Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu

Trên chuyến tàu hỏa vào Đà Nẵng

Những tin tức được mạng truyền thông về Cồn Dầu, một giáo xứ lâu đời ở Giáo phận Đà Nẵng đã làm không chỉ những người công giáo, mà cả những người quan tâm đến công lý, sự thật không thể ngồi yên. Nhiều tiếng nói đã cất lên, nhiều động tác không chỉ ở trong nước mà cả bên kia bờ đại dương đã và đang được thực hiện. Không chỉ ở cộng đồng người Việt trong nước, ở Hải ngoại mà cả những dân biểu của Hoa Kỳ đã phải lưu tâm tới vùng đất xa xôi và khuất nẻo: Cồn Dầu.

Nhiều thông tin đa chiều đã được phản ánh, nhiều sự việc được đưa lên với những cách nhìn và lý giải khác nhau… đã làm nóng lên các diễn đàn, các buổi tranh luận.

Để tìm hiểu sự thật những gì đã xảy ra ở đây, chúng tôi lên đường vào Đà Nẵng.

Đà Nẵng: “Cắt nửa Hành Sơn, chặt đôi Thanh Khê…” và cái phần trăm

Đà Nẵng là thành phố miền Trung Việt Nam, là một Thành phố trực thuộc Trung ương, được đầu tư và chăm bẵm từ túi tiền ngân sách nhà nước rất lớn.

Đà Nẵng không quá ồn ào như các đô thị khác, không thấy cảnh tắc đường triền miên như Hà Nội, Sài Gòn. Con người Đà Nẵng cũng như ôn hòa hơn.

Điều đập vào mắt những du khách đến đây những ngày này là cả thành phố la liệt cờ và khẩu hiệu. Cờ đỏ sao vàng được cắm hai bên đường phố, trên những chiếc cọc thấp lè tè phất phơ bay theo làn gió vút sau những chiếc xe tung bụi trên đường. Nhiều chiếc dường như làm vướng những người đi lại quá đã bị buộc chặt đuôi lại một chiếc cọc, một cái gì đó không cho phép được phất phơ. Thậm chí có nhiều chiếc tụt hẳn xuống đất cho… đỡ mỏi.

Chúng tôi khá ngạc nhiên về lượng cờ đỏ ngập tràn với cách treo cờ khá lạ nơi đây, hỏi người dân họ cho biết: Thành phố đang treo cờ để chào mừng Đại hội Đảng bộ các Quận(?).


Đại hội Đảng cấp Quận, nhưng cả Thành phố dùng cờ đỏ sao vàng được gọi là cờ Tổ Quốc cắm bên đường như những hàng lính đứng chào mừng? Những người lính “Cờ tổ quốc” này có nhiệm vụ chào mừng hay canh giữ cho Đại hội Đảng của các cấp?

Vậy Đảng đã vượt tầm Tổ quốc bao nhiêu bậc để Tổ Quốc phải đứng canh giữ cho mấy ông đảng viên cấp quận đi họp?

Sau một thời gian dài không trở lại Đà Nẵng, nay đi trên đường phố Đà Nẵng thấy mình như đang lạc vào một công trường xây dựng. Nơi nơi đều là dự án, đều là nhà cửa xây dựng dở dang.

Cậu lái xe taxi người miền Nam Định vào đây lập nghiệp thấy chúng tôi chú ý đến những công trình dang dở hỏi: “Chắc các anh lâu không vào Đà Nẵng nên thấy lạ, chúng tôi ở đây thì quen rồi. Ở đây dân chúng có bài hát cải biên thường hát về việc xây dựng ở Thành phố này nghe thật não nề nhưng chí lý lắm”.

Rồi anh ngân nga: “Cắt nửa Hải Châu, cắt nửa Hành Sơn ta làm đô thị nhỏ. Chặt đôi Thanh Khê, bẻ đôi Thanh Khê ta làm khu đô thị mới, đưa em về, đưa em về Cẩm Lệ chiều nay… Để cùng cướp đất phân lô bán nền…”

Rồi anh kết luận: “Tất cả là do cái phần trăm điều khiển mà anh”.

Câu nói của người tài xế taxi lại làm chúng tôi liên tưởng đến Cồn Dầu, vụ Cồn Dầu này có nằm trong nguyên nhân của “cái phần trăm” điều khiển như anh chàng kia nói hay không?

Để tìm hiểu ngọn ngành, đa chiều và đầy đủ các thông tin về Cồn Dầu, chúng tôi quyết định rẽ vào Tòa Giám mục Đà Nẵng, nơi chúng tôi nghĩ rằng chắc phải là nơi nắm thông tin rõ ràng về Cồn Dầu.

Tòa giám mục Đà Nẵng với ĐC Giuse Châu Ngọc Tri

Chúng tôi đến Tòa Giám mục Đà Nẵng đường đột mà không hẹn trước, bởi tôi biết Tòa GM cũng lắm thứ bận rộn, vì vậy cứ đến, nếu gặp được thì tốt mà không được gặp thì cũng chịu.


Bước vào Tòa Giám mục Đà Nẵng, gặp một linh mục ở xứ khác về Tòa GM, sau khi giới thiệu, vị linh mục tỏ ra rất thân thiện và tâm đắc hồ hởi nhiệt thành đón chúng tôi vào phòng khách và báo cho một thầy ở đó hẹn với Đức Cha đang tiếp khách ở tầng 2.

Trong khi chờ đợi, câu chuyện giữa chúng tôi là câu chuyện về tình hình giáo hội, tình hình giáo phận Vinh quê mẹ  khá hợp ý với nhau.

Sau mấy phút chờ đợi chúng tôi lên phòng gặp Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng.

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri tiếp chúng tôi cởi mở và nhiệt tình dù không hẹn trước. Sau vài lời giới thiệu chủ, khách, chúng tôi vào câu chuyện khá thẳng thắn. Nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề được đặt ra “thẳng tưng” để hiểu nhau hơn về quan điểm, cách nhìn và cách nghĩ.

Câu chuyện của chúng tôi không lâu, nhưng xoay qua khá nhiều đề tài của Giáo hội, nhất là vụ việc Cồn Dầu.

Tôn trọng ý kiến của Đức Cha, để rộng đường dư luận, có thể có những quan điểm của Đức Cha chúng tôi chưa hoàn toàn nhất trí, song câu chuyện được lược kể tại đây đúng nội dung để cho sự thật khách quan được sáng tỏ.

Cồn Dầu không phải là vụ việc về tôn giáo

Đầu tiên, khi chúng tôi ngỏ ý tìm hiểu về một vụ việc đang làm nóng dư luận hiện nay là vụ việc Cồn Dầu, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã cho biết:

Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, con sông Hàn ngăn cách ở giữa. Cả TP đang xây dựng, khu vực phía đông đã tương đối ổn định, giờ tiến sang phía Tây. Khu vực phía Tây là khu vực hoang hóa, giờ TP phải sắp xếp lại thành đô thị. Đó là việc của nhà nước họ phải làm.

Khu vực Cồn Dầu là khu vực thấp lụt, thuộc vùng hạ lưu sông Thu Bồn, đến mùa mưa là nước ngập. Hiện nay, nhà nước đang nâng cốt nền lên để sắp xếp lại theo ý họ.

Còn về xứ đạo là không có gì thay đổi hết. Nhà thờ vẫn còn đó không đụng đến, chỉ có giáo dân phải đi lễ xa hơn mà thôi. Trong khu vực đó hiện có 15.000 dân, tương lai có 30.000 dân, vậy Cồn Dầu có 1.500 dân, tương lai có 3.000 dân. Như thế mình là mục tử không chỉ của 1.500 giáo dân Cồn Dầu mà là cả 3.000 dân khác đó nữa.

Việc sắp xếp lại là cần thiết, nhưng chúng tôi cũng nói rõ rằng người dân ở đó phải được hưởng những phúc lợi ở đó, chuyển đổi nghề nghiệp, con cái học hành tốt hơn, trường trạm ở đâu…  Vấn đề tôn giáo thì không lo, đó là việc Chúa làm, bao nhiêu việc tan tác, thê thảm trong Giáo hội nhưng giáo hội vẫn tồn tại.

Vấn đề ở đây là vấn đề bồi thường, là vấn đề dân sự đảm bảo quyền lợi cho người ta thôi.

Những giai đoạn vừa qua, việc giải tỏa Cồn Dầu có người ở Thành phố, ở xã, ở Quận cũng có người không ủng hộ… mình đang có lợi thế, nhưng truyền thông đưa lên, đụng vấn đề tôn giáo là họ sợ họ rút ra hết, thành ra truyền thông làm hại Cồn Dầu (?)

Chúng tôi hỏi ngài:

Vụ việc ở Cồn Dầu vừa qua được truyền thông đưa lên khá nhiều, nhất là vụ công an dùng vũ lực trấn áp giáo dân và việc anh Năm bị chết, thì sự việc như thế nào thưa Đức Cha?

– Họ đã cấm chôn xác ở đó rồi, Thành phố họ có quyền, mình phải biết tiến hai bước thì phải lùi một bước. Thiếu gì nơi chôn đâu, quê nội, quê ngoại mình cứ chôn đi, rồi tiếp tục đấu tranh cho mạnh mẽ đi. Hà cớ gì, ai thúc đẩy mà làm chuyện này? Luật pháp, luật của nhà nước, mọi người chấp hành sao mình không chấp hành, cứ đem đó mà chôn.

Nhà nước họ hành động cũng khá mạnh, cũng quá khích, nhưng họ có cái lý của họ, Nhưng vấn đề là ai là người chủ mưu đưa đến chôn đây, trong khi gia đình đã không muốn chôn, cha sở đã báo rồi.

Về tình cảm tôn giáo, gia đình… nghe cũng mủi lòng. Ở Thành phố này, họ có một khu tập trung tất cả mọi người về đấy.

– Thưa Đức Cha, hôm nay chúng con muốn vào đây để tìm hiểu vấn đề đúng sự thật. Vậy những vấn đề vừa qua Đức Cha có ý kiến như thế nào?

– Những vấn đề gì cần nói, chúng tôi đã có thông báo, trong Thư mục tử sau vụ Cồn Dầu, sau vụ đám tang bà cụ tôi đã có Thư mục tử, sau vụ anh Năm, phải đến hai tuần sau nghe ngóng cẩn thận mới viết. Nếu là cá nhân mình thì mình có thể nói ngay, nhưng mình là một mục tử, mình phải viết với tư cách một mục tử.

Việc di dời Cồn Dầu đã hai năm, ở dưới đó dân cũng hiểu luật pháp nên không di chuyển được, chứ nếu không thì đã làm xong.

– Thưa Đức Cha, vấn đề lấy đất đai hiện nay không chỉ ở Cồn Dầu, mà là khắp cả nước. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật nếu công trình thuộc về an ninh quốc phòng thì người dân đương nhiên chấp hành di dời. Còn những dự án khác thuộc về các doanh nghiệp thì phải được thỏa thuận và đúng pháp luật. Vậy vấn đề Cồn Dầu thuộc dạng dự án nào và quy trình pháp luật nếu không đúng thì Đức Cha có ý kiến như thế nào?

–  Mình làm hết trách nhiệm của mình. Mình nói với tư cách mục tử chứ không phải là cha Tri nói, vì vậy phải có văn bản đàng hoàng. Mình nói với những người có trách nhiệm nghe cái đó. Nếu chỉ ra thông báo nọ kia thì dễ dàng lắm, nhưng nói phải có hiệu quả.

Không phải mình tách Giáo hội ra khỏi đất nước này, Giáo hội vẫn nằm trong lòng dân tộc này, đất nước này. Vì vậy mình phải làm sao đó bảo đảm quyền giữ đạo cho dân chúng tốt. Mình cải tạo họ bằng những việc mình làm, bằng lời nói chính chuyên của mình.

– Thưa Đức Cha, việc đám tang, như Đức Cha nói là nhà nước đã cấm mà giáo dân vẫn đưa vào chôn là giáo dân sai. Nhưng việc nhà nước dùng công an đánh đập giáo dân gây thương tích là chuyện không chấp nhận được. Không thể dùng cái sai lớn hơn để trấn áp cái sai nhỏ. Vậy với tư cách mục tử, ngài có động viên, an ủi gì những nạn nhân đó không? Hiện nay sáu người đang bị bắt, ngài thấy nên như thế nào?

– Đây là mình nói với anh em thôi, còn đối với nhà nước, mình nói rằng ở đây anh em đã sử dụng bạo lực quá mức cần thiết. Nếu cứ để dân chôn ở đó, đến khi cần di chuyển thì có cách. Mộ chôn lâu thì 500, năm năm thì 1 triệu, mới chôn thì cho là 10 triệu đi thì sẽ đi hết.

– Với những người bị bắt hiện nay thì sao thưa Đức Cha? Họ có thông tin gì với Đức Cha không?

– Hiện còn 6 người đang bị giam giữ. Ngay sau vụ việc Cồn Dầu, mình gọi phôn, mình họp nói với các cha, sự việc cứ cho rằng các ông làm nhiệm vụ đi, nhưng hậu quả không ai chết chóc, không ai thương tật thì cứ coi là tai nạn đi. Dân cũng không ai nghĩ là ra đó để làm thế, nhà nước cũng không nghĩ là dùng vũ lực. Bây giờ nên thả về hết đi, không phải mình chỉ nói với TP mà các mười mấy cha đầy đủ. Một số người đã thả ra hầu hết, còn lại một số người.

Mình đã nói rồi, không phải cứ nhai đi nhai lại. Hiện nay họ giữ lại thì họ phải tạo chứng cứ. Bây giờ họ giữ là việc của họ, phải có bằng chứng.

– Thưa Đức Cha, bây giờ họ vẫn giữ lại 6 người, mà đã giữ lại thì phải đưa ra xét xử. Vậy thì như Đức Cha nói là hai bên hỗn chiến, như vậy cứ cho là cả hai bên đều sai. Nhưng mọi người bình đẳng trước pháp luật thì nếu bây giờ họ chỉ đưa dân ra xét xử mà không xét xử công an đã đánh dân thì sao?

– Khi dân đưa xác ra thì bị đánh, họ hành động lại thành ra hai bên hỗn chiến. Bây giờ những người có trách nhiệm họ đang làm.

– Vậy nếu họ chỉ đưa giáo dân ra xét xử mà không xử công an, Đức Cha có kêu gọi giáo dân đi dự tòa không thưa Đức Cha?

– Một cái đám tang ở quê anh thì ai lo? Đức giám mục lo hay ai lo? Ai làm lễ an táng? Có khi nào Đức Giám mục làm lễ an táng không? Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này? Giám mục không thể làm hết tất cả mọi việc. Nhiều điện thoại gọi đến hỏi sao giáo dân như thế mà Đức Cha cứ ăn no ngủ kỹ… hớ hênh nhiều quá. Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à.

– Thưa Đức Cha, Cồn Dầu cũng chỉ là một khu bị giải tỏa như nhiều nơi đang bị giải tỏa khắp đất nước này. Vậy nhưng khi công an dùng vũ lực với nhân dân mà không bị đưa ra xét xử nhưng lại giam giữ những người đó để tạo bằng cứ đưa ra xét xử giáo dân thì mình có quyền lên tiếng kêu gọi hiệp thông cầu nguyện cho họ. Đức Cha nghĩ thế nào?

– Mỗi nơi có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Ở Thái Hà nó khác ở đây, ở Thái Hà là đụng chạm trực tiếp tới tài sản Giáo hội, còn ở chính quyền Đà Nẵng đây thì cùng một đảng nhưng nó khác.

Hà Nội, Ngày 14/8/2010

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

Kỳ II: Với Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và những vấn đề thuộc giáo hội

Kỳ III: Thực tế với giáo dân tại giáo xứ Cồn Dầu.

Kỳ IV: Cái chết của anh Toma Nguyễn Thành Năm.

Nguồn: Blog Jbnguyenhuuvinh.wordpress.com

Advertisements

75 Responses to Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu

  1. Tran Minh nói:

    Moi doc phan dau ma da thay Duc Cha Tri an noi linh tinh qua va chang thay mot ty tam long nao cua ngai qua nhung loi dai dong kia danh cho giao dan Con Dau ke song cung nhu nguoi chet. Buon qua!

  2. Toan Tran nói:

    Cu~ng may la` o^ng Chau Ngoc Chi chi? le^n to*'i chu*'c Gia'm Mu.c tho^i; chu*' o^ng a^'y ma` le^n to*'i chu*'c Hong Y hay Giao Hoang thi` da^n Vie^.t mi`nh chi? co' a(n ca'm lo*.n. Xin Chu'a cho o^ng a^'y kho^ng bao gio*` du*o*.c le^n chu*'c. Xin Chu'a cho Du*'c To^?ng KIe^.t du*o*.c le^n chu*'c Hong Y. Xin Chua nghe lo*`i chu'ng con.

  3. thuongdanviet nói:

    Xin lỗi Cha Tri, con nghe Cha trả lời như thế không được ổn rồi – có gì lấn cấn trong lời nói của chính Cha phải không ạ –

  4. DOAN NGUYEN ANH nói:

    ở Thái Hà là đụng chạm trực tiếp tới tài sản Giáo hội, còn ở chính quyền Đà Nẵng đây thì cùng một đảng nhưng nó khác, CAU NAY CUA ONG dc chau ngoc tri NOI.
    Vi o day no khong dung cham den tai san Giao hoi, nha tho con do, nen cong an muon DANH CHET AI THI CU DANH CHET.
    Muc tu CHAU NGOC TRI noi hay qua, giang hay qua, giao dan co duoc <<mot ong nuc tu muc nat >> thi thi that la khong hieu noi.

  5. hoa` nói:

    kho than cho cac anh phong vien nuvuongcongly , lan loi duong xa xa xoi den de tim hieu su that, de cung hiep thong voi nhung anh chi em cung dong canh kho nan, nhung buon thay nhung cau tra loi quanh co , ban doc nhu chau day cung cam thay buon long…cam on cac anh phong vien NVCL rat nhieu da luon dung ve phia nguoi ngheo, de bao ve CONG LY VA SU THAT.

  6. Pham nói:

    Không biết trong cách trả lởi của Mục Tử Giáo Phận Đà Nẵng có phải là cách " Đánh bùn sang ao" không?
    Và có giống như cách trả lời của HDGMVN về những sự việc xẩy ra ở Miền Bắc là việc Giáo Phận nào Giáo Phận ấy lo. Chuyện Cồn Dầu là chuyện của Cha xứ Cồn Dầu ! Thế này là thế nào nhỉ !?
    "Bỏ Ngài con biết theo ai?". Cuối cùng chỉ còn một Mục Tử hiền lành mà ai cũng biết chắc chắn là Ngài : GIESU
    Pham HK

  7. vui ve nói:

    trả lời kiểu này , hiểu được chết liền !…

  8. Trân trọng cám ơn anh Vinh đã vất vả làm nhịp cầu ĐỐI THOẠI.

  9. trong vu nói:

    Thưa quí vị;
    Tôi có vài điều không hiểu xin anh Vinh giúp cho:
    ĐC nói rằng nhà thờ còn, giáo dân thì ở xa vậy mỗi lần đi lễ họ phải di chuyển bằng gì?
    Khi làm trung tâm du lịch sinh thái, thì giáo dân có được phép vào sinh hoạt ở nhà thờ hay không?
    Với số tiền bồi thường ngưòi dân lấy gi để làm ăn vì đa số họ sống vào nghề nông?
    Đc nói rằng ở Thái hà khác, vì Cồn Dầu không mất nhà thờ nên không đụng chạm đến đất Giáo hội ?
    Nhà thờ mà không có giáo dân thì có phải là xứ đạo không?

  10. Xotxa nói:

    "…Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à…." Nói như ông này thì botay.cơm luôn!!!!
    Bộ trưởng Giao thông của Nhật có làm tàu hỏa bị lật đâu mà lại đi từ chức, chắc dưới con mắt của "ngài" thì ông bộ trưởng này ngu quá ???
    "…Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này?…"
    Ô hô !!?? Lạ nhỉ ?????

  11. NVCL nói:

    Có lẽ vì định kiến với chế độ một cách cực đoan, hằn học. kết câu chuyện cho thấy lộ rõ ý đồ : "Ngụy biện mọi cách để lôi kéo Giáo Hội sở tại vào mục đích Chống Chính quyền". Sao quá dể dàng như vậy!! Chúa Thánh Thần đang hoạt động cùng với Hội Thánh. (chắc sau vụ bị đả thương tại Đồng Chiêm, JB NHV tức tối chính quyền mà nhìn qua lăng kính xám xịt, hãy bình tĩnh. Đừng để sự thù hằn cực đoan giết chết tâm hồn mình)

    • JOSEPH nói:

      THỰC TẾ MỘT CỒN DẦU ĐANG BỊ BÁCH HẠI MỘT CÁCH NẶNG NỀ VÀ TÀN NHẪN, LÀM NHÓI ĐAU BIẾT BAO NGƯỜI VIỆT NAM VÀ TRÊN THẾ GIỚI. CHÚA THÁNH THẦN ĐANG THÚC ĐẦY LÒNG NGƯỜI GIÁO DÂN PHẢI BIẾT CAN ĐẢM LÀM CHỨNG CHO CÔNG LÝ – SỰ THẬT. GIÁO HỘI KHÔNG BÊNH VỰC BẢO VỆ NGƯỜI NGHÈO BỊ BÁCH HẠI LẠI CÒN THỎA HIỆP VỚI NHÀ CẦM QUYỀN ĐỂ ĐÀN ÁP, GIẾT HẠI DÂN LÀNH. THIỂN NGHĨ, CHÍNH BẠN MỚI LÀ NGƯỜI ĐÁNG TRÁCH, TẠI SAO BẠN LẠI TRÁCH NGƯỜI CAN ĐẢM ĐẤU TRANH CHO CÔNG LÝ TRÊN MỘT ĐẤT NƯỚC ĐẦY BẠO LỰC VÀ BẤT CÔNG NHƯ THẾ?

    • Dieu Hang-Qui Nhon nói:

      Dan than tim kiem Cong bang,ben vuc ke bi ap buc,ngheo hen la su mang cua GHCG va moi thanh phan dan Chua khong the noi do la chong chinh quyen hay lam chinh tri.Chinh quyen CS thi phai chong la dung roi,chi co ma quy moi bat tay voi CS hoac tu xung minh la CS.
      Chua Thanh Than hoat dong o moi nguoi chu Ngai khong chi hoat dong rieng cho Hoi Thanh,ai cung duoc Chua Thanh Than thuc day de hanh dong va lam chung nhan cho Chua,neu noi Chua Thanh Than chi hoat dong rieng cho Hoi Thanh la xuc pham toi Ngai va phu nhan ban tinh Thanh Than cua Ngai,pham thuong do ban a.

    • Xotxa nói:

      Ông này lại chụp cho JB NHV một cái mũ to đùng rồi ! Sao ông không chụp luôn cái mũ " gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc " cho NHV đi ?? (sic) Tôi nghĩ chính ông mới có sự thù hằn cực đoan đấy! Cầu mong cho ông có một tâm hồn trong sáng.

    • Maria Têrêsa nói:

      Thời gian sẽ cho bạn thấy bạn nhìn vấn đề một cách phiến diện, hay là bạn cũng là người của bóng tối và có tham gia vào vụ đả thương anh Vinh? Anh Vinh là người của ánh sáng và sự thật,ai không có ánh sáng và sự thật trong lòng thì không quý anh Vinh.

    • huymai nói:

      ban nen suy nghi lai truoc khi gop y ,ban dung nghi ai cung nhu ban " dung de su thu han cuc doan giet chet tam hon ban"

    • Gabi nói:

      Hằn học gì mà hằn học…Bạn là công an chắc, cho nên mới bình thản trước nỗi đau của người dân bị đàn áp bất công. Giả sử bố mẹ bạn bị bọn chính quyền xã đánh chết thì bạn nghĩ sao ?!!

  12. trần hoàng việt nói:

    thưa đức cha tri! ngài nói rằng luật pháp là của nhà nước mọi người chấp hành ,sao mình o chấp hành?thế thì bây giờ nó đem luật pháp đến lấy toà giám mục đà nẵng chắc ngài đồng ý ngay rồi.đọc xong bài này của anh vinh thì đúng ngài là một người chăn thuê, chứ o phải là mục tử như ngài vẫn xưng hô đâu.bởi vì người "mục tử tốt lành phải biết hi sinh vì đàn chiên"(GA 10,11)

  13. thinh pham nói:

    That khong hieu noi mot Muc tu ma lai co mot cach tra loi tranh ne ,vong vo va vo trach nhiem den nhu vay,hoa ra Giao Phan Da Nang la mot giao hoi tu tri, Da Nang la mot "quoc gia "khac voi " quoc gia"Thai Ha.Mong rang Duc cha Chau Ngoc Tri neu con luong tam cua mot muc tu hay it ra la nguoi Kito huu hay sam hoi chan thanh truoc mat chua,voi loi suy nghi va hanh dong nhu Duc cha da trinh bay thi coi nhu giao dan Da nang dang mo coi ……cha.Mong NU VUONG CONG LY hay dang y kien chan thanh nay cua toi,dung vi mot ly do nao do ma lai loai bo y kien nay,toi dong gop y kien vi ich loi cua Giao Hoi va luong tam cua toi truoc mat chua.Xin cam on

  14. Hung Nguyen nói:

    Khong biet moi nguoi con nghi rang day la loi noi cua mot Giam Muc nua khong .Ngai co cai khon ngoan cua mot con ran, noi lao nhu cuoi,biet ung pho voi moi hoan canh nhu mot ten can bo cong san, khong co tinh yeu thuong va cham lo toi doi song giao dan cua mot nguoi muc tu.Khong biet ngai co doc va song phuc am hang ngay khong?

  15. giangson nói:

    Mục tử mà nói như GM Trí thì có lẽ cũng nhiễm cái tư duy cách mạng rồi, giáo hội giao cho cha coi sóc đàn con nhưng cha lại nói vô trách nhiệm như vậy nghĩa là gì? người mục tử phải khôn ngoan hình như cha không có được điều đó, cho nên cha mới để cho con cái mình gặp cảnh đau khổ như vậy. có rất nhiều cách để cha giải quyết vấn đề này một cách êm đẹp, nhưng do cha cứ mải nhìn về một phía nên đã không thấy toàn cảnh. vẫn còn kịp để cha sửa chữa nếu cha muốn!

  16. Duong Thanh nói:

    than ôi!!! càng chua xot làm sao khi nghe những lời phát biểu của một Giám Mục trước nỗi đau của con chiên. Kính thưa Đức Cha thà Ngài không nói thì hơn, nói ra mà làm cho lòng người thêm tê tái. Thưa Đức cha không lẽ chi chuyện Thái Hà, Khâm sứ là chuyện tài sản của giáo hội còn Cồn Dầu là không phải của giáo hội chăng??? hay Đức cha nghĩ là của đảng??? Phải chăng Cồn Dầu sẽ chuyển dần thành Hội trường đảng Úy của Tình Đà Nẵng Chăng Thưa Đức Cha???

  17. Minh Trang nói:

    http://hdgmvietnam.org/yeu-thuong-giua-lan-song-h… , đ/c Khảm kêu gọi "Bạn tiếp tục yêu thương những người hiểu lầm bạn, chống đối bạn, thù nghịch với bạn, ghét bỏ bạn và đe dọa bạn… mà không rơi vào thái độ chán nản, căng thẳng hay kẻ cả!"

    Đối chiếu với thực tế, Ngài Khảm, ngài Tri yêu thương kẻ thù (csvn) hơn là giáo dân Cồn Dầu, có thể nói là vựơt mức chỉ tiêu, tất cả đều lặng thinh không nói gì khi giáo dân ở khắp nơi trên VN bị csvn áp bức, đánh đập . Không biết có cần nhắc lại các vụ việc cụ thể cho các ngài nhớ không.

    • Minh Trang nói:

      Ngài Khảm, Ngài Tri phẩn nộ với Nữ Vương Công lý bao gồm các giáo dân, tu sĩ yêu thương sự thật và các đấng trong HDGMVN. Ngài Khảm cười mỉa Nữ Vương Công Lý nói không đúng sự thât. Ngài Tri gọi Nữ Vương Công Lý là ma quỷ.

  18. Giuse Bui Xuan Phu nói:

    Kinh goi Duc cha Chau Ngoc Tri!
    Con la mot giao dan O Hue song cach toa giam muc cua Duc Cha khoang 130 Km. Con thay chua co mot muc tu nao thieu trach nhiem nhu Duc Cha. Vi vay con thiet nghi Duc Cha hay nhanh chong hanh dong de bao ve cong ly va cong bang cho giao dan cua Duc Cha con khong Duc Cha hay viet don xin tu nhiem de trinh len Duc Thanh Cha. Xin thien chua va Me La vang phu tro cho Duc Cha de Duc cha co the hoan thanh Su vu cua Duc Cha nhu chua mong Muon.

  19. Minh Trang nói:

    Ngài Khảm nhận xét về mình như sau :"Phản ứng ngược lại là xù lông xù cánh ra. Không cần biết người khác nghĩ gì và nói gì. Ai muốn nghĩ sao cũng được, việc ta, ta cứ làm. Người khác mới là người có vấn đề, còn tôi thì không. Nguy cơ của phản ứng này là dần dần ta có thể rơi vào thái độ mù quáng và vô cảm trước cuộc sống." Ngài, là thầy giảng, nói đúng lắm, nhưng chưa thực hành!

    • D.Trang nói:

      Ngài Khảm thì nói giỏi rồi, ngoài ra, giọng nói của ngài cũng có tính biểu diễn như kịch nói để xoáy vào sự chú ý của thính giả : ngài thường lên giọng hoặc xuống giọng nhiều hơn cách diễn đạt bình thường từ 1/2 đến 1 "note". NGHE GIỌNG LÀ BIẾT NGƯỜI : QUÁ KHÍCH VÀ GIẢ DỐI

  20. Minh Trang nói:

    Ngài Tri thì rất thương yêu giáo dân Cồn Dầu bị công an đánh chết, bằng cách khuyến khích vợ của nạn nhân xác nhận chồng của nạn nhân, sau khi bị công an csvn giam giữ hỏi cung nhiều lần, vẫn đang sống khỏe mạnh (như thế là công an csvn không có trách nhiệm gì với cái chết này cả!) , sau đó bỗng lăn quay ra chết vì tuân theo ý Chúa gọi!

  21. AnPhong Hien nói:

    Doc nhung cau tra loi cua GM Tri toi khong dong y, GM Tri hinh nhu van chua phan dinh duoc
    "chinh tri" va "nhiem vu cua mot muc tu voi giao dan cua minh".Nguyen nhan theo toi nghi thi
    van chinh la "SO HAI hay NE TRANH".Len tieng benh vuc nguoi ngheo kho cung khon trong
    xa hoi khong phai la lam chinh tri.Cang khong phai la thoi doi DOI DAU.Neu GM Tri khong len tieng
    thi ai len tieng day??? Truyen thong da len tieng.Rat nhieu giao dan da len tieng.Len tieng mot
    lan nguoi ta chua nghe thi phai noi lai cho toi khi nao nguoi ta phai mo tai ra ma nghe thi moi
    thoi.Do la nhiem vu cua tat ca moi nguoi con cai cua CHUA chu khong rieng ai.

  22. Daminh nói:

    " mot cai dam tang …neu lam thi lam het a " thua vi muc tu TRI , chung con muon rang NGAI la CHA trong giao phan thi cung nen biet con cai NGAI dang ra sao , de ma DAY BAO chu .

  23. Nguyen tay Duc nói:

    Nghe Duc Giam Muc Chau ngoc Tri noi thay buon va thieu trach nhiem nguoi muc tu voi giao dan Con Dau.
    Nguyen Tay Duc
    Seattle, Wa
    USA

  24. Gregorio Tâm nói:

    Nghĩa là biến cố Cồn Dầu, Dức Cha Tri không phải có một trách nhiệm nào hết đối với giáo xứ và giáo dân Cồn Dầu.
    Xin lỗi Đức Cha, con nhận thấy bài trả lời phỏng vấn của Đức Cha hoàn toàn giống cách thức trả lời của cán bộ đảng viên nhà nước CHXHCNVN, lấp lửng, né tranh, đẩy trách nhiệm cho thuộc hạ còn mình thì vô can……
    Thật sự Đức Cha đã thấm nhuần phong cách lãnh đạo của nhà nước CHXHCNVN.
    Đây là SỰ THẬT tự đáy lòng của con, nếu làm phật lòng Đức Cha, con kính xin Đức Cha vì lòng thương xót Chúa mà xá giải cho con.
    Kính
    Gregorio Tâm

  25. cuong nói:

    thua nu vuong cong li. o doan ket ma duc cha tra loi la .moi noi co mot dieu kien khac. o thai ha.la dung cham den cua giao hoi . con da nang no la kac.theo toi ngi duc cha tri muon noi day la cua giao dan .ma cua giao dan la cua nhan dan .nen duc cha tri khong ban tam lam.theo y toi ngi nhu vay co dung khong nu vuong cong li va cac ban doc .co gi sai sot trong binh luan mong tha cho toi cac ban nhe

  26. người qua đường nói:

    ĐC có thể dũng cảm viết một lá đơn từ nhiệm như Đức Tổng Kiệt không ạ! Con cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn, gia tăng thêm sức mạnh cho ĐC khi cầm bút.

  27. thuongdanviet nói:

    CHA TRI ƠI ! GIÁO DÂN ĐÀ NẴNG KHÔNG PHẢI LÀ CON CỪU NON ĐÂU Ạ.

    ĐẾN GIỜ NÀY GIÁO DÂN ĐÀ NẴNG SAU KHI ĐỌC THÊM BÀI VIẾT NÀY CÀNG THÊM THẤT VỌNG VỀ NGÀI ĐÓ VỊ CHỦ CHĂN KHI VÀO NGÀY NHẬM CHỨC ĐÃ CÓ NHIỀU ĐIỀU TIẾNG VỚI GIÁO DÂN.

    CÓ NÊN CHĂNG NGÀI HÃY TỰ ĐỘNG TRẢ LẠI ÁO MŨ CHO GIÁO HỘI, ĐỪNG BUỘC GIÁO DÂN PHẢI LÊN TIẾNG, THƯA CHA.

    XIN NGÀI ĐỪNG LỢI DỤNG CHÚA THÁNH THẦN ĐANG HOẠT ĐỘNG TRONG NHỮNG SUY NGHĨ HÀNH ĐỘNG CỦA CHA NHÉ.

  28. phạm minh công nói:

    Kính thưa Đức Cha Tri, con xin được kể câu chuyện sau hầu ĐC:
    Trên chuyến tàu hỏa, cùng trong một toa tàu có một đảng viên cs và một nữ tu ngồi đối diện, thấy nữ tu cầm tràn chuỗi mân côi lần hạt, thế thì ông này bắt đầu oang oang, khi thì chê giáo hội công giáo là không khoa học, là thuốc phiện, khi thì chê ông cha này bà sơ nọ, khi thì cho đi đạo là mê tín dị đoan, …
    Nghe thế vị nữ tu này lên tiếng: xin lỗi ông, nãy giờ tôi không làm gì mếch lòng ông, tại sao ông lại chữi rũa và nói xấu tôi như thế?
    Ông ta đáp: Ơ hay, tôi có nói gì về cô đâu!
    Nữ tu: Tôi là một thành phần trong Giáo Hội Công Giáo, ông nói xấu giáo hội tức là nói xấu tôi.
    Lúc này ông đvcs im thin thít . . .

    Kính thưa ĐC, một thành phần trong giáo hội có cao quý hơn tài sản đất đai cơ sở của Giáo hội không?
    Thế thi sao ĐC lại phân biệt:
    "Mỗi nơi có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Ở Thái Hà nó khác ở đây, ở Thái Hà là đụng chạm trực tiếp tới tài sản Giáo hội, còn ở chính quyền Đà Nẵng đây thì cùng một đảng nhưng nó khác."
    Con thực sự không hiểu!

  29. Tran Thanh nói:

    "- Một cái đám tang ở quê anh thì ai lo? Đức giám mục lo hay ai lo? Ai làm lễ an táng? Có khi nào Đức Giám mục làm lễ an táng không? Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này? Giám mục không thể làm hết tất cả mọi việc. Nhiều điện thoại gọi đến hỏi sao giáo dân như thế mà Đức Cha cứ ăn no ngủ kỹ… hớ hênh nhiều quá. Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à."

    Thua D/c Tri,
    Vang, dung day la mot "CAI DAM TANG", nhung cai dam tang nay no kha dac biet D/c a. No can vao su can dam cua cac vi chu chan (trong do co D/c ) Phai len tieng de binh vuc cho Dan Chien Lanh cua minh cach rieng (da , dang bi Bao quyen csVN uc hiep) va LE PHAI CACH CHUNG.

  30. Duc Nguyen nói:

    GM Tri da tra loi vong vo, kho hieu… khong tra loi truc tiep cac cau hoi!!! Noi theo duong loi cua CS de tranh trach nhiem cua Muc Tu. Dung la Muc Tu chan thue!!!!!!

  31. thinh pham nói:

    Doc xong bai phong van cua NU VUONG CONG LY ' toi thiet nghi chi co che do cong san moi so CONG LY va SU THAT hoa ra mot Giam muc nhu Ngai CHAU NGOC TRI cung so CONG LY va SU THAT nua, voi loi tra loi loanh quanh va hue von nhu vay toi thiet nghi hinh nhu Giammuc Tri la ke chan thue va giao phan Da Nang dang bi ….trong toa va Hoi dong Giammuc Viet Nam phai xin toa thanh bo nhiem mot vi muc tu khac la vua roi.

  32. thinh pham nói:

    Doc bai tra loi cua Giammuc Tri , toi nghi hinh nhu la mot can bo cong san dang mac ao Giam muc.Duc cha Tri nen tra ao Giam muc cho Giao hoi va Hoi dong Giammuc nen tim nguoi xung dang hon vi ich loi cua con chien,

  33. nguyễn bá văn nói:

    Quả thật, qua câu chuyện “Cồn Dầu ký sự” này tôi thấy Đức Cha Tri chẳng có chút tình nào với Giáo dân Cồn Dầu cả. Buồn, rất buồn.

  34. Từ thị Siêu nói:

    Thưa Đức Cha Châu Ngọc Tri,

    Nghe ngài trả lời trong bài phỏng vấn trên mà con nghe con buồn quá ! Âm giọng của những câu trả lời của ngài không chuyên chở tâm tình yêu thương của một người Mục tử thay thế Chúa Kitô chăm sóc đàn chiên của Chúa. Câu trả lời của ngài nghe sao quá hờ hững với những khốn đốn của con chiên mình, nếu không muốn nói ngài muốn con chiên của ngài phải tuân thủ những đòi hỏi của chính quyền, ngài có biết rằng hầu hết người dân ở đó làm nghề nông, bây giờ bắt họ dời đi xa hơn, thì họ sẽ đi lễ bằng ohương tiện nào đây?! Chưa nói đến chuyện chính quyền đã không bồi thường thỏa đáng. Rồi còn chuyện giáo dân bị đánh đập, cung giọng ngài cũng chẳng tỏ chút xót xa!
    Thưa ngài Châu Ngọc Tri, ngài có phần thiên vị chính quyền cộng sản rồi đó, chính quyền không giải tỏa dân khỏi Cồn Dầu vì vụ quốc phòng đâu, mà là vì miếng đât đó béo bở, trong quá khứ, ngài không biết hay sao? bao lần chính quyền cướp đất của dân đều để chia chác cho nhau, cho nên càng ngày cán bộ càng giàu tỉ phú mà dân thì càng ngày càng nghèo.
    Ngài là Mục Tử đại diện Chuá, xin ngài hãy đứng về phía con chiên, đứng về phía người nghèo để bênh đở họ như Chúa , đừng đứng về phía kẻ nắm trong tay nhiều bạo lực, giờ thì họ dùng ngài, nhưng sau này họ sẽ vắt chanh bỏ vỏ, xin ngài nhớ cho.
    Kính thư
    Từ thị siêu ( San Jose)

  35. bai viet nói:

    kinh thua DC Chi theo Ngai thi` 1 con chien chet' thi` khong anh huong den' trach' nhiem cua ngai`.

  36. PHạm nói:

    Đọc bài phát biểu của ông Tri mà thấy buồn một tức lên tận cổ đến mười, một mục tử phát biểu quanh co, không logic nếu xét theo văn phạm xã hội, còn nếu xét theo văn phạm đức tin và tấm lòng mục tử thì ông này không đáng là một linh mục chứ đừng nói đến giám mục. Thái Hà, Khâm xứ khác Cồn Dầu ở chỗ nào Ông Chi ? Ông chỉ lo vấn đề bao quát, đồng ý; nhưng khi vấn đề dưới cơ sở tức Cồn Dầu Cha địa phươg không giải quyết được thì Ông mặc kệ à ? Hay ông lại thực hiện đúng chủ trương của HĐGMVN là chuyện của giáo họ nào giáo họ đó lo ? Thế thì còn gọi gì là sự hiệp thông ?
    Tôi nghĩ Ông Chi này không những đang không lo cho CỒN DẦU mà còn đang đổ thêm dầu vào lửa, không biết ông ta có gì trong phi vụ này không mà những phát biểu và văn thư của ông ta từ trước tới này sặc mùi " chạy án và oán trách giáo dân " , bằng chứng gần đây nhất nữa là ông ý tặng cho giáo dân cồn dầu một bức tranh phong cảnh về cồn dầu cho giáo dân cồn dầu, hành động đó thể hiện rằng ông ý muốn nói rằng " thôi cồn dầu sắp tới sẽ là dĩ vắng là trong tranh ảnh thôi " nên bà con nếu nhớ thì cứ nhìn bức tranh tôi tặng .

  37. JOSEPH nói:

    THƯA ĐỨC CHA TRI, NẾU NGÀI THẬT SỰ LÀ MỘT MỤC TỬ NHÂN LÀNH, DÁM HIẾN MẠNG VÌ ĐOÀN CHIÊN THÌ CHỈ CẦN MỘT LỜI NGÀI NÓI RA CŨNG ĐÁNH ĐỘNG TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐỌC RỒI. Ở ĐÂY, CON NGHĨ, ĐỨC CHA NÊN ĐỌC KĨ LẠI NHỮNG GÌ MÌNH NÓI, CÓ ĐẸP LÒNG CHÚA KHÔNG? CÓ LỢI ÍCH GÌ CHO CÁC GIÁO DÂN CỦA NGÀI HAY KHÔNG? THẬT ĐÁNG TIẾC! CÀNG ĐỌC, CÀNG NGHE, CÀNG THẤY THẤT VỌNG VỀ NGÀI, THƯA VỊ "MỤC TỬ" CHÂU NGỌC TRI Ạ.
    CON VIẾT VỚI TƯ CÁCH LÀ MỘT KITÔ HỮU, MỘT TU SĨ, VỚI TẤT CẢ LÒNG YÊU MẾN GIÁO HỘI, YÊU MẾN CÔNG LÝ – SỰ THẬT.

  38. Ts LaGiang nói:

    Một câu chuyện luôn có hai mặt: Lý và tình. Nhưng vấn đề lý tại Cồn Dầu là lý của kẻ mạnh. Đã không tình lại thêm lý của kẻ mạnh.

    ,Trước sự kiện ấy, đâu là thái độ phải có của một Mục Từ đối với Giáo dân,. kKẻ thiệt hại trong vấn đề nầy? DC chấp nhận lý của kẻ mạnh và không có chút tình với Anh Năm.

    Biết lý của kẻ mạnh là như thế, trường hợp ngoại lệ cho Cồn Dầu, dầu DC không làm gì được trước kẻ mạnh , thời DC nên áp dụng một ngoại lệ: ĐC thân hành tới làm lễ cho Anh Năm.

  39. Người Yêu GHVN nói:

    "– Một cái đám tang ở quê anh thì ai lo? Đức giám mục lo hay ai lo? Ai làm lễ an táng? Có khi nào Đức Giám mục làm lễ an táng không? Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này? Giám mục không thể làm hết tất cả mọi việc. Nhiều điện thoại gọi đến hỏi sao giáo dân như thế mà Đức Cha cứ ăn no ngủ kỹ… hớ hênh nhiều quá. Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à.
    Một câu nói hết sức vô cảm và tắc trách! GM Tri không làm lễ táng nên không có trách nhiệm, tấm lòng mục tử ở đâu?

  40. Người Yêu GHVN nói:

    Cám ơn anh G.B Nguyễn Hữu Vinh, cám ơn NVCL
    Tôi vô cùng thất vọng với những lời lẽ trên đây của GM Châu Ngọc Tri.
    "Nhà nước họ hành động cũng khá mạnh, cũng quá khích, nhưng họ có cái lý của họ, Nhưng vấn đề là ai là người chủ mưu đưa đến chôn đây, trong khi gia đình đã không muốn chôn, cha sở đã báo rồi. .
    Ai là người chủ mưu đây GM Tri, chắc là anh Tôma Nguyễn Thành Năm, bị đánh chết cũng đáng đời phải không???

  41. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Cac D/C GM cua GHCGVN cang noi cang thay nham,GHCG noi tieng voi luat le rat nghiem khac,hon bat cu ton giao nao khac,va day cung chinh la niem tu hao,ve tu man cua toan bo cac thanh phan GH.Neu nam nu tu si,LM hoac giao dan nao ma lam mang tieng GH la bi xu ly thang tay khong chut khoan hong,the nhung hien nay thuc trang tai GHCGVN khong biet bao nhieu muc tu,chu chan dang lam tro cuoi cho thien ha bang cac bai viet,loi rao giang,cach song va noi nang rat lo nho thi lai khong thay cac vi GMVN phe binh lay mot tieng,hoac co bien phap nao de xu ly tinh trang do hoi dang dien ra nay…Cuoc khung hoang Muc tu Nhan Lanh trong GHCGVN la khong the choi cai duoc.

  42. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Nghe Cha Châu trả lời mình thấy buồn quá, thì ra đụng chạm đến đất của giáo hội thì các con phải xúm vào mà đòi cùng các Cha, còn nhà các con thì mặc kệ chúng mày. Chúa có nói với cha Châu thế không nhỉ hay cha Châu tự nghĩ ra như vậy. Cha Châu ơi nên đọc lại những lời giáo huán đi: Thương người như thể thương thân không những thế giáo dân lại là con cái của Cha mà Cha lại phát biểu những lời như vậy thì lần sau nhà Chúa có việc gì thì con cái có còn đến nữa hay không?

  43. TRAN MANH HAO nói:

    Mình càng nhân nhượng, CSVN càng lấn tới. Vụ việc Cồn Dầu nếu để xảy ra thảm trạng này thì bao nhiêu
    thảm trạng khác trong GHCGVN sẽ xảy ra tương tự thì lúc đó, than ôi! Một đống gai nhọn được
    đội trên đầu Chúa Giêsu và đem đi cho Người ta đóng đinh và những tên lính như "CSVN"
    cười trên đầu trên cổ GIÁO HỘI của chúng ta và chê chúng ta ngu lắm đấy !!!

  44. kim an huy nói:

    nhung cau noi cua duc cha TRI con doc ma thay buon .nhung cau tra loi cua cha thay no vo cam truoc con cai dang bi dan ap .chung toi la nhung nguoi dau phai dia phan DA NANG nhung chung toi thay CON DAU nhieu nguoi dan bi bat bo danh dap dat dai bi mat .chung toi la con cai cua giao hoi chung toi cung lo lang va buon lam chu .The nhung day la dia phan cua dc ma dc tho o va xu su nhu the sao .Mong chua thanh linh soi sang va dan dat dc di dung duong loi cua chua voi mot muc tu vi nuoc chua ma k phai vi che do vo than cong san dang tri

  45. Trần Quang Anh nói:

    "…Có khi nào Đức Giám mục làm lễ an táng không? Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này? Giám mục không thể làm hết tất cả mọi việc. Nhiều điện thoại gọi đến hỏi sao giáo dân như thế mà Đức Cha cứ ăn no ngủ kỹ… hớ hênh nhiều quá. Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à…"
    Một vị Chủ chăn mà trả lời như vầy thì giáo dân hết đường trông cậy !!!

  46. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Nghe Cau Noi cua mot vi MUC TU ( Neu Ai CAU NGUYEN MA PHAI O TU THI TOI SE DI TU THE ) Sao toi thay long Vui Mung Khon Ta : Bay gio day duoc Nghe NGAI Muc Tu CHAU NGOC TRI tra loi Phong Van cua Ong NGUYEN HUU VINH Sau Toi Thay DAU LONG cho nhung nguoi co cai GUONG ma khong biet lay ma soi . Dang Buon that DANG BUON ! Xin CAM ON Ong J.B NGUYEN HUU VINH va NU VUONG CONG .

  47. Maria Têrêsa nói:

    _”Mình đã nói rồi, không phải cứ nhai đi nhai lại. ”
    Làm mục tử mà thiếu khiêm tốn và nhẫn nại,không biết lắng nghe, có lối diễn đạt quá hớ hênh, để lộ sự lười biếng tắc trách rõ rệt đối với sự thỉnh cầu tha thiết đươc giải đáp thắc mắc của con chiên: ĐC tự xét có xứng để bám lấy sứ mệnh đó không?
    -” Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à.” : Việc giáo dân bị đánh chết là việc nhỏ sao? ĐC Tri coi thường sinh mạng con người và thể hiện rõ trốn tránh trách nhiệm!
    Vậy thì công việc đáng để ĐC Tri làm và thích làm nhất la đi thăm viếng chúc tụng giai cấp lãnh đạo thành phố, và tham dự những cuộc tiếp rước đấng bậc thật long trọng tại những nơi công cộng sao?

  48. JUSE_ANTON BA nói:

    đây là sự thật sao? những lời ma đức cha nói có thể chấp nhận được với chức vụ của một mục tử " NHÂN LÀNH" sao? vậy mà từ bấy lâu nay tôi cứ nhầm tưởng rằng mục tử phải làm những gì vì lợi ích của đàn chiên chứ! LẠY CHÚA CON PHẢI CẦU NGUYỆN THẾ NÀO CHO ĐỨC CHA CHÂU NGỌC TRI ?

  49. Than Ơi nói:

    Hầu như Đức Cha Châu Ngọc Tri tránh né tất cả những câu hỏi, thắc mắc của Nguyễn Hữu Vịnh.

    Amen.

  50. Nguyen Luong Tam nói:

    Qua bai phong van (ky` 1) GM Chau Ngoc Tri do phong vien J.B Nguyen Huu Vinh thuc hien, theo thie^?n y' cua toi co' nhan xet : Vu Co^`n Da^`u da~ duoc loan truyen khap the gioi, va` gan day cac Dan Bieu Ha Vien My~ tri`nh Nghi Quyet 1572 len an VN khong ton trong tu do ton giao, va` da`n ap giao dan Co^`n Da^`u. Viec na`y la` mot ca'i ta't va`o mat nguoi lanh dao VN noi chung va` ong Nguyen Ba Thanh o Da Nang noi rieng, nen moi co su dan xep am tha^`m, de GM Chau Ngoc Tri len tieng " gia?i Ddo^.c ". do vay nhu~ng gi` GM Tri no'i thi` cu~ng nam trong vo*? ki.ch da~ duo.c sap sa(~n.
    Men chuc Quy Doc Gia? va NVCL luon co' tieng noi cho CONG LY va su THAT.
    Nguyen Luong Tam

  51. Hoan bui nói:

    trong bai phong van DC tri noi nhieu lan tu MUC TU nhung khong biet ngai co thuc hien dung chuc nang ma CHUA da truyen " MUC TU TOT LANH LA THI MANG SONG VI DAN CHIEN" ma tra loi qua vo cam,dang buon.Phai chi ong dung tra loi con do dau kho cho giao dan CON DAU.Xin Chua soi sang cho cac Dang bac biet song va thuc hanh dung cuong vi MOT MUC TU NHAN LANH.

  52. CCS nói:

    Tôi là người thân của Đức Cha Tri, nhưng tôi phải nói thật lòng rằng nếu đổi chữ Châu Ngọc Tri bằng chữ Nguyễn Bá Thanh thì bài phỏng vấn cũng y chang!

  53. dao nói:

    Kinh' thua DC Chi noi nham, noi' doi', noi' quanh, co' xung' dang' la` 1 GM giao' phan da` nang~ hay ko.

  54. Sự Thật nói:

    Trao doi voi tuc toi gi ma tuc toi ,ban la cong an chac?vi khi nguoi dan bi cong an danh chet ma luong tam ban van binh than! Gia su cha me,nguoi than ban la dan oan ,bi danh chet thi ban con yeu men che do nay nua khong?

  55. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Thưa Đức cha Tri, Con là người trẻ, nhưng sao thấy ngài kỳ cục quá. Ra đường khi thấy người yếu bị kẻ mạnh ức hiếp thì không chỉ người Công giáo phải ra tay giúp người yếu. Đàng này ngài là một Giám mục mà lại bảo là: “ở Thái Hà là đụng tới tài sản của Giáo Hội…” Thưa đức cha, như vậy thì đường hướng mục tử của ngài là tài sản, là tiền, là cơm, là canh, là cá, là thịt, chứ không phải là “chạnh lòng thương” sao? Thưa đức cha Tri, con hơi vô phép vì là người trẻ phải cất lên câu này: “đừng ăn no âm cật,…”

  56. khanhcao nói:

    D/C Tri tra loi ky gia Nu vuong cong ly giong het nhu ba Nguyen phuong Nga tra loi bao chi vay. "tai sao lai loi keo Giam Muc vao".Con chien bi danh dap da man den chet thi chi co Giam Muc voi Power la mot vi cha chung cua giao phan moi co the len tieng de phan doi nhung hanh dong da man cua nha cam quyen cs doi voi con chien cua minh chu.Khong le lam Giam Muc chi de an cho beo tot,ngoi tren ngai toa cao sang con mac ke so phan nghiet nga cua con chien truoc bao quyen ?
    Ke chan dat chien ma khong hy sinh vi chien minh ,tot nhat nen tra lai mu,ao,gay ma giao hoi da trao ban ma tro ve phuc vu cho the gian de bao dam nhung loi ich cua minh va nhom minh thi tot hon.

  57. khanhcao nói:

    Phan doi , hoan toan phan doi cach ly luan vong vo ne tranh trach nhiem muc tu cua D/C Chau ngoc Tri.
    Trong khi ca nuoc dau voi noi dau Con Dau,ca hai ngoai cung chia xe voi noi dau con dau roi ngay ca mot so dan bieu nghi si My cung chanh long dau voi noi dau Con Dau cung da phai trinh len Quoc Hoi My ve vu Con Dau…
    Giam Muc Tri la nguoi Cha cua Con Dau ma lai dung dung truoc cai chet dau don tuc tuoi cua con minh thi that la …..

  58. Duong nói:

    Hình như từ trước tới giờ tôi cảm tưởng chỉ có con chiên chăm lo cho chủ chăn chư làm gì có chuyện chủ chăn lo cho con chiên. Các vị như vua trên ngai, ở trong cung điện có người hầu kẻ hạ. Việc giám mục Tri trả lời như vậy là đúng rồi, con chiên có nghĩa vụ bám vào chủ chăn, còn chủ chăn thì chỉ biết làm công việc tế tự trong khuôn viên của nhà thờ thôi . Việc Cồn Dầu là việc của xã hội mà chứ có phải việc của nhà thờ đâu.

    Cần đặt lại vai trò của chủ chăn, nghĩa vụ phải thực hiện và chủ chăn có sứ mạng gì trong vai trò chức sắc mà mình đang đảm nhiệm. Chính giám mục Tri cũng nghĩ là mình làm hết trách nhiệm rồi, giám mục Tri đã trả lời rõ ràng thế này rồi mà:” Tại sao vụ Cồn Dầu lại lôi giám mục vào”. Chính giám mục cũng nghĩ trách nhiệm của ông đến đó là hết rồi. Dù có ai gọi là chủ chăn hay kẻ chăn thuê cũng thế mà thôi có thay đổi được gì đâu vẫn có người hầu kẻ hạ ăn trên ngồi trước, người bẩm kẻ dạ. Dù có phạm tội tày đình đi chăng nữa con chiên đâu được phép nói “phạm thánh chết đấy con ơi”, “không được nói xấu các cha”. Đó là lời dạy của mẹ tôi mà

  59. Nguyen Anh Dung nói:

    Duc Cha tra loi phong van theo kieu loanh quanh, khong truc dien cau hoi. Cau nguyen muc tu duoc on soi sang Chua Thanh Than.

    Nguyen Anh Dung
    Montrose, Houston, TX, US

  60. Giáo Xứ Cồn Dầu nói:

    "Ở Thành phố này, họ có một khu tập trung tất cả mọi người về đấy."

    Có phải là cái hố chôn sống 2000 người tại Huế vào năm Mậu Thân không hả Đức cha.
    Những lời Đức cha vẫn lại là biện minh cho chính mình !

    Một mục tử thật khác Mục Tử !

  61. GUISE ĐINH nói:

    Tôi khônh hiểu ông đức cha này nói gì , hiểu tôi chết liền đó
    thật một đức cha mà không gúp dân mà còn trả lời những câu như
    vậy , hay là cũng một lũ cộng sản chỉ ấm thân ấm mật
    thật chán lắm rồi . đồng bào hãy đứng lên lật đổ chế độ cs này đi

  62. Tan Dinh nói:

    Theo nhung loi noi cua Duc Cha Chau Ngoc Tri.tra loi voi phong vien ,Anh Nguyen Huu Vinh, nhu vay ve su viec cua Giao Xu Con Dau, la thieu trach nhiem cua mot chu chan, chac chu chan nay na chu chan thue cho bon cong san, nen moi noi nhung deu vo trach nhiem nhu vay,( Tong Thong Thieu co cau dung tin nhung gi cong san noi va hay nhin gi cong san lam that rat dung)doi voi Giam Muc Tri cung vay thoi ,vi luoi khong xuong nhieu dieu lac leo, mieng khong vanh meo mo tu tung
    ( sao toi goi binh luan khong bao gio duoc hien len ,toi viet sai nhung gi xin Nu Vuong Cong Ly cho y kien Cam on )

  63. Phan Nhan Quyền nói:

    sao ô. Vinh không đến cồn dầu phỏng vấn chính người dân bị bách hại , lại đị gặp cái ông GM bịt miệng này , thậm chí ông GM này còn thay công an bịt miệng gia đình anh Năm ,giáo dân Cồn Dầu nữa. hồi 208 đi " mục vụ xin tền " ở nam Cali ông ta đã cho đàn em bịt miệng một giáo dân chỉ hỏi một câu " ở VN có tự do tôn giáo không ?" xém bị kiện, vội vàng trờ về VN ngay . tư cách ông ta rất kém không xứng GM . thôi đừng phỏng vấn nửa thêm bực mình

  64. GIUSE giao dan nói:

    Giao dan Con Dau chua hieu het ve tai hach toan kinh te cua Duc Cha Chau Ngoc Tri, Duc Cha da noi : Nha Tho con do chi co giao dan di chuyen ma thoi, nhu vay trong tuong lai Giao Phan se co them giao xu moi va Nha Tho moi cua giao dan Con Dau. Con noi cu se bien thanh khu du lich giai tri cua nguoi giau co nhu viet kieu va nguoi nuoc ngoai va Nha Tho cu Con Dau se co nguon loi do la dong gop. That la tot doi dep dao. Khon thi song con dai thi chet trong xa hoi cong san.

  65. gio linh nói:

    Kinh goi DCTri , la muc tu chan dat doan chien ma ong noi hue von nhu vay , toi nghi ong nen xin nghi huucho giao dan nho .cam on

  66. giuse nói:

    nhữngcâu trạ lời của Đức cha Tri giống hệt như mấy cấp lớn của đảng cộng sản …trả lời lung tung đề tránh tội của mình ..khi đọc tôi có cảm tưởng không phải là Đức Cha …mà là một đảng viên cộng sản chính hiệu..
    cảm ơn Nguyễn hữu Vinh Và Nữ Vương công lý ..đã chuyển tải nhửng gì ở TGMĐN để mọi ngừơi hiểu nhiều về GM Tri ?????????/

  67. Người Yêu GHVN nói:

    Nỗi buồn dâng cao khi biết được những lời tuyên bố vô tâm tắc trách của GM Châu Ngọc Tri!
    GM Tri nói: "Việc di dời Cồn Dầu đã hai năm, ở dưới đó dân cũng hiểu luật pháp nên không di chuyển được, chứ nếu không thì đã làm xong".
    GM Tri biết là "dân đã hiểu pháp luật nên không di chuyển được", vậy có nghĩa là nhà cầm quyền đã làm sai, đã vi phạm luật pháp! Vậy thì ngài phải mạnh mẽ lên tiếng chống lại chứ, lỡ nào để cho chính quyền làm đảo lộn cuộc sống của dân, mà còn đánh chết người như thế?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: