Ý kiến bạn đọc: Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và GM Phụ tá "dâng" hay "dùng" Thánh lễ

Đọc xong bài giảng của Mục Tử Nguyễn Văn Khảm ”trong Thánh Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Sinh Đức Cố TGM Phaolô”, tôi hoàn toàn tuyệt vọng và buồn cho GHVN vì những lý do sau đây:

a) ĐHY Phạm Minh Mẫn đã ”dùng” thay vì ”dâng” Thánh Lễ!

Để làm sáng tỏ hành động của ĐHY Phạm Minh Mẫn vốn quá bận tâm đến chuyện dưới đất có lợi cho tinh thần ”thỏa hiệp với Cộng Sản”, mà quên Ý Cha trên Trời, tôi xin dẫn chứng Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, số 1358 như sau:

”Như vậy, chúng ta phải nhìn nhận Thánh Thể là:

– lòng cảm tạ và ngợi khen CHA

– việc tưởng nhớ hy lễ của Chúa Kitô và của Thân Thể Ngài

– sự hiện diện của Chúa Kitô nhờ quyền năng của Lời Ngài và của Thần Khí Ngài.”

Giáo Hội xác tín rằng Thánh Lễ là ”lòng cảm tạ và ngợi khen Cha” bởi vì, cùng với Mẹ Đồng Công, các Thánh trên Trời và nhất là cùng với Chúa Giêsu, chúng ta dâng lên Cha Thiên Đình chính Chúa Giêsu đang hiện diện trong Thánh Lễ, cảm tạ Cha đã ban Con Một của Ngài và ngợi khen lòng thương xót bao la của Ngài. Thánh Lễ nhiệm mầu như thế! Cho nên, người phàm không thể lạm dụng từ ngữ như Tòa Tổng GM Sàigòn đã viết: ”Thánh Lễ kỷ niệm 100 năm!”

Trong cuốn ”Bản Toát Yếu Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo”, phần trả lời cho các câu hỏi số 271 – 294 có khẳng định như sau: ”Hy lễ Thập Giá và hy lễ Thánh Thể là một.” (số 280) Xin dẫn chứng luôn Kinh Nghĩa ngày trước: ”Hỏi: Có nên dùng Thánh Lễ Misa mà tưởng nhớ Đức Bà cùng các thánh chăng? Thưa: Chẳng nên vì sự Tế Lễ là thuộc về một Đức Chúa Trời mà thôi!”

Vậy mà Tổng Giáo Phận Sàigòn dám viết như tôi đã trình bày. Giáo Hội cho phép dâng Thánh Lễ để cầu hồn cho người quá cố, thậm chí để cầu xin ơn lành cho người đang sống như đôi tân hôn…, chứ không phải để tưởng nhớ (kỷ niệm) thọ tạo nào cả. Tôi xin Lễ cho mẹ của mình, nhưng không được phép lộng ngôn, phạm thượng như sau: ”Hôm nay là Thánh Lễ kỷ niệm 100 ngày sinh của mẹ tôi.”, mà tôi phải hành văn như sau: ”Hôm nay là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của mẹ tôi nên tôi đi dâng Thánh Lễ để cầu nguyện cho mẹ.”

Người Việt mình thường nói: ”Sai một ly, đi một dặm!”, huống chi là Tòa Tổng Giáo Phận Sàigòn đã hiểu sai về ý nghĩa của Thánh Lễ!

b) ĐGM Khảm cắt xén Lời Chúa!

Được Hồng Y Mẫn ”chỉ đạo đẹp đời xã hội chủ nghĩa” cho nên Mục Tử KHẢM cũng phát biểu trong bài giảng như sau:

Thay vì nói gọn: ”Thánh Lễ bao gồm các Mầu Nhiệm Tân Sáng Thế, Nhập Thể và Nhập Thế, Khổ và Tử Nạn, Phục Sinh, Trở Lại (Tái Lâm) và Hạnh Phúc Cõi Trời cho người công chính” thì MT Khảm lại gián tiếp lồng chính trị vào bài giảng, khéo trích dẫn Cựu Ước để cho Nhà Cầm Quyền nghe, cảm thấy mát ruột vì các nhóm từ như là: ”thoát cảnh nô lệ để đến tự do, từ khổ đau đến vui mừng, từ buồn sầu đến lễ hội, từ tối tăm đến ánh sáng, từ ngục tù đến ơn cứu độ.” Phải chăng MT Khảm đã bàn bạc với Nhà Cầm Quyền để minh họa ý nghĩa của các câu trong bài hát tôn thờ Chủ Tịch của Đảng CSVN như sau: ”Hồ Chí Minh, Ánh Thái Dương rực sáng bầu trời, nâng chúng ta lên cuộc sống làm người, chiến đấu cho độc lập, tự do! Hồ Chí Minh, người là Vì Sao, đem Chân Lý cho người còn trong u tối, cho đời nhọc nhằn, lầm than!” ?

Ngài GM Khảm còn nói bóng, nói gió về ơn Chúa ban cho Việt Nam hôm nay như vầy: ”Nói cách khác là hiện tại hóa lễ Vượt Qua, vì nếu không có hành động của Thiên Chúa giải thoát tổ tiên cha ông họ trong quá khứ, thì làm sao có tự do ngày nay, và hơn nữa, làm sao có chính hiện hữu của họ. Đồng thời, hiện hữu và tự do đó còn cần được Thiên Chúa tiếp tục dẫn đưa cho đến hoàn thành.”

”Ôi thôi rồi khóa rớt, chìa rơi! Hòm vàng hở nắp, bay hơi gian trần!” Giá như ngài mục tử Khảm nói với Nhà Cầm Quyền khi khác về ý nghĩa của các từ  ”giải thoát, ngục tù, tự do, vui mừng, hiện hữu, dẫn đưa” mà Chúa Giêsu đã phán ở hội đường Do Thái như sau: ”Thần Khí Chúa ở trên tôi bởi Ngài đã xức dầu cho tôi, đã sai tôi loan báo tin mừng cho người nghèo khó, ban ân xá cho người tù đày, cho người đui mù được thấy, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm-hồng-ân của Chúa.” (Luca 4, 18-19)

Giáo dân quèn này nghĩ rằng Mục Tử Khảm đã bắt tay đồng chí của mình sau Thánh Lễ và nói: ”Các ngài nghe tôi giảng được không?” Dĩ nhiên, câu trả lời sẽ là: ”Giám Mục Kiện Tướng! Tuyệt vời! Ngài xứng đáng làm Hồng Y, biết đâu là Giáo Hoàng cho quan hệ Vatican-Việt Nam khỏi bế tắc!”

Nhưng, dù có nằm mơ, tôi vẫn không thấy MT Khảm được lên Hồng Y vì nó đã đọc Huấn Dụ của Đức Thánh Cha truyền qua Đài Vatican, cách đây mới một tuần cho Giáo Hội Hoàn Vũ và cách riêng cho Đại Hội Dân Chúa VN như sau:

“Đừng sợ hãi Chân Lý và đừng bao giờ gián đoạn con đường dẫn tới Chân Lý, cũng như đừng bao giờ ngưng kiếm tìm Sự Thật sâu thẳm về chính mình và về sự vật với con mắt nội tại của con tim.” (Bản dịch của Linh Tiến Khải, Đài Vatican) Chẳng biết các Vị Đồng Ca Áo Tím có để thì giờ ra mà nghe lời của Cha Chung hay là bận bàn bạc với Đảng CSVN về Đại Hội Dân Chúa sắp tới ở Sàigòn!!!

Đức Thánh Cha muốn nhắc lại lời dạy của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II: ”Các con đừng sợ!” vì ngài đã biết ý đồ của Ban Đồng Ca Áo Tím trong Lễ Truyền Chức Linh Mục cho 33 Thầy ở Sàigòn và càng biết rõ hơn mưu toan bày ra cuộc tọa đàm về ”chân dung một vị Mục Tử” ở Câu Lạc Bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình để chứng minh rằng ”đường lối thỏa hiệp và câm nín kiểu Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình là thích hợp với lập trường của Công đồng Vatican II.” (Trích từ NVCL) Kính mong các Vị Mục Tử Đồng Ca nhớ lại Lời Chúa dạy: ”Nói có, có, không, không. Những điều thêm bớt là do Ác Tà!” Nhớ lại LỜI HẰNG SỐNG để vâng nghe, đem ra thực hiện trong Đại Hội Dân Chúa sắp tới là nói lên sự thật, chứ không phải ”dặn mặt, cắt bớt, phớt lờ” như sau:

Dằn mặt:

”Anh hãy gạt ra một bên những tranh luận điên rồ và ngu xuẩn, vì biết rằng những thứ ấy sinh ra cãi cọ. Thế mà người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ nhưng phải dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng gian khổ… Dù thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, hãy rao giảng Lời Chúa… Sẽ đến một thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh nhưng chạy theo dục vọng của mình, kiếm tìm bọn người khéo nói, làm cho họ vui tai. Phần anh, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh.” (2Tim 2,23; 4,2-5)

Thánh Phaolô dùng tính từ ”điên rồ, ngu xuẩn” làm bổ ngữ cho ”tranh luận” của những người thời đó chống Kitô! Tại sao, ngoài Thánh Lễ, MT Khảm không dám gọi đích danh, lột mặt nạ của hạng người coi Tôn Giáo là thuốc phiện, mà lại mời họ vào Nhà Chúa để cho họ nghe Mục Tử dùng Lời Kinh Thánh mà nói xéo con chiên hay là Đức Tổng Kiệt của tôi? MT Khảm nhắm không đúng mục tiêu nên mũi tên của ngài cũng lạc sang người khác!

Cắt bớt:

Vì sợ làm mất lòng Cộng Sản hay là sợ mang tiếng xách động, Mục Tử Khảm cố tình cắt bớt những phần sau đây: ”Trước mặt Thiên Chúa và Chúa Kitô Giêsu, Đấng sẽ phán xét người sống và người chết, vì hiển linh và vương quyền của Ngài, tôi tha thiết yêu cầu anh… hãy biện bác, khiển trách, hãy khuyên lơn, hết tình đại lượng và dụng tâm dạy dỗ…”

Phớt lờ:

Ai không nghe Giáo Lý lành mạnh? Ban Đồng Ca Áo Tím hay là Giáo Dân Hà Nội? Mục tử Khảm phớt lờ Giáo Lý lành mạnh của Chúa là tất cả những gì mà Ngài đã dạy, khuyên lơn và răn đe! Xin trích lời răn đe của Ngài như sau: ”Khốn cho các ngươi giả hình vì các ngươi khóa Nước Trời và chận người ta lại… vì các ngươi ngốn nhà cửa của các bà góa… các ngươi lại biến nó thành con cái hỏa ngục, gấp đôi các ngươi.., kẻ dẫn đàng mù quáng… đi nộp thuế… bỏ lơ những điều trọng đại hơn cả của Lề Luật: dạ chính trực, lòng nhân nghĩa, sự thành tín… Các ngươi gạn lọc con muỗi, nhưng nuốt chửng con lạc đà… các ngươi rửa sạch bề ngoài chén đĩa, mà bề trong thì đầy tham ô vô độ… các ngươi giống như mồ mả tô vôi, mã ngoài hình như đẹp đẽ, nhưng bên trong thì đầy xương cốt thây ma và mọi thứ xú uế… vô đạo…. các ngươi là con dòng, cháu giống của những kẻ đã giết các tiên tri! Thì hãy đổ cho đầy lường của tổ tiên các ngươi!” (Tóm tắt phần dịch của Cha Thuấn. Math. 23, 13-32.)

Trong phần kết của bài giảng, MT Khảm cổ vũ cho tinh thần hòa bình và nhiệt tâm theo cách của Đức Cha Bình. Đáng ra, tôi không muốn nhắc đến một người Cha hiền từ, quá hiền đến độ im hơi lặng tiếng vì sợ. Mà sợ thì hòa bình ở đâu? Hòa bình không có nghĩa là im tiếng súng! Thai nhi chưa biết nói, đã bị giết từ trong bụng mẹ thì do ai ? Ai im lặng để được yên thân? Cái yên thân đó gọi là hòa bình sao? Cồn Dầu có hòa bình không ? Ai gieo tang tóc cho Giáo Xứ ngoan Đạo này?

MT Khảm đã vô tình xem nhẹ sứ mạng của Hội Đồng Tòa Thánh có danh xưng là Công Lý và Hòa Bình. Công Lý không có thì làm sao có Hòa Bình được, kính thưa Đức Cha Khảm? Bài viết của Cha Chân Tín và bài phỏng vấn ngài đã là bằng chứng hùng hồn về điều gì thì ai cũng quá rõ rồi. Càng đánh bóng cho Đức Cố TGM Bình thì càng tội nghiệp cho ngài vì người ta càng phản đối!

Đức Quốc 02.9.2010

Đaminh Phan văn Phước

Phụ lục:

Bài giảng của ĐGM Nguyễn Khảm trong Thánh Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Sinh Đức Cố TGM Phaolô

XIN CHÚA DÙNG CON NHƯ KHÍ CỤ BÌNH AN CỦA CHÚA

Hôm nay, 1-9-2010, gia đình giáo phận Sàigòn quy tụ tưởng niệm Đức Cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài (1-9-1910). Và chúng ta muốn quy tụ về đây, trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của Đại chủng viện thánh Giuse, vì nơi đây có phần mộ của Đức Cố Tổng Phaolô, nơi an nghỉ mà chính ngài mong muốn.

Trong truyền thống Kitô giáo, tưởng niệm không chỉ là hoài niệm về quá khứ nhưng còn là hiện tại hóa quá khứ và phóng tới tương lai. Cách nhìn này bắt nguồn từ trong Thánh Kinh. Trong sách Xuất Hành, Môsê căn dặn dân Israel về cách cử hành lễ Vượt Qua : “Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này. Đó là quy luật cho đến muôn đời” (12,14). Khi cử hành lễ tưởng niệm này, Dân Chúa không chỉ nhớ về một quá khứ xa xăm nhưng theo sách Mishnah, họ phải cử hành “như thể chính họ đã được thoát khỏi Ai Cập, thoát cảnh nô lệ để đến tự do, từ khổ đau đến vui mừng, từ buồn sầu đến lễ hội, từ tối tăm đến ánh sáng, từ ngục tù đến ơn cứu độ” (Pesah 10.5). Nói cách khác là hiện tại hóa lễ Vượt Qua, vì nếu không có hành động của Thiên Chúa giải thoát tổ tiên cha ông họ trong quá khứ, thì làm sao có tự do ngày nay, và hơn nữa, làm sao có chính hiện hữu của họ. Đồng thời, hiện hữu và tự do đó còn cần được Thiên Chúa tiếp tục dẫn đưa cho đến hoàn thành. Cho nên tưởng niệm không chỉ là hoài niệm mà còn là hiện tại hóa quá khứ và hướng tới tương lai.

Dựa trên truyền thống đó, thánh Toma Aquino đã giải thích bí tích Thánh Thể như signum rememorativum (dấu chỉ tưởng nhớ hành động cứu độ đã xảy ra trong quá khứ), signum demonstrativum (dấu chỉ ơn cứu độ đang diễn ra trong hiện tại) và signum prognosticum (dấu chỉ loan báo bữa tiệc cánh chung trong Nước Chúa). Nghĩa là bao hàm cả ba chiều kích thời gian : quá khứ, hiện tại và tương lai.

Hiểu như thế, cách nào đó, việc tưởng niệm Đức Cố TGM Phaolô cũng không chỉ là hoài niệm quá khứ nhưng còn là làm cho ký ức về ngài trở thành sống động trong hiện tại và để tinh thần của ngài tác động tới tương lai. Vậy ký ức nào và tinh thần nào nơi Đức Cố Tổng cần được khơi dậy cho hôm nay và tương lai ? Có thể có những cách nhìn khác nhau về cuộc đời một con người, nhưng hi vọng nhiều người sẽ đồng cảm và đồng thuận khi nói đến Đức Cố Tổng như con người của hòa bình và con người tha thiết với sứ mạng loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu.

Trong Thánh Lễ an táng Đức Cố Tổng Phaolô, Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, một người bạn thân thiết của Đức Cố Tổng, đã nói lên những suy nghĩ và tâm tình vẫn còn đọng lại trong tâm hồn nhiều người. Ngài nói : “Thiên Chúa đã ban cho ngài một cái tên đúng là thiên định. Tên ngài là Bình, bình an, và đời sống của ngài đã thể hiện sự bình an không chỉ ở bản thân mình mà còn ban phát cho xã hội”. Rồi dựa vào định nghĩa của thánh Toma Aquino về hòa bình là “sự an nghiêm trong trật tự”, Đức Cha Giacôbê đã cho thấy niềm bình an đích thực phải được bắt nguồn từ trong tâm hồn, nhờ đó có được bình an và trở thành khí cụ bình an trong mọi hoàn cảnh : “Trong những hoàn cảnh dầu xao động đến đâu đi nữa giữa Chính quyền, giữa Giáo quyền, thì ngài vẫn như một dòng nước sâu thẳm, dù trên mặt có dao động thế nào, vẫn giữ được sự bình an”.

Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, thư ký riêng của Đức Cố Tổng Phaolô trong những năm cuối đời ngài, cũng đã nhắc lại sự kiện hiển nhiên khi Đức Cố Tổng nằm xuống. Anh chị em tín hữu từ khắp nơi trong giáo phận đổ về Nhà thờ chính tòa để kính viếng, và không ai bảo ai, hầu như đoàn nào nhóm nào cũng hát Kinh Hòa Bình : “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”. Lại chẳng phải là cảm nhận chung của mọi người khi nhìn vào con người, cuộc sống và cách ứng xử của Đức Cố Tổng hay sao?

Ngoài ra, như Đức Cha Giacôbê đã nhận xét, Đức Cố Tổng Phaolô không những thể hiện sự bình an nơi bản thân ngài, nhưng niềm bình an ấy còn là Tin Mừng mà ngài nỗ lực loan báo cho mọi người trong mọi hoàn cảnh. Làm việc tại Nhà thờ chính tòa nhiều năm dưới thời Đức Cố Tổng Phaolô, hằng ngày mỗi khi vào nhà thờ, tôi đều nhìn thấy huy hiệu giám mục của ngài với dòng chữ Euntes docete (Hãy đi giảng dạy). Đó là mệnh lệnh Chúa Giêsu trao cho Hội Thánh trước khi về trời và chắc chắn cũng là mối bận tâm lớn nhất của vị giám mục đã chọn mệnh lệnh đó làm châm ngôn cho đời giám mục của mình.

Dù sống trong hoàn cảnh nào, sứ mạng lớn nhất của người tông đồ, nếu không nói là duy nhất, vẫn là làm sao có thể loan báo Tin Mừng, rao giảng Chúa Kitô cho mọi người. Nhìn lại và suy nghĩ về những chọn lựa và cách ứng xử của Đức Cố Tổng Phaolô trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, có thể thấy tất cả đều phát xuất từ mối bận tâm là làm sao loan báo Tin Mừng cho mọi người. Và không thể không nhớ đến lời thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay, lời nhắn nhủ dành cho Timôthê và Đức Cố Tổng cũng coi như lời nhắn nhủ cho chính mình vì ngài đã nhận thánh Phaolô làm thánh bổn mạng : “Anh hãy gạt ra một bên những tranh luận điên rồ và ngu xuẩn, vì biết rằng những thứ ấy sinh ra cãi cọ. Thế mà người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ nhưng phải dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng gian khổ… Dù thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, hãy rao giảng Lời Chúa… Sẽ đến một thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh nhưng chạy theo dục vọng của mình, kiếm tìm bọn người khéo nói, làm cho họ vui tai. Phần anh, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh” (2Tim 2,23; 4,2-5).

Tinh thần hòa bình và nhiệt tâm với việc loan báo Tin Mừng, đó chẳng phải là những ký ức cần khơi dậy và đẩy mạnh trong đời sống giáo phận chúng ta đó sao?

Xin tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một vị mục tử hiền hòa, khả ái và khả kính. Xin cho tinh thần hòa bình và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng bình an nơi vị mục tử hiền hòa này tiếp tục được củng cố và phát huy trong đời sống giáo phận chúng con.

Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám mục phụ tá TGP. Tp. HCM.

Nguồn: Website TGP Sài Gòn


30 Responses to Ý kiến bạn đọc: Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và GM Phụ tá "dâng" hay "dùng" Thánh lễ

  1. Lê Công nói:

    Tôi thật là buồn cho Giáo Hội Việt Nam, Cho dù là một Giám Mục hiền hòa và yêu thương trước mắt mọi người thì không cần cầu nguyện cho ngài nữa sao? Tại sao người ta lại phải “tưởng niệm” cho đặng?:

    Gọi là buổi tọa đàm, mà người ta lại chỉ thích “kiếm tìm bọn người khéo nói, làm cho họ vui tai” nhưng “người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh”. Đã là kiếp người yếu đuối cho dù đã chết đi với bao công lao thì cũng chẳng thể không cần lời cầu nguyện của người khác? Chính ra Tổng giáo phận Sài Gòn nên làm hồ sơ phong Thánh cho Đức Tổng Giám Mục Bình gửi lên Đức Giáo Hoàng đã rồi hẵng tổ chức buổi “tưởng niệm” học hỏi tinh thần của ngài?

    Cho dù bất kì ở một thời đại nào thì cơ thể Giáo Hội cũng luôn là hiệp nhất: Nếu đã là một cơ thể thì tại sao một chi thể đau mà toàn bộ cơ thể chẳng thấy gì – tức là vô cảm ý mà, mà không vô cảm thì là bất lực? Vậy thì lấy đâu ra hòa bình để mà tưởng niệm, lấy đâu ra an bình trong tâm hồn để mà học hỏi cho tương lai. Cứ cho rằng Đức Tổng Bình là người của hòa bình là người hoàn hảo của Chúa, là người khiêm nhường, hiền hòa thì ngài cũng đâu có muốn Tổng GP Sài Gòn tổ chức tưởng niệm ngài? Biết đâu đấy ngài muốn con cái Giáo Hội cầu nguyện cho ngài thì sao? Và trước là cầu nguyện, sau là với tinh thần khiêm tốn nhìn nhận yếu kém khuyết điểm, chúng ta học hỏi tri ân những công đức của Đức Tổng Bình đã làm cho con cái của ngài, vậy thôi!

    Mong rằng, các đấng bậc hãy dành tâm huyết, lòng nhiệt thành mến Chúa yêu người mà dâng Thánh lễ cầu nguyện Cùng Chúa cho người còn sống cũng như đã qua đời, dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ, các Thánh để cầu xin các Ngài cầu bầu Cùng Chúa cho con cái mình và noi gương các Ngài. Chứ đừng vẽ ra Thánh lễ “tưởng niệm” nữa, thật đau lòng lắm lắm!

    • Ho Duc Huong nói:

      trang nữ vương công lý chỉ là công cụ của CSVN mà thôi, như thế mới chống phá giáo hội, nói xấu các đấng bậc trong giáo hội, trong HĐGMVN

      • Lê Công nói:

        Gửi cụ HO DUC HUONG: Là công cụ của ai cháu nó đây cóc cần biết, miễn là nói sự thật nhé, thế thôi!

      • Sao Mai nói:

        Neu ban la giao dan yeu SU THAT va CONG LY, ban se khong co cai ket luan giong nhung ke chong trang NVCL.
        Khong phai tat ca cac "dang bac: trong GH deu bi soi roi duoi anh sang SU THAT, chi co mot so vua theo duoi nha nuoc CS, vua to cao NVCL la trang mang cua CS….
        Ban thay do, co nhung dang bac duoc giao dan yeu qui ca ngoi nhu7 Duc CHa Kiet, Duc Cha Oanh, linh muc N. P, Chinh , thi trang NVCL cung phan anh trung thuc su yeu qui do, chu dau co phan bac gi dau.

      • An Đức nói:

        Bạn thân mến,
        Viết lên những khuyết điểm của một số đấng bậc trong HĐGMVN không có nghĩa là chống phá giáo hội. Vì các đấng cũng là con người, cũng có thể có sai lầm. Hơn nữa mọi việc làm của các đấng ấy có thể có những động cơ xấu. Hiển nhiên với việc ra sức cúi rạp trước CSVN để mưu cầu được những ưu đãi, thuận lợi dù là cho HĐGM, hoặc cho GH, mà bỏ rơi người nghèo, người cô thế, bỏ rơi công lý thì rất đáng bị phê phán. Bạn chỉ nên phê bình NVCL nếu bạn phát hiện và dẫn chứng được những bịa đặt, dối trá về các đẩng bậc trong HĐGMVN mà tác giả là NVCL. Việc bạn kết luận NVCL là CS cũng giống như kiểu CS cáo buộc những người có chính kiến khác họ là phản động, là tay sai của ngoại bang vậy. Bạn nên nhớ không phải tất cả các vị chức sắc trong giáo hội được tấn phong cũng là do ý Chúa Thánh Thần đâu. Mời bạn xem bài "Mọi việc bổ nhiệm các vị lãnh đạo trong Giáo hội đều theo ý Chúa?" Tác giả : LM FX Ngô Xuân Huấn đăng trên trang Web VietCatholic ngày 3 tháng 9 năm 2010, bạn sẽ thông cảm với NVCL.
        Chúc bạn bình an.

      • Tuân Duc nói:

        Các đấng bậ̣t đều là con người như chúng ta. Ta tôn trọ̣ng chức phần chớ không thề che bao lỗi lầm nguy hại cho GIÁO Hội.

        Khổng Tữ đề ra thuyết dân phục tòng, hòng vua chúa d̉ễ bề cai trị và bóc lột họ. Ỏng Khỗng 0 bảo vệ dân đâu; ông ấy củng 0 thuôc về Chúa TìNH YẺU của chúng ta đâu. Trật tự xã hội ông ta đề bạt ra 0 có 1 chút CỎNG BẮNG nào cả. Chỉ là phương cách ngu dân mà thôi.

        Hành động cách này đã làm cho hàng chục ngàn cuộc đời ấu nhi bị vùi đạ̣p bỡi các mục tữ dâm loàn đưọc bao che hàng chục năm, theo lý luận của ông.

        Hiện nay, vấn đề liên quan đến cả DÂN TỌ̉C VN, CA GIÁO Hội VN.

        Lột mặt nếu cần, vài trăm, vài ngàn, cá nhân, <có chức> MỤC RỮA, XìNH THỐI, CỦNG ĐÁNG LÀM ĐẤY, ĐỂ CỨU CÃ DÂN TỌ̉C, CA GIÁO Hội. Thật không quá đắt đâu.

        Chúc ông đựơc bình an trong tay CHÚA QUAN PHÒNG.

        Kính

      • D.Trang nói:

        Bạn ơi, trong khu vuờn NVCL thoáng đãng với ánh sáng chân lý lúc nào cũng tươi mới như bình minh và không khí trong lành dồi dào oxy, chúng tôi cùng nhau chia sẻ nỗi lo âu, buồn , vui cho GH một cách chân thành và đoàn kết, chúng tôi đông vui nhưng hòa thuận, có tranh luận nhưng không chia rẽ.

        Nếu bạn thấy khu vườn NVCL không hợp với bạn thì bạn qua trang mạng của HĐCMVN vắng vẻ đìu hiu khô cằn sỏi đá, âm u thiếu ánh mặt trời, không khí ở đó hợp với ai thích ngủ triền miên đó !..

  2. Từ thị Siêu nói:

    Cứ nhìn các Đấng Bậc rềnh rang trong lễ lạy mà thêm buồn. Cứ bề ngoài cho xôm tụ thôi. Xong rồi con chiên có chết thì mặc con chiên. Bịt tai để không nghe tiếng con chiên khóc. Nhắm mắt để không thấy con chiên bị cướp đất, cướp nhà. Im lặng mặc cho con chiên bị áp bức. Thế mới hay những Mục Tử của thời đại Cộng Sản. Như thế mới gọi là đối thoại chứ không đối đầu. BUỒN THAY !!!

  3. Trungvuongsg nói:

    GM Khảm đúng là một GM có KIM …KHÍ KHẨU, vì hầu như ở đâu, bài “THUYẾT” nào của ông cũng sắc bén như kim khí, cả ý tứ lẫn giọng nói, và luôn nhắm đến một dụng ý riêng, khi thì nhằm “dọng đường để đi”, khi thì “tế nhị” nâng cao mình hay người của mình, hoặc gia đình mình (như bài “thuyết” trong lễ đầu năm ở DCCT SG làm …khổ tai giáo dân! Đúng là DÙNG Thánh lễ như tác giả nói! Vì còn “lồng” hậu ý nên ắt phải cắt xén, sửa chữa PÂ rồi! Đứng trên bàn Thánh mà sao dám làm thế?!

  4. D.Trang nói:

    Quá đúng, thật là cảm phục sự sáng suốt của tác giả bài viết.
    Ngày 1/9 vừa qua, tôi cũng nhận thấy thay vì "dâng" thánh lễ, MT Khảm đã "dùng" thánh lễ để phục vụ thâm ý riêng tư,!
    Với nhiều sự kiện xảy ra trong GH, càng thêm cơ hội để so sánh và phán đoán thực tế chính xác hơn : khi các mục tử tư cách tầm thường và thực dụng càng lợi khẩu, chúng ta càng thấy Đức cha Kiệt đúng là vị chân tu : từ ngài tỏa sáng phẩm chất cao quý , làm lòng người xúc động , can đản và hướng thượng hơn.

  5. Minh Hue nói:

    Khi mục tử Khảm còn làm linh mục, tôi cũng thích nghe ngài giảng, nhưng bay giờ nghĩ lại, mới thấy ngài rất “lợi khẩu” chứ không phải tâm huyết hay thánh thiện gì.
    Mới hay . với thời gian, sự thật không chóng thì chầy sẽ được sáng tỏ.
    Nhưng mục tử Khảm lộ ra chân tướng lợi khẩu mau lẹ quá, ngoảnh qua ngoảnh lại vừa được lên chức là “tỏ mình” ngay, cũng may cho giáo dân không bị “hố” quá lâu thì rất có hại cho phần hồn mình….

    • tu giang nói:

      Trong những bài giãng của mt khảm về kinh thánh 100 tuần,có đoạn tôi nghe mt khảm đe rằng "đầu của các giám mục và linh mục lót đáy địa ngục" :.xin bổ xung thêm về chân tướng của mt khảm.lúc đầu mới biết mt khảm tôi củng thích nghe ông ta giảng lắm,nhất là đề tài kinh thánh 100 tuần, bây giờ thì không bao giờ tôi nghe ông ta giảng nửa.

  6. doan nguyen anh nói:

    Hong y Man, va GM Kham oi, co ninh bo thi cung xin vua vua thoi, dung qua hen mat den nhu the.
    Hong y Man va GM Kham oi, bay gio la den luc tra on co phai khong vi cac vi co << leo len duoc chuc cao trong nay thi cung phai co Y KIEN CHAP THUAN CUA BE LU CONG SAN VA TAY SAI >>. Nhung tra on the nao cho no coi duoc mot chut chu tra on kieu LAM HAI HOI THANH, LAM HAI DEN CON CHIEN thi qua phu phang roi do.
    Giao dan chung toi da thay cac MAT NA CUA QUY VI BAT DAU ROT RA ROI DO.
    Quy vi dung co dung CVHUA, ME, THANH LE DE CO DONG CHO CONG SAN NUA. NGUNG NGAY DI KEO PHAM TOI TRONG ROI DO.
    Khong biet Nu Vyong Cong Ly co dam cho dang y kien trung thuc nhung cung la Y KIEN CUA MOI TIN HUU GIAO DAN, ai cung nghi nhu vay het. ?
    Du sao cung rat cam on NVCL da cho dang nhung bai rat hay de nguioi giao dan chung toi BIET DUOC NHUNG AM MUU DE HEN, THAM DOC, QUY QUYET CUA DAM CONG SAN DOI LOT TU SI.

  7. anton nói:

    Cảm ơn bài giảng của Đức phó tổng Khảm. Ngài dạy thật là hay, như lời Chúa dạy, kẻ thù của ngơi đánh vào má bên trái (Đồng Chiêm) thì ngơi nên đưa má bên phải (Cồn Dầu) cho kẻ thù đánh tiếp. và Ngài còn mời tiếp kẻ thù đâm tiếp ngọn giáo vào tim (Giáo Hội VN). Ngài thật cao cả.

  8. leanhoi nói:

    Cac bai viet tren bao, tra loi phong van va bai giang hom nay cua duc cha Kham sao nghe co hoi huom cua triet hoc maclenin qua vay, cach trich dan cat xen theo loi suy nghi chu quan cua tac gia lam lien tuong den cac bai giang va thu muc tu cung nhu tra loi phong van cua duc cha Chau ngoc Tri cua giao phan Da nang, hinh nhu cac cha nay nghien cuu ky den do tham nhuan triet hoc maclenin thi phai. Co cam tuong nhu vay, neu khong phai xin cac cha xa toi cho!

  9. Từ thị Siêu nói:

    Ai nói Mục Tử Khảm giảng hay, tôi không đồng ý. Có lần tôi được nghe Mục Tử Khảm nói về trang mạng Nữ Vương Công Lý trong bài giảng của ngài. Giọng ngài the thé, đay nghiến như giọng của bà mẹ chồng khắc nghiệt ngày xưa nói về đứa con dâu của mình, thiếu tình thương, thiếu bác ái !

    Giảng hay mà cách sống trái ngược với lời mình giảng thì như cô Xuớng Ngôn Viên trên đài truyền hình thôi ! Đọc tin ấy mà ! Ai đọc cũng được, miễn là có giọng tốt và biết đọc chữ.

    Bây giờ là Thế kỹ 21 rồi, giáo dân chúng tôi chỉ ưa chuộng, kính yêu những Mục Tử sống thật, làm thật . Nói mà không làm thì người không có Đức Tin vào Chúa họ cũng có thể làm được.

  10. CÁTTƯỜNG nói:

    CHA KHẢM ƠI ! CHA QUÊN MỘT LỜI QUAN TRONG NHẤT MÀ ĐT BÌNH ĐÃ ĐỂ LẠI : TÔI CHƠI VỚI CỘNG SẢN MÀ ĐẾ CHẾT VẪN CÒN SỢ.CHA CÓ BIẾT ĐC BÌNH SỢ GÌ KHÔNG ? MỖI LẦN CẦN GÌ KHÔNG THẤY AI NÓI ĐC BÌNH LÊN ĐAN VIỆN NÀO CẦU NGUYỆN VỚI CHÚA MÀ CHỈ THẤY ĐC BÌNH MỜI NGƯỜI CỦA CHÍNH QUYỀN ĂN NHẬU ĐỂ KÝ. MAY CHO ĐC CHƯA BỊ NGƯỜI TA ĐÒI GIẾT , CHƯA BỊ DÙNG CÁC TRÒ MẠ LỴ BÔI XẤU MÀ ĐÃ SỢ NHƯ THẾ . CHẢ NHẼ CHÚNG CON LẠI HỌC TẬP THEO GƯƠNG CỦA ĐỨC CHA .KHÔNG ! NGHE LỜI THIÊN CHÚA CHẮC CHẮN LÀ HƠN NGHE LỜI NGƯỜI PHÀM.VÌ CHÚA NÓI :

    " TÌNH YÊU KHÔNG BIẾT ĐẾN SỢ HÃI, TRÁI LẠI TÌNH YÊU HOÀN HẢO LOẠI TRỪ SỢ HÃI, VÌ SỢ HÃI GẮN LIỀN VỚI HÌNH PHẠT VÀ AI SỢ HÃI THÌ KHÔNG ĐẠT TỚI TÌNH YÊU HOÀN HẢO" .( 1GA 4,16).
    CÁM ƠN CHÚA CHO CON ĐI TRONG ÁNH SÁNG ĐỂ CON KHÔNG CÒN SỢ HÃI , KỂ CẢ CHÚA . ĐỂ CON CHỈ CÒN BIẾT YÊU THÔI.

  11. tran minh nói:

    That toi nghiep cho mot so giao dan VN , dung nhu tac gia Phan van Phuoc da viet, Muc tu KHAM da cat xen Loi Chua, toi thay da nhieu lan , ngay ca Huan tu cua Duc Thanh Cha cung tu do xuyen tac , neu khong co dieu kien tham khao , hay tac gia nao do chi cho , thi it nguoi biet duoc . giao hưu VN luon vang loi tuyet doi , xin dung danh lua ho

  12. PX NGHIA nói:

    TOI DONG Y VOI Y KIEN CUA ANH HO DUC HUONG…GIESU CON TIN TUONG VA PHO THAC NOI NGAI.

    • Dieu Hang-Qui Nhon nói:

      BẰNG CHỨNG Ở ĐÂU MÀ BIẾT LÀ CHÚA CÒN TIN VÀ PHÓ THÁC NƠI NGÀI.

      • Tuân Duc nói:

        Cám ơn bạn muốn tìm hiểu thêm.
        Xin mạn phép được tóm lược, đương nhiên sẻ còn nhiều thiếu sót.

        PHÓ THÁC là từ ĐỨC TIN, siêu hình, 0 cần dùng lý thuyết diễn gỉai.Ta thường có thể CÃM NHẠ̉N đựơc, ai SốNG Thật theo lời Chúa, thường toả ra 1 sức sống đầy YẺU THƯƠNG, VỊ THA.

        Ví du: Bạn có dám sống chung với anh chị em bị bênh cùi 0 ? Hãy đến các trạm lo cho anh chị em ấy, nhìn các chị của các dòng nữ tu khác nhau. Bạn sẽ tự cảm nhận được đìều ấy qua ÁNH MẮT, CỮ CHĨ, HÀNH ĐỌ̉NG CHỨA CHAN TÌNH NGƯỜI của các chị. Khó diển tả qua văn tự.

        Với Đức Tin, họ tìm đựơc trong tha nhân HÌNH ÃNH CỦA CHÚA.
        Đương nhiên chúng ta là người lữ hành, còn đi trên đường dài, chưa tới ĐÍCH. Có lúc làm được điều mình cố muốn làm, có lúc lại 0 ̣được.

        Mãi cố gắng tiến lên trên con đường YẺU THƯƠNG CHÚA DẠY ̣qua THÁNH KINH, đễ đến với tha nhân, hầu trỡ thành 1 giáo hữu tốt và 1 công dân tốt.

        Chúc bạn 1 ngày bình an, vui vẻ.

        Kính.

      • Dieu Hang-Qui Nhon nói:

        VỚI NHỮNG DIỄN GIẢI CỦA ÔNG NHƯ LÀ PHÓ THÁC,SỐNG ĐẦY YÊU THƯƠNG VỊ THA…RỒI LẤY VÍ DỤ HÌNH ẢNH NHỮNG NỮ TU DẤNG THÂN PHỤC VỤ…TIẾP THEO LÀ TIẾN LÊN CON ĐƯỜNG YÊU THƯƠNG CHÚA DẠY…NHỮNG ĐIỀU NÀY CHO THẤY CHÚA CÒN TIN VÀ PHÓ THÁC NƠI ÔNG MẪN,ÔNG KHẢM SAO?!!??…NGHĨA LÀ NGƯỜI KHÁC SỐNG YÊU THƯƠNG,NGƯỜI KHÁC DẤNG THÂN CHO THA NHÂN THEO LỜI CHÚA DẠY VÌ ÔNG MẪN VÀ ÔNG KHẢM LÀ NGƯỜI ĐƯỢC "THỤ HƯỞNG" NIỀM TIN VÀ SỰ PHÓ THÁC TỪ CHÚA…??!!!!

    • D.Trang nói:

      Bạn ơi, giáo dân thế kỷ 21,không phải giáo dân thời Trung cổ .
      GD bây giờ không bị hạn chế đọc, học hỏi, nghiên cứu tìm hiểu kinh thánh, và con người bây giờ cũng không thiếu thông tin như xưa nữa .
      Vì vậy, những mục tử chăn thuê không thể cắt xén Lời Chúa để phục vụ ý riêng và hù dọa giáo dân dễ dàng được .
      Bac HDHuong cũng không nên lấy mũ của mình chụp vào đầu người khác rồi hô hoán loạn xạ cả lên…

    • D.Trang nói:

      Giaó dân biết chỉ có Chúa Giêsu là toàn thiện, toàn chân, toàn mỹ, còn lại ai ai cũng là người phàm, tu sĩ cũng thế, củng là phàm nhân như giáo dân thôi.
      Nhưng TS những người tự nguyện từ bỏ những cái "lợi" của thế gian để tự thánh hóa mình mỗi ngày theo Thầy Chí Thánh.
      Nếu TS vẫn cứ ôm hầu hết cái "lợi" của thế gian (trừ 1 bà vợ) thì đã tự tục hóa mình , tự hủy giá trị thiêng liêng của mình , còn đâu phẩn chất đáng kính .đáng kiên nể, chỉ còn cái áo,cái danh rỗng tuyếch !!

  13. huu doan nói:

    Cha Khảm ơi con bắt đầu buồn vì cha rất nhiều rồi đó… "Các cha Gm đỏ" đang làm gương mù cho chúng con sao

  14. tran minh nói:

    XIn duoc hoi Quy chuc sac va Ban to chuc Le tuong niem 100 nam Co Tong giam muc Binh "'Ton giao khong lam Chinh tri'' nhung qua hinh anh ; .tin tuc , dieu do that tuong phan! Hiep thong voi Dong chiem , Thai ha , Con dau ,,, la lam Chinh tri, la viec cua noi bo dia phuong, giao phan rieng, .. Vay trong le vua qua voi nhung moi khach nhu chinh quyen , dang , ,, co lam Chinh tri khong ?

  15. tran minh nói:

    Gui "NGAI" Ho Duc Huong, Trang Nu Vuong Cong ly , la cong cu cua ai khong can biet . chi can biet noi dung su that . Neu la cong cu cua Dang. tai sao bi danh pha moi khi dua tin bat loi cho Cong san,

    • D.Trang nói:

      Ngài Ho Duc Huong muốn trang NVCL phải chán ngắt như báo Công Giáo và Dân Tộc , như trang web HĐGM…. của các chủ chăn thuê, để riêng ban biên tập đọc với nhau, còn không ai muốn vào đọc cả, phải không?
      Chứ đời thuở ai lại lạ đời, cơm nóng hôi hổi , thơm phưng phức, mềm dẻo thế kia lại chê, muốn ăn cơm sống, cơm sượng hay cơm thiu sao ? Lạ đời thật….

  16. FreeVN nói:

    Xin mọi ngưòi chúng ta ngoài lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, hãy hành động bằng cách nói lên ý kiến ở trang mạng này và lên Toà Thánh. Hãy khiếu lại với Toà Thánh về tư cách linh mục cúa Huỳnh Công Minh, Phan Khắc Từ. Giáo luật không cho tu sĩ giữ chức vụ công quyền. Huỳnh Công Minh từng làm đại biểu quốc hội là sai. Toà Thánh phạt vạ tuyệt thông những ai là đảng viên Cộng Sản. Luật Độc Thân của giới tu sĩ vẫn đang được thi hành một các chặt chẻ. Tại sao Phan Khắc Từ vẫn làm chánh xứ Vườn Xoài và cử hành bí tích Thánh Thể.

    • Nguyễn Việt Thắng nói:

      Nhưng ai đứng ra khiếu nại ,đây mới là vấn đề,vì chúng ta đừng mong mõi gì ở Hồng Y Mẫn hay HĐGMVN nửa,xin bạn cho thêm ý kiến cụ thể về điểm nầy,hay giáo dân chúng ta dùng cách trứơc đây đã làm cho Đức Tổng Ngô Quang Kiệt ,là tất cả giáo dân ký thỉnh nguyện thư và nhờNữ Vương Công Lý hay cơ quan công Giáo như Việt Catholic ở hải ngoại chuyển đến Toà Thánh và Đức Thánh Cha,tôi chỉ mong được góp ý kiến thô thiển để làm bất cứ việc gì để góp một bàn tay nhằm chấn hưng lại Công giáo VN của chúng ta

Gửi phản hồi cho D.Trang Hủy trả lời