Nhóm giáo dân Sài Gòn: Góp ý cho Đại hội dân Chúa

I/.Cảm nghĩ:

Thoạt nghe mấy từ “Đại Hội Dân Chúa”, chúng tôi thấy nó đượm đầy niềm hân hoan và sự thân thương, nhưng nhìn vào thực trạng hiện nay của một Giáo Hội đang bị rách nát và phân hóa,  lại cảm thấy ngao ngán chán buồn! Góp ý? Nhưng là góp ý cho ai? Có ai nghe mà góp ý? Chứ góp ý như kiểu làm cho có lệ, cho ra vẻ lắng nghe, nhưng khi nhận được góp ý thì thẳng tay quăng ngay vào thùng rác như một số nơi từng làm, thì hỏi mình có nên đem tâm lực và thời giờ ra làm những việc không đâu đó không?

Nói là nói vậy, nhưng nghĩ lại, việc xây nhà GH là trách nhiệm của mọi người, vì vậy, chúng tôi, một nhóm giáo dân, sau khi đã có những lần ngồi với nhau, cùng suy nghĩ về Mẹ Giáo Hội của mình, cũng đã có một số ưu tư sau đây, xin gửi lên cho ĐẠI HỘI, để mong góp thêm viên gạch vào việc tân trang sửa chữa và xây dựng lại tòa nhà chung thân yêu này.

II/. GÓP Ý:

1/. Về số lượng người được ấn định tham dự Đại Hội:

– Qua tin tức đăng tải trên báo, thì số lượng tham dự viên của toàn ĐH là khoảng 280 đến 300 người, gồm các thánh phần Giám Mục từ 30 đến 40 người, Linh Mục Tổng đại diện 26 người,LM đại diện 26 giáo phận 26 người, LM Giám đốc các Đại chủng viện 8 người, đại diệnTu Sĩ các dòng 30 người, và ban thư ký 20 người (không rõ thành phần), còn đại diện cho toàn thể Giáo dân chỉ từ 120 đến 130 người.Theo chúng tôi nghĩ, con số này là quá thấp so với một cuộc hội nghị mang tên Đại Hội, và với một sự chuẩn bị tổ chức xem có vẻ quy mô lớn. Số tham dự viên là hàng GP,TS như vậy là quá đủ, nhưng GD thì quá ít. Không phải là đông người cho có vẻ hoành tráng bề ngoài, mà cần có nhiều người, nhất là những người tiêu biểu, có trình độ, để có thêm ý kiến, tiếng nói xây dựng GH. Và sau khi dự ĐH, thì những người  này còn phải về làm việc ở địa phương nhà. Nếu một giáo phận mà không có được vài chục đại diện GD, thì sao có thể làm việc được. Do đó con số tham dự phải ít nhất năm bảy trăm người để có thể gọi là một ĐH.

– Đã gọi là Đại Hội Dân Chúa, thì GM, LM, TS hay Giáo dân đều là dân chúa như nhau cả, thế mà với số GD quá đông gấp nhiều chục lần Giáo Sĩ, thì số đại diện của họ lại ít hơn của GS ( theo con số đưa ra là khoảng 150 đại diện GS, và từ 120 đến 130 đại diện GD) là không cân xứng. Nếu có cuộc bầu bán hay biểu quyết, thì số phiếu của hàng Giáo Phẩm gồm GM, LM, TS, sẽ áp đảo số phiếu ít ỏi của GD! Chưa kể  là các đại diện GD này không do GD đề cử, thì không biết những vị được “chọn” này là theo tiêu chuẩn nào, và những vị đó có thực là đại diện cho GD, dám chân thành nói lên tiếng nói, nguyện vọng, ý kiến của GD không? Do đó chúng tôi đề nghị nên tăng thêm số lượng người GD tham dự ĐH, cho tương xứng với tỷ lệ đông đảo GD, chẳng hạn nên chọn mỗi Địa phận ít nhất từ 10 đến 15 người GD đại diện. Số đại diện GD phải ít nhất gấp 3 lần đại diện GS, và nhất thiết phải là những người nhiệt thành, và dám nói những điều cần nói trước ĐH, vì xét ra cho đến thời điểm này thì vẫn có quan niệm và cả trong thực tế, coi vai trò của GD còn quá thấp kém trong GH, mọi quyết định dường như do hàng Giáo phẩm đảm trách hết, ngay cả lãnh vực Hôn Nhân Gia Đình là vấn đề của người GD, họ thực sự sống, có trải nghiệm sâu sa, mà những vị  tu hành sống độc thân lại cũng toàn quyền quyết định, hay thậm chí bỏ mặc kệ họ, chẳng thèm áp dụng cả những điều mà Tòa Thánh đã ban ra, đã được áp dụng ở GH mọi nơi, mà GHVN thì không, điển hình như việc tuyên bố vô hiệu phép hôn phối một số trường hợp gãy đổ mà nguyên nhân đã có từ khởi đầu do động lực hôn nhân không chính đáng!

Để có tiếng nói của mọi thành phần dân Chúa, thì phải có đủ các thành phần như Nam, Nữ, đại diện của giới công nhân, nông dân, trí thức, của giới ông, giới bà, của các thành phần vợ- chồng, con cái, thanh niên, thiếu nhi (vì còn nhỏ nên thiếu nhi không thể dự ĐH, mà là những huynh trưởng, những người lo cho thiếu nhi). Mọi thành phần đều cần có tiếng nói trong ĐH, và sau đó họ về địa phương nắm vững đường lối, sẽ làm việc dễ dàng hơn.

2/. Nên thường xuyên có những nghị hội GD ở mỗi địa phương: Sau ĐHDC lần này, thiết nghĩ nên theo mô hình đó mà thường xuyên tổ chức những nghị hội có GD mỗi khi cần bàn thảo hay quyết định một vấn đề hệ trọng của Giáo xứ, Giáo Hạt, Địa phận, chứ không phải chỉ có hàng GP gồm GM, LM tự định đoạt hết, không có tiếng nói GD hay GD chỉ ngồi cho có mặt.Tốt nhất, lần ĐH này, thật ra không thể đủ thì giờ để đi sâu vào rất nhiều vấn đề của GH cần được mổ xẻ bàn thảo, nên chỉ chú tâm soạn thảo ra các nguyên tắc để sau này áp dụng mà thôi.

3/. Về các đề tài đem ra thảo luận trong 4 ngày của ĐH: Nên cho công bố rõ ràng cụ thể ngay, để mọi người kịp thời góp ý, và người tham dự kịp hội ý hay chuẩn bị mà phát biểu (chứ không chỉ nghe!). Các đề tài không nên chỉ nghiêng về tín lý, giáo lý, thần học, mà nên có nhiều đề tài sâu sát với thực trạng GH và XH, có như thế mới kịp thời xây dựng GH trong lúc đang tối cần thiết này.

4/. Về tinh thần của ĐH: Nên áp dụng tinh thần NÓI THẲNG, NÓI THẬT , và có sự BÌNH ĐẲNG và TÔN TRỌNG LẪN NHAU giữa mọi thành phần dân Chúa tham dự ĐH, không nên dành quyền ưu tiên hay đặc quyền quyết định cho bất cứ ai. Nên lấy tinh thần DÂN CHỦ áp dụng trong ĐH, nếu cần thì biểu quyết bằng phiếu kín hoặc giơ tay, và quyết định theo đa số. Có như vậy thì mới đáng gọi là ĐHDC!

5/.Những góp ý cho việc xây dựng và canh tân GHVN, qua việc góp ý xây dựng hàng GP:

– Về Giáo Luật: Chúng tôi thấy có nhiều nơi, nhiều địa phận, hay nhiều giáo xứ không áp dụng luật của GH, của Chúa cho một vấn đề, mà áp dụng “luật của Cha, của Đức GM sở tại”! Nhiều LM hay GM kỹ tính hay có chút độc tài, thường hay có những “luật riêng”, áp dụng trong GX hay trong GP đó mà những nơi khác không có, khiến GD không biết là mình phạm tội với Chúa thật không! Ví dụ ở GP này thì các LM không được tham dự các tiệc tùng ở nơi GD, chỗ khác thì thoải mái; ở GX này 2 vợ chồng tránh thai không bằng phương pháp tự nhiên liền bị LM xứ rút phép thông công, có khi còn bị rao lên ở nhà thờ, nhưng đến cha khác hay xứ khác thì không, chẳng những không bị lên án mà còn được chia sẻ,khuyên răn. Giáo luật thì chỉ có một, thống nhất ở mọi nơi, hàng GP làm sao để áp dụng đúng cho GD khỏi hoang mang nghi ngờ về sự thống nhất luật của GH.

– Về lãnh vực Hôn Nhân Gia Đình: Trên toàn thế giới GH đều có sự quan tâm đặc biệt đến lãnh vực HNGĐ, nhiều nơi GM, LM đi sâu sát với các gia đình, thấu hiểu và lắng nghe họ để mà giúp đỡ, ủi an, kể cả “cởi gỡ” khi cần, cũng bằng Luật GH chứ không phải “luật riêng”, chỉ ở VN trong khi xã hội đã vô cùng phức tạp, các gia đình đang bị sóng gió và đau khổ rất nhiều, thì hàng GP vẫn lạnh nhạt làm ngơ. Tòa án hôn phối có tên nhưng không làm việc, ai “tự ý chia rẽ” thì GH, GS thường lên tiếng bằng cách chỉ trích, ghép tội, miệt thị, chứ không thấy gần gũi, ủi an, nâng đỡ, đặc biệt chỉ “cầm buộc” chứ không “cởi gỡ” như ở các nước khác. Như vậy e rằng những vị chủ nhiệm chưa chu toàn bổn phận Chúa giao, nhất là các vị “tu hành đồng trinh” mà soi xét đời sống hôn nhân gia đình một cách chủ quan thì e sẽ thiếu lòng nhân và đức ái!

– Về việc đào tạo các LM, TS: Nên chú ý bổ sung thêm phần NHÂN BẢN, NHÂN CÁCH, TÂM LÝ XH và đào luyện thêm về các ĐỨC TÍNH cần thiết như khiêm nhường, nhân hậu, trung thực v.v…, vì thực tế nhiều LM, TS khi ra tiếp xúc với GD, rao giảng Tin Mừng, còn tỏ ra yếu kém phần nhân bản, từ tư cách, lời nói đến ứng xử chưa phù hợp, nhất là còn tính kiêu căng tự phụ, thiếu đức ái, yếu kém về tâm lý quần chúng, nhiều khi gây phản cảm, và dĩ nhiên công việc rao giảng Tin Mừng của vị ấy bị sút giảm hiệu quả rất nhiều, đồng thời cũng làm sút giảm uy tín của hàng GP, điển hình như LM Giang của dòng Đa Minh mới đây! Đặc biệt nên tránh những hành động thiếu tế nhị, thậm chí xúc phạm GD, như LM quát nạt GD, thậm chí đánh, quăng ném trong nhà thờ, hoặc đứng trên tòa giảng mà phê bình chỉ trích người nọ người kia, điều đó không được phép, vì không phù hợp ý Chúa!

– Về việc tổ chức các lễ mừng Ngân,Kim Khánh hay lễ tấn phong GM: Có lẽ hàng GP cũng nên có sự bàn thảo nội bộ, hay có một quy chế riêng về những việc tổ chức liên hoan mừng Ngân Khánh, Kim khánh, và các lễ tấn phong…, sao cho nặng về phần thiêng liêng hơn là phô trương bề thế hay sự sang giàu. Ví dụ có những tiếng đồn đãi về những buổi lễ NK, KK ăn hàng tấn thịt chó, hay có những lễ mừng mời hàng ngàn người, xa gần thân sơ mời hết. Rồi cũng nhạc sống inh ỏi! Như thế chỉ gây phản cảm với những lời đồn đãi rất không hay: quá tốn kém, vênh vang quá, làm mất thì giờ vô ích của nhiều người, rồi tạo cơ hội ăn nhậu, trong khi thiếu phần thiêng liêng. Hay có những lễ tấn phong quá rình rang rườm rà, thậm chí có lời đồn vị được tấn phong còn thuê hẳn cả một chuyến máy bay riêng để chở khách mời! Tiếng đồn này cả GD và lương dân đều không thiện cảm hoặc có phần khó chịu! Không lợi ích gì về danh tiếng và dễ gây sốc, phạm vào đức bác ái, đức khiêm nhường! Giá như những dịp đó mà có một công tác cứu trợ người nghèo của người trong cuộc tổ chức, như một lời tạ ơn, thì là một gương lành và đẹp đẽ biết bao!

– Về việc ban phép Thêm Sức, cử hành Thánh Lễ của các GM: Người dân đồn đãi rằng hình như LM, GM chỉ biết nhận mà ít biết cho! Thậm chí nhiều người cảm thấy mất sự nể phục khi thấy mỗi khi GM đi cử hành Thánh Lễ hay ban Phép Thêm sức thường nhận bao thơ! Làm như GM đi làm những việc đó để được “trả công” bằng tiền, mà lẽ ra đó là trách vụ phải làm, cần làm của GM. Các LM thì có rất nhiều việc phải làm để lo cho con chiên, nhất là các LM lo xứ, nhưng hầu như GM thì không có mấy việc làm để phục vụ dân Chúa (chắc phải có, nhưng không cụ thể cho dân nhìn thấy), ngoài việc lâu lâu đi dâng lễ hay ban phép Thêm Sức ở xứ này xứ nọ khi được mời. Và sau khi được tiếp rước linh đình trọng thể, thì khi tiễn chân GM, bao giờ xứ đó cũng phải có một bao thư, không kể còn quà bằng hiện vật của địa phương kính biếu. Việc làm này không có “luật”, nhưng nơi nào cũng đều làm, thậm chí không  làm không… coi được! Và cứ bình thường thì các vị cũng cứ thoải mái nhận. Việc “gửi bao thư” này cũng không phải ít ỏi, nên đối với các xứ giàu có thịnh vượng thì không có vấn đề, nhưng có rất nhiều xứ nghèo, dân chúng lam lũ, không lo được bao thư nên cũng không dám mời GM về ban phép thêm Sức, đến nỗi có xứ mấy năm trời mới “được” GM đến ban phép một lần, có trẻ đã lớn mới được chịu PTS! Mà vì không có “lời mời” nên GM cũng không về! Nhiều GM tự tìm đến chăm lo đàn chiên mình, vì đó là nhiệm vụ bó buộc, nhưng nhiều vị cũng…quên luôn! Cũng vì tiền lệ “bao thư” mà làm nảy sinh những trường hợp “tiêu cực”, là hễ xứ nào lo được “bao thơ to” thì được chủ chăn năng đến hay vui vẻ đến mỗi khi có lời mời, còn nơi nào “bao thơ nhỏ” vì nghèo, thì ít được chủ chăn quan tâm hay ngại đến! (Dĩ nhiên chỉ là số ít trường hơp). Điều này chúng tôi cũng như nhiều người GD biết rất rõ, chứ hoàn toàn không có ý nói lên để phê phán oan sai cho một vài chủ chăn. Chúng tôi còn biết rõ có chủ chăn “làm xong việc” chỉ đợi nhận xong bao thư là về thẳng còn đi nơi khác, chứ không ở lại thăm hỏi các LM sở tại hay thăm hỏi con chiên nơi đó sống ra sao. Chính vì thế mà nhiều chủ chăn mù tịt về đời sống đoàn chiên của mình ở nơi này nơi kia ra sao!

Thiết nghĩ để chấn chỉnh việc này, chỉ có thể là chính các vị chủ chăn tự họp bàn với nhau mà định ra một tiêu chuẩn hay cách hành xử nào đó cho phù hợp với trách nhiệm, với ý Chúa, và tạo được sự kính mến của GD, chứ dứt khoát LM hay GD không dám tham gia vào, vì nói thế nào cũng đúng: coi đó là tiền xin lễ, hay đó là sự tự nguyện, thậm chí là sự “ép buộc” , không nhận cũng cứ đưa…! Tự quý vị mới hiểu rõ và “quyết định” được việc khó khăn này, tự cá nhân mỗi vị thì hơn, vì nhiều vị chủ chăn không làm như vậy, nói chung là xúc phạm đến các ngài!Lẽ ra khi chủ chăn về ban phép TS, không những không nhận bao thư, mà còn phải quan tâm giúp đỡ những xứ lẻ nghèo nàn, bằng cách tự đến thăm nom an ủi và “đem bao thơ” đến giúp đỡ thêm, nhất là nhiều nơi nhà thờ rách nát, GD không có ghế ngồi xem lễ, hay ngồi dưới mái chòi nhìn thấy trời mà xem lễ, Chúa cũng phải ngự trong một nơi quá “khiêm cung nghèo hèn”, nhưng GM bản quyền chẳng hề biết đến hay thấy bổn phận phải chăm lo cho “nhà Chúa”! Nhiều GX nghèo xây sửa nhà thờ, không được GM cho lấy một xu, mặc dù tiền cho cũng chẳng hẳn là tiền của các vị. Như thế quả thật là thiếu trách nhiệm, thiếu liên đới!

– LM, GM cũng cần làm gương về Đức Tin, Đức Bác Ái, Đức Hy Sinh, Đức Khó Nghèo, Đức Trung Tín cho GD. Nhiều vị không làm gương tốt cho GD mà còn ngược lại, nhất là còn có nhiều gương kiêu căng, độc đoán, xa hoa…không phù hợp với đời tu chút nào!

Tất cả những góp ý trên chỉ vì lòng chân thành và nhiệt tình nhà Chúa, tuyệt nhiên không có ý phê bình chỉ trích, nhất là tuyệt nhiên không có ý “xúc phạm” hay “phá hoại”. Xin Chúa chứng giám, và ban nhiều ơn lành cho mọi thành phần trong GHCGVN, nhất là ơn canh tân sửa chữa, để GH Chúa được sáng ngời trước muôn dân. Xin tạ ơn Người và kính chúc ĐH thành công.

MỘT NHÓM GÍAO DÂN Ở SG

SG  15/8/2010

Advertisements

18 Responses to Nhóm giáo dân Sài Gòn: Góp ý cho Đại hội dân Chúa

  1. doan nguyen anh nói:

    Toi doc thay vua roi trong cuoc Hoi Ngo Linh Muc tai Giao Phan Saigon, co nhung y kien rat hay cua cac linh muc dua ra moi nua chung da bi DUC HONG Y DANG KINH PHAM MINH MAN GAT NGANG KHONG THUONG TIEC !!!
    Vay lan nay lay y kien giao dan lam cai gi ? LINH MUC MA CON DUOC DOI XU MOT CACH QUAN LIEU HACH DICH NHU THE THI Y KIEN GIAO DAN CHAC CHAN CAC NGAI SE VUT VAO SOT RAC.
    Cac ngai nen NHIN LAI BAN THAN MINH, CUNG CACH LAM VIEC CUA MINH, TINH THAN MEN CHUA YEU NGUOI DUOC THUC HIEN NOI MINH RA SAO TRUOC DA .

  2. CON CHIÊN nói:

    Người dân đồn đãi rằng hình như LM, GM chỉ biết nhận mà ít biết cho! Thậm chí nhiều người cảm thấy mất sự nể phục khi thấy mỗi khi GM đi cử hành Thánh Lễ hay ban Phép Thêm sức thường nhận bao thơ! Làm như GM đi làm những việc đó để được “trả công” bằng tiền, mà lẽ ra đó là trách vụ phải làm, cần làm của GM. Các LM thì có rất nhiều việc phải làm để lo cho con chiên, nhất là các LM lo xứ, nhưng hầu như GM thì không có mấy việc làm để phục vụ dân Chúa (chắc phải có, nhưng không cụ thể cho dân nhìn thấy), ngoài việc lâu lâu đi dâng lễ hay ban phép Thêm Sức ở xứ này xứ nọ khi được mời. Và sau khi được tiếp rước linh đình trọng thể, thì khi tiễn chân GM, bao giờ xứ đó cũng phải có một bao thư, không kể còn quà bằng hiện vật của địa phương kính biếu. Việc làm này không có “luật”, nhưng nơi nào cũng đều làm, thậm chí không làm không… coi được! Và cứ bình thường thì các vị cũng cứ thoải mái nhận. Việc “gửi bao thư” này cũng không phải ít ỏi, nên đối với các xứ giàu có thịnh vượng thì không có vấn đề, nhưng có rất nhiều xứ nghèo, dân chúng lam lũ, không lo được bao thư nên cũng không dám mời GM về ban phép thêm Sức, đến nỗi có xứ mấy năm trời mới “được” GM đến ban phép một lần, có trẻ đã lớn mới được chịu PTS! Mà vì không có “lời mời” nên GM cũng không về! Nhiều GM tự tìm đến chăm lo đàn chiên mình, vì đó là nhiệm vụ bó buộc, nhưng nhiều vị cũng…quên luôn! Cũng vì tiền lệ “bao thư” mà làm nảy sinh những trường hợp “tiêu cực”, là hễ xứ nào lo được “bao thơ to” thì được chủ chăn năng đến hay vui vẻ đến mỗi khi có lời mời, còn nơi nào “bao thơ nhỏ” vì nghèo, thì ít được chủ chăn quan tâm hay ngại đến! (Dĩ nhiên chỉ là số ít trường hơp).

    điều này nếu đúng thì xin HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CHỈNH SỬA. NẾU SAI XIN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CHO NGAY Ý KIẾN VÀ YÊU CẦU SỬA CHỮA VÀ ĐÍNH CHÍNH BÀI VIẾT TRÊN…VÀ NẾU KHÔNG LÀM MÀ HDGM CỨ IM LẶNG THÌ SẼ NGUY TO CHO TOÀN THỂ SỰ KÍNH TRỌNG DÀNH CHO CÁC GM

  3. GIUSE gian dan nói:

    Hong Y Man da hanh xu theo thoi doi cua ke tham quyen doc doan, ngai chi khum num vang da voi can bo vc ma thoi. Hay nhin tam hinh khi ngai xep hang vao chau ten y ta vc Nguyen Tan Dung, ngai co bao gio to ra vui ve no nu cuoi voi giao dan dau ! Doi voi cac Linh Muc va giao dan la phan be duoi nen phai nghe loi tuyet doi khong duoc co y kien, ngai chi nghe lenh cua bon vc ma thoi. Giao dan chung ta hay co lap va tay chay ke chan thue nay. Giao dan hai ngoai da biet rat ro ve nhung hanh dong va loi noi phuc vu bon vc cua ngai.

  4. Bui nói:

    Đại Hội Các Giám Mục thì toàn là các GM tham dự. Đại Hội Các Lính Mục thì toàn là GM và LM tham dư. Còn Đại Hội Giáo Dân thì Giáo Dân được tham dự khoảng 2/100.000. Vậy mà gọi là Đại Hội Giáo Dân? Mỉa mai thay khi dùng cụm từ: Đại Hội Dân Chúa. Dùng "Dân Chúa" để làm bia đỡ đạn thưa Ban Tổ Chức?

  5. Daminh nói:

    toi rat hoan nghenh y kien tren , chung ta hay tay chay muc tu chan thue nay , va nhung muc tu nhu muc tu Kham va dan dong ca ao tim … nhung muc tu do chi biet an com nha CHUA va lam hai giao hoi ma thoi .

  6. Phay Van nói:

    "Đại Hội Các Giám Mục thì toàn là các GM tham dự. Đại Hội Các Lính Mục thì toàn là GM và LM tham dư. Còn Đại Hội Giáo Dân thì Giáo Dân được tham dự khoảng 2/100.000. Vậy mà gọi là Đại Hội Giáo Dân? Mỉa mai thay khi dùng cụm từ: Đại Hội Dân Chúa. Dùng "Dân Chúa" để làm bia đỡ đạn thưa Ban Tổ Chức? "
    Hoàn toàn ủng hộ ý kiến này. Quả là mỉa mai quá! Phải gọi là Đại Hội của hàng giáo sĩ thì chính xác hơn. Danh bất chính thì làm sao ngôn thuận được?
    Vụ này thuộc loại "đại ngôn", xếp chung hạng với nhà nước CS VN khi họ tự cho rằng Đảng CSVN (chỉ có một dúm người) là đại diện cho toàn thể nhân dân VN.

  7. 123hoang nói:

    Đề tài góp ý rộng quá, mà khả năng nhận thức của tôi có hạn, nên chỉ xin được chân thành góp ý thế này: Liệu đại hội này rồi cũng xẹp xuống như một quả bóng xì hơi, sau khi đã rầm rộ kiểu "phong trào"? Kết quả là giáo dân (chiếm đa số trong thành phần dân Chúa) chẳng được hưởng thành quả "đổi mới" gì…
    Xin các vị được gọi là "mục tử" hãy hết lòng thương yêu đàn chiên được giao phó, hãy thôi không làm người chăn thuê nữa. Dù đôi khi cũng phải thừa nhận rằng chăn thuê cũng không nên hồn. Nếu mỗi mục tử hết lòng yêu thương từng con chiên, thì chúng ta chẳng còn gì để nói ở đây. Những điều chúng ta còn lấn cấn, còn khó chịu với nhau, còn chưa hài lòng về nhau: dường như luôn là những "vấn đề" của hàng giáo sĩ. Do chưa được đào tạo, chuẩn bị đúng mức, thiếu nhân bản,… Xin các mục tử "hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau", như lời thánh Phao-lô mời gọi.
    Chúng tôi, những người giáo dân, sẽ học đòi theo gương Chúa Giê-su, chứ không dám nhìn vào một số trong quí vị mục tử, để rồi có ngày… mất đức tin. Câu nói "tin đạo- chứ không tin người có đạo" xem ra đang được đánh bóng lại, bằng chính đời sống của một số trong quí vị mục tử đấy, kính thưa các vị.

  8. nhuutam nói:

    Là giáo dân Sài Gòn thuộc hạt Xóm Mới. Xin cám ơn nhóm GD Sài Gòn, quí vị đã nói thay lòng tôi và toàn thể giáo dân giáo phận SG (tôi tin chắc vậy vì sau đọc và in ra chia sẻ cho một số người, tấc cả họ đều đồng ý những kiến nghị trên).
    Xin cám ơn NVCL tạo ra diễn đàn để giáo dân có dịp bày tỏ ý kiến xây dựng nhà chung GHVN
    Tam

  9. Người Tín Hữu nói:

    Tôi xin có ý kiến:
    Kính Xin Đức Hồng Y Tp.HCM sang Roma thưa với Đức Thánh Cha xin cho Linh Mục lấy vợ, có con, vừa cai quản xứ đạo vừa mần ăn như ở giáo đô "thành phố mang tên Bác". Và kính mời Ngài sang Việt Nam tham quan và học tập cách nhập thế, sống Phúc Âm "giữa lòng"..Dân Tộc, chỉ Việt Nam ta mới có.
    Chưa có giáo phận nào giống giáo phận này, hay là giáo phận thằng này chẳng sợ thằng nào !!…

  10. Phero nói:

    Tôi không biết khi Giáo Dân Góp ý cho Đại hội dân Chúa ở Sài Gòn , có được mang ra hội nghị không ( chỉ có Chúa biết ).. chi bằng , tới ngày Đại hội dân Chúa ở Sài Gòn, Giáo Dân Sài Gòn chúng ta , căng Băng Rôn giống như Giáo Dân Hà Nội , để cho mọi người tham dự Đại hội dân Chúa thấy rằng đây mới chính là ý kiến của Giáo Dân Sài Gòn.

  11. HIEP THONG nói:

    TÔI RẤT TÁN THÀNH VỚI Ý KIẾN GÓP Ý CHO ĐẠI HỘI DÂN CHÚA ,CỦA BẠN ĐẠI HỘI CỦA GIÁM MỤC THÌ GM DỰ HỘI NGỘ LINH MỤC THÌ LINH MỤC DỰ,VẬY ĐẠI HỘI DÂN CHÚA MÀ CHỈ ĐƯỢC HƠN MỘT TRĂM GIÁO DÂN ĐẠI DIỆN CHO CẢ SÁU TRIỆU LÀM SAO CÓ THỂ GỌI LÀ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA ĐƯỢC?.TRƯỚC MỖI THÁNH LỄ ĐỀU PHẢI ĐOC KINH TÔI THÚ NHẬN CÙNG THIÊN CHÚA TOÀN NĂNG ,VÀ CÙNG ANH CHỊ EM ,THÌ MỚI XỨNG ĐÁNG DÂNG THÁNH LỄ TRƯỚC MẶT CHÚA.

  12. HIEP THONG nói:

    VẬY ĐẠI HỘI DÂN CHÚA SẼ ĐỔI MỚI NGÔI NHÀ GIÁO HỘI TRONG KHI NGÔI NHÀ GIÁO HỘI ĐANG BỊ GIỘT NÁT ,NHỮNG CHIẾC CỘT BỊ MỐI MỌT MÀ CHƯA HỀ CÓ LỜI SÁM HỐI LỖI TẠI TÔI ,LỖI TẠI TÔI,MÀ CHỈ CÓ LỖI TẠI TÂY THÌ LÀM SAO CÓ THỂ TỐT ĐẸP ĐƯỢC?

  13. vỡ bờ nói:

    Thiết tưởng cũng nên đề nghị ĐHDC nên có phần thảo luận sâu rộng hơn về "Ơn gọi và Vai trò của Giáo Dân trong Giáo Hội". Cũng như GH hoàn vũ, nơi mà Giáo dân được tôn trọng, GHVN nên nhận ra ơn gọi vai trò quan trọng của GD trong lòng Giáo Hội và xã hội. Giáo dân không phải là second citizen của nước Chúa!

  14. le long nói:

    Go'p y' kien them :

    HDGMVN cung nen coi lai vai tro` GM cua mi`nh. Khong nen nhan bao tho tien, qua` ca'p cua ca'c gx khi den la`m phe'p them suc. Khong nen de cho ca'c gx do'n tiep GM nhu mot ong quan to : GM di den ca'c gx thi` duoc che du` long nhu thoi phong kien xa xua. Nhieu khi thay ca'c gia'o dan ong ba` gia` con ni't dung do'n GM ngoa`i troi no'ng cho'i chan nhung GM thi` duoc che du`, toi thay day khong phai la` hi`nh anh cua mot Dang Chan Chien La`nh. GM, LM la` nhung toi to trung tha`nh cua Chu'a Giesu. Hay nen giu duc khiem nhuong va` lo`ng ba'c a'i. Tra'ch nhiem ban phe'p them suc la` cua GM, khong phai la` mot cuoc mua ba'n.

  15. le long nói:

    Ca'c GM, LM can phai thay doi ca'ch song cua mi`nh truoc. Hien nay, cuoc song cua ca'c vi na`y that ra ma` no'i sung tu'c hon nhieu neu so sa'nh voi da so cuoc song ngoa`i xa hoi. Neu muon GH that su dong ha`nh voi con chien thi` ca'c GM, LM cung phai song don gian hon, kho' nghe`o hon thi` moi hieu duoc su dau kho cua con chien mi`nh. Nhi`n va`o guong Me Teresa Calcuta, Me da song kho' nghe`o va` khiem nhuong cho den chet. Vi` the Me da mang ve cho Chu'a biet bao nhieu linh hon. Song xa hoa khong phai la` ca'ch song cua mot tu si .

  16. phamtrungdung nói:

    Gop y : HA…HA…HA! Noi den gop y thi chung ta hay nhin lai vu viec DT NGO QUANG KIET va cac Linh Muc cua TGPSAI GON trong cuoc hoi ngo cac Linh Muc. Thu cua DT KIET gui cho HDGM con bi CTHDGM nem vao sot rac. Y kien cua cac Linh Muc con bi Hy gat phang qua mot ben.Thi Y KIEN cua GIAO DAN la cai tha gi ma doi YKIEN VOI Y CO .Toi thiet nghi chung ta hay DANG Y KIEN CUA CHUNG TA LEN VOI CHUA BANG LOI CAU NGUYEN THIET THA XIN LONG THUONG XOT CHUA THUONG CUU CHUNG TA VA GIAO HOI VIET NAM CUA CHUNG TA DO MOI LA THIET THUC.CHUA GIESU da day chung ta loi cau nguyen thiet tha ma CHINH NGAI DA CAU NGUYEN VOI THIEN CHUA CHA DO LA KINH LAY CHA. XIN CHUA NHAM LOI CAU XIN CUA CHUNG CON. LAY CHA CHUNG CON O TREN TROI CHUNG NGUYEN DANH CHA CA SANG NUOC CHA TRI DEN Y CHA THE HIEN DUOI DAT CUNG NHU TREN TROI XIN CHA CHO CHUNG CON HOM NAY LUONG THUC HANG NGAY VA THA NO CHUNG CON NHU CHUNG CON CUNG THA KE CO NO CHUNGCON XIN CHO DE CHUNG CON SA CHUOC CAM DO NHUNG CUU CHUNG CON CHO KHOI SU DU AMEN.

    • Nguyễn Việt Thắng nói:

      Chúng ta chỉ ngồi cầu nguyện mà thôi ,tôi nghỉ chưa đủ,chúng ta cầu nguyện với Chúa để ngài gíup cho Giáo Hội chúng ta qua cơn gíông tố,nhưng chúng ta cũng nên nói lên nguyện vọng của chúng ta cho các chủ chăn mướn biết, như một vị đã đề ghị hảy căng biểu ngữ bày tỏ nguyện vọng của giáo dân ngay nơi và ngày tổ chức Đại Hội Dân Chúa.Hảy cho các ông Mẩn,Nhơn ,Trí ,Khảm ,ĐỨC CỐNG DUN
      G và ban đồng ca áo tím gì đó biết rằng hành động tha hoá của họ phải bị trả giá bằng sự bất hợp tác của những giáo dân yêu Chúa mến thánh giá, không bao giờ nghe lời những tên chăn thuê đã và đang bán giáo dân và giáo hội cho bọn quỷ dữ .
      Cầu mong Đức Chúa Thánh Thần hay cảm hoá và mang những chủ chăn mướn về vị trí một mục tử thật sự.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: