Cồn Dầu ký sự: – Kỳ III: Thực tế với giáo dân Cồn Dầu

Kỳ III: Thực tế với giáo dân Cồn Dầu

Chia tay với Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thì cũng đã hơi muộn, chúng tôi cảm ơn ngài về lòng mến khách và thái độ cởi mở đối với chúng tôi. Ra khỏi Tòa Giám mục Đà Nẵng thì trời đã khá trưa, chuyến tàu chúng tôi dự định về Hà Nội cũng đã sắp đến giờ khởi hành.

Nhưng theo như Đức Cha nói thì Cồn Dầu cũng ở gần đây, không xa Tòa Giám mục là mấy và nên đến đó thì biết thực tế.

Thôi, đã muốn xem bụt thì phải đi đến chùa, vậy anh em chúng tôi quyết định lùi lại chuyến trở về, vào quán kiếm chút gì ăn tạm rồi bắt taxi về Cồn Dầu.

Cồn Dầu, rất gần mà rất xa

Chuyến xe đưa chúng tôi qua một đoạn đường không xa đến cây cầu Cẩm Lệ, cây cầu khá mới, lượng người đi qua lại thưa thớt. Bên này sông, hình thành phố xá, bên kia sông là những bãi đất đầy cỏ mọc ngút ngàn. Tạm biệt anh tài xế taxi, chúng tôi đi bộ một đoạn trên đường Nam Cầu Cẩm Lệ, đoạn phố mới hình thành, hai bên là những căn nhà đang xây dở, những khu công xưởng bao quanh bởi hàng rào như bao dự án đã và đang được tiến hành nhằm chiếm đất là chủ yếu đang mọc lên khắp nơi trên đất nước này. Số tiền đầu tư chưa nhiều và hoạt động ở đây chưa có gì là tấp nập.

Cầu Cẩm Lệ - Đà Nẵng

Chúng tôi đi lại trên con phố mới lập này, nhìn thấy những làng mạc xa xa vẫn chìm trong màu u thẫm của cơm mưa chiều sắp đến. Những chiếc ô tô tải chạy vun vút trên đường kéo theo những tiếng ré lên của khách bộ hành khi nước bẩn bắn vào người. Những quán nhậu bên đường đã bắt đầu thấy đông đúc.

Chúng tôi vừa đi, vừa ngắm và hỏi đường, nhiều ánh mắt nghi ngại nhìn chúng tôi khi thấy chúng tôi lếch thếch đi bộ lại hỏi đường về Cồn Dầu, họ chỉ  trả lời sơ sài là đi trở lại đến gần Cầu thì hỏi thăm.

Loanh quanh một lúc, trời đổ mưa nhẹ, gặp mấy người đi xe máy đang đứng mặc áo mưa, chúng tôi đến hỏi đường. Mấy người nhìn nhau có vẻ rất cảnh giác, sau khi chúng tôi nói rõ rằng: “Chúng tôi là giáo dân ở Hà Nội, nghe thông tin về Cồn Dầu, muốn đến để tìm hiểu thực hư” thì mấy người mới bày tỏ rằng “chúng tôi cũng là người Cồn Dầu đây, chúng tôi có thể cho các anh quá giang về Cồn Dầu, nhưng khi đi ra chúng tôi không chở các anh được”.

Vui mừng, chúng tôi lên xe của họ.

Thì ra, con đường về Cồn Dầu đâu có xa xôi gì lắm, qua cầu Cẩm Lệ rẽ trái ngay đầu dốc là con đường bê tông nhỏ, đi giữa những đám cỏ mọc tốt bời bời là lối về Cồn Dầu. Con đường dẫn chúng tôi và Cồn Dầu không xa, chỉ mấy cây số nhưng vắng bóng người qua lại.

Vâng, con đường vào Cồn Dầu không xa, nhưng khi đi trên con đường đó với các giáo dân, nhìn cái lạnh tanh của một con đường nối các làng mạc với nhau vào giờ chiều, những giáo dân chở chúng tôi đi mắt nhìn trước, nhìn sau nhớn nhác… chúng tôi mới hiểu: Đường về Cồn Dầu thật gần, nhưng cũng thật xa.

Những điều trông thấy

Dọc đường, các giáo dân kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện mà người giỏi tưởng tượng cũng khó hình dung được nó đã xảy ra ở đây, ở trong một “nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa”.

Bên đường, một tấm bảng vẽ bản đồ “Khu Đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân” Chủ đầu tư là “Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt Trời”.

“Khu Đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân” của “Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt Trời”

Chúng tôi hỏi một người dân: “Có phải Công ty này là công ty đầu tư cả vùng Cồn Dầu hay không? Họ trả lời: “Nào chúng tôi có biết là ai, chỉ biết là nhà nước đuổi chúng tôi đi để lấy đất làm khu sinh thái và họ ép chúng tôi bằng mọi cách”.

Tôi thấy lạ, một Công ty Cổ phần, dù là Công ty mang tên Mặt Trời hay công ty mang tên Vũ Trụ đi nữa, cũng chỉ là một nhóm những người có tiền có của lập nên góp cổ phần trong đó – Nghĩa là chỉ một số “nhà tư bản” mà thôi, nó không đại diện cho nhà nước, nó cũng chẳng đại diện cho nhân dân hoặc “giai cấp công nhân tiên tiến” nào.

Vậy mà những người có tiền này, muốn đuổi bằng được cả làng, cả xã, cả thôn xóm từ ngàn đời nay đi, lấy chỗ của họ để thỏa mãn nhu cầu ăn chơi của những kẻ có tiền, nhằm kinh doanh kiếm lợi thì chỉ cần chi tiền ra là được sao?

Hơn thế nữa, chỉ cần đuổi dân đi khỏi khu đất đai, tài sản, mồ mả cha ông họ mà phải dùng đến cả bạo lực, công an… – những lực lượng mà chính những người dân Cồn Dầu một nắng hai sương đang vất vả làm lụng để nuôi –  để trấn áp họ?

Những cuộc đấu tố địa chủ, cải cáh ruộng đất, hàng vạn người chết để "người cày có ruộng"

Rồi chính sách "Người cày có ruộng" những ngày đảng CS còn non trẻ

Tại sao những câu nói, những lý thuyết đó không đưa về đây áp dụng cho nhân dân Cồn Dầu lại để một nhóm người đang mưu đồ tập trung tư bản, tư liệu sản xuất, đất đai vào tay mình bằng máu của người dân?

Đành rằng, xã hội phải thay đổi, phải xây dựng mới… Nhưng nhà nước công nhận quyền của người dân, trừ các công trình thuộc an ninh, quốc phòng… thì người dân phải chấp nhận. Đằng này giao đất, giao tài sản của mình vào tay một nhóm người mà nhóm người đó lại dùng bàn tay nhà nước với vũ khí, bạo lực… để trấn áp, buộc họ tay không bất lực phải giao, thì có khác gì lũ cướp?

Lẽ thường tình và luật pháp quy định chuyện bán mua, đổi chác cũng phải sòng phẳng, thuận mua vừa bán hai bên. Làm gì có chuyện công bằng, công lý khi một bên gí quyết định và dùi cui, súng đạn bắt bên kia phải móc túi nộp hết tài sản của mình?

Miên man với những suy nghĩ chưa dứt, thì con đường dẫn chúng tôi vào đến Cồn Dầu.

Con đường vào làng dẫn thẳng vào sân nhà thờ, ngôi nhà thờ khá đẹp, vẫn còn khẩu hiệu và cờ quạt chào mừng quý cha, quý khách đến Cồn Dầu tham dự Đại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập giáo xứ ngày hôm qua.

Nhà thờ Cồn Dầu vừa kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo xứ 1 ngày trước đó

Một nhóm người trong sân nhà thờ đang dọn dẹp, hàng cờ vàng trắng và các hình ảnh giáo xứ theo quá trình lịch sử phát triển treo hai bên lối vào.

Nhìn những hình ảnh đó, chúng tôi biết đang đứng trên vùng đất có chiều dày về truyền thống gieo vãi hạt giống Tin mừng và sự phát triển của những hạt giống đó cả hơn trăm năm qua.

Những câu chuyện được nghe, những hình ảnh được chứng kiến

Con đường trong làng Cồn Dầu vắng lặng đến bất ngờ, những người ra đường không nhiều, bóng dáng trẻ con không thấy mấy.

Chúng tôi đi dọc con đường trong làng, những ánh mắt nhìn chúng tôi từ sau bờ rào với cái nhìn nghi ngại, cảnh giác.  Họ rất ít khi hưởng ứng khi chúng tôi bắt chuyện. Điều đó ban đầu làm chúng tôi ngạc nhiên.

Đường làng Cồn Dầu vắng lặng bất thường

Nhưng rồi sự ngạc nhiên nhanh chóng qua đi, khi một số giáo dân biết chúng tôi từ xa tới, là những giáo dân đồng đạo của mình đến tìm hiểu tình hình Cồn Dầu. Họ lấm lét nhìn trước nhìn sau và trả lời những câu hỏi của chúng tôi đặt ra cũng như kể lại những gì đã xảy ra với họ.

Nghe những câu chuyện đó, chúng tôi thấy xót xa, ngậm ngùi cho một vùng đất, một cộng đồng dân cư chỉ cách trung tâm Thành phố trực thuộc Trung ương chừng dăm bảy cây số, một giáo xứ chỉ cách Tòa Giám mục cũng chừng đó quãng đường và tại đó đang có một linh mục hiện diện.

Người dân kể lại:

Các anh không biết đấy thôi, ở đây dân chúng tôi biết đoàn kết và chống lại sự bất công này. Đất đai, mồ mả và tài sản mồ hôi nước mắt bao đời cha ông chúng tôi gây dựng nên bỗng dưng bị xua đi, để nhận những đồng tiền theo ý của họ như bố thí. Chúng tôi bỗng nhiên mất trắng chẳng còn được một quyền gì trên chính quê hương xứ sở của chúng tôi, kể cả quyền được chết và được chôn trong vườn Thánh, bên cạnh những người thân yêu.

Chúng tôi đã đoàn kết, cả làng, cả xứ không ai nhất trí với việc cướp đất đai, nhà cửa của chúng tôi theo cách của bọn bạo lực dùng sức mạnh, lấy thịt đè người, bất chấp lương tâm và luật pháp. Những “giáo gian” bị cô lập, những người cam tâm bán rẻ bà con chòm xóm không có đất hoạt động. Chúng tôi đã cầm cự như vậy đến hai năm nay.

Chính quyền đã dùng nhiều biện pháp từ nhẹ đến nặng như răn đe, dùng vũ lực, cậy đám đông… nhưng đều vô hiệu. Chỉ đến đám tang bà cụ già Maria Đặng Thị Tân, chúng tôi bị khủng bố trắng, chúng tôi là những người dân đen, hiền lành vô tội chẳng có âm mưu gì. Khi đưa xác bà Tân đến nghĩa trang, vườn Thánh của Giáo xứ, cũng chỉ vì nguyện vọng của người quá cố được nằm bên cạnh nắm xương tàn của người chồng thân yêu mà thôi. Vì thế, khi công an đổ đến, chúng tôi không nghĩ là họ lại tàn bạo với ngay cả dân của mình, chúng tôi góp tiền nuôi họ chứ chẳng có Tây, Tàu, Trung Quốc nào nuôi họ cả.

Chính vì thế, nhà cầm quyền đã lợi dụng đêm tối khi mới tảng sáng để tấn công chúng tôi. Và sau đó là đánh đập, là bắt giam, là phạt tiền, là khủng bố… họ làm cho cả làng, cả xóm bạc nhược và sợ hãi. Bây giờ, chúng tôi không dám tiếp xúc với ai, một bài báo nào đó, một động tác nào đó cũng đủ để công an đưa chúng tôi lên đồn phạt tiền, đánh đập, kể cả khóc cũng không được nữa.

Mới đây, sau khi anh Năm chết, chúng tôi mới hiểu là họ không từ bất cứ thủ đoạn nào, dù man rợ đến đâu đối với dân đen chúng tôi.

Người dân chúng tôi sợ hãi vì tiếng kêu của chúng tôi chẳng thấu đến tận đâu cả. Trời thì xa, quan nha thì gần, chúng tôi như một bầy cừu, và họ muốn thịt con nào thì cứ thế mà thịt, súng đạn, dùi cui, nhà tù… đủ cả rồi.

Chúng tôi hỏi: “Cả quá trình hai năm qua, cha xứ và Đức Giám mục có hướng dẫn hoặc khuyên nhủ gì anh chị em không?” và nhận được câu trả lời: “Có anh ạ, linh mục thì ít khi nói đến, vì tiếp xúc với ngài rất khó khăn, kể cả giáo dân chúng tôi. Còn Đức cha khuyên chúng tôi là các con không sợ mất giáo xứ, có đi lại xa xôi thì chấp nhận, không phải sống co cụm cả làng công giáo mới là tốt mà đi như thế ở lẫn với người không có đạo mới là đi rao giảng Tin mừng.

Nhưng chúng tôi còn trẻ, còn đi được đến nhà thờ, chứ trẻ con, ông già bà lão, già cả sắp xuống lỗ rồi, sáng đọc kinh chiều đi nhà thờ, làm sao có thể đi cả bao nhiêu đường đất để đến nhà Chúa?”.

Nghe giáo dân ở đây nói, tôi mới hiểu là sáng nay, khi nghe Đức cha nói cũng có lý, nghĩa là từ 1.500 giáo dân Cồn Dầu hôm nay, khi được phân bổ vào các khu không có người công giáo, đàn chiên của ngài có thể lên 3.000 là một hy vọng.

Nhưng chắc Đức cha không hiểu tâm tình này của họ.

Và tôi hiểu vì sao họ yêu mến đến thế mảnh đất nơi chôn rau cắt rốn của mình. Bởi ở đó cả trăm năm qua, họ sống với tiếng chuông mỗi sáng gọi trẻ em dậy đi học, gọi người lớn đi làm và mỗi chiều gọi các giáo dân mau chóng trở về nơi tổ ấm…

Chúng tôi hỏi họ “Anh chị em nghĩ gì nếu chủ trương của nhà nước cần phải làm cho Thành phố đẹp hơn, như Đức cha cho chúng tôi biết  rằng đây là chỗ ngập lụt hằng năm nên cần nâng cao hơn cho đẹp đô thị, và sau đó anh chị em được chuyển đổi ngành nghề chứ làm nông biết bao giờ giàu có? ” Họ đáp lại: “Thật ra, chúng tôi biết nỗi khổ của chúng tôi, những người nông dân bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để kiếm sống. Nếu đây là đất phải giao để làm đường, làm các công trình phúc lợi cho nhà nước, cho nhân dân, chúng tôi không thể không đồng ý.

Thế nhưng chúng tôi được giao đất không phải vào tay nhà nước, mà cho một nhóm người làm giàu trên mảnh đất này của chúng tôi. Nếu nhà nước có ý định tốt cho dân chúng, thì tại đây cần đầu tư xây dựng, quy hoạch…  dân chúng cũng cố gắng để thực hiện. Hoặc nếu bất đắc dĩ phải đi, thì chúng tôi phải được thỏa đáng quyền lợi của mình. Đằng này họ đến buộc chúng tôi như cướp vào nhà thì có ai nghĩ là đúng không? Còn nói là để chuyển nghề cho chúng tôi ư, anh cứ đến bất cứ dự án nào để xem những người bị lấy đất có được mấy phần ngàn người dân được nhận vào làm việc ở đó. Chúng tôi biết chắc chắn là chúng tôi và con cái phải ra đường, hoặc là trở thành bụi đời, trộm cướp hoặc làm thuê mướn bán thân mà thôi…”

Nhiều câu chuyện được kể lại trong nước mắt, những tiếng nói thổn thức của người dân Cồn Dầu đã lắng lại trong chúng tôi từng chi tiết nhỏ.

Chúng tôi an ủi họ: “Đám tang bà Tân, theo như Đức cha nói thì việc đụng độ hỗn chiến chỉ là việc ngoài ý muốn, coi như một tai nạn, chứ không ai muốn thế”. Những giáo dân này gạt nước mắt: “Chỉ có chúng tôi ngoài ý muốn thôi, chứ nhà nước làm sao nói ngoài ý muốn được. Họ dùng hơi cay, dùi cui… quay phim chụp hình cẩn thận, nhiều người đang đứng im, không hề manh động lại còn kêu gọi không được bạo động, thế mà công an cứ đánh tới tấp, thậm chí các em nhỏ bị đánh, người lớn đến cứu là bị bắt ngay. Một số các em không kìm được đã chọi lại liền bị quay phim bắt tại chỗ và bắt nguội sau đó. Ngay cả như anh Liêm, một người đang nằm trong nhà gần đó cũng bị xông vào bắt nốt… nhất là những người đã dám đứng lên đấu tranh thời gian qua và có uy tín đều bị bắt hết, thậm chí là bắt sau đó cả hai tuần lễ. Như vậy đâu có phải ngoài ý muốn nhà nước.

Những người bị bắt đã bị thẩm vấn, bị đánh tàn bạo, thế nhưng trước khi thả ra chúng buộc phải ký giấy và cam đoan về nhà không được nói cho ai biết là bị đánh. Khốn nạn đến mức nhiều người hoảng loạn như anh Năm đó anh ơi”.

Nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu và bảng "nghiêm cấm" an táng người chết.

Giáo dân cũng cho chúng tôi biết, cả trăm người bị bắt, bị đánh đập tại chỗ bởi công an, nhưng không hề có bất cứ một văn bản nào được lập việc dùng vũ lực cướp quan tài và đánh đập dân. Sau đó, tất cả những người bị bắt đều phải nộp tiền, kẻ thì 1 triệu rưỡi, người thì 2 triệu, thậm chí có người đến 5 triệu… có người chỉ vì khóc cũng bị phạt 5 chục ngàn đồng.

Hiện tại, vẫn có 6 người bị giam giữ cả ba tháng nay, nhưng chưa một ai được gặp, việc thăm nuôi chỉ là mang đồ tiếp tế đến trại rồi cán bộ mang vào cho mà thôi.

Sau khi một số người bị bắt, công an liên tục triệu tập những người khác để “củng cố chứng cứ” bằng cách buộc họ khai những điều công an muốn cho những người đang bị giam giữ. Không hiểu có luật pháp nước nào trên thế giới cho phép bắt người trước rồi tìm tội sau hay không?

Câu hỏi này, chắc chỉ có thể trả lời bởi hệ thống hành pháp trong “Nhà nước pháp quyền” mang cái đuôi “Xã hội chủ nghĩa” mà thôi.

Chúng tôi đi qua vài nhà, thăm gia đình anh Toma Nguyễn Thành Năm, thắp cho anh một nén hương của người đồng đạo, chia sẻ với gia đình trước cái chết buồn tủi của anh. Người vợ anh ngồi bệt xuống sàn kể cho chúng tôi nghe về cái chết của người chồng thân yêu của mình phải lìa đời khi mới 44 tuổi, tiếng nấc nghẹn ngào xen kẽ từng lời chị nói.

Nhà anh Toma Nguyễn Thành Năm và người quả phụ trẻ

Trong khi chúng tôi đang ở đó, một vài khuôn mặt lạ đang lởn vởn xung quanh. Trời tối dần, những giáo dân đã biết chúng tôi đi ngang qua nói nhỏ “Các anh nhanh chóng mà rời nơi đây, những ngày sau khi giáo dân bị đàn áp, sợ hãi, thì một số giáo gian lại có đất hoành hành”.

Chúng tôi đi về phía nhà thờ Cồn Dầu, sau những bậc cửa, sau những hàng rào, vẫn có những ánh mắt dõi theo, ngờ vực và khép nép.

Trời tối dần, các ngọn đèn trong các gia đình đã bật sáng, khung cảnh nhà thờ Cồn Dầu vắng vẻ, một nhóm người đang ăn cơm sau khoảng sân. Chúng tôi đến hỏi họ và muốn vào thăm cha xứ, một người nói: “Cha xứ đang ở trong nhà, anh muốn gặp thì vào gọi cửa”. Chúng tôi đến ngôi nhà xứ vắng lặng, ánh đèn vẫn sáng bên trong, gõ cửa ba lần nhưng không thấy tiếng động.

Chúng tôi ra về khi chiếc taxi vừa đến đợi trước cửa nhà thờ.

Một chuyến đi Cồn Dầu, đến với những người anh em đồng đạo để lại nhiều nước mắt hơn nụ cười, ấn tượng đọng sâu nhất trong tôi là những ánh mắt ngơ ngác, hãi hùng của đám trẻ khi thấy người lạ vào làng.

Những tiếng nấc nghẹn ngào của họ, có ai nghe thấu chăng?

Hà Nội, ngày 17/8/2010

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

Kỳ tới: Cái chết của anh Toma Nguyễn Thành Năm

Nguồn: Blog Jbnguyenhuuvinh.wordpress.com

Advertisements

56 Responses to Cồn Dầu ký sự: – Kỳ III: Thực tế với giáo dân Cồn Dầu

  1. Hoa Nguyen nói:

    Doc ky su nay ,ma thay xot xa cho con chien xu dao Con Dau . co Linh muc , quan xu , co Giam muc chu chan .The ma cac dang da ngoanh mat la ngo … Song chet mac bay ??? khong phai viec Giam mu , linh muc ….. Buon cho con chien qua di thoi …. neu co Chua dang nghe loi cau ,,, xin hay cuu vot Giao dan CON DAU

  2. Than nói:

    Doc di roi moi thay cam gian GM Tri den muc nao. Cong San tan ac thi da danh, vi xua nay no nhu vay ca. Phai tim cach dau tranh. Chu lam GM ma nhan tam den muc do thi thu hoi ai con chiu noi khong?
    Mot con nguoi binh thuong, co chut luong tam, cung da phan no lam roi. Dang nay, mot lanh dao cua mot Dao day tinh thuong va long nhan ai, lai nhan tam den do khong mot chut benh vuc, khong mot loi an ui. Da vay con tim moi cach de tranh ne, bien bac, phui sach trach nhiem.
    Neu GM cam thay so hai va kho khan qua thi hay im lang. Nhieu nguoi se mang nhiec, nhung khong cam thay tuc gian va khinh bi nhu nhung loi bien bac va xuyen tac mot cach trang tron nhu vay. That khong the hieu noi, khong biet lam the nao de tim duoc mot chut luong tam noi vi GM nay. Ai co the chi cho toi mot nguoi co luong tam co the noi va lam nhung viec doi trang thay den nhu vi GM nay – xin cam on truoc.

  3. HIEP THONG nói:

    Hết lòng cảm phục anh NGUYỄN HỮU VINH và đồng bạn .thật là một chiến sỹ can trường,dấn thân phục vụ,đem tình yêu thương của CHÚA đến với mọi Người .không sợ gian khổ,không sợ hy sinh,thế mới chính là VÌ GIÁO HỘI QUYÊN THÂN ,VÌ DÂN QUYÊN MÌNH …….Xin THIÊN CHÚA bannhiều ơn CHÚA THÁNH LINH để dẫn dắt chỉ đường và nâng đỡ Anh trên mọi nẻo đường…….

  4. van hanh nói:

    đứng trước tình cảnh bi thương như vậy của giáo dân cồn dầu mà giám mục châu và HDGMVN không lên tiếng sao,không biết điến khi nao lên tiếng đây ? đàn chiên mình đang coi sóng bị sói dữ ăn thịt không biết giậy mục tử của giám mục châu ngọc tri dùng để làm gì ? sao ngài không có chút chạnh lòng thương với đàn chiên của mình ,như TGM GIUSE NGÔ QUANG KIỆT với đàn chiên hn .cảm ơn nữ vương công lý và anh j.b nguyễn hữu vinh đã cho độc giả biết được sự thực về cồn dầu.nguyện xin chúa mẹ maria và thánh cả giuse quan phòng dình giữ cho đoàn con giao dân cồn dầu được bình an va xin chúa thánh thần hay canh tân soi sáng cho hàng giáo phẩm việt nam amen.

  5. baonguyen nói:

    Xem ra cuoc doi nay nhieu ngao ngan qua ! Biet keu ai bay gio day ?

  6. ĐỨC PHƯƠNG nói:

    Xin Thiên Chúa là mục tử nhân lành đoái nhìn đến anh em đồng đạo Cồn Dầu ,là đàn chiên của Chúa đang bị bạo quyền đàn áp,bị những người chăn thuê bỏ rơi.Xin cho họ sức mạnh để vượt qua những gian nan thử thách hôm nay.

  7. CatBui nói:

    Thực tế về đàn chiên Cồn Dầu và mục tử Châu Ngọc Tri ở cách đó không xa (chừng 5 cây số )đến đây đã rõ. Mục tử đã bán đứng đàn chiên mình cho sói lang Nguyễn Bá Thanh cùng những "tư bản giàu có" như Cty CP Mặt Trời.
    Tôi có gđ người bác ruột ở CD, những anh Vinh là sự thật 100% và còn những chi tiết khác có thể giới hạn bài viết anh không thể kể ra hết. Bà con CD đang sống trong nỗi hoang mang sợ hãi như thời đấu tố vậy.
    Xin Chúa hãy ra tay cứu CD và bảo trợ cho chương trình "Save Con Dau" của BPSOS và các dân biểu Mỹ cũng như các hội đoàn khác đang thực hiện

  8. dovansoan nói:

    Cam on NVCL . Qui vi da lam mot gach noi , mot ngon den pha giup CHIEU SANG NHUNG TAM TOI va UAN KHUC CUA CON DAU noi rieng , cua GHCGVN noi chung . Chung toi HOAN HO TINH THAN DAN THAN cua
    giao huu J.B NGUEN HUU VINH . CHINH ANH ; Vang chinh anh la ngon duoc trong KINH HOA BINH ,cho ca GHCGVN va ca THE GOI dang theo doi ,benh vuc va chia se nhung dau don cua G.D CON DAU . Chung toi tiep tuc theo doi ,cau nguyen va xin lam tat ca nhung gi co the lam duoc de chia xe nhung gi CON DAU dang ganh chiu . XIN CHUA THEM SUC MANH HON XAC ANH EM CHUNG CON : GD CON DAU .TINH THAN DT KIET BAT DIET .Tran Trong Cam On

  9. Paul nói:

    Cảm ơn anh Vinh và người bạn đồng hành với anh đã cam đảm đến thăm, hiệp thông và tìm hiểu về cồn dầu. Những người cộng sản vừa ngu muội vừa mất nhân tâm thì đã đành. Nhưng trong khung cảnh đó, các vị mục tử còn đóng chặt cửa nhà và cửa lòng thì thật đáng buồn, đáng hổ thẹn và đáng trách.

  10. Phạm Minh Công nói:

    Lạy Chúa xin đoái thương anh chị em chúng con ở Cồn Dầu. Chúa biết đó, con đang cầu nguyện cùng Chúa trong nước mắt!

  11. Xotxa nói:

    Biết viết gì bây giờ, Lạy Chúa. Con muốn gào thét lên quá Chúa ơi.

  12. JOSEPH nói:

    CÁM ƠN ANH J.B. NGUYỄN HỮU VINH VÀ BBT NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ ĐÃ GIÚP CHO ĐỘC GIẢ BIẾT RÕ HƠN ĐƯỢC "SỰ THẬT-THỰC" HẾT SỨC ĐAU LÒNG VÀ BI ĐÁT CỦA GIÁO DÂN CỒN DẦU ĐÃ VÀ ĐANG PHẢI GÁNH CHỊU TRƯỚC NHÀ CẦM QUYỀN KHÁT MÁU TẠI ĐÀ NẴNG. CHÍNH ĐỨC CHA CHÂU NGỌC TRI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ NHỮNG THẢM CẢNH NÀY, NGÀI KHÔNG THỂ NGỤY BIỆN MÃI ĐƯỢC, CÓ THỂ Ở XA NGƯỜI TA KHÔNG HIỂU RÕ SỰ THỰC ĐAU LÒNG NÀY, NHƯNG CÁC NẠN NHÂN LÀ CHÍNH GIÁO DÂN CỒN DẦU THÌ HỌ CÀNG ĐAU KHỔ VÀ MẤT TÍN NHIỆM VỀ CHỦ CHĂN CỦA MÌNH. CHÚNG TA CẦU XIN CHÚA SOI LÒNG CHO ĐỨC CHA TRI BIẾT BẮT ĐẦU LẠI TRONG VIỆC BẢO VỆ ĐOÀN CHIÊN MÀ CHÚA ĐÃ TRAO PHÓ CHO ĐỨC CHA, VÌ NHƯ THÁNH AUGUSTINO ĐÃ NÓI: "LUÔN LUÔN PHẢI BẮT ĐẦU LẠI, VÀ KHÔNG BAO GIỜ QUÁ TRỄ KHI BIẾT BẮT ĐẦU LẠI".

  13. Trần Quang Anh nói:

    65 năm năm trôi qua, người CS đã thiết lập một nền « chuyên chính vô sản », tự cho phép mình tàn sát, tiêu diệt bọn « địa chủ và tư sản », trong đó có hàng vạn người nhân lành, yêu nước. Đến nay, họ lại tự cho phép mình trở thành những tên địa chủ, tư sản giàu có, độc ác và tàn bạo gấp vạn lần những người mà họ đã giết hại…
    Lạy Chúa từ nhân xin hãy thương ban cho dân tộc chúng con, Giáo hội chúng con sớm được hưởng ơn Thánh Chúa trong Yên vui, No ấm và Thanh bình.

  14. James nói:

    Thật ra GM Tri b iêt rõ và còn rõ hơn nữa. Nhưng Ngài cố ý bao che cho đám Khát Máu dẻ hưởng lộc. Sự vịêc xảy ra trong điạ phận sao ngài không biết dó là chuyện lạ.

  15. Giáo Xứ Cồn Dầu nói:

    Cám ơn anh J.B. Nguyễn Hữu Vinh và BBT Nữ Vương Công Lý.
    Anh đã đi đem SỰ THẬT đến cho mọi người để cùng chia sẻ, cầu nguyện cho giáo dân Cồn Dầu.

    Anh đi nghe tiếng lầm than
    Lá thư mục tử xé tan cõi lòng

  16. BONAVENTURA nói:

    Thực tế là Giáo Hội Công Giáo Việt Nam sẽ không đơn độc một mình trên con đường đi tìm công lý và sự thật, có lẽ thời gian này có rất nhiều người đã đi tìm cho mình sự thật, chao ôi Đất nước Việt Nam giờ sắp được tự do rồi hay sao? Dân mình từ từ rồi sẽ biết đâu là sự thật mà thôi!

  17. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Toi vo cung than phuc va yeu men anh Nguyen Huu Vinh-mot phong vien bat dac di,nguoi biet chia se noi dau,su thong kho cua dong loai minh…Luc truoc,khi vu Dong Chiem xay ra toi co nghe,co doc duoc nhung khen tang,vinh danh cua cac Dai,cac Bao Cong giao danh cho anh..nhung sau nay vi long nhiet tinh cao do cua anh lai dung toi "Duong Loi" cua cac Dang,Bac nen toi khong con nghe ho khen ngoi,vinh danh anh nua,cac bai viet cua anh-nhung bai phan anh rat dung thuc tai,nhung tam tinh con thao doi voi GH que nha..-ho cung khong dang,nhung rat may cho anh la anh chua bi ho ket an "Pha vo tinh hiep nhat,hiep thong cua GH""Hon Lao voi cac Dang,Bac","Am muu pha hoai ,chia re GH tu ben trong"…

  18. Người Yêu GHVN nói:

    Chân thành cám ơn anh G.B Nguyễn Hữu Vinh và người bạn đã mạo hiểm đến thăm và cho chúng tôi biết sự thật về sự kiện Cồn Dầu.
    Tôi cũng nghĩ như Anh vậy, "một Công ty Cổ phần, dù là Công ty mang tên gì đi nữa, cũng chỉ là một nhóm người có tiền có của lập nên góp cổ phần trong đó – Nghĩa là chỉ một số “nhà tư bản” mà thôi, nó không đại diện cho nhà nước, nó cũng chẳng đại diện cho nhân dân hoặc “giai cấp công nhân tiên tiến” nào."!
    Rõ ràng Nguyễn Bá Thanh và bè lũ tư bản đã lạm dụng chức quyền để cướp đoạt tài sản nhân dân!

  19. Người yêu GHVN nói:

    Đọc bài viết làm tôi phẫn uất lẫn căm tức cho nhân dân Cồn Dầu! bất công quá! Chính quyền Đà Nẵng hiếp đáp nhân dân Cồn Dầu quá đáng!
    Yêu cầu nhà nước VN phải chặn đứng ngay hành động lạm dụng quyền lực của tập đoàn Nguyễn Bá Thanh. Một nhà nước không thể phá hủy đời sống đang ổn định của nhân dân, cướp đất của họ để làm khu sinh thái một cách bất nhân vô cảm như vậy!
    Xin THẦN CÔNG LÝ hãy xuất hiện để cứu dân độ thế!

  20. Ngơời Yêu GHVM nói:

    "Linh mục thì ít khi nói đến, vì tiếp xúc với ngài rất khó khăn, kể cả giáo dân chúng tôi. Còn Đức cha khuyên chúng tôi là các con không sợ mất giáo xứ, có đi lại xa xôi thì chấp nhận, không phải sống co cụm cả làng công giáo mới là tốt mà đi như thế ở lẫn với người không có đạo mới là đi rao giảng Tin mừng".
    Khổ quá ĐC Tri ơi! Nếu chính quyền thực sự vì dân, hãy cung cấp miếng đất khác cho dân, giúp họ xây dựng nhà cửa và một cuộc sống mới thì ai mà không chấp nhận! Đàng này nhà nước chỉ muốn cướp đất rồi bỏ rơi họ, ĐC không thấy hay sao?

  21. nguyen van duoc nói:

    toi da doc bai truoc do cua anh va da thay hinh gm tri .that su giong nhu mat ng t dung .no ngu ngu sao ay ; kg biet cac ban co thay vay kg ? Xin cam on anh Vinh rat nhieu vi da di va da co nhung bai viet rat that va rat hay.Xin chua tra cong cho Anh va chuc Anh that nhieu suc khoe va nghi luc de moi ngay bai viet duoc thang tien hon .Men chao Anh…. Xin loi Anh toi cung gia roi cho nen dau oc cham roi.

  22. BONAVENTURA nói:

    Tôi là giáo dân GP. Huế, nếu có dịp La Vang bế mạc Năm Thánh, tôi khuyên ông Cha Nhơn, ông Tri GP Đà Nẵng đừng bước chân ra linh địa La Vang đó nữa, vì nghe nói nơi đó linh lắm đấy, xem chừng Mẹ "hiển linh" các ông không chạy thoát mô, Cầu xin Đức Mẹ La Vang hãy dùng phép lạ làm tỉnh thức các mục tử đang chăn dắt đàn chiên đang cực khổ trăm bề nơi quê hương Việt Nam, và xin Mẹ
    hãy cho những vị ấy quay về với Hội thánh, Mẹ Thiên Chúa và quyết tâm theo Chúa bênh vực những người đau khổ, và phần rồi linh hồn.

  23. Th. Bonaventura nói:

    Đây là khát vọng của Giáo dân muốn Mục tử của mình nói lên sự thật mà bấy lâu nay dấu diếm không lên tiếng trong hàng ngũ GMVN tại La
    Vang, tôi quả thật là thất vọng, đây là trung tâm hành hương cả chục ngàn người đổ về bên Mẹ để nghe nguyện vọng của các Cha nói lên
    Sự Thật và bao bất công hoặc một điều gì đấy để cho người ta theo, một giáo dân đã thắc mắc trả lời trên đài RFA vì quá vướng mắc câu hỏi
    tại sao?

    Trích: Trước quan ngại mà Linh mục Lê Quang Quý vừa nêu, một nữ tín hữu trong dịp đại hội này cũng đến La Vang nói lên quan điểm của chị:
    “Cái gì là sự thật thì phải theo cho đến cùng. Sự thật là sự thật nên không sợ gì. Nếu họ bày tỏ ra những điều gì đúng, mình phải nghe và theo họ.”

    Vì vậy đề nghị NVCL đăng bài viết trên ĐÀI Á CHÂU TỰ DO về vấn đề: "Những quan ngại tại Đại hội La Vang 2010"

  24. Nguyễn Minh nói:

    "Thực tế với Giáo Dân Cồn Dầu" là sự thật "thực", là một biến cố và là một minh chứng cho sự nhu nhược, vô trách nhiệm của "Mục Tử" (Châu Ngọc Tri) và sự thờ ơ vô cảm của HĐGM-GHCGVN!!! Sự thật nầy, mong được HĐGM ghi vào chương trình Nghị Sự của ngày Đai Hội GHCGVN trong tháng 10 và tháng 11-2010 sắp đến (theo thông báo của HY Phạm Minh Mẫn và ĐC Nguyễn văn Nhơn đăng trên VietCatholic). Cầu xin Chúa Thánh Linh soi sáng và hướng dẫn trong những việc làm của hàng Mục Tử GHCGVN.

  25. Nguyen Luong Tam nói:

    Xem qua tuong tri`nh chuyen di cua phong vien JB.Nguyen Huu Vinh , tham Giao Xu Con Dau, toi lien co' mot y' nghi~ va` so sanh 2 chuyen di cua JB. NHVinh : Dong Chiem va Con Dau. Co' le ai cu~ng biet va` chi'nh JB NHVinh biet ro hon chung toi. Voi mot suy nghi~ tho thie^?n, toi thay chuyen di na`y cua anh co' mot su khac biet rat xa, dieu truoc mat, toi thay ro la` GM Chau Ngoc Tri' da~ mo*`i anh toi Giao xu Con Dau cho biet su that. Tren duo`ng di, anh khong bi mot su ngan ca?n na`o, tuy nhien thi` nhu~ng bo'ng ma CA chi`m van ba'm sat anh. Dieu do' cho thay csvn, va` Nguyen Ba Thanh da bi the gioi len an, dac biet la` cac Dan Bieu My da~ ra Nghi Quyet 1572 len an vu dan ap Giao Xu Con Dau, nen moi co' ma`n ki.ch "Gia?i do^.c " ma` nguoi do'ng vai chi'nh la` GM Chau Ngoc Tri.
    Da^`u sao thi` chung toi cu~ng kham phuc tinh than du~ng ca?m cua JB. Nguyen Huu Vinh da~ dem den cho doc gia nhu~ng su THAT da xay ra tai GX Con Dau.
    Xin cam on anh va NVCL da gop tieng noi cho CONG LY va SU THAT.
    Mot Giao Dan o Ha Noi.

  26. DOAN NGUYEN ANH nói:

    Doc ma thay khong hieu noi, nhung nguoi o xa xoi ca chuc ngan cay so ma nguoi ta biet dau xot khi thay chien lanh bi soi du cong san can xe.
    The ma ong GM CHAU NGOC TRI o ngay sat ben Con dau lai chang hay biet chut gi ? Hay ong ta da TRO THANHH LANG SOI de cung hua voi lang soi cong san de can xe chien lanh ?
    Chuyen mot Giam muc o Ba Lan chi am tham tiep tay cho cong san ma BI TRUAT PHE, con o Viet Nam, mot GM CHAU NGOC TRI << cong khai >> tiep tay cho be lu khat mau de giet hai chien lanh thi sao ?
    Vatican co hay biet gi khong hay lai bi << bit mat bit tai >> do ong viet cong NAM VUNG CAO MINH DUNG dao dien ?
    Con HDGMVN co xem anh NGUYEN NAM la mot giao dan bi cong san khat mau giet chet hay chi la CHUYEN NGOAI LE, DIA PHAN AI THI NAY LO ??????????Con ta thi chi biet LO CHO GHE GIAM MUC CUA TA DUNG THAT VUNG VANG LA DUOC ROI ????????
    Chung toi la nhung giao dan rat BUC XUC, De nghi NVCL phai de cho chung toi gop y thang than, khong nuong tay.

  27. Giáo dân BMT nói:

    Chiều nay đi lễ, nghe đọc sách: Ê dê ki en ( 34,1-11) mời các bạn mở sách Thánh,mùa thường niên, tuần xx .cố gắng đọc và gởi cho Gb Vinh.

  28. giaodancaolanh nói:

    Chu1 nguen huu vinh oi ! con o tan mien nam, con rat thuong hay thoi doi tin o trang nvcl, com rat cam phuc chu vi nhung bai viet day chan that va thang thang cua chu. con noi that long con rang con rat uoc ao duoc mot lan noi chuyen voi chu, chu that la nguoi dung cam va biet dung ve le phai. truoc day khi doc tin biet chu bi danh o dong chiem con rat la buon ma ko biet sao de lien lac dc voi chu. Chu xung dang la mon de cua chua

  29. sinhvienconggiao nói:

    Xin Chúa chúc lành cho anh chị em giáo xứ Cồn Dầu thân yêu đang phải chịu nhiều đau thương. Cũng như xin Thánh Thần soi sáng cho các Chủ Chăn để mọi người cùng được sống trong Công lý – Sự thật, Tự do – Dân chủ, và được yêu thương nhau nhiều hơn nữa. Cám ơn BBT, NVCL. Chúc sức khỏe và bình an!

  30. thuongdanviet nói:

    KIẾN 2
    Người bạn tôi ở Cồn Dầu cho biết : Cha chánh xứ biết tất cả mọi việc, nhưng Ngài lại phải tránh mặt mọi người khi được hỏi đến những sự kiện ở Cồn Dầu, bởi đức vâng lời và sự bịt miệng của đấng bản quyền, nhưng lương tâm của Ngài rất xót xa. ( CÒN TIẾP….)

    • Người Yêu GHVN nói:

      "Cha chánh xứ biết tất cả mọi việc, nhưng Ngài lại phải tránh mặt mọi người khi được hỏi đến những sự kiện ở Cồn Dầu, bởi đức vâng lời và sự bịt miệng của đấng bản quyền".
      Đức vâng lời phải được đặt đúng chỗ, không thể "vâng lời" để làm chứng cho sự gian dối hay im lặng, làm ngơ trước nỗi bất công và đau xót của đoàn chiên!
      Mong cha xứ Cồn Dầu hãy vì Chúa mà làm chứng cho Sự Thật & Công Lý!

      • Dieu Hang-Qui Nhon nói:

        Còn các GM Đỏ,GM Công an,GM Quốc doanh,các ông này tâm đã không sáng,lòng không thẳng nên LỢI DỤNG tuyệt đối Đức Vâng Lời trong Đạo mà đe nẹt,thẳng tay trù dập,xử lý,bôi bác các "bề dưới" trái ý mình bằng các luận điệu "đánh phá GH","gương xấu","phá vỡ tính hiệp thông…""uốn nắn Chúa theo ý mình"… Thật tội nghiệp cho những ai đang và sẽ là "bề dưới" của HY Mẫn,GM Khảm,Nhơn,Chương, Đọc, Thể, Tri…đã đi tu dâng mình cho Chúa,lấy tinh thần phục vụ tha nhân làm Lẽ Sống thì lại gặp phải những gương mù,gương xấu đầy quyền lực này.

  31. thuongdanviet nói:

    Ý KIẾN 3
    Hy vọng một ngày gần đây người bạn tôi sẽ cung cấp các dữ kiện mới về Cồn Dầu và hình ảnh về cái chết của anh Tôma Năm mà các phương tiện thông tin chưa biết đến.

    Chúng ta lên án những áp lực, sự khủng bố từ chính quyền cộng sản ĐN gây ra cho giáo dân Cồn Dâu, chúng ta đau buồn căm giận cho thái độ vô cảm của giám mục Tri trước tình cảnh khốn khổ của con chiên ở Cồn Dầu, nhưng chúng ta hãy cầu nguyện cho Ngài. ( CÒN TIẾP….)

  32. thuongdanviet nói:

    Ý KIẾN 4
    Có một điều các bạn hây vui lên , giáo dân Cồn Dầu hãy vui lên, tất cả Linh mục ở Đà Nẵng không giống vị giám mục của mình đâu.
    CỒN DẦU ƠI , NGƯỜI ANH EM CỦA CHÚNG TÔI, CÁC BẠN SẼ KHÔNG BƠ VƠ MỘT MÌNH

  33. Từ thị Siêu nói:

    Thật là đau lòng trước những sự việc xảy ra ở Cồn Dầu, nhưng rồi từ đó chúng ta mới thấy rõ ràng như hai với hai là bốn những con người muợn áo nhà tu để sống vinh thân phì da, núp dưới bóng của Giáo Hội Chúa mà đi ngược với lời của Chúa. Cầu xin Chúa từ nay xin cho GHVN được có những Đấng Chăn Chiên thật, thay mặt Chúa để chăm sóc đàn chiên.

  34. yenkhe nói:

    BÀI ĐỌC : Ed 34, 1-11
    1 Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:2 Hỡi con người, hãy tuyên sấm hạch tội các mục tử chăn dắt Ít-ra-en, hãy tuyên sấm. Hãy nói với chúng, với các mục tử đó: ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao?3 Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt.4 Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc.5 Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn.6 Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.
    7 Vì thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA.8 Ta lấy mạng sống Ta mà thề – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -, bởi chiên của Ta bị cướp phá và biến thành mồi cho mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn dắt đàn chiên của Ta,9 nên hỡi các mục tử, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA:10 ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Đây Ta chống lại các mục tử. Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho mình. Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa.
    11 Quả thật, ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm.

  35. Paul nói:

    gửi người bạn có ý kiến trên,
    Cảm ơn bạn đã đưa tin, rất mừng là còn nhiều mục tử ở Đà Nẵng không giống GM của mình. Đó là cái phúc cho GH.
    Nhưng đọc xong ý kiến số 2, tôi thấy cha chánh xứ thật đáng chê trách và buồn lòng vì rõ ràng là ngài đã biết hết chuyện, vậy tại sao ngài phải vâng lời đấng bản quyền khi điều truyền khiến của đấng đó đi ngược lại lương tâm và luật Chúa.

  36. TUAN KIET nói:

    KINH GOI CAC ĐANG BAC TRONG GHVN CON KHONG GIAM KHUYEN BẢO , CHI XIN GOP Y VOI CAC NGAI LÀ DOC VA SUY GAM LAI BAI DOC TRONG SACH NGON SU E-DE-KI-EN HOM NAY DE CUNG NHAU XAY DUNG GIAO HOI VIET NAM TUOI THAM DAY TINH THUONG HON. CON XIN LÔI VA CAM ON.

  37. peter Hoang nói:

    Toi khong hieu sau khi sua Giao dan Con dau nay di ,khong biet con bao nhieu nguoi con giu duoc Dao Chua,con bao nhieu nguoi duc tin bi suy giam ,va bao nhieu thanh thieu nien lao vao con duong hu don vi khong co nguoi giao duc ,vay ma ong Giam Muc Tri lai cho rang ,khi di chuyen Giao dan den mot vung dat moi thi Giao dan se mang ve cho Giao hoi them 1500 con chien Lac ,the nhung ong Giam MUC Tri da mang ve cho Giao Phan duoc con chien hoac con SOI nao chua ?hay Soi dang huong dan ong di theo con duong lanh xa doan chien minh ….

  38. tran dinh quan nói:

    con dau hom nay dang la giao xu chiu hung dung dau tien cua cong san bach hai , song chet khong duoc yen binh noi xon ngheo chi trong vao dong ruong , ay the ma chinh quyen cong san khong de yen , hay dua nhung hinh anh quoc te len mang de ho coi quyen song quyen chet con nguoi nhu the nao , toi dang o thu do lon don nuoc anh , thanh pho qua dong dat chat , ay the ma bao nghia trang co dai cua nha tho van con nguyen ven , nam ngay trung tam thanh pho , khong duoc phep giai toa hoac di doi ma con phai trung tu bao ve sach se vi do la vuon thanh , toi xin thong cong cau nguyen cho giao dan CON DAU NGUYEN XIN CHUA DOAI NHIN thuong den doan dan viet chung con

  39. GIUSE giao dan nói:

    Giao xu Con Dau la thi diem trong am muu triet tieu suc manh doan ket cua cac Giao Xu, bon vc rut kinh nghiem vu Toa Kham Su va Thai Ha se lan luot tien hanh quy hoach giai toa cac Giao Xu Cong Cong Giao de triet tieu suc manh doan ket cua giao dan. Mac dau bon vc da nam duoc mot so giam muc nhu bon chung khong an tam vi so se xay ra trong tuong lai nhung buoi cau nguyen tap the cua giao dan vi chung chua nam het duoc cac vi Giam Muc va Linh Muc chan chinh. Chung dung ke hoach quy hoach giai toa de che mat hanh dong danh pha Cong Giao (be ngoai chi la tranh chap dat dai), chung khong giai toa Nha Tho de khong co ly do la dan ap ton giao, vi chung biet Nha Tho khong co giao dan se bi te liet. Xin quy vi Giam Muc chu chan nhan lanh nghien cuu ky van de quan trong nay de co bien phap doi pho am muu tham doc nay.

  40. Minh Trang nói:

    1) Đ/C Tri nói thành phố Đà Nẵng trực thuộc trung ương, cho nên mọi việc tên Nguyễn Bá Thanh làm là theo chỉ thị hoặc có sự đồng ý của Trung Ương .
    2) Theo bài điều tra sơ khởi của anh JB. Nguyễn H. Vinh: tên Thanh và một công ty cổ phẩn tư nhân đang tính dùng vũ lực chuyên chính khát máu cộng sản để cướp đoạt tài sản của người dân Cồn Dầu, đền bù 50 ngàn trong khi người dân phải mua đất nơi khác là 1 triêu.
    3) Đ/C Tri ra sức hỗ trợ bạo quyền Đà Nẵng sử dụng bạo lực trong việc di dời giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu. Trước cái chết của anh Thomas Nguyễn T. Năm, Ngài khuyên không nên biến nỗi đau thương này thành oán hận truyền khiếp cho gia đình và Xã hội (đảng csvn?). Thấy giáo dân chưa xiêu lòng, Ngài nói giáo dân nên di dời để rao giảng Tin Mừng cho muôn dân,(là sự Bất Công, Vô Cảm, Bạo Tàn đã thắng Cồn Dầu, bắt đầu từ đ/c Tri, cho tới các nạn nhân Cồn Dầu?. Ngài hy vọng sự di dời như thế này Giáo Phận Đà Nẵng sẻ biến 1,500 giáo dân Cồn Dầu thành 30,000 giáo dân mới và từ một đ/c Tri Đà Nẵng, GHVN sẻ có thêm 20 đ/c Tri khác nữa để coi sóc việc di dời của các giáo dân mới!

  41. Lan nói:

    Kinh anh Nguyen Huu Vinh, phuc anh sat dat, anh di Dong Chiem bi danh gan chet, nay lai di Con Dau, anh that can dam, hy sinh vi Dong Dao. Cau cho Viet Nam nhieu nhieu nguoi nhu anh va anh Thong.

  42. aiohino nói:

    Anh JB Vinh đúng là can đảm giống thánh quan thầy của mình. Dám nói lên tội lỗi và bât công dù là phía tôn giáo hay chính quyền. Anh Vinh à, xưa cũng như nay, thành phần tư tế không thích ai chỉ trích họ vì họ luôn được mọi người kính trọng nên mặc nhiên tự nghĩ mình là sự khôn ngoan rồi. Xưa kia các tư tế sẵn sàng mượn tay Philatô để giết Chúa Giêsu đấy anh nhé, anh nên cẩn thận kẻo bước chân ra đường bị "quần chúng tự phát là giao dân xứ này xứ kia" hành hung thì rõ khổ.

  43. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Mẹ ơi đoái thương đến giáo dân nước Việt Nam chúng con. chúng con chỉ biết phó thác và nương nhờ vào sự cầu bầu của mẹ. Các Giám mục có dạy bảo thế nào chúng con cũng không dám theo nữa. con đang dự định mở cửa tiệm để sản xuất và bán hình búa liềm thay thánh giá. đến hỏi nhà sách Kỳ Đồng có nhận bán biểu tượng búa liềm không mà họ không nhận. Hỏi nhà sáh nhà thờ Đức Bà mà họ cũng không nhận. Chúa nhật này sẽ vào òa Giám mục Sài gòn xin gặp đức Hồng Y và đức cha phụ tá xin trưng bày và bán tại đây, khôngbiết có được gặp không? mình đã gửi tặng một bộ rất đẹp cho Giám Mục Châu Ngọc Tri, không biết ngài có gắn lên tòa Giám mục ở nhà tờ lớn Đà nẵng không? hihihi

  44. Joseph Hanh nói:

    Dung la dong chi gm Tri bao bien va lap liem, la gm do nha cam quyen dung len thi gm nay phai noi theo nha cam quyen thoi.
    khong biet gm Tri co thuc tinh va tu nhiem di thi hay biet may !
    4 linh muc Hat truong va linh muc doan chong lai gm Tri thi biet gm Tri bi bat tin nhiem den muc nao roi. sao gm Tri van con co thu tai vi khong biet nua. Hay gm Tri lai du vao cau noi cua pho tt Nguyen Sinh Hung, neu cu tu nhiem het thi lay ai chan dat chien cua Chua day.
    gm Tri cu yen tam, ngai ma tu chuc thi tuc khac co chu chan tai duc hon ngai thay the lien.
    tran trong !

  45. hoa` nói:

    cam on anh vinh rat nhieu khong noi duoc gi hon vi chi biet noi loia cam on den anh vinh thoi…day la VIDEO GIAO XUA THUAN NGHIA GIAO PHAN VINH TIEN CHA DI NHAN NHIEM SO MOI

    MOI NGUOI XEM VA DEN VOI THUAN NGHIA 1 LAN NHE

  46. Mai Huy nói:

    Xin cám ơn anh Vinh và người bạn đồng hành với anh.
    Xin chia sẻ với anh và các bạn bài hát này, cầu xin Đức Mẹ luôn cầu cùng Chúa cho chúng con, cách riêng là giáo dân Cồn Dầu http://www.dinh.dk/pdf/loinguyenchoquehuong-nvn.p

  47. nguyen nói:

    dù ai có đập chết cha quản xứ cồng đầu hoặc GM tri thì chúng con đâu có bỏ các ngài. mà sao ngài lại bỏ chúng con

  48. nguyen nói:

    trước hết cảm ơn anh vinh nhiều . còn việc cồn dầu "cha nó lú thì còn chú nó khôn" vậy HĐGM nghỉ sao?

  49. nguyen nói:

    mẹ ơi mẹ ở nơi đâu!
    về đây chung sống cồn dầu với con
    nước non thì kệ nước non
    ngày mai mới biết bây giờ còn chi.

  50. nguyên nói:

    lưới trời lộng lộng bao la
    làm con tha thiết với cha nhiều lần
    sao cha không động với con
    làm cha kiểu đó không còn gì nghe

  51. JOSEPH nói:

    Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC

    Thứ Năm, 19 tháng 8 2010
    Các dân biểu Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa và những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền đã yêu cầu chính phủ của Tổng thống Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, thường được gọi tắt là CPC.

    Theo tin của hãng thông tấn AP, yêu cầu vừa kể được đưa ra hôm thứ Tư tại cuộc điều trần của Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Mỹ. Tại cuộc điều trần này, các dân biểu Frank Wolf và Chris Smith còn nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không nên tăng cường quan hệ với Việt Nam cho tới khi nào tình hình nhân quyền ở quốc gia Đông Nam Á này được cải thiện.

    Các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích Việt Nam vì cáo giác cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng vũ lực đàn áp những người Công giáo trong một vụ tranh chấp đất đai. Dân biểu Smith nói rằng những người Công giáo đã bị cảnh sát tấn công trong một đám tang ở giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng.

    Dân biểu Smith nói rằng “có một thực tế đáng buồn là chính phủ Việt Nam đàn áp bất kỳ tổ chức nào không chịu đặt mình dưới sự kiểm soát của chính phủ”.

    Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp, ông Nguyễn Thành Tài, hiện đang sinh sống ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, phát biểu tại cuộc điều trần rằng em của ông là ông Nguyễn Thành Năm đã bị công an đánh chết trong vụ đàn áp này. Những nhân chứng khác cho biết một phụ nữ mang thai, bà Lê Thị vân, đã bị đánh đập đến sẩy thai và có ít nhất 6 người vẫn còn bị giam giữ.

    5 vị dân biểu, trong đó có dân biểu Cao Quang Ánh – là dân biểu gốc Việt duy nhất ở Hạ viện My, đã đưa ra một dự thảo nghị quyết yêu cầu quốc hội điều tra vụ đàn áp này. Văn kiện này cũng đề nghị chính phủ Mỹ gây áp lực đòi Liên hiệp quốc bổ nhiệm một vị đặc sứ để điều tra những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đang tiếp diễn ở Việt Nam, kể cả vụ Cồn Dầu. (tiếp 2)

  52. JOSEPH nói:

    Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC
    (tiếp 2)
    Theo ghi nhận của phái viên AP, Việt Nam không dung thứ cho bất kỳ sự thách thức nào đối với quyền cai trị độc đảng của đảng Cộng Sản và đã bắt bớ hoặc tuyên án tù cho những nhân vật tranh đấu dân chủ và những tín đồ Công giáo bất đồng chính kiến. Hà Nội nhiều lần nói rằng họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

    Tại cuộc điều trần hôm thứ Tư, ông Theodore Van Der Meid thuộc Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ nói rằng sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về các vấn đề kinh tế “không nên được đánh đổi với những hành vi xâm hại nhân quyền, sách nhiễu và chết chóc.”

    Ông Van Der Meid nói thêm rằng việc Việt Nam trước đây bị liệt vào danh sách CPC “đã mang lại những sự cải thiện cụ thể và không hề gây ra trở ngại nào cho những tiến bộ của các vấn đề song phương”.

    Nguồn: AFP, AP, Catholic News Agency

  53. NguYen Thanh Tai nói:

    Anh Joseph NVT < Một tiếng nói đồng cảm, một cử chỉ hiệp thông với nỗi đau của người dân Cồn Dầu là một nghĩa cử cao đẹp để nói lên tình đồng đạo cùng con một cha trên trời>. Một nghĩa cử cao đẹp của DB Christopher Smith (Cộng Hoà, NJ), DB Frank Wolf (Cộng Hoà, VA) ngưng buổi phúc trình trong một phút để mọi người cầu nguyện cho hương hồn của anh Nguyễn Thành Năm, người đã bị chính quyền Đà Nẵng truy bức và đã chết vì chấn thương do sự tra tấn bởi dân phòng và công an Cồn Dầu đầu tháng 7 vừa qua.Trong không khí trang nghiêm của Quốc Hội Hoa Kỳ, nhiều người đã mủi long và không cầm được nước mắt. DB Smith ngỏ lời yêu cầu ngay sau phần tường trình của Tôi kết thúc .Cám ơn Chúa đã hương dẫn con tường trình đạt kết quả như Ý của tất cả quí Vị
    DB Smith cho biết là cả ba vị dân biểu tham dự buổi điều trần đang bàn với nhau kế hoạch đi Việt Nam.

    “Chúng tôi sẽ đến dự thánh lễ tại nhà thờ Cồn Dầu”, Ông phát biểu

  54. thuongdanviet nói:

    “Chúng tôi sẽ đến dự thánh lễ tại nhà thờ Cồn Dầu”, DB Smith. Anh Vinh cố gắng theo dõi thời gian các vị đến VN nhé. Chúng tôi sẽ về Còn Dầu trong dip này.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: