Bạn đọc viết: Thư gửi Nữ Vương Công Lý, Linh mục Giang OP vẫn bao biện và lấp liếm

Kính gởi Ban Biên tập Nữ Vương Công Lý và tất cả độc giả,

Trước hết, tôi rất hoan nghênh Nữ Vương Công Lý đã có những bài viết, những thông tin về những sự kiện “trái chiều”, giúp cho những ai yêu Giáo hội, yêu công lý có thể tìm ra sự thật và nhiều vấn đề đang mục rữa trong lòng Giáo Hội Công giáo Việt Nam chúng ta. Chắc chắn “sự thật làm mất lòng” nhiều người, đặc biệt, sẽ làm những người có ăn có học, có quyền và có tính bảo thủ trong Giáo Hội Việt Nam phật lòng. Nhưng “thuốc đắng dã tật”.

Những cái ung nhọt trong lòng Giáo Hội của ta từ xưa tới nay nó đã làm cho đạo của Chúa không khá lên được. Hẳn nhiên giáo dân Việt Nam vẫn còn giữ đạo theo lối ông bà mà chưa thực sự đi vào căn tính của giáo lý Giáo hội, chưa thực sự sống và bắt kịp tinh thần của Công Đồng Vatican II, của thời đại, nhưng đó không phải là lỗi của họ. Lỗi và trách nhiệm lớn nhất thuộc về các mục tử. Tôi dám chắc để nói lên điều đó, bởi vì, tôi được sinh ra trong một giáo xứ hơn một vạn giáo dân toàn tòng của một giáo phận miền Bắc, và sau này có dịp đi và sinh sống nhiều nơi trên đất nước này, tôi hiểu và nghiệm ra rằng một số vị mục tử thay vì ngày đêm chăm lo và quan tâm đến đời sống đạo, thì họ lại bù khú với những thú vui tiền tài vật chất sang trọng, hay chạy đua với những công trình vật chất để lấy thành tích để đời hơn là việc xây dựng cuộc sống và đền thờ Chúa Thánh Thần nơi mỗi con người giáo dân. Cái não trạng “cha chú” nơi mỗi người mục tử đã làm cho bản thân các linh mục, giám mục mất đi hình ảnh của một Đức Giêsu hiền hậu vác con chiên trên vai, đồng thời nó đã làm cho các mục tử xem thường và hạ thấp nhân vị của đàn chiên của mình.

Cái lối phải vâng vâng dạ dạ, đón đưa và rước xách rình rang các đấng bề trên một cách mù quáng, cái kiểu lấy tòa giảng để biện bạch những sai trái, nói dối, hằn học, hù dọa, chửi mắng giáo dân như trẻ con, như súc vật và muốn kết tội ai thì kết, muốn dứt phép thông công ai thì dứt là chuyện xẩy ra hết sức nhức nhối trên khắp quê hương VN. Cái kiểu tự cho mình là kẻ trên, lạm dụng quyền bính để đổ tội lên người khác, coi thường giáo dân mới là hành vi đi ngược lại giáo huấn của Đức Kitô và làm cho Công Đồng Vatican II không ăn sâu được vào lòng tín hữu.

Thiết nghĩ NVCL phải mạnh mẽ và can đảm dùng tiếng nói xây dựng của mình để thức tỉnh hàng giáo phẩm của chúng ta. Dù ai, dù nhóm nào đi chăng nữa, có sai trái, tự bản thân hay làm cho người khác đi ngược lại sự thánh thiện và tinh tuyền của GH thì phải được cảnh báo và đáng bị lên án, huống hồ là các đấng bậc có trách nhiệm giảng dạy và chăn dắt trong Hội Thánh. Tôi không dám bàn đến chuyện lương tâm, bởi vì ai có tội thì chỉ có một mình Chúa mới có quyền phán xét (đây là giáo lý mới của Công Đồng Vatican II). Tôi chỉ muốn nói rằng đã là thầy dạy trong Gíao Hội trước hết phải học tính khiêm nhường của Thầy Chí Thánh là Đức Giêsu. Cái gì sai thì thẳng thắn nhận sai. Cái lỗi của mình mình không biết mà người khác biết thì cũng nên cố gắng lắng nghe người ta nói và thành tâm sửa đổi (ngay cả Chúa cũng phải hỏi các tông đồ xem người ta nói mình là ai nữa mà!). Đây là một đức tinh hết sức căn bản của con người chứ chưa nói đến một người tu hành. Đã là môn đệ của Chúa và người chăm sóc và đại diện thì phải gương mẫu, và trung thực. Không che đậy những hành động sai trái của mình để rồi cái sai sẽ nối tiếp cái sai. Cái sai có thể làm hại cả một con người huống hồ các đấng chúng ta sẽ làm hại đến cả một cộng đoàn, một giáo xứ, giáo phận…

Đã là môn đệ của Chúa và người chăm sóc và đại diện thì phải gương mẫu, và trung thực. Không che đậy những hành động sai trái của mình để rồi cái sai sẽ nối tiếp cái sai. Cái sai có thể làm hại cả một con người huống hồ các đấng chúng ta sẽ làm hại đến cả một cộng đoàn, một giáo xứ, giáo phận…

Dù NVCL có là ai, có núp dưới hình bóng nào thì cũng không quan trọng. Điều quan trọng là tiếng nói ấy là tiếng của “SỰ THẬT”, có tính cách xây dựng Giáo Hội chân thành thì cho dù có ghét, có phê phán nó thì cũng nên xem qua để biết họ nói gì, chứ đừng vì thành kiến không chịu đọc, không chịu theo dõi và suy gẫm những điều người ta viết, người ta nói thì làm sao biết người ta nói gì viết gì mà dám lên án là ma quỷ, là không thuộc về GH, là chống phá GH?

Có lẽ vì nhiều lý do mà NVCL không thể lộ diện cái tòa soạn, cái ban bệ của nó, nhưng cái tên của nó: nuvuongcongly, một cái tên mang tước hiệu của Mẹ Maria cũng đủ cho tôi, cho quý vị tò mò muốn biết những gì người ta đề cập trong đó, và có thể an tâm đọc vì đó là tiếng nói xây dựng Giáo Hội chân thành chứ không phải là tiếng của Quỷ Vương hay tiếng của một ai đó đang núp bóng. Có thể có những ý kiến của nhiều độc giả tỏ ra hơi lỗ mãng với các đấng, thì mong rằng tiếng nói ấy không phải là tiếng nói của kẻ xấu, nhưng là liều thuốc đắng để chữa lành mọi bệnh hoạn và sự thối nát trong thân thể Giáo hội.

Sau hết, tôi xin cảm ơn Nữ Vương Công Lý về lòng yêu mến Giáo Hội, về những tiếng nói bênh vực cho kẻ thấp cổ bé miệng, về sự thật và công lý. Xin Chúa và Nữ Vương Công Lý đặc biệt, xin Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn quý vị trên con đường tìm kiếm sự thật. Xin Chúa Thánh Thần cũng hướng dẫn quý vị đọc giả biết phân định đâu là sự thật đâu là giả dối. Sau hết, xin cho các đấng bậc trong Hội thánh Việt Nam biết lắng nghe, biết hành động đúng và biết yêu mến và bảo vệ sự tinh tuyền của Giáo Hội.

Micael Vinh

(một độc giả của NVCL)

————————————–

Lm Giang vẫn bao biện và lấp liếm

Mấy hôm nay những thông tin liên quan đến Linh mục Nguyễn Văn Giang và Linh Mục Nguyễn Kim Cương được đăng tải trên trang mạng website nuvuongcongly.net làm cho phần đa người đọc, những người yêu mến Hội Thánh, cảm thấy rất thất vọng về một số vị chủ chăn của GHVN nói chung và hai Linh mục Dòng Thánh Đa-minh này nói riêng.

Những gì Lm Giang và Lm Cương càng nói và càng thế hiện thì càng làm cho hai vị Linh mục này lộ rõ chân tướng, cái lõi thực của mình. Nếu họ ngay thẳng, chắc chắn những việc làm của họ cũng ngay thẳng. Họ thiếu ngay lành, thì việc làm của họ cũng không được chính trực. Họ gian dối, việc làm và lời nói của họ cũng dối gian theo, cho dù họ có lấp liếm, bao biện giỏi cỡ nào đi chăng nữa, rốt cuộc nó cũng lòi cái sự gian dối của mình ra.

Trong buổi họp với giáo dân ở xứ An Thịnh, GP Hưng Hóa ngày 19/07/2010 Lm Giang đã chối rằng không nói “Nữ Vương Công Lý là Satan, ma quỷ và ai đọc là phạm tội trọng.” Khi nhiều giáo dân đứng lên nói rõ ràng đã nghe lời Cha Giang nói thì Linh mục Giang đã trả lời rằng mình “không nhớ”.

Làm sao Lm Giang lại không thể nhớ được một câu nói vô cùng nghiêm trọng như vậy; một tuyên bố liên quan đến tín lý, đến ơn cứu độ; một câu phát ngôn ảnh hưởng trực đến thanh danh và uy tín của ban điều hành, ban biên tập, phóng viên và cộng tác viên của trang nuvuongcongly và gián tiếp đến rất nhiều người khác, trong đó có đủ các đấng bậc như Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, Cha Anrê Đỗ Xuân Quế, Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh và hàng chục ngàn độc giả của trang nuvuongcongly thuộc đủ mọi thành phần Dân Chúa (xin nói thêm rằng rất nhiều Linh mục, tu sỹ nam nữ theo dõi sát sao thông tin trên mạng nuvuongcongly, nhưng vì do quy chế của dòng tu hay do áp lực của Giám mục, của Bề trên, nên họ không lên tiếng)?

Nếu quả thực Lm Giang không nhớ, thì điều này chứng tỏ rằng Lm Giang đã biến bục giảng vốn là nơi thánh thiêng để công bố lời và thánh ý của Thiên Chúa thành nơi cho Lm Giang nói những chuyện bừa bãi, dông dài, nhảm nhí v.v., vì chỉ nói chuyện dông dài và nhảm nhí, thì mới mau quên. Nếu như vậy thì thật xót xa cho Dân Chúa: thay vì được ăn bữa ăn thịnh soạn lời Chúa do Lm dọn cho, thì họ phải ăn những tạp uế,  rác rưởi, sạn đá và có khi cả chất độc từ môi miệng Linh mục này.

Thực ra, Lm Giang nói “không nhớ” chỉ là nói dối và “chữa cháy” cho mình khi bị áp lực của giáo dân. Chính Lm Giang đã tự thừa nhận thông qua câu nói:“Chính một Đức Cha đại diện HĐGM mà còn nói như thế thì con làm sao mà nói khác được”. Qua câu này chúng ta có thể thấy Lm Giang đã có những phát ngôn hàm hồ và nói theo kiểu “đãi đuôi” như trên về nuvuongcongly, vì không thể “nói khác được”.

Tại sao Lm Giang không thể “nói khác được”? Lm Giang không biết chữ sao, nên đã không đọc nuvongcongly để xem thật hư thế nào? Lm Giang được đã “ăn mòn bát đĩa nhà chung” ăn bao nhiêu cơm gạo của nhà Đức Chúa Trời để làm gì? Dòng Thánh Đa Minh cho Lm Giang bao nhiêu năm ăn học, huấn luyện, đến nay “toi cơm” hết sao? Nếu biết chữ và đã đọc nuvongcongly, vậy Lm Giang không biết phân định đâu là trắng đâu là đen, đâu là chân đâu là giả sao? Ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, Lm Giang để làm gì? Nếu Lm không chịu dùng ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Linh, không biết đâu là chân lý đâu là giả dối, thì thật là đại họa và vô phúc cho con chiên; không biết Lm này đang dẫn đoàn chiên của Chúa đi đâu đây, xuống địa ngục gấp hai lần mình hay lên thẳng cái thiên đường mà người ta đang rao giảng ở Việt Nam trong gần một thế kỷ qua?

Thay vì thành thực thừa nhận, thì Lm Giang lại lấy ĐC Khảm ra để bao biện và chống chế và lấp liếm cho hành động và phát ngôn bừa bãi của mình. Điều này không thể chấp nhận được. Và việc lấy ĐC Khảm ra làm “khuôn vàng thước ngọc” trong vụ việc này hoàn toàn không hợp lý và là một sự bao biện hết sức đê hèn. ĐC Khảm khi “nói xấu” nuvuongcongly với tư cách đại diện HĐGMVN hay với tư cách cá nhân của ĐC Khảm? Nếu ĐC Khảm “nói xấu” nuvuongcongly với tư cách đại diện HĐGMVN, thì HĐGMVN ủy thác cho ĐC Khảm khi nào? Và nếu HĐGMVN đã chỉ định ĐC Khảm để “nói xấu” và kết án nuvuongcongly, thì HĐGMVN chỉ là một tổ chức trần tục cung cấp dịch vụ “chửi thuê” và sẽ có ngày “chém mướn”. Còn nếu ĐC Khảm “nói xấu” và kết án nuvuongcongly với tư cách cá nhân ngài thì việc Lm Giang “vác” ĐC Khảm ra để bao biện cho phát ngôn bừa bãi của mình thì không hợp lý chút nào. Về mặt thế gian và con người trần tục, việc ĐC Khảm “nói xấu” và kết án nuvuongcongly là dễ hiểu, vì nuvuongcongly đã và đang bạch hóa những việc làm mờ ám và nhơ nhớp của nhóm tam ca, lục ca áo tím, mà ĐC Khảm là một thành viên tích cực trong đó.

Bao giờ giáo dân Việt Nam không phải nghe những lời xằng bậy, những lời gian ác của những kẻ chăn thuê, của những kẻ vừa chăn thuê vừa cấu kết với sói? Bao giờ con chiên mới được nghe tiếng nói đích thực của Chủ Chiên? Chỉ khi nào “cá nuốt” các vị chủ chăn lại trong “ba ngày đêm” như Tiên tri Giô-na xưa; hoặc chỉ khi nào các vị Giám mục, Viện phụ, Bề trên và Linh mục can đảm dám “chết đi” con người của mình để mặc lấy Đức Ky-tô và để Đức Ky-tô hành động trong mình, thì có lẽ lúc đó con chiên mới được nghe đích xác LỜI CHÚA.

BÙI CHU

70 Responses to Bạn đọc viết: Thư gửi Nữ Vương Công Lý, Linh mục Giang OP vẫn bao biện và lấp liếm

  1. Tạ Tuyên nói:

    Cám ơn Micael Vinh và Buì Chu đã cho độc gỉa của NUVUONGCONGLY biết thêm sự thật. Thật vậy đức tin mà không có hành động để bảo vệ "sự thật và công lý va tình thương" là đức tin chết. Đội Mũ cao, mặc Áo Tím, ngồi Ghế lớn của Giáo Hội khi thấy sự bất công mà im lặng, Thánh Gía bị đập phá, chiên của mình bị đánh đập,… thì còn gì tệ bằng.

  2. kebung nói:

    Các đấng bậc là những người luôn luôn được giáo dân tôn trọng, quen nghe các mỹ từ tôn kính cũng là một trong những lý do khó chấp nhận phần sai trái thuộc về mình một cách đột ngột. Là con người ít ai tránh được các phản ứng tự nhiên như thế. Sự thật luôn luôn là sự thật, không thể có sự thật thực và sự thật ảo. Nhưng sự thật của Kito giáo còn có Bác Ái kèm theo. Một sự thật được phanh phui trên truyền thông có tính xây dựng trong tinh thần Bác Ái hay không tự độc giả lượng giá được. Người dân quê buổi sáng xúc phạm và đánh chửi lẫn nhau, buổi chiều họ vẫn có thể ngồi nâng ly với nhau như thường. trong khi đó, "những người lớn" nếu lỡ xúc phạm lẫn nhau thì sự tha thư cho nhau là hiếm hoi lắm nếu không muốn nói là không thể. Tôi không chê trách Lm Giang hay Lm Cương, bởi họ cũng là những bình sành mỏng dòn dễ vỡ. Xin hãy khôi phục và xây dựng sự thật trong bác ái. "Ai trong các ngươi sạch tội thì cứ ném đá chị ấy trước đi !".

  3. Tuan nói:

    Bai viet cua hai tac gia rat dung va sau sac. Hy vong cac "Da^'ng" cua HDGMVN doc cac bai viet cung nhu cac y kien cua toan the doc gia NVCL se thay duoc nhung sai la^`m cua mi`nh de thay doi cach suy nghi cung nhu loi noi va hanh dong. Cac nhom biet phai, tu* te^', kinh su, bi. Chua Giesu len an la gia? hi`nh ngay xua nhu the nao bay gio cac "Dang" sao cung thay tuong tu*. nhu vay. Co' ca^u no'i du`a rang: Khi len duoc ha`ng Giam Muc, do' la con duong nhanh nhat de di xuong hoa nguc. Hy vong loi noi du`a nay khong tro thanh su that cho mot so GM trong HDGMVN.

  4. Nguyen cong Ly nói:

    Nho lai ngay DC Kham len ngoi GM ngai co noi mot cau de doi :"Them mot cay gay nay la them trach nhiem,them ganh nang…"cu ngo rang ngai co cay gay uy quyen do ngai se lam nen su nghiep sang danh Chua,bay gio sao thay ngai ung dung tu tai cay gay tren tay ngai nhe lam,Chua da cat di ganh nang cho Ngai roi chung ta hay cho xem ngai se con phat bieu them loi chau ngoc nao de giang day GD nua khong,that vong qua.

  5. Jos. Pham Huu nói:

    Tuc ngu Phap co cau "Ban hay noi cho toi, ban hay qua lai voi ai, toi se noi ban la ai". De nghi, chung ta khong nen phi gio, ton suc ban ve, su loanh quanh cua cua mot vai phan tu, "thieu pham chat". Quy vi cu xem, ho than thien, luon cui ai, thi biet ho, la bong toi hay su sang.
    Cam on NVCL cho toi biet nhieu su that, ve GHVN ma toi yeu men. Kinh xin Chua chuc lanh cho Quy vi.

  6. Minh Tran nói:

    Thật là đau lòng cho Giáo Hội VN.Mỗi lần đọc những bài viết như thế này là nước mắt tôi cứ trào ra,tôi khóc vì tôi cảm thấy xấu hổ cho một số linh mục công giáo mình đang làm những việc của một tên cộng sản đã và đang làm''dối trá và lừa lọc''.Tôi cũng khóc vì thương cho giáo dân VN mình luôn tôn sự trọng đạo nên ''CÁC NGÀI''cứ coi con chiên là rác rưởi,là tôi tớ chứ không phải là giáo dân,muốn nói gì thì nói,muốn chửi sao cũng được,xin ''CÁC NGÀI'' hãy học nơi Thầy chí Thánh Giêsu câu nói'' TA GỌI CÁC CON LÀ BẠN HỮU,CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ TÔI TỚ…''là bạn hữu thì phải đối xử như thế nào thì các vị đã biết rồi..Hay sau bao nhiêu năm sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản ''CÁC NGÀI '' đã được thấm nhuần chân lý của cộng sản rồi?

  7. DOAN NGUYEN ANH nói:

    Vô cùng cám ơn NVCL đã khai phá những ung nhọt của Giao Hội Việt Nam. Chúng tôi say mê đọc NVCL, đi làm về là lên mạng đọc ngay, sáng thức dậy là lên mạng đọc ngay và đang tích cực mách cho bạn bè, bà con cùng đọc để đồng lòng sẽ cung cấp cho NVCL những thông tin về những mục tử << mục rửa >> tại những nơi nào chúng tôi phát hiện được.

  8. Tư sàigon nói:

    Trong Mùa Thương Khó.Ai đi dự Thứ Sáu Tuần Thánh chắc còn nhớ trong bài Thương khó cò câu Chúa Giếu nói rằng Nếu Tôi sai ,hãy chứng minh xem sai ở chỗ nào, còn nếu tó nói phài sao lại đánh tôi.Thì rõ ràng NVCL đang bị như thế.GM,LM tấn công NVCL cho là satan ,ma quỉ mà không chứng minh sai cho nào ,satan ở đâu để mọi tín hữu thấy Quỉ dữ mà xa lánh (khỏi Đọc,Khõi tàng trữ tài liệu.khỏi mắc tội trọng ,khõi vào gặp Các Cha Trong tòa Giải Tội…Chỉ tiếc một điều:Xưa Chúa Giếu hỏi nhửng người Không tin vào Ngài-còn hôm nay Nhửng Con Chiên của Chúa lại hỏi chính Những Mục Tử của họ:Những Chũ Chiên mà Chúa đạ chọn để chăm sóc đan chiên của Chấ.THẬT BUỒN va THẤT VỌNG

  9. Quốc Anh nói:

    Cám ơn ông Micael Vinh và tác giả BÙI CHU
    Tôi là một giáo dân bình thường, khi đọc được ý tưởng và nhận định của các vị, trí óc của tôi sáng hẳn ra và thấy thương GHVN của mình gấp bội, bản thân tôi nhỏ bé, chẳng đáng là gì, nếu có thể hiến thân làm phân bón cho cây GH được tốt tươi thì tôi sẵn sàng!
    Rất mong các đấng bậc, các Hồng Y, GM và LM hãy đọc và suy nghĩ những gì đã viết trên NVCL để nhìn lại bản thân hầu sống xứng đáng với Thiên Chức mà Chúa đã trao ban.

  10. Nguyen Duc nói:

    . Uoc gi cau noi cua Ong Micael Vinh ma toi thay Tam dac"Dù NVCL có là ai, có núp dưới hình bóng nào thì cũng không quan trọng. Điều quan trọng là tiếng nói ấy là tiếng của “SỰ THẬT”, có tính cách xây dựng Giáo Hội chân thành thì cho dù có ghét, có phê phán nó thì cũng nên xem qua để biết họ nói gì, chứ đừng vì thành kiến không chịu đọc, không chịu theo dõi và suy gẫm những điều người ta viết, người ta nói thì làm sao biết người ta nói gì viết gì mà dám lên án là ma quỷ, là không thuộc về GH, là chống phá GH? duoc cac Dang bac doc va nhan dinh dung sai truoc khi ket an hoac day do giao dan!!!!!!!!

  11. Tôn Thất Đức nói:

    Ngaỳ trước tôi rất mê và nghe GM Khảm giảng qua băng "cát-sét" và CD. Nhưng sau khi nghe GM Khảm giọng kẻ cả mạt sát NVCL là tôi không còn thích nghe những bài giảng của vị GM này nữa. Trong khi đó tôi cũng theo dõi và đọc NVCL hằng ngày và nhận thấy cách viết cũng những tin tức của NVCL chính là của những người công chính.Tôi thất vọng quá nên đành bỏ tất cả các băng CD các bài giảng của vi GM này vào thùng rác.

  12. Từ thị Siêu nói:

    Là con chiên nhỏ hèn ở phương trời xa quê Mẹ, nhưng mỗi ngày tôi đều đọc trang mạng Nữ Vương Công Lý.
    Nơi đây tôi có thể biết được những đau thương mà anh chị em cùng niềm tin như tôi bị bách hại, bị trấn lột ở Quê Nhà. Cám ơn trang mạng Nữ Vương Công lý. Chỉ có những người thích dối gian mới không ưa những kẻ nói lên sự thật.

  13. nguyễn bá văn nói:

    Trong thời gian theo dõi biến cố Tòa Khâm sứ và Giáo Xứ Thái Hà tôi hân hạnh được biết trang nhà nuvuongcongly.net qua đường link của trang mạng dcctvn.net mỗi khi trang nuvuongcongly có bài viết hay. Và từ đó tôi trở thành độc giả thường xuyên của trang nhà nuvuongcongly.
    Tôi nhận thấy nuvuongcongly.net là một trang rất hay, có tính phản biện và đối lập với những bất công dối trá, bênh vực lẻ phải và sự thật. Là một trang mạng hữu ích cho tôi, cho mọi người, kể cả những người ngoài Công Giáo, có tinh thần yêu chuộng lẻ phải và sự công bằng.
    Thế mà vừa qua tôi được nghe ĐC Khảm lên án trang nhà nuvuongcongly điều này đã làm cho tôi thất vọng rất nhiều về ĐC Khảm. Chẳng những thế, cả Lm Giang của Dòng Đa Minh từ chỗ đi từ sai lầm này tới sai lầm khác cũng dựa vào ĐC Khảm để chạy tội cho bản thân mình.
    Tôi nhân danh một Ki tô hữu sống và chết cho Chúa Ki tô YÊU CẦU ĐC KHẢM LÊN TIẾNG XIN LỖI trang mạng nuvuongcongly nếu ĐC còn biết nhận ra CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT.
    Tại sao ĐC Khảm lại sợ trang mạng nuvuongcongly?

  14. tran hoang viet nói:

    cám ơn bài viết của micael vinh .đúng vậy một số linh mục ngày nay thay vì lo cho đời sống đạo đức tâm linh cho đoàn chiên.thì lại bù khú với những thú vui tiền tài chạy đua với những công trình vật chất .lo sắm xe cộ sang trọng .biến tòa giảng thành nơi chửi bới mạt sát giáo dân .mà nếu giáo dân có góp ý phê bình thì lại cho là chống cha, chống chúa.cũng xin các mục tử nhớ cho rằng giáo dân việt nam từ trước tới nay vẫn tỏ ra kính trọng các vị chức sắc trong giáo hội. nhưng tại sao trong thời gian gần đây có nhiều sự than phiền về các mục tử vậy?tại vì ",……..bề trên ở chẳng xứng ngôi,để cho bề dưới chúng tôi hỗn hào ,.."

  15. Peter Hoang nói:

    Toi khong hieu ong Giam Muc Kham khi ket an trang nuvuongcongly ,ong dai dien cho HDGMVN hay cho ca nhan ong ,khi thanh gia bi bon con do dap pha ,Toa Kham Su ,Thai ha ,Dong Chiem ,Con Dau ,Tam Toa .nha Dong o Vinh Long ,Giao Hoang Hoc Vien bi bon cuop dap pha cuop tai san cua Giao hoi ,sao ong lai im lang the ?con khi ket an ve anh em minh thi ong lai To mieng nhu dang tuyen truyen cho bon bat nhan vay ne …khong biet ong co thuong vao trang mang nay de xem khong ?toi tin 100% la co neu vay thi ong pham toi trong roi <theo nhu giao ly moi cua Giao Phan Hung Hoa do ong Vu Huy Chuong sang che day >

  16. LM Pham nói:

    Kính thưa quý tác giả và dộc giả NVCL !
    Như tôi được biết về Lm Cương (bạn học cùng lớp) và Lm Giang thời gian tôi học thần học thì ưu điểm của hai vị nhiều hơn khuyết điểm. Thế nên, cho dù bữa nay hai vị Lm này có bất cẩn trong lời nói đi nữa, thì theo tôi, một mặt chúng ta vẫn phải tôn trọng sự thật, nhưng mặt khác chúng ta cũng nên có tinh thần đức ái và xây dựng, có thể sẽ mang lại ích lợi cao hơn.
    Chân nthành cảm ơm.
    Lm Phạm USA

    • Tuan nói:

      Thua Cha Pham,

      Thi` nhung loi phe binh chi? trich 2 LM ba.n cua Cha la chung con dang xay dung, tuy rang co nhieu loi xay dung kho' nghe that. Nhung con cam thay rang 2 LM Giang va Cuong da khong biet sua doi ma con tiep tuc bien ho^. cho nhung loi noi sai trai cua mi`nh. Boi vay cac doc gia NVCL lai tiep tu.c nang lo*`i voi ho. nua. Ngay xua Chua Gesu da~ ma*'ng nho'm Pharisieu la` bo.n gia hi`nh, mo^` ma? to^ vo^i, co`n na*.ng gap may la^`n lo*`i le~ cua cac doc gia tren dien da`n nay. Co' le~ giao dan VN thay nhung dieu tra'i tai gai ma*'t da~ la^u nen nho*` co' trang Web NVCL de phat bieu y kien va ho. da~ khong nga.i noi ra nhung dieu a*'m u*'c trong tha^m ta^m.

  17. GIUSE giao dan nói:

    Cam on Bui Chu rat nhieu ve bai viet tren, la nguoi cong giao chung ta rat dau long doi voi thieu so chan chien thue trong HDGMVN, so nguoi nay da lam hai Giao Hoi Cong Giao VN rat nhieu, ho khong phai la nhung bac tu hanh chan chinh, doi voi ho chi co tien bac va danh vong la dang ke, ho la nhung pharisieu thoi nay, ho con te hon giuda vi giuda con biet hoi han. Con ho vi qua tu cao tu dai lai them ban tinh hen nhat tham lam nen ho khong con biet le phai va su that. CHUA dang cho doi ho sam hoi neu khong phep cong thang cua NGUOI se tieu diet, bon chung dung tuong rang bon vc se bao ve duoc bon chung truoc phep cong thang cua THIEN CHUA.

  18. minh tam nói:

    Cảm ơn tác giả Micael Vinh và Bùi Chu. Tôi rất đồng ý với ý kiến của các vị. Chúng tôi luôn cầu nguyện cho các đấng bậc và các linh mục và mong rằng các ngài biết nhìn lại chính mình, sống khiêm tốn, sống đúng với ơn gọi và trách nhiệm mà Chúa đã trao phó cho các ngài để giáo dân chúng tôi được nhờ, anh chị em của các vị trong đời tu được sống vui trong đời phục vụ, xã hội và giáo hội được thăng tiến và Chúa được vinh danh. Mong lắm thay.

  19. hoa` nói:

    Cam on bai viet cua ta gia Bui chu, tu ngay trang NVCL moi ra doi thi duong nhu ngay nao Con cung vao ghe tham 1 lan de theo doi tin tuc, Con thay nhung tin tuc cua NVCL da dang la hoan toan chinh xac ngay thang, con kem theo ca bang chung ro rang khong the choi cai duoc..nhu Cha Giang da noi "trang NVCL khong phai la trang cua hdgmvn" va con kemm theo loi cua DC kham xau ho that… trang NVCL co la trang cua Ai? co phai cua HDGM hay khong? Neu trang HDGM ma noi sai, hay ko dam noi "su that" thi chung ta cung phai nghe ah, Neu nhu Cha Giang noi ai doc NVCL la pham toi trong, thi chung con da pham toi trong roi, va se con dang pham nua…noi tu nao cho vua voi Cha Giang cho het loi duoc.

  20. Jos Huong nói:

    Xin dung dong hoa y kien ca nhan cua DC Kham voi y kien cua HDGMVN,toi cho cac Ngai lam,xin NVCL hay cu chi ra nhung thieu xot cua cac Dang,nhung xin moi nguoi dung mat niem tin vao cac Ngai,la con nguoi khong co nhung thieu xot moi la dieu khiem khuyet,xin hay cau nguyen cho cac Ngai biet nhin nhan nhung sai lam,thieu xot de hoan thien ban than va giup GH thang tien.O dau do tren que huong VN nay con tin van con rat nhieu nhung"chu chan dich thuc",moi khi doc NVCL xin moi nguoi hay doc 1 kinh Lay Cha,1 kinh Kinh Mung,1 kinh Sang Danh de cau nguyen cho GH va cho cac vi chu chan cua chung ta.

  21. Thành Tâm nói:

    Cám ơn trang NVCL thật nhiều. Từ ngày sự kiện đức TGM Ngô Quang Kiệt xảy ra cho đến nay, ngày nào tôi cũng vào trang mạng để được biết những tin tức liên quan đến GHVN. Nếu không có NVCL thì tôi không thể biết sự kiện Toà Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Toà, Đồng Chiêm, Loan Lý, Cồn Dầu. Phải nói rằng NVCL có công rất lớn trong việc chuyển tin để cho mỗi người chúng ta có thể liên kết với những anh chị em đồng đạo.
    Tôi còn nhớ mãi câu; Ai chê ta mà chê phải thì người ấy là THẦY ta! Ai khen ta mà không đúng với sự thật, kẻ ấy đang hại ta. Một lần nữa, xin cám ơn NVCL thật nhiều!

  22. ĐKB nói:

    Cám ơn 2 tác giả đã cho mọi người đọc 1 bài phân tích rất sâu sắc. Hy vọng các tác giả và trang NVCL sẽ mãi mãi đi theo " sự thật, công lý, hoà bình" cùng các con chiên ít được chủ chăn quan tam. Cám ơn mọi người.

  23. HIỆP THÔNG nói:

    CHA GIANG A.XIN NGAI HAY DOC NHIEU CAC TRANG MANG DE DAU OC MINH SO SANH CAU NAO DUNG ,CAU NAO SAI MOI CO THE DUC KET DUOC DAU LA SU THAT,VA DAU LA MANH KHOE NUE CHA CHO LA DOC NVCL LATOI TRONG .W.MA BAT CHUOC CAU NOI CUA GM KHAM XUC PHAM TRANG NVCL,MA LAI CON CHO LA TIENG NOI CUA GM KHAM LA TIENG NOI CUA HDGM LA SAI HOAN TOAN.VI TIENG NOI CA NHAN ,DAU CO PHAI TIENG NOI CUA CUOC HOP HDGM DAU ?CHA HAY XET LAI DI NHE.

  24. minh nguyen nói:

    phai co tieng noi nguoc chieu <du dung hay sai>thi moi biet dau la su that.

  25. nguyenvanlinh nói:

    Toi la mot giao dan o mot dia ban noi tieng cua thu do,co nha tho dep va co kinh……ngay xua trong ho khau cua cac cha, deu ghi trinh do hoc van la het lop,chang con gi de hoc,con cong viec cua nguoi chu chan ,dung la chi cong vo tu.Cac vi linh muc ngay xua,dau co di dau duoc nhieu…..chi nghe tin tuc,qua radio.Nhung cac vi linh muc rat doi moi,xong khong vi the ma giay rach khong giu lay le.Su that doi khi cung lam mat long ai do,nhung su that van la su that,chi co nhung tam hon trong sang moi co loi noi dep duoc.Neu ma hieu thi moi thay NVCL la to bao dang xem.Truyen dan gian co ke: o mot lang no co mot ong su,ko giu cho chay tinh ong an thit cho bi ba vai bat gap.Ong su kia noi: ba khong duoc noi.Ba vai ve am uc vi la su that,khong biet noi voi ai.Ba dao mot cai ho ,noi vao cai ho do:ong su an vung thit cho cam lang khong ai duoc noi.roi ba vui dat lai.Sau nay o cho do moc mot cai cay,mot lan co gio lam canh la dung dua,co tieng….ong…..an vung……cam lang khong duoc noi.

  26. Gregory Pham nói:

    Người ta nói Cộng sản Đông Âu sụp đổ là nhờ Đúc Giáo Hoàng thời đó người Ba Lan, hay nhờ Công Đoàn Doàn Kết v.v………. Nhưng ta có thể tự hào là có sự tham dự của chúng ta. Vâng lời Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, là thi hành ba mệnh lệnh Fatima, giáo dân Việt Nam đã tích cực thi hành lời Mẹ kêu gọi, nhất là Lần Hạt Mân Côi. Xin Đức Mẹ phá sự dữ trong hàng Giáo Phẩm VN. Cũng xin các đấng bản quyền cho đọc lại kinh cầu cho nước Nga trở lai, mà cố Giáo Hoàng thời đó đã đặt ra. Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, hay cứu giúp bổn đạo, hay hộ phù loài người và hằng chiến thắng…………. .

  27. ngũ hành nói:

    Thật là đau lòng cho Giáo Hội VN.Mỗi lần đọc những bài viết như thế này là nước mắt tôi cứ trào ra,tôi khóc vì tôi cảm thấy xấu hổ cho một số linh mục công giáo mình đang làm những việc của một tên cộng sản đã và đang làm''dối trá và lừa lọc''.Tôi cũng khóc vì thương cho giáo dân VN mình luôn tôn sự trọng đạo nên ''CÁC NGÀI''cứ coi con chiên là rác rưởi,là tôi tớ chứ không phải là giáo dân,muốn nói gì thì nói,muốn chửi sao cũng được,xin ''CÁC NGÀI'' hãy học nơi Thầy chí Thánh Giêsu câu nói'' TA GỌI CÁC CON LÀ BẠN HỮU,CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ TÔI TỚ…''là bạn hữu thì phải đối xử như thế nào thì các vị đã biết rồi..Hay sau bao nhiêu năm sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản ''CÁC NGÀI '' đã được thấm nhuần chân lý của cộng sản rồi?

  28. Người Dân nói:

    Những mục tử chăn thuê như 2 lm Cương và Giang tôi nghĩ còn nhiều lắm ở VN, nếu quý vị nào biết cũng nên nói ra để họ có thời giờ quay trở lại với Chúa. Một lần tôi đã đọc thấy có ông lm tên TUẾ ở vùng Phương Lâm, ông ta coi mình như ông vua và giáo dân phải phục vụ ông như bầy tôi , thật quá đáng.
    Bạch hoá những sai trái của họ không vì lòng ghen ghét mà vì tình bác ái.

  29. Loc nói:

    2 bài viết đều hay, đều chỉ ra được những khuyết điểm của Người Mục Tử và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Nhưng theo cá nhân tôi, nhiều chỗ tác gỉa lý luận có phần hơi quá, dùng nhều từ có vẻ dao to búa lớn như “hàm hồ, chửi thuê, chém mướn ..” v.v. Mong rằng người viết cứ chỉ ra những khuyết điểm để tất cả mọi người chúng ta cùng học hỏi nhưng xin tôn trọng người đọc hơn, nhường lại phần xuy xét , đánh giá cho người đọc

  30. Hoang nói:

    "CÔNG LÝ và SỰ THẬT" sẽ chỉ tồn tại với chính lương tâm của MỖI CON NGƯỜI. Chúa thánh Thần soi sáng ơn khôn ngoan cho mỗi người và sự cảm nhận của mỗi người là khác nhau. Nếu mọi người trong chúng ta được ơn thánh hóa như nhau thì Thiên Chúa đâu có "khái niệm" THIÊN ĐÀNG, HỎA NGỤC" nữa. Ai cũng có lúc suy nghĩ, hành động mà thiếu ơn Chúa nhưng Chúa Giêsu vẫn không bỏ rơi, hắt hủi. Trái lại, Ngài vẫn kiên trì khai thông con người và tha thứ cho họ qua Bí tích hòa giải.

  31. Hoang nói:

    NVCL là diễn đàn để mọi người bạch hóa sự thật góp phần xây dựng để hoàn thiện, đó là điều đáng hoan nghênh, rất tiếc một số độc giả đã quá khắt khe lên án và làm "TRẦN TỤC HÓA" các vấn đề mà những người khác vướng phải. NƯỚC THIÊN CHÚA có tiếp nhận những linh hồn này không???!
    Xin mọi người hãy cùng âm thầm cầu nguyện để cho các đấng bậc, cho mọi người được Chúa Thánh Thần soi sáng ơn khôn ngoan hòng làm sáng danh Chúa.

  32. vũđại nói:

    Tôi là người sống ở nước ngoài, không biết và cũng chưa hề gặp GM Khảm, nên nhửng gì tôi viết đây không hề có ý bênh vực cũng chẳng vì tình riêng v..v..
    Theo tôi GM Khảm chỉ phàn nàn trang NVCL vì đã “vơ đũa cả nắm” khi cho rằng HĐGMVN đã thỏa hiệp, mặc cả,nhượng bộ CS, đã âm mưu sắp xếp nhân sự ,dùng ảnh hưởng với sự tiếp tay của một giáo sĩ ở Vatican để tiếm vị toà TGMHN.GM Khảm nói rõ rằng việc đó không hề có. và GM cũng đã dùng vài từ ngữ rất khó nghe khi nói về trang NVCL.
    Tôi củng được đọc một bài phỏng vấn GM Sang, thì ngài củng nói rằng HĐGM không có khả năng , thẩm quyền bàn việc đó.
    Như vậy, chúng ta nên tôn trọng ý kiến của GM Khảm ,GM chỉ phát biểu theo ý riêng,chỉ thanh minh cho HĐGM mà ngài củng là một thành viên. Chúng ta, những người qúy trọng tự do ngôn luận. tự do tư tửơng, thì cũng cần phải tôn trọng quyền tự do của tất cả mọi người.
    Nếu NVCL chỉ đích danh với bằng chứng cụ thể Hồng y nào, GM nào đã có những hành động không chính đáng đó, thì sự việc đã khác , khỏi phiền cho nhiều GM chứ chẳng riêng gì GM Khảm

    • Tuan nói:

      Toi cung la nguoi cong giao o Hoa Ky da tung nguong mo^. va kinh phuc DC Kham qua nhung bai giang cua Ngai. Van de cua DC kham o day la` Ngai dakhong thuc hanh nhung gi Ngai da giang cho giao dan nghe qua cac ky` ti~nh ta^m, va nhat la` qua cac lop Thanh Kinh 100 tua^`n. Ngai luon luon nhan ma.nh trong cac bai giang la phai song trong su that, su that se giai thoat chung ta. Xin ho?i trong cac bien co cua GHVN gan day Ngai co' len tieng bao ve su that hay khong. Khi co`n la` LM, cac bai giang cua Ngai chu*?i xe'o CSVN kha' nhieu va co' le~ do' la mot dieu giao dan yeu men Ngai vi Ngai da~ da'm noi su that. Tu khi Ngai tro thanh GM, tieng noi do' khong co`n nghe thay va` cung de hieu thoi boi vi khong muon HY Man va Tong Giao Phan SaiGon bi. ra*'c roi tu phia CSVN va co the lam ca?n tro cho buoc tie^'n tha^n cua Ngai sau nay. Khong le~ chuc vu. va cai ghe GM da~ la`m thay doi cai nhin va su suy nghi du'ng da*'n cua mot LM da~ duoc hang nga`n giao dan trong va ngoai nuoc yeu men?????

    • Người yêu GHVN nói:

      Cũng khó nói lắm! Trước đây tôi rất yêu mên GM Khảm qua những bài giảng khi ngài còn là LM, nhưng khi làm GM với mũ cao áo rộng, nếu không có ơn Chúa thì con người cũng dễ bị vấp ngã. Một con người thật sự kiên vững đức tin và trung thành với Chúa thì không quyền lực nào có thể cưỡng ép họ được, bằng chứng là hơn 130'000 các thánh tử đạo VN, trong đó có cả những nông dân ít học !

      • Trần Quang Anh nói:

        (tiếp theo)
        Nếu nói quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng thì chỉ nên nói rõ quan điểm của mình , không nên lên án người khác và cũng đừng coi thường giáo dân quá như câu ngài nói: "Đọc trên mạng là phải có cái đầu…."! Cũng vì giáo dân "có cái đầu nên họ mới biết phân biệt rằng : Website NVCL nói lên SỰ THẬT hay trang mạng của HĐGMVN nói lên SỰ THẬT…thật !!!

    • Trần Quang Anh nói:

      Tôi nghĩ khác với ý kiến bạn Vũ Đại!
      Đây không phải là những lời "phàn nàn" mà là một sự lên án (Xin bạn hãy nghe lại clip vidéo của NVCL). Nếu bạn là người theo rõi thường xuyên trên trang NVCL thì bạn đã thấy rõ tất cả những bài đăng trên NVCL về diễn tiến từng bước "sẽ xảy ra" về "Sự kiện Ngô Quang Kiệt" đều đúng tăm tắp…
      (Vì ý kiến hơi dài, xin xem tiếp phần sau…..)

  33. NHT nói:

    Người Việt Nam có câu " Đừng vạch áo cho người xem lưng". Theo thiển nghĩ của tôi thì chẳng có tổ chức xã hội, chính trị nào là hoàn hảo và không có điều gì để chê trách. Do vậy trong trừng mực nào đó và theo khía cạnh nào đó Hàng Giáo Phẩm VN hay HĐGM VN nên có các phản ứng mang tính thời sự để qua đó giáo dân có thể tìm thấy quan điểm, định hướng và lập trường của mình. Đứng trên quan điểm của một giáo dân được sinh ra trong gia đình có truyền thống (có anh là LM, có em làm sơ) tôi thấy rằng:
    – Việc phản ánh thực tế của Giáo hội trên các website để xây dựng GH là rất tốt, tuy nhiên cũng thực sự quá cần thiết phải đi sâu đến mức "soi mói, bới lông tìm vết…" để rồi kết quả là gì? Có phải là sự "vạch áo cho người xem lưng không"?
    – Theo tôi nếu những ai có thiện chí thì thay vì dành nhiều thời gian viết lách, công kích nội bộ hãy cầu nguyện cho GH, liên hệ và tìm hiểu sự thất; góp ý chân thành với các đấng bề trên. Nếu quả thật các Ngài có thế này thế nọ thì ta đâu giám kết tội họ. Chỉ có Chúa mới có thể kết tội mà.
    – Tôi biết có nhiều vị viết lách rất hay và uyên bác nhưng thử hỏi các vị này đã làm gì cho GH hay chỉ đứng ngoài nói về GH.
    Cuối cùng tôi cho rằng chỉ có những lời góp ý chân thành có tính cách xây dựng GH sẽ được Chúa chuyển cầu để làm thay đổi và canh tân GH. Ngoài ra những việc đi sâu tranh luận về cái này cái kia của chính GH hoàn toàn vô bổ và ko có lợi cho GH. Theo tôi thì một phần nào đó mình cũng nên học cách tuyên truyền và bảo vệ thể chế của Đảng CSVN!
    Cầu xin Đức Mẹ phá tan mọi sự dữ, soi sáng tâm linh cho tất cả mọi người để mọi người sống đạo cho trọn và cùng làm sáng danh Chúa trong XH rất phức tạp hôm nay!

    • Thành Tâm nói:

      Thưa, cầu nguyện không thôi thì chưa đủ, mà phải góp ý xây dựng nữa! Có điều phải nói rằng, nhiều đấng bậc, thay vì nên cám ơn thiện chí của giáo dân thì ngược lại, không những không muốn nghe góp ý, mà coi thường người góp ý nữa! Đấy là một sự thật đau lòng. Những "khối u độc" trong giáo hội cần phải được giải phẫu, (và cắt bỏ nếu cần), có thế thì con người của GH mới lành mạnh, mới có sức sống. Chân thành cám ơn NVCL và những ai đã bỏ công viết lách, góp ý xây dựng GH!

    • Thành Tâm nói:

      Kính Ông / Bà NHT
      – Nếu lưng của mình "sạch" thì sợ gì người ta cười? Còn nếu bị ung nhọt, bẩn thỉu thì cũng phải "vạch áo lên" để chùi rửa và chữa trị, không lẽ sợ bị cười rồi cứ để như vậy hay sao?
      – Nếu không "soi mói" đi vào vấn đề thì đâu biết căn bịnh mà chữa trị, Ông/ Bà đã thấy phản ứng của LM Giang rồi chứ ạ? Không những không sám hối mà lại càng thêm gian dối, có đáng buồn không?
      – Tôi không đồng ý với ý tưởng "nên học cách tuyên truyền và bảo vệ thể chế của Đảng CSVN", như vậy là cổ vũ cho cái Ác, gian dối!

    • duonghivong nói:

      "nên học cách tuyên truyền và bảo vệ thể chế của Đảng CSVN! ". Lạy Chúa lòng lành vô cùng, nghe mà rợn cả người !

      • Thành Tâm nói:

        Tôn sùng giáo sĩ quá đáng, nên không còn nhận ra SỰ THẬT – CÔNG LÝ nữa chăng?
        Đâu rồi câu nói: "Thương anh (là LM) em để trong lòng, việc quan em cứ phép công mà làm"!
        Chính giáo dân đã làm hư LM, không dám nói sự thật mà thích chỉ nịnh bợ quá lố, cúi mình rạp dưới chân người khác, khiến LM quên hẳn mình cũng chỉ là một con người bình thường!

    • ngyễn bá văn nói:

      Kính thưa Ông/Bà NHT,
      Đọc ý kiến của Ông/Bà tôi cảm thấy Ông/Bà có một lý trí ngây thơ và một tâm hồn thật đơn sơ, âu cũng là một điều hay.
      Cụ thể như một trong những ý kiến của ông/bà: – Tôi biết có nhiều vị viết lách rất hay và uyên bác nhưng thử hỏi các vị này đã làm gì cho GH hay chỉ đứng ngoài nói về GH.
      Đâu cứ là phải làm ông linh mục hay bà sơ (như anh và em của ông/bà) mới là làm cho GH? viết lách hay và viết những điều đúng với sự thật cho trang mạng NVCL là đã làm cho GH rồi đó ông/bà ạ.

    • Trần Quang Anh nói:

      Xin lỗi ông (hoặc) bà NHT,
      Theo tôi, NVCL đã làm theo đúng tôn chỉ của mình: Những comments bài bác, công kích không mang tính chất xây dựng GH , …thì không đăng.
      Vấn đề góp ý mà còn "cần phải né tránh", theo tôi thì việc này chỉ có những người cộng sản mới làm. Còn theo ông (hoặc) bà : Để "bảo vệ thể chế" theo cách làm của đảng cộng sản VN thì, theo tôi, có lẽ CHÍNH (ông (bà) đã giết chết GH chứ không phải là xây dựng GH…

  34. Danh nói:

    Tại sao lại có những LM hay lấp liếm như thế này ?Nếu thấy mình làm sai thì xin lổi và sửa sai .Con chiên làm sai thì phả đi xưng tội , còn các vị mục ……thì sao?

    • Thien Than nói:

      Trước hết Con xin được kính chào tất cả quý độc giả đã đang và sẽ theo dõi tin tức về Giáo Hội Việt Nam chúng ta một lời chào trân trọng nhất.

      Kính thưa Quý độc giả! Con rất buồn vì hiện nay những thông tin liên quan đến Giáo Hội, đến các vị mục tử cứ bị những vị nào đó soi mói và phơi bày. Tại sao chúng ta không cầu nguyện cho các Ngài để các Ngài có ơn Chúa, có ơn Khôn ngoan mà thực thi công việc của Chúa. Đằng này chúng ta luôn luôn bàn luận đôi khi nhiếc móc nếu các Ngài có sai lầm một điều gì đó. Các Ngài cũng như chúng ta, cũng yếu đuối và mỏng ròn như chúng ta. Chúng ta nhớ lại Tông Đồ Phêro ngày trước cũng tội lỗi, cũng yếu đuối nhưng Chúa vẫn trao quyền Tông Đồ trưởng cho Ngài.

      Va lai sau khi đọc nuvuongcongly đó là Quý vị mới tiếp nhận thông tin một chiều. Muốn kết luận hay đánh giá một việc gì đó xin Quý vị nên suy nghĩ và cân nhắc cho kĩ càng bởi lời nói khi đã nói ra không thể thu hồi lại. Chúng ta nên suy sét thông tin hai chiều, bởi có thể thông tin của trang nuvuongcongly cung chưa thật sự đúng thì sao? và khi muốn đáng giá họ chúng ta nên tìm hiểu căn nguyên ngọn nguồn của sự việc, vì như chúng ta đã biết rất rõ về con người Việt Nam chúng ta, thông tin truyền đi từ người nọ đến người kia nhiều khi không còn được nguyên vẹn nữa rồi. Liệu người viết những bài này có được chứng kiến sự việc chăng? Hay là họ cũng lại lấy nội dung hay sao chép lại một phần của bài trước rồi đưa lời lẽ phê phán của mình vào và từ đó chuyện bé lại thành to? Xin Quý độc giả nên cân nhắc kỹ. Tuy nhiên Con cũng không bênh vực cho bên nào cả. Con chỉ muốn nói rằng nếu chúng ta không biết sự việc thì không nên bàn luận vì nếu bàn luận mà sai thì vô tình chúng ta làm mất danh dự của một ai đó và như vậy là chúng ta mắc tội.

      • Tuan nói:

        Xin thua rang Tong Do Phero ngay truoc cung toi loi, cung yeu duoi nhung Chua van trao quyen Tong Do truong cho Ngai la vi Phero biet an na*n sa'm hoi, biet mi`nh da~ la`m sai va xin Chua tha thu*' va` Ngai da~ can da?m chet tu*? vi` da.o. Xin ho?i mot so GM trong HDGMVN co biet mi`nh lam sai de sua doi hay khong va` co' can da?m len tieng no'i su that hay khong hay la van co chap cho rang NVCL chi no'i ta^`m pha`o, chia re~ Giao Hoi??? Toi dong y la phai cau nguyen cho cac Ngai nhung cau nguyen tho^i chua Du? ma co`n phia len tieng de cac Ngai thay ro~ viec la`m sai cua mi`nh. Ngay xua Chua Giesu mot ma*.t van thuong yeu nhung nguoi pha.m lo^~i nhung mot ma*.t Chua Giesu van len a'n nghiem kha*'c doi voi nhung nguoi gia? hi`nh va` ma*'ng nhie^'c khong tiec lo*`i. Diem chi'nh o day la` khi la`m sai thi phai biet sua doi, co`n ngoan co^' tiep tu.c ba`o chu*~a cho cai sai cua mi`nh thi se tiep tu.c bi le^n a'n.

      • Thành Tâm nói:

        Cầu nguyện cho các ngài không thôi chưa đủ, mà cần phải góp ý xây dựng bạn ạ. Điều đáng nói ở đây là, chính các ngài phải ý thức và cầu nguyện cho mình trước đã, nếu không thì lời cầu nguyện của giáo dân trở nên vô ích! Bạn nói có lý, nếu NVCL không đúng sự thật thì sao? Giáo dân đang khẩn xin các vị chủ chăn liên hệ lên tiếng để cho giáo dân biết được sự thật, nhưng các ngài vẫn im lặng là vàng, bạn nghĩ sao?
        Cám ơn NVCL thật nhiều!

  35. quyquyen nói:

    Tôi có 1 thói quen khi lên mạng là vào ngay trang NVCL nhưng thú thật thời gian gần đây có chút gì đó thay đổi: nửa muốn mở trang mạng để tìm hiểu tin tức Giáo hội, nửa không muốn vào vì THẤT VỌNG quá, các đấng bậc trước kia dưới góc nhìn của Tôi sao đạo đức thế, thánh thiện thế…còn bây giờ sao tôi thấy trần trụi, trơ trẽn làm sao. GM Chương, GM Khảm, GM Nhơn…LM Cương, LM Giang…ơi, niềm tin của tôi bị lung lay ít nhiều là do tính trần tục của các vị đấy.

    • Người yêu GHVN nói:

      Bạn quyquyen thân mến
      Tôi cũng là một giáo dân như Bạn, từ khi vào đọc NVCL đến nay, tôi càng thương và yêu mến GH hơn, Bạn hỏi tôi tại sao ư? Cám tạ ơn Chúa đã cho chúng ta thấy được sự yếu đuối của con người, kể cả các vị mục tử. Phải chăng Chúa đã dùng NVCL để cảnh tỉnh những ai đang sa ngã, vấp phạm?
      Chúng ta không nên thất vọng, mà hãy mừng cho GH, vì những "mục tử bịnh hoạn" đang được chữa trị, mỗi góp ý của Bạn là một liều thuốc, giúp cho những vị mục tử đó sớm hồi phục.

  36. Binh nói:

    Tôi rất tâm đắc cụm từ "Cái não trạng “cha chú” nơi mỗi người mục tử" trong bài. Các ngài là chủ chăn: đúng. Nhưng các ngài không thể nói rằng: "Ta luôn biết ta phải làm gì!". Vì các ngài không phải Chúa Giê-su. Phải lắng nghe tiếng nói của con chiên.

  37. Nguoi Nam nói:

    Xin cám ơn quí tác giả về hai bài viết th­ật sâu sắc, nhưng càng đọc càng thấy buồn cho hiện tình giáo hội Công Giáo Việt Nam. Xin Chúa đoái thương nhìn đến Giáo Hội Công Giáo Việt Nam của chúng con.

  38. Nam nói:

    Thời đại công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông phát triển một cách nhanh chóng, nên mọi thông tin luôn luôn phải được kiểm chứng từ hai chiều. Nếu chúng ta không suy sét mà đã vội đánh giá người này hay người khác một cách bất cẩn vô hình chung chúng ta đã bôi nhọ thanh danh của người ta và chúng ta lỗi Đức công bằng. Xin mọi người hãy suy sét cẩn thận biết đâu thông tin mà nuvuongcongly cung cấp cũng chưa thực sự đúng thì sao?

    • Tuan nói:

      Neu thong tin NVCL khong dung thi thong tin cua trang web HDGMVN co' the chu*'ng minh nhung gi khong du'ng. Dieu ma da so doc gia chi trich o day la HDGMVN thu. dong, im lang, khong da'm len tieng so lam mat lo`ng chinh quyen CSVN. Trong khi do cac GM thi trong cac da.i le luc nao cung ho^ ha`o bao ? ve cong ly va su that, noi guong Chua Giesu, noi guong cac Thanh Tu Dao VN, v.v….. Nhung su viec chi? noi tren ly thuyet ma khong da'm thuc hanh cua HDGMVN khong can phai ban luan dung hay sai vi ai ai cung biet dieu do da~ xay ra va dang tiep tuc xay ra. Nhu vay cac Ngai trong HDGMVN thu nghi lai xem mi`nh co co`n xung dang la`m nhiem vu chu? cha*n nua khong. Neu cam thay khong da'm noi len tieng noi bao ve cong ly su that thi` cac Ngai co quyen tu` chuc de cac vi chu? cha*n khac len thay the^'. Cac Ngai nen nho khong phai Giao Hoi cho.n cac Ngai chi la` mot vie^n chu*'c ma` cac Ngai co`n phai co' trach nhiem luong ta^m hy sinh can da?m de bao ve len tieng cho nhung bat cong xa?y ra trong Giao Phan cua mi`nh.

  39. jbluubien nói:

    Kính thưa Quý Độc Giả Micael Vinh cùng toàn thể Quý Độc Giả của NVCL !
    Thiết nghĩ: Vết thương trên một cơ thể rất cần được phẫu thuật, cắt mổ, khâu …giải phẫu chỉnh hình, uống thuốc bên trong, xức thuốc bên ngoài, tuy phải chịu đắng đót, đau rát … nhưng mới có hy vọng lành lặn và không còn vết sẹo. Tôi xin mạo muội đưa thêm chút thông tin nhỏ nhặt này:

    để nói lên sự tâm đắc về bài viết của Quý Micael, đặc biệt là ở đoạn: "… Cái lối phải vâng vâng dạ dạ, đón đưa và rước xách rình rang các đấng bề trên một cách mù quáng, cái kiểu lấy tòa giảng để biện bạch những sai trái, nói dối, hằn học, hù dọa, chửi mắng giáo dân như trẻ con, như súc vật và muốn kết tội ai thì kết, muốn dứt phép thông công ai thì dứt là chuyện xẩy ra hết sức nhức nhối trên khắp quê hương VN. Cái kiểu tự cho mình là kẻ trên, lạm dụng quyền bính để đổ tội lên người khác, coi thường giáo dân mới là hành vi đi ngược lại giáo huấn của Đức Kitô và làm cho Công Đồng Vatican II không ăn sâu được vào lòng tín hữu.

  40. THÉRÈSE nói:

    XIN TRÍCH LỜI CỦA G.M.KHẢM RẰNG : " KHI CÁI TÂM CỦA MÌNH NÓ ĐEN TỐI THÌ MÌNH NÓI CÁI GÌ NÓ CŨNG KHÔNG SÁNG ĐƯỢC…"
    GỬI ĐẾN ÔNG GIANG ,L.M

  41. Dinh Vinh nói:

    Tôi xin chân thành Ban Biên tập NVCL đã cho đăng lá thư của tôi lên diễn đàn.
    Quả thật, đọc những lời đóng góp của Quý vị làm cho tôi cảm thấy còn nhiều thiếu sót, còn nhiều phiến diện. Tuy nhiên, tôi cảm ơn Quý vị đã đồng cảm với những nhận định của tôi. Tôi không có ý để bới móc hay "vạch áo cho người xem lưng", mà là muốn nói lên những thực trạng có thật trong lòng Giáo hội để dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người, đặc biệt cho hàng giáo phẩm, vì họ là "sự sống còn" của GH. Chúng ta phải cầu nguyện thật nhiều, thật nhiều cho Ghội, nhưng đồng thời cũng đừng im tiếng với những bất công. Đạo chúng ta là đạo tranh đấu với bất công để bảo vệ sự thật. Do đó, chúng ta không chỉ tranh đấu với những bất công của XH mà còn phải đấu tranh để tìm lẽ phải trong lòng GH của chúng ta nữa. Đúng là không có ai có thể đứng trước bàn dân thiên hạ để nói mình vô tội và có quyền tố cáo người khác, nhưng tội của một anh giáo dân linh mục giáo xứ có thể khép tội và ra vạ tuyệt thông, vậy thì tội của linh mục, của giám mục rành rành trước bàn dân thiên hạ thì chẳng lẽ giáo dân cứ đứng mà cầu nguyện cho họ thôi hay sao?
    Tôi không có ý tham gia ý kiến để làm rối thêm nội tình GHVN chúng ta, nhưng muốn góp một chút cái nhìn riêng tư và qua đó, một ước mong to lớn là làm sao cho GH chúng ta trên thuận dưới hòa, đặc biệt rất ước mong các vị mục tử của chúng ta khiêm tốn hơn để biết lăng nghe tiếng của chiên, yêu mến, chăm sóc và có trách nhiệm với đàn chiên của mình.
    Thời đại ngày nay là thời của thông tin đại chúng, không ai có thể ngăn cản được nhiều tiếng nói từ báo chí, truyền hình, Intrnet… Ước mong rằng: không chỉ có mỗi NVCL mới có tiếng nói mạnh mẽ để bảo vệ sự thật mà cần có nhiều hơn những tiếng nói khác để "cày" để "xới" cho GH chúng ta thêm màu mỡ và hoa trái được tốt tươi hơn. Bảo vệ cho sự thật không hẳn phải dùng những lời lẽ khó nghe, không nên có những lời đao to búa lớn để làm chúng ta trở nên cay cú, làm chúng ta mất bác ái, làm cho diễn đàn chúng ta giảm mất giá trị, mà chúng ta cần phải có thái độ xây dựng chân thành, có lý có tình và đặc biệt bảo vệ CHÂN LÝ trong BÁC ÁI, trong YÊU THƯƠNG.
    Xin Chúa chúng lành cho quý vị. Xin quý vị cũng đừng quên cầu nguyện cho GHVN chúng ta.
    Micael

    • Thành Tâm nói:

      Thưa anh Vinh
      Không ai muốn "vạch áo cho người xem lưng", nhưng vì lưng của GH có những ung nhọt, cần phải vạch áo ra để chùi rửa, tẩy trùng sạch sẽ và chữa trị. Những ý kiến đóng góp thật đáng quý, ít ra thì cũng là thuốc sát trùng hay thuốc đỏ, trong lúc chà rửa thì có vẻ đau đớn, nhưng sau khi ung nhọt được chữa trị, lưng của GH sẽ bình thường, lúc ấy dù có cởi trần cũng chẳng sợ ai cười, GH còn được khen là có cái lưng vạm vỡ dễ thương!

  42. Phan Nhân Quyền nói:

    hay cuả chuá đã đến gần , ngày mà nhân loại trên hành tinh nay phải chiụ một cuộc phán xét vĩ đại . vì càng lúc càng thấy nhiều hơn những tiên tri giả, nhữ kẻ chăn chiên mướn ,hành hạ đoàn chiên cuả chúa hơn là chăm sóc .

  43. David Nguyen nói:

    Cha be tren dong Daminh , quan nhiem Lm Giang nen rut Lm nay ve nha dong vi su co mat cua cha tai giao xu khogn con mang lai dieu tot lanh cho viec truyen giao. Ve mat lau dai, nen rut Lm nay ve nha dong.

  44. Kính thưa quý vị điều hành và chủ chương NVCL:

    Từ đáy lòng, tôi rất khâm phục lòng thiện chí và nhiệt thành BẢO VỆ SỰ THẬT & ĐẤU TRANH CHO CÔNG LÝ. Thú thiệt với quý vị, tôi cũng có cái hăng say nhiệt thành đó, và điều này rất thật trong tôi. Có lắm lúc, những cái trăn trở làm tôi nhiều đêm thức trắng. Nói hay không nói? Nói thì nói như thế nào, lúc nào và ở đâu? Nói ra ở thời điểm này, chỗ này, và bằng cách này sẽ có những ảnh hưởng tốt và không tốt nào? Ngoài cách nói (toạc móng heo) ra thì còn cách nào khác ý nhị, tốt hơn và công hiệu hơn? Còn cách nào mà mang đậm nét tình thần Giêsu đầy lòng từ ái?…. Đó là những câu hỏi cứ vẩn vơ quanh quẩn trong đầu, xin thứ lỗi cho tôi cũng chẳng là một người "thông thái" có thể đưa ra mọi giải đáp, vì vậy tôi chỉ xin gửi tới quý vị là những người rất uyên bác và có lòng nhiệt thành (giống như tôi) và thao thức cho một GHVN và XHVN một ngày được tốt đẹp hơn, để suy gẫm.

    Có một điều mà tôi vẫn khắc cốt ghi tâm: HÃY BẢO VỆ CHÂN LÝ, CÔNG LÝ, HÒA BÌNH NHƯNG ĐỪNG BAO GIỜ TẤN CÔNG CON NGƯỜI. Đó là điều bố tôi dạy tội. Đó là điều mọi văn hóa loại người đều trân quý. Đó là điều, theo thiển kiến của tôi, cũng thấm đậm trong những lời lẽ dạy dỗ sâu sắc nhưng rất đơn sơ của Chúa Giêsu. Dù sao đi nữa cũng hãy yêu thương kẻ thù (là một con người cụ thể). Mình có nói ra điều gì về người ấy với người ấy và cho người ấy. Đó là vì mình thương yêu và xót xa người ấy đã phạm sai lỗi; mình ghét là ghét cái tội lỗi làm cho người ấy (anh em hay là kẻ thù) bị hư mất, và vì thế mình muốn người ấy được tốt lành hơn và xứng đáng là Con Chúa hơn (là anh em mình, chứ không phải là bạn mình hơn).

    (con tiep)

  45. (tiep theo)

    Những điều như Chân Lý, Công Lý, Hòa Bình,v.v. đều là những điều tốt rất đáng được trân quý, nâng niu và bảo vệ trong cộng đồng nhân loại. Tôi tin tưởng rằng ở sâu trong tâm khảm mỗi người đều được reo rắc những hạt mầm của những sự tốt lành đó…. bởi vì con người được tạo dựng trong hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng Tốt Lành. Điều quan trọng là những điều tốt đó được đơm bông kết trái trong một hoàn cảnh và môi trường thích hợp…. đó là những nơi KHÔNG CÒN HẬN THÙ, KHÔNG CÒN BẤT CÔNG, V.V. KHÔNG CÒN NHỮNG QUYỀN LỰC CỦA SATAN…

    Thế thì đâu là công lý và hòa bình nếu không đấu tranh? Chính từ ngữ "đấu tranh" đã cho chúng ta thấy là cần phải dẹp bỏ đối phương để lời nói, ý kiến quan điểm và quyền đáng có của TÔI được thể hiện… và dĩ nhiên kèm theo những hậm hực, khó chịu, giận dữ, v.v. ở trong TÔI. Đây thực sự là điều đáng tránh … vì cuối cùng thì cũng là tôi đấu tranh cho tôi và những quan điểm của tôi, chứ đâu phải là NHỮNG CHÂN GIÁ TRỊ nêu trên.

    Vậy thì làm thế nào để BẢO VỆ NHỮNG CHÂN GIÁ TRỊ: CHẤN LÝ, CÔNG LÝ & HÒA BÌNH??? Tôi xin thú thật tôi KHÔNG DÁM XÁC QUYẾT một con đường nào hết. Tôi thiết nghĩ rằng có một cách mà những người có THỰC LÒNG YÊU QUÝ HỘI THÁNH CHÚA thường làm là tìm về gương mẫu của các thánh mà Giáo Hội đã tuyên dương. Dĩ nhiên mỗi người sẽ thấy được đường này tốt hơn đường kia vì mỗi người có sự tự do chọn lựa riêng, nhưng đường nào cũng về với CHÚA nếu chúng ta bắt đầu từ lòng yêu mến anh em mình.

    Như tôi đã nói tôi cũng như quý vị … Tôi xin chân thành cám ơn lòng can đảm và nhiệt thành của quý vị. Xin cùng cầu nguyện cho nhau được bình an hơn trong suốt cuộc hành trình "năm chìm bẩy nổi tứ lênh đênh" của kiếp nhân sinh tiến về NƠI VĨNH PHÚC HẰNG HỮU.

    Thân ái trong Chúa Kitô.

  46. chan qua nói:

    Trong thời đại này tôi không ngờ vẫn có những thái độ cho rằng việc phản ánh thực tế của Giáo hội là chuyện “vạch áo cho người xem lưng,…chẳng có tổ chức xã hội, chính trị nào là hoàn hảo…nên học cách tuyên truyền và bảo vệ thể chế của Đảng CSVN….Quý vị mới tiếp nhận thông tin một chiều …..”.
    Giáo dân bây giờ đâu chỉ có nghe 1 chiều rồi phản ứng 1 cách dại dột như ông linh mục nào đó ví như “cho đứa bé ăn thịt”. Chúng tôi đọc, chúng tôi xem trên video, chúng tôi xem coi video đó có “original” không, chứ đâu có phản ứng bậy bạ vậy .
    Chán thật

  47. Nguyễn Dĩnh Thông nói:

    Tôi xin mạn phép hỏi ngài Giang đã đọc nu vuong cong ly chua? Nếu chưa dọc hoặc đang đọc hoặc đã đọc thì tôi có lời nhận xét sau đây mong Ngài đón nghe và mong có lời phản hồi :
    nu vuong cong ly là trang WB như thế nào mà Ngài cho ai đọc là sa tan , ma quỹ , vậy Ngài vô hình dung thừa nhận mình ma quỷ rồi đó, Ngài lại ám chỉ là do ĐC Khảm nói .
    Ngài biết rồi đó .
    Tôi theo dõi trên cuộc họp với ban điều hành giáo xứ qua video ,ngài nên đổi lại tên " Gian" là hay hơn.
    Chúc ngài đón nhận " thập giá ĐỨC Ki Tô là đường là sự thật và là sự sống "

  48. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Tôi đọc bài của tác giả Bùi Chu thấy có cái gì đó không ổn vì mấy điều sau đây: Phải công nhận trang NVCL chỉ ra rát nhiều điều mà không có trang NVCL nói ra thì không ai biêt được nội tình sự việc hay điều bất ổn trong nội bộ Hội đồng giám mục VN. Tôi rất mong nhận được nhiều thông tin về Giáo hội VN trên mọi lĩnh vực để giáo dân chúng tôi có nhiều hiểu biết và sinh hoạt công giáo trên khắp đất nước. Nhưng qua bài thư ngỏ trên nói về linh mục Giang thì tôi cho là Ban biên tập trang NVCL nói đã quá lời hay nói cách khác là chửi nhau trên mạng như hàng tôm hàng cá vậy , có nhất thiết phải nói nhiều câu nặng lời như thế không. Đọc bài này tôi thấy Ban biên tập cố tình nói cho hả dạ hay sao chứ chưa có tinh thần chỉ bảo cho người mắc lỗi, và với giọng nói kiểu đay nghiến miệt thị này mất hết cả tinh thần xây dựng,kiểu chửi nhau chứ không góp ý chân thành. Ban biên tập NVCL nên xem lại cách đưa tin và xét lại mục đích của mình để người đọc không thấy buồn. Cảm ơn.

  49. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Bình luận của tôi mà phải được sự chấp thuận của các quản trị viên mới được xuất hiện công khai thì tôi cảm thấy không còn sự thật nữa vì phải xem xét có đúng ý của Ban biên tập không thì thật không còn khách quan nữa,hay chỉ có những bình luận khen trang NVCL mới được đăng? Tôi muốn trang NVCL trả lời có hay không Sự Thật

  50. duyen146 nói:

    LM Trần văn giang chắc muốn tìm một chỗ đứng "trong lòng lịch sử" nên đã cố tình làm ngơ trước công luận phản ứng về thái độ của ông. Tôi chả có bà con họ hàng gì với NVCL để bênh hay để chống nhưng thấy thái độ tráo trở của ông mà phát bệnh! Giáo dân của ông không phải là những con cừu non thiếu học thiếu đầu óc, họ còn có nhiều điều dạy ông. Đừng đặt mình vào thời mà giáo dân thấy bóng LM đã cúi mọp xa hang cây số để xưng tụng "lạy cha a..a…a…ạ…".Ông lấy chứng cớ nào để lên án NVCL dã tuyên truyền chống giáo hội? Giám Mục nào có quyền dứt phép thông công độc giả NVCL? Hay ông chỉ lặp lại lời cáo buộc như một thứ vẹt thuần hóa. Tôi rất tiếc không được gần ông để đối thoại!

  51. Ngoc Lan nói:

    La mot giao dan (khong phai la con chien ngoan dao) toi cam thay that vong vi Giao Hoi Cong Giao dang gay bat hoa, chia re, thieu tin than xay dung, yeu thuong va bac ai . Chung ta la con cai cua Chua ? Chung ta co quyen len an, khich bac lan nhau khong? Chua biet ai la co lun phai khong? Vay hay pho thac moi su cho Chua xet xu. Dung de cac ton giao khac noi chung ta dung loi Chua noi mot dang lam mot neo do la "Yeu thuong nhau nhu Thay da yeu thuong anh em". Kinh chuc quy vi luon binh an truoc Chua.

  52. BMC nói:

    Tôi thấy Linh Mục mà còn như vậy thì giáo dân biết cãi vào đâu. Tôi thấy giáo phận Hưng Hóa là nơi có rất nhiều nhưng câu chuyện nghe mà cứ như mình đang đọc truyện Đôrêmon, với lại nhìn Linh mục Giang tôi thấy thật không được thiện cảm cho lắm, mặc dù tôi chưa găp. Ở giáo phận Hưng Hóa tôi đã chứng kiến tận mắt cảnh ban hành giáo đuổi Linh mục khỏi giáo xứ, không đuổi thì ban hành giáo tự không làm nữa. Chẳng khác nào con đuổi bố mẹ ra khỏi nhà, thật không thể chấp nhận được thế mà cuối cùng Linh mục cũng phải ngậm ngùi ra đi để đẹp lòng họ. Tôi thấy thật thương cho vị Linh mục đó, huống chi LM Giang lại Bành chướng quá mức như vậy, ( … ) Tôi chỉ biết dùng 3 dấu chấm để miêu tả thôi. Đến như Đức TGM Ngô Quang Kiệt đáng kính của chúng ta dù đàn chiên không muốn xa ngài mà còn rất rất yêu quý ngài, Ngài vãn phải ra đi để cho đàn chiên được an binh. Chủ chăn phải như vậy….

Trả lời

