GHVN trong Năm Thánh 2010: Những thử thách khắc nghiệt

Những sự kiện vừa qua trong Giáo hội Công giáo Việt Nam đã làm chấn động đến nhiều tâm hồn tín hữu không chỉ ở trong nước mà còn vượt biên giới quốc gia, lôi kéo sự chú ý của những người từ nhiều nước trên thế giới.

Chưa bao giờ trong lịch sử GHCGVN với gần 500 năm truyền đạo và 350 thành lập hai giáo phận, cũng như 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm VN xuất hiện những vấn đề được nhiều người quan tâm như vừa qua.

Dòng máu tử đạo của giáo dân Việt vẫn sôi trong huyết quản

Dòng máu tử đạo của giáo dân Việt vẫn sôi trong huyết quản

Những cuộc bổ nhiệm, thuyên chuyển, những công việc mục vụ, đường lối làm việc, cách cư xử… của nhiều đấng bậc và ngay cả HĐGMVN lần đầu tiên được đem ra mổ xẻ, bàn tán gây nhiều sóng gió trong lòng người.

Rõ ràng, đây không hề là chuyện nhỏ, nó đang thực sự là những vấn đề cần được nhìn nhận nghiêm túc từ các đấng bậc cao nhất đến hàng giáo dân, từ những tổ chức phẩm trật cao cấp đến từng đoàn thể nhỏ trong Giáo hội nếu không muốn dẫn đến một Giáo hội hỗn loạn và bất lực, thậm chí mất cả niềm tin về một Giáo hội Việt Nam oanh liệt được xây nên bằng những núi xương, sông máu của các Thánh Tử đạo.

Một số chức sắc đã lên tiếng, một số đấng bậc đã giải thích, một số cơ quan truyền thông, những nhà lý luận, thần học… đã có ý kiến. Nhưng xem ra chừng đó chưa đủ, chưa làm giảm đi những bức xúc, đòi hỏi của thời cuộc đối với Giáo hội Công giáo trước những vấn đề thực tế đặt ra.

Thực trạng

Giáo hội Công giáo Việt Nam vốn được coi là một giáo hội kiên cường, bất khuất, anh dũng, đạo đức, đầy tính nhân ái, hiệp thông… Đó là niềm tự hào của bất cứ người công giáo Việt Nam nào, thế nhưng nay đã và đang rơi vào một tình trạng thê thảm chưa từng thấy. Một HĐGMVN vốn luôn giành được sự kính trọng và vâng phục bởi uy tín và sự tin tưởng của hàng triệu giáo dân bỗng nhiên tụt hạ úy tín đến giật mình. Một giáo hội kiên cường, hiệp nhất được lãnh đạo bởi một HĐGM đã từ im lặng khi cần lên tiếng đến buộc phải im lặng khi bị công kích.

Trong khi từ một giáo hội Ba Lan xa xôi đã vang lên những lời kêu gọi: “Chúng ta phải nói to lên, Giáo hội đang bị bách hại tại Việt Nam” thì ngay tại VN, một HĐGM im lặng như vô cảm. Không có gì có thể giải thích hoặc biện bạch cho sự im lặng này. Chính sự im lặng này đã là nguyên nhân để đẩy HĐGM vào thế bị động, lúng túng và bất lực, thụ động như hiện nay và gây nên sự hoang mang không cần thiết trong hàng giáo sỹ, giáo dân.

Giáo dân của một Giáo hội Việt Nam qua thử thách hàng thập niên dưới thời cộng sản khét tiếng vẫn luôn ngẩng mặt cao đầu trước GHCG hoàn vũ vì không bị chinh phục, mua chuộc và luôn hiệp thông, vâng phục Tòa Thánh, nay bỗng nhiên tỏ ý nghi ngờ những quyết định của Tòa Thánh liên quan đến những sự việc cụ thể trong lòng GHVN.

Một đoàn chiên Việt luôn tự hào và hết lòng kính phục, bảo vệ các chủ chăn và đấng bậc nay quay lại đòi hỏi sự quan tâm của các chủ chăn và không ngần ngại nói lên nỗi ngờ vực sự trung tín của chủ chăn khi họ coi sự im lặng là đồng lõa với tội ác.

Những hình ảnh đau lòng chưa bao giờ có trong GHVN

Những hình ảnh đau lòng chưa bao giờ có trong GHVN

Một Tổng Giám mục được giáo dân yêu chuộng bỗng nhiên ra đi bí ẩn giữa đêm hôm không một lễ tiễn đưa, không một cái bắt tay tạm biệt.

Một Tổng Giám mục mới im lặng như vẫn im lặng xưa nay để xa cách lòng dân một cách đau đớn.

Một cộng đoàn tín hữu vốn luôn coi phụng thờ và những lời chủ chăn là vàng đá, nay bỗng nhiên quay lại phản ứng dữ dội khi những nghi thức phụng tự bị biến tấu trộn lẫn vô thần.

Thậm chí, một số chủ chăn đã không ngại ngần lên tiếng trí trá để che đậy những sự thật mà ai ai cũng biết càng làm cho sự nghi ngờ của giáo dân tăng lên.

Những điều đó thật sự là một thảm họa cho Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Nguyên nhân

Nhiều người đã nói đến những nguyên nhân khác nhau, có người cho rằng do “một số thế lực chống phá giáo hội”, người thì nói: chính những đấng bậc có thế giá trong GHCG đã làm tan nát GHCG bởi những “dàn đồng ca” thỏa hiệp và khoan nhượng, bị mua chuộc, bị nắm gót và đi ngược đường lối của Hội Thánh Chúa…

Xem ra, câu chuyện tranh cãi này còn khuya mới tìm được câu trả lời.

Với người cộng sản, tôn giáo là ma túy

Chúng ta biết rằng, trên thế giới, những chuyện như vậy không phải không xảy ra. Những nước “cựu” cộng sản đã nếm đủ những đòn oan nghiệt như Ba Lan, Tiệp Khắc…

Đã từng có những cuộc chiến truyền thông mãnh liệt ở Ba Lan, khi những điệp viên mang áo mục tử – những mục tử hợp tác với cảnh sát cộng sản – bị phanh phui. Dù đau đớn nhưng đó là sự thật.

Đã từng có những cuộc đòi hỏi dai dẳng những tài sản của Giáo hội bị cướp bị chiếm trong thời cộng sản hoành hành ở Tiệp Khắc và kết quả là rất khả quan.

Tất cả những điều đó đang diễn ra trong lòng GHCGVN, và trong cơn bão truyền thông và nhận thức, vấn đề được đặt ra cần coi là sự nghiêm túc để nghiêm túc nhìn nhận lại mình, nhìn nhận lại chính bản thân Giáo hội và từng đấng bậc trong hàng giáo phẩm. Bởi không ai có thể khẳng định được rằng ở Việt Nam không như ở Ba Lan, không có những cây gậy mục tử chăn chiên theo định hướng của công an cộng sản vô thần.

Sau gần 2/3 thế kỷ, trải qua nhiều thế hệ người công giáo Việt Nam sống dưới chế độ cộng sản vô thần với muôn vàn cuộc cách mạng, chiến dịch, kế hoạch… bằng tiền của của người dân lao động, thậm chí bằng cả nguồn tiền viện trợ từ các nước ngoài để nhà nước CSVN đặc biệt quan tâm đến tôn giáo, không ai có thể khẳng định là họ không có những thành công.

Đặc biệt hai chục năm qua, kể từ khi Vatican đặt mối hi vọng bang giao và đã chấp nhận một điều không giống ai đối với nhà nước Cộng sản Việt Nam là nhượng bộ để nhà nước CSVN can thiệp vào việc tuyển chọn giám mục, thì những hậu quả tai hại cho GHVN là điều có thật. Trong bài viết “Hai mươi năm tiến trình bang giao, được và mất” chúng tôi đã phản ánh tình trạng này.

Cũng cần nói thêm điều này: Những năm đầu tiên, khi Hồng y Etchegaray đến Việt Nam nói về bang giao, là lúc những cường quốc cộng sản đang thi nhau tự đào hố chôn mình. Chắc hẳn vì nhìn thấy xu thế đó, mà Tòa Thánh đã nhận định chế độ ở CSVN cũng đang trên đường đi đến phần mộ của mình và quãng đường không còn dài. Vì vậy có chấp nhận điều đó cũng chỉ được một thời gian ngắn mà thôi.

Nhưng quả là sự dai dẳng và lắt léo cũng như sự lỳ lợm của CNCS vẫn cứ như một nghiệp chướng bám lấy dân tộc này. Và vì thế, Giáo hội CGVN đang hứng chịu hậu quả của những thỏa hiệp đó.

Vậy thì việc có những mục tử thỏa hiệp, có những điệp viên trong lòng giáo hội là điều dễ hiểu. Và khi công nhận điều đó, thì đương nhiên phải công nhận những hậu quả của tình trạng đó như một quy luật khách quan.

Lịch sử chiến tranh VN đã có nhiều bài học của việc CSVN lợi dụng tôn giáo cho những kế hoạch của mình một cách công phu, tỷ mỉ và đã có những điển hình như Vũ Ngọc Nhạ…

Vấn đề là những tranh cãi, những biện luận, những quy kết và bằng chứng… những giải thích và phản biện… chỉ mới loanh quanh xung quanh những hiện tượng mà chưa nói đến bản chất sâu xa của nó.

Thỏa hiệp và liên minh tiêu diệt

Nhiều đấng bậc đã nói lên quan điểm rõ ràng rằng cần đối thoại và đối thoại là xu hướng chung của thế giới và là đường lối của Giáo hội Công giáo sau Công đồng Vatican 2. Thậm chí có vị còn vạch ra cả một “phương hướng đối thoại và hợp tác” hẳn hoi.

Tất nhiên, ai cũng biết là cần đối thoại và đối thoại là phương hướng tốt, nhưng có những câu hỏi nếu chưa được trả lời thì đừng nghĩ đến đối thoại. Trong bài viết “Phương hướng đối thoại và hợp tác, cần nhưng chưa đủ” chúng tôi đã nói đến vấn đề này. Đồng ý là đối thoại, nhưng đối thoại với ai, đối thoại như thế nào? Bởi vì không thể đối thoại với một người mà trong tay luôn luôn lăm lăm khẩu súng với một lý thuyết bạo lực làm đường hướng cho hành động, không thể đối thoại khi một bên nhất định không nhìn nhận bên kia, cách đối thoại đó chỉ là sự van xin hèn nhát của kẻ cô thế cô thân mà thôi. Chính Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi “Đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành” chứ không phải là sự van xin.

Đối thoại?

Đối thoại?

Xem ra nhiều vị uyên thâm học cao, hiểu rộng đã sống lâu và nhận được nhiều bài học từ thể chế cộng sản, nhưng thực tế thì vẫn chưa đủ để rút ra một kinh nghiệm xương máu cho vấn đề này.

Cũng có những người cho rằng, ngay cả người cộng sản, cũng là “dân ngoại” cần được cứu độ và yêu thương, cần truyền giáo cho họ. Không ai phủ nhận những người cộng sản cũng là những con người, mà đã là con người thì được hưởng ân sủng của ơn Cứu độ.

Tuy nhiên, người ta đã nhầm một điều cơ bản, đó là còn là người cộng sản, thì ơn cứu độ đối với họ là sự dư thừa và vô ích. Bởi chưng, bản chất, lý thuyết và thực tế cộng sản là một thể chế vô thần, phủ nhận Thiên Chúa cách ngoan cố. Chủ nghĩa cộng sản vô thần không bao giờ công nhận ơn Cứu độ bởi không thừa nhận Thiên Chúa. Vì vậy nếu còn là người cộng sản, việc nói đến ơn cứu độ đối với họ chẳng có lợi ích gì vì tự bản chất họ luôn luôn cố tình khước từ và chống lại ơn kêu gọi – và đây là “tội phạm đến Chúa Thánh Thần” – một tội không thể được tha thứ.

Chỉ có những người đã từ bỏ Chủ nghĩa cộng sản trên thực tế thì ơn cứu độ mới có chút tác dụng với họ mà thôi, mà khi đó thì họ không còn là người cộng sản nữa.

Đối thoại và liên minh tiêu diệt

Đối thoại và liên minh tiêu diệt

Những năm gần đây, khi khối cộng sản thế giới đua nhau sụp đổ không thể cưỡng lại, các mống cộng sản còn lại sống trong đói nghèo, tụt hậu và cô đơn với nguy cơ bị tiêu diệt. Khi đó, lòng kiêu ngạo cộng sản không còn cơ sở để tồn tại, những người Cộng sản mới chịu chấp nhận để mở cửa ra thế giới bên ngoài. Và cũng khi đó, họ kêu gọi thành lập những mối liên minh, mặt trận và nhiều đoàn thể khác “tốt đời đẹp đạo” bằng cách “đối thoại”… thậm chí còn mở quá trình bang giao với Vatican.

Vậy nhưng theo đúng lý thuyết cộng sản, ngoài những mối liên minh phát triển, còn có những mối “liên minh tiêu diệt”. Nghĩa là tôi liên minh với anh khi không thể khác, nhưng mối liên minh này là để thôn tính và tiêu diệt anh khi có thể. Mặt trận là một hình thức để thực tế hóa điều này. Ủy ban Đoàn Kết Công giáo là một mô hình cụ thể của chính sách đó.

Nói đến những điều đó, để thấy rằng mọi thỏa hiệp để hòng tồn tại, chung sống và phát triển là điều phiêu lưu. Đúng đường lối của chủ nghĩa Cộng sản, với tôn giáo, trước hay sau, sớm hay muộn đều phải được dọn sạch, đó là quy luật bản chất của cộng sản.

Thánh ý Chúa hiển thị – Giáo hội VN phải làm gì?

Những biến động vừa qua trong GHCGVN đã là cơ hội cho nhiều ý kiến được nêu ra, nhiều cuộc tranh cãi, tin đồn và tin tức được loan truyền bằng nhiều cách dẫn đến những xáo trộn trong suy nghĩ của nhiều người.

Những điều này có nguyên nhân của nó.

Sau nhiều biến cố xảy ra trong Giáo hội mà gần đây nhất là Tòa Khâm sứ, Thái Hà rồi Tam Tòa, Loan Lý, Dòng Thánh Phaolo Vĩnh Long, Thủ Thiêm… đã có nhiều báo động về một tình trạng khó khăn do chính nhà nước CSVN đem lại cho giáo hội bằng những sự kiện do họ tạo ra và qua đó cũng báo động thêm một điều nữa là tình hình nội bộ trong Giáo hội có những vấn đề không thể che đậy, ngày càng bộc lộ rõ ràng.

Đến khi Thánh Giá Đồng Chiêm bị đập nát, những thử thách đó đang hiển thị rõ nét. Trong bài viết “Thánh giá Đồng Chiêm, cơn thử thách khắc nghiệt với tín hữu Kitô” chúng tôi đã nhận định rằng: “Nếu không có sự hiệp thông trong toàn Giáo hội Công giáo khi Thánh Giá đã bị xúc phạm đập phá ngang nhiên và trắng trợn, thì khi đó có nghĩa là đã có một sự “Mầu nhiệm” xảy ra. Đó là sự “mầu nhiệm” về những “thành công” của chính quyền Cộng sản Việt Nam đối với Giáo hội Công giáo”.

Và quả thật, thực tế đã diễn ra điều không may mắn đó trong lòng Giáo Hội Việt Nam để dẫn tới tình trạng thê thảm ngày hôm nay.

Điều này, cũng phản ánh một thực tế không thể phủ nhận trong lòng Giáo hội VN đã và vẫn tồn tại đến ngày hôm nay: Sự thiếu hợp nhất và đồng hành cùng với những người nghèo khổ như sứ mạng của Hội Thánh Chúa.

Nhưng không vì thế mà bi quan, không vì thế mà thất vọng trước hiện trạng của GHVN, Thiên Chúa quan phòng biết cần phải làm gì cho GHVN nếu chúng ta còn có niềm tin vào Ngài. Những tiếng nói đã cất lên ngay từ trong hàng ngũ giáo dân, hàng giáo phẩm để nói lên một sự thật không ai mong đợi cần được khẩn cấp chỉnh đốn và sửa chữa để con thuyền Giáo hội đủ sức vượt qua bão tố về bến bình yên.

Những tiếng nói phản biện cất lên đó là cơ hội để tất cả chúng ta nhìn lại, đó cũng là lúc “mọi thành phần Dân Chúa đã có cơ hội nói lên nguyện vọng của mình một cách chân thành, đồng thời cũng có kinh nghiệm sâu sắc hơn về vai trò và sứ mệnh của các phương tiện truyền thông thời hiện đại”“các bậc chủ chăn được lắng nghe tiếng nói cộng đồng Dân Chúa cách phong phú và cụ thể hơn, đồng thời cũng học được bài học biện phân cách bình tĩnh hơn đối với những thông tin mỗi lúc một đa dạng, đa chiều và phức tạp hơn”. “Dù khác biệt, thậm chí có khi là đối lập, nhưng tất cả mọi quan điểm đều có một mẫu số chung là lòng yêu mến Giáo Hội. Suy nghĩ và cách biểu hiện khác nhau, nhưng lòng yêu mến vẫn là một”. (Đức GM Giuse Nguyễn Chí Linh – Phó Chủ tịch HĐGMVN phát biểu tại lễ đón Tân TGM Phó Hà Nội 7/5/2010).

Chính những tiếng nói phản biện và những phản ứng của nhiều thành phần đã tạo nên những biến đổi lớn khi buộc phải biến đổi.

Tân GM Giáo phận Vinh – Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp – được nhiều người cho là “thân cộng”, là “khó hiểu” đã nêu lên những điều cần thiết như một nét mới cần làm của GHCGVN, đó là: Đối với HĐGMVN “Phải chăng trước khi đối thoại với Nhà nước hay để có thể đối thoại hữu hiệu với bên ngoài cần “đối thoại thẳng thắn và công tác chân thành” với Cộng đồng Dân Chúa?”

Với Tòa Thánh và GHCG: “Không phải vô lý mà một số người yêu cầu nên xác định rõ hơn vai trò của Nhà nước trong tiến trình bổ nhiệm giám mục tại Việt Nam. Phải chăng nên dần dần áp dụng tiến trình chung đang được áp dụng tại hầu hết các nước trên thế giới thể theo Giáo luật, Điều 377?” và  “Thiết tưởng cũng đã đến lúc nên thẳng thắn phê bình và đóng góp ý kiến với Nhà nước về những gì bất ổn hay chưa hoàn thiện, nhất là những gì liên hệ đến nhân phẩm và nhân quyền”.

Nhiều tiếng nói khác đã đồng loạt cất lên, không ngại ngùng kể cả những nơi, những địa chỉ nhạy cảm nhất để nói lên sự thật. Thậm chí có những điều mà xưa nay, chưa ai nói đến.

Phải chăng, đây cũng chính là Thánh ý Chúa đang thể hiện, đặc biệt trong Năm Thánh 2010 của giáo hội Công giáo Việt Nam mà điều được kêu gọi đầu tiên là Sám hối để canh tân, sám hối để giáo hội có thể đi theo chủ đề “Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ” một cách thực tế mà không phải chỉ là một Năm Thánh hình thức bởi những cuộc lễ lạt khai mạc và bế mạc hoành tráng mà thôi.

Giáo hội Việt Nam phải làm gì?

Là tín hữu Công giáo, tín thác niềm tin vào Đức Kito, dù ở cương vị nào chúng ta cũng thấy cần phải đóng góp sức mình để giáo hội ngày càng vững mạnh bằng cách này hay cách khác tùy khả năng.

Sám hối

Sám hối

Không có một tín hữu nào không sợ sự trừng phạt khi đã có lòng tin vào Thiên Chúa. Vì vậy, dù là những giáo dân lạnh nhạt, dù là những người đã bỏ theo cộng sản bởi trào lưu, bởi manh áo miếng cơm… đến những mục tử, những đấng bậc cam tâm làm điệp viên cho cộng sản… Tất cả đều đứng trước một con đường chọn lựa đã dần dần rõ nét và đến lúc phải đối diện với chính lương tâm, tâm hồn mình.

Chúng tôi cho rằng, mỗi con người bằng trí lực Thiên Chúa đã ban cho để nhận ra rằng sự tồn tại và phát triển của Giáo hội là điều khẩn thiết và cấp bách. Những điều này, các phẩm trật, chức sắc cao cấp của giáo hội đến các giáo dân không thể làm ngơ. Truyền thống anh hùng tử đạo của hơn 300.000 con người vẫn sôi trong huyết quản mỗi giáo dân trên đất Việt. Vì vậy không thể để một giáo hội đi xuống trầm trọng và thê thảm hơn.

Trước hết, để có thể “đồng hành cùng dân tộc” HĐGMVN cần gương mẫu xem xét lại chính bản thân mình trước khi xem xét bất cứ ai khác để cùng đồng hành với ngay con cái mình trong những hoàn cảnh nghèo đói, cô đơn, đau khổ, bị áp bức theo đúng đường lối của Hội Thánh Chúa.

Nếu bằng bất cứ hình thức nào, HĐGMVN vẫn thụ động theo một đường lối “Im lặng là vàng” như xưa nay, thì đây sẽ là sự vàng vọt, héo úa để dẫn đến cái chết được báo trước trong lòng giáo hội Việt Nam.

Cũng đã đến lúc, ngay cả các giám mục, linh mục và các giáo dân phải đặt mình về đúng vị trí của mình trước mặt Thiên Chúa với vai trò trong Hội Thánh, đừng nhầm tưởng chiếc ghế hoặc vị trí trên thế gian xưa nay đã có để hành động theo những yêu cầu của chiếc ghế này.

Đây cũng là lúc đặt Giáo hội trước một sự lựa chọn khắc nghiệt: Bước lên hay gục ngã…

“Chính lúc quên mình, là lúc gặp lại bản thân”. Chính khi Giáo hội bước lên, những mục tử chân thành, thánh thiện càng vững vàng hơn và những kẻ chăn thuê sẽ  không còn chỗ để ẩn nấp.

Dám nhìn thẳng vào sự thật để sám hối, canh tân, Giáo hội Việt Nam sẽ vững vàng bước qua cơn thử thách này.

Hà Nội, 21/7/2010

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn:  jbnguyenhuuvinh.wordpress.com

43 Responses to GHVN trong Năm Thánh 2010: Những thử thách khắc nghiệt

  1. Tạ Tuyên nói:

    Dưới thời các vua Minh Mạng, Tự Đức, một số đông tu sĩ, giáo dân đã không bước qua Thánh Gía mà phải xử trảm và một số đông các vị này đã được phong Thánh Tử đạo VN!. Ngày nay một số tu sĩ, giáo dân đã cầu cho được thăng chức (?), an bình(?), được lợi (?)… khi Thánh Gía Đồng Chiêm bị bạo quyền đập nát!

  2. joseph Hanh nói:

    Oi Lay Chua !

    HDGM VN chi “Dong cam” chu khong “Dong Hanh” hay “Dong Long” voi cac anh em va dan chien cua Ngai thi chung con biet con trong cay vao ai o the gian nay.
    Chung con tha thiet nai xin Chua gui den cho chung con la dan chien yeu duoi, be nho cua Chua cac Muc tu dich thuc, biet dong cam, dong hanh va dong tam voi nguoi anh em, dan chien cua ho ma chinh Thien Chua da trao ban cho ho.
    Chung con tha thiet cau xin Chua !

    • nguyễn bá văn nói:

      Chân thành cảm ơn anh Nguyễn Hữu Vinh về bài viết rất hay rất đúng với tâm trạng của tôi. Tôi thật lòng ngưỡng mộ và cảm phục anh.
      Tôi hy vọng từ nay HĐ GMVN sẽ không “hèn nhát” mà IM LẶNG trước sự bách hại của sự dữ nữa, bởi HĐ GMVN là một tập hợp các GM chứ không phải chỉ một người.
      Nguyện xin Thiên Chúa ban cho anh NHV muôn hồng ân của Ngài.

  3. minh tam nói:

    Cảm ơn anh Vinh, tôi rất đồng ý và tâm đắc với bài viết này của anh. Tôi nghĩ rằng, người tín hữu nhỏ mọn như chúng ta mà còn hiểu những điều ấy, thì đa số các đấng bậc chẳng lẽ lại không hiểu, nhưng có lẽ các ngài bị nhiễm virút tê liệt hoặc virút thực dụng hoặc giống như các xếp của CSVN, do chức vụ và quyền hạn của các ngài lớn quá nên các ngài sợ mất mát, hay thiệt hại nên mới thành ra thư vậy thôi. Anh và chúng tôi có bị đánh đập, bị đe dọa, bị hạch sách… thì bị, chứ các ngài vẫn đang được ban ân huệ an toàn yên ổn mà Chỉ khi nào các ngài nói được như Dức HY Căn (vụ phong hiển thánh cho các vị chân phước tử đạo VN) hay Đc Kiệt trước mặt chính quyền CS thì người dân chúng ta mới bớt khổ tâm vì hàng ngũ các vị lãnh đạo yếu kém và hèn nhát thôi.

  4. HIỆP THÔNG nói:

    CAM ON BAI VIET CUA TAC GIA DA NOI LEN NHUNG DIEU CAN LAM DE CHO CON THUYEN GIAO HOI VUOT QUA NHUNG CON SONG GIO DAY NGUY HIEM NAY .DO CHINH LA NHUNG LOI NOI ,VIEC LAM ANH DUNG CUA TAT CA CAC KYTO GIAO,TU HANG GIAO PHAM ,LINH MUC ,TU SY, GIAO DAN CHO DEN TAT CA NHUNG NGUOI YEU MEM SU THAT .DA DEN LUC PHAI NOI TO LEN ,CHU KHONG THE CU LAY IM LANG LA VANG ''UA'' DE DUOC AN THAN .KHI NHUNG BAT CONG THA HOA GIAO HOI CUA CHUA DAP VAO MAT MINH .VAY CON XIN CAC PHAM TRAT HOI THANH HAY RA TAY CUU VOT DE CON THUYEN TOI BEN BINH AN….THUYEN YHIENG GIAO HOI VUOT SONG ,NU VUONG XIN HAY DOAI NHIN,VA THUONG CHO CHE CHEO CHONG ,DAN DUA CON THUYEN XUOI DONG..DAP TAT…….GIAO DAN SAI GON KINH DANG.. AMEN…..

  5. tran hoang viet nói:

    cám ơn anh j.b nguyễn hưu vinh ,em đã đọc rất nhiều bài của anh. với tinh thần xây dựng và yêu mến giáo hội.
    vâng đã đến lúc các vị trong hội đồng giám mục việt nam phải nhìn thẳng vào sự thật để sám hối và canh tân . phải nhìn vào khuyết điểm để sửa lỗi, để đưa con thuyền giáo hội việt nam vượt qua sóng gió. đã đến lúc hội đồng giám mục việt nam phhải lên tiếng trước những bất công xã hội ,đứng về phía người nghèo người bị áp bức xin các vị đừng giữ thái độ im lặng nữa mà hãy lên tiếng bảo vệ giáo hội để đẫn dưa giáo hội việt nam vững vàng vượt qua cơn thử thách này.NGUYỆN XIN THÁNH THẦN CHÚA ĐẾN ĐỂ CANH TÂN ĐỔI MỚI GIÁO HỘI VIÊT NAM .

  6. Gau_Rung nói:

    Bài viết quá hay, sâu sắc và đáng để mọi thành phần Dân Chúa phải suy gẫm.

  7. Nguyen Luong Tam nói:

    La` mot giao dan, va` cu~ng la` doc gia cua NVCL, xin cam on tac gia? J.B Nguyen Huu Vinh, da~ no'i len tat ca su that, va` phan tich ro ra`ng hie^.n tra.ng cua GHCGVN , va nhu~ng y kien do'ng go'p va`o viec xay dung mot Giao Hoi vu~ng ma.nh de^? buoc qua con thu? tha'nh na`y.__Toi se pho bien rong rai ba`i viet na`y den tat ca ba` con, ban be`.__Nguyen Luong Tam

  8. Bài viết rất hay. Xin cám ơn NVCL và anh J.B Nguyễn Hữu Vinh. Xin được copy lại bài viết của anh vào đây: http://luongtamconggiao.wordpress.com/2010/07/22/

  9. Người Dân nói:

    Những bài viết của tác giả JB Nguyễn Hữu Vinh đã phân tích thật thấu đáo vấn đề đen tối đang xẩy ra cho GHVN. Cũng vì thỏa hiệp với bọn việt cộng vô thần nên mới có tình trạng bi đát như thế này. Chúng nó là những thằng ngu dốt, nhưng sở dĩ chúng qua mặt được các vị trong HĐGMVN là những người học cao hiểu rộng chỉ vì chúng dùng cái trò lưu manh đối với người thật thà đạo đức mà thôi.
    Người Dân

  10. Huy Saigon nói:

    Tôi thường nói với anh em, bạn bè rằng: cái đầu tiên mà mọi người cần có là "làm người". Thật vậy, nếu có tiền, quyền, chức vị mà chưa là người thì mọi sự đều vô nghĩa. Khi ấy ông ta, bà ta chỉ là động vật mang hình người. Tôi có hỗn láo không khi nói rằng: các GM, LM cũng nên xem xét lại mình đã là người chưa. Các ngài được học nhân bản ngay khi mới vào chủng viện, liệu các ngài có đưa những bài học ấy vào thực hành trong đời sống tu đức?

  11. Huy Saigon nói:

    Hiện trạng của GHVN là đáng buồn, nhưng cũng rất tốt để hy vọng sẽ có đổi thay. Chính những quan tâm của nhiều người, đặc biệt của nuvuongcongly mà giáo dân khắp nơi biết chủ chăn của mình thế nào chứ không mù quáng tin tưởng, vâng phục như trước nữa. HĐGMVN và các LM nên xem những vụ việc bị phanh phui là tín hiệu rất vui để sửa mính hòng GHVN phát triển theo đúng tinh thần của tin mừng Chúa Kitô.
    Tôi mong rằng qua nuvuongcongly, mọi người sẽ đóng góp ý kiến làm sao để thay đổi hiện trạng của GHVN. Tất cả những gì chúng ta làm trong sự suy nghĩ cẩn trọng sẽ góp một phần vào sự canh tân, phát tiển GHVN.

  12. tan Tran nói:

    – Ngày xưa , từ thời GH sơ khai, ở Do Thái , cũng đã có các GM và Giáo dân không dám xưng mình là người có đạo . Ngày nay , xin coi chừng những mỹ từ như " cùng đối thoại" , " cùng đồng hành" nó ru ngủ mình . Vì không thể đối thoại với đầu gối , hay đối thoại với bạo lực , nhà tù hay dùi cui. Càng không thể đồng hành với kẻ cướp đất của bà góa, hay là đi đôi với tham nhũng. Không thể có sự cộng tác chân thành trong tội lỗi hay với tội lỗi đó là nguyên lý của bất cứ đạo nào.

  13. tan Tran nói:

    Kinh Thánh mở ra tra xét , bất cứ ngôn sứ nào cũng lên án tham lam , lên án bất công trong xã hội , lên án thờ ngẫu tượng,… Xin thức tỉnh để thấy Viêt Nam đang rất là bi thương, là nước có các em bé bị bán lam nô lệ tình dục, con số lên đến 7-8 chục ngàn, hàng triệu thai nhi giết chết từ trong bụng mẹ, tiếng than khóc đã thấu đến tai Chúa . Xin HDGMVN lắng nghe và gióng lên tiếng nói ngôn sứ của mình .

  14. tan Tran nói:

    Mấy chục năm nay con dân mong mỏi HDGMVN gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh xã hội và bây giờ là thời cao điểm . Giáo dân đã công khai mời gọi các chủ chăn cùng đồng hành với tinh thần của Các Tiền nhân Anh dũng. HDGMVN nay ở thế không thể phụ lòng kỳ vọng của con cái mình . Niềm hy vọng là ở diểm này.

  15. Đại Trí nói:

    Tập thể lãnh đạo HĐGMVN hiện nay đứng đầu là HY Mẫn và những GM có chung lập trường cầu an và run rợ như GM nHơn không dám sống đúng chức năng của một mục tử gương mẫu của Đức Kitô chịu rút lui để nhường cho những mục tử chân chính dám tử vị đạo thuộc nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền lên lèo lái con thuyền GHCGVN hiện nay thì sẽ bẻ gảy được mọi mưu ma chước quỷ của những thế lực đen tối đang muốn biến GHCGVN thành công cụ để phục vụ chý đồ của SATAN. Đơn giản là như thế, thế mà các vị trong HĐGMVN hiện nay không biết sao. Đại Trí để vào đâu?

  16. THÉRÈSE nói:

    ĐÃ LÂU HÔM NAY MỚI LẠI ĐƯỢC ĐỌC NHỮNG DÒNG CHỮ CỦA ANH HỮU VINH .
    THẬT SÂU SẮC , PHÂN TÍCH NGỌN NGÀNH GIÚP CHO TẤT CẢ HIỂU VÀ NẮM VỮNG VÀ XÁC TÍN VÀ CỦNG CỐ ĐỨC TIN TÔNG TRUYỀN CỦA MÌNH.
    KÍNH CHÚC ANH – MỘT TÔNG ĐỒ NHIỆT THÀNH – LUÔN SỐNG TRONG ƠN NGHĨA CHÚA ĐỂ LÀM CHỨNG CHO MỌI NGƯỜI .

  17. Lê Công nói:

    Đừng hy vọng vào sự thay đổi một sớm một chiều trong Giáo Hội Việt Nam, khi mà tầm nhìn của Giáo Hội Việt Nam chưa vượt ra được “lũy tre quyền lợi” của mình. Người ta thường nhắc sự phục vụ của Giáo Hội Công Giáo là phục vụ Chúa, nhưng nhắc như vậy để mà “nâng đỡ” nhau thôi. Chỉ khi nào “tầm nhìn” của Giáo Hội hướng đến con người thì mới hy vọng có thay đổi, mới hy vọng có phát triển. Sở dĩ CS dám đập nát Thánh Giá tại Đồng Chiêm (Biểu tượng của công giáo) là vì họ lắm được yếu điểm này của Hàng Giáo Phẩm Việt Nam: Chỉ lo cho quền lợi của mình, quyền lợi cho “địa phương” của mình, sợ mất lòng lãnh đạo CS, và sợ bị o bế …
    Nhưng, dù mất lòng tin đối với ai, Thì người Công giáo Việt Nam vẫn luôn tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa – Đấng có thể làm thay đổi tất cả theo ý của Người!

  18. AUGUSTINO nói:

    that su voi tam tinh cua mot nguoi kito huu toi kinh xin tat ca moi nguoi ki to huu ten dat nuoc than yeu cua chung ta hay cau nguyen nhieu va that nhieu hon nua cho HDGM Viet Nam. Chung ta hay cau nguyen trong mot niem tin sat son vao Thien Chua Quan Phong, Nguoi se dan dat GHVN vuot qua thu thach nay qua su khon kheo cua cac Dang Chu Chan. Tong tam tinh cau nguyen NGUYEN XIN CHUA THANH THAN HAY XUONG TRAN NGAP TAM HON CAC TIN HUU DE NGAI DOI MOI…….

  19. nguyenvanlinh nói:

    Anh Vinh viet rat dung,GHVN ngay nay khac xa ngay xua,bay gio trong chi la hinh thuc,nhieu luc toi nghi hay cac cu nha ta doi moi tu duy,nen moi nhu vay.Toi co thoi gian duoc gan DHY Trinh Nhu Can,DHY la mot tam guong sang,dao duc,mem deo va rat cuong quyet.Trong hoan canh con kho khan gap van lan bay gio,nha tho luc do chi la mot oc dao bi co lap hoan toan.Nhung du co bien dong gi,tinh hiep thong cua cac vi rat cao,khong chia tri.Moi lan khi lam viec gi duoc DHY sai bao,toi lam khong tot,DHY thuong noi: – anh nay co tri khon muoi ! CHAN TU khac voi CHON VIEC DAN GIAN DI O…….

  20. DungTran nói:

    Bai viet qua sang qua hay … Cam on anh Vinh
    Theo toi chac anh Vinh van con lien lac thuong xuyen voi DC GIUSE NQK. Huy vong thoi gian toi duoc co nhieu bai cua Anh de dong gop cho HDGM

  21. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Xin CAM ON Nu Vuong Cong Ly da cho chung toi duoc doc Bai viet cua Ong NGUYEN HUU VINH rat TAM DAC va rat CHINH XAC voi tinh hinh hien tai cua Giao Hoi Cong Gia Viet Nam . Nguen xin CHUA THANH THAN hang soi sang cho Ong VINH de chung con duoc doc nhung NHAN XET cua tiep .CAM ON ONG

  22. Vinh Huy nói:

    Tôi khâm phục anh Nguyễn Hữu Vinh, Anh hiễu rõ nội tình của Giáo hội Việt Nam và viết lên để mọi người được biết.

  23. Gau_Rung nói:

    Bài viết rất hay và sâu sắc. Những tâm tình này đáng để mọi thành phần Dân Chúa đọc và suy gẫm. Cám ơn chú Vinh và NVCL

  24. Vinh Sơn Vũ Đức Tế nói:

    Cảm ơn anh anh Vinh nhiều!

  25. Peter Hoang nói:

    Xin HDGMVN hay bot chut thoi gian de ghe vao trang nuvuongcongly ,nhat la nhom TAM CA ,LUC CA ,de doc va biet minh phai hanh xu the nao cho dung duong huong cua Chua va Giao Hoi ,dung co dam de nhung thu vat chat, danh vong, nay co roi mai lai mat di ,hay dam me nhung thu ma mai mai se khong bao gio mat …hay la chu chan chien dich thuc ,chu chan hay hy sinh mang song minh vi doan chien .chu dung lam mot chu chan TRON CHAY va IM LANG nhu xua nay van lam ….

  26. Xotxa nói:

    Rất đanh thép mà không quy chụp, biện luận sâu sắc mà không rườm rà. Quả là đáng nể !! Rất khâm phục và cảm ơn anh. Mong được đọc nhiều bài của anh hơn nữa.

  27. Thành Tâm nói:

    Thật cảm động khi đọc bài viết của anh Vinh, lý lẽ vững chắc, phân tích thuyết phục! Tôi tâm đắc câu này: "Đây cũng là lúc đặt Giáo hội trước một sự lựa chọn khắc nghiệt: Bước lên hay gục ngã…“Chính lúc quên mình, là lúc gặp lại bản thân”. Chính khi Giáo hội bước lên, những mục tử chân thành, thánh thiện càng vững vàng hơn và những kẻ chăn thuê sẽ không còn chỗ để ẩn nấp..
    Vâng! Mỗi người chúng ta: "Dám nhìn thẳng vào sự thật để sám hối, canh tân, Giáo hội Việt Nam sẽ vững vàng bước qua cơn thử thách này. Hoàn toàn đồng ý với Anh.

  28. Thành Tâm nói:

    Kính mong các Đấng bậc hãy đọc và suy nghĩ, hãy dẹp bỏ tự ái bản thân mà nghĩ đến Thiên Chúa và GH, thế gian này rồi sẽ qua đi, mỗi người trong chúng ta, kể cả giáo sĩ và giáo dân sẽ được và mất gì khi nhắm mắt xuôi tay?
    Kính gởi đến cha Giang: Khi người giáo dân thất vọng! <a/>

  29. Thành Tâm nói:

    Xin lỗi, xin gởi lại cha Giang bài "Khi người giáo dân thất vọng"! http://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_con
    Khiêm tốn, thật lòng đấm ngực sám hối ăn năn, thì sẽ được Chúa thương và giáo dân mến, còn ngược lại thì……???

  30. Đông Thanh nói:

    Cám ơn NVCL đã tạo điều kiện để giáo dân chúng tôi có phương tiện góp ý xây dựng GHVN. Một GH thánh thiện và tông truyền chỉ có được, khi các vị Mục Tử, Giáo sĩ, giáo dân sống theo tinh thần của Thầy Chí Thánh Giêsu. Sự kiện xảy ra cho GHVN hôm nay, một vài vị Mục tử và giáo sĩ đi sai đường lạc hướng đưa Hồng binh vào nhà thờ: http://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_con
    là điều rất đáng trách. Mong rằng các ngài nên sám hối và quay về cùng Chúa và GHVN.

  31. Cuong nói:

    Chua phan "Ta la duong, la su that va la su song". Nhung vi muc tu mu cao ao dai nen y thuc dieu nay, neu khong dam phan anh su that de di theo cong ly thi khong biet bao gio GHVN moi thoat khoi nhung thu thach nghiet nga nay, boi vi soi rung dang am muu tim moi cach len loi vao dan chien bang cach sai khien va loi dung nhung muc tu quoc doanh nay de dan dat doan chien theo y dinh cua chung va neu nhung con chien khong du khong ngoan de nhan ra dau la nhung muc tu chan chinh thi that la tai hai, cai nguy hiem nhat ma giao dan thuong lam lan la ai cung tin cac vi chu chan nhung nhung vi dao duc thanh thien tot lanh, nhung dau co biet minh dang bi lua boi nhung loi rao giang rong tuech, nao la thuc thi bac ai, cong bang, hiep thong… thoi thi biet bao nhieu loi le dao duc thanh thien duoc rao giang hang ngay tren buc giang tai cac nha tho.

  32. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Chung toi xin phep ong NGUYEN HUU VINH va NU VUONG CONG LY cho PHEP toi duoc Doc Bai Viet Nay tren Dien Dan Tieng Noi Tu Do cua Nguoi Dan Viet Nam ( TOAN CAU ) Xin Chan Thanh CAM ON

  33. phamtrungdung nói:

    Doc guong Cac Thanh Tu Dao.Trong lich su GHVN, rat nhieu Vi Thanh MUC TU da chay thoat khoi su bat bo cua quan quan bat bo.Nhung HO khong cam long de con chien cua minh bi tra tan. CAC NGAI da quay lai va xung minh ra chiu bi bat de cuu con chien cua minh.Con ngay nay Cac muc tu cua chung ta lai im lang de quan du dap nat CHUA cua chungta va cac anh em dong dao . Chung con xin CHUA THANH THAN soi long soi tri cho cac muc tu ngay nay biet quay ve voi CHUA . Cam on Anh NGUYEN HUU VINH bai viet qua tuyet voi.

  34. Khat_vong nói:

    Tuyệt lắm anh Vinh ạ, Em cảm ơn và khâm phục anh, người anh của Cộng đoàn GP Vinh tại HN. Cầu Chúa chúc lành cho anh.

  35. Cn nói:

    Theo con nghi, cac dang bac nen di xung toi , ma xung tôi o dau day ?

  36. Trần Thành nói:

    Lời đầu, tôi xin chân thành cám ơn trang Nữ Vương Công Lý. Xin kính chúc quý vị cùng quý quyên luôn đựơc vạn sự như ý trong Chúa và mẹ Maria.

    Con xin thưa cùng quý Chủ chăn của Giáo hội công giáo VN.

    Con kính mong các vị chủ chăn trong nước hãy can đảm lên(xin quý ngài hãy noi theo gương sáng và vô cùng thiêng liêng của của các Thánh Tử đạo VN đã….). Xin quý ngài hãy nhớ cho là hàng giáo dân công giáo VN cả trong lẫn ngoài nước không bao giờ và sẽ không bao giờ bỏ rơi quý ngài đâu.

    Vâng, con kính xin quý ngài hãy can đảm và dũng cảm lên mà đứng trước sự thật và xin hãy LUÔN đứng về phía giáo dân và các Tôn giáo bạn trong nước để chống lại lũ cường, bạo quyền quyền cộng sản VN mà đưa dân tộc và quê hương Việt Nam đến ngày an bình thịnh vượng.

    Kính

    Con chiên nơi hải ngoại

  37. phamtrungdung nói:

    Xinloi! Anh Lu Giang .Toi chi la nguoi Cong Giao binh thuong song tren dat nuoc V.N .Toi doc bai NVCL rot mat na cua anh viet tren Hamburg{hambeo} gi do toi thay te that. anh dang chup mu D.C Sang va NVCL hay chinh anh la CS. Neu anh o V.N anh co dam xong pha de bi danh dap te tua nhu Anh NGUYEN HUU VINH khong?Anh chi la ten chi biet dop Bo Sua sua dien sua dai ! chao anh do toi.

  38. Người yêu GHVN nói:

    Rất mong có thêm thật nhiều người dũng cảm và trung thành với GH như anh J.B Nguyễn Hữu Vinh, bài viết tuyệt vời, nói lên tấm lòng của một người con Chúa, thiết tha yêu Giáo Hội. Xin Chúa Thánh Thần luôn hiện diện bên Anh, để nâng đỡ, soi sáng và bảo vệ Anh.
    Nhờ những giọt máu đào anh dũng của hơn 130'000 các thánh tử đạo, GH Việt Nam sẽ luôn vững mạnh và kiên cường. Sự Thật & Công Lý sẽ hiển trị trên quê hương Việt Nam!

  39. KIM AN HUY nói:

    nhung bai viet cua tac gia NGUYEN HUU VINH that la sau sac va co cai nhin rat phong phu va nhan dinh dung thoi cuoc .vang toi dang o han quoc qua mang va hay doc trang NVCLtoi thay tinh hinh ghvn hien nay nhu tac gia noi la rat dung .toi rat la buon .nhat la tu khi duc tong giam muc kha kinh NGO QUANG KIET ra di vap giua dem khuya voi kich ban cua NHA NUOC CONG SAN VO THAN va su tiep tay cua nhung vi cao cap cua GHVN.Nhin GH HAN QUOC ma toi phat them boi vi co nhung vi chu chan het long vi doan chien nhat la Duc hong y moi mat vua roi cua HAN QUOC .duoc moi nguoi dan HAN kham phuc va yeu men.Nguyen xin chua ban cho cac vi chu chan luon khon ngoan va thanh thien de dan dac con thuyen GHVNcua chung con ngay cang thang tien hon.

  40. Cuong nói:

    Thiet nghi rang chung ta theo dao chung nen tin vao Phuc am va tin mung chu khong nen qua tin vao cac vi muc tu, vi cac vi muc tu cung chi la con nguoi bat toan nhu chung ta, cung co nhung sai lam, khuyet diem nhu chung ta. Cai nguy hiem nhat la doi khi chung ta than thanh hoa cac vi muc tu.

  41. Cường nói:

    Khi VATICAN thỏa hiệp với csvn về việc phong giám mục.Đó đã là mộy sai lầm nghiêm trọng.Thứ đến,trong hàng ngũ chủ chăn VN đã có rất nhiều kẻ kém đức tin và bản lãnh.Cs không cần đào tạo bỗng nhiên có một đám tay sai.Giáo dân mất tin tưởng vào Vatican và Hội đồng giám mục VN là điều dễ hiểuTuy nhiên,hãy nhớ một điều:GIÁO DÂN LÀ TRUNG TÂM HỘI THÁNH..CsVN đừng tưởng bở!

Gửi phản hồi cho Cường Hủy trả lời