Ý Chúa thật diệu kỳ!

Kính gởi Nữ Vương Công Lý và Độc giả!

Tôi xin cảm ơn NVCL đã đăng bài viết của tôi, cám ơn quý độc giả đã phản hồi bài viết với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tôi xin đón nhận mọi tâm tình của độc giả gởi đến tôi qua NVCL.

Với tất cả trân trọng, tôi nghĩ mình nên có một số tâm tình gởi đến độc giả của NVCL nhằm giãi bày nỗi lòng hoặc quan điểm của mình về một số vấn đề độc giả đã nêu… bằng một bài viết nghiêm túc, hơn là trả lời từng phản hồi của độc giả.

Tôi nhìn mọi việc trong sự quan phòng của Chúa. Trước đây, tôi luôn cho rằng việc Đức Cha Giu-se Ngô Quang Kiệt làm đơn từ chức là một sai lầm… Nhưng đến nay, tôi đặt lại vấn đề rằng: nếu không có sự kiện Đức Cha Kiệt làm đơn từ chức, nếu không có việc Tòa Thánh chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha, nếu… nếu… thì mọi sự sẽ như thế nào? Đến nay, mọi việc xảy ra cho giáo hội tại Việt Nam, như chúng ta đang thấy, đều có những bất ngờ mà chúng ta không thể lường trước được (chẳng hạn như việc bổ nhiệm Đại diện không thường trực của Vatican tại VN).

Nhân đây tôi cũng xin nói rằng, tôi dùng danh xưng Đức Cha (hay Giám mục, hoặc Đức Giám mục) Giu-se Ngô Quang Kiệt, theo thiển ý của tôi, là chính xác. Vì sự thật là Ngài không còn là Tổng Giám mục Hà Nội nữa. Chức vụ thì chỉ có thời hạn, và thật không phải nếu chúng ta cũng học đòi gọi Ngài là Nguyên Tổng Giám mục… Có lẽ, tâm lý nuối tiếc quá khứ, hay sống nhờ quá khứ không nên là lối mòn cho chúng ta. Cũng không nên có tâm lý theo kiểu Thái thượng hoàng thời nhà Trần. Dù Ngài có giữ chức vụ gì, hay không giữ chức vụ gì, thì tôi nghĩ, tinh thần của Ngài mới là điều đáng trân trọng, giữ gìn và noi theo hơn cả. Danh xưng đôi khi không quan trọng cho bằng vị trí trong lòng người…

Có độc giả nghĩ và mong rằng Ngài sẽ nói hết sự thật về việc Ngài từ chức. Theo thiển ý của tôi, trong cuộc đàm đạo với Ngài, tôi nghĩ Ngài sẽ không bao giờ nói gì về điều đó, ngoài những gì Ngài đã viết trong bức thư gởi Cộng đồng Dân Chúa trước khi Ngài tạm biệt giáo phận Hà Nội. Tinh thần tha thứ của Ngài thật lớn lao. Hơn nữa, chính Đức Gioan Phaolo II cũng đã tha thứ cho anh Ali Aca, người đã mưu sát Ngài, và giữ bí mật về động cơ và các nhân tố đứng sau Ali Aca… thì Đức Cha Kiệt cũng sẽ như thế… ngay cả khi tình hình trở nên khác hơn.

Có độc giả nói rằng bài viết của tôi “ngang ngang và chưa thánh thiện”… tôi xin tiếp thu. Nhưng xin quý độc giả hãy coi đoạn phim về Đức Gioan Phaolo II mà NVCL đã đưa lên để thấy được chính Đức Gioan Phaolo II đã nói về hiện trạng “giáo sĩ trị” trước Công đồng Vatican II như thế nào… Có một lần, tôi thực hiện một phóng sự ảnh về một Đức Cha, nhưng sau đó tôi đã không gởi cho bất cứ bản tin nào, và nói với Đức Cha đó rằng: con không muốn độc giả của mình mắc bệnh “tôn sùng lãnh tụ”. Ngài có vẻ tâm đắc lắm!

Có độc giả góp ý với tôi về việc dùng ngôn ngữ với cấu trúc “nếu… thì…”, hay dùng quá nhiều từ “phải”, và quảng diễn thêm ý nghĩa trong những câu tôi đã viết… tôi hết lòng cám ơn và sẽ cố gắng nghiên cứu lại cách dùng từ ngữ của mình. Đồng thời, cũng cám ơn độc giả đã gợi ý cho tôi suy tư về bổn phận của giáo dân, mà tôi là một thành phần trong đó. Nhân đây, tôi cũng đề nghị độc giả đó, nếu thực sự có chuyên môn về ngôn ngữ học, xin hãy đọc lại một vài cuốn sách như: Nhập môn Ngôn ngữ học của J. Lions, Ngữ dụng học, Logich và Tiếng Việt của Nguyễn Đức Dân, Sơ thảo ngữ pháp chức năng của Cao Xuân Hạo. Ngoài ra, cũng xin xem lại thuyết Chính danh của Khổng Tử để minh định cho việc tôi dùng nhiều từ “phải”…

Cuối cùng, tôi tin rằng, tất cả những ai yêu mến giáo hội đều sẽ nhận thấy ý Chúa thật diệu kỳ qua từng biến cố, dù là những biến cố có vẻ tồi tệ nhất. Xin hãy nhìn lại lịch sử giáo hội để thấy rằng, cho dù có những lúc giáo hội bên bờ vực thẳm, thì cũng là lúc giáo hội trở lại với sức sống mạnh mẽ nhất, trong Thánh Thần… Nếu ai đã từng xem phim Màu đỏ và đen, chắc sẽ nhớ lời Đức Thánh Cha đã nói với Đức ông Hugh O’Flaherty rằng: “Kho tàng đích thực của giáo hội, làm cho giáo hội còn tồn tại, đó là trong mỗi thời đại của giáo hội có được những con người như con đây”.

Tự đáy lòng tôi tin rằng, chừng nào vẫn còn những con tim thổn thức vì giáo hội, thì Thiên Chúa vẫn luôn ở với giáo hội và hướng dẫn giáo hội vượt qua những con sóng dù là dữ dằn nhất. Xin cảm ơn NVCL và quý độc giả.

Thuận Tâm

P/S: Có lẽ NVCL còn phải dành “đất” cho những điều quan trọng hơn, nên nếu quý độc giả nào có nhã ý trao đổi riêng với tôi, xin quý vị email về thuantam888@gmail.com.

16 Responses to Ý Chúa thật diệu kỳ!

  1. Xotxa nói:

    Trích : "Tự đáy lòng tôi tin rằng, chừng nào vẫn còn những con tim thổn thức vì giáo hội, thì Thiên Chúa vẫn luôn ở với giáo hội và hướng dẫn giáo hội vượt qua những con sóng dù là dữ dằn nhất."
    Tôi hoàn toàn đồng ý với ông. Cảm ơn ông đã nói thay cho rất nhiều giáo dân (tôi tin thế). Còn "bách nhân bách tính" ông ạ, để ý làm chi cho mệt ! Cảm ơn NVCL đã tạo ra diễn đàn để mọi người có thể trình bày được quan điểm của mình.

  2. Người Yêu GHVN nói:

    Kính gởi tác giả Thuận Tâm
    Hoàn toàn đồng ý với nhận định của Ông/Bà trong bài viết này! Tôi cũng tin là ý Chúa nhiệm mầu, Người đã dùng sự kiện của đức Tổng Kiệt để giáo dân và giáo sĩ nhìn thấy sự thật đang xảy ra trong GHVN, để những ai còn nặng lòng với GH thì hãy lên tiếng, sắn tay gánh vác việc chung, tu sửa và tẩy rửa những vết tì ố đang làm méo mó, siêu vẹo bộ mặt thật của căn nhà GHVN!

  3. Người Yêu GHVN nói:

    Bài viết đã chứng tỏ thiện tâm và tấm lòng thành của Ông/ Bà Thuận Tâm rồi, tôi nghĩ gọi đức cha Ngô Quang Kiệt là Đức cha, Giám Mục hay Đức Tổng đều đúng cả, Đức Cha là phẩm vị, còn đức Tổng là chức vụ, cho dù hiện tại Ngài không còn là TGMHN theo chức vụ, nhưng trong lòng con dân công giáo Hà Nội và hàng triệu người Việt Nam thì Ngài vẫn là "Đức Tổng" trong lòng! Ngài còn được rất nhiều người kính yêu và trọng nể hơn cả Hồng Y Mẫn, đức Tổng Nhơn và nhiều GM khác nữa!

  4. Người Yêu GHVN nói:

    Ông/Bà đến thăm đức Tổng đã là tấm lòng, lại còn bỏ công viết bài để chia sẻ thông tin, chúng tôi cám ơn Ông/Bà không hết thì ai lại nỡ bới lông tìm vết, bới lá tìm sâu? Vả lại việc khen chê cũng là lẽ thường tình trong cõi ta bà này! Ngay trong một gia đình chỉ có năm bảy đứa con thôi, mà cũng đã có những đứa nghịch ngội ngang bướng huống chi cả một tập thể, một cộng đồng hay xã hội. Góp ý phải xuất phát từ cõi lòng với cái tâm xây dựng mới là đáng quý!

  5. Nguyen nói:

    Toi hoan toan dong y ve 2 bai viet cua voi Thuan Tam (TT)
    Co nhieu dieu khong can phai noi ra, neu (lai neu) chung ta biet nhin nhan qua su kien. Chua thuong noi voi chung ta qua su kien, chi co khi nao can thiet lam Chua moi dung loi noi (tai Fatima, Lo Duc, Lavang).
    Qua bien co nay rat nhieu giao dan da truong thanh vi nhin ra su kien. Neu chung ta cu bat buoc phai co ai do phai thu nhan bang loi noi thi day se la co hoi cho nhieu nguoi tung hoa mu (cac bai phong van cua 1 DGM nao do tren BBC chang han).
    Khi Cain giet Abel, Chua co hoi thi Cain da tra loi la "Toi dau co bon phan fai giu no dau ?"
    Thu tam biet cua DGM Ngo quang Kiet da noi qua ro va qua nhieu, chung ta khong can den bai viet cua TT them nua.
    Neu chung ta khong hoc duoc nhu Duc Me "Nguoi bo moi su trong long ma suy ngam" thi bao nhieu bai viet, bao nhieu cuoc phong van cung la thua thoi.

    Men

  6. Joseph Hanh nói:

    Cam on tac gia Thuan Tam !
    Trong muon van neo duong, duong yeu thuong cua Chua van la duong rong lon nhat. Chung ta song bang yeu thuong, dung toan tinh thi moi su se tro nen tot dep biet bao nhu Thanh Y Chua muon.
    Tac gia cung da nhan dinh dung cac van de cua hien trang Giao Hoi CG Viet Nam, ve duc TGM Kiet kinh yeu cua chung ta, du ai co noi gi di nua thi toi tin con rat nhieu nguoi cung quan diem voi tac gia. Mot vai y kien trai nguoc thi co dang la bao.
    Toi van tam niem rang, Duc Tong Giam Muc Joseph Kiet cung chang muon chung ta tung ho ngai nhu vay dau, nhung toi tin vao Thien Chua, tin vao vi Chu Chan dich thuc cua minh la Duc Tong ma san sang tung ho Ngai. Ngai la hinh anh cua mot Thien Chua Yeu thuong lai nguoi.
    Cuoi cung xin cau chuc tac gia binh an va manh khoe trong Chua Giesu Kito, Chua chung ta !

  7. kim an huy nói:

    bai viet dau tien cua tac gia co toi 12217 nguoi doc .chung to nhung tin gi ve duc tong GIU SE kinh yeu thi k chi nguoi cong giao doc ma ca nhung nguoi k cong giao cung cap nhap .vi duc tong cua chung ta la con nguoi cua CONG LY -SU THAT va muc tu NHAN LANH benh vuc nhung nguoi ngheo kho bi danh dap dan ap cua che do vo than nay .cho nen nhung gi ban doc phan tich va danh gia thi bai viet thu 2 nay tac gia biet nhin nhan do la dieu tot .tat ca moi thanh phan dan chua deu muon ghvn co nhung muc tu nhu duc tong KIET cua chung ta thi ghvn moi thang tien va binh an duoc .cam on tac gia nhieu da cho nhung nguoi xa que biet duoc tinh hinh va suc khoe cua duc tong KIET .Duc tong KIET oi!chung con luon luon yeu men ngai va hang ngay cau nguyen cho ngai BINH AN -MANH KHOE -TINH THAN mai mai la nhu vay

  8. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Rat Cam On tac gia THUAN TAM .
    Trong so RAT DONG quy vi Gop Y Kien voi bai viet cua Tac Gia thi chi co Mot nguoi Phe Binh ve ( Van Hoc ) cach hanh van cua Tac Gia ma Thoi . Sau khi doc nhung gi ma nguoi nay viet thi toi da nghe duoc mui ( hoi Tanh Tanh ) va cung da doan ra Ho dang thuoc vao thanh phan nao roi .
    Xin Kinh Chuc Tac Gia Moi Su AN BINH .

  9. tran minh nói:

    Toi dong y voi tac gia,va mot so phan hoi, theo t o i nghi tinh than cua Duc tong Kiet se va mai mai anh huong du ngai o bat cu hoan canh nao. khong phai chuc sac hay dia vi

  10. leanhoi nói:

    Nhung bai viet cua Thuan Tam rat chung muc. Xin cam on, Xin cho quan tam den "THUNG RONG KEU TO" !!!
    Trong long nhieu nguoi Viet Nam co dao cung nhu khong co dao tinh than cua DUC CHA NGO QUANG KIET se mai bat diet, trong long ho Ngai co mot cho dung rat ben vung, ho yeu men kinh trong Ngai boi nhan cach dao duc va long vi tha qua cam cua Ngai.

  11. Nguyễn Minh nói:

    Tôi rất cảm phục thiện ý của TG Thuận Tâm , biết kiềm chế khi có người phê phán, khen chê!
    Cụ thể ở đời, núi nầy cao, có núi khác cao hơn. Văn chương chữ nghĩa thì bao la, học biết bao giờ mới hết được. Học nhiều thì biết nhiều là người có nhiều may mắn. Nhưng hiểu biết nhiều mà có giúp ích gì cho người khác không mới là quan trọng – Để đặt vấn đề!

  12. Pham Quang Thach nói:

    Tôi đồng ý với vị dọc giả nào đã góp ý với Thuận Tâm về việc gọi Đức Cha Kiệt là "Đức Cha, Đức Tổng" đều đúng và hợp lý cả. Dù rằng theo giáo luật Ngài không còn là Tổng Giám Mục Tông Toà (địa phận) Hà Nội hiện tại, nhưng chức vị của Ngài vẫn là Đức Tổng và chúng ta vẫn thường gọi. Chẳng khác gì lắm khi chúng ta vẫn gọi Đức Tổng Bình, Đức Tổng Kim Điền, Đức HY Căn, Đức HY Tụng …..khi các Ngài đã không còn "tai vị" nữa hoặc đã về với Chúa. Xin góp ý mọn với Thuận Tâm và đọc giả

  13. Từ thị Siêu nói:

    Thành thật cám ơn tác giã Thuận Tâm. Tôi rất thích cả hai bài viết của ông. Thật ra thì khi đọc NVCL có lẻ mọi người cũng như tôi là đọc và đón nhận lấy thông tin liên quan đến GHVN, QHVN , đó là điều mà hết mọi người đang ưu tư, thao thức và thổn thức, chứ ít ai để tâm soi mói cú pháp của bài viết .. Vì khi độc giã của NVCL đọc những bài trên trang mạng NVCL , là họ đón nhận với một tâm tình yêu thương. Bằng chứng là nếu họ không mở được trang mạng NVCL là họ buồn lắm ! Nếu có ai đó , không quan tâm đến cái ruột ( Vấn đề ) mà họ bắt bẻ cái vỏ ( cú pháp ) thì chắc chắn ông thừa hiểu họ đứng về phía nào của Chân Lý và Sự Thật.

    Cũng như những Vị trên , hiện tượng Đức Cha Giuse Cha Ngô Quang Kiệt đã làm tôi buồn lắm ! Có khi tôi đã khóc ròng như một em bé, nhưng rồi nghĩ lại Ý Chúa Nhiệm Mầu, có như thế mình mới hiểu ra, thấy được ai là Chủ Chăn Đích thực của Chúa và ai là kẻ chăn thuê. Ai một lòng vì những anh em cùng khốn, ai chỉ biết mua sự dễ dãi cho chính mình.

    GHVN đang bị bách hại, nhưng không như ngày xưa Cha Ông chúng ta bị kề dao vào cổ bắt bỏ Đạo. Sự bắt Đạo ngày nay tinh tế hơn, quỷ quyệt hơn, gian manh hơn, khó cho chúng ta nếu chúng ta không biết tỉnh thức và đề phòng. Cầu xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh cho mỗi một người trong chúng ta .

  14. Người Yêu GHVN nói:

    Trong thời cấm đạo ngày xưa, nhiều người đã bị bác hại khủng khiếp, hơn 13 vạn Kitô hữu đã bỏ mạng vì kính yêu Chúa, còn thời nay?
    Nhà cầm quyền CSVN mới hăm he thôi, hầu như đa số các vị mục tử chưa hề bị khó khăn, ấy vậy mà đã chùn bước, phải lo thoả hiệp để sống an thân, để bảo toàn Mũ, mão, Ghế, Gậy, thật rất đáng buồn!
    Thời Đức Tổng Nguyễn Kim Điền nhà nước CSVN còn độc ác và sắt mắu hơn bây giờ nhiều, nhưng ngài vẫn can đảm lên tiếng bênh vực cho sự thật, rồi đến cha Lý, cha Giải, cha Lợi!
    Đức Tổng Kiệt cũng thế, rất dũng đảm và can trường!

  15. le long nói:

    Rất cám ơn TG Thuận Tâm đã có nhã ý chia sẽ với độc giả chúng tôi qua NVCL. Không có gì đáng buồn khi chính con chiên phải bắt buộc lên tiếng thay cho các mục tử vì các ngài quá khiếp đảm trước bạo quyền cs. Khiếp sợ hay thoã hiệp thì chính các ngài thừa biết chuyện này. Điều nguy hiểm là giáo hội vn không có chủ chăn đích thực. Mọi quyền hành đều nằm trong tay các HY, GM, LM quốc doanh chỉ biết lo cho cái bản thân mình mà thôi. Còn những vị xứng đáng thì bị tước hết quyền hành và bị ruồng bỏ bởi chính anh em mình.

  16. le long nói:

    Tôi thiết nghĩ, chúng ta là những Gioan Tiền Hô, là những tiếng kêu trong sa mạc. Chúng ta không bịt miệng ai cả và chúng ta cũng không muốn ai bịt miệng chúng ta hết. Cây cao không sợ gió. Sự thật bao giờ cũng đứng về phiá những kẻ công chính. Chúng ta vẩn còn có một số GM, LM yêu mến sự thật dĩ nhiên con số này rất ít. Hãy can trường đừng bao giờ bỏ cuộc trước những cam go cũa giáo hội vn.

Trả lời

