Về bức thư của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – GM Đà Nẵng

Gần đây, chúng tôi nhận được bức thư được cho là của Tòa Giám mục Đà Nẵng do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri gửi đến HĐGMVN, các Đức Cha và nhiều người. Nội dung bức thư chủ yếu là phản ứng bài viết “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu” mà Nữ Vương Công Lý đã thông tin đến toàn thể độc giả trên thế giới quan tâm đến số phận đau khổ, bé nhỏ và không có tiếng nói của xứ đạo Cồn Dầu thuộc quyền và trách nhiệm của Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Thoạt đầu, chúng tôi khá ngạc nhiên vì không hiểu tại sao Đức Cha Châu Ngọc Tri phản ứng dữ dội như vậy khi chúng tôi chỉ nói đến sự bất nhân, bất chấp pháp luật và tàn bạo của công an CSVN tại Đà Nẵng? Trong bài viết đó, chúng tôi hoàn toàn không có dòng nào đụng chạm đến Tòa Giám mục Đà Nẵng và Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Ở đó chúng tôi chỉ kêu gọi cầu nguyện cho linh hồn người bị oan khuất là anh Toma Nguyễn Thành Năm. Vậy tại sao Đức Cha lại hăng hái điều tra và phân trần đến thế? Giữa ngài và công an, chính quyền Đà Nẵng có sự liên quan nào đó nên khi “nói đến con cóc thì con nòng nọc động lòng” chăng?

Đọc bức thư của Đức Giám mục Châu Ngọc Tri, chúng tôi mới vỡ lẽ rằng: Thì ra, việc công an đánh đập anh Toma Nguyễn Thành Năm dẫn đến anh bị hoảng sợ, sau đó cũng chính cán bộ công an, dân phòng đánh anh dẫn đến cái chết tức tưởi của anh ngày 3/7/2010 là sự thật được Đức Cha xác minh.

Đọc lại bức thư của Đức Cha Châu Ngọc Tri, dù với sự kính trọng hết sức với các đấng bậc có và không có chức Thánh trong hàng Giáo phẩm Việt Nam, chúng tôi cũng buộc phải nói rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri đã dối trá, và sự dối trá đó lẽ ra hoàn toàn không nên có từ một vị Giám mục.

Khi những thông tin nóng bỏng, đau xót về hành động đàn áp man rợ của tên “đồ tể miền Trung Nguyễn Bá Thanh” đối với xứ đạo Cồn Dầu đến với chúng tôi, chúng tôi hết sức căm phẫn và xót thương cho những giáo dân tại đây. Những thông tin đó đã buộc chúng tôi một lần nữa gửi thư đến Đức Cha Châu Ngọc Tri nội dung như sau:

Thư của Nữ Vương Công Lý gởi Đức Cha Châu Ngọc Tri

Kính gởi Đức Cha Châu Ngọc Tri

Thưa Đức Cha

Truớc những biến động của tình hình tại Cồn Dầu, nhất là thông tin về việc giáo dân Cồn Dầu đã bị đánh chết, để thông tin đuợc chính xác và đảm bảo sự thật, xin Đức Cha giúp cho chúng con biết ý kiến của ngài về những vấn đề sau:

– Đức Cha đã có thông tin gì về sự việc Cồn Dầu hiện nay chưa?

– Việc giáo dân Nguyễn Năm bị đánh chết là có thật hay không?

– Trong tình hình giáo dân bị đánh đến chết, Đức Cha sẽ có những phản ứng như thế nào?

– Tinh thần của Đức Cha và Tòa GM Đà Nẵng về vụ việc Cồn Dầu như thế nào?

Để rộng đuờng dư luận, xin Đức Cha bớt chút thời gian cho chúng con biết những vấn đề nhiều nguời đang quan tâm

Kính chúc Đức Cha luôn khỏe và là mục tử nhiệt thành của Chúa.

Kính

BBT

Nữ Vương Công Lý

Bức thư được gửi đi và chúng tôi chờ đợi sự hồi âm của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, nhưng chỉ nhận được “sự im lặng đáng sợ” từ Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Dù chúng tôi đã chờ đợi rất lâu, nhưng không có hồi âm, và sau khi xác định các dữ liệu thông tin, chúng tôi đăng bài viết này trên mạng internet.

Trước đó, đã có một số trang tin đăng tin này. Nhưng chắc hẳn Đức Cha Châu Ngọc Tri rất khó chịu khi chúng tôi nêu đích danh ngài khi đăng bài viết: “Thưa mục tử: Giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu”? Và vì giận quá mất khôn, nên ngài đã quyết tâm làm việc này thanh minh thay cho Công an Đà Nẵng.

Thực ra, không phải đến lần này chúng tôi mới liên hệ với ngài, trước đó, khi nhận được bài viết của tác giả Lê Thiên, chúng tôi đã gửi đến Tòa GM Đà Nẵng để xác minh thông tin cụ thể.

“Kính gửi Tòa Giám mục Đà Nẵng

BBT Nuvuongcongly.net nhận được bài viết của tác giả Lê Thiên liên quan đến vụ việc Cồn Dầu và Thông cáo của TGM Đà Nẵng.

Nhận thấy đây là thông tin phản hồi liên quan đến quý vị, chúng tôi gửi quý vị tham khảo trước khi sử dụng để tìm hiểu sự việc khách quan và cụ thể hơn.

Nếu những vấn đề đã nêu trong bản phản hồi này có chỗ nào cần có ý kiến, xin quý vị cho ý kiến kịp thời.

Chúng tôi trân trọng những ý kiến phản biện trên tinh thần nói lên sự thật, công lý và trên cơ sở sự thật.

Mong quý vị lưu tâm và cho ý kiến sớm.

Kính

Nữ Vương Công Lý”

Sau đó, chúng tôi đã nhận được phản hồi của chính Đức cha Châu Ngọc Tri. Tiếc rằng thay vì để sự việc được rõ ràng hơn bằng cách trả lời thẳng thắn thì Đức cha Tri đã trả lời theo kiểu vòng vo phân bua:

“Kính gửi Ban Biên Tập NVCL

Cám ơn Quý Vị đã gửi thư thăm hỏi. Admin gửi lại cho tôi, Gm Tri, nên tôi xin trao đổi mấy lời.

Quý Vị có chủ trương của mình và Quý Vị có trách nhiệm về nó. Nếu Quí Vị xác định bài viết của tác giả Lê Thiên có giá trị “nói lên sự thật và công lý” hơn là ý kiến của chúng tôi, thì Quý Vị không cần phải tham khảo ý kiến chúng tôi.

Nếu Quý Vị quan tâm và muốn tìm hiểu cặn kẻ chuyện Cồn Dầu, xin mời đến thăm Cồn Dầu và xin mời ghé lại thăm TGM Đà Nẵng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội để biết khá đầy đủ thông tin về Cồn Dầu, việc của nhà nước, chuyện của giáo dân mình, để chia sẻ cùng Quý Vị.

Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Thông cáo của chúng tôi tạo ra nhiều phản ứng thuận nghịch, giúp rộng đường công luận, và mọi người xem ra thận trọng hơn khi đưa tin.  Chúng tôi không cảm thấy mình thiếu trách nhiệm. Chúng tôi cũng vừa trở lại Cồn Dầu dâng Thánh Lễ Mồng 3 Tết, cầu cho công việc làm ăn trong Năm Mới. Giáo dân đông đặc nhà thờ.

Kính chúc Quý Vị hạnh phúc trong công việc.

Mến,

+Jtri”


Sau đó, một lần nữa chúng tôi đã gửi thư đến Đức cha Châu Ngọc Tri để xin thông tin vì các vấn đề về Cồn Dầu, vì như Đức cha Tri nói: “chúng tôi có cơ hội để biết khá đầy đủ thông tin về Cồn Dầu, việc của nhà nước, chuyện của giáo dân mình, để chia sẻ cùng Quý Vị”.

“Kính thưa Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri

Trước hết, BBT NVCL xin cảm ơn sự hồi đáp của Đức Cha về những ý kiến đã được nêu.

BBT NVCL nhận được khá nhiều thông tin khác nhau về vấn đề Cồn Dầu, Đà Nẵng và nhất là sau khi có bản Thông cáo của TGM Đà Nẵng về vấn đề này.

Để thông tin về sư việc Cồn Dầu được khách quan và thông tin đúng sự thật, BBT NVCL đã tìm hiểu sự việc qua những nguồn thông tin có thể, hi vọng sẽ nhận được những thông tin từ TGM Đà Nẵng và nhất là từ Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri.

BBT đã ít nhất một lần gửi thư đến admin của TGM Đà Nẵng, nhưng không nhận được hồi âm.

Những thông tin BBT NVCL nhận được từ nhiều nguồn, chủ yếu là từ giáo dân và những người quan tâm, đều lo lắng cho số phận của xứ đạo Cồn Dầu và giáo dân ở đó, một xứ đạo lâu đời đang có nguy cơ bị giải tỏa và tan nát.

Tinh thần sống đạo của giáo dân ở đó đáng khâm phục, điển hình là những cuộc lễ như hôm 03 tết mà quý Đức Cha đã nói đến. Tuy vậy, nguyện vọng giáo dân hiện nay có phù hợp với lập trường của TGM Đà Nẵng hay không và lập trường của TGM Đà Nẵng có phù hợp, thuận hay ngược chiều với tinh thần của chính quyền Đà Nẵng hay không là việc BBT NVCL cần lưu tâm tìm hiểu.

Điều cốt yếu nhất, là chính sách và hành động của chính quyền Đà Nẵng có mang lại lợi ích cho nhân dân Đà Nẵng nói chung và GX Cồn Dầu nói riêng hay không, vì trên đất nước VN đã có quá nhiều bài học về sự bất tín và sự tham nhũng, lộng quyền ở các chính sách của nhà nước.

Vì vậy, những thông tin liên quan đến vấn đề đó, nếu có thể được, xin TGM Đà Nẵng và Quý Đức Cha chia sẻ.

Với chủ trương nói lên Sự thật, bảo vệ Công Lý, BBT NVCL mong muốn duy trì đúng đường hướng đó theo tinh thần lời dạy của Đức Giesu: “Sự thật sẽ giải phóng anh em”.

Xin được chia sẻ những thông tin để làm rõ hơn vấn đề về sự thật đã và đang diễn ra tại giáo hội địa phương của Quý Đức Cha.

Xin kính chúc Quý Đức Cha sức khỏe để phục vụ tròn trách nhiệm của Chủ chăn và toàn thể Giáo phận luôn hiệp nhất trong Đức Kitô, Người là “Đường, là sự thật và là sự sống”.

12/3/2010

Kính

BBT Nuvuongcongly”

Nhưng bức thư đó đã không được trả lời.

Câu chuyện liên quan đến bài viết “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu” tưởng rằng phản hồi của tác giả và ý kiến bạn đọc xa gần cũng đã quá đủ để một người bình thường thấy cần xem lại chính mình, chưa nói đến đó là một “Đức Giám mục”.

Thời gian qua, nhiều sự bách hại đến với giáo dân Cồn Dầu trong chiến dịch cướp chung của nhà cầm quyền CSVN trong cả nước. Nhiều tiếng nói hiệp thông, cảm thông và những tiếng kêu xé lòng đến với thế giới từ những người không hề là thân thích với giáo dân, giáo phận ở đây. Thật đáng buồn là khi đó, vị “mục tử của anh chị em” chỉ lo dạy dân rằng: “Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt” nhưng lại đi hợp tác với sự dữ, sự ác.

Người ta không thấy Đức Giám mục của họ lên tiếng trước nỗi đau của giáo dân nói riêng và người dân nói chung, nhưng người thấy rất rõ hình ảnh và thông tin về Đức Giám mục của họ luôn quan tâm đến chính quyền, công an và các đoàn thế CSVN. Lướt qua một chút chúng ta nhận được thông tin về Đức Cha, vị “mục tử của anh chị em” được báo chí cộng sản ca ngợi như sau:

Giám mục Châu Ngọc Tri kể một câu chuyện cũng rất đáng suy ngẫm: Bản thân ông đã đi 42 nước trên thế giới và chứng kiến nhiều công cuộc phát triển xã hội. Ở một làng nọ bên nước Pháp, khi chính quyền định xây dựng một sân bay thì giáo dân cũng rất phản đối.

Giáo dân cho rằng, làm như vậy sẽ phá vỡ khung cảnh yên bình của quê hương họ, sân bay sẽ gây ra ồn ào, ảnh hưởng đến việc hành lễ ở nhà thờ… Tuy vậy, chính quyền vẫn quyết tâm làm bằng được. Đến khi xây dựng xong sân bay, đời sống xã hội phát triển tích cực thì giáo dân xứ đó cũng rất hài lòng, họ lại ủng hộ chính quyền”.

Báo chí CS thông tin về mối quan hệ giữa GM Châu Ngọc Tri và chính quyền, công an

Người ta có thể tìm được rất nhiều kết quả về Đức cha Châu Ngọc Tri tương tự như thế này trên mạng.

Như vậy, chính Đức cha Châu Ngọc Tri qua cách xử sự và tuyên truyền của mình đã thông đồng với CSVN trong việc giải tỏa Giáo xứ Cồn Dầu và gây nên thảm trạng này cho giáo dân và nhân dân ở đây.

Đến đây, câu hỏi về sự liên quan của Đức cha Châu Ngọc Tri và chính quyền, công an Đà Nẵng như thế nào, chắc không cần phải tìm câu trả lời xa xôi.

Và khi đã cam tâm hợp tác với sự ác, sự dữ thì điều gì cũng có thể xảy ra, từ sự dối trá cho đến sự vô cảm, việc lấp liếm, việc chây lỳ… và đi ngược lại đường lối cần có của một chủ chăn.

Thực ra, ngài đang rất nhầm lẫn cho rằng những thư mục vụ, những bài rao giảng đạo đức, những lời hoa mỹ của mình có thể tạo được “uy tín” và “tín nhiệm” trong lòng giáo dân. Thậm chí khi cảm thấy điều đó chưa đủ thì không ngại ngần kêu gọi thẳng thừng “Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt”.

Những điều đó vẫn là chưa đủ thưa Đức Cha, giáo dân ngày nay “cần những chứng nhân, không cần những thầy dạy” – Đó chính là lời ĐGH Gioan Phalo II đã căn dặn.

Nhưng, điều chúng tôi đã từng mong muốn và hiện đang rất mong muốn là Đức Giám mục hãy sống đúng với ý nghĩa danh hiệu cao quý của danh từ này. Đừng để như một giáo dân quá bức xúc gửi đến chúng tôi với định nghĩa từ ĐGM = Đảng gian manh.

Chúng tôi phản đối tất cả những người dùng ngôn từ thô tục, bất kính đối với các đấng bậc và phẩm trật trong Giáo hội. Vì vậy chúng tôi cũng mong được các đấng bậc hợp tác, để sự tôn trọng không chỉ đến khi gặp mặt,  trong lời nói mà còn là sâu thẳm trong trái tim của mỗi người dân.

Chuyện một số đấng bậc trong Giáo hội đã tự đánh mất mình và ngày càng lộ rõ trước mặt dân chúng là điều đau đớn. Xã hội cộng sản là nhân tố góp phần đắc lực nhất, thành công nhất cho hiện tượng này đối với các đấng bậc luôn thỏa hiệp.

Với Đức Cha Châu Ngọc Tri, chúng tôi cảm thấy thất vọng trong cách hành động và xử sự, trong thái độ và việc làm của ngài. Một Giám mục có thể sai lầm, nhưng không được nói dối, một tác giả đã viết về nguyên tắc hành xử của một Giám mục như vậy. Tiếc rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri chưa đọc những bài này hoặc chưa hiểu nguyên tắc này?

Đó là nỗi đau không chỉ riêng với giáo dân Cồn Dầu, giáo dân Đà Nẵng, với nhân dân… mà ngài có trách nhiệm bảo vệ, chăm lo, nhưng còn là nỗi đau của cả giáo hội Việt Nam đang thời kỳ bị quốc doanh hóa nhanh chóng và nghiêm trọng.

1/8/2010

Nữ Vương Công Lý

Advertisements

52 Responses to Về bức thư của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – GM Đà Nẵng

  1. Paul nói:

    Vâng, chúng tôi có thể thông cảm với các Giám Mục về những yếu kém chuyên môn, về những yếu đuối cá nhân, nhưng chúng tôi không chấp nhận Giám Mục tiểu nhân với anh em và vô tâm với đồng loại của mình. Mong các vị mục tử đang say men trần thế hãy tỉnh thức khi Chúa còn để cho thời giờ. Giáo dân chúng tôi sẵn sàng tha thứ, yêu mến và kính trọng các ngài khi các ngài đi theo đường lối của Chúa và Tin Mừng.

  2. Từ thị Siêu nói:

    Đã lên tới chức Giám Mục mà chưa thánh thiện đủ thì ít ra cũng là một con người đạo đức . Ông Giám mục nầy đã không thánh thiện, lại chẳng đạo đức mà lại còn dối trá, có lối hành xử của con cái thế gian, còn tệ hơn những người giáo dân mọn hèn. Chỉ biết bận rộn tiếp đãi,đi lại chúc mừng với những kẻ có quyền thế, có vũ lực mà thôi. Không biết xót xa trước khổ đau của người khác . Thật là kẻ chăn chiên mướn!!!

  3. Tạ Tuyên nói:

    Những vị có phẩm trật trong Giáo Hội mà coi "MŨ, ÁO, GHẾ và GẬY" của mình hơn mạng sống của CHIÊN thì không xứng đáng là " MỤC TỬ" của Chúa! Hãy can đảm trả lại phẩm trật đó cho Giáo Hội và nhận đảng tịch công khai với "nhà nước" để được nhiều lợi lộc hơn!

  4. Pham nói:

    "Trong các con không phải tất cả đều sạch cả đâu". Lời Chúa trong bữa tiệc ly cùng với các Tông Đồ.
    Pham_HK

  5. Đuc Phuong nói:

    NVCL phải thông cảm vì GM là những người kế vị các Tông Đồ.Ngày xưa Chúa chọn các Tông Đồ(GM) không cần sự đòng thuận của chính quyền nên các Tông dồ toàn tâm toàn ý theo Chúa đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo dù gặp bao nhiêu khổ ải,kể cả cái chết.Ngày nay ở VN khi bổ nhiệm GM phải cần có 2 sự đồng thuận:một từ Chúa mà đại diện là Tòa Thánh còn một là ma vương vô thần.Vì thế có những vị GM (số rất ít) đã hành động theo 2 cách:miệng rao giảng lời Chúa còn hành động theo CQ vô thần.

    • Người Yêu GHVN nói:

      Tôi nghĩ là NVCL và giáo dân đã rất thông cảm cho các vị LM, GM, những người đã được sự chú ý đồng thuận của ma vương khi được phong chức, vì thế mà NVCL chỉ gãi nhẹ, tằng hắng nhắc nhở rằng mắt các vị đã bị lé qua lề phải rồi, hãy chỉnh lại cho ngay thẳng, nhưng tiếc rằng ĐC Vũ Huy Chương, Châu Ngọc Tri, và LM Giang đã sa đà quá chớn, đường Chúa vẽ thì không đi lại trì mình vào đưòng ma vương vô đạo!

  6. Đuc Phuong nói:

    Trước năm 1975 các vị GM thường là phong chức chui vì thế các Ngài không bị lệ thuộc vào CQCS mà chỉ để hết sức lực phục vụ Chúa ,Hội Thánh và cùng đồng sinh đồng tử với đan chiên của mình cho dù phải chịu nhiều khổ đau,bị đàn áp.Không biết cách phong chức GM bây giờ có hợp ý Chúa không?Có đem lại lợi ích cho GHVN hơn khi chui không?Hay lại có gián điệp được cài vào để phá hoại GH của Chúa.

  7. hoa` nói:

    mong rang cac ngai dung lay hinh anh Chua de che cai mat na cua minh, giong nhu cs lay hinh anh bac ho che mat dan, giao dan ngay nay da biet vach cai hinh anh ra de nhin khuon mat that cac ngai roi. dung lam cho chung con phai that vong them nua. cac ngai la nguoi chu chan ma chung con luon kinh trong va yeu men, vi the cac ngai hay lam sao de xung dang voi tam long chung con da tin tuong vao cac ngai,

  8. NGUOI CG TU NAUY nói:

    Vai giong kinh goi den GM CHAU NGOC TRI xin ngai nhin that ro den con chien trong GP cua Ngai noi chung va noi rieng trong GX Con Dau dang phai chiu nhung dau kho oan uc den tan cung tam can,nhung khong biet than tho cung ai chi biet trong vao nguoi Cha cua minh de duoc giai oan nhung khong nhung Ngai khong nang do che cho nguoc lai Ngai lai xo day ho den tan vuc tham
    Xin CHUA ban nhieu on khon ngoan sang suot de NGAI nhan thuc ra duoc rang dan chien cua NGAI dang bi lu lang soi can xe den tan xuong nat thit ,ma khong biet than tho cung ai

  9. Van Nam nói:

    Giả xử cứ đà này mà GM đà nẵng lại được thăng chức cao hơn nữa trong hàng Giáo phẩm Việt Nam hiện nay thì thì giáo dân cả Việt Nam này sẽ được nhận một kết quả ngẫu nhiên như ở Cồn Dầu.

  10. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Dan toc Viet nam noi chung va Giao dan Cong giao noi rieng da qua kho so truoc dai nan Cong san,nay lai phat sinh them dai nan Giam Muc quoc doanh,Giam muc do,Giam muc cong an,Giam muc lam thinh nhu “cho cam”,GM noi lao,GM bao chua,GM di ung voi truyen thong,GM phat ngon bua bai,GM ruoc tuong Ho Cho Minh cung voi tuong Duc Me,GM cam treo co Vatican..,that la bat hanh nay lai chong chat them bat hanh khac doi voi con dan nuoc Viet.

  11. Giáo dân Sài Gòn nói:

    Hoan hô Nữ Vương Công Lý! Xin quý vị cứ mạnh dạn tiếp tục công việc của mình. Cầu xin ơn lành của Thiên Chúa luôn giữ gìn quý vị. Giáo dân chúng tôi luôn ủng hộ việc làm của quý vị để cho giáo hội giáo hội được thánh thiện và tinh tuyền hơn.
    Giáo dân Sàigòn.

  12. Than Ơi nói:

    Theo tôi, nếu GM Châu Ngọc Tri đã thông đồng với CS_Công An Đà Nẵng để bán đứng Giáo Xứ Cồn Dầu cho chúng, thiết nghĩ để có công với Cách Mạng CS, Giám Mục Tri nên bán luôn Toà Giám Mục Đà Nẵng cho chúng. Chắc chắn Ngài sẽ được trọng vọng để nhận lãnh chức Đảng Viên Chính Thức Trung Ương Đảng CSVN.

  13. Peter Nguyen nói:

    Neu moi su dung nhu trang NVCL dua tin thi that la dang tiec cho Giao Phan Da Nang, nhat la giao dan Con Dau.
    Qua nhung loi noi thang than cua cac doc gia, toi cam nhan duoc su dau xot ve nhung viec lam vua qua cua Toa GM Da Nang.
    Tuy nhien, neu duoc xin chung ta noi guong Chua Gieusu, cau nguyen cho Ngai, va tha thu cho ngai, co le vi tam hon bat an, hay mot ap luc nao do, nen ngai da lam nhu vay. Chung ta khong the hoan cai duoc ngai, nhung neu Chua muon thi moi su co the (Mc 10, 27). Chua co the hoan cai Giakeu, nguoi trom lanh… tat ca nhung nguoi duoc hoan cai deu tu bo y rieng va lam theo y Chua. Hy vong qua nhung loi cau nguyen chan thanh va gop y cua dan chua khap noi giup cho nhung ai sa duong lac loi biet tu bo y rieng de thuc thi thanh y Chua, nhat la tai Da Nang. Ngo hau danh Chua duoc ca sang va dan chua song thanh thien, binh an, hanh phuc hon.

  14. thinh pham nói:

    Cam on NU VUONG CONG LY da dua re nhung van de thuoc loai tham cung bi su , dieu ma cach day vai nam hay it ra la truoc su kien NGO QUANG KIET la mot dieu cam ky.Nen chang co mot cuoc van dong voi Vatican can co thai do dut khoat voi nhung Giam muc thoa hiep voi cong san neu co day du bang chung nhu Giam muc Vu Huy Chuong hay Chau Ngoc Tri la mot dien hinh.Nguoi giao dan cac nguoi chu chan song vi dan chien chu khong can ke chan thue…

  15. Nguoilytuong nói:

    Ôi! Ngài cũng là một ông quan mà!!! Nên thông cảm

  16. Người Yêu GHVN nói:

    "Nếu Quý Vị quan tâm và muốn tìm hiểu cặn kẻ chuyện Cồn Dầu, xin mời đến thăm Cồn Dầu và xin mời ghé lại thăm TGM Đà Nẵng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội để biết khá đầy đủ thông tin về Cồn Dầu, việc của nhà nước, chuyện của giáo dân mình, để chia sẻ cùng Quý Vị. Với những lời lẽ trên đây, hẳn ĐC Tri muốn dụ "con ma NVCL" xuất đầu lộ diện để ĐC lập công với nhà cầm quyền ĐN?

  17. Người Yêu GHVN nói:

    "Một Giám mục có thể sai lầm, nhưng không được nói dối, một tác giả đã viết về nguyên tắc hành xử của một Giám mục như vậy. Tiếc rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri chưa đọc những bài này hoặc chưa hiểu nguyên tắc này?"
    Không được nói dối đã là nguyên tắc mà giáo dân phải giữ trong khi hành xử, huống chi là một LM hay GM. Đức Cha Tri đã làm chứng dối (phạm điều răn thứ 8) mà còn liên quan đến điều răn thứ 5 (bao che cho kẻ giết người), tức là tòng phạm?

  18. Người Yêu GHVN nói:

    Cám ơn NVCL rất nhiều
    Cách hành xử của Quý Vị như trên đây thật phân minh rõ ràng, đã tạo cơ hội cho ĐC Tri xét mình và sám hối, nhưng ngài đã ngoan cố, thật đáng tiếc!
    Thánh Phêrô đã ăn năn thống hối, Juđa thì thắt cổ tự tử vì hối hận, vậy Đức Cha Châu Ngọc Tri thì tự xử thế nào?

  19. Người Yêu GHVN nói:

    Mừng cho ĐC Tri đã được đi 42 nước trên thế giới, rất tiếc là ĐC chẳng học hỏi được gì cả!
    Chính quyền Pháp chỉ xây dựng sân bay, không bắt dân phải di dời, chỉ vì sợ sẽ "gây ra ồn ào, ảnh hưởng đến việc hành lễ ở nhà thờ" mà nhân dân đã phản đối!
    Còn ở VN, chính quyền không chỉ phá vỡ "khung cảnh yên bình của quê hương họ", mà làm đảo lộn hoàn toàn đời sống an cư lạc nghiệp của dân Cồn Dầu đã bao đời nay, không bồi thường thoả đáng và không lo cho họ chỗ ở mới. (tiếp)

  20. NguyenVan nói:

    Thiet la 1 su bat hanh cho toan giaoo dan Viet Nam…Cung mong ngai mau tu roi chuc, vi chung con khong the chap nhan 1 vi muc tu doi tra giong nhu nhung nguoi Cong San….Ngai cung la con nguoi, co the sai dieu nay dieu kia…nhung chung con khong the chap nhan Ngai doi tra…

  21. Nguyễn Xuân Vinh nói:

    Cảm ơn Chúa đã cho chúng tôi có trang Nuvuongcongly.com hoặc net nói riêng và các trang mạng khác đưa những thông tin trung thực không những riêng phần của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà còn những thông tin khác của người dân đang sống dưới sự cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam.
    Trước 30-4-1975 thì các Ðấng Bậc trong Giáo Hội Công Giáo được truyền chức thì 100% là chức THÁNH vì hoàn toàn do Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (Linh Mục) và Giáo Triều Vatican (Giám Mục trở lên). Nay thì chỉ còn 50% là chức THÁNH còn 50% là do "quyền lực sự dữ" đồng ý mới thành. Do đó, trong con người của một số vị (năm, bảy vị) này đã bị "quyền lực sự dữ" chi phối hoặc vì do sự "biết ơn" (bởi không có sự đồng ý của 'quyền lực sự dữ 'thì làm sao được làm Giám Mục, Tổng Giám Mục…) nên cho dù những "sự cố" đã xảy ra – Thái Hà – Tam Tòa và đặc biệt quan trọng là Ðồng Chiêm vì 'quyền lực sự dữ' đã đập nát THÁNH GIÁ biểu tượng Thiêng Liêng, biểu tượng của CHÚA đối với không những người Công Giáo, Tin Lành Việt Nam mà là trên toàn thế giới. Nhưng, họ ( năm, bảy vị) vẫn CÂM NÍN – đổ tội cho nhà cầm quyền cộng sản chỉ đạo thì rõ ràng là vô lý về sự CÂM NÍn của các vị này – mà phải nói rằng – LỖI TẠI CÁC VỊ NÀY MỌI ÐÀNG – 'quyền lực sự dữ' đang phấn khởi – hồ hởi – vì ít nhiều họ cũng đã và đang thành công trong chính sách của họ.
    Những tưởng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đi đúng vào con đường của 'quyền lực sự dư'. Nhưng THÁNH Ý CHÚA – CHÚA thử thách những người con của CHÚA – và với đức tin mãnh liệt những người con của CHÚA đã lên tiếng – đã đưa những thông tin trung thực, đã dẫn những bằng chứng cụ thể; và chỉ chưa đầy hoặc hơn một năm đã hầu như đã và đang đánh tan những hành vi của những vị làm tay sai, những vị cam tâm quỵ luỵ cho "quyền lực sự dữ"(bình dân tiếng 'lóng' gọi những vị này với từ là "BƯNG BÔ"); nghĩ thấy thật đau, thật nhục cho các vị này , nhưng vì ai nên nỗi ? Ðề nghị trang Nuvuongcongly nặng về giáo dục hơn nữa đối với các vị này.

  22. Người Yêu GHVN nói:

    (tiếp)
    Nói tóm lại, chính quyền ĐN ăn cướp tài sản đất đai của họ, Đức Cha không phân biệt được sự khác biệt này hay sao?
    Chính quyền coi thường nhân dân và cuộc sống của họ, phá vỡ cuộc sống an cư lạc nghiệp của họ, cướp đất của họ để xây dựng nơi du lịch sinh thái, hay sân golf, vậy mà ĐC vẫn cho là hợp lý và ủng hộ ?
    Nếu ĐC là một trong những nạn nhân bị cướp đất, cướp nhà, hoặc bị CA đánh chết như anh Nguyễn Năm thì ngài có chấp nhận và ủng hộ chính quyền không?
    Đúng là một mục tử vô cảm, vô lương tâm!

  23. JOSEPH nói:

    QUÁ THẤT VỌNG VỀ GM CHÂU NGỌC TRI. CẢ THẾ GIỚI BIẾT VỀ THỰC TRẠNG ĐAU LÒNG CỦA GIÁO DÂN CỒN DẦU, CHỈ MÌNH GM CHÂU NGỌC TRI LÀ KHÔNG BIẾT HAY CỐ TÌNH THỎA HIỆP VỚI CỘNG SẢN ĐÀ NẴNG ĐỂ TRIỆT HẠ ĐOÀN CHIÊN CỒN DẦU? ƯỚC MONG CÔNG LÝ – SỰ THẬT SẼ LÀM BẠCH HÓA TẤT CẢ NHỮNG Ý ĐỒ ĐEN TỐI NÀY. CÁM ƠN TRANG MẠNG NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ ĐÃ CAN ĐẢM LÀM CHỨNG CHO CÔNG LÝ SỰ THẬT, DÙ PHẢI CHỊU NHIỀU ĐIỀU CHÊ TRÁCH. XIN CHÚA CHÚC LÀNH CHO QUÍ VỊ.

  24. Nguyễn Minh nói:

    – Để đánh tan dư luận cho rầng Ngài Giám Mục luôn đứng về phía chính quyền cs Đà Nẵng, chủ trương chính sách tàn bạo, bất công … lên đời sống người dân (nói chung), đối với Giáo Dân Cồn Dầu (nói riêng); Ngài GM nên trưng dẫn ra công luận vài sự việc cụ thể mà Ngài đã đồng hành với người dân (GD-CD) để tranh đấu, nguyện vọng, sự thật và lẽ phải trong những năm tháng mà Ngài làm Chủ Chăn tạl GPĐN? – Được như vậy, Ngài vẫn bảo tồn được uy tín của một vị Mục Tử đích thực – Vì thời nay "cần những chứng nhân hơn là thầy dạy".

  25. khanhcao nói:

    Neu khong lam tron su vu Muc Tu ,xin "dam muc"Chau ngoc tri hay can dam tra lai Mu,Ao,Gay Muc Tu cho nhung vi khac xung dang hon.

  26. khanhcao nói:

    Dong y coi ban doc.Giam Muc co the sai lam nhung giam muc khong the noi doi.

  27. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Cam On NU VUONG CONG LY: Theo toi nghi chac Duc Cha CHAU NGOC CHI va Duc Cha NGUYEN VAN KHAM hai NGAI cung XUAT than chung mot truong vi the hai NGAI cung phan bien Sai su that .

  28. Thomas Thuong Le nói:

    Một khi đã trả áo,mũ, gậy, ghế cho GH thì Gmục sẽ biến thành kẻ homeless,vc còn coi ra gìnữa,chanh đã hết nước thì vất vỏ vào sọt rác. Biết vậy nênGmục cố bám G.Phận đang cai quản để được "vinh thân phì da" và dùng"giáo sĩ trị" với con chiên, mặt khác Gm cũng"đứng thẳng mà run" để xin xỏ ân huệ,khi được ân huệ hoặc khi bị vc nắm thóp thì vc bảo gì cũng phải nghe. Gmục không bênh vực đàn chiên mà còn đi làm điều tra viên tìm cách chạy tội cho việc đánh chết người của c.a v/c tại Cồn Dầu và còn bảo giáo dân hãy biết "tôn sư trọng đạo" thì hết nói nổi ô. Gmục nầy rồi!

  29. Huy Saigon nói:

    là người bình thường ma nghe chỉ trích thế này đã phải suy nghĩ và thay đổi mình rồi. Đ/C Tri (đồng chí chứ không phải đức cha nhé) nghe thế mà bình chân như vại thì quả là hết chỗ nói. Lương tâm đâu rồi? Giáo dân chưa nổi dậy chống đối là may lắm rồi.

  30. Khánh Hòa nói:

    Giáo dân Đà Nẵng hãy phát đông phong trào yêu cầu ĐC Tri từ chức vì không làm tròn nghỉa vụ chăm sóc và bảo vệ đoàn chiên, đồng lõa bao che tội ác hành hạ và giết chết giáo dân vô tội một cách dã man.

  31. Khat_vong nói:

    Buồn thật, Xin Chúa thương đến Giáo Hội trên quê hương chúng con. Lạy chúa, giờ đây ngoài những giờ cầu nguyện cùng với Chúa con không biết nói gì nữa, chẳng biết nhận định sao đây và không biết con tin vào ai nữa Chúa ạ

    • Tran Van Tan nói:

      Xin Duc Cha Chau Ngoc Tri can dam nhu mot nguoi dan ong co long tu trong tu xem xet lai nhung viec lam cua minh lien quan den giao dan Da nang ma minh la vi Muc Tu "nhu long Chua mong uoc".Con neu khong con du sang suot de tu nhin lai chinh minh thi hay xem trong ban co van con bao nhieu nguoi cong tac voi Duc Cha. Mong

  32. Người Yêu GHVN nói:

    TS Nguyễn Đình Thắng phiền trách người Việt hải ngoại không quan tâm đến giáo dân Cồn Dầu! Làm sao trách được họ thưa ông Tiến Sĩ, vì HĐGMVN vẫn im lặng làm ngơ, chính GM Châu Ngọc Tri là “chủ chăn” Đà Nẵng mà còn bao che cho ác nhân giết người, thì làm sao trách người ở xa?

  33. Alan nói:

    Vang!!! Giam Muc thi khong duoc noi doi.

  34. Cung Đỗ nói:

    Cách thức trả lời của GM Đà Nẵng không phải là tâm tình của người Cha trông coi một giáo phận. Y hệt lối trả lời vòng vo, trịch thượng và có vẻ đểu cáng coi thương người phỏng vấn của Ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi được các đài truyền hình nước ngoài hỏi về nhân quyền VN. Lá thư trả lời của GM Tri rất có giá trị trong cung cách ăn miếng trả miếng. Và qua cung cách này người dân biết họ là ai.

  35. Quang nói:

    những Giám Mục này chỉ Dám nói theo kinh thánh nhưng không dám làm theo kinh thánh hay vì đàn chiên nhưng chắn chắn dám làm theo CS cho dù bán đứng vài ba con chiên tế lễ; Ngày nào các GM này dám đứng lên vì 1 con Chiên thì đàn chiên sẽ và tôn trọng Ngài và theo Ngài –

  36. Duc Tam nói:

    Neu song duoi che do CS ma con cho rang "Nhung nguoi chet oan uong kia nhu o Bac Giang< Ha Noi…"la do" qua so hai, Benh tam than, cao mau, dot tu khong ro nguyen nhan…" thi chi la nhung nguoi co cai dau nhung khong co oc, nen se con co nhieu dan oan phai chet tuc tuoi!!!!!! Cam on Nu Vuong Cong Ly dua ra anh sang che do vo nhan va canh tay noi dai cua CS.

  37. Minh Trang nói:

    Anh Năm khi chết, miệng ứa ra bùn vì công an csvn dìm đầu anh Năm xuống bùn. Đ/c Tri miệng cũng ứa ra những điều không phải vì cũng bị csvn dìm đầu vào bùn rồi mà Ngài không biết!

  38. Hoang Nhu Quynh-Sài Gòn nói:

    Tôi là một người trẻ đang học tập và làm việc tại Sài Gòn. Trong giờ giải lao của buổi học cuối học kỳ tại Đại Học Luật (lớp tại chức) thế này: “bọn Thiên Chúa Giáo chia rẽ và cắn xé nhau đã quá…”. Một anh công an khác thì bảo: “bọn quạ đầu đỏ nó căn nhau…” (họ gọi hàng giáo sỹ của Công giáo là quạ, còn các Giám mục là quạ đầu đỏ). Đây là lần thứ 2 tôi nghe nhóm người này gọi như vậy. Thật đau buồn cho Giáo hội Công giáo Việt nam. Tuy nhiên, thuốc đắng giả tật. Niềm tin của người Công giáo là tin vào Đấng là Đường là sự thật nên chẵng phải sợ gì và dấu bất cứ điều gì. Đó là căn bản để giáo hội luôn tồn tại qua mọi thời kỳ kho khăn và thứ thách.

  39. Hoang Nhu Quynh-Sài Gòn nói:

    Người trẻ như chúng tôi cũng đã có lúc thất vọng rát nhiều về các đấng bậc trong giáo hội, nhưng suy cho cùng thì Giáo hội luôn manh bằng những con người yêu đuối. Các Giám Mục, linh mục, có lỗi lầm, có yếu đuối thế nào thì chúng ta vẫn mãi cảm tạ Chúa để đọc chó được qua những biến cố ấy sẽ là liều thuốc kiểm tra xem niềm tin của chúng ta vào Đấng “là đường là sự thật” tới mức nào. Có đáng để chúng ta trách cứ Chúa không? Có đáng để chúng ta lên án các Giám Mục đi đêm với bọn gian ác không? Thứ không. Chúng ta có trách nhiệm phải bệnh vực sự thật và sống trong sự thật. Chúng ta phải nói và nói lớn những gì là sai trái, những gì là thỏa hiệp của các ngài. Nếu không chính mỗi người Công giáo Việt Nam sẽ phải trả lời trước mặt Chúa chứ không chỉ có các Giám mục. Hơn lúc nào hết, phải biết cầu nguyện và cầu nguyện nhiều. Hơn lúc nào hết phải biết yêu mến Giáo hội và phải yêu nhiều. Vì hơn lúc nào hết Giáo hội đang cần tấm long thành của mỗi người chúng ta.

    • Dieu Hang-Qui Nhon nói:

      Cac GM la nguoi thay mat DTC de lanh dao GHVN,duoc su dung tien bac cua GH,uy tin cua GH ma lam bay thi khong nen len an sao?Nhung gi cua GH la de bao ve ke yeu the,ngheo nan,bi bach hai,bi bo roi ..Vay nhung ai da xu dung uy tin,tien bac cua GH thi nen lam cho tron bon phan bao ve nay…

      Có đáng để chúng ta lên án các Giám Mục đi đêm với bọn gian ác khong?
      Chúng ta có trách nhiệm phải bệnh vực sự thật và sống trong sự thật. Chúng ta phải nói và nói lớn những gì là sai trái, những gì là thỏa hiệp của các ngài. Thua tac gia hai cau nay co mau thuan nhau khong vay?

  40. Hoang Nhu Quynh-Sài Gòn nói:

    Phải chăng chính lúc này, mỗi người chúng ta phải ca lên bài ca Đức mến mà thánh Phao Lô đã gửi cho giáo đoàn Corinto (1Cr 12,31-13,3). Càng vào mạng đọc nhiều thông tin về “dan Tam ca, dong ca, luc ca…” bị bạch hóa nhiều vấn đề tôi lại càng thấm thia lời thanh Phao Lô dạy. Tiếc rằng một số Giám Mục của chúng ta là những người kế vị ngài lại quên mất lời dạy này. Buồn, tủi nhưng vẫn không thất vọng.

  41. nguyễn bá văn nói:

    Sự IM LẶNG của HĐ GMVN đã làm cho người Công Giáo VN cảm thấy các vị GMVN đã âm thầm nghiêng về sự dữ sự dối trá chỉ đứng nhìn đàn chiên của mình bị Chó Sói ăn thịt mà không bênh vực chưa lộ diện. Nay chỉ mới lộ diện 3 vị (ĐC Khảm, ĐC Chương và ĐC Tri) Không biết rồi sẽ "lộ điện" thêm những vị nào nữa đây?

  42. joseph Hanh nói:

    Khong the chap nhan duoc mot vi gm ma tho o, lanh cam, vo nhan, gian doi voi chinh minh va chinh doan chien ma Chua trao pho.
    Da den luc cac thong tin nay can chuyen qua cho Toa Thanh Vaticant va Duc Giao Hoang Bien Duc chang ?
    Con HDGM Viet Nam bay gio chang con dang tin cay nua vi da bi khong che boi dan “dong ca” roi thi co noi cung bang khong !
    Dau don lam thay Chua oi ! Chua den tran gian da phai hy sinh ca mang song cua minh de cho the gian duoc thay va song trong Cong Ly va Su That, the ma gm Tri da dam cha dap va buoc qua ca Su That cua Chua, tron tranh trach nhiem, … lam sao chung con tin vao gm nay nua !
    Xin Chua gui den cho chung con nhung muc tu dich thuc de dan dua doan chien chung con ve den ben binh an muon doi ma Chua hua ban.
    Chung con tha thiet nai xin Chua !

  43. thuongdanviet nói:

    Chung ta khong nen ngac nhien voi cach hanh xu cua DGM Tri hom nay voi giao dan CON DAU va nhung dien bien doi voi GP Da Nang sap den, boi chinh ngay Ngai nhan lanh chuc TGMGP – DANANG da la mot su kien ngac nhien va nhieu dieu tieng doi voi giao dan DN va den nay doi voi giao dan DN Cha Tri la mot tro lu dac luc cho Chinh quyen CS vay.

  44. thuongdanviet nói:

    Da co nhieu don doan tai DN rang : Sau ngay 10/08/2010 giao xu CON DAU ky niem 80 nam thanh lap – CQ Cong San Da Nang se chinh thuc ra tay ket thuc chien dich cuop dat tai CON DAU voi nhieu thu doan va dan ap hon voi giao dan CON DAU –

    Chung ta hay cau nguyen cho giao dan CON DAU va cung voi ho san sang tranh dau duoi moi hinh thuc, cho le phai cho Cong ly ven toan cua CON DAU.

    Chung ta khong can phai biet den Vi dung dau cua Gp DA NANG nghi gi lam gi – Neu can thiet chung ta co the doi Ngai tra lai ao mu lai cho GIAO HOI

  45. joseph Hanh nói:

    Oi lay Chua !
    Con se lan hat doc 150 kinh Man coi cau nguyen cho gm Tri quay ve neo ngay duong chinh ma hau ha dan chien cua gm nay !
    Con cung cau nguyen cho cac Hy Tgm Man, gm Kham, gm Chuong, gm Nhon duoc nhieu on Chua Thanh Than ma tim ra duong huong di cho HDGM Viet Nam, lam cho Danh Cha ca sang, Nuoc Cha tri den, Y Cha the hien duoi dat cung nhu tren troi !
    Xin Chua thuong nhan loi chung con !

  46. viet nói:

    GM co noi kho co GM. Nhung kho gi thi kho, khong duoc noi doi. Noi doi thi nhap vao DCS cho noi doi xa lang.

  47. thanhthai nói:

    Tín hữu CG đời đời nhớ ơn ĐC Trị, ĐC xứng đáng được kết nạp vào đảng cs vì những thành tích cống hiến cho nhà nước CS và có công lớn trong sự nghiệp lèo lái giáo hội Công giáo VN thành giáo hội Công giáo XHCN.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: