Những sự thật rất “thực”

Trong một bài viết mới đây với nhan đề “TÌM RA SỰ THẬT “THỰC”,  linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh có nhận định về việc đức Tổng giám mục Sài gòn đã có mặt ở Vatican trong những ngày từ 30/5/2010 đến 03/6/2010 vì một “sứ vụ” quan trọng như chính đức Tổng giám mục Phạm Minh Mẫn giải thích “Trong tình hình một số ý kiến trên mạng hay qua truyền tai nhau, tạo nên dư luận gây ít nhiều hoang mang và bất ổn trong cộng đoàn Giáo hội và xã hội, ví dụ như một vài dư luận cho rằng có sự tắc trách của Bộ Truyền giáo, sự thoả hiệp của Bộ Ngoại giao, sự cấu kết của một ít nhân vật trong Giáo hội vì tư lợi, sự ngây ngô của Vatican…, một số giám mục đề nghị tôi đi tìm hiểu sự thật “thực” tận gốc rễ.

Như vậy là đã có một kinh nghiệm quá rõ ràng. Việc một chủ chăn có bề thế trong Giáo hội và cũng có thể là có uy tín đối với nhà nước cộng sản Việt Nam hiện nay nhìn nhận rằng có những sự thật không thực. Bằng vào kinh nghiệm dưạ trên lời nói này, chúng ta có thêm một hướng nhìn để nghiệm duyệt lại là có thể  từ xưa đến  nay, nhất là từ  sau 1975 , ngoài Đức Ki tô là Chân lý vĩnh cửu ra thì trong cõi nhân gian này, trong lòng dân tộc này và ngay cả trong Giáo hội Việt Nam ngày nay này vẫn có những sự thật không thực, những sự thật giả trá, bịa đặt, dàn dựng, sắp xếp và ngụy tạo v.v… Cho dù đó là sự  thật  đuợc nói ra từ miệng một  đấng bậc nào đó hay đuợc loan đi từ những thông báo, thư chung…và có thể là cả những thư mục vụ nữa.

Tuy nhiên, xét theo hiện trạng xã hội và Giáo hội Việt Nam, những sự thật thực hay không thực theo nghĩa của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn thường chỉ trú ẩn và lan tràn  theo ngôn từ nhiều hơn là những hành động. Nghĩa là, xuyên qua  những lời tuyên bố, các văn bản hành chánh, các diễn văn, diễn từ, tham luận, xã luận, những câu trả lời các cuộc phỏng vấn của các chức  sắc “có máu mặt”, có điều kiện ăn nói… thì sự thật “thực”  trong đó hẳn chẳng có là bao. Còn các sự việc diễn ra giữa đời gây tác dụng trên chính sinh hoạt của con người thì làm sao che dấu… Cho nên, “ngôn” thì có thể là “xảo” nhưng “hành” thì lại rất thực tiễn và lộ liễu. Và rồi,  những hậu quả phát sinh từ những thái độ sống hay hành động sẽ là mặt thật của sự thực.

Cây Thánh giá trên Núi Thờ ở Đồng Chiêm mà cũng là biểu tượng chung của khối Ki tô giáo trên hoàn vũ đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phá đổ… và thái độ dửng dưng như khách bàng quan của đa số thành viên thuộc Hàng Giáo phẩm Việt Nam cũng là sự thực. Còn những lý do của phía chính quyền nêu ra là không thực và lời giải thích này nọ của giáo quyền cho dù là không nói dối thì cũng chỉ là  nói quanh. Cho nên, khi đức Hồng y Phạm Minh Mẫn nói một số giám mục đề nghị tôi đi tìm hiểu sự thật “thực” tận gốc rễ cũng là một cách quyết định loanh quanh của một số giám mục.

Bởi vì, sự thật là khi  các vị  được đặt làm thủ lãnh một Giáo hội điạ phuơng thì các vị phải thực hành trách nhiệm  của mình tại điạ phương đó. Việc sinh hoạt của Giáo hội Việt Nam trong phần vụ mình mà lại đi tìm hiểu sự thật “thực” tận gốc rễ bên Vatican… Có thực vậy không?

Sự thật là Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã bị  nhà cầm quyền Hà nội đòi buộc phải từ chức, phải bị trục xuất khỏi Hà nội, rồi khỏi Việt Nam và đã bị đưa đi vào lúc nửa đêm như một tội đồ, một nạn nhân bị bắt cóc. Còn việc ngài bị bệnh đến độ mất khả năng cai quản Tổng giáo phận Hà nội hay không thì sự thật này không ai biết đuợc… ngoài những người của chế độ và chính bản thân người  phải chịu trận.

Sự thật là kể từ sau biến cố 30/4/1975, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã mất hoàn toàn sự bình an cả mặt thiêng liêng đến phần thế tục. Thời gian đầu thì giống như bị cấm cố với việc đóng cửa các chủng viện, kiểm soát chặt chẽ  các dòng tu  và bị chiếm hữu từng phần cơ sở vật chất… Rồi các thừa tác vụ  tư tế, vương đế, ngôn sứ thiêng liêng bị giới hạn và các thẩm quyền của Đức Ki tô trao ban để quản trị, thánh hoá và giáo huấn cũng bị lấn lướt, bị kiểm soát.

Sự thật là tuy hiện nay có  bề ngoài xem ra trù phú với việc xây cất vô chừng, song chính sách tôn giáo của nhà nước lại tinh vi hơn. Việc các Đại chủng viện đuợc mở lại phải đi kèm theo những điều kiện như duyệt xét danh sách chủng sinh theo lý lịch khi nhập học hay khi phong chức đã đành, mà điều đáng nói là chủ nghĩa  Mác Lê đã phải đuợc chính thức giảng dạy tại các Đại chủng viện do cán bộ đảm nhiệm. Tại các dòng tu, nhất là dòng nữ, khi đuợc phép mở lại các lớp dạy mầm non hay mẫu giáo thì kèm theo điều buộc là phải thay thế các hình ảnh về đạo hoặc Thánh giá trong phòng học bằng hình “bác Hồ” .

Sự thật là tại Miền Bắc, sau khi nhà nước đòi phải chấp nhận cho cán bộ nhà nước vào giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lê trong chủng viện nhưng Đức cha Trịnh Như Khuê không chịu nên từ  năm 1960 các Đại chủng viện đã bị đóng cửa. Rồi trong cảnh lêu bêu, vất vưởng của một Giáo hội thầm lặng suốt 20 năm cũng có đuợc các giám mục Nguyễn Quang Tuyến, Chu văn Minh, Nguyễn Văn Yến và một số linh mục.

Sự thật là chính vì Giáo hội đã mất hoàn toàn tính cách thiêng liêng với những sinh hoat tôn giáo bị kiểm soát như vậy cho nên các đấng bậc đã vì  bản tính con người mà đặt nặng vấn đề “lập trường”, vấn đề “quan điểm” kiểu tránh nắng cầu rợp hơn nên không gặp nhau đuợc trong cùng cách thế thi hành sứ vụ rao giảng. Vì thế đã  để thành phe, thành phái, thành nhóm này nhóm nọ và cụ thể nhất là lằn mức giữa hai  khái niệm để đánh giá  là quốc doanh và chính truyền. Vậy thì sự thật về việc thiếu hợp nhất là ở đâu? Do giáo dân gây ra hay do chính các vị tự tác.

Sự thật là càng ngày trong cơ cấu sinh hoạt của Giáo hội, chẳng hiểu vô tình hay cố ý, càng phát sinh tình trạng dị dạng cả về người lẫn việc, nếu không muốn nói là coi thường dư luận, coi thường tín hữu. Chẳng hạn như gần đây, trên mạng lưới Nữ Vuơng Công Lý và nhiều trang báo hay diễn đàn điện tử khác đã loan tin về Thánh lễ kết thúc Năm Linh mục và truyền chức cho 33 tân linh mục của Tổng giáo phận Sài gòn do  Hồng y Phạm Minh Mẫn và  Giám mục Phụ tá Nguyễn Văn Khảm chủ tế mà khi bắt đầu thì dàn kèn đồng đã cử  bản nhạc “Cùng nhau đi hồng binh” đuợc mỉa mai bằng cái tên gọi  là thánh nhạc mới của Tổng giáo phận Sài gòn. Bài hát này có xuất xứ rõ ràng. Đó là một bài hát của nhạc sĩ Đinh Nhu, được sáng tác năm 1930 khi tác giả đang bị giam trong tù, lấy cảm hứng từ cao trào đấu tranh cách mạng sôi nổi lúc đó của Việt minh, đặc biệt là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, được coi là bài hát đầu tiên của tân nhạc cách mạng dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, lời lẽ như sau:

Cùng nhau đi Hồng binh

Đồng tâm ta đều bước

Đừng cho quân thù thoát

Ta quyết chí hy sinh

Nào anh em nghèo  đâu

Liều thân cho đời sống

Mong thế giới đại đồng

Tiến lên quân Hồng

Đời ta không cần lo

Nhà ta không cần tiếc

Làm sao cho toàn thắng

Ta mới sống yên vui

Khi đuợc hỏi tại sao lại có sự gở lạ này thì ông Nguyễn Nghị, một trong số chín thành viên  chủ chốt của WHĐ (trang mạng của Hội đồng Giám mục Việt Nam) và cũng là nhân viên của tờ “Công giáo và dân tộc” thuộc UB Đoàn Kết công giáo của Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh đã trả lời mỗi lúc mỗi khác rằng “đó chỉ là một sự cố nghề nghiệp, vì đám thổi kèn tây này có thói quen chơi “liên khúc”, hết bài này sang bài khác, mỗi bài chỉ có một đoạn thôi, chứ không phải do chủ ý hay do chỉ đạo từ Bề trên đâu(?).

Ông Nguyễn Nghị còn thêm là nếu nghi lễ mà còn kéo dài thì có khả năng sẽ có thêm bài  “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” nữa. Rồi cũng ông Nguyễn Nghị lại giải thích với người khác rằng đây là một bài Thánh ca có cái “air” giông giống bài “Cùng nhau đi hồng binh”. Ai cũng thấy lối giải thích này cũng có thể dễ tin cách đơn giản là vì sự cố nghề nghiệp nếu đây là một đám ma, tang gia muớn ban nhạc kèn tây và không cho họ sự chỉ đạo nào. Bởi vì cũng đã có trường hợp ban nhạc kèn tây đám ma, khi đến lò thiêu họ chơi nhạc Lambada…

Nhưng thưa ông Nguyễn Nghị, đây là Thánh lễ kết thúc Năm Linh mục và truyền chức cho 33 tân linh mục của Tổng giáo phận Sài gòn, chẳng lẽ không có một ban tổ chức với sực chỉ đạo và cố vấn của  các linh mục nên Giáo phận (?) đi mướn ban nhạc kèn tây tào lao thay vì  dàn nhạc nào đó với sự hướng dẫn của chức sắc trách nhiệm… Cứ theo như cách ông Nguyễn Nghị nói thì đã chẳng hoá ra những sinh hoạt của Giáo hội bây giờ thả nổi cho bừa bãi  như thế sao?…

Một sự thật quan trọng là thái độ làm ngơ của đa số các vị thành viên của Hội đồng Giám mục Việt Nam trước những vụ việc như Toà Khâm sứ, Thái hà, Loan Lý Đồng Chiêm đến những thay đổi nhân sự đột ngột tại Tổng giáo phận Hà nội, tại Giáo phận Vinh… thì hàng giáo phẩm đã bị mất mát nhiều uy tín, lòng kính trọng và sự tin tuởng của cộng đoàn tín hữu.

Bởi vì, những sự thật trên đã thúc đẩy người tín hữu  đến lúc cần minh định lại trong đức tin “mến Chúa, yêu người” cách cẩn trọng hơn cái thói quen chỉ biết tôn sùng chức vụ và vâng lời tối mặt  để không bị lệch lạc theo cảm tính xưa nay đã quen giản lược Đức Ki tô với các vị thế và quyền uy  trong cơ chế Giáo hội. Như một linh mục cao niên  trong  Nhóm phiên dịch Kinh Thánh và Các giờ kinh Phụng vụ, cha Đỗ Xuân Quế,  đã nhìn nhận…“Chắc hẳn nhiều người vẫn còn tin vào Hội đồng Giám mục, vì tin vào thánh ý Chúa qua các vị đó, như đã được dạy. Nhưng bên cạnh đấy, không thiếu những người biết lượng giá cũng như phê bình, phân tích các sự việc. Họ hoài nghi vì sự yên lặng triền miên của HĐGM trước những nỗi thống khổ của tín hữu ở nhiều nơi, vì dám biểu lộ đức tin để bênh vực sự thật và công lý, cũng như trước những cảnh đảo điên trong xã hội cần được sự lưu tâm và hỗ trợ của một thế giá và quyền uy tinh thần như HĐGM.

Sau hơn ba thế kỷ tiếp nhận Tin Mừng, cộng đồng Dân Chúa Việt Nam đã có nhiều, rất nhiều nếu không muốn nói là đông đảo tín hữu  không còn là đám quần chúng ngây ngô, xuẩn ngốc bị đẩy cây mà la lên đòi giết Chúa cách man rợ trước dinh Phi la tô nữa. Họ đã nhận ra Đức Ki tô không xuống thế làm chính trị nhưng Người đã bị treo lên Thập giá vì cá nhân những chức sắc trong đạo do  tham vọng xuẩn động đã ỷ vào quyền lực chính trị hoặc bị  quyền lực này áp đặt nên cố tình nguỵ biện theo sự ác mà giết Người. Họ đã sáng suốt cho mọi người nhìn ra chân giả mà giưong cao nhận thức trước nhà thờ chính toà Hà nội ”Đức Tổng Ngô Quang Kiệt mới là người chủ chăn đích thực” với một chữ “mới” nhấn mạnh đủ chứng tỏ là “thật đã không thiếu những người biết lượng giá cũng như phê bình, phân tích các sự việc”…

Vậy thì, sự thật nằm ngay trong chính  lương tâm Công giáo của các đấng bậc,  của muôn  người khi  thấy cần thiết soi chiếu lại chính tâm linh mình cho đuợc gạn đục khơi trong, cũng như cho xã hội Việt Nam đuợc sáng  sủa hơn  theo tiếng gọi về công bằng thực sự của xã hội như Hồng y  Renato R. Martino Chủ tịch Hội đồng Công lý và Hoà bình đã quả quyết như vậy vào dịp khai mạc một cuộc hội thảo quốc tế về đạo đức và chính trị với đề tài “Chính trị, hình thức đòi hỏi của đức ái” (La politique, forme exigeante de la charité) tại Vatican ngày 20.6.2008: “Hội thánh không làm chính trị, nhưng có một học thuyết về chính trị, hầu có thể chu toàn sứ mệnh của mình, để phục vụ công thiện công hảo (L’Eglise ne fait pas de politique mais elle a une doctrine sur la politique, de façon à pouvoir accomplir sa mission au service du bien commun). Đấy là sứ mạng thực sự mà Hồng y Renato R. Martino đã khẳng định “Duy trì và cổ võ nơi lương tâm mọi người ý thức về phẩm giá siêu việt của nhân vị: đó là sự đóng góp đầu tiên và cốt yếu mà Hội thánh cống hiến cho cộng đồng chính trị. Trong “sứ điệp” của Đức Ki tô do Hội thánh loan truyền, cộng đồng nhân loại có thể tìm thấy sức mạnh để yêu tha nhân như chính mình, để chiến đấu chống lại tất cả những gì phản nghịch sự sống, để chấp nhận sự bình đẳng căn bản của mọi người, (Conserver et promouvoir dans la conscience commune le sens de la dignité transcendante de la personne humaine: telle est la contribution première et essentielle que l’Eglise offre à la communauté politique. Dans le message du Christ annoncé par l’Eglise, la communauté humaine peut trouver la force pour aimer le prochain comme un autre soi même, pour combattre tout ce qui est contre la vie, pour admettre l’égalité fondamentale de tous, pour lutter contre toute forme de discrimination… )

Phạm Minh Tâm

Advertisements

38 Responses to Những sự thật rất “thực”

  1. JOSEPH nói:

    Thánh Giá trên Núi Thờ ở Đồng Chiêm bị chính (tà) quyền cộng sản đập nát cũng là một sự thật "thực" hiển nhiên mà các vị lại phải cất công đi tìm ở nơi đâu? Giáo dân Cồn Dầu bị công an đánh chết, và còn bao nhiêu những sự thật "thực" đau lòng xảy ra nhan nhản nơi những người nghèo, thấp cổ bé miệng, bởi bàn tay tàn bạo của chế độ cộng sản vô thần mà các vị không thấy hay sao lại còn phải cất công đi tìm SỰ THẬT "THỰC" ở đâu nữa?

  2. hoa` nói:

    co le thoi gian vua qua giao dan da cho cac ngai 1 bai hoc quy gia roi, hy vong cac ngai an nan hoi loi voi chua nhung gi cac ngai con thieu sot, mong cac ngai dung tiep tuc sai pham nua, de giao hoi vn duoc hiep nhat nen mot, dong long xay dung nuoc chua, va mong nuvuongcongly cho cac ngai 1 co hoi sua sai, con nhung ai con muon quoc doanh hoa ton giao thi se tay chay nguoi do luon du nguoi do la ai.
    nho nguoi cha juse NGO QUANG KIET qua KO BIET GIO NAY NGAI O DAU CO KHOE KO?

  3. Thanh Dương nói:

    Mắt thấy , tai nghe có phải là thực không ? Tôi không phê phán người có đạo hay không có đạo. Người có đạo thì phải lo tu hành , giúp người khó khăn hoạn nạn, chứ cái loại mượn đạo để làm chính trị thì đi ra chỗ khác. Thứ nhất là chống ngoại xâm, thứ hai là chống cái loại có đạo làm chính trị. Quản trị viên duyệt bài nhanh 1 chút , duyệt gì mà gần 1h đồng hồ không xong.

  4. Người Yêu GHVN nói:

    Giáo Hội Chúa đang bị kẻ thù tấn công mọi mặt.
    Kẻ "ngoại thù" sẽ không thể làm gì được Giáo Hội, nhưng khốn nạn thay, chính kẻ "nội thù" đã và đang làm cho Giáo Hội rướm máu và kiệt sức!
    Kẻ "nội thù" của GH chính là một số giáo sĩ, mục tử, đã bị nhuốm thói đời, bị sa đà vào mưu kế của ma vương. Lạy Chúa, chúng con thiết tha nài xin Chúa hãy ban ơn thay đổi lòng người và dẫn đưa những người lạc đàng xa lối trở về với Sự Thật và Chân Lý! Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  5. 5yuhr nói:

    Tôi là một người thường xuyên theo dõi NVCL, tôi thấy tác giả ở đây trang này chỉ vịn vào ngôn từ mà bắt bẻ người khác, thứ đến là không am tường tình hình Việt Nam. Trong bài viết này vó một vài chi tiết mà tác giả viết không đúng sự thực mà trước đó NVCL đã đưa tin. Đề nghị NVCL cần xem xét.

    • Huy Saigon nói:

      Ý kiến hay đấy! nhưng sao không đưa ra bằng chứng để nếu sai thì NVCL còn biết sửa?
      Tôi cho là NVCL không nhập nhẹm, IM LẶNG như HDGMVN đâu. Ông cứ đưa ra sự thật "THỰC" đi nhé!

    • Người Yêu GHVN nói:

      Nếu cho rằng "tác giả ở đây trang này chỉ vịn vào ngôn từ mà bắt bẻ người khác, thứ đến là không am tường tình hình Việt Nam, thì kính xin 5yuhr hãy viết ra "chi tiết" và "sự thật" mà ông hay bà "am tường", để chứng tỏ là tác giả viết "không đúng sự thật"?
      Giáo dân chúng tôi rất mong biết sự thật, ông hay bà mà không cho biết "một nửa sự thật" còn lại, thì chính ông bà đã không tôn trọng sự thật!
      Xin ryuhr hãy viết ra những gì ông hay bà biết. Cám ơn thật nhiều.

  6. Paul nói:

    đúng vậy, tôi đồng ý với tác giả

  7. Thong nói:

    Chúng ta có thể dùng cụm từ "nhà cầm quyền" thay thế từ "chính quyền" .

  8. Jos. Pham Huu nói:

    1.VN ngày nay không còn bái quỳ nữa, là để hội nhập với văn hóa . Ngày xưa khi vua VN đi qua, ngừoi ta phải phủ phục và che mặt. Có nhà thờ xây đẹp lắm, như rạp hat, có 2 lầu, không có ghế quỳ. chỉ có ngồi và đứng.
    2. Các vị chức sắc, khi trao Mình Thánh Chúa, không hề tuyên đọc “Đay là Mình Máu Chúa”, mà chỉ cố đưa MTC cho lẹ. Hơn nũa có vị cầm cả 2,3 MTC , xỉa cho 2, 3 ngừoi trứoc mặt. Thật là bất kính!
    3. Rứoc sách thì khỏi nói, che lọng cho chức sắc, hơn cả Thánh Giá.Do đó việc “đem đời vào đạo” đã và đang xẩy ra. Kính xin Chúa thương xót dân Chúa .

    • Thomas Thuong Le nói:

      Bạn có nhận xét rất đúng, trao MÌNH THÁNH CHÚA mà như phát quà cứu trợ là một hành động bất kính
      của những ông Lm làm cho lấy rồi lấy có.Dù giáo dân rước lễ có đông, hay ngài Lm có mệt thì các "đấng"
      phải Ý THỨC rằng "mình" đang đại diện CHÚA KITÔ đang phân phát MÌNH THÁNHCHÚA KITÔ cho tín hữu thì phải thực hiện một cách nghiêm chỉnh và phải đọc"MÌNH THÁNH CHÚA KITÔ"Người tín hữu trước
      khi nhẬn hoặc rưỚc phải thưa AMEN như vậy mới đÚng luẬt GIáo Hội. Xin các "ngài" Lm đừng làm bố lếu
      bố láo cho xong chuyện đánh mất sỰ kÍnh trỌng THÁNH THỂ.Ths Le.

    • Long Le nói:

      Toi dong y' voi Jos. Pham Huu o diem # 3. Te na.n che du` long cho ca'c dang GM, LM o ca'c gia'o xu la` dieu khong the chap nhan duoc. Neu ca'c GM, LM da qua Vatican thi` biet ro : Duc Gia'o Hoa`ng dau co' che du` long dau. Chi che du` long khi ruoc kieu Mi`nh Tha'nh Chu'a ma` thoi. Day la` mot phong tuc qua' phong kien pha't xuat tu y' nghi " Quan quyen " co`n xo't lai trong giao hoi VN. Chuyen che du` long can phai duoc cham dut nhung kho' thay da so ca'c dang GM, LM lai cu IM LANG de duoc che du`, de duoc ca'c gia'o dan xap ha`ng tung ho, de duoc ban nha.c ru`m beng van tue.

  9. nguyễn bá văn nói:

    SỰ THẬT "THỰC" khi mới nghe qua thì rất hay nhưng ngẫm lại thấy mâu thuẩn, phi lý. Đã là SỰ THẬT thì làm sao còn có thêm THỰC? Vậy SỰ THẬT đó là gì? Là chưa thật? Và THỰC là gì? là sự thực? Mâu thuẩn, mâu thuẩn quá mâu thuẩn. Tôi cảm thấy buồn cười và không khác gì như khi nói: Người có LƯƠNG TÂM TRONG SÁNG, người đã có LƯƠNG TÂM là đủ cần gì phải thêm chữ TRONG SÁNG?.

    SỰ THẬT nằm ngay chính trong LƯƠNG TÂM con người. ĐHY Phạm Minh Mẫn đi tìm một SỰ THẬT "THỰC" chứng tỏ ĐHY là con người chưa có LƯƠNG TÂM "THỰC" vậy.

  10. nguyễn bá văn nói:

    Hy vọng ĐHY và hàng GMVN tìm được LƯƠNG TÂM của mình để không hèn nhát IM LẶNG khi biểu tượng (Thánh GIá) của mình, khi con chiên của mình bị dày xéo sỉ nhục bị giam cầm bắt bớ bị giết hại thêm nữa.

  11. Thomas. ThuongLe nói:

    Giáo Hội Công Giáo VN hiện nay cần phải có những vị chủ chăn can đảm,kiên cường dám nói lên SựThật, dám bênh vực Lẽ Phải, dám Hy Sinh vì dàn chiên,biết lắng nghe tiếng than van rên xiết của con chiên mà mình đang cai quản và cũng biết thay đổi khi có lời phê bình góp ý một cách xây dựng. Hiện tại HĐGMVN thiếu những YếUTố nầy, vì thế mới xảy ra sự mất niền tin nơi các vị chủ chăn,chưa nói đến các vị đang bị nắm thóp, đang bị “hả miêng mắc quai” laị càng làm cho con chiên mất tin tưởng nơi các ngài ghê gớm.Giáo Hội VN có 26 Giáo Phận,có 26 Giám Mục Chánh Tòa, ngoài ra còn có Gmục phu tá, như vậy HĐGM có trên đưới 30 Gmục. Sau khi NVCL bạch hóa chuyện thâm cung bí sử của nhóm lục ca áo tím và một số vị như Đ/c Khảm, Đ/c Chương, Đ/c Tri thì HĐGM còn lại trên quá bán. Nhưng không hiểu sao số Giám Mục nầy cũng “khoanh vùng” im lặng không để ý đến tình hình Giáo Hội đang nóng bỏng hiện nay. Giáo dân VN đang mong chờ các Vị Gmục còn lại- hy vọng không vướn mắc những điều “trần tục”- được Chúa Thánh Thần hướng dẩn làm một cuộc đổi mới HĐGMVN và làm choGiáo Hội được khởi sắc trở lại với sự kính trọng trọn vẹn của người tín hữu.

  12. NVCL nói:

    Qua sư cố bản nhạc "cùng nhau đi Hồng binh" được cử lên khi đến phần tặng hoa trong Thánh lễ kết thúc năm Linh mục vừa qua cần được rút ra bài học về sự chuyên nghiệp trong tổ chức. ngay ở một xứ đạo bình thường, trong Thánh lễ, nhất là Lễ trọng thể có ĐGM về chủ sự, thì tất cả các bài hát, bài đệm đàn cho những nghi thức trong thánh lễ phải được ca trưởng lên chương trình chi tiết và được Cha xứ góp ý thông qua, sau đó thực hiện theo chương trình đã thống nhất, trong đó kể cả các bài hát hoặc đệm đàn dự phòng khi trường hợp thời gian nghi thức kéo dài thêm, Góp phần trang trọng thêm cho Thánh lễ. Huống hồ đây là Thánh Lễ lớn mà lại để xảy ra sự cố như vậy là không nên, cần chấn chỉnh.

    • Thomas Thuong Le nói:

      Bản nhạc(cùng ..) trong Thánh Lễ doĐHY Mẫn Chủ tế không phải là một"sự cố"như ông Nghị nào đó ngụy
      biện,hết ông trưởng kèn ngụy biện,giờ đến ông Nghị ngụy biện!Đây là một cHủ đíCh có tính toán của l/m
      đỎ và nhóm của ông ta đang nằm vùng trong TGP SàiGòn chỉ đạo làm viểc nầy.Chínhl/m đỎ nầy đã đuổi Khâm Sứ Tòa Thánh ra khỏi VN vào những ngày đầu 75, và đang chỉ đạo cho các chức sắc cao cấp trong
      TGPSàiGòn.Xem video khi các cháu múa, qúi vị không thấy 2 lá cờđỎ đósao,chỉ thiếu 2sao vàng.Việc làm
      nầy,nếu không ai phảnđốithì những lần sao sẽ tới luôn.(còntiếp)

  13. Dung Nguyen nói:

    Ngay truoc, toi luon hanh dien minh la giao dan cua Giao Phan Nha Trang, co DHY Thuan, co DC Hoa. Bay gio, toi khong dam khai minh o Nha Trang nua vi so nguoi ta chuoi toi la o cai Giao Phan co ong "BO" chang ra gi?? Troi oi la troi ! Nhuc oi la nhuc, nhuc nhu con ca nuc. Khong biet DC Minh co biet cho noi long ke khon nan nay khong nua.

    • HUy Saigon nói:

      You ơi! sao you lại không dám nhận mình là GD Nha Trang? GP Nha Trang là của giáo dân chứ có phải của ông Minh, ông Hòa đâu??? mấy ổng chỉ là ‘người giữ vườn’ là ‘quản gia’ thôi. Chủ vườn là GD, là you đấy. Nói thế thì you biết phải làm gì khi người làm công không hoàn thành công việc rồi, phải vậy không?

  14. Hoang Nhu Quynh-Sài Gòn nói:

    Giáo Hội Việt Nam hiện nay không chỉ cần những có những mục tữ kiên cường can đảm như Thomas đã đề cập ở trên. Theo tôi thì Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hiện nay đang rât rất cần những tín hữu trưởng thành trong đức tin và đức mến. Người tín hữa cần phải được hiểu xâu rộng và tận căn bản của niềm tin để đủ khả năng biện phân và nhạn diện đâu là chánh đâu là ta. Người giáo dần phải nhận diện cho được đời sống đức tin của mình không phải chỉ biết lắng nghe những lời dạy của mấy giám mục gian manh, toa rập với bọn bất lương. Giao hội là phổ quát chứ không phải giáo hội là của hàng giáo sỹ. Nhìn Giáo Hội Việt Nam mình hôm nay sao thấy giống giáo hội bên Âu Châu thời Trung Cổ quá. Người giáo dân phải biết sống cho niềm tin của mình chứ không phải sống theo kiểu giáo sỹ trị bấy lâu nay của mấy con người mũ cao, áo đẹp, gậy lớn. Cho dù thế nào thì tất cả chúng ta không được rời xa giáo hội, mà phải luôn luôn ở trong òng giáo hội. cầu nguyện và cầu nguyện nhiều để những tên Du Đa của thời đại phải hối cãi ăn năn mà sống hco đúng với tước vị Mục Tử của mình.

  15. HUy Saigon nói:

    là một giáo dân rất kính trọng các chủ chăn, nay tôi chán các ngài lắm lắm rồi. Tôi không còn tin tưởng vào HĐGMVN và khi gặp các LM tôi rất ý tứ. Đúng là ‘con sâu làm ràu nồi canh’.

    Tuy thế tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng nới Chúa quan phòng. Chắc chắn Ngài không để thế gian này làm hư hỏng GH của Ngài.

    Xin Chúa và Mẹ thương GHVN và đất nước chúng con.

  16. Van Nam nói:

    Trong mọi sự xẩy ra cho Giáo hội Việt Nam trong thời gian vừa qua thì những người trông thấy mà đau đớn lòng. Xin cảm tạ Chúa vì đã qua bao nhiêu biến cố như vậy mà Chúa vẫn luôn đồng hành với mỗi người chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết được đâu là những hội chứng mù của người sáng mắt và đâu là những hội chứng điếc của ngững người có tai nghe.

  17. Lê Công nói:

    Đối với người Việt Nam: Mộ cha, mộ mẹ, mộ ông, mộ bà thật thiêng liêng. Và đương nhiên phải bảo vệ đến cùng nếu có kẻ đến xúc phạm. Đối với người Công giáo Thánh giá Chúa thiêng liêng hơn nhiều, vậy mà … Vì bất cứ lý do gì mà đến đập phá mộ ông bà cha mẹ của ta thì không thể chấp nhận được, phải lên án, phải bảo vệ đến cùng – ấy là việc làm của một người Việt Nam bình thường. Còn những người khoanh tay đứng nhìn hay vỗ tay ủng hộ thì chúng ta phải nói với họ như thế nào đây? Không thể nói botay.com được!

  18. Thân hữu Cồn Dầu nói:

    Theo tôi, ở GHVN ngày nay,
    – trang NVCL là tiếng nói và là diễn đàn của giáo dân và giáo sĩ (lm, tu sĩ) GHVN. Bên hải ngoại, mấy năm nay có một số trang (cả báo giấy) như diendangiaodan.net, tiengnoigiaodan.net …
    – trang hdgmvn.org là đài tiếng nói của hàng giáo phẩm GHVN

  19. Thanh Tran nói:

    SỰ THẬT chỉ có MỘT, không THẬT là GIẢ! THẬT hay THỰC cũng là một mà thôi. Kẻ nói SỰ THẬT "THỰC" là kẻ có lẽ chuyên đưa ra SỰ GIẢ rồi ngụy trang là SỰ THẬT mà chuyển cho người khác sự gian dối! Chúng ta không nên theo lối nói năng bậy bạ đó nữa, hãy dùng từ SỰ THẬT một cách trân trọng và tôn kính, vì SỰ THẬT chính là CHÚA: "Ta là ĐƯỜNG, là SỰ THẬT…". Nói vòng vo "THẬT THỰC " , "THẬTGIẢ" là xúc phạm tới Chúa đó, và chỉ khiến chúng ta bị coi là kẻ lươn lẹo!

  20. Giáo dân TP Saigon nói:

    Việt Nam đã đề nghị Toà thánh cấm không cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt về nước kể cả dịp đại hội các GMVN vào tháng 10-2010 và không bổ nhiệm vào bất cứ chức vụ nào ở Toà thánh. Đó là sự thật rất thực đã và đang ló dạng. Cứ hỏi thẳng Nhà Nước VN là quá đủ rồi cần gì phải qua tận Vatican uổng tiên của giáo dân.

  21. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Thoi nao roi cung co cac Biet Phai,Kinh Su,Gia Hinh,Thay Day Luat…moi thoi moi kieu do thoi.Bon nguoi nay nhu mo ma to voi,noi hoai chi them met,phai tranh xa ho nhu Chua da tung day.

  22. giuse Công nói:

    100 lời nói không bằng một việc làm …100 việc làm không bằng một sự thật ..các đấng bậc nói nhiều mà chẳng làm đựơc gì …….như vây làm sao có sự thật ở nơi các ngài được

  23. GIUSE giao dan nói:

    Ngay ca nhung vi muc tu chan thue con ngam mieng an tien huong chi la ong tu xuat nguy bien quanh co, tat ca nhung su viec da xay ra thoi gian gan day voi Giao Hoi Cong Giao VN la nhung man bieu dien chuan bi tinh than cho ke hoach quoc doanh nup duoi my tu phuc am dan toc xhcn. Giao dan chung ta nen nho rang nhieu vi chuc sac vai ve trong HDGM VN nam trong su chi dao cua bon can bo vc, hay nhin su bo tri nhan su tai nhung Toa Giam Muc quan trong deu la nguoi cua vc, day la hau qua cua su thoa thuan bo nhiem Giam Muc VN. Bon VC da trong nguoi trong 35 nam qua nay chung dang su dung de pha hoai Giao Hoi Cong Giao VN theo duong loi cua bon chung, buoc dau la pha nat uy tin cua HDGMVN va nhung buoc ke tiep nua. Chung ta hay vung tin va cau xin cung THIEN CHUA che cho va phu ho GHCGVN, chi co CHUA moi du quyen phep tieu diet bon satan vo than nay.

  24. vubanmoïse nói:

    I can you;Xin can ! không khi nào CAC DÂNG : Linh-Muc,Giam-Muc,Tông Gia-Muc,Hông-Y chiu an nang,nhân lôi cua ho dâu. HO là : DÂNG thay mat DUC CHUA TROI o trân gian nây !!!!!!!.

  25. hiệp thông nói:

    Các chức sắc trong Giao hội cần xem lại những chủ đạo của HY MẪN khi sự thật chưa có ''THỰC ''.Ngài dã dẫn dất GIÁO HỘI nói chung và giáo phận tphcm như thế nào?.không mới chỉ có ngày lê kết thúc năm linh mục đưa bài ''cùng nhau đi hồng binh'' vào Thánh lễ, mà ngay cả thánh lễ khai mạc nâm Thánh của giáo phận sài gòn,..

  26. hiệp thông nói:

    ,khi đoãn đồng tế chuẩn bị dâng thánh lễ thì dội kèn đồng phục ra sân khấu còn gọi là ''GIAN THÁNH '' cũng thổi bài cùng nhau đi hồng binh thật là hoành tráng ,kế tiếp là Cha tiến lộc cầm cây gita hát mấy câu thoai ''có trời có đất có ta .vân …. vân…..

  27. hiệp thông nói:

    sau nữa lại còn chuẩn bị cho ngày ''ĐẠI HỘI DÂN CHÚA ''vào cuối năm nay với ý canh tân giáo hội của ngài HY và 52 giáo dân của 26 giáo phận làm đại diện,hy vọng của ngài là sẽ mở ra cho Giáo hội việt nam một hướng di mới ,không biết có phải đi qua VATICAN nữa ko?.

  28. hiệp thông nói:

    Tôi là giáo dân hèn hơi lo sợ 52 giáo dân thay cho gần tám triệu kito giáo có khỏi vất vả lắm không xin xem xét để san sẻ cho nhiều kito gánh đỡ cho .giáo dân hèn xin các ngài và .giáo dân xem lai xem co đúng vậy không mà không thấy ai trong giáo phận lên tiếng hay hoàn toàn quên hết mất rồi…….

  29. Tạ Tuyên nói:

    Khi đã làm việc gian dối, càng giải thích nhiều thì sự việc dối gian càng lộ liễu! Cầu xin Chúa Thánh Linh cải hoá những người gian dối trở về đường ngay nẻo chánh. Xin Chúa và Mẹ luôn ban sự bình an cho các chiên lành và nhất là Đức Tổng Ngô Quang Kiệt của chúng con.

  30. SHANNON nói:

    CheapTabletsOnline.Com. Canadian Health&Care.No prescription online pharmacy.Best quality drugs.Special Internet Prices. High quality drugs. Buy pills online

    Buy:Amoxicillin.Acomplia.Buspar.Seroquel.Benicar.Advair.Zocor.Nymphomax.Lipitor.Female Pink Viagra.Aricept.Lasix.Prozac.Ventolin.Lipothin.Cozaar.Female Cialis.Zetia.SleepWell.Wellbutrin SR….

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: