Trước mặt là “Núi Sọ” – Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cần có một… “tinh thần”?

Giáo hội công giáo Việt Nam đang tiến tới một hoạt động lớn ở cuối năm nay, đó là  “Đại Hội Dân Chúa”.

Được biết  đây là một trong ba hoạt động lớn, và là hoạt động cuối cùng kết thúc năm thánh 2010, một năm thánh không thể quên trong lòng mỗi giáo dân và không thể xoá nhòa trong lịch sử phát triển Đạo Công Giáo trên quê hương Việt Nam.

Và tiến tới “Đại Hội Dân Chúa”, hàng giáo phẩm, tu sĩ Giáo Phận Sài Gòn tổ chức các hoạt động mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (1/9/1910-1/9/2010)  trong đó là cuộc toạ đàm do Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức mà chủ đề tập trung vào. “Chân dung  một vị mục tử” qua đó “chứng minh rằng, nơi ngài không có sự đối nghịch giữa niềm tin, lòng yêu mến Giáo Hội với lòng yêu quê hương, gắn bó dân tộc. Phân tích tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình, trên cơ sở tinh thần, đường lối xuyên suốt của Giáo Hội”. (Theo Thông báo của Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình)

Đây là hoạt động mang tính nhân văn, là cần, và là một hoạt động bình thường…thế nhưng với cái cách thức đã diễn ra, có vẻ như  cuộc toạ đàm này là để khẳng định tư tưởng, đường đi nước bước của một số giáo sĩ, hàm phẩm quần tụ lại trong trung tâm là Giáo Phận Sài Gòn kể từ sau “sự kiện Ngô Quang Kiệt”… thế nên dư luận lại rộ lên và đặt câu hỏi: hoạt động trên đã là “trúng” chưa? Là cấp thiết chưa? cho một Giáo Hội đang chịu quá nhiều bất công, bi phân mảnh, bị giới cầm quyền ấp chế  làm biến dạng, bị cuộc sống thế tục xé rách từng miếng… và nếu là: “… Phân tích tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình, trên cơ sở tinh thần, đường lối xuyên suốt của Giáo Hội” thế thì đúng là giới tu sĩ, hàm phẩm Giáo Phận Sài Gòn đang  tìm kiếm một “tinh thần”… cho Giáo Hội Công Giáo  Việt Nam, từ đây  tất yếu nẩy sinh 3 vấn đề cần phải đề cập đến  là:

– Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã không có “tinh thần”? để từ đó kiếm tìm, xác lập một “tinh thần”.

– Giáo Hội công Giáo Việt Nam đã đánh mất “tinh thần”? để tìm lại một “tinh thần”.

– “Tinh thần” nào cho hiện tại và tương lai Giáo Hội Công Giáo Việt Nam?.

Là những người quan tâm, nghiên cứu, chúng tôi xin có một số ý kiến như là một đóng góp cho “Đại Hội Dân Chúa” (nếu được phép, vì chúng tôi không là người Công Giáo, không tường tận về cuộc đời, sự nghiệp của cố TGM  Phaolô Nguyễn Văn Bình)

Một điều mà người Công Giáo nào cũng thấy được là với 500 năm kể từ khi có những bước chân truyền giáo đầu tiên đặt lên xứ sở này, 350 năm thành lập hàng giáo phẩm tới nay có 26 giáo phận, hàng ngàn Linh Mục với hơn 8 triệu giáo dân (10% dân số của quốc gia) Giáo Hội Công Giáo Việt Nam luôn  tràn đầy  sức sống, luôn có một “tinh thần” xuyên suốt… và cũng  dễ dàng để nhận thấy đó là tinh thần “dấn thân, phục vụ” “làm chứng cho tin mừng” của  chính  hàng tu sĩ, giáo phẩm… rồi cho tới giáo dân.

Cũng cần phải nói thêm nữa là: Chặng đường  dài 500 năm từ khi khai nguyên ấy cho tới hôm nay không phải là con đường của “mũ”, “áo”, “ghế”, “gậy”, của “dây palium” mà là con đường  khổ nạn noi gương Chúa Jếsu, làm chứng cho SỰ THẬT của những hạt mầm “dân Chúa” trên non sông nước Việt.

Những chủ chăn, những giáo dân Việt bé mọn đã “vác Thánh Giá mình” nối tiếp nhau đi qua những thời hắc ám của 53 sắc chỉ cấm đạo, 117 vị thánh đã hiến thân “tử đạo”, hơn 120 ngàn người đã tuẫn đạo, chết cho ĐỨC TIN… những nhà viết sử đều đã phải thốt lên “Lịch sử phát triển đạo Công Giáo trên đất nước Việt Nam là lịch sử viết bằng máu đào, lịch sử của đầu rơi máu chẩy” và  thế là đủ cho hôm  nay có Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, có các “Đấng” các ” Bậc” có đàn Chiên đông đúc quây quần hướng theo cây gậy chỉ đường của các vị chủ chăn.

Nghĩa là từ khởi thuỷ phôi thai cho đến lúc này đây là một cơ thể hoàn chỉnh thì rõ ràng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam phải đã có một sức sống tiềm tàng, một  “ tinh thần “vô uý, thánh thiện” với những tấm gương  lẫm liệt  “tử đạo” để có một Giáo Hội Duy Nhất Thánh Thiện Công Giáo và Tông Truyền. Vậy thì tìm kiếm, xác lập một “tinh thần” nào đó?… cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức bỗng trở thành vô nghĩa.

Cái “tinh thần”, cái sức sống từ khởi nguyên ấy đã ăn sâu, luôn nở hoa, kết trái và truyền thừa trong lòng các thế hệ chủ chăn và giáo dân Việt Nam, nó luôn sống dậy, vững mạnh nhất lại ở những thời kỳ của những thế quyền tàn bạo hắc ám nhất, thế gian điên đảo, gian dối nhất

Khi Chủ Nghĩa Cộng Sản xuất hiện trên quê hương Viêtn Nam, ở bất cứ vùng lãnh thổ nào chính quyền Cộng Sản được xác lập (nửa nước rồi cả nước) đối tượng tấn công tiêu diệt hàng đầu của chính sách triệt hạ đời sống tâm linh nhằm xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội, tiến tới Chủ Nghĩa Cộng Sản của thể chế độc tài Cộng Sản luôn là Đạo Công Giáo.

Đạo Công Giáo thật sự bị bách hại nặng nề nhất trong sự thù hận của những người lãnh đạo Cộng Sản bởi được gắn vào đó là sự thù hận giai cấp, hận thù chế độ, đặc biệt là sự thù hận về hệ tư tưởng…

Tài sản, cơ sở vật chất của giáo hội bị cướp đoạt và phá huỷ hàng loạt đặc biệt là nhà, đất..

Hệ thống giáo lý, lối sống, nếp sống theo cách riêng Công Giáo bị quy chụp là “mê tín dị đoan”, là “lạc hậu”, bị đả phá, xuyên tạc, bị lên án trong giáo dục, trong văn học nghệ thuật,  bị cách ly, tẩy chay  trong xã hội. Người Công Giáo bị kỳ thị, bị trù dập không thể thăng tiến trong đời sống xã hội.

Giới tu sĩ, chủ chăn bị coi là “phản động” bị tù ngục, bị cải tạo để “đỏ” hoá, bị cô lập hoặc bị đầu độc… có lúc tưởng như bao nhiêu xương máu của những lớp người đi trước dựng xây nên Giáo Hội  bị đổ xuống sông xuống biển, tưởng như Giáo Hội Duy Nhất  Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền  bị xoá sổ, bị biến dạng thành một dị giáo trên đất nước Việt Nam.

Thế nhưng Giáo Hội vẫn còn đó và luôn sống dậy bằng chính cái “tinh thần” cái sức sống đã được thắp lên từ buổi khai nguyên, đã là 26 giáo phận, 8 triệu giáo dân với hàng giáo phẩm, linh mục, tu sĩ được đào tạo bài bản, liên thông với Giáo Hội Hoàn Vũ… những giá trị cao quý, nhân văn của Công Giáo vẫn  lan toả  trong cộng đồng dân lương thiện.

Sự lớn mạnh của đạo Công Giáo luôn nỗi lo, là sự căm ghét của giới cầm quyền Cộng Sản. Bão tố luôn đổ ập lên Giáo Hội dưới thể chế độc tài Đảng trị. Một loạt các sự kiện liên tiếp diễn ra từ: Toà Khâm Sứ, Thái Hà đến Tam Toà, Đồng Chiêm, Loan Lý, Cồn Dầu… trong cơn tham tàn, điên loạn, nhà cầm quyền đã thẳng tay đánh đập giáo giân, tu sĩ, linh mục,… có người dân đã bị đánh đến chết,  bất kể là ai dám đứng ra làm chứng cho “công lý, sự thật,” dám nói lời “ công lý sự thật”. Họ bôi xấu xuyên tạc, xúc phạm đến cả “đấng bậc” cao trọng ở hàng Tổng Giám mục (TGM Ngô Quang Kiệt) và hành vi cuồng bạo đến tột cùng là đập phá Thánh Giá,  ảnh tượng Đức Mẹ… xúc phạm đến những biểu tượng thiêng liêng cao quý nhất của đạo Công Giáo (hành động này đã được toà Toà Giám Mục Hà Nội xác định là phạm Thánh) và rồi cả mua chuộc, gài bẫy, gây chia rẽ trong hàng lãnh đạo, những Đấng Bậc cao trọng của  Giáo Hội.

Đây thực sự đã là một cuộc khổ nạn của cả Giáo Hội, trong bài Cuộc thương khó bắt đầu được viết sau ngày khai mạc năm thánh tại Sở Kiện chúng tôi đã có những dự cảm về điều này (xin các bạn xem lại).

Tất cả để đè bẹp, để đạp xuống dưới chân của giới lãng đạo Cộng Sản ngạo mạn, cả một “tinh thần” một “sức sống” của Giáo Hội  tông truyền, liên thông với Giáo Hội hoàn vũ đã hơn 2000 năm huy hoàng trên trái đất.

Hai vùng đất Thánh đã không trở thành tài sản riêng của tập đoàn thống trị, những giáo dân can đảm làm chứng cho “công lý sự thật” trước những phiên toà của độc tài Cộng Sản,  buộc phải trả lại tự do, trả lại phẩm giá, danh dự cho từng người… tu sĩ linh mục giáo dân Thái Hà, Hà Nội đã trở thành biểu tượng, thành trì của “công lý sự thật” trên đất nước này… trở thành nơi nương tựa, gửi gắm niềm tin của những người dân lương thiện bị chèn ép, bất công…

Và một thỉnh nguyện thư với 15000 chữ ký của giáo dân vượt ngàn trùng xa gửi đến tận tay Giáo Hoàng đòi “công lý sự thật” cho vị chủ chăn đáng kính,cho Giáo Hội, ngăn chặn  bàn tay lông lá của “thế quyền” dùng danh lợi thế gian mua bán các “Đấng, Bậc” nhằm xé rách Giáo Hội, biến Giáo Hội Công Giáo thành một đoàn thể riêng cho Đảng Cộng Sản… Trong bài Giáo Hội Công Giáo Việt Nam…có thấy? chúng tôi đã nhấn mạnh về điều này (xin các bạn xem thêm bài này)

Chỉ từng đấy thôi chúng ta thấy đây đúng là “tinh thần”, là sức sống  vốn có của Giáo Hội từ khởi thuỷ và luôn  là có đó, không bao giờ mất cho tới mãi mai sau. Thế thì việc tìm lại một “ tinh thần, đường lối xuyên suốt của Giáo Hội” mà  cuộc toạ đàm do Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức vừa qua nhắm tới chẳng có nghĩa gì.

Một “tinh thần”, một giá trị Phaolô Nguyễn Văn Bình là đẹp là đáng để các đấng bậc, tu sĩ, giáo dân nghiên cứu, chiêm nghiệm. Nhưng lúc này đây Giáo Hội đang sống trong một xã hội đầy bất công, dối trá, đang nằm trong nanh vuốt tham tàn của của chế độ độc tài Đảng trị có thể bị xé rách, bị biến thái, bị dẫm nát dưới chân bất cứ lúc nào, thì cái cần thiết, cần mãi mãi chính là cái “tinh thần” vốn có từ khởi thuỷ mà chúng tôi đã nêu ra ở trên.

Tinh thần nào? Dưới cái tên gì?  “Đối thoại “ hay “đối Đầu”? Tấm gương nào? Dù là của một giáo dân trung liệt hay Tổng Giám Mục cao trọng, thì cũng phải trên cơ sở, phải đúng với cai tinh thần “vô uý thánh thiện” đã có từ buổi khai nguyên ấy! Nếu không thế thì mắc lỗi với Chúa Jêsu, mắc lỗi với Giáo Hoàng tiên khởi đại tông đồ Phêrô, mắc lỗi với bao thế hệ tiền nhân đã ngã xuống từ những bước đi trước, mắc lỗi với cả một dân tộc đang quằn quại trong đau khổ, bất công, dối trá.

Đúng thế, truớc mặt đã là “Núi Sọ”, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cần có một…”tinh thần”, “tinh thần” của “công lý sự thật” được gọi dưới cái tên của vị chủ chăn đã sống trọn mình trong đó. “TINH THẦN NGÔ QUANG KIỆT”.

1/9/2010

Hồ Học – Trần Trung Luận

Advertisements

Có 41 phản hồi tại Trước mặt là “Núi Sọ” – Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cần có một… “tinh thần”?

  1. An Nam viết:

    Các đấng bậc "CỘNG LAI" đã lộ quá rõ bản chất – căn tính qua lời nói, hành động của họ. Người Kitô hữu chân chính không dễ để giới "CỘNG LAI" lừa đảo, lật lọng mãi được, mặt nạ của họ đã được "CHÂN LÝ, SỰ THẬT" vạch ra và phơi bày. Xin qúi vị hãy tiếp tục đưa ra ánh sáng sự thật của các đấng bậc này để Giáo Hội tại Việt Nam bớt đi nỗi nhục và giáo dân đơn thành khỏi rơi vào vược thẩm. Xin cảm ơn qúi vị.

  2. D.M. Ty Quang Nguyen viết:

    Xin Chan Thanh CAM ON : Ngai HO HOC – TRAN TRUNG LUAN va Ban Bien Tap NU VUONG CONG LY da cho chung toi mot bai Hoc va Mot Huong Nhin CHINH XAC . Xin THIEN CHUA va ME MARIA luon luon huong chung con ve voi tinh than cac THANH TU DAO VIET NAM

  3. Ts LaGiang viết:

    Khi nói tới một tinh thần, thời phải nói tinh thần ấy là biểu tượng cho một giá trị cao siêu nào đó. Ví dụ: Tinh thần Nguyễn Kim Điền, tinh thần Ngô Quang Kiệt. Hai nhân vật là biểu tựơng của can trường và hy sinh chính mình cho đồng loại.

    Còn Ngài TGM Nguyễn Văn Bình chỉ có cuốn cờ tháo chạy và dâng hết. Thời đó là một thích ứng. Chứ không phải tinh thần. Thích ứng thuộc về chiến thuật, chứ không phải tinh thần. Giá trị là đâu mà gọi đó là tinh thần?

  4. Giáo dân viết:

    Tạ ơn Chúa đã dùng những tiếng nói không phải hay chưa phải là Công Giáo, để nói lên Thánh ý của Người! Đúng như Chúa phán: “Kẻ sau hết sẽ lên trước hết!”, và Chúa có thể biến phiến đá thành Ngôn sứ rao giảng lời Chúa, nếu ngôn sứ thật bị câm! Xin đừng để phải bị xét đoán trong giờ sau hết, thưa các vị chủ chăn… thuê!

  5. hoang ngoc tuan viết:

    có người cho trang NVCL là bóng ma có kẻ lại cho là trang của ma quỷ,riêng tôi thấy trang NVCL là khắc tinh của các vị mục tử chăn thuê, cho nên các vị ấy rất sợ mà đổ cho như vậy .

  6. Tran Minh viết:

    Duc TGM Nguyen Van Binh de cho cac co van la nhung nguoi chu truong than thien va thoa hie voi nha nuoc cong san nhu Thien Cam, Nguyen Huy Lich, Huynh Cong Minh, Nguyen Dinh Dau leo lai. Duc TGM Binh co quyen quyet dinh gi dau. Thuc chat la "bon anh em chung toi" ( Minh-Can-Tu-Bich" ma cao nhat la Cha Tong Dai Dien Huynh Cong Minh bao vay va leo lai. Luc ngay gan chet, ngay ca cac loi ngai tra loi tren bao Sai Gon GP cung do cac vi nay dat vao mieng ngai…. Noi tinh than NVB chi la mot cach de cao su thoai hiep va phan boi cua cac nhan vat trong dao ma la tay chan cua ngoai doi thao tung Toa TGM Sai Gon ma thoi.

  7. Tran Minh viết:

    Nha cam quyen cong san rat thich Duc TGM Nguyen Van Binh chi vi ngai de cho cac tay chan cua nha cam quyen thao tung GH. Khi ngai chet, nha cam quyen va cac de tu cua nha cam quyen o trong dao chu truong de cao ngai. Nhieu ke ninh dam da don gio bang cach cung voi nha nuoc tung ho duc TGM Nguyen Van Binh. So SG cai gi kho khan chung cu lay ten NVB ra lam bua ho mang. Hoc vien Lien Dong khong duoc thanh lap. Nhung bao mo lop Boi duong Tu si Nguyen Van Binh thi nha cam quyen dong y ngay. Moi trung tam nghien cuu- van hoa gi nha nuoc cam chu mo Cau Lac Bo Nguyen Van Binh la nha nuoc dong y ngay. Hinh nhu gan day con co ca Trung tam Muc vu Nguyen Van BInh nua. Khong biet toi nho co nham khong? Toi dong y voi quan diem cho rang cac sinh hoat khua chieng go mo thoi ken dua hinh anh Duc TGM Nguyen Van Binh len luc nay la khong thich hop voi hoan canh Viet Nam va GHVN va viec to chuc hoi thao chi la mot kieu cach cho thay ro duong huong thoa hiep voi chinh quyen cua nhung nguoi dung dang sau cuoc hoi thao va phuong the de khuyech truong duong loi nay cung nhu to ve bo mat tot dep cho nha uoc cong san. …Quy vi nghi sao?

  8. Nguyen Luong Tam viết:

    Mo^~i la^`n duoc. do.c ca'c bai viet cua Ho Hoc-Tran Trung Luan, toi va doc gia deu kham phu.c su hieu biet cua Tac Gia?,da~ noi len ca'c die^~n bie^'n li.ch su*?, va` nhat la` duoi che do cai tri doc tai cua cong san doi voi ton giao noi chung va Cong Giao noi rieng. Mong ra(`ng nhu~ng tieng noi THAT na`y la` tieng chuong duo.c gio'ng len cho xa~ hoi dang phai song trong bo'ng toi, va dda^`y da^~y su doi tra' , duoc thu*'c ti?nh va` go'p phan vao cong cuoc xay dung cho Cong Ly va Su That.
    Mot giao dan Ha Noi.

  9. qtran11 viết:

    Tinh thần Ngô Quang Kiệt đã mở ra 1 trang sử mới cho GHVN. Tin thần không phải "Xin cho". Hơn 2000 năm trước các Thánh TĐồ cũng đã vì sợ hải mà đóng cửa cầu nguyện . Cũng nhờ Thần Khí các Ngài đã mạnh dạn đứng lên đi rao giảng làm chứng cho Đấng đã chết vì tội lồi nhân loại thì Ngày Nay GHVN cũng cần có Thần Khí để mạnh dạn đối mặt với CS vô thần để GH VN còn được phát triển trong 1 nhiệm thể Chúa Kito.

  10. Người Yêu GHVN viết:

    "những nhà viết sử đều đã phải thốt lên " Lịch sử phát triển đạo Công Giáo trên đất nước Việt Nam là lịch sử viết bằng máu đào, lịch sử của đầu rơi máu chẩy" và thế là đủ cho hôm nay có Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, có các “Đấng” các ” Bậc” có đàn Chiên đông đúc quây quần hướng theo cây gậy chỉ đường của các vị chủ chăn".
    Mộ câu rât đáng suy nghĩ, cắn rứt và thôi thúc lương tâm! Cám ơn tác giả Hồ Học – Trần Trung Luận

  11. Giáo dân TP Saigon viết:

    Chúa Giêsu đã biết trước con đường khổ nạn, mặc dù có lời can ngăn từ các môn đệ khuyên Chúa không nên vào thành Giêrusalem nhưng Chúa vẫn dấn thân vào Chịu nạn thay cho nhân loại, và rầy các môn đệ có tinh thần của Sa tăng làm nhục chí tinh thần của Ơn Cứu Độ. Đó chính là tinh thân ĐTGM Ngô Quang Kiệt noi theo gương Chúa Giêsu .

  12. ngocvinhvn says: viết:

    Thật cám ơn các vị BTV NVCL trong thời gian qua đã cho Giáo dân những món quà tinh thần quí giá.
    Như Thầy Jesu đã nói: ” Nếu im lặng thì các hòn đá kia sẽ lên tiếng ” – Tinh thần là Ngài TGM Giuse Ngô Quang Kiệt kìa, các Ngài GM ơi hãy nhìn…….

  13. DA MINH viết:

    cam on NVCL , cam on bai viet cua ong HO HOC _ TRAN TRUNG LUAN . mot nguoi ngoai cong giao con noi len nhung tam tu nhu vay , khong biet cac ngai muc tu THOI DOI , TINH YEU VA SU THAT v.v…nghi the nao ? That la nhuc nha cho giao dan chung toi khi co nhung vi chu chan nhu vay .

  14. Hong Phuc viết:

    Dung ,rat dung chi co TINH THAN NGO QUANG KIET trong CONG LY va SU THAT se giai thoat chung ta khoi nanh vuot doc tai CSVN. voi tinh than do se dem lai cho dan toc VN duoc tu do hanh phuc. Ro rang nhu the, con di tim dau xa, hay nam bat co hoi hiem co trong DAI HOI DAN CHUA sap toi.

  15. GIUSE giao dan viết:

    Dan "dong ca ao tim"dung hinh anh cua co Duc TGM Nguyen Van Binh de nguy bien cho hanh dong ban CHUA cau vinh cua minh, hy vong se duoc phuc hoi uy tin voi giao dan VN, nhung am muu nay da that bai hoan toan, nguoi giao dan VN trong va ngoai nuoc hieu rat ro ve nhung hanh dong "thoa hiep va ban dung "Giao Hoi Cong Giao VN de muu cau danh loi cua nhom ao tim nay. Ho chi co mot con duong duy nhat la phai that long an nan hoi cai tro ve voi CHUA va Giao Hoi thanh thien tong truyen cua NGAI, bang khong ho se bi nguyen rua suot doi la nhung ke chan thue bat luong.

  16. Người yêu Đức Tổng viết:

    Tôi thấy Đức TGM Ngô Quang Kiệt là ngôn sứ hiện đại của Chúa. Xin Chúa gìn giữ Cha.

  17. Jos Huu Pham viết:

    Đức Cha Bình lúc cuối đời đã nói: “Giờ đây tôi còn sợ ngừoi CS”. Vậy muốn học tập tư tửong GM Bình cũng phải biết mà học câu nói trối trăng này.
    Thật là bất công và sai lầm, sao không biết đề cao gưong chứng nhân của GHVN đã đựoc GH phong chức Đức Hồng Y tiên khởi: Giuse Maria Trịnh Như Khuê

  18. emmaus viết:

    quan diem moi nguoi co khac nhau, do la dieu tat nhien. neu bai viet nay noi toi chinh tri va do 1 nguoi kg Cong giao viet de dong gop y kien cho nguoi trong Cong giao e la co dieu chua thoa dang. noi chinh xac hon la ban kg nen noi phai lam the nay the no cho nhung nguoi dang huong dan Giao Hoi. noi ro ra la ban dang nham toi nhung van de chinh tri va leo lai du luan dong thuan voi quan diem cua nguoi viet ma thoi. toi thiet nghi viet voi giong van han hoc nhu the thi nguoi viet dang bi tu tam chu khg that long noi len loi dong gop chan thanh. binh bat yem tra, cung mot su viec co nhieu khia canh de nhin chu kg chi nhin phien dien roi cong kich la du, co the la ban ma cung co the la thu dich, co the la dong gop xay dung (nghe hay qua) ma an y sau do la j j j thi Chua biet. cac ban doc can binh tinh va hay de thoi gian tra loi. xin gop y vai loi. cam on va xin loi neu co gi that tho.

    • Hong Minh viết:

      "noi chinh xac hon la ban kg nen noi phai lam the nay the no cho nhung nguoi dang huong dan Giao Hoi"
      Y kien tren cua Emmaus thieu tinh than khiem nhuong cua ton giao roi! cac "dang , bac " cung "chui" ra tu giao dan ma thoi ! Va lai, bay gio giao dan rat nhieu nguoi co hoc va hieu biet , khong it nguoi gioi hon" nhung nguoi dang huong dan Giao Hoi" ve moi mat: KHTN, KHXH va Triet hoc cung nhu Ton giao.
      Chung toi ao uoc ton giao duoc tach ra khoi chinh tri,nhung thuc te hoan toan nguoc lai voi nha nuoc CS. Emmaus neu cong bang thi se thay chinh Emmaus dang thuc hien chinh tri mot cach "tinh te" day !!

  19. doan nguyen anh viết:

    Cám ơn nhà nghiên cứu Hồ Học – Trần Trung Luận, không phải là công giào nhưng lại có một cái nhìn rất chính xác. Còn các giám mục, linh mục đứng ra tổ chức tọa đàm nầy như GM Hợp, HY Mẫn, LM Từ, LM Huỳnh Công Minh thì không những là công giáo mà còn là các đấng bậc trong Hội Thánh nhưng có mắt mà như đui, có tai mà như điếc, có miệng mà như câm. Các vị ấy chỉ là bọn đầy tớ của bè lũ cộng sản bạo tàn. Dần dà rồi ai cũng biết.
    Đề nghị trang Nữ Vương Công Lý tiếp tục phanh phui mọi hành động bỉ ổi mờ ám của đám giáo sĩ tay sai cho mọi người biết và đề nghị tác giả Hồ Học tiếp tục gởi những ý kiến của mình cho trang NVCL.
    Xin thành thật cám ơn.

  20. Peter Thiện viết:

    Không phải chính Thiên Chúa là TINH THẦN, là ĐƯỜNG ĐI hay sao mà những chức sắc hàng đầu của Giáo hội Việt Nam bây giờ còn đang tìm và phải qua cách sống của một người đã không còn tại thế cho dù vị đó là ai. Nếu vậy thì giáo dân đâu cần biết Chúa làm gì. Phải chăng đã đến lúc Lời Chúa và chính Chúa không cần hiện hữu vì đã có những thứ gọi là tam ca, lục ca aó tím áo đỏ gì đó dẩn đường. Lạy Chúa cho con luôn vững vàng trong Chúa và cho con được niềm xác tín không quyền lực nào lay chuyển được nhà của Chúa.

  21. Từ thị Siêu viết:

    Nếu Quí Vị trong Hàng Giáo Sĩ đưa hình ảnh Đức Cố TGM Nguyễn Văn Bình ra để học đòi, bắt chước thì không mấy hợp trong lúc này ! Ngài Nguyễn Văn Bình đã quá sợ Cộng sản để cho những Linh Mục quốc doanh tác oai tác quái , và cứ như thế cho đến bây giờ, các linh mục ấy cứ làm những việc, ở một chỗ, không ai di chuyển , thay đổi họ được , như Linh Mục Phan Khắc Từ cứ ở mãi Giáo xứ Vườn Xoài.

    Chúng ta nên noi gương và mặc lấy tinh thần của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Ngài nói : " Các con đừng Sợ " Và hai hình ảnh gần gủi trong GHVN , đó là hình ảnh Đức Cố TGM Philiphê Nguyễn Kim Điền và TGM Giuse Ngô Quang kiệt, các ngài đã can đảm nói lên sự thật. Cho dù có thế nào.

    Chúng ta là con cái của Chúa. Mà Chúa là Chân, là Thiện. Cho nên không ngạc nhiên khi chúng ta khắc khoải tìm kiếm sự thật, yêu mến những VỊ nói lên SỰ THẬT. Trái với sự thật thì chúng ta ghê sợ.

  22. Nguyễn Minh viết:

    Đạo Công Giáo là đối tượng hàng đầu của đảng csvn chủ trương tiêu diệt mọi mặt (HH-TTL, nhân chứng sống). Đạo CG nay vẫn sống còn là nhờ Tinh Thần Anh Dũng Tử Đạo và Tinh Thần Dấn Thân hào hùng để bảo vệ "Chân Lý & Sự Thật" (GM N K Điền, GM N Q Kiệt) – HĐGMVN nên chọn Tinh thần nầy làm "Kim Chỉ Nam" trong hướng đi của "Đại Hội Dân Chúa"- Nhu nhược, hèn nhát là đầu hàng tự sát!!! Xin đa tạ!

  23. Người Dân viết:

    Đúng như một vài vị đã có ý kiến, nếu nói về chân dung của một mục tử thì thiếu gì chân dung đầy gương sáng để giáo dân noi theo. Đức cố HY Nguyễn văn Thuận là một chân dung thật tuyệt vời về đạo đức và lối sống đạo của ngài. Đức cố HY Trịnh như Khuê sau khi việt cộng chiếm miền bắc ngài nhất định không hợp tác với bọn quỷ vô thần nhưng đạo CG vẫn tồn tại và phát triển âm thầm. Nếu ai đã đọc "Chứng từ của một giám mục" của Đức cố GM Phaolô Lê đắc Trọng sẽ thấy ngài kể vào lễ Noel năm 1958 bọn cầm quyền ở Hànội tự động cho người của chúng đến nhà thờ lớn treo cờ hội thánh và cờ đỏ sao vàng, phản ứng lại để tránh hậu quả sau này, cha Căn cho cho kéo chuông suốt một tiếng đồng hồ để báo động rồi cha Chính Vinh từ trong toà GM chạy ra tự tay ngài giựt xuống hết những dây cờ đã được treo, không còn dây nào. Thời đó mà các ngài đã hiên ngang như vậy, không sợ cái chết.
    Nhân tiện cũng kể thêm, sau năm 1975 việt cộng thường tổ chức họp hành nhất là đối với người CG di cư lại càng phải họp nhiều hơn. Tại giáo xứ Ngọc Đồng Hố Nai giáo dân kể rằng: Cố LM Phạm đức Sự đang là chánh xứ, hồi đó ngài cũng đã xấp xỉ 70, việt cộng mời đi họp ngài cũng tới, sau khi tên việt cộng cà kê dê ngỗng thì mời ngài lên phát biểu ý kiến, ngài từ từ đi lên rồi ngài nói: "Tôi là một LM, nói về chính trị thì tôi chẳng biết gì mà nói, nếu muốn giảng đạo thì tôi giảng cho quý vị nghe" rồi ngài cười hề và từ từ đi xuống. Đó cũng là một cách không hợp tác với việt cộng mà còn làm cho chúng quê mà không bắt bẻ gì được.
    Thiên Chúa chỉ muốn các mục tử xây đền thờ to lớn ngay trong lòng giáo dân mình đã được Chúa trao phó ,chứ Ngài không muốn mục tử xây đền thờ to lớn bằng gạch cát do sự đánh đổi trênkhổ đau của giáo dân.
    Người Dân

  24. bui viết:

    Không biết Tân Giám Mục Hợp có bịt mồn bịt miêng Cha Chân Tín hay không, qua việc đòi cắt xén bài tham luận của Cha Chân Tín, cựu LM Cố Vấn của Đức Tổng GM Phaolo Nguyễn Văn Bình? Để phá tan dư luận đúng hay sai, con xin Đức Hồng Y Mẫn, một lần nữa rộng tay rộng chân đi tìm sư thật "thực" này, để đem đến cho đàn chiên sự an bình.

  25. bui viết:

    Giáo Hội Phương Tây cũng đang đề cao và đánh giá đúng "Vị Nữ Tu Già Canculta, nhân dịp mừng 100 năm ngày sinh nhật, trong "công lý và sự thật" về Vị Nữ Tu này." Còn GHVN mừng 100 năm ngày sinh nhật của Đức Tổng Bình Muôn Vàn Kính Yêu, trong "xảo trá và lật lọng." Hô hào tọa đàm nói về Cố Đức Tổng Bình, mà cắn xén bài tham luận thì còn đâu là sự thật. Giả sử Tòa Thánh Roma cho đòi Luật Sư Của Quỉ cho ý kiến vế việc phong thánh cho Đức Tổng Bình, không biết Tân Giám Mục Nguyễn Thái Hơp có bịt miệng được sáng kiến của Luật Sư Của Quỉ được không.

  26. bui viết:

    Nói gì thì nói, nguyên trong vụ kiện tọa đàm về chân dung của Đức Tổng Phaolo Bình, Tân Giám Mục Thái Hợp đã làm hoen ố bộ mặt thực của Đức Cố Phaolo Bình rồi. Nếu bây giờ, Tòa Thánh có hỏi ý kiến các nhân chứng nơi những người biết về Ngài Phaolo Bình. liệu Tân Giám Mục Thái Hợp có đủ mặt tay mà bịt miệng cha Chân Tín một lần được chăng?

  27. bui viết:

    Never. Vậy việc làm của Tân Giám Mục Thái Hợp thiếu công bằng, thiếu công bằng là thiếu công lý, thiếu công lý là thiếu "Tình Yêu và Sự Thật". Do đó, Đức Tân Giám Mục Thái Hợp nên đổi lại khẩu hiệu mà mình mới lựa chon trong ngày phong chức Giám Mục của mình, để cho con chiên xem ra kính nể và biêt "tôn sư trọng đạo" hơn.

  28. Anphong Hien viết:

    Neu muon tim kiem mot " Tinh Than " hay " Huong di " cho GHVN hien nay thi dau phai toa dam
    hay hop hanh chi cho mat cong. Cu gio Thanh Kinh ra doc lai la thay lien ha. Chua Giesu da chang
    tung phan :" TA LA DUONG, LA SU THAT VA LA SU SONG ." Vay cu di theo con duong cua Chua
    la trung phoc ngay thoi. Con duong cua Chua GieSu da day that don gian :" DAN THAN PHUC VU,
    BENH VUC NGUOI BI AP BUC, GIUP DO KE NGHEO KHO HAY BI TU DAY…"Mot giao dan o Uc.

  29. Van Nam viết:

    Đại hội dân Chúa thì cũng như là đại hội dân chủ trong GHCG tại Việt Nam Đúng là GHCG Việt Nam đang lớn mạnh và trưởng thành thật rồi. Nhờ Tin mừng và giáo huấn của Người dẫn đường, nhờ đó mà giáo dân ngày nay đang mỏi công đi kiếm tìm chủ chăn đích thực và những tinh thần bất diệt theo Thánh ý Ngài. Mọi chuyện có xẩy ra nghịch với ý Ngài thì cũng không thấy làm lạ nữa. Trước sau gì thì mỗi người giáo dân đã đi theo Ngài thì chắc chắn sẽ đi theo Ngài đến cùng. Và luôn luôn kiếm tìm những chủ chăn đích thực và những tinh thần bất diệt vì đạo Chúa lãnh đạo mình.

  30. le long viết:

    Chừng nào HĐGMVN tống cổ được những con sâu trong hàng giáo sĩ như LM có vợ con Phan Khắc Từ, cha sở GX Vườn Xoài. LM cs Huỳnh Công Minh, cha chính TGP Sài gòn … thì lúc đó GHVN có cơ may lấy lại được uy tính nơi các GD. Các GMVN đả bị mất hết uy tính nơi các giáo dân CG hải ngoại trong vụ mục vụ xin tiền nên bây giờ không thấy bóng GM nào ra hải ngoại công bố xin tiền nửa. Một khi đồng tiền được cho là trên cả giáo luật thì loạn lạc sẽ xảy ra không tránh khỏi. GHVN cần được xây dựng lại từ gốc rễ, hàng lãnh đạo phải được thay thế hết bằng những vị có tài đức sống không hèn, chết không thẹn.

  31. le long viết:

    Đa số giáo dân và tu sỉ không thiết tha gì mấy về việc LM Hợp tiến chức GM. GM Hợp chỉ là con bài cũa tập đoàn áo tím trong hàng ngủ GMVN đứng đầu là HY Mẫn. Điều đáng buồn là họ lôi cố TGM Bình ra làm con rối cho kế hoạch ru ngủ giáo dân và hàng giáo sĩ để dể bề cai trị và thao túng theo mệnh lệnh cũa csvn. Tôi không trách TGM Bình vì thời gian đó ngài bị khống chế bởi rất nhiều các giáo sĩ cs trong toà TGM Sài gòn. Nhưng tôi trách HY Mẫn và HDGMVN đã ngang nhiên coi thường giáo dân qua việc dùng " Bình mới nhưng rượu củ " để che mắt thiên hạ.

  32. DUC PHUONG viết:

    Bài viết quá hay quá đúng.Satan đã nhập vào lòng trí của một số người chăn thuê nên như Đức Giê su dạy:họ có banh mắt ra cũng không nhìn thấy gì,có vểnh tai lên cũng chẳng nghe thấy gì vì lòng trí họ đã trở nên chai đá.Bây giờ họ chỉ còn để ý đến quyền lợi,địa vị,danh vọng,tiền tài thôi.Lòng kiêu căng đã che lấp lương tâm của họ rồi.

  33. kebung viết:

    KeBung: Giáo dân lên tiếng – Giáo sĩ có lắng nghe ?
    Diễn đàn góp ý cho Đại Hội Dân Chúa nếu hiểu theo nghĩa phổ quát bình dân là giáo dân góp ý cho hàng giáo sĩ. Nhưng suy nghĩ cho kỹ thì Dân Chúa không chỉ có thành phần giáo dân mà là mọi thành phần trong và ngoài Giáo Hội.
    Trang tin NVCL đã làm được cái việc là lên tiếng hay không lên tiếng, nhưng theo dõi các phản hồi sau mỗi bài viết đăng từ NVCL thì có một điều rất dễ nhận thấy là có một số phản hồi không thuộc loại góp ý mà cũng chẳng thuộc loại lên tiếng. Tôi không phải là giáo sĩ mà cũng khó chịu để lắng nghe khi đọc các phản hồi như thế.
    Góp ý hay là Lên tiếng việc nào ra việc đó dễ thuyết phục hơn thay vì bất kỳ việc gì cũng quy chụp vào cái vòng luẩn quẩn của tam ca lục ca mà NVCL lên tiếng lâu nay . Có một linh mục rất khả ái kể tôi nghe câu chuyện là có người thợ đánh giày góp ý với Leona de Vinci về một chi tiết nào đó trong bức tranh có đôi giày được nhà họa sĩ khen và chấp nhận sửa đổi, vì đó là lãnh vực của anh thợ đánh giày. Nhưng khi anh ta nổi hứng lên tiếng về các chi tiết khác trong bức tranh thì nhà họa sĩ vẫn nghe mà không thể sửa đổi. Một mẫu chuyện vui và rất tình cờ trong bàn uống trà ban sáng, nhưng đã làm tôi suy nghĩ suốt ngày về truyền thông liên quan đến công giáo Việt Nam hiện nay.
    Tổ chức đại lễ 100 năm ngày sinh Đức cố TGM Phaolo Nguyễn Văn Bình và khá nhiều sự kiện khác bị đưa vào vòng luẩn quẩn của thành ngữ gần như quen thuộc “tam ca lục ca” xem ra đã vượt ra ngoài sự thật thực của vấn đề chăng? Thuyết phục được “người ta” đến với mình cũng là một cơ hội cần thiết để bớt đi gánh nặng mặc cảm và hiểu nhầm lẫn nhau bởi ý thức hệ được đào tạo khác nhau mà lại phải sống chung với nhau. Tôi rất khâm phục những gì trang NVCL lên tiếng về sự kiện TGM Ngô Quang Kiệt, Tòa Khâm Sứ, Thái Hà và một số thông tin khác như ký sự vùng Sơn La, Tam Tòa, Cồn Dầu v..v… Tôi rất buồn và thậm chí coi thường những vị đã dã tâm tham gia vào việc trục xuất TGM Ngô Quang Kiệt theo kiểu xã hội đen, nếu sự việc đó có thực. Tôi mong mọi việc ấy đều do NVCL hiểu nhầm, hiểu sai. Nhưng trên thực tế, HĐGMVN không ai lên tiếng phản đối cụ thể, chứng minh cụ thể NVCL nói sai cái gì. Hay là các ngài không thể lắng nghe?
    Góp ý xây dựng thì chỉ có hiệu quả khi hai bên có yêu thương, có hiểu biết và vì yêu thương mà muốn góp ý xây dựng cho nhau. Còn khi lên tiếng là vì đã cảm thấy không thể góp ý hay đã cảm thấy bất công (theo cách nghĩ chủ quan của mình) thì khả năng phê phán nhau trong đó là điều rất có thể xảy ra. Do đó, với tư cách Giám mục, Chủ Chăn thì lên tiếng hay không lên tiếng là cả vấn đề dè dặt.
    “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng” là lối đi của bất công và thiếu vắng bác ái của người công giáo. Đức GM Khảm, DGM Hợp và (…) có thể có một số vấn đề đáng trách, nhưng cũng không thiếu nhiều điều rất đáng nể. Đức TGM Kiệt có nhiều điều rất đáng nể nhưng cũng không thể tránh khỏi vài điều đáng trách. Điều đáng trách đó là gì tôi không biết, nhưng chắc chắn có , vì ngài cũng đang là một “con người”. Augustino đã là người đáng trách rất nhiều điều, nhưng sau này ngài trở thành người đáng nể bởi sức mạnh của sự cầu nguyện từ thân mẫu của ngài. Một chế độ bạo quyền nhưng không phải trong cái chế độ ấy ai ai cũng là bạo quyền. Một chế độ dân chủ nhưng không phải ai thuộc về chế độ đó cũng có tính dân chủ đúng nghĩa. Phải chăng đây đang là sự bối rối về cách giải quyết vấn đề của HDGMVN trong bối cảnh đối diện với cách LÊN TIẾNG hiện tại ? .
    “Thủ thường thì hơn là trác lạc”, “giận quá thì mất khôn”. Khi GÓP Ý không thể thì phải LÊN TIẾNG, nhưng lên tiếng thế nào để được lắng nghe và có tác dụng lại là cả vấn đề thật tế nhị, nhất là đối với các nhà cầm bút liên quan đến công giáo .
    Ước gì tinh thần “Đứng trước Núi Sọ” của GHVN chúng tôi là thế !

  34. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn viết:

    Ở Xư tôi thì còn tệ hơn, cha chánh xứ là chủ tịch của cái UBĐKCG tỉnh. ở xứ tôi trên 20 năm, 3 đời Giám Mục, mà giám mục nào thuyên chuyễn cũng không được vì ngài là chủ tịch của ủy ban đàn két. vừa qua ủy ban tỉnh có cho ngài đi qua tây du lịch nữa cơ. Tệ hại hơn, ôn glinh mục già này lại còn muốn thay ông chủ tịch hội đồng giáo xứ bằng ông cưu chủ tịch xã. (ông này lúc làm chủ tịch xã thi tham ô, chèn ép dân trong xã). Vây mà ông cha xứ của giáo xứ tôi bằng mọi cách để đưa được tên cư chủ tịch xã vào làm chủ tịch hội đồng giáo xứ mới được. Giáo dân lên góp ý với cha thì ngài bảo thế này ” tôi học hết sách vở rồi đâu cần nghe anh chị em góp ý…” đúng là xứng tầm chủ tịch ủy ban đàn két.

  35. Thomas Thuong Le viết:

    Hình ảnh Cha Lý bị vc bịt miệng đã được loan truyền khắp thế giới. Nay bức hí hoạ một người đội mũ tím bịt niệng một người mặc áo chùng thâm cũng đưọc mọi người trên mạng nhìn thấy.Hai sự kiện khác nhau như
    -ng ý nghiã lÀ mỘt: Triệt tiêu mọi ý kiến, không cho nói lên sỰ ThẬt. Taị sao? vì mọi chế độ độc tài đảng trị đếu là như thế.Trái lại GiáoHội cuả Chúa là SỰ THẬT,là CHÂNLÝ mà có kẻ gọi là mục tử cũng học thói cuả bè lủ đỘc tÀi khát máu giập tắc mọi ý kiến,mọi sự thật để thao túng GH làm theo ý của"họ"hầuthựchiện ý đồ xích hoá GHVN dưng cho việt cộng.

  36. Thanh viết:

    tac gia bai nay ma khong phai la nguoi Cong Giao thi toi that su ngac nhien

  37. Hien viết:

    Giam muc Nguyen Thai Hop cung chi noi tren moi mieng ma thoi. That vong qua

  38. CÁTTƯỜNG viết:

    RẤT CÁM ƠN TÁC GIẢ ĐÃ TỔNG KẾT NÊU BẬT CHO DÂN CHÚA MỘT TINH THẦN MUÔN ĐỜI KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI , ĐÓ LÀ TINH THẦN CỦA GIÊSU. MỘT NGƯỜI KHÔNG CÓ ĐẠO CÒN HIỂU . VẬY THÌ AI KHÔNG HIỂU VÌ KHÔNG PHẢI KHÔNG THỂ HIỂU MÀ VÌ KHÔNG MUỐN HIỂU.KHÔNG MUỐN HIỂU THÌ THÔI NHƯNG ĐỪNG DẪN DẮT CHO KẺ KHÁC CÙNG ĐI VÀO ĐÊM TỐI MÀ LĂN CÙ XUỐNG BÙN ĐEN.TRƯỚC ĐÂY THÌ CÒN CÓ THỂ NHƯNG BÂY GIỜ CHỈ CẦN AI CÓ TẤM LÒNG MUỐN HIỂU THÌ KHÔNG DỄ LỪA ĐÂU , XƯA RỒI DIỄM ƠI , NHỮNG NGÔN SỨ GIẢ THÌ LUÔN TÌM CHO BẢN THÂN SỰ BÌNH AN , SỰ BÌNH AN GIẢ TẠO. TÔI LÀ ĐẠO MỚI . TÔI ĐÃ HỌC CHA KHẢM. CHÍNH LỜI GIẢNG CỦA CHA VÀ VIỆC LÀM CỦA CHA ĐÃ CHO TÔI HIỂU RÕ HƠN : SỰ THẬT LÀ GÌ ? CON CHỈ NGHE THÔI NHƯNGCON KHÔNG LÀM LÀM THEO VIỆC CHA LÀM ĐÂU VÌ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ TINH THẦN CỦA GIÊSU
    CON CÁM ƠN CHÚA RẤT NHIỀU !

  39. FreeVN viết:

    Giữa tinh thần TGM Phaolồ Nguyễn Văn Bình và tấm gưong trung tín của vị Tôi Tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thì nên học tập cái nào?

  40. Dũng sài gòn viết:

    Các bạn nghĩ xem , ngoài xã hội thì có phong trào học tập theo tấm gương HCM ( có người đi thi còn khóc trên sân khấu đấy) . Trong giáo hội có học tập theo gương ĐT Bình . Sao không phải là ĐHY Khuê , ĐHY Tụng … mà là ĐT Bình . Nó có nguồn gốc của nó : xuất phát từ ban tư tưởng văn hóa của ông Tô huy Rứa mà ra cả . Một gánh hát chèo diễn quá tồi , Chẳng qua mặt được ai cả

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: