“Tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình”: cơ may nào cho Giáo hội Việt Nam?

Theo Thông báo của Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, kèm thư mời của học giả Nguyễn Đình Đầu, trong hai ngày 27-28/8/2010, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô  Nguyễn Văn Bình, Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình sẽ tổ chức cuộc tọa đàm: “Chân dung một vị mục tử” nhắm chứng minh rằng, nơi ngài không có sự đối nghịch giữa niềm tin, lòng yêu mến Giáo Hội với lòng yêu quê hương, gắn bó dân tộc. Phân tích tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình, trên cơ sở tinh thần, đường lối xuyên suốt của Giáo Hội”.

Thực chất của một ý đồ

Việc Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức những hoạt động mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (1/9/1910-1/9/2010) là một việc làm đầy tính nhân văn, đúng đắn, cần phải nhân rộng.

Tuy nhiên, phác thảo chân dung ngài để nhằm dựng nên một biểu tượng mới, cổ võ cho lập trường “thỏa hiệp với cộng sản” như người ta đang có ý định làm, thì quả là điều đáng tiếc. Điều này chứng tỏ những gì đã xảy trong Giáo hội những tháng ngày qua không những không làm thay đổi những quan điểm của một số Giám mục Việt Nam. Trái lại, đang làm cho một số vị Giám mục quyết tâm hơn trong việc hướng Giáo hội Việt Nam “tiến nhanh, tiến mạnh” trên con đường quốc doanh hóa Giáo hội theo hướng “Phúc âm, dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội”.

Ai cũng biết, những biến cố xảy ra trong Giáo hội những tháng ngày qua, ngoài những tham vọng cá nhân chi phối, thì quan trọng nhất vẫn là những sự bất đồng về chủ trương, quan điểm trong nội bộ HĐGMVN: một số vị chủ trương thỏa hiệp để được việc và số khác chấp nhận dấn thân đấu tranh cho công lý và công bằng xã hội, phục vụ người nghèo khổ, không tiếng nói trong xã hội như đường hướng của Hội Thánh Chúa.

Sau khi mọi sự thật được bạch hóa, nhóm chủ trương thỏa hiệp tiếp tục tìm bệ đỡ bằng cách cử Đức Hồng y Mẫn qua giải độc nơi tận Rôma. Trong nước, người ta thấy có một sự xích lại gần hơn nơi các vị mục tử theo chủ trương này.

Thánh lễ phong chức cho Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – giáo phận Vinh, với những vị trí quan trọng trong thánh lễ được dành cho các Giám mục thoả hiệp, khiến nhiều người ngạc nhiên.

"Dàn đồng ca áo tím", "Giám mục tượng Hồ" nhìn rõ mặt và Đức Cha Cao Đình Thuyên, ĐC Nguyễn Văn Yến trong Thánh lễ tấn phong Giám mục Nguyễn Thái Hợp tại Giáo phận Vinh ngày 23/7/2010.

Nhưng, sẽ không ai ngạc nhiên, khi biết rằng sau khi các thông tin bị bạch hóa, những nhân vật trong “dàn đồng ca” thật sự bị động và lúng túng trước những phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng dân Chúa thì đã lui vào im lặng. “Người cầm lái vĩ đại” là Đức ông Cao Minh Dung đã bị vạch trần và đã không còn nhiều tác dụng cho “dàn đồng ca” trong nước cũng như nhà nước CSVN bám víu.

Và họ đã âm thầm kết nối với nhau với phương châm “Cùng hành động hay là chết” để bằng mọi cách buộc cộng đồng dân Chúa chấp nhận một sự đã rồi không thể thay đổi (!)

Từ chỗ chỉ đồng quan điểm, nay các vị theo chủ trương thỏa hiệp, trở nên “đồng sinh đồng tử” và quyết tâm cùng nhau thực hiện cho bằng được chủ trương thỏa hiệp nhắm chứng minh cho cộng đồng Dân Chúa Việt Nam thấy rằng “đường lối thỏa hiệp” là đúng theo tinh thần của Công đồng Vatican II và sẽ là đường hướng của Giáo hội Việt Nam trong tương lai.

Với ý định và quyết tâm ấy, biến cố kỷ niệm 100 năm sinh nhật Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã trở thành dịp may hiếm có để nhóm “thỏa hiệp” có cơ hội khuyếch trương “tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình” – từ dùng của ban tổ chức, tới mọi thành phần trong Giáo hội Việt Nam, bởi Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình vốn là một mục tử ôn hòa, được mọi người yêu mến.

Theo chúng tôi được biết, sau khi gửi bài tham luận tới ban tổ chức, linh mục Chân Tín DCCT đã nhận được cuộc điện thoại từ một vị Giám mục yêu cầu cắt bỏ một số đoạn trong bài tham luận của ngài, với lý do “nhạy cảm”. Chưa biết linh mục Chân tín có được đọc bài tham luận này không? Như thế đủ biết, mục đích của buổi tọa đàm không nhắm trình bày chân dung thật sự của một con người lịch sử, nhưng là để tìm một “thần tượng mới” cho lập trường quan điểm của nhóm để khẳng định đường hướng thỏa hiệp là đúng đắn, hợp với tinh thần của Công đồng Vatican II.

Việc Giáo hội tôn dương một con người như mẫu gương cho người khác là chuyện hết sức bình thường đã từng diễn ra trong lịch sử Giáo hội.

Không ai phủ nhận tầm quan trọng và vai trò có tính lịch sử của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình trong lịch sử Giáo hội Việt Nam, nhất là lịch sử của Tổng Giáo phận Sài Gòn những năm 1975 – 1990, một giai đoạn lịch sử mà phải nói được rằng “tồn tại được đã là may mắn”.

Tuy nhiên, lấy ngài làm biểu tượng cho một thời đại mới, với những biến chuyển lớn lao trong Giáo hội cũng như xã hội, thì lại là điều cần có thời gian và những tranh luận học thuật, nhất là hãy để công luận đánh giá những đóng góp hay những thiếu sót của ngài.

Bởi thời đại của Đức Tổng Phaolo Nguyễn Văn Bình với thời đại này đã khác và khác rất nhiều. Từ chỗ phong trào cộng sản đang thế như chẻ tre, với những ngón đòn độc tài toàn trị bịt miệng đàn áp dân lành, bách hại tôn giáo sau bức màn sắt mà không cần gì thế giới còn lại. Đến nay, sau mấy thập kỷ, cả thế giới đã thay đổi cơ bản. Chủ nghĩa Cộng sản đã thi nhau sụp đổ từng mảng đến toàn diện. Giờ đây còn lại mấy mống như Trung quốc, Bắc Hàn, Cuba, Việt Nam chìm trong nghèo đói và tụt hậu đã chứng minh cho thế giới biết rằng con đường chủ nghĩa cộng sản là hoang tưởng và là con đường đau khổ của những dân tộc nào vô phúc dính vào nó. Chủ nghĩa cộng sản đã bị ngay chính cái nôi sinh ra nó nguyền rủa và vứt vào sọt rác lịch sử từ lâu. Những chính thể cộng sản còn lại đang cô đơn, vất vưởng và bị khinh miệt, xa lánh của thế giới loài người.

Vì vậy, chính quyền CSVN đã buộc phải thay đổi phương thức và phương thế chiến thuật với các tôn giáo.

Ngài là một vị mục tử hiền từ, rất cần cho Giáo hội Miền Nam trong những năm 1975-1990 của thế kỷ trước. Ngài là người không có nhiều kinh nghiệm về chế độ cộng sản, nên có lẽ ngài cũng không hiểu được những gian trá của chế độ cộng sản vô thần, do đó, đã có những sai lầm trong chọn lựa dấn thân của chính ngài.

Chính vì vậy mà những hoạt động của Đức TGM Phaolo Nguyễn Văn Bình trong thời gian cộng sản khát máu và thế lực đó không thể phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Biến ngài thành biểu tượng lúc này để dẫn dắt Giáo hội Việt Nam theo con đường do một “nhóm người vạch sẵn”, thì chẳng khác gì cộng sản biến ông Hồ thành cha già dân tộc và hậu quả của chính sách ấy đã để lại những hậu quả khôn lường cho dân tộc Việt Nam.


Cần thiết phải minh định một cách rõ ràng, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình là một con người, một chứng nhân lịch sử, đã có những đóng góp nhất định cho Giáo hội Việt nam vào một giai đoạn lịch sử cụ thể.

Ngài là một vị mục tử hiền từ, rất cần cho Giáo hội Miền Nam trong những năm 1975-1990 của thế kỷ trước. Ngài là người không có nhiều kinh nghiệm về chế độ cộng sản, nên có lẽ ngài cũng không hiểu được những gian trá của chế độ cộng sản vô thần, do đó, đã có những sai lầm trong chọn lựa dấn thân của chính ngài.

Trong bài “Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn dưới Chế độ mới”, linh mục Chân Tín DCCT đã nêu ra 6 biến cố tiêu biểu, cho thấy Đức cố Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình đã có những sai lầm chết người, gây ra những hậu quả đau lòng cho những ai liên hệ.

Vậy, cơ may nào cho Giáo hội Việt Nam khi có một số vị trong HĐGMVN chủ trương thỏa hiệp với cộng sản đang cố cách dựng Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình lên làm biểu tượng mới cổ võ cho lập trường của họ?

Người Công giáo Việt Nam hy vọng gì trong cuộc họp HĐGMVN từ ngày 4-8/10/2010 sắp tới, khi nhóm chủ trương thỏa hiệp đang tìm mọi cách chứng minh cho thấy rằng, những gì họ chủ trương đều đúng đắn, hợp với Công đồng Vatican II, đã được Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình thể hiện cách xuất sắc?

Tưởng rằng, tiếng nói phản biện của người giáo dân trong những tháng ngày qua về “sự im lặng đáng sợ” của các đấng bậc trong Giáo hội phải là tiêu chí giúp nhận định và thay đổi cách nhìn, cũng như lập trường của các vị lãnh đạo Giáo hội, giúp vạch ra con đường mới cho Giáo hội Việt Nam bước đi trong tương lai, nhưng hình như, những lên tiếng ấy chỉ được gọi tên là “bóng ma” hay “bị thế lực thù nghịch với Giáo hội” kích động gây chia rẽ.

Giáo hội Việt Nam sẽ đi về đâu?

Chắc chắn, với những gì đã và đang diễn ra, sẽ không có sự thay đổi lập trường quan điểm nơi một số vị lãnh đạo Giáo hội cổ võ chủ trương thỏa hiệp đang nắm trọn quyền lực trong tay.

Trong thời gian tới, chính quyền cộng sản sẽ ra sức ủng hộ cho nhóm này bằng cách tích cực ban phát nhiều ơn huệ cho những ai theo chủ trương này nhắm khẳng định chủ trương thỏa hiệp là đúng đắn, đôi bên cùng có lợi.

Giáo hội Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng dân tộc bằng chủ trương đồng hành với chế độ cộng sản, để cùng cả nước “tiến lên chủ nghĩa xã hội” với khẩu hiệu: “Phúc âm, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã Hội”.

26/8/2010

Nữ Vương Công Lý

Advertisements

45 Responses to “Tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình”: cơ may nào cho Giáo hội Việt Nam?

  1. 3457 nói:

    đúng là như vậy. quả thậ giáo hội việt nam đang lâm nguy. các vị mục tử được ăn cơm nhà chúa, được học hành tử tế, được đi nước ngoài nhiều mà sao nghi nông cạn và cổ hủ đến thế là cùng. biết làm thế nào bây giờ, thôi thì chỉ biết ngửa mặt cầu xin vậy thôi. Đáng buồn, thật đáng buồn.

  2. doan nguyen anh nói:

    Doc xong bai cua NVCL vach tran nhung am muu den toi cua hang ngu Giam muc ninh bo hua theo be lu cong san khat mau thi giao dan chung toi thay ngay la cuoc hop cua HDGMVN sap toi CHI LA MOT TRO HE DE LUA BIP NGUOI GIAO DAN. CUOC HOP NAY CUNG TUONG TU NHU CUOC HOP NAM NGOAI, NGOAI MIENG THI LEN LOP DAY DO DIEU NAY DIEU KIA NHUNG THUC CHAT TRONG LONG LA QUYET TAM BUNG DI MOT VI TONG GIAM MUC KIEN CUONG DUOC TAT CA MOI NGUOI CONG GIAO CHAN CHINH YEU MEN.
    De nghi NVCL tiep tuc phanh phui cho giao dan chung toi biet tat ca nhung am muu trong cac cuoc di dem de mang TINH THAN PHAO LO NGUYEN VAN BINH ra lam mau muc, mot thu mau muc CHI LAM HAI CHO GIAO HOI, LAM THA HOA HANG NGU GIAM MUC HEN NHAT.
    Chung toi cung de nghi trang NVCL khong nen dau giem gi nua ma nen viet thang ten vi Giam Muc than cong nao da dien thoai cho Cha CHAN TIN.
    Chi co VACH TRAN CHO MOI NGUOI CUNG BIET HO TEN RACH ROI CUNG VOI NHUNG AM MUU DEN TOI, THAM DOC, THI MOI MONG CUU VAN GIAO HOI VIET NAM MA THOI. Cu up up mo mo thi chang di den ket qua nao.

    • Dinh Nguyen nói:

      Thú thật, lâu nay tôi không có nhiều cảm tình với cha Chân-Tín nhất là các cha quốc doanh. Nay
      thấy cha mạnh dạn viết lên. Tôi cám ơn ngài nhiêu, rất nhiều. Ai mà không biết các GM/VN đang
      sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, nên đôi lúc Tôi thương và luôn cầu xin Chúa nâng đỡ các
      ngài. Nhưng lúc nào các ngài cũng phải luồn cúi, sợ sệt thì thật là buồn lắm, mất thể diện. Thế nên
      HDGMVN đã mất đi sự yêu mến, tin tưởng của giáo dân từ lâu. Đối thoại. Vâng! đồng ý, nhưng bao năm nay được gì?. Họ quá biết chân tướng của HY Mẫn, GM Khảm, GM Nhơn, GM Thể rồi.

      • Phạm Quốc Việt nói:

        Đối thoại là chuyện nên làm nhưng mình phải coi đối tượng, nếu họ có thiện chí thì mới đối thoại được, đàng này, nhà nước CSVN chỉ muốn nắm đầu sai khiến, do vậy những GM cổ vũ cho đối thoại với nhà nước CSVN chỉ là tự đánh lừa, bào chữa cho sự khiếp nhược của mình, làm như thế là đi ngược lại giáo lý Công giáo, thoả hiệp với ma vương tà quyền! Hãy can đảm rao Tin mừng và làm chứng cho Đức Kitô, vì Người là Sự Thật & Công Lý.

    • Thomas Thuong Le nói:

      Đồng ý với Doan Nguyen Anh cần vạch mặt chỉ tên thẳng thừng những Gm nào thỏa hiêp với việt cộng. Xin cho giáo dân biết rỏ tên tuổi và điạ chỉ email để giáo dân email "LẠY CÁC ĐẤNG" , xin các "đấng" đừng "CHƠI " với v.c nữa. Hảy vì TIỀN ĐỒ GHVN và máu các THÁNH TỬ ĐẠO VN đã đổ ra mới có GIÁO-HỘI VN ngày hôm nay, xin các "đấng" đừng bÁn đỨng GHVN cho loài qủy đỎ cộng sản.
      Thomas Le.

  3. Người Yêu GHVN nói:

    Ðọc xong bài viết, tôi băn khoăn suy nghĩ, những tiếng nói của cộng đồng dân Chúa trong thời gian qua đã không được một số mục tử quan tâm và lắng nghe?
    Như NVCL đã đoan quyết, Ðức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình vốn là một mục tử đạo đức và ôn hòa, được mọi người yêu mến. Ðiều này cho thấy, khuyếch trương “tinh thần Phaolô Nguyyễn Văn Bình” là đúng, một việc nên làm, nhưng nó chỉ có ý nghĩa khi chúng ta coi tinh thần Nguyễn Văn Bình qua lăng kính "Phúc âm, dân tộc với Sự Thật & Công Lý”, chẳng liên quan gì đến chủ nghĩa xã hội, vì Đạo Chúa không thể thoả hiệp với ma vương cộng sản!

  4. josephtran nói:

    Toi muon hoi Giam muc Chau Ngoc Tri Tong giao phan Da Nang rang thi la ong da pham toi LAM CHUNG GIAN trong dieu rang cua Chua.Ong se noi gi voi giao dan ve su pham toi ay.Dong co nao xui duc ong noi Anh Toma Nguyen Thanh Nam chet vi binh tim, teong khi cha me ,anh em va vo con anh deu xac nhan anh khong co binh tat gi ca,ma chet vi bi bon viet cong danh chet.Lam chung gian cho ke giet nguoi .Toi se goi thu den HCGMVN de yeu cau cho biet y kien ve hanh dong nay cua Giam Muc Chau ngoc Tri.De nghi BBT Nu Vuong Cong Ly hay dat van de nay voi GM Chau Ngoc Tri.Kinh chao.

  5. vỡ bờ nói:

    "Đừng sợ hãi Chân Lý và đừng bao giờ ngưng kiếm tìm Sự Thật!" Mặc dù sự thật đó có đau lòng đến mấy, chúng ta cũng không vì thế mà nãn lòng thối chí! Chúng ta không nên che đậy nó, để rồi lập lại những lỗi lầm đáng tiếc, những lỗi lầm mà lẽ không nên vấp phạm.

  6. vỡ bờ nói:

    Quá khứ là một phần của hành trình cuộc đời của từng cá nhân chúng ta và của Giáo hội. Hãy nhìn vào quá khứ với một cái nhìn can đảm và yêu thương. Đừng quên là lịch sữ của dân tộc VN cũng như của Giáo hội VN từ sau 1975 được viết lại bằng những con người "chiến thắng" và với những ngòi bút đẩm máu của hận thù và ghen ghét.

  7. JOSEPH nói:

    Cộng sản Trung Quốc đã rất thành công khi lập ra "Giáo Hội Công Giáo yêu nước" để gây chia rẽ và tiêu diệt Giáo Hội Công Giáo "hầm trú" trung thành với Giáo Hội Công Giáo Roma. Đây là một tội ác thâm độc của nhà cầm quyền cộng sản vô thần. Hơn 6 triệu giáo dân Việt Nam chúng ta kiên quyết không để cho cộng sản vô thần thao túng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Chúng ta cần can đảm làm chứng cho CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT, dù phải trả giá máu như các thánh TỬ ĐẠO VIỆT NAM, tổ tiên của chúng ta. Chân thành cám ơn trang nhà Nữ Vương Công Lý và những chứng nhân Tin Mừng như cha Chân Tín. Xin Chúa chúc lành cho tất cả quí vị, chúng tôi luôn đồng hành với quí vị trong lời cầu nguyện và nhiệt thành ủng hộ quí vị hết mình.

  8. Nguoi Viet nói:

    Xin hoàn toàn ủng hộ NVCL trong nỗ lực vạch rõ âm mưu của Cộng Sản Vô Thần trong tổ chức có tên là "Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình". Đức Tổng Bình là người mục tử nhân hậu. Ngài có những khiếm khuyết trong giai đoạn bị Cộng Sản khủng bố tinh thần lẫn vật chất của giáo phận Sài Gòn cũng như cá nhân ngài. Chúng ta không nên lên án ngài nhưng hãy cầu nguyện cho linh hồn Phaolô và các linh mục (đặc biệt của giáo phận Sài Gòn) nên làm lễ cầu cho ngài. Nhưng đưa các khuyết điểm này lên để tung hô thì rõ ràng là trò đùa và mưu chước của ma quỷ rồi. Người Tín Hữu

  9. GIUSE gian dan nói:

    Theo thoi doi,nhom luc ca ao tim chay theo quyen loi da ban CHUA cau vinh va nay lai phan CHUA, nhom nay da khong biet hoi han nhu Giuda nen cang ngay cang lun sau vao am muu tieu diet GHCGVN cua satan (bon vc vo than). Giao dan chung ta quyet tam giu vung duc tin cay vao THIENCHUA, tay chay va co lap cung nhu khong dong gop cho nhung ke chan thue dang loi dung chuc Thanh de vinh than phi da. THIEN CHUA da va dang ra tay tieu diet nhung ke chan thue mot ngay khong xa.

  10. Hung Nguyen nói:

    Nguoi ta thuong noi "cay nghieng ben nao thi do ben nay" .That chang co mot chut hy vong nao ve su thay doi trong lap truong quan diem cac giam muc chu truong thoa hiep voi cong san trong HDGMVN sau cuoc hop 4-8/10/2010 .Chung ta se cau xin chua ban on soi sang huong dan cho cac vi nay hoi cai tro ve voi chua , nhung vi chua cung ton trong su tu do cua con nguoi nen chac ho cuong quyet thuc hien nhung gi ma ho hang chu truong va khao khat. Bon phan chung ta la phai vach mat, tay chay va khong bao gio hop tac voi nhung vi nay.

  11. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Truoc NHAT Xin Cam On Cha CHAN TIN va Nu Vuong Cong Ly . Neu khong co bai cua Cha CHAN TIN thi moi nguoi cung coi mhu Binh Thuong thoi : Nhung bay thi no lai khac roi KHONG CO TAT SAO MA PHAI CAT BO DOAN NAY DOAN KIA cua Tac Gia ? Giao Dan SAM HOI thay Nhe Nhang qua , Sao Cac NGAI MUC TU CHO TOI GIO NAY VAN CON CUNG DAU VAY ? LAY CHUA TOI .

  12. Xotxa nói:

    Trích : "Chưa biết linh mục Chân tín có được đọc bài tham luận này không?" . Thưa với NVCL, tôi là người bi quan, nên tôi nghĩ "họ" sẽ học tập theo đại hội các nhà văn kỳ vừa rồi, để cho Linh mục Chân Tín giống như nhà thơ Trần Mạnh Hảo gặp phải cái "micro bị trục trặc kỹ thuật" ấy mà !!! Cứ chờ mà xem !

  13. Le long nói:

    Toi da tung song va` la`m viec tai Trung Quoc trong 7 nam. Kha'ch quan ma` no'i theo kinh nghiem ban than, giao hoi Vn se tro tha`nh quoc doanh nhu o Trung Quoc khong xa lam dau. Lu'c dau, GHCG Trung Quoc cung nhu GHVN bay gio co' nhung GM, LM chi biet la`m loi cho CS ma` thoi. Ho khuyen gia'o dan khong nen chong doi chi'nh quyen, hay cau nguyen la` duoc roi …. riet roi ca'c chuc vi quan trong trong GH deu nam trong tay nhung GM, LM than cs. Nhung GM, LM na`o chong doi deu bi di tu` het. Mot so ca'c GM, LM quoc doanh o Trung Quoc deu co' vo con da`ng hoa`ng. Gia'o hoi khong ra gia'o hoi ma` satan khong ra satan la` vay do'.

  14. le long nói:

    De co' mot GH quoc doanh, truoc het phai co' mot so GM, LM than cs truoc. Nhung GM, LM na`y phai nam giu nhung chu'c vu quan trong trong HDGM de la`m cong ta'c da'nh pha' nhung tha`nh phan na`o " ngoan co " khong chiu khuat phuc. Gia'o dan se khong co' tieng no'i na`o het trong nhung van de cua GH, ai len tieng thi` se bi cho la` " chong cha la` chong Chu'a ". Nhung tha`nh phan na`o " li` lom " se cho ve huu het hoac phai gian nan ga'nh chiu biet bao nhung oan khien.

    Bay gio, chu'ng ta thay GHCGVN nhu the na`o ? Co' giong quoc doanh lam khong ? Chu'ng ta deu biet GM, LM na`o la` cs. Chu'ng ta deu biet nhung ong vua na`y dang giu nhung chuc vu rat quan trong trong HDGMVN. Chu'ng ta deu biet rang nhung tha`nh phan " li` lom " deu bi cho ra ria` het nhu TGM Kiet, GM Yen, GM Thuyen va` mot so LM kha'c. QUOC DOANH LA` O CHO DO' DAY CA'C BAN.

  15. Xotxa nói:

    Xin được hỏi mọi người : Vì sao không bao giờ thấy Chúa Giêsu mắng giáo dân, mà toàn thấy Chúa Giêsu mắng các kinh sư : "Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư, ngoài miệng thì rao giảng đạo đức mà trong lòng thì xảo trá,[…] các ngươi thích mũ áo xênh sang,thích được người ta gọi là thầy [ … ] các ngươi giống như cái mả tô vôi, bề ngoài thì đẹp đẽ mà bên trong toàn những ô uế thối tha [ … ] " Vì sao thế nhỉ ??? Áp dụng câu mắng của Chúa Giêsu này với "dàn đồng ca áo tím" thì có hợp không ? Xin NVCL tha lỗi cho tôi.

  16. Trang Nhã nói:

    Nhiều khi bọn chúng chưa nghĩ ra kế này, mà Bác lại chỉ cho chúng biết đấy! Nhưng không sao các linh mục dòng CCT đã quen giảng mà bị cúp điện rồi!

  17. Francis nói:

    Chúng con xin ĐHY , HDGM chỉ dậy cho chúng con trong Kinh Thánh có chỗ nào chỉ cho các Tông Đồ đi đường rộng thênh thang không ? Hay là chỉ có đương Thập Giá và Tình yêu. Có Thánh Thư còn quả quyết rằng không có con đường nào khác. Thực sự tất cả 12 Tông Đồ đều đi vào con đường Thập giá, Tình Yêu đó và Tử Đạo. Theo Lich sử GH ngay từ thơi kỳ đầu , năm 250 trở đi cũng đã có Các GM ra hợp tác với Chính Quyền phá Đạo , nộp sổ sách của Cộng Đoàn , họ đã tạo nên vết nứt rạn sâu trong tình Hiệp Thông nhưng họ đã ăn năn và được Cộng Đoàn tha thứ.

  18. Francis nói:

    Trong Lịch sử của GH chưa có một thời kỳ nào GH cấu kết vơi các thế lực trần gian bạo ngược mà GH được lớn lên trong đạo hạnh và phát triển, trái lại GH luôn sa lầy thê thảm vì các thỏa hiệp đó. Chúng ta có cách nào đi con đường khác với Thập Giá , Tình Yêu Chúa đã tiền định không ? trái lại , Chúng ta không có quyền suy yếu trong đức tin và xa rời sự dậy dỗ của Chúa

  19. Francis nói:

    Sự suy yếu đức tin làm một số GM, LM, Giáo Dân lẫn lôn giữa Vô Thần và Hữu Thần, giữa độc thần và ngẫu tượng , giữa chính nghĩa và tuyên truyền , giữa hiền hòa và im lặng thỏa hiệp, giữa mưu mô và kế hoạch … Sự lẫn lộn đó bắt đầu từ UBĐKCG nay thì lan vào đến bộ phận của HDGMVN. Chúng ta lẫn lộn một mình thì đã là thiệt, nhưng chèo kéo người khác cùng lầm lẫn như mình thì nặng hệ lụy. Xin Chúa cho chúng con một kỳ tĩnh tâm nhìn lại thật là sâu sắc. Phạm tội thì không đáng sợ bằng lộn sòng lương tâm.

  20. giáo dan nói:

    Buồn quá ! lạy Chúa , xin cứu vớt Giáo Hội việt nam thoát khỏi bàn tay của ma quỉ và những bè lũ tay sai cua chúng !

  21. Hung Le nói:

    Những kẻ này đang định dùng búa và liềm để đóng đinh Chua chúng ta một lần nữa đây. Cầu xin Chúa ban ơn gọi cho họ lần nữa như khi họ đã nhận được ơn lần thứ nhất của Chúa để làm mục tử

  22. Thanh Tran nói:

    Tôi đã nói là các BỀ TRÊN ĐẠO này họ đang có các BỀ TRÊN NGƯỜI TRẦN MẮT THỊT của họ để họ tuân phục và KÝ THÁC CUỘC ĐỜI vào đó chứ không vào CHÚA, nhưng NVCL không chịu tin, hay còn kiêng nể không nỡ?!

  23. thinh pham nói:

    Toi nghi cuoc hop cua HDGM VN sap den chi la tro he ma thoi vi su thoa hiep voi cong san cua mot so vi da va dang thao tung Giao hoi va lam soi mon niem tin cua cong dong dan chua.trong giao hoi da co tien le cua viec "CACH CHUC GIAM MUC" chua nhi? toi nghi da den luc phai lam viec nay voi mot so vi trong hang ngu GiamMuc roi do , mot lan nua xin cam on Su Kien NGO QUANG KIET va NU VUONG CONG LY da lam nen mot trang su moi cho Giao hoi Viet Nam trang su cua CONG LY VA SU THAT.

  24. 123hoang nói:

    Xin Nữ Vương Công Lý tiếp tục vạch rõ những âm mưu của những người CS đội lốt giáo sĩ. Giáo Hội được qui tụ từ nhiều thành phần dân Chúa: giáo sĩ và giáo dân. Nếu giáo dân chúng ta kiên quyết không ủng hộ những người CS đội lốt giáo sĩ thì làm sao họ có thể tự tung tự tác được. Chẳng phải họ sống được là nhờ nguồn thu nhập quyên góp từ giáo dân sao? Chúng ta sẽ đấu tranh ôn hòa bằng cách không tham dự các cử hành phụng vụ của họ, không cộng tác với họ… CS rất thâm độc, họ đã gài người vào hàng giáo phẩm rất nhiều, giống như hội Tam Điểm, nhằm chống phá Giáo Hội tinh vi và hiệu quả hơn.

  25. tuan tran nói:

    NGUOI VIET NAM MINH CO CAU , IM LANG LA VANG , NHUNG THEO TOI NGHI , BAY GIO IM LANG KHONG CON LA VANG NUA , MA IM LANG LA , DOLLAR , IM LANG LA QUYEN LUC , VA IM LA NG LA BAT DONG SAN XIN CAM ON NU VUONG CONG LY DA THAP NEN MOT NGON DUOC CONG LY , VA CAU CHUC TAT CA LUON LUON BINH AN TRONG CHUA ,

  26. khôi nguyên nói:

    Trường hợp của Cha Chân Tín sao giống với nhà thơ Trần Mạnh Hảo thế. Nhưng Cha Chân Tín muốn đọc bài tham luận vừa đăng thì cần rút kinh nghiệm của nhà thơ Trần Mạnh Hảo tại ĐH Nhà Văn vừa rồi. Nhớ mang theo bộ loa máy kèm micro riêng, nước uống riêng, đồ ăn riêng, đi đâu cũng cần có Linh mục thân cận đi cùng cho… an tòan, Linh mục nào không quen mời đi ăn riêng cũng đừng đi, không đi vào những chỗ vắng vẻ… Vì thực tế đến giờ cũng khó tin lắm, ai dám chắc không có CS ngồi ngay cạnh đâu. Kẻ thù thường nham hiểm.

    Đến lúc giáo dân chúng ta không thể ngồi im mãi thế này để chờ "các Đấng" tự tung tự tác dẫn đàn Chiên vào chuồng cọp như một sự việc đã rồi được đâu. Đến lúc đó, các ông ý là dân CS được CS đưa đi ăn dưỡng rồi, giáo dân chúng ta biết túm tóc ai được nữa. Theo tôi nhân dịp mừng 100 ngày sinh Đức TGM Phaolô, chúng ta hãy lên tiếng mạnh mẽ bằng thư phản biện, xin mọi người ký ủng hồ và gửi cho HĐGMVN, cho Vatican, để phản đối việc dựng Đức Tổng Phaolô lên làm bình phong cho nhóm khuynh loát GHVN. Tôi cho rằng đây là kế của CSVN đã bay mưu cho nhóm GM này trong giai đọan bế tắc vừa qua. Bọn CS tôi biết chúng nhiều mưu ma chước quỷ lắm, nó tồn tại được cho đến ngày nay là nhờ vậy đấy. Muốn xây dựng hình tượng để GH noi gương và học tập chứ gì. rất đơn giản, cứ học theo tinh thần của các Thánh Tử Đạo Việt Nam ý, không thiếu gì gương vừa tốt vừa phù hợp. Đức TGM Phaolo là người tốt nhưng không phù hợp để dựng lên thành một biểu tượng. Cái chương trình này nó chẳng qua là bản Copy của chương trình "Học tập noi gương đạo đức Hồ Chí Minh" mà CS đẻ ra. Ai cũng biết sản phẩm của nó là gì rồi, chủ tịch Hà Giang Nguyễn Trường Tô là một trong số những học viên suất sắc đấy. Chẳng nhẽ tư tưởng đạo đức HCM là những gì mà Nguyễn Trường Tô học và hành sao.
    Oh my God, xin chỉ cho chúng con biết phải làm sao!

  27. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Buồn thì buồn thiệt. Nhưng với niềm tin thi cũng chẵng sao vì con cai thế gian khôn ngoan hơn con cai sự sáng. Các vị mục tử có chủ trương Thỏa hiệp rồi cũng đến lúc phải trả lẻ trước mặt Chúa thôi. ơn Chúa Thánh Thần sẽ xuống trên Giáo Hội Việt Nam và sự thật của Chúa sẽ chiến thắng bọn gian ác. Me Fatima đã cho biết là nước Nga (cái nôi của chủ nghĩa công sản) sẽ trở lại và chúng ta cứ an tâm sống mầu nhiệm Phục Sinh “sự sáng sẽ chiến thắng sự chết” cho dù là Giáo HOàng có theo bọn Việt Cộng thì Thiên Chúa cũng có cách của ngài chứ mấy ông Giám Mục kém cỏi của Việt Nam thì chẳng là gì. Mấy ông Giám Mục có hô hào, có thỏa hiệp, có sống tinh thần ông Hồ gì thì mặc mấy ống. chúng ta cứ vững long tin và trong cậy vào lòng tư bi của mẹ Maria La Vang. Hãy vững lòng tìn, đừng vì mấy ông GIám Mục đó mà mất lòng tin. Lòng tin của mỗi người công giáo không lệ thuộc vào mấy ông Giám mục không chân chính. Cả Giáo Hội Việt Nam không chỉ là mấy ông Giám Mục đó. Tôi vẫn thầm cầu xin Thiên Chúa và me Mari LaVang gìn giữ Giáo Hội Việt Nam luc này hơn bao giờ hết, vì ngay nay bắt đạo tinh vi chứ không phải như thời các thánh tử đạo Việt Nam trước đây. Cơ hội để chúng ta tử đạo cũng khác trước đây. có lẽ cơ hội tử đạo của chúng ta không phải bởi người ngoài công giáo bắt đạo mà do chính anh em mình hai mình. Biết đâu lại chính mục tử giết chiên? Tôi thâm cầu nguyện sao cho dù thế nào thì người Công Giáo Việt Nam đừng ai trở nên cải ca1chtheo kiểu Lute. Chúng ta phải khiêm tốn, sống và hy sinh để sự thương yêu của Chúa xuống trên Giáo Hội Việt Nam. Tôi vẫn tin về sự quan phòng của Chúa đang uto6n đổ trên Giáo Hội Việt Nam. Vì nếu như năm thánh này mà không có những sự kiện như vừa quá thì chắc mấy ông Giám Mục kia còn huênh hoang và kên kiểu thế nào trong các buổi lể lạc từ Bắc Chí Nam. Phải chăng Chúa đang mời gọi chúng ta (có lẽ không có mấy ông gIám mục) sống mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ. Cộng sản thì mãi mãi vẫn là công sản : gian ác, ma mãnh, xảo trá, cố chấp…

    • jesus forever nói:

      tôi hoàn toàn đồng ý với bác. Qua ý kiến của bác, người đọc nhận thấy bác có đức tin mạnh mẽ, là mẫu người giáo dân cần thiết không phải trong thời này, mà trong mọi thời đại. Xin bác cầu nguyện cho GHVN

  28. mrHung nói:

    lo lang buon phien nhung chung con tin noi chua chua se lam tat ca de giao hoi cua chua vuot qua con thu thach nay va moi nguoi hay hin xem chua da dua duc tong kiet ve roi duc tong se hanh dong nhu mot cong cu huu hieu cua chua de dua giao hoi di theo con duong ma chua thanh than dan dat hay hy vong va ta on chua

  29. niemtin nói:

    Kính thưa các Đức Giám Mục các Linh mục; Tu sỹ và cộng đồng Dân Chúa.
    Với sức mạnh của truyền thông lời Chúa đã được ứng nghiệm “ Chẳng có gì giấu mà rồi không lộ ra, chẳng có gì bí mật mà rồi không biết. Bởi đấy tất cả những gì anh em nói trong đêm tối sẽ được đưa ra ánh sáng và điều gì anh em nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được loan truyền trên mái nhà ” (Lu ca XII 1-2).
    Rất nhiều người đọc trên Internet đã biết họ đã rỉ tai nhau cùng cầu nguyện cho những Mục tử lầm đường biết “ Sám hối, ăn năn” đừng tự làm khổ mình rồi khi đến tòa Phán xét sẽ nói gì với Chúa đây? Hãy để cho giáo dân tin tưởng bằng “Việc làm bằng hành động cụ thể”.
    Con rất buồn khi theo dõi nhiều trang mạng của nhiều Giáo phận nhất là Giáo phận Đà Nẵng đã cố tình quay lưng lại với sự đau khổ của giáo dân không chỉ riêng ở Cồn Dầu mà từ lâu đã khiếp nhược không dám bênh vực lẽ phải hay đã thỏa hiệp với sự ác… Giáo dân ngày nay đã trưởng thành vấn đề là họ có nói hay không “Lên tiếng hay không lên tiếng” riêng con; con thấy cần phải Lên tiếng may ra tiếng kêu của con có thấu tới các Mục tử đang vì sợ hãi mà cố tình lẩn trốn hay vì trót thỏa hiệp với Sự dữ.
    Hợp trong lời cầu nguyện cho Giáo hội cho các Mục tử biết dấn thân cho Công lý, hợp cùng tiếng kêu thảm thiết của giáo dân Cồn Dầu “Giáo dân đã chết ngài đang ở đâu ..?”
    Xin Cám ơn Cha CHÂN TÍN và Ban biên tập Nữ Vương Công Lý; cám ơn những ký giả dũng cảm đã làm chứng cho Sự thật.
    NT

  30. niemtin nói:

    Đức Tổng Bình là người mục tử nhân hậu. Ngài có những hành động trong giai đoạn lịch sử lúc đó khi truyền thông còn khó khăn; hơn nữa Ngài có thể chưa hiểu rõ CS nên có những hành xử như vậy. Ngày nay chúng ta cần ghi nhận công lao của Ngài, đã lèo lái trong những giai đoạn khó khăn nhất tại Sài Gòn đồng thời không cho phép ai lấy Hình ảnh của ngài để “Khuynh loát giáo hội” cho những mục đích thiếu trong sáng.
    NT

    • Dinh Nguyen nói:

      Các GM tranh đấu cho chân-lý, công bằng mà nhiều người yêu mến đã bị loại, Giờ chỉ còn các GM
      bị CS nắm đầu, hoặc lừng khừng. Vậy một là làm mạnh, làm tới. Còn không thì thôi. Vì có nói có
      viết, các "đấng" cũng không lắng nghe đâu. Xin Chúa soi sáng cho các Ngài.

      • Thomas Thuong Le nói:

        Đồng ý với Dinh Nguyen,chúng ta đã có nhiếu ý kiến,xâydựng có,gắtgỏng có, ấy thế mà "nhưđàngảytai
        trâu",lầmlầm,lìlì nhiều khi còn nhe răng cười nhamnhở trên sự đau khổ của con chiên và bao nhiêu người lo lắng cho sự tồn vong và tinhtuyền của GiáoHội Chúa,một GH không tìvết.Ấythế mà có những Gm dung túng cho những Lm có vợ và làm những chuyện trái GiáoLuật.Cónhững Gm thỏahiệp với vc và côngkhai ủnghộ việc rước tượng HcM như GmCHƯƠNG,có Gm sosánh THẦNKHÍ Chúa TTvới cái gọi là tinhthần HcM như GmKhảm(c.tiếp)

      • Thomas Thuong Le nói:

        (tiếp) Loạn hết rồi,thượng bất chính hạ tất loạn.Các lảnh đạo GH từ Hy đến Gm đều nhắm mắt bịt tai
        trước sự thống khổ của giáo dân,trừ một vài Gm dám lên tiếng nhưĐGM Tân Gp VĩnhLong. VẬY NVCL
        và toàn thể GiáoSĩ(Lm,Gm) thánh thiện chân chính LẼNÀO ngồi nhìn để cho một số ít Lm,Gm có vợ và
        quốc doanh thao túng GHVN,thỏa hiệp làm tay sai cho vc;khúm núm trước bạo quyền như Gm NHơn,
        không dámmặc PhẫmPhục GM khi gặp bỀ trÊn vc. XIN các DẤNGBẬC chântu(Gm,Lm)làm một điềugì
        để CỨUVÃN GHVN(đ/nBBTpost ýkiến nầy lên)

  31. nguyễn hữu Ích nói:

    Xin đóng góp cùng qúy độc giả NVCL qua các điểm như sau:
    1. TGM Nguyễn-Văn-Bình là người nhân hậu , chân thật. Nhiều LM các trại di cư vùng Chí Hòa chắc sẽ đồng ý như vậy. Ông cũng như nhiều người trí thức gốc miền Nam , bản chất hiền hoà , không có kinh nghiệm đau thương với chế độ mới nên bị xốc và rất lo sợ . Khi những Lm phụ tá đều "lẫy lừng" (chúng tôi không thấy cần nhắc đến tên) luôn xiết chặt bên cạnh, thử hỏi trong hoàn cảnh đó ,liệu có ai làm được việc gì. Chúng tôi xin ghi thêm : ngay chính LM Chân Tín, Thanh-Lãng và cựu LM Ngọc-Lan cũng là những người "cấp tiến" của giai đoạn đó. Các vị này đã "tống cổ" khâm xứ Toà-Thánh . (Xin LM Chân Tín làm ơn chỉ giáo về sự kiện này đúng hay sai. Dù có đúng như vậy hay không, chúng tôi kính trọng Lm Chân Tín trong giai đoạn hiện tại, qua các hành xử mà chúng tôi được theo dõi trên mạng). Chúng tôi chân thành cảm mến ĐC Bình vì trong bối cảnh xã hội , bị bao vây ngày đêm nên sợ hãi, có làm những điều thiếu sót của một mục tử. Với ĐC Bình chúng ta cần công bằng, trọng sự thật và phải có đức Ái với ngài.
    2. Trong các ý kiến trước chúng tôi đã đọc được ít nhất 3 độc giả đã nêu lên với NVCL về việc đưa các tin "sự thật" lên để người đọc (kể cả người không công giáo cũng đọc – theo tin tức riêng của chúng tôi- ) NVCL Không nên do dự , tính toán để có thể bị hiểu sai là NVCL đang mưu toan làm áp lực. Chúng tôi cho đến nay cũng chưa được rõ các tên các GM "đồng ca", "Lục ca áo tím". Về lâu dài NVCL sẽ tự làm mất uy tín.
    3. Chúng tôi đề nghị, nên có bài phỏng vấn nhiều với các GM,LM. Các vị có cơ hội tự phân giải quan điểm của mình. Người của bất cứ phe phái nào , quan niệm đúng hay sai về một sự kiện, đều được trình bầy. Người đọc, giáo dân có điều kiện biết và hiểu rõ hơn. Có được như vậy NVCL mới xứng đáng vai trò "công cụ" của Công Lý, cái "Loa" của sự thật . (NVCL nên hiểu cho đây tuy là đề nghị, nhưng chính thực là kỳ vọng vào NVCL của nhiều tín hữu và công dân không là công giáo )

    NHÍch /Tây Đức

    • Thomas Thuong Le nói:

      Đồng ý với ông Nguyễn hữu Ích các điễm nêu trên và xin nói thêm: ĐTổngBình sợ vc đến nổi Ngài phải đi
      làm thỦy lỢi (cho vừa lòngbọn"giáo gian30") trong chủ trương đẦy đoẠ người dân miền nam.NếuNgài có bản lỉnh không sợ vc và bọn giáo gian,NgàikhôngđithìchúngcũngchẳngdámlàmgìNgài,cùnglắmlà "côlập" Ngài mà thôi.Như vậy chứng tỏ rằng thái độ của ĐứcTổng Bình trong giai đoạn đầucai trị củavckhôngphải là thoả hiệp mà vì sợ cs quá mức rồi bị nhóm"giáogian30"khống chế ,lèo láivàbâygiờcũngbọnấybámviếu vàocái gọi là"tinh thần" NVB để làm lợicho cs.

  32. jesus forever nói:

    NVCL càng ngày càng có nhiều người đọc, nhiều ý kiền rất gía trị, chứng tỏ uy tín và sự lớn mạnh của trang web này. Số lượng độc gỉa có trình độ (hơn xa ban biên tập của báo "lề phải") ngày càng đông, viết ý kiến rất xuất sắc. Đề nghị NVCL làm hồ sơ lưu lại các ý kiến của độc gỉa, như những trang web lớn trên thế giới. Hãy đặt trọn vẹn lòng tin vào Mẹ là Nữ Vương Công Lý và hiên ngang cất bưóc.

  33. Anphong Hien nói:

    Toi mong rang NVCL nen cho xuat hien tat ca cac y kien da duoc goi den. Khong chi nhung
    y kien phan bac voi HDGMVN ma tat ca cac y kien deu phai duoc tran trong nhu nhau. Ngoai
    tru nhung y kien voi loi le khong ton trong nhan pham nguoi khac. Nguoi ta cung co the nghi
    ngo NVCL do csVN lap ra gia vo benh vuc cong ly nay kia de danh pha GHCGVN neu NVCL
    khong cho dang nhung y kien benh vuc cho HDGMVN… Toi thay da so nhung y kien doc gia
    xuat hien tren NVCL deu co noi dung phan bac hay phe binh HDGMVN…Mong lam thay.

  34. Duc Phuong nói:

    TGM Bình có sự hiền lành của chim bồ câu nhưng không có sự khôn ngoan của con rắn nên trở thành nhu nhược vì thế bị bọn giáo gian bao vây ngay từ khi về làm TGM Saigon.

  35. bui nói:

    Tôi dề nghị NVCL vận động quần chúng: tẩy chay các LM có vợ. Nêu danh họ lên mạng, gửi thư tới tòa Giáo Mục Hồ Chí Minh và Roma. Có vậy GHCG mới yên hàn. Tố cáo sự bao che của các cấp GM nữa sang Roma và đưa thông tin này sang Mỹ đễ vận dộng nơi Hải Ngoại. Vì ung nhọn muốn chữ trị, cần phải cắt bỏ khối u đó. Còn nếu như không, nó lây lan sang cả Giáo Hội trên toàn cõi VN, chứ chẳng riêng gi Địa Phận ưu tú của Đức Hồng Y Mẫn, Người biết việc này mà bao che. Xin cám ơn

  36. Joseph Hanh nói:

    Tôi là người được Đức TGM Paul Bình ban phép them sức, cảm nhận của tôi khi đó Ngài là một mục tử hiền lành và nhân hậu.
    Chúng ta phải hết sức thong cảm cho Ngài khi đó, TGP Sài Gòn sau năm 1975 rất sặc mùi cộng sản của nhà cầm quyền bấy giờ. Mãi đến những năm 1990 mới dễ chịu hơn 1 chút, nhưng khi đó Ngài đã già yếu lắm rồi.

  37. Joseph Hanh nói:

    Khi Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nicola Nghi thay thế, nhà cầm quyền lúc đó phát thanh hằng ngày nói Ngài nợ máu với nhân dân, nhưng có sự can thiệp thô bạo của nhóm các đồng chí linh mục đảng viên cộng sản Phan Khắc Từ, Huỳnh Công Minh, Trương Bá Cần = Trần Bá Cường, … vì nếu Ngài về thì sẽ cất CHÉN THÁNH của ít nhất là các linh muc đảng viên cộng sản này.
    Vậy đó. Chúng ta phải hết sức thong cảm cho Đức Tổng Phaolo đáng kính của chúng ta !

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: