo dung mong muon cua ba con giao dan thi len tu giac xin nghi muc vu, vi nguoi cong giao hien nay tren dat nuoc Viet Nam dang phai chiu thiet thoi rat lon doi voi su nghiep cua co quan nha nuoc cung nhu tu nhan hoa. Neu cac linh muc cu co tien va xe dep di ma quen su thuong kho cua Chua Giesu thi qua dang khong de ba con giao dan ton sung nua

  24. Tran Minh nói:

    Cha Giang đã chuẩn bị cho buổi họp quá chu đáo để biện minh cho mình và thuyết phục giáo dân. Nhưng đối với những cộng đồng giáo dân đã nếm mùi cộng sản từ thời chiến tranh Pháp-Việt 1946-1954 và đã sống dưới ách của cộng sản từ thời đấy, thì họ cảm nhận được thế nào là một mục tử chân chính. Mọi lời nói khéo và mọi việc làm có vẻ hợp lý về hình thức đều không chuyển biến được tình hình. Cuộc va chạm giữa Cha Giang và Cha Cương Dòng Đa Minh cùng giáo dân Yên Bái đang phản ánh sự va chạm giữa hai trường phái sống đạo nếu có thể gọi là như thế. Một trường phái kiên trung và không đội trời chung với cộng sản là những người đã phá đạo và đang tiếp tục tìm cách phá đạo-Những giáo dân sở tại biết rõ điền này bằng việc làm và bằng kinh nghiệm- và một trường phái chủ trương "tốt đời đẹp đạo " nhưng thực chất là chấp nhận thỏa hiệp với chính quyền cộng sản, để được "thuận lợi" này khác trong đời sống đạo. Vụ Yên Thịnh này không thể nào giả quyết êm đẹp được một khi đức giám mục còn bổ nhiệm về đây một cha xứ thân thiện với chính quyền, hay có xu hướng thân thiện với chính quyền. Chỉ cần một giáo dân thấy cha xứ thân thiện với cán bộ chính quyền là người ta không còn tin cha nữa và người ta thấy cha đang đứng về phía tầng lớp những người áp bức, bọc lột họ, chống phá đạo của họ. Giáo dân ở Miền Bắc, đặc biệt là trong những vùng chịu bách hại và sống thiếu thốn lâu năm như Yên Bái, sẽ có một sự đỗ vỡ lớn lao trong tâm tưởng khi thấy một linh mục không đứng về phía họ, bảo vệ họ, cùng họ phản đối những sự bách hại, hay sách nhiễu của chính quyền. Người ta sẽ không tin được linh mục, nếu đi làm việc với công an, chính quyền không có một chú, một thầy, một vài giáo dân tin cẩn đi theo và cùng hiện diện. Cầu chúc cho sự "và chạm giữa hai nền văn minh sống đạo này được giải hòa". Nguyện xin Chúa cho giáo dân An Thịnh được An và Thịnh.

    • NTT nói:

      Thật buồn và đau khi thấy GHVN mình như vậy.Tại sao cứ phải tìm bới rồi đổ lỗi và trách cứ nhau.Các bạn cứ nói cộng sản này nọ,chúa muốn thế này thế kia,mà thật ra các bạn đã sống theo lời chúa chưa.Các bạn nhiều lúc còn lên án cha xứ,các đấng bản quyền,thế thì các bạn là ai?các bạn muốn gì?
      Thôi thì chế độ nào cũng được,điều quan trọng là con người phải biết yêu thương nhau.

  25. Tran Minh nói:

    Từ trước khi có những bài viết của NVCL về Hưng Hóa, qua các giáo dân có bản lĩnh của Hưng Hóa, cũng như qua các cha mà tôi gặp, tôi đang thấy có một sự khác biệt lớn trong quan điểm và phương cách ứng xử của Đức Cha Vũ Huy Chương và nhiều linh mục, tu sĩ trong giáo phận. Hậu quả thế nào thì Đức Cha là người rõ nhất. Tình cảm của Đức Cha với các linh mục có còn hay mất? Lòng mến thương chan hòa giữa Đức Cha và các nhóm giáo dâncòn hay mất. Linh mục và giáo dân có còn coi Tòa Giám Mục là nhà mình nữa không và có muốn về gặp mặt Đức Cha bằng cả tấm lòng hay không hay là chỉ về khi buộc phải về, về cho có lệ và tìm cách đi mau chóng khi có thể. Thật là bi đát. Đức Cha có thể có nhiều lời bào chữa, nhưng có lẽ Đức Cha coi các cha là các cộng tác viên của mình như những người còn ấu trĩ và non kém, coi các việc làm để bảo vệ quyền lợi của giáo xứ, mà làm mất lòng chính quyền là không được. Đức Cha đã lo làm đẹp lòng chính quyền, chăm sóc cho cán bộ công an hơn là làm đẹp lòng giáo dân và linh mục. Cái mầm của sự bất hòa có lẽ từ đấy. Cha Cương và cha Giang đi, mà Đức Cha cử cha khác về đi theo quan điểm mục vụ này của Đức Cha thì cũng thế thôi. Sự thật thật đau lòng. Mười mấy năm không có Đức Giám Mục, đến khi có thì công việc tông đồ và tình gia đình trong giáo phận lại giảm sút. Nỗ lực của các linh mục, giáo dân và cả giám mục, không phải là để ứng phó với thế quyền, với xã hội mà rao giảng Tin mừng, xây dựng Giáo Hội, nhưng một phần, phần chủ yếu lại là để ứng phó với nhau. Tình thế thật bi đát…Trên thực tế có thể biện minh và nghi ngờ, nhưng cũng trên thực tế Đức Giám Mục có thể sống hạnh phúc, bình an chan hòa đầy tình phụ tử, tình huynh đệ với giáo dân của mình không? Đức Giám Mục dù vất vả có thể ngủ ngon không? Đấy là chuyện khác. Xin Chúa cho ngài được bình an và hạnh phúc với con cái của ngài.

  26. Hoa nguyen nói:

    lay Chua long lanh vo cung, con di le nha tho Ba Chuong moi Chua nhat, ma cha Giam Tinh xu ly thong tin nhu the thi con tin thanh Martino Quan thay cua con se chang biet xin on Chua the nao,nguyen xin Chua tra cong boi hau cho qui cha, de qui Cha co du dac an ve cua Thien Dang ( xin loi chung con vao cua Thien dang truoc nhe !!! )

  27. Alina Hoang nói:

    Nếu cha Giang có nói "những lời ấy" trước mặt cộng đoàn thì không thể chối được và không nên chối. Có nói mà chối có nghĩa là điều cha nói đã SAI. Đã sai thì cha nên nhìn nhận và "xin lỗi" ( mea culpa…) thì giáo dân càng kính mến cha hơn. Cha CÓ nói mà lại chối là KHÔNG thì giáo dân cũng KHÔNG thể tin cha vì cho rằng "Cha ăn Có nói KHÔNG". Như vậy làm sao cha có thể dạy dỗ giáo dân phải sống trung thực?

  28. phuong nhi nói:

    không thể chấn nhận một linh mục có những lời nói xúc phạm đến giáo dân, sống vì bản thân mình ko vì giáo dân. Đây chắc hẳn là cái thảm hoạ của giáo dân AN Thái

  29. Therese nói:

    Yeu cau ong Nguyen van Giang hay ra khoi nha Chua. Vi viec lam cua ong khong xung dang la viec lam cua mot tu si va nhat la cua mot Linh Muc Cong Giao. Neu ong muon phuc vu cho chinh quyen cong san thi xin ong hay ra khoi nha Chua ; chu dung loi dung mac chiec ao Linh Muc , an com cua Chua roi mua va phuc vu cho cai dang cong san an cuop thi khong THO duoc dau.

  30. phuong Truc nói:

    Dao Cong Giao khong chap nhan cong san vo than, vi vay ong LM Giang chi la dang vien CS nam vung trong hang ngu cac linh muc tu si. Yeu cau giao dan duoi co ong ta ra khoi giao xu de giao dan duoc yen on giu dao. Neu ong ta muon tho "gia Ho" thi giao dan yeu cau ong ta mang ban tho thang gia do ve tho o nha cha me cua ong ta, chu ong ta khong duoc quyen dem hinh Thang Gia do de ruoc chung voi ban tho Duc Me. Dung la loai nguoi an com cua Chua nhung lai mua cho "gia Ho".
    Thu nguoi nay thuoc loai vo liem si

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: