Người buôn Gió: Tôi khâm phục những người bạn công giáo chân thành và đầy tình yêu thương

Nữ Vương Công Lý (NVCL): Xin chào anh, có phải anh là Blogger Người Buôn Gió? Tôi là Phóng viên Nữ Vương Công Lý, xin phỏng vấn anh vài câu, trước hết là chúc anh sức khỏe và bình an.

Người Buôn Gió (NBG): Xin chào chị, tôi xin gửi lời chào đến BBT Nữ Vương Công Lý và quý độc giả, chúc quý vị luôn bình an, hạnh phúc.

NVCL: Trước hết, xin hỏi anh có cảm nghĩ như thế nào khi nhận được tin Tổ chức Human Rights Watch quyết định trao giải thưởng năm 2010 có tên anh?

NBG: Tôi cảm ơn tổ chức này, dù sao đó cũng là sự chú ý của cộng đồng quốc tế đến một bộ phận không nhỏ của người Việt Nam, đó là những Blogger. Họ là những người nói lên tiếng nói, quan điểm, suy nghĩ của mình bằng phương tiện hiện đại của Khoa học kỹ thuật. Đó là một cộng đồng có ảnh hưởng lớn đến xã hội Việt Nam, là một kênh thông tin thu hút nhiều dư luận, nhưng các cơ quan truyền thông nhà nước, các cấp có thẩm quyền thơ ơ với vẻ coi thường như blog là tin vỉa hè vậy. Sự chú ý của các tổ chức quốc tế đến cộng đồng này và đó là một tin vui cho một xã hội Việt Nam có thêm một luồng thông tin mới, đa chiều hơn. Điều này đánh giá sự chú ý của các tổ chức quốc tế đến cộng đồng này và đó là một tin vui.

NVCL: Xin anh cho biết, trong cộng đồng mạng, ngoài các blog anh chú ý những thông tin nào?

NBG: Ngoài các blog, tôi đọc nhiều thông tin các báo “lề phải” cũng như “lề trái” mục đích là tìm hiểu thời cuộc và rút ra cho mình những sự thật trong đó là gì. Tôi cũng thường xuyên đọc thông tin trên Nữ Vương Công Lý để tham khảo tình hình xã hội và nhất là của Giáo hội Công giáo, dù tôi chưa là giáo dân.

NVCL: Xin anh cho vài cảm nhận khi anh đọc Nữ Vương Công Lý?

NBG: Nhận xét của tôi đầu tiên là hiếm có một tờ báo nào dám nói thẳng, nói thật như Nữ Vương Công Lý, không chỉ các vấn đề xã hội mà ngay cả các vấn đề của Giáo hội. Theo tôi đó là sức mạnh của người công giáo tiềm tàng. Khi mình vững vàng, mạnh mẽ thì không ngại những sai lầm, va vấp, khi biết chỉ ra những thiếu sót, yếu kém thì mình vượt lên được những điều đó. Chỉ khi có đủ khả năng vượt lên những khuyết điểm, yếu kém người ta mới thẳng thắn chỉ ra như thế.

Tờ báo đã thực hiện đi đúng tôn chỉ Sự thật, Công Lý, Hòa Bình đã đề ra, đó là điều tôi thích nhất ở Nữ Vương Công Lý.

NVCL: Anh biết đến Công giáo từ khi nào?

Người Buôn Gió trong một công việc ở nhà một người bạn Công giáo

NBG: Từ nhỏ đến khi lớn lên, tôi không hề biết đến Công giáo. Qua các sách vở được đọc, được học, tôi hình dung Công giáo là một nhóm người xa lạ, tối tăm lạc hậu , không được nhà nước ưa chuộng và phản động.

Nhưng từ khi sự kiện Tòa Khâm sứ nổ ra, các phương tiện truyền thông nhà nước nói nhiều đến nhân vật Ngô Quang Kiệt – TGM Hà Nội với nhiều lời lẽ khó tin nên tôi đã tìm hiểu sự thật. Và sự thật tôi tìm thấy đã ảnh hưởng lớn, có tác động rất lớn đối với tôi vì tôi đã phát hiện ra những điều tôi nghe được là những điều dối trá.

Chính khi đó, tôi viết bài “Nghĩ gì về ông Ngô Quang Kiệt”, trong bài viết đó, tôi nói lên sự cảm phục của mình đối với sự can đảm, dấn thân của một lãnh tụ tôn giáo vì Giáo hội và giáo dân, đáng để cho các quan chức học tập về đức tính cần có của một lãnh tụ.

Từ đó, tôi chú tâm tìm hiểu về Công giáo nhiều hơn. Tôi cũng may mắn được gặp một số anh chị em bạn bè là giáo dân, những người này đã củng cố them cho tôi những điều tôi đã khám phá ra. Từ đó tôi biết đến Công giáo, tôi thường đi đến nhà thờ nghe giảng, gặp gỡ giáo dân…

NVCL: Như anh đã theo dõi thời gian qua, ngay cả trong GHCG cũng có những vấn đề của nó, vậy khi đọc những thông tin đó anh nghĩ thế nào về Công giáo?

NBG: Giáo hội Công giáo cũng là một tổ chức, trong đó cũng bao gồm các cá thể hợp lại, các cá thể đó cũng là con người, không thể có chuyện trăm người như một, vì thế cũng có nhiều ý kiến khác nhau là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, điều tôi chứng kiến là dù có những ý kiến, cách làm khác nhau, nhưng tất cả tôi đọc được ở trong đó là nỗi lòng thao thức của mỗi người viết, người đọc và những giáo dân khác đối với Giáo hội bằng một niềm tin hết sức vững chắc vào Đấng tối cao là Thiên Chúa và yêu mến Giáo hội của mình.

Điều tôi nhận thấy ở người Công giáo là sự thẳng thắn nhìn nhận những sai lầm, những khiếm khuyết của bản thân, của tổ chức, của anh em mình và của cả giáo hội để thẳng thắn góp ý xây dựng nhằm đưa GH đi lên theo đúng đường hướng phục vụ người nghèo, người bần cùng. Điều này không phải tổ chức, cá nhân nào cũng có thể làm được, dù họ có hô hào “phê và tự phê” thì cũng chỉ là hình thức mà không có sự sám hối thực chất như ở đây. Đó là sức mạnh, là cơ sở để GHCG có sức mạnh đi lên và phát triển mạnh mẽ.

Tôi tin rằng khi mỗi cá nhân nhận thức được điểm chung như vậy, thì GHCG có sức mạnh tiềm tàng và không bao giờ bị chia rẽ.

NVCL: Sau một thời gian biết đến Công giáo, điều gì đọng lại sâu sắc nhất trong anh?

NBG: Đối với tôi từ chỗ xa lạ với người Công giáo cho đến hôm nay, tôi cảm nhận được ở đó một tình cảm yêu thương thật sự và sống trong sự thật, tôi khâm phục những người bạn công giáo chân thành và đầy tình yêu thương.

NVCL: Anh nghĩ gì về người Công giáo trong xã hội Việt Nam sau khi anh đã tìm hiểu về họ?

NBG: Tôi thấy người Công giáo chiếm một tỷ trọng lớn về số lượng trong xã hội, đất nước Việt Nam với 1/10 dân số. Với giáo lý, giáo luật của Công giáo luôn dạy những điều tốt đẹp, mà cao cả nhất trong đó là “Tình yêu thương”. Như vậy nếu xã hội được giáo dục theo chiều hướng đó thì sẽ hạn chế nhiều bạo lực, nâng cao đạo đức xã hội trách nhiệm và giá trị của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức con người… Đó là những nhân tố cần nhân lên để làm cho xã hội, cho đất nước tốt đẹp hơn.

NVCL: Xin cảm ơn anh và xin cầu chúc anh luôn bình an, mạnh khỏe.

NBG: Xin cảm ơn và chúc Ban Biên tập Nữ Vương Công Lý cùng quý vị độc giả đầy sự an bình và niềm tin mạnh mẽ, bước đi trên con đường Sự thật, Công Lý, Hòa bình của mình để góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội ngày càng tốt đẹp và tốt đẹp đúng thực chất. Con đường đó cả dân tộc này cũng đang cần phải bước lên.

Nữ Vương Công Lý

25 Responses to Người buôn Gió: Tôi khâm phục những người bạn công giáo chân thành và đầy tình yêu thương

  1. Diệu Xuân Mỹ nói:

    Chúc Mừng Anh Hiếu ! Hy vọng trong một ngày không xa, mấy đứa em này được ra Hà Nội tặng hoa và uống trà mạn trong ngày anh bước vào gia đình Hội Thánh. Chúa ơi, xin thương đến anh Hiếu nhà con !

  2. hiệp thông nói:

    XIN CẢM ƠN NVCL ĐÃ CHO ĐỘC GIẢ BIẾT ĐƯỢC TINH THẦN CỦA NGƯỜI BUÂN GIÓ CÓ NHỮNG NHẬN XÉT VỀ NGƯỜI CÔNG GIÁO THẬT TUYỆT VỜI .THIÊN CHÚA LÀ ''SỰ THẬT ''.THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU''.MONG THAY MỖI NGƯỜI KITO HỮU HÃY SỐNG ĐÚNG LẤY SỰ THẬT LÀ ĐÈN SOI CHO CON BƯỚC,LÀ ÁNH SÁNG CHỈ ĐƯỜNG CON ĐI……ĐỪNG THEO NHỮNG GIAN TÀ MÀ PHẢI KHỐN NẠN ĐỜI ĐỜI.

  3. Phạm Minh Công nói:

    Cám ơn NGƯỜI BUÔN GIÓ đã có những nhận xét chân thành, đầy thiện chí về những người CGVN. Với chúng tôi, GIÓ là có liên quan đến ơn huệ của CHÚA THÁNH THẦN. Chúc Anh tràn đầy sự khôn ngoan (ơn của CTT) hơn nữa!
    người mến mộ

  4. Người Yêu GHVN nói:

    "Giáo hội Công giáo cũng là một tổ chức, trong đó cũng bao gồm các cá thể hợp lại, các cá thể đó cũng là con người, không thể có chuyện trăm người như một, vì thế cũng có nhiều ý kiến khác nhau là chuyện bình thường."
    Chào anh Blogger Người Buôn Gió, rất vui khi đọc được nhận định của Anh, trong lúc chịu "phẫu thuật" để cắt bỏ u nhọt, tẩy rửa vết thương thì bị đau đớn, nhưng hi vọng sau khi bình phục thì GHCGVN sẽ vững mạnh và đem tin yêu đến cho mọi người!

  5. nguyễn bá văn nói:

    Trước hết xin chúc mừng NGƯỜI BUÔN GIÓ (Bùi Thanh Hiếu) đã được trao giải Hellman/Hammett năm 2010. Sau là cảm ơn anh đã có những nhận xét về người Công Giáo một cách chân thành. Chúng tôi luôn cảm phục và mến mộ anh. Chúc anh luôn bằng an trong TÌNH YÊU THƯƠNG.

  6. Người Yêu GHVN nói:

    Cám ơn anh Người Buôn Gió với một bài phỏng vấn thật hay.
    Anh thật đáng lãnh nhận giải thưởng Hellman/Hammett năm 2010. Thành thực chúc mừng Anh.
    Xin Thiên Chúa là Tình Yêu, là Sự Thật và là Chân Lý luôn đồng hành với Anh và gia đình trong cuộc sống!

  7. Một nữ tu Công giáo. nói:

    Xin chúc mừng anh " NGƯỜI BUÔN GIÓ" vì được HRW quyết định trao giải thưởng, và rất chân thành cám ơn anh về những bài viết thật trào lộng mà cũng rất thực tế và sâu sắc của anh.
    Lâu nay, tôi rất hâm mô loạt bài 'Đại Vệ chí dị' của anh.

  8. Lien (Seattle) nói:

    That cam dong khi doc bai phong van cua Nu vuong cong ly voi Nguoi buon gio.Xin CHUA chuc lanh cho quy ban,voi long khiem nhuong xin cho toi duoc hiep y voi qui vi cung voi moi nguoi dan VIET dang dau kho tren chinh que huong minh,xin CHUA va ME yeu thuong cua chung ta bien doi moi su du thanh su lanh de moi nguoi nhan biet CHUA qua su song dao cua tat ca moi nguoi chung con. Xin dang len CHA nhan hien nhung dau kho de xin NGAI thanh hien HDGMVN

  9. Hưng nói:

    Chỉ tiếc là không phải ai cũng tìm hiểu kỹ về Công Giáo trước khi phát biểu. Nơi tôi đang làm việc, mọi người có cái nhìn rất thiên lệch về Công Giáo. Họ luôn lên tiếng chê bai nhà nước, nhưng điều đó cũng chẳng làm họ có cảm tình gì với người Công Giáo mà họ luôn cho rằng đó là những người phản động.

  10. Người Yêu GHVN nói:

    Nếu không có sự kiện TGM Ngô Quang Kiệt thì chưa chắc đã có NVCL?
    Blogger Người buôn Gió và rất nhiều người cũng đã không biết đến GHCGVN để tìm hiểu "sự thật về Đạo Chúa", khắc hẳn với những gì mà nhà cầm quyền VN đã bịa đặt dối trá và xuyên tạc! Giáo dân cũng không biết "sự thật" về một số giáo sĩ đi sai đường lạc hướng? Việc Thiên Chúa làm loài người không thể hiểu biết được!
    Cám ơn NVCL đã tạo điều kiện để giáo dân chúng tôi góp tiếng nói xây dựng GH.

  11. nguyễn hữu Ích nói:

    tôi cũng xin được góp lời chúc mừng đến anh Hiếu và nhân tiện lời kêu gọi đến mọi người hãy quay trở lại với các sinh hoạt như đốt nến cầu nguyện cho Công Lý, cầu nguyện cho người bị bách hại và cho linh hồn của anh Năm
    .
    NH Ích / Đức Quốc

  12. Nguyen Luong Tam nói:

    Men goi anh Bui Thanh Hieu,
    Hy vong anh doc duoc nhu~ng tam su cua toi :
    Cu~ng nhu anh, toi la` mot doc gia cua NVCL , mot trang web rat duoc nhieu nguoi` ua thich.
    Qua cuoc phong van cua NVCL, anh da~ noi len nhung tam ti`nh rat chan that, va` su hieu biet rong rai cua anh, ke`m theo su can da?m, truoc nhu~ng phien nhie^~u anh phai doi ma(.t.
    Chi’nh sa’ng kien, anh dat ten cho Blog cua anh la` ” Nguoi Buon Gio” nho` vay ma` tat ca nhung bai viet cua anh da~ duoc chuyen di khap The Gioi nhu luo^`ng gio’ , va` To chuc theo do~i Nhan quyen o? thanh pho New York, USA da~ bi`nh cho.n de trao giai thuong Hellman/Hammett nam 2010 cho anh.
    Toi han hanh chuc mu`ng anh, va hy vong trong tuong lai, anh se cho doc gia toan the gioi biet them nhung sa’ng kien cua anh de cho VN co dan chu, nhan quyen.
    Mot nguoi dan que : Nguyen Luong Tam

  13. Joseph do nói:

    Chào anh Hiếu (NGƯỜI BUÔN GIÓ)
    Đọc qua những nhận xét về người công giáo VN của anh,thì làm cho tôi cảm thấy thật xấu hổ với chính mình. Vì mang danh là người công giáo, nhưng tự bản chất tôi thấy mình chưa xứng đáng là một người công giáo đích thực chút nào cả. Hy vọng giáo hội và người giáo dân công giáo sẽ không làm anh thất vọng qua cách sống đạo qua mọi thời đại anh nhé.

  14. LTH. nói:

    Xin chao, chuc mung va cam on Blogger NGUOI BUON GIO, mong ban luon can dam dan buoc tren con duong dau tranh cho Cong Ly va Su That, dong thoi cung mau tim thay chan ly Duc Tin cho minh.

  15. Hoa Nguyen nói:

    men chao anh NGUOI BUON GIO … doc bai phong van do BBT NVCL dua len cam dong qua da khoc vi Mung … chuc anh va gia dinh luon duoc an binh trong Chua va me MaRiA . hen gap anh tren dd tranh luan dan chu .. nick VN-quehuongminh

  16. Van Nam nói:

    "Vì hiểu biết người hơn được người hiểu biết vì yêu mến người hơn được người mến yêu"
    Hoan hô một chứng nhân về nhân quyền Blogger NGUOI BUON GIO đã hiểu biết và yêu mến được người công giáo.

  17. TRAN VAN TUAN nói:

    TOI CUNG DA DOC RAT NHIEU BAI CUA NGUOI BUON GIO, VA NGAY HOM NAY TOI RA VUI , KHI BIET THEM VE CAI TEN THAT CUA ANH , HY VONG CHUNG TA CO THEM NHIEU NHUNG NGUOI BUON GIO , DE SUA DI NHUNG ANG MAY DEN TREN QUE HUONG VIET NAM ,

  18. Quốc Anh nói:

    Niềm tin là lẽ sống
    Phát biểu của Người Buôn Gió qua bài phỏng vấn trên đây đã cho chúng tôi nhận ra con người của Anh. Chúc mừng Anh nhận được giải thưởng Hellman/Hammett năm 2010. Anh là người can đảm, trung thực và yêu Công Lý, rất đáng được tiếp tục nhận những giải thưởng như thế. Kính chào Anh!

  19. Nguyễn Minh nói:

    Thành thật chúc mừng "Người Buôn Gió" mới nhận được giải thưởng "Hellmant/Hammett" năm nay. Đồng thời cũng chúc mừng anh đã , đang và sẽ tiếp tục nhận giải thưởng "Tình Yêu" của Tám Triệu người Công Giáo VN dành cho anh- sau khi anh trả lời phỏng vấn với NVCL bằng những lời chân thật.

  20. Hoang nói:

    Tâm tình từ 1 đọc giả blog NGUOIBUONGIO:
    Trước hết chúc mừng Hiếu về giải thương 2010 của HRW, Hiếu hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng này. Hãy can đảm và dấn thân trong công cuộc đấu tranh cho nhân quyền cho dân tộc VN Hiếu nhé, mặc dù để nhận giải thưởng 2010 này Hiếu đã can đảm và dấn thân lắm rồi. Anh đã rất ngưỡng mộ HIếu qua những bài viết, hôm nay đọc bài NVCL phỏng vấn Hiếu làm anh rất xúc động. Xin cám ơn Hiếu về những ý nghĩ tốt đẹp về GH Công Giáo và rất mong một ngày Hiếu tìm được niềm tin tâm linh đích thực của mình.

  21. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Chị đọc tất cả các bài em viết không bỏ xót một bài nào, bài nào chị cũng thích và rất khâm phục trí tài ,can đảm của em.Có thể em sẽ bị thiệt thòi một mặt nào đó nhưng chị tin em có hàng triệu người tin và yêu quý con người cũng như cái tâm trong sáng và sự thật ở các bài mà em thể hiện. Trong con đường đến sự thật sẽ có nhiều chông gai nhưng hãy cố lên Người Buôn gió nhé

  22. Quốc Anh nói:

    Anh NGƯỜI BUÔN GIÓ thân mến
    Cám ơn Anh đã có nhận xét trung thực về người Công Giáo, tổ chức hay tôn giáo nào cũng có người tốt và có những người không được tốt, đạo Chúa có rất nhiều người ngoan đạo nhưng cũng không tránh khỏi có một số người lạc giáo, nhưng Anh đã nhìn GHCGVN với nhãn quan trong sáng. Chúc Anh và gia đình luôn bình an khoẻ mạnh, và tràn đầy Hồng Ân của Thiên Chúa.

  23. Minhhoang nói:

    Tôi thường xuyên lên Blog của Người Buôn Gió, được đọc những bài trào lộng của anh, xem những phóng sự bằng ảnh, những bài riêng cho bạn bè cùng lứa đang miệt mài đi,…nay được biết anh không là một tín đồ Công Giáo, nhưng tấm lòng của anh dành cho bạn bè, cho tha nhân, cho người cùng khổ mà ngay cả người có là “đạo gốc” như tôi cũng phải nghiêng mình cảm phục.

    Xin cảm ơn anh.

    Chúc anh, các bạn của anh, trong đó có cả đoàn người nữa luôn miệt mài đi theo con đường Công lý, Hòa bình,…và dĩ nhiên, tôi cũng xin được hòa vào dòng người như thác đổ này.

  24. Thành Tâm nói:

    Những bài Anh viết Tôi đều đọc kỷ và lâu nay Tôi cứ nghĩ Anh là một Ki-Tô hữu như Tôi.Bây chừ mới biết rỏ về Anh,thật khâm phục và cảm thấy xấu hổ vì GHCG chúng Tôi có quá nhiều Chủ Chăn cũng như bầy Chiên hèn nhát

  25. MariaOanh nói:

    Qua NVCL, tôi xin chúc mừng anh Hiếu ( NGƯỜI BUÔN GIÓ ) với lòng cảm phục vàcám ơn anh ,cám ơn các bạn của anh rất nhiều…Cầu chúc anh và các bạn của anh luôn an vui đi trên con đường Sự Thật, Công Lý,Hòa Bình và gặp gỡ được Đấng Là Đường – Là Sự Thật – Là Sự Sống.
    Xin cám ơn NVCL.

Trả lời

