Bạn đọc viết: Tâm thư gửi ĐGM Châu Ngọc Tri

·         Thưa mục tử: giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu?

·         Thư của Tòa Giám mục Đà Nẵng gửi Hội đồng GMVN và hồi âm

·         Bạn đọc viết: Tâm tình sau cái chết của giáo dân Cồn Dầu

Kính thưa Giám Mục,

Tạ ơn Thiên Chúa là Tình Yêu qua các Mầu Nhiệm Sáng Thế, Giáng Sinh, Thánh Thể, Khổ Nạn, Tử Hình, Phục Sinh, Hiện Xuống và Quang Lâm mà chúng ta, người đã khuất bóng và đang sống, vẫn chờ đợi, giáo dân hèn mọn này (gdh) còn tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Giêsu và Giáo Hội Tông truyền do Ngài lập nên! Bằng không, nó đã bỏ Đạo vì lời phát biểu của GM như sau: ” “Trong cuộc đấu tranh cho công lýcông bằng xã hội, Anh Chị Em giáo dân đừng nghĩ rằng các mục tử không đứng về phía mình. Các Ngài có cách thế riêng do vị trí, ơn gọi, sứ vụđặc sủng của các Ngài… Hãy kính trọnglắng nghe tiếng nói của các mục tử! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt”.

Trước khi nhận định về cách GM dùng từ (nằm nghiêng), xin được phép nhân Danh Chúa là Chân Lý và nhân Danh Giáo Hội là Thánh Thiện, gdh mạo muội thưa thế này: Nó còn dùng chữ ”kính” để ”thưa”, chứ không dám ra lệnh: ”đừng, hãy”Đức ChaĐức Cha Linh…, nó còn quá lễ phép rất tự nhiên theo tâm tình con thảo! như GM ”đang nói chuyện với những Vị: Sinh Thành Dưỡng Dục, Quý Thầy Cô, Quý Ông Bà, Quý Ân Nhân, Quý Giáo Sư Thần Học là Giáo Dân, Quý Vị trong các Hội Đồng Giáo Xứ…Xin GM vui lòng thông cảm cho gdh khi nó không dùng các chữ ” con kính lạy Đức Cha, Đức Giám Mục, Ngài…” bởi vì GM chưa xứng đáng để cho nó xưng hô như thế. Với Đức Cha Kiệt, Đức Cha Linh…, nó còn quá lễ phép rất tự nhiên theo tâm tình con thảo!

”Thượng bất chính”, mà không có chuyện ”hạ tác loạn” là còn may cho GM lắm rồi! Hiền Triết Aristote dạy: ”Công chính là điều hợp với lề luật, là điều tôn trọng sự bình đẳng, còn bất chính là điều ngược với lề luật và thiếu bình đẳng. – Le juste est ce qui est conforme à la loi et ce qui respecte l’égalité, et l’injuste ce qui est contraire à la loi et ce qui manque à l’égalité.” Henry David Thoreau nhận xét: ”Sống dưới thể chế bỏ tù bất công, vị trí của người công chính cũng là trong nhà tù. – Sous un gouvernement qui emprisonne injustement, la place de l’homme juste est aussi en prison.”

Như vậy, GM Đà Nẵng không thuộc phạm trù công chính vì NGÀI quá tự cao, tự đại, xem cái tôi mình lớn hơn tất cả những ai không phải là linh mục! Người công chính cũng bị coi như là tù nhân, huống chi là GM Đà Nẵng! (Mọi khi khác, gdh thèm viết hoa chữ ”linh mục”, nhưng trong bài này thì không là lỗi tại ai?) Chúa Giêsu dạy: ‘‘Ai nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống! Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!” Không bắt chước Chúa hạ mình từ khi vào đầu Thai trong lòng Mẹ Maria và từ khi sinh ra cho đến chết, chẳng nghe lời dạy của Thánh Phaolô: ”Người không đáng làm Tông Đồ” thì, ít ra, GM vui lòng bắt chước nước: Lúc nào nó cũng tìm chỗ thấp nhất mà bò tới!

Vì quá kiêu ngạo mà một số Thiên Thần nhất phẩm đã bị phạt thành quỷ Xatan! Cũng vì nghe theo lời phỉnh gạt của loài quỷ sứ mà Eva đã hại luôn Adam! Vậy thì GM theo ai? Thiên Thần Bản Mệnh, ”Eva mới” là Mẹ Maria, ”Adam mới” là Chúa Giêsu? Khi chị họ Isave ca ngợi mình: ”Bởi đâu mà tôi được phước rất trọng là Mẹ Thiên Chúa của tôi đến thăm tôi?”, Mẹ vẫn khiêm nhượng thưa lại: ”Vì Ngài đã đoái đến phận hèn tớ nữ…” Trên Thiên Đàng, nghe lời GM tự phô trương, Mẹ đã buồn và nói với Chúa: ”Tại sao GM Đà Nẵng không giống Mẹ-Con mình?”

Churchill nói: ”Người kiêu ngạo thích lạc đường hơn là hỏi cho biết lối đi của mình.-L’orgueilleux aimera mieux se perdre que de demander son chemin.” Kakuzo bảo: ”Ta trốn trong sự kiêu ngạo bởi vì sợ nói lên sự thật cho chính ta.  Nous nous réfugions dans l’orgueil parce  que nous avons peur de nous dire la vérité à nous-mêmes.” Người Anh nhận định: ”Kiêu ngạo là đóa hoa trong vườn quỷ dữ.- L’orgueil est une fleur dans le jardin du diable.” Còn William Shakespeare cảnh báo: ”Người kiêu ngạo không để lại vinh quang sau lưng mình / cho hậu sinh. Les orgueilleux ne laissent pas de gloire derrière eux.” Còn Larochefoucauld khuyên nhủ: “Nếu chẳng kiêu ngạo tí nào cả, ta sẽ không trách lòng kiêu ngạo của người khác. – Si nous n’avions point d’orgueil, nous ne nous plaindrions pas de celui des autres.”

Nghe con khóc, mà mẹ không dỗ dành, không an ủi, không cho bú là mẹ ra sao? Con chiên cũng có chức năng ”tư tế, ngôn sứ, quân vương” trong Hàng Giáo Dân. Xin GM vui lòng đọc bài ”Chức Thánh Trong Hàng Giáo Dân” đăng trên Nữ Vương Công Lý và nhiều nơi khác để đồng ý với Đức Cha Nhơn trong lá thư dài chín trang mà Ngài viết cho gdh này. Dựa vào Lời Chúa và Sách Giáo Lý, nó khẳng định rằng Giáo Dân là các thánh, ở hàng đầu của Giáo Hội, Phép Rửa Tội là ơn đẹp nhất, huy hoàng nhất trong các Thiên Ân, việc xức Dầu của Thánh Linh thánh hiến họ thành linh-mục (prêtres), những người đã được rửa tội nhờ việc tái sinh và việc xức dầu của Thánh-Linh, được thánh hiến để làm nơi cư ngụ linh thiêng và hàng tư-tế thánh thiện,… giữa tất cả tín hữu của Chúa Ki-tô, có sự bình đẳng thật sự về phẩm giá và hoạt động, có sự khác biệt không có nghĩa là ”hơn, thua” vì Thánh Gioan Kim Khẩu dạy rằng ”nói hơn thua” giữa Hàng Giáo Phẩm và hàng giáo dân là có tội!

Nhưng GM Đà Nẵng thì nghĩ khác vì NGÀI phán như sau: ”Các Ngài có cách thế riêng do vị trí, ơn gọi, sứ vụđặc sủngNgài… Hãy kính trọnglắng nghe tiếng nói của các mục tử! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt” !!!

Toàn là mệnh lệnh theo não trạng ”giáo sỹ trị”, tư tưởng phân biệt giai cấp, ơn gọi! ”Ơn gọi” chưa đủ, GM còn ”định danh” là đặc sủng! Đức Mẹ đâu được truyền chức linh mục! Vậy mà Ngài là LINH MỤC của mọi linh mục ngoại trừ Chúa Giêsu vì Mẹ ”tế sống Con Mẹ” để dâng lên Cha Thiên Đình!

Vậy thì, theo GM, đặc sủng của GM Đà Nẵng là đặc sủng số mấy? GM ra lệnh ”hãy lắng nghe”, nhưng Giáo Dân không ”nghe theo” sự im lặng của GM trước cái chết oan ức của Anh Nam vô tội, trước sự kiện Thánh Giá Đồng Chiêm bị tàn phá, trước nạn mua bán dâm học sinh ngây thơ, nạn phá thai, bán gái nhà lành cho đàn ông Tàu, Hàn…! Đảng viên Phan Khắc Từ cũng có chức linh mục là đương nhiên gdh này cũng phải lắng nghe tiếng nói của ông ta, phải biết ”tôn sư trọng đạo” theo kiểu nào? Đạo của ông ấy là đạo phá Đạo! GM Đà Nẵng còn xếp toàn bộ Giáo Dân vào loại ”chúng nó không thuộc” bài học vỡ lòng!! Lạy Chúa! Lạy Mẹ Maria! Con chịu hết nổi NGÀI mục tử Đà Nẵng có mỹ danh ”CHÂU NGỌC TRI” mà con không dám chiết tự ra! Cúi xin Chúa  Thánh Linh và Mẹ Fatima, La Vang… phù hộ cho GM Đà Nẵng vốn đã thuộc bài học vỡ lòng là Kinh Thương Người Có Mười Bốn Mối, nhưng không đem ra thực hành! Con quỳ gối đêm nay trước Nhan Thánh Chúa và Mẹ để van nài! Xin thương Giáo Hội Việt Nam! Xin cứu Hàng Giáo Phẩm Việt Nam! Mẹ ôi. Con đang khóc! Lạy Mẹ, xin Mẹ giúp để, một ngày kia, con sẽ gọi GM ấy là Đức Cha, là MụcTử nhân lành và, nếu cần, con sẽ quỳ hôn nhẫn của ”ngài”! ”Mẹ ôi, đoái thương xem Nước Việt Nam! Trời u ám bất công lan tràn!” Xin Mẹ thông cảm cho con vì, nếu con không góp ý ”thẳng mực tàu”, Bà Con Bên Lương có thiện chí sẽ cười thêm chúng con là người ”bao che”!

”Với những tâm tình vừa nêu, con xin các Ngài Mục Tử noi gương Chúa Cứu Thế, ôm chiên vào lòng dù đó là chiên lạc hay là chiên ghẻ lở.” (trích lời cuối trong bài ”Chức Thánh Trong Hàng Giáo Dân”)

Düsseldorf, Đức Quốc, 13. 7. 2010

Đaminh Phan văn Phước

—————————————————

Thấy gì qua dự thảo nghị quyết của dân biểu Mỹ về vụ Cồn Dầu:  “Hàng xóm” lên tiếng, cha mẹ làm thinh – Cha mẹ gì?

“Hàng xóm” thấy sự dã man trong nhà người khác thì bất bình lên tiếng. Nhưng chính “cha mẹ” nạn nhân lại im thít. Cũng có thể cha mẹ vì quá sợ hãi, quá quan tâm đến an nguy của bản thân mình mà không dám bênh vực con cái chăng?  Nhưng, những hạng người như vậy mà được gọi là cha mẹ hay sao?

Thế còn những bậc cha mẹ khác, chẳng những không dám đứng lên bênh đỡ con cái mình, mà lại cất tiếng toa rập theo kẻ cướp, kẻ ác, đã xông vào nhà cướp bóc, hành hung, và giết chết con cái mình, thì đó là hạng cha mẹ gì? Cha mẹ ghẻ? Hay chính họ là tay chân, đồng bọn mà kẻ cướp đã gài vào nhà từ lâu, để dọn đường ra tay hành sự?

Chỉ cần nghe qua một  vài tình tiết như trên, người còn tâm trí bình thường ai cũng có được một  câu trả lời!

Ấy vậy mà đó chính lại là những gì đang xảy ra giữa hàng mục tử của giáo hội Việt Nam.

Khi xảy ra vụ Đồng Chiêm, Giám Mục Ba Lan kêu gào, “Chúng ta hãy nói to lên, GH đang bị bách hại tại VN”, trong khi đó giám mục Việt Nam im thít, đến khi mở miệng nói được một câu thì lại là lời biện bác với con chiên “Lên tiếng hay không lên tiếng?”

Cũng với cách hành xử ấy, khi tài sản người Cồn Dầu bị cướp bóc, giáo dân bị đàn áp, con chiên bị lang sói cắn chết, thì mục tử Đà Nẵng, Giám Mục Châu Ngọc Tri, không được một lời công đạo bênh đỡ. Đã vậy còn lên tiếng chì chiết, cay nghiệt với những người đưa tin về cái chết của con chiên trong đoàn được giao cho ngài coi sóc.

Đọc lá thư dài để biện minh của ngài, chúng ta thấy tin tức trên NVCL không sai, chính Ngài – qua việc công bố lá thư của gia đình nạn nhân – cũng xác nhận những điều tương tự, thậm chí còn cho biết nhiều chi tiết thê thảm hơn về cái chết của nạn nhân: Anh Nguyễn Năm bị công an dân phòng dìm xuống bùn tra tấn rồi để sống dở chết dở, người nhà tìm được thì thấy người bê bết bùn, mũi miệng, tai mắt đều ứa máu… mang về săn sóc từ sáng đến chiều thì chết!

Trong hoàn cảnh đó, vị mục tử lẽ ra phải cám ơn NVCL và những bản tin trên trang mạng này mới phải, nhưng không! Ngài lại quay ra mạt  sát họ là “bóng ma”! Không khác gì ĐC Tri đang cầm gậy mục tử – vốn dùng để đánh lang sói – bây giờ quay ra đánh… NVCL và những ai lên tiếng kêu cứu cho con chiên của ngài. Thực không hiểu trong cái không khí bát nháo tại Việt Nam ngày nay, người ta có còn tìm ra đạo lý làm người nữa không? Dù chỉ là với một chút đạo lý còn sót lại, bắt buộc người ta phải đặt ra câu hỏi, “GM Tri, ông là ai?”

Trong khi đó thì từ một nơi xa xăm, một người không phải máu đỏ da vàng, một người chẳng phải là mục tử cũng như chẳng có quyền lợi gì liên quan tới “đoàn chiên” của GM Tri, một ông Mỹ, Dân Biểu Christopher Smith, đã lên tiếng kêu gọi thế giới nhìn tới cảnh tang thương tại Cồn Dầu!

Chỉ vì ông ta là người, ông không chịu được cảnh đàn áp dã man mà con người đang phải chịu dưới chế độ cộng sản. Nhiều lắm thì hãy cho ông là một người hàng xóm. Để độc  giả khỏi mất công đi tìm lại bản tin cũ, xin tóm tắt nội dung do Nguyệt San Mạng Sống đăng tải vào ngày 30 tháng Bảy, mà NVCL cũng đã post lên mạng:

Kêu Gọi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc Can Thiệp Cho Cồn Dầu

Ngày 29 tháng 7, Dân Biểu Christopher Smith đưa vào Hạ Viện Nghị Quyết Số HRes 1572, kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và Liên Hiệp Quốc điều tra những hành động đàn áp ngày càng thêm trầm trọng đối với xứ đạo Cồn Dầu. Nghị quyết này có sự đóng góp sâu rộng của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển BPSOS. TS Thắng nói kêu gọi “Cộng đồng người Việt ở khắp Hoa Kỳ cần đồng lòng và dồn sức để vận động Hạ Viện thông qua nghị quyết này trong vòng 6 tuần tới đây”.

Tuy không trực tiếp chứng kiến, nhưng chỉ nghe tường trình, những người “hàng xóm” cũng đã hình dung được  sự dã man và “bày tỏ sự xót xa về tình trạng bạo lực, đe doạ, phạt vạ, và sách nhiễu hứng chịu bởi người dân ở Cồn Dầu, Đà Nẵng.” Bản Nghị Quyết cũng nêu lên rằng nhiều công dân Hoa Kỳ còn thân nhân ở Cồn Dầu là nạn nhân của sự đánh đập, tra tấn và giam cầm của công an.

Đồng thời, bản nghị quyết kêu gọi TT Hoa Kỳ đưa vấn đề ra Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, và rằng Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bảo đảm Việt Nam tuân thủ những cam kết về nhân quyền chính họ đã ký kết tại Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái.

Nghị Quyết kêu gọi Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam đến thăm Cồn Dầu và những gia đình nạn nhân, kể cả gia đình của anh Nguyễn Thành Năm, người bị công an đánh chết.

Cuối cùng, bản nghị quyết kêu gọi Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đến thăm các giáo dân Cồn Dầu và phúc trình với Quốc Hội.

Tiến sĩ Thắng kêu gọi cộng đồng người Việt ở khắp Hoa Kỳ vận động cho bản nghị quyết sớm được thông qua.

Trộm nghĩ, trong khi vận động “hàng xóm”, chúng ta hãy vận động phong trào gửi thư cho HĐGMVN, gửi thư cho GM Tri, nhắc nhở những bậc cha mẹ này về bổn phận của họ!

Phạm Hảo

——————————————–

Cha tôi, mẹ tôi

Anh em chúng tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình đầy đủ cha và mẹ.  Mẹ, đối với chúng tôi mẹ thật tuyệt vời, chẳng biết dùng lời nào để nói về mẹ vì sợ rằng thiếu sót, vì sợ rằng chưa đủ. Chỉ mạ muội rằng, mẹ đã tần tảo nuôi anh em chúng tôi khôn lớn, mẹ đã vui khi nhìn chúng tôi ăn, mẹ đã hạnh phúc khi nhìn chúng tôi say giấc, mẹ đã tạ ơn Trời khi chúng tôi lớn lên …

Bên cạnh nhà tôi có một gã hàng xóm hung tàn, độc ác. Bởi vì, nhà chúng tôi ở phía trong nên để đi ra đường làng – là đường giao thông chính – thì ngả duy nhất phải đi qua ngang ngõ nhà hắn. Lợi dụng điều này, gã buộc anh em chúng tôi, hễ đi đâu ra khỏi nhà là phải nộp tiền cho hắn. Chúng tôi có cái bánh ngon, cái kẹo ngọt đều phải cống nạp cho hắn, thậm chí ngay cả miếng cơm của anh em chúng tôi cũng còn bị hắn cướp mất. Chúng tôi sợ hắn lắm, sự sợ hãi càng bị nhân lên khi hắn dọa sẽ cho chó béc-giê ra cắn khi chúng tôi đi ngang qua ngõ nhà hắn – nếu chúng tôi không cống nạp cho hắn. Sự sợ hãi cứ theo chúng tôi mãi, lẽo đẽo theo đến trường, dai dẳng vào bữa ăn, lớn dần trong tiếng cầu kinh, đi sâu vào giấc ngủ, chiếm lĩnh trọn giấc mơ tuổi thơ của anh em chúng tôi …

Và rồi, một ngày, mẹ đã đứng thẳng trước mặt hắn, chỉ vào mặt hắn, dậy cho hắn bài học vỡ lòng: Cơm này là cơm của mẹ làm ra để cho con mẹ ăn, là cơm mà mồ hôi, máu và nước mắt của cha làm ra để cho con mẹ ăn. Cơm này là cơm trời ban cho con mẹ, nên đừng hòng kẻ nào cướp được cơm của con mẹ. Đường này là đường của chung, là đường do trời ban cho con mẹ, nên phải dành cho con mẹ đi, không phải cống nạp cho kẻ nào hết…

Sau hôm ấy, kẻ thì bảo mẹ tôi dại: Ai lại đối đầu với kẻ “vũ phu” như hắn. Kẻ thì lắc đầu ngao ngán. Kẻ thì khuyên mẹ “Hãy sỏ gươm vào bao”…

Cô, dì, chú, bác chúng tôi: Người thì khuyên mẹ nên về nhà ngoại cho khuốt mắt hắn, cho hắn đỡ làm càn. Người thì trách rằng vì mẹ mà hắn lôi ông bà tôi ra mà chu chéo, mà sỉ vả. Được đà hắn còn dày xéo đập nát mộ của ông tôi, mỗi nơi vứt một mảnh – thật bì ổi, tội ác mà trời không dung đất không tha. Chúng tôi xót lắm…! Các bác tôi quay lại trách mẹ: Vì mẹ mà mộ ông bị hắn dày xéo! …

Về phần anh em tôi, từ hôm ấy, cái cảm giác thật lạ xuất hiện, cái cảm giác được làm người: Được đi thẳng lưng, được nhìn lên trên, sự sợ hãi biến mất, can đảm được nuôi dưỡng, những tiếng nhịp tim đập thình thịc dồn dập khi đi qua ngõ nhà hắn biến mất … Chúng tôi thật tự hào về mẹ, chúng tôi kính trọng và yêu mẹ thêm thật nhiều!

Lại nói về gã hàng xóm, với bản tính tàn bạo, từ hôm ấy gã tức lắm, tìm cớ gây sự với đại gia đình tôi, vu cáo cho anh em họ hàng nhà tôi đủ điều, đánh đập tàn nhẫn cô, bác tôi …

Vào một buổi chập choạng tối, tôi đi học về như bao ngày, khi đi ngang qua ngõ nhà gã độc ác, hắn lùa đàn chó béc-giê ra cắn cho tôi một trận thừa sống thiếu chết. Mẹ đã chạy tới cứu tôi, vác tôi về, băng bó cho tôi, mẹ đã ôm tôi vào lòng, mẹ đã lau những dòng nước mắt tuôn chảy trên má cho tôi, và rồi từng chiều trở tôi ra phố huyện để chữa trị vết thương và tiêm phòng chống dại cho tôi …

Mẹ đã nghĩ thật nhiều, mẹ đã day dứt thật nhiều, mẹ đã cầu nguyện thật nhiều. Và rồi,: Mẹ phải ra đi. Mẹ không muốn mộ ông bị dày xéo. Mẹ không muốn anh em chúng tôi bị chó béc-giê nhà gã hàng xóm xé nát. Mẹ không muốn Chúa nơi hình hài anh em chúng tôi bị dẫm đạp.  Mẹ đã nói rằng: “Mẹ thật có lỗi với các con khi phải ra đi”. Và, mẹ về nhà ông ngoại ở một nơi tít xa, thật xa!

Ngày mẹ ra đi, anh em chúng tôi hụt hẫng, trong lòng trống vắng, tủi hờn. Nơi tôi, cái cảm giác được ngồi sau lưng mẹ mỗi chiều trên chiếc xe đạp, để mẹ chở ra phố huyện chữa trị vết thương khi bị chó béc-giê cắn lại dâng trào: Mồ hôi mẹ đã ướt áo và cái chong chóng lá chuối trên tay tôi quay tít theo vòng quay của bánh xe cùng với sự thích thú cười đùa của tôi. Vết thương chó cắn chưa lành, nhưng tôi chẳng thấy đau là gì, vì được mẹ cưng chiều, vì được mẹ vỗ về, vì được mẹ ủi an nâng đỡ!…

Còn đâu cái cảm giác được mẹ chở che, còn đâu cái bánh rán thơm giòn mà mẹ mua cho mỗi khi đi chợ về. Còn đâu những miếng đậu phụ mát lành mà mẹ mua cho mỗi chiều khi chở tôi về từ chỗ tiêm phòng bệnh dại …

Thú thật trong thẳm sâu đáy lòng, tôi mong lại có mẹ. Tôi mong bị chó béc-giê cắn, để lại được mẹ vỗ về, để lại được mẹ ôm tôi vào lòng. Chẳng phải bởi vì hằng ngày tôi không được mẹ vỗ về, chẳng phải hằng ngày tôi không được mẹ yêu thương mà bởi vì cái cảm giác đó thật lạ, thật khác thường, thật khó tả!

Nói về cha tôi, chiều hôm trước, vợ chồng con cái tôi đang ăn cơm, cha tôi gọi điện từ quê ra:

–      Ă cơm chưa con?

–      Con đang ăn ạ!

–      Mới mổ nên phải kiêng uống bia rượu con nhé! Cha dặn tôi.  (Chả là tôi mới trải qua một cuộc phẫu thuật):

Ông dặn tiếp: Phải kiêng ăn đồ cay, kiêng ăn rau muống, kiêng ăn bún, kiêng ăn lòng trắng chứng gà … Nên ăn đồ mát, ăn nhiều cam, đừng ăn cam Tàu, không an toàn: Cam Tàu thì ruột đỏ, còn cam Hưng Yên thì ruột vàng. Ăn quýt Việt Nam vỏ xanh, ruột không thơm, hơi dai nhưng an toàn hơn … Mà mới mổ thì làm việc ít thôi để giữ sức khỏe, vì khi mổ thì thuốc tê tiêm vào có thể ảnh hưởng đến não, …

Cha tôi là vậy, ông chuyền dậy cho tôi nhiều điều cần thiết cho cuộc sống trong mọi hoàn cảnh. Bởi vì ông là người cha, mang trong mình một tình yêu của người cha, ông biết khi nào phải nói gì với con, cho nên ông không sợ người ngoài dèm pha. Cha không bận tâm khi người ta nói với ông “ trời đánh tránh miếng ăn” vì ông chọn đúng bữa ăn để gọi điện để răn dậy tôi. ông chẳng sợ “thói đời” cho ông là kẻ lắm điều, vì ông biết rằng ông đã là cha, đang là cha, và sẽ mãi là cha của tôi!

Thật hạnh phúc, vì tôi được Trời ban cho người cha, người mẹ tuyệt vời như vậy!

Mà cũng kỳ lạ! Cứ là con thì thoải mái đòi hỏi cha mẹ đủ điều chẳng cần biết cha mẹ nghĩ gì, có gì. Còn cứ là cha, là mẹ thì hết lòng vì con, thậm chí có thể chết vì con, hay thật!

Một giáo dân Hà Nội.

21 Responses to Bạn đọc viết: Tâm thư gửi ĐGM Châu Ngọc Tri

  1. Người Yêu GHVN nói:

    Kính chào ông Phước
    Là một giáo dân, tôi rất thông cảm nỗi bức xúc của Ông và của những người yêu mến GHVN. Với ĐC Tri, con xin phép được dùng chính câu của ngài để tâm sự với ngài: Kính xin Đức Cha " hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâmlời dạy của Chúa! Hãy biết “tôn sư trọng đạo”, (những người đã chỉ cho ĐC những sai khuyết mà ngài đang mắc phải), đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt”. Kính!

  2. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Ai doi lai keu goi nguoi khac kinh trong va lang nghe minh,D/C Tri lai te hon la ra lenh cho nguoi khac phai lang nghe va kinh trong cac muc tu,vi theo D/C Tri cac muc tu co on Chua va dac sung rieng…xin thua la chua chac nhu vay dau D/C Tri a,vi nguoi co on Chua khong im lang truoc su du,truoc bat cong lan tran noi giao xu,xa hoi duoc Chua giao cho cac D/C chan dat va song giua,khong lon tieng chi trich nguoi nay,la mang ke khac,khong lam chung gian…

  3. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    hay la D/C Tri dang ban tam lo toan nhung viec khac nen khong nhan ra duoc dau la on Chua ,dau la dac sung Chua de song cho xung dang hon,de dung nghi rang chi co cac muc tu mac ao thay tu,cam gay chan chien la co dac sung,la nguoi khac phai vang loi,bat chap cac muc tu lam gi cung duoc…Sao D/C Tri khong day cho chien cua D/C biet dau la HOA BINH,CONG LY va SU THAT nhu Duc Cha Kiet.Thiet nghi neu D/C day cho chien biet dau tranh gianh cho duoc HOA BINH,CONG LY va SU THAT da bi cuop mat tu Cong an,tu bao quyen Cong san VN thi chien se kinh trong va lang nghe cac D/C muc tu tuc khac,chang can D/C Tri phai ra suc keu gao nhu De Quoc Cong san da keu goi nhan loai hay biet on,lang nghe,yeu men va kinh trong cac do te do nhu Stalin,Mao Trach Dong,Ho Chi Minh

  4. nguyễn bá văn nói:

    “Chúng ta hãy vận động phong trào gửi thư cho HĐGMVN, gửi thư cho GM Tri, nhắc nhở những bậc cha mẹ này về bổn phận của họ”
    Một ý kiến hay nhưng không biết các Ngài có chịu hồi âm cho con cái các Ngài được yên lòng không hay là các Ngài "có cách thế riêng” của các Ngài thì chỉ thêm sầu tủi mà thôi.

  5. nha nói:

    Phải chăng Chúa đang thanh tẩy GHVN bằng cách cho lộ mặt một loạt các kẻ làm thuê ?

  6. Không còn biết nói gì nữa. Chỉ xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng cho Đức Cha để ngài nhận ra những gì thuộc về Cesar thì mau trả cho Cesar, còn cái gì của Thiên Chúa thì phải trả cho Thiên Chúa.

  7. con chiên nói:

    Tôi có ý kiến nếu sau này gọi những người chăn thuê này là đồng chí giám mục hay đồng chí linh mục. Như đồng chí linh mục Giang chẳng hạn thì đúng nghĩa hơn.

  8. Paul nói:

    Cam on tac gia Daminh Phan V. Phuoc,

    Mong rang nhung tam tu va gop y thang than cua tac gia duoc cac vi muc tu, nhat la HY Man, GM Minh, Doc, Kham, Chuong,… va nhung giam muc than cong lang nghe de cac ngai biet song khiem nhuong mot chut lay cho cho Chua lon len trong tam hon cac ngai.

  9. Le van nói:

    Song duoi che do Cong san 65 nam ma quy ngai chua hoc duoc chan ly :Doi voi CS neu bon chung quyet dinh giet thi co quy lay duoi hang lay len chung van giet,con chung khong co chu truong giet thi co chui vao mat chung cung khong cuoi.Hien nay bon chung dang can dola can giu chiec ghe nen khong bao gio dam hanh dong manh tay neu moi nguoi biet van dung phuong phap dau tranh de bao ve cong ly va su that.Hay nhin su kien Toa Kham su va Thai ha nho sulanh dao cua vi chu chan dich thuc nen khong mot con chien nao bi hai trai lai nhu vu con dau thi bao nhieu giao dan bi chet bi thuong va dang bi cam tu.Xin dung bao gio dung thang hay quy ma xin.Doi voi CS,khong bao gio biet le phai,cang bac nhuoc bon chung cang lan toi.Xin hay cau nguyen cho nhung ai con ngay tho tin nhung gi CS hua hen.

  10. Quang nói:

    Cám ơn Văn Phước đã vạch rỏ lằng ranh biên giới – Cám ơn "Một Giáo dân Hà Nội" đã viết rỏ tình "Mẩu tử" làm tôi bồi hồi nhớ "Mẹ" – Xin "Mẹ" nơi xa cách nhưng không cách lòng nâng cao bàn tay luôn chúc lành cho chúng con

  11. Từ thị Siêu nói:

    Thượng bất chính, hạ tác loạn là đúng rồi. Nếu các đấng bậc giáp sỉ trong Giáo Hội mà sống đúng vai trò của mình, không đi trật đường rầy, thì làm gì có chuyện giáo dân đem ra mổ xẻ như thế nầy. Ông Giám mục Châu ngọc Tri nầy tự cao quá đáng, trong khi ông không có lòng thương xót trước đau thương của con chiên mình, giáo dân . Bài viết của ông Đaminh Phan Văn Phước quá hay, quá đúng rồi! Ông Giám Mục không hối cải thì chúng ta phải cầu xin Chúa Thánh Thần dủ thương đánh động và soi sáng cho ông mà thôi.

  12. Người Dân nói:

    Gần đây trên thế giới xôn xao về chuyện một số ít tu sĩ xâm phạm tình dục với trẻ vị thành niên. Chuyện này ở VN từ trước và ngay cả bây giờ cũng không thiếu, cũng như có một số sống giống như ông Phan khắc Từ, mà VN chúng ta lại nẩy sinh thêm ra thành phần mục tử chăn thuê. Những ai có lòng muốn góp sức thanh sạch hoá cho GH thì nhiều khi cũng phải bó tay vì chung quanh vị chăn thuê đó có một bức tường lửa bảo vệ, đó là những kẻ được hưởng bổng lộc do vị chăn thuê đó ban phát nên đã hết lòng với chủ bằng mọi cách dựa vào bọn việt cộng. Do đó những người thiện tâm không dám ra mặt vì sợ bị trả thù.
    Việc ĐTGM Ngô quang Kiệt bị tống xuất, phải âm thầm rời bỏ quê hương trong đêm tối như lời ngài đã nói: " Tôi ra đi có lợi cho GH" quả đúng như vậy. Những mục tử chăn thuê dần dần bị phanh phui ra hết. Một khi tên tuổi của họ được bạch hoá, họ sẽ không còn an bình sống trong tăm tối theo dự hướng dẫn của tà thần vì nếu họ biết ăn năn sám hối quay về với Thiên Chúa. Chúng ta luôn cầu xin Chúa ban phúc lành cho GHVN hầu qua cơn đen tối này.
    Người Dân

  13. My Le nói:

    Het y' kien may nga`i GMVN roi. Chuyen nen no'i thi` may nga`i IM LANG. Chuyen khong nen no'i thi` may ngay thay nhau tuyen bo lung tung. Giao hoi VN chu'ng ta khong biet roi se ra la`m sao day !!! Nhung nguoi lanh dao giao hoi VN khong la`m tro`n xu mang cua mi`nh thi` ca'c giao dan chu'ng ta phai ra tay thoi.

    • Thomas Thuong Le nói:

      Ra tay bằng cách nào? Nhờ bạn nói rỏ thêm để GiáoH ội thoát khỏi vòng "kim cô" cuả tập đoàn lục ca áo tím và những "râu ria" đang "a-tòng " với bọn cầm quyền csvn đàn áp, bóp cổ giáo dân Cồn Dầu nói riêng và giáo dân cả nước nói chung đến nổi HỌ không dám bày tỏ nguyện vọng hoặc nói lên sự uất-ức mà bọn công an vc bức cung đánh đập dã man cho đến chết và còn đang giam giử một số ngườiđể "dằn mặt" những ai muốn đòi CÔNG LÝ và CÔNG BẰNG xã hội. Ths Le

      • Le Long nói:

        Ra tay khong phai la` bao dong, theo toi : RA TAY len tieng go'p y' thang than voi HDGMVN giong nhu NVCL, DCCTVN, LM Nguyen Ngoc Tinh, OFM, Luong Tam Cong Giao, Tieng Noi Giao Dan khong co`n biet so set nua. RA TAY chi tri'ch neu di'ch danh nhung tha`nh phan chong pha' GHVN va` la`m tay sai cho CS trong ha`ng lanh dao cua giao hoi. Nhu Thomas da thay trong thoi gian vua qua, ca'c gia'o dan o VN RA TAY chong lai CS dia phuong khong can den ca'c LM, GM, HY " soi sa'ng " nua. Ho da qua' cha'n nga'y ca'c vi chu chan khiep so CS na`y roi. RA TAY la`m nhung gi` co' the duoc de cuu lay giao hoi, HDGMVN khong la`m duoc chuyen na`y thi` chu'ng ta la`m thoi.

  14. nam nói:

    tai sao nguoi ta co the dua bai ken hong binh trong thanh le chu ? con o gan giao xu tan thanh con nghe cha giao xu tan thanh noi do la nhac nuoc ngoai csvn dat loi viet thoi . cho con hoi do co phai la su that khong ? va neu sai thi chang le linh muc ma cung noi doi sao ? hon nua con giang trong thanh le nua day . con biet tin ai day .

  15. Khánh Hòa nói:

    Tôi nghĩ rằng các giám mục, linh mục không biết bảo vệ giáo dân thì đúng là kẻ chăn thuê thôi ! Vì nếu không, họ đã cảm xúc, suy nghỉ, nói và làm không thể khác Đức Cha Ngô Quang Kiệt được.
    Tôi thấy một đức trẻ lên ba cũng bắt đầu biết mắc cỡ dù lương tâm của chúng chưa mọc răng sữa, thế nhưng lương tâm của những kẻ chăn thuê đã sún hết răng rồi sao?

  16. Khánh Hòa nói:

    Trong khi lòng giáo dân bị đâm thâu vì vụ Cồn Dầu thì GM Tri vẫn tỏ ra vô cảm mà chỉ lo loay hoay thay tên đổi họ cho vụ việc , loay hoay bảo vệ cái giá trị hão do lòng tự tôn tự ái của mình tưởng tượng ra.
    Lá thư GM Tri góp phần phần làm đau đớn thêm thương lòng của gia đình anh Năm, thêm phẫn uất cho dư luận giáo dân,có nghĩa là GM tri đã cào sâu thêm vết thương của Chúa trên thập giá.
    Tôi kêu gọi GM Tri cởi áo GM ,từ chức đi thôi.!

  17. thilieu nói:

    Kính Đức cha Chau Ngọc…
    Được qua bài viết trên, đặc biệt các chia sẽ của các bạn đọc, gia đình chùng tôi thật qúa xấu hổ. Nhưng cìn DC có cảm nhận được gì không? chiếc gậy DC cầm trên tay đã làm mất ý nghĩa của vị mục tử không những cho Đức cha, mà cho tất cả các Hàng Giáo Phẩm trong Giáo Hội. Tôi nghĩ rằng nếu Đức cha còn lương tâm và muốn xây dựng Giáo Hội Chúa. Xin Đức cha hãy mau từ chức vì xét cho cùng Đức Cha không còn có gì để giáo dân luyến tiếc.

    Anre Thi

  18. phuong Truc nói:

    Xin tat ca moi nguoi binh luan ve viec Con Dau. Du sao GM Chau Ngoc Tri da duoc chiu Chuc Thanh tren con nguoi cua Ngai va cung duoc Duc Thanh Cha phong chuc. Tuy nhien vi ban tinh loai nguoi Duc Giam Muc cung co nhung hi, no, ai, o nhu moi nguoi thoi. Hy vong Ngai da doc duoc nhung loi binh luan cua tat ca moi nguoi va Ngai co the se nhan ra nhung dieu sai sot cua minh de ma "tu than tich duc" lai chang. Xin moi nguoi hay bot con thinh no va khong nen co nhung loi le qua nang ne doi voi Ngai. Du sao moi nguoi nen ton trong cai "Chuc Thanh" cua Ngai. Vi phan lam con minh khong co quyen chui boi, si nhuc cha me mac du cha me co lam nhung viec sai quay, thi minh chi co bon phan phe binh va noi len nhung su sai quay do ma thoi. Tot hon het la xin moi nguoi hay cau nguyen Chua Thanh Than soi sang cho Ngai duoc duc khon ngoan va sang suot hon de xung danh mot muc tu tot lanh ma Chua da tuyen chon lam Tong do cho Chua

  19. Gregory Pham nói:

    Trả lời thay cho Đúc Cha Châu ngọc Tri : Chúng tôi, các Giám Mục, Linh Mục và Giáo dân đang sống dưới sự kềm kẹp của cộng sàn, thì làm sao dám lên tiếng. Thử hỏi quí vị, đang sống trong một quốc gia được coi là tự do nhất thế giới là Hoa kỳ, có thấy Giám Mục, linh mục hay cộng đoàn công giáo nào ( tại miền nam California), công khai lên tiếng bênh vực cho chúng tôi không. Tổ chức một thánh lễ cầu cho linh hồn Tôma cũng không có. Phải chăng quí vị chỉ vì một quyền lợi nhỏ là sợ cộng sản không cấp chiêu khán cho quí vị về chơi Việt nam mà làm ngơ không dám lêng tiếng không ? Hay chờ Giám Mục và giáo dâm Ba lan tranh đấu thay cho chúng ta.

Trả lời

