Đức Hồng Y Zen: Trung Quốc không hề muốn bang giao với Tòa Thánh

Theo Ucanews, ngày 29/07/2010 Đức Hồng Y Joseph Zen Ze-kiun của Hồng Kông vừa có bài viết nhan đề “Does Beijing really want bishops appointed by the pope?” nhằm bác bỏ những quan điểm của tác giả Gianni Valente đăng trên một tạp chí Công giáo Ý 30 Giorni (30 Ngày) hồi tháng 5 với nhan đề Beijing wants Bishops appointed by the Pope.

Đức Hồng Y cho rằng tác giả này có vẻ “lạc quan tếu” về vấn đề bang giao giữa Tòa Thánh và nhà nước cộng sản Trung Quốc. Valente viết rằng các giám mục được tấn phong trong thời gian vừa qua đều được nhà nước TQ và Vatican thông qua và điều đó cho thấy sự thỏa thuận của cả hai phía. Tác giả phân tích dựa trên hàng loạt những cuộc tấn phong giám mục kể từ ngày 18/04/2010, và nhất là sau việc công khai tấn phong cho Đức giám mục Mattias Du Jiang của giáo phận Bameng, người mà trước đó không được nhà nước chấp thuận.

Lưu Bách Niên: "Giáo hoàng đen" của Trung Quốc

Dưới đây là những ý tưởng tóm lược từ bài viết của Đức Hồng Y Zen:

Trung Quốc có thực sự muốn Đức Thánh Cha bổ nhiệm các giám mục?

ĐHY mở đầu bài phản biện của ngài: “Trên Tạp chí 30 Giorni (30 Ngày) Gianni Valente đã có bài viết rất lạc quan về bang giao giữa Trung Quốc và Vatican. Bài viết của ông khiến nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, tôi rất lấy làm tiếc mà tuyên bố rằng tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm của ông khi đánh giá tình hình phức tạp này.

Việc bổ nhiệm các giám mục

ĐHY viết: “Nhan đề bài báo của Valente là ‘Bắc Kinh muốn ĐGH bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc’. Phát biểu này cho thấy sự lạc quan thiếu phán đoán của tác giả. Quả thật, thời gian gần đây, một số giám mục được bổ nhiệm do sự thỏa thuận giữa nhà nước Trung Quốc và Vatican; và cũng có một chút thay đổi theo hướng dễ thở hơn của nhà nước qua việc chấp thuận cho hai cơ sở của Công giáo hoạt động. Tuy nhiên, những sự kiện ấy chưa đủ yếu tố để kết luận rằng có một cuộc ‘cách mạng triệt để’ như Valente khẳng định.

Làm sao giải thích được các biến cố đã xảy ra?

ĐHY phê bình những luận cứ của Valente: “Trước hết, Valente đã mâu thuẫn khi ở trang 22 ông cho rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đồng ý với tín lý Công giáo về việc bổ nhiệm các giám mục, nhưng ở trang 23 ông lại cho rằng nhà cầm quyền csTQ không quan tâm đến tín lý, nhưng chấp thuận cho ĐGH bổ nhiệm các giám mục vì nếu không các vị này sẽ không được các tín hữu chấp nhận. Vì thế, đây là sự chấp thuận bất đắc dĩ. Trước tình hình đó, nhận xét của Valente có vẻ đúng ở điểm này: nhà cầm quyền csTQ buộc phải nhượng bộ trước đức tin kiên cường của các tín hữu sau khi được khích lệ bởi Thư của ĐTC gửi Giáo hội tại TQ và một số tuyên bố chính thức khác của Tòa Thánh.

TQ thật sự muốn ĐGH bổ nhiệm các giám mục?

Tiếp theo, ĐHY viết: “Những sự kiện trên chưa đủ bằng chứng thuyết phục về thiện chí của nhà cầm quyền csTQ, thế mà chỉ căn cứ vào các nguồn không đáng tin này, Valente khẳng định rằng từ nay thủ tục bổ nhiệm các giám mục sẽ ‘đơn giản’ như sau:

a. Các giáo phận chọn ứng cử viên giám mục;

b. Sau đó danh tính các vị này được trình lên để nhà nước xem xét;

c. Danh sách cuối cùng có sự chấp thuận của hai bên.

Trích lời giáo sư Liu Peng, Valente viết: ‘Danh sách này được trình lên Tòa Thánh và hai bên cùng lựa chọn’. Valente còn nói: ‘nhờ các mối quan hệ ngoại giao chính trị mà ông biết được rằng một danh sách hơn 15 ứng cử viên giám mục đã được gửi tới Vatican và dường như Tòa Thánh đã chấp thuận hết danh sách này’. Những việc làm trên thật nực cười!

d. Valente cho rằng: ‘phê chuẩn sau cùng là Tòa Thánh’

e. Cuối bài, thậm chí Valente còn khẳng định: ‘nhà cầm quyền TQ sẽ chấp thuận các giám mục tiến cử dựa căn bản trên sự phê chuẩn của Tòa Thánh’

Nếu thủ tục này phản ánh đúng thực tế, thì chúng ta có lý do để vui mừng, vì quyền của ĐTC được bảo đảm khi bổ nhiệm các giám mục TQ. Đức Thánh Cha sẽ có tiếng nói quyết định về việc bổ nhiệm hoặc chí ít việc chọn lựa sau cùng phải được quyết định dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau cách chân thành từ hai phía. Nhưng thực tế thì sao? Căn cứ vào tình hình hiện nay thì hy vọng cho viễn cảnh này rất mong manh.

Trước hết, không thể phân biệt được hai bước a và b trên đây, vì cái gọi là “chọn” thì luôn bị nhà cầm quyền cs lèo lái thông qua nhóm linh mục quốc doanh. Thứ đến, toàn bộ thủ tục trên đây thực ra giống ‘trò kéo co’ hơn là ‘hiểu biết lẫn nhau cách chân thành’ (từ của Valente). Nhà cầm quyền cs vẫn còn nhiều áp đặt lên Tòa Thánh buộc phải chấp thuận cho các ứng viên mà nhà cầm quyền đã chăm sóc từ lâu!

Trở ngại vẫn còn đó

Sau khi phân tích những lý luận trong bài viết của Valente, ĐHY Zen cho thấy rõ mục đích bài báo của ông này là phê bình Tòa Thánh khi Tòa Thánh tỏ ra cứng rắn với nhà nước TQ. Ngài cho rằng Valente không hiểu biết hoặc cố tình không hiểu bản chất của cái ủy ban công giáo yêu nước là gì.

ĐHY nói tiếp: “Sau những tuyên bố rất rõ ràng của ĐTC trong Thư gửi GH TQ vừa qua về bản chất tông truyền của Giáo hội, chẳng lẽ các giám mục TQ vẫn còn chấp nhận tình trạng nô lệ hèn nhát như hiện nay nữa sao? Lương tâm của các vị ấy ở đâu? Các tín hữu làm sao chấp nhận được tình trạng thiếu hiệp thông với ĐTC nơi các giám mục của mình?

ĐHY Zen kết thúc bài viết bằng lời cầu nguyện như sau: “Nguyện xin Thiên Chúa cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ”.

Nhìn người mà ngẫm đến ta:

–          Hoàn cảnh Giáo hội tại Việt Nam không khác gì so với GH tại TQ

–          GHVN thiếu những vị chủ chăn can đảm như ĐHY Zen của TQ, ngoại trừ một vài vị can trường thì đã bị cô lập

–          Có một số chức sắc cao cấp của GHVN luôn cổ vũ cho lập trường thân cộng, nhưng núp dưới danh nghĩa là “đối thoại, không đối đầu”, để đổi lấy một ít lợi lộc cho vị thế của mình

–          Ngay tại Vatican có những “hậu thuẫn” rất tích cực cho các vị có lập trường thân cộng này. Vì thế, mọi sự thật tại VN không thể đến được với những vị có trách nhiệm quyết định số phận của GHVN, bởi đã bị các thành phần ‘hậu thuẫn’ này chận lại.

Hiếu Minh

Advertisements

2 Responses to Đức Hồng Y Zen: Trung Quốc không hề muốn bang giao với Tòa Thánh

  1. CON CHIÊN nói:

    ôi LẠY CHÚA. nếu đoàn chiên của NGƯỜI mà trao vào tay người MỤC TỬ KHÔNG NHÂN LÀNH thì sẽ bị dàn sói ăn thịt mất và hư nát đoàn chiên của CHÚA mất CHÚA ơi. CHÚA ƠI. XIN NGƯỜI TUYỂN CHỌN NHỮNG MỤC TỬ NHÂN LÀNH MÀ CHĂN SÓC ĐOÀN CHIÊN CỦA NGƯỜI. NGƯỜI LUC TỬ ĐÓ SẼ YÊU CHIÊN NHƯ NGÀI YÊU CHÚNG CON. SĂN SÀNG HI SINH THÂN MÌNH ĐỂ BẢO VỆ ĐOÀN CHIÊN….. XIN CHÚA LẮNG NGHE LỜI CHÚNG CON NGUYỆN XIN…..AMEN

  2. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Phai noi rang thoi dai cua chung ta la thoi dai cua khung hoang lanh dao.Hon het nhung quoc gia con bi CS cai tri, dan ap luon can nhung con nguoi can dam,thanh that nhu Duc Hong Y Tran Nhat Quan,Duc Cha Ngo Quang Kiet…,nhung guong sang lanh dao nay ngay cang vang bong o nhung noi dang dau kho vi bat cong,cuong quyen,ngheo doi,ap buc..-nhung noi ma Chua Giesu luon muon the hien guong mat dich thuc cua chinh Ngai.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: