Giáo hội Công giáo Việt Nam: Những kiểu “bịt miệng” và sự thật “thực”

Sự kiện cha Nguyễn Văn Lý bị chính quyền cộng sản bịt miệng ngay tại phiên tòa xử ngài, vào năm 2007, gây bức xúc, làm trò cười cho công luận quốc tế, tưởng đâu chỉ là sơ sót của một cá nhân quan chức cộng sản nào đó vì “trách nhiệm” nên phải ra tay bịt ngay “cái miệng nói sự thật” của cha Nguyễn Văn Lý.

Khốn nạn nổi tiếng nhất của nhà cầm quyền Cộng sản, có lẽ là màn cắt xén bài phát biểu của Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt tại UBNDTP Hà Nội và bịt miệng để vu cáo, thóa mạ một lãnh tụ tôn giáo.

Mới đây, tại Đại hội Nhà Văn, trò “bịt miệng” lại được các quan chức chính quyền diễn lại với Nhà văn Trần Mạnh Hảo, cũng chỉ vì nhà văn đã dám nói thật, nhưng rút kinh nghiệm lần trước, lần này, họ tinh vi hơn, thay vì bịt miệng thì họ lại ra tay “bịt ngay cái micrô” phương tiện truyền tải sự thật.

Những kiểu bịt miệng trong Giáo hội

Tưởng đâu chuyện bịt tai, bịt miệng chỉ có ngoài đời, nơi một xã hội cộng sản độc tài, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, chuyện bịt miệng cũng xảy ra trong Giáo hội Công giáo Việt Nam bởi tay của một số vị lãnh đạo vẫn thường rêu rao chủ trương “đối thoại”.

Trong cuộc Tọa đàm mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, tại Trung tâm Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã “động thủ” bằng cách gọi điện yêu cầu linh mục Chân Tín DCCT phải cắt bỏ những đoạn viết “nhạy cảm”. Cha Chân Tín sau đó đã không được đọc bài tham luận chỉ vì đã không chịu cắt bỏ theo yêu cầu. Cần biết đây là một bài tham luận công phu, do một linh mục 90 tuổi, từng là cố vấn một thời cho Đức cố Tổng Giám mục Phaolô và đích thân Ban Tổ chức đề nghị ngài viết bản tham luận trước đó.

Cao thủ trong động thái bịt tai, bịt miệng có lẽ phải kể đến Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – giáo phận Đà Nẵng, ngài bịt mắt cả các Giám mục khác. Trong bức thư gửi tới Đức cha Chủ tịch HĐGMVN và các Giám mục trong HĐGMVN, ngày 19/7/2010, về vụ Cồn Dầu, Đức cha Châu Ngọc Tri cho biết: “Một tuần sau, khi việc làm mồ mả cho chồng, cha đã tạm ổn, chị Đoàn Thị Hồng Anh cùng cô con gái lớn là Nguyễn Thị Tường Vy, 25 tuổi, đã đến Tòa Giám mục cám ơn về cuộc viếng thăm của chúng con tại gia đình trong lúc tang chế.”

Thực tế, chị Đoàn Thị Hồng Anh và cô con gái của chị đã không tự đến Tòa Giám mục mà chính Đức cha Giuse đã mời chị lên với lời nhắn qua cha chính xứ Cồn Dầu Nguyễn Văn Lục để “giải độc” giúp ngài. Cô con gái lớn của chị Nguyễn Tường Vy lấy chồng theo chồng về một vùng quê ngoài Huế và chỉ trở lại Đà Nẵng mấy năm nay lo lam lũ làm ăn còn chưa xong, nói chi đến là “cư dân mạng” như Đức cha đã viết cho các Đức Giám mục.

Một vị Giám mục khác, người luôn chủ trương “đối thoại” và rất tự hào về đường lối đối thoại của mình là Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám mục Hưng Hóa, thì lại có cách “bịt miệng” khác cũng không kém phần đáng nể:

Phục sinh năm 2010, chính quyền Sơn La khi đó đã ra một văn bản gửi tới các địa phương có đông người công giáo trong tỉnh, chỉ đạo cấp dưới những việc cần làm để ngăn cản giáo dân mừng lễ Phục sinh. Sau khi, Nữ Vương Công Lý đưa văn bản lên công luận, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đã gọi điện, mời các vị đại diện cộng đoàn đến để điều tra giúp công an xem ai là người đã cung cấp văn bản đó cho Nữ Vương Công Lý và yêu cầu từ nay không được cung cấp bất cứ thứ gì để đưa lên mạng nữa, khiến các giáo dân Sơn La một phen khiếp vía.

Một kiểu bịt miệng khác cũng rất hoành tráng được một số vị Giám mục chủ trương “đối thoại” thực hiện, như gọi điện nhờ Bề trên các Nhà dòng yêu cầu các bề dưới không được nói hay viết điều gì mà các ngài cho là bất lợi cho HĐGMVN. Nạn nhân của trò bịt miệng này phải kể tới cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, Ofm. Nhiều lần cha Bề trên Dòng Phanxicô đã phải giải thích cho các cán bộ đạo đời rằng linh mục Tỉnh không hề phạm bất cứ điều luật nào trong luật Dòng.

Bản danh sách các đại diện dòng tu tham dự Đại Hội Dân Chúa, nhưng lại không có đại diện Dòng Chúa Cứu Thế một Dòng đã hi sinh và đóng góp nhiều cho GHVN trong suốt chiều dài lịch sử hiện diện ở đây. Phải chăng cũng là một kiểu “bịt miệng” nữa?

Trong cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Vatican và Việt Nam lần thứ 2 vừa qua tại Rôma, phía Việt Nam đã đề nghị Tòa thánh 4 điểm, trong đó có yêu cầu “trục xuất Dòng Chúa Cứu thế ra khỏi Việt Nam hoặc ít nhất ra khỏi Hà Nội, như Dòng Tên Chúa Giêsu hồi xưa”. Không biết có phải vì vậy mà để cho “tốt đời đẹp đạo” mà DCCT không được tham dự Đại hội Dân Chúa 2010 hay chăng?

Bịt miệng để làm gì?

Ngoài đời, cha Nguyễn Văn Lý, nhà văn Trần Mạnh Hảo bị chính quyền bịt miệng không ngoài mục đích ngăn không cho nói sự thật về một xã hội thối nát, đạo đức xuống cấp, tham nhũng lan tràn, dân oan ca thán. Mặc dù chính quan chức chóp bu cộng sản thừa biết rằng bịt miệng là một hành động vô luân và đáng xấu hổ với thế giới văn minh nên Nguyễn Minh Triết đã phải công nhận trước báo giới quốc tế “Bịt miệng là không nên, nhưng do cán bộ thừa hành sai”(?)

Trong đạo, xem qua những kiểu bịt miệng mới xảy ra, thì vấn đề vẫn là ngăn không cho nói sự thật “thực” về hiện trạng Giáo Hội Việt Nam, vẫn là kiểu không nên “vạch áo cho người xem lưng ghẻ” của Giáo hội mà nguyên nhân chính tạo nên các mụn ghẻ lại là những người chủ trương “bịt miệng” này.

Cũng có một kiểu bịt miệng khác, tinh vi hơn, kín đáo hơn, đó là dùng chính nạn nhân để che lấp các hành động xấu xa của mình đã được thực hiện. Thật nhẫn tâm và bất nhân khi dùng chính Đức Tổng GMHN Giuse Ngô Quang Kiệt trong bài gọi là “Trả lời phỏng vấn” của Website HĐGMVN do Đức giám mục phụ tá Sài Gòn Nguyễn Văn Khảm phụ trách với nhóm cộng sự thuộc tờ “Công giáo và Dân tộc”  của cái gọi là “Ủy ban Đoàn Kết Công giáo” như Nguyễn Nghị – “Cựu” linh mục Dòng CCT – và Khổng Thành Ngọc dựng lên để che đậy những nguyên nhân sâu xa của sự hợp tác, thỏa hiệp với bạo quyền cộng sản nhằm “tống cổ” Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi chức vụ Tổng Giám mục Hà Nội, thậm chí đẩy ngài đi trong đêm 12/5.

Vấn đề khó hiểu là chính những vị lãnh đạo Giáo hội đang rêu rao và cổ võ cái chủ trương “Đối thoại” lại là người tích cực nhất trong việc “bịt miệng” các tiếng nói phản biện bằng cách cắt cúp hoặc kết án là “ma quỷ”, “phá Giáo hội” “vạch áo cho người xem lưng” này nọ?

Câu hỏi đặt ra là: “Đối thoại thế nào và đối thoại với ai khi  không thể đối thoại với con cái trong nhà? Phải chăng để đối thoại với chính quyền thì nhất định phải bịt miệng con cái Giáo hội?

Vậy, thực chất đằng sau chuyện giơ tay bịt miệng con cái là để làm gì?”


Chưa lâu, ngay khi được tin Tòa Thánh bổ nhiệm lên chức Giám mục GP Vinh, Đức GM Nguyễn Thái Hợp đã công bố “Phải chăng trước khi đối thoại với Nhà nước hay để có thể đối thoại hữu hiệu với bên ngoài cần “đối thoại thẳng thắn và công tác chân thành” với Cộng đồng Dân Chúa?”. Điều này đã làm dân Chúa hi vọng có một ĐGM thẳng thắn chân thành đối thoại ngay với cộng đồng dân Chúa. Thế nhưng, cũng chính ĐGM Nguyễn Thái Hợp – Chủ nhiệm CLB Nguyễn Văn Bình đã yêu cầu cắt xén bài phát biểu của Linh mục Chân Tín trong cuộc gọi là “tọa đàm” nhân 100 năm ngày sinh cố TGM Nguyễn Văn Bình. Và khi tác giả không nhất trí với trò cắt cúp, kiểm duyệt kiểu Cộng sản đó, thì linh mục Chân Tín đã không được phát biểu.

Điều này làm nhiều người ngỡ ngàng tự hỏi “Liệu lời nói và việc làm của vị mục tử mới này có khoảng cách bao xa”?

Từ nhiều năm nay, trong HĐGMVN, nhiều vị Giám mục vì lý do này nọ, đã liên kết cổ võ cho lập trường thỏa hiệp, với những mục tiêu cụ thể.

Mục tiêu đó là, đến năm 2015, thay vì xây dựng một mô hình Giáo Hội Yêu Nước kiểu Trung Quốc – bởi các vị này thừa biết xu thế thời đại và giáo dân Việt Nam không cho phép làm như vậy –  do đó, các vị chủ trương sẽ chú tâm xây dựng một mô hình Giáo hội mới, với một tên gọi mới: “Giáo Hội Trung Thành”, với ba tiêu chí: “Trung thành với Dân tộc, Trung thành với Giáo Hoàng và Trung thành với Sứ mạng Xã hội hóa.”

Điều này giải thích tại sao khi vụ việc tại Tòa Khâm sứ – giáo xứ Thái Hà nổ ra, một số vị Giám mục đã chỉ trích Đức cha Ngô Quang Kiệt rằng “như thế là làm hỏng công việc của Giáo Hội”, đến độ, ngay cả một vị linh mục thân tín nhất được Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt tin tưởng đưa ra Hà Nội từ Miền Nam, giao cho các trọng trách quan trọng trong Tổng Giáo phận, khi có dịp gặp lại các nhóm giáo dân Miền Nam một thời gắn bó đã chia sẻ: “Đức cha Kiệt đã làm hỏng hết công việc đại sự của Giáo hội. Chúng tôi bây giờ đang phải chắp vá lại”, khiến một số giáo dân bức xúc bỏ về.

Không chỉ liên kết với nhau, cổ võ và phụng sự một “Giáo Hội Trung Thành” ngang qua các hành động, việc làm như đã thấy trong Giáo hội thời gian qua, nhóm chủ trương “đối thoại” còn nhiều lần qua giải độc và tìm kiếm sự hậu thuẫn tại Rôma. Với chủ trương, xây dựng một Giáo Hội “Trung thành với Dân tộc, Trung thành với Giáo Hoàng, Trung thành với Sứ mạng Xã hội hóa”, bằng cách vẽ ra những viễn tượng tốt đẹp, thì đến “Bộ rất Thánh” còn thích nữa là Đức thánh Cha.

Chính vì thế mà chúng ta hiểu tại sao, trong dịp Ad Limina 2010 vừa qua, cũng như trong các cuộc tiếp xúc gần đây với các giới chức trong đạo, Đức Giáo hoàng Benedicth 16, qua các vị Giám mục Việt Nam, luôn truyền đạt lại cho các giáo dân Việt Nam giáo huấn: “Phải trở nên người công dân tốt”.

Có thể nói rằng, giáo huấn “trở nên công dân tốt” của Giáo hoàng Benedicth 16 chính là kết quả của những chuyến giải độc, tìm kiếm sự hậu thuẫn của các Giám mục theo chủ trương thỏa hiệp trong các lần đi Rôma.

Chủ trương xây dựng một “Giáo hội Trung thành” quả là một phát kiến vĩ đại trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam.

Tuy nhiên, cho tới giờ này, với những bước đi nhắm “chắp vá” bằng cách “im lặng trước bất công”,  “hoàn thành việc đưa đức cha Kiệt ra khỏi Hà Nội”, “tổ chức hoàng tráng  lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình”, “bịt miệng cha Chân Tín” và biết đâu ngay cả việc “không cho DCCT tham dự Đại Hội Dân Chúa”, khiến người ta chỉ thấy một Giáo Hội: “Trung thành với đảng cộng sản, đến độ im lặng trước những bất công, “đồng sinh đồng tử” trong các quyết định của cộng sản đang gây an nguy cho anh ninh của quốc gia, dân tộc như Bauxite, Biên giới và Hải đảo.”

Cũng vậy, một khi đã trung thành với đảng cộng sản, thì nói rằng “trung thành với Giáo hoàng” chỉ là cái bánh vẽ, phỉnh gạt cấp trên và với những kiểu “bịt miệng” như kể trên, thì ngay cả việc “trung thành với sứ mạng xã hội hóa” cũng chẳng bao giờ xảy ra, bởi làm sao có thể “xã hội hóa’ nếu như không “dân chủ hóa” trong Giáo hội.

Theo thông tin chúng tôi được biết, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, trong các cuộc chuyện trò với những người thân tín đã than thở: “đã trót đâm lao thì phải theo lao”. Nếu sự thật “thực” là vậy, thì không biết Giáo hội Việt Nam sẽ “lao” về đâu?

07/9/2010

Nữ Vương Công Lý

Advertisements

85 Responses to Giáo hội Công giáo Việt Nam: Những kiểu “bịt miệng” và sự thật “thực”

  1. doan nguyen anh nói:

    That la TOI TE, GHE TOM, DANG NGUYEN RUA, DANG KHINH BI NHUNG HANH DONG CUA NHUNG CON NGUOI MA BAI TREN DAY DA VACH MAT CHI TEN.
    Cai mieng thi luon luon giang day dieu hay le phai nhung CAI TAM THI DEN TOI, DAY HIEM KHICH, DAY AC DOC, DA MAN, TAN BAO, VO NHAN DAO.
    Neu da thot ra cau << da trot dam lao thi phai theo lao >>, giao dan chung toi hoi Dc Minh NEU CAI LAO DO NO LAO THANG XUONG DIA NGUC THI DC MINH CO LAO THEO KHONG ???????????????????????

  2. truong truyen nói:

    lay chua ! moi su chung con nghi la cac dung bac da sa chuoc cam do , xin chua soi sang cho nhung vi giam muc san sang hy sinh vi giao hoi vn nen manh me len tieng de cuu vot giao hoi VN , va xin chua hay cho cac ngai chet som de khoi mat phan toi linh hon.

  3. nguoi ngoai dao nói:

    Tôi gặp ông Hợp hồi nằm ngoái trong hội thảo Biển Đông tại CLB Nguyễn Văn Bình. Lúc đó ông HY Mẫn tuy đứng tên mời mọi người nhưng lại không đến dự, cho ông Hợp làm chủ trì phiên thảo luận. Buổi đó ông Hợp đã cắt ngang nhiều ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, ông nói là không muốn mất lòng công an. Thậm chí ông còn cho cho bà Việt Liều Mỹ Ai Lien Tran lên phát biểu.

    Tôi đã thực sự thất vọng khi thấy ông Hợp làm giám mục Vinh, tuy rằng tôi không ngạc nhiên. Vì những gì ông ý thể hiện tại hội nghị năm nào thì CS quá ưng để ông làm giám mục Vinh.

    TGP Sài Gòn ngày nay là cái nơi đào tạo ra những linh mục CS. Nói ngắn gọn, chính xác là vậy.

  4. bui nói:

    Phải chăng Dòng Chứa Cứu Thế là "Nhà Dòng Khủng Bố"? Nếu không thì tại sao Hội Đồng GMVN loại DCCT ra khỏi danh sách Dân Chúa, dể không được dự buổi Đại Hội Dân Chúa? Và Dòng Dồng Công Thủ Đức cũng vậy, từ Đức Hồng Y Mẫn đến rất nhiều Giám Mục VN sang Hoa Kỳ dự Đại Hội Thánh Mẫu tại Missouri để quyên tiền, ấy vậy, Nhà Mẹ Dòng Đồng Công thuộc Địa Phận Sài Gòn lại không có tên trong danh sách tham dự Đại Hội Dân Chúa? Phải chăng Dòng Dông Công Thủ Đức cũng thuộc diện "Nhà Dòng Khủng Bố"?

    • nguoivothuongvn nói:

      Bác à! Trước khi viết gì xin tìm hiểu kỷ. Không phải chỉ "uốn lưỡi bảy lần trước khi nói" như trước mà phải uốn lưỡi bảy mươi bảy lần nếu bác là một Kitô hữu thật sự. Những người đại diện của các dòng tu tham dự Đaiị Hội Dân Chúa là do các thành viên của tất cả các dòng họp nhau và bầu chọn bác à. Đừng áp đặt tư tưởng và ý kiến của mình cho người khác.

      • GIAM MUC CS nói:

        Nói mà phải uốn lưỡi lại cho người ta đánh vào mồm à, mình phải nói như thế cho các GM hiểu rằng còn có giáo dân đó, làm cho các vị GM hãy quay trở lại phục vụ Gi áo dân chứ không phải ngấm ngầm đi phục vụ theo kiểu CS như thế!!! Bữa trước ta gọi LINH MỤC CS thì bữa nay nếu gọi GIÁM MỤC thì nên thêm 2 chữ CS ở phía sau cho nó đẹp.

      • Joshep nói:

        nhưng đã là đại hội dân chúa thì phải đầy đủ ít nhất là các dòng tu chứ đằng này đại diện còn không có thì đúng là không thể hiểu nổi. Không biết đại hội kiểu gì giống như đại hội đảng phải được bầu mới được dự.

    • Chi Uyen nói:

      Khan thiet yeu cau trang NVCL va Dong Chua Cuu The SG lam don thac mac (hoac thinh nguyen)
      lay chu ky giao dan ve van de tru dap DCCT va Dong Dong Cong de dua ra cong luan.
      Co kha nang Dai Hoi Dan Chua la "thu doan" de tran ap du luan anh sang, la buoc di de "dau tranh dong thuan" yto nen hop ly truoc Vatican , bao chua cho hanh vi cua HDGM trong thoi gian qua, dac biet la tao "bang chung " de "noi chuyen" voi Vi Dai Dien khong thuong truc cua Toa Thanh tai VN "su thuc ! " ve tam tinh giao dan… Do la muu do cua cac muc tu chan thue.Mong NVCL giup dua su that den Vatican

  5. bui nói:

    Không thích ai là chụp cho họ cái mũ rồi loại ra ngoài. "Tình Yêu" và "Sự Thật" ở đâu? "Chân Lý và Công Bằng" ở đâu? Lời của Chúa Giesu trả lại cho Chúa Giesu. Ý của "Đảng Ta" thì trả về cho "Đảng Ta". "Đảng Ta" yêu sự thật "thực" chứ không yêu "sự thực 100%." Nhà Dòng Chúa Cứu Thế không là Nhà Dòng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và Quốc Tế hay sao? "Sự Thật 100%" đúng là Nhà dong chính hiệu của Giáo Hội Công Giáo và đã giúp rất nhiếu cho GH Roma lẫn Việt Nam.

  6. Trần Chiên Con nói:

    Chúa ơi ! Chúa thì xa, cha thì gần mà như thế này thì con biết tin ai. Từ "tam ca, lục ca" bây giờ toàn … đại ca, ứng xử theo lối đầu gấu, hẹp hòi, ích kỉ, trấn áp, bịt miệng, … không còn thấy hình ảnh một mục tử chân chính nào nữa. Xin Chúa ban bình an cho chúng con. Amen.

  7. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Không còn biết nói gì nữa ngoài ba chữ THẬT KHỐN NẠN cho GHCGVN. Nói theo kiểu tuổi teen hiện nay thì potay.com cái nhóm “tam ca áo tim”, “lục ca áo tim, ” đồng ca áo tim” luôn. “Mẹ ơi thương đến Giáo Hội Việt Nam chúng con đang trong cơn nguy biến…”

  8. JOSEPH nói:

    CẦN LÀM SÁNG TỎ, BẠCH HÓA HƠN NỮA ĐỐI VỚI NHỮNG AI CHỦ TRƯƠNG "BỊT MIỆNG" NHỮNG TIẾNG NÓI ĐẤU TRANH VÌ CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT. GIÁO HỘI KHÔNG THỂ TỒN TẠI TRÊN SỰ DỐI TRÁ CỦA MỘT NHÓM NGƯỜI NÀO ĐÓ NHẰM ĐỊNH HƯỚNG THỎA HIỆP VỚI SỰ ÁC. CHỈ CÓ SỰ THẬT MỚI GIẢI THOÁT ĐƯỢC NHỮNG BẾ TẮC MÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM ĐANG PHẢI ĐƯƠNG ĐẦU. HƠN BAO GIỜ HẾT, GIÁO HỘI VIỆT NAM HÔM NAY RẤT CẦN NHỮNG TIẾNG NÓI CỦA CÔNG LÝ, NHƯ CHA NGUYỄN VĂN LÝ, CHA CHÂN TÍN, ĐỨC TỔNG GIUSE NGÔ QUANG KIỆT.

  9. Tien Dung nói:

    Tại sao không trung thành với Thiên Chúa,với GH của Chúa Giesu và với đàn chiên mà đa số là những người cùng khổ?Cứ xem hình các vị HY,TGM tươi cười ,khúm núm bắt tay quan chức nhà nước chứ đâu có thấy vị nào(trừ ĐTGM Kiệt) vui vẻ bắt tay thăm hỏi đám dân đen nghèo khổ.Họ cũng bịt miệng đám cùng đinh nghèo có cho thằng khố rách áo ôm nào có ý kiến gì đâu.

  10. kiều tú nói:

    Thật khốn nạn cho Giáo Hội Việt Nam có ông Giám Mục Hợp ,Ông này cũng thuộc loại nói một đằng làm một nẻo giống như bọn cộng sản,Vì ông theo thần học giải phóng mà loại thần học này đã bị Đức Giáo Hoàng bác bỏ nhưng ông đem về xử dụng tại Việt nam thì rất hợp,vì có một ông Hồng Y nói lên sự thật "thực",thôi thì nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng cho các ông này ,nhưng chắc là có soi sáng cũng như không vì ông đang học theo tư tửng của cụ Thánh Hồ một vị thánh của Lucife.

  11. minhconggl nói:

    Giáo dân “phải trở nên người công dân tốt” như Gioan tẩy giả, giám nói lên sự thật dù sau đó bị chém đầu bởi Hêrôđê.

  12. Nguyen nói:

    Em đã học xong đại học muốn đi tu làm linh mục mà nghe các bác kể về các Đức Cha như vậy em thấy nhụt chí quá! Xin các bác cầu nguyện cho em với nhé. Cám ơn các bác nhiều nha.

    • Tony Tran nói:

      Noi nao co toi loi thi An sung cang du dat,Chau cang nen di tu de chong…..do giao hoi,bang cach phuc am hoa cong dong dan Chua.Bac luon cau nguyen cho Chau.Than men trong Chua Kito.

      Kính đề nghị quý vị:
      Lần sau viết bằng Tiếng Việt có dấu. Xin cảm ơn

    • Thomas Thuong Le nói:

      Cháu Nguyen, cháu đừng nhụt chí, hảy cố gắng lên và cầu nguyện thật nhiều, để ƠN GỌI làm Linh MỤC
      được triển nở trong cháu.Giáo Hội không phải chỉ có một số Gm,Lm quốc doanh,mà GH là toàn thể dân Chúa từ Bắc chí Nam.Những việc xảy ra trong GH hiện nay chỉ là giai đoạn, còn việc dâng mình cho Chúa
      của cháu là trường kỳ, cháu hảy cố gắng để trở thành LM ngỏ hầu phục vụ GH trongCÔNGLÝ,CÔNGBẰNG
      và CHÂNLÝ. Nhờ Ơn Chúa giúp biết đâu mai kia cháu sẽ là người Lảnh Đạo ANH MINH trong GiáoHội .
      Bác sẽ cầu nguyện cho cháu.Thomas T.Le

    • giuse nói:

      Bạn phải can đảm và hy sinh để từ bạn có thể làm sáng danh chúa; biết đâu sau này nhờ bạn mà Giáo hội Việt Nam giám nói lên sự thật để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa hơn! cầu chúc bạn đạt được ước nguyện;

    • Cường 56 nói:

      Cứ mạnh dạn lên em. Hy vọng em kg phải là LM quốc doanh là ok rồi…

    • Hoang An nói:

      Đi tu là khó rồi, nếu tu thật! Còn tu để ăn trên ngồi trốc thì không có gì khó. Em chọn tu nào?

  13. Tiến Dũng nói:

    Tại sao không trung thành với Thiên Chúa,với Giáo hội của Chúa Giê su và với đàn chiên nghèo đang bị đàn áp bóc lột?Cứ xem hình mấy vị HY,TGM tươi cười,tay bắt mặt mừng với quan chức nhà nước còn chưa thấy vị nào(trừ ĐTGM Kiệt) bắt tay thăm hỏi,tươi cười với dân nghèo.

  14. Hao nói:

    Có người cho rằng các GM Việt Nam sợ Việt Cộng quá nên mới như thế. Một chế độ rữa nát – đang bị thế giới lên án, và lịch sử đào thải – mà ngay cả những người dân oan khố rách áo ôm còn không sợ, những em sinh viên không sợ, những nhà dân chủ không một hậu thuẫn sau lưng còn không sợ… mà lẽ nào các GM với Giáo Hội Toàn Cầu, với đoàn chiên nhiệt thành, với lửa nóng chúa Thánh Thần trong tim lại sợ cộng sản hay sao?

  15. Dominic nói:

    Đại Hội Dân Chúa là Đại hội Dân của Chúa hay là Đại Hội Dân Làm Chúa. Cứ đọc danh sách các vị tham dự Đại Hội, thì ta phải hiểu đây là Đại hội của Dân Làm Chúa chứ không phải là Đại Hội Dân của Chúa.

    • Tran Minh nói:

      Thi cung nhu chon CONG DUONG cua quan lai ngay xua, chinh xac hon nhu chon cong duong Do thai gom toan KINH SU . KY LUC. BIET PHAI , HOI DONG THUONG TE…da Luan toi CHUA GIE SU….Chua Gie su khong ngoi trong hoi duong nhu vay dau" Dai hoi dan lam CHUA'' cung nhu cau noi ""can bo la day to mhan dan''nhung xin giai thich DAY TO – nghia la nhieu toi to ]

  16. DA MINH nói:

    Toi de nghi voi ban to chuc DHDC , dung dau la muc tu Man , muon cho dai hoi THANH CONG DAI THANH CONG thi nen loai bot cac dong tu ra khoi dai hoi cang nhieu cang tot , sau do them vao cac doan QUAN CHUNG TU PHAT …TIEN , UY BAN PHA THAI {KHHGD} , CHI BO DANG CAC CAP ..v v.co nhu vay thi cac vi moi khong mang tieng la BIT MIENG , CAT XEN . va nho thue mot dan ken that to de thoi bai "NHU CO …TRONG NGAY VUI DAI THANG "

  17. Hao nói:

    (Tiếp)
    Chỉ có thể cắt nghĩa rằng, các GM ấy không sợ, nhưng họ chính là người của cái chế độ ấy gài vào. Họ là cán bộ của cộng sản. Họ phải bảo vệ cho cái nhà cầm quyền, sợ rằng nó rữa nát, sụp đổ thì quyền lợi của họ mất theo. Không khác gì như bích chương của Công An Việt cộng nói công khai, "Công an csVN chỉ biết còn đảng còn mình"

    • Nguyễn Minh nói:

      Tôi đồng ý với Hao. Nhưng xin thêm một ý nữa: Các Ngài sợ vì sợ … vợ ông Phan khắc Từ tuyên bố toạc móng heo ra thì chỉ còn nước chạy trốn!?

  18. doan nguyen anh nói:

    Nu Vuong Cong Ly can vach tran nhung muc tu CONG SAN DOI LOT GIAO SI, de khong nhung giao dan trong nuoc ma ca giao dan o hai ngoai biet ro ma KINH TOM, KHAC NHO VAO MAT.

  19. bui nói:

    Quả là Hội Đồng GMVN đã tổ chức Đại Hội Dân Làm Chúa, cho nên, muốn loại ai thì loại, muốn cho ai nói thì được phép nói. Dòng CCT bị loại rồi, đây là sự thật 100%. Đức Hồng Y Mẫn không cần phải mất thời gian và tiền bạc để đi tìm sự thật "thực", vì trong sự thât này còn nhiều dối trá. Xin Đức Hồng Y tìm sự thật 100% này: (1) Việc Đức Tân GM Hợp đòi cắt xén bài tham luận của cựu LM cố vấn của Đức Tổng Bình xem đó là sự thật 100% không? (2) Việc Dòng CCT, Dòng Dòng Công Thủ Đức bị loại ra ngoài Đại Hội Dân Chúa có đúng là sự thật 100% không ạ?

  20. pet. tt nói:

    Chắc Chúa Giêsu phải xuống thế lần nữa để đính chính những câu nói của Chúa trước đây. Ví dụ như :
    Ta là đường "thực", là sự thật "thực" . Ta đến để làm chứng cho sự thật "thực" …
    Sợ hải cầu an bất đồng Tâm.
    Can đảm quên mình tất kết Giao

    • Tran Minh nói:

      Xin HONG Y MAN giai thich su that"THUC"va su that co gi khac nhau, ?K ho lam nen Ngai moi phai cat cong sang Ro ma de tim. . doc bai giai trinh cua Ngai ma con chang hieu gi them , nhung su kien Thai ha, Kham su , Dong chiem , Cha Ly , Duc Cha Kiet la SU THAT { thuc } hay [GIa.,]

  21. Phuc nói:

    Chắc Dòng Chúa Cứu Thế là một dòng tu luôn chống lại bất công, lên tiếng nói lên sự thật và đấu tranh cho sự thật nên đã bị loại ra khỏi Đại Hội Dân Chúa. Các Đức Giám Mục, Linh Mục là chủ chăn chiên mà không dám bảo vệ đàn chiên của mình thì không biết họ đang chăn gì đay? Tôi không còn biết tin vào vị GM, LM nào nữa ngoài các Linh mục DCCTVN, bây giờ tôi không còn muốn nghe các GM, LM Cộng Sản giảng gì nữa vì những điều họ giảng chỉ là dối trá.

  22. Nguyen Luong Tam nói:

    GM Vo Duc Minh da~ chuyen tro` voi nguoi` than ti'n : "Dda~ tro't dda^m lao thi` phai theo lao " , kie^?u na`y thi` co' GM la.i theo ke hoach " Dda~ bi.t mieng, thi` phai bi.t cho cha(.t" , nhung theo toi thi` ho. da~ la^`m roi, da(m ba?y nguoi len tieng thi` ho. co`n bi.t mieng duoc, chu*' ha`ng chu.c nga`n nguoi len tieng, thi` tay dda^u ma` bi.t.
    Cam on NVCL da~ ta.o dieu kien cho nhieu nguoi tham gia len tieng noi len su THAT "THU*.C".
    Mot giao dan Ha Noi.

  23. Giáo dân nói:

    Thật quá sức tưởng tượng của chúng con rồi! Giáo Hội là của Chúa, thì nhà GH là dành cho các chủ chăn chân chính nhân lành quản lý, chứ không thể để lũ chăn thuê hay sứ giả của quỷ ma vào lũng đoạn. Nếu Thánh Đường là nhà Chúa ngự, thì không thể để cho bọn giả nhơn hay ma quỷ đội lốt chủ chăn mà tế lễ! Chắc sẽ đến lúc DG phải xăn tay xông vào mà dọn sạch rác rưởi trong các tòa GM và Thánh đường, bằng cách đưa các "khách không mời" này ra ngoài mà dọn nhà lại cho sạch hầu để các chủ chăn xứng đáng vào ở thôi! Đau lòng lắm Chúa ơi!

  24. Vinh Huy nói:

    Bạn gái con sắp theo đạo để cưới con làm chồng. Nghe qua tin này hết dám theo đạo vì k tin vào đạo nữa vì các mục tử "thích bịt miệng, nhúng chàm và thoả hiệp"

    • Người Yêu GHVN nói:

      Bạn Vinh Huy thân mến
      Theo ĐẠO là tin CHÚA, chớ không phải vì mấy ông mục tử "thích bịt miệng" này, hơn nữa còn rất nhiều MỤC TỬ (GM, LM) rất đáng kính. Mong rằng bạn gái của Vinh Huy nhận ra điều này mà đến với Chúa và yêu mến Vinh Huy nhiều hơn.
      Chúc may mắn và hạnh phúc!

    • Tien Dung nói:

      Theo đạo là theo Chúa chứ có phải theo những mục tử chăn thuê đâu.Những vết nhơ mà các mục tử chăn thuê tạo ra càng làm cho ta nhìn thấy sự toàn mỹ,toàn chân,toàn thiện của Đạo Chúa và của những mục tử nhân lành đã dấn thân,hy sinh vì đoàn chiên.

  25. An Nam nói:

    Thưa qúi vị,
    Chỉ còn một điều để bảo vệ GHCG tại VN thoát khỏi vòng tay nô lệ "SỰ ÁC" do một số "giáo mục đỏ" điều hành: Toàn thể giáo dân Công Giáo trong và ngoài nước cùng nhau đứng lên phản đối và gởi văn thư kèm chứng cớ càng nhiều càng tốt về Vatican. Cùng nhau vạch rõ và chỉ tên từng "GIÁO TÀ" cho mọi người biết. Xin Chúa của CÔNG LÝ – SỰ THẬT GIÚP CHÚNG CON.

  26. Hoàng Thái Âu nói:

    Kính gửi NVCL và Dân Chúa
    Theo sự suy nghĩ của tôi, một GH "Trung Thành" với ba tiêu chí “Trung thành với Dân tộc, Trung thành với Giáo Hoàng và Trung thành với Sứ mạng Xã hội hóa.” thì quá tuyệt vời, nếu không bị hiểu theo kiểu nhà nước CSVN.
    a) GHVN trung thành với dân tộc Việt Nam thì quá đúng, vì cho dù tín ngưỡng nào thì tôi vẫn là NGƯỜI VIỆT NAM. Đừng đánh lộn sòng hay đồng hoá CSVN là dân tộc, bắt buộc GH phải trung thành với cộng sản vô thần là điều không thể chấp nhận được, những ông GM, LM này đáng bị cột cổ quăng xuống sông!

    • GIAM MUC CS nói:

      Ha ha, bạn nói sai rồi, dân tộc theo nghĩa CS là Đảng, vì với việc rêu rao GHVN trung thành với Dân tộc, tức là ngầm ý trung thành với Đảng thôi, Trung thành với Giáo Hoàng : 1 là chỉ là cái cớ, 2 là Đảng với Gi áo Hoàng ta nên chọn ai????????? hoặc chọn cả 2 rồi đi theo như một mũi tên trúng hai đích, còn Trung thành với Sứ mạng Xã hội hóa <– cái này theo Đảng là cái chắc, Đảng hiện đang thực hiện xã hội hóa, công nghiệp hóa đất nước, vậy mấy cái ông GM đi theo con đường này rồi nhỉ !?

  27. Lan Phan nói:

    Cách đây khoảng 3 năm, trong một lần tiếp xúc với Vị Linh Mục từng du học ở Tây 10 năm có nói: "Đức Cha Nguyễn Văn Bình tiến cử 3 lần liền lên toà thánh cho Lm Hùynh Công Minh là TGM phó Saigon, nhưng Đức GH Gioan Phaolo đệ 2 từ chối." Vị LM mục này rất thân với Đức ông Thụ (lúc đó là thư ký riêng của Đức Gioan Phaolo 2).

  28. Hoàng Thái Âu nói:

    b) "Trung thành với Giáo Hoàng" như từ trước đến nay là điều tốt, nói lên sự nối kết và hiệp thông với GH Hoàn Vũ.
    c) Trung thành với Sứ mạng Xã hội hóa”, tức là làm chứng cho Chúa qua rao giảng tin mừng, dấn thân vào đời để góp phần xây dựng xã hội công bằng hơn, tốt đẹp hơn, thực tế hơn, chứ không thể "vẽ ra những viễn tượng tốt đẹp" để đánh lừa Đức thánh Cha và giáo dân!
    Nhưng với xã hội VN hiện nay, 3 tiêu chí trên chỉ có thể hiện thực được nếu GHVN sống theo tinh thần đức TGM Ngô Quang Kiệt, chứ không thể kiểu đức TGM Bình được!

  29. GIUSE giao dan nói:

    “Dan dong ca ao tim” cang ngay cang lo ro ra la nhung tay sai hoac can bo vc nam vung. Xin giao dan dung goi bon chung la nhung muc tu nua, vi chung dang thi hanh chinh sach pha nat Giao Hoi Cong Giao VN theo lenh cua bon vc. Giao dan VN trong va ngoai nuoc triet de tay chay va co lap cung nhu khong dong gop de nuoi bon nay vi chung dung tien cua dong gop cua giao dan de thuc hanh muu do cua bon vc. De nghi NVCL lap ban kien nghi vach ro nhung am muu pha hoai GHCGVN cua bon nay va lay chu ky cua giao dan VN trong va ngoai nuoc goi ve Toa Thanh Vatican bao dong cho Duc Thanh Cha va cac Thanh Bo biet am muu den toi cua bon vc nam vung de Toa Thanh co bien phap doi pho, dung de qua tre ma thiet hai cho Giao Hoi VN noi rieng va Giao Hoi Cong Giao hoan vu noi chung.

    Kính đề nghị quý vị:
    Lần sau viết bằng Tiếng Việt có dấu. Xin cảm ơn

  30. Thomas Thuong Le nói:

    NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ ơi, sao cứ đánh trống bỎ dÙi ? NVCL có thấy những ý kiến bạn đọc đều là những
    tiếng nói trong sa mạc. Nhóm 6ca-3ca 7ca đều bỏ ngoài tai, nếu không muốn nói là bị khiNh miỆt.Ngay cả
    Tổng Giám Mục mà còn bị chê là khÔng khÔn ngoan,huống hồ gì giáo dân chúng tôi.Chúng tôi đã có ý kiến
    nhiều rồi, bây giờ là tới phần NVCL.NVCL phẢI làm một cái gì cỤ thỂ để chÚng tÔi tiếp sức,hầu dẸp bỎ tập
    đoÀn Phản ChUÁ hạI giáO dâN đang tUng hoÀnh trong GIÁO HỘI. Xin đừng đÁnh trốNg bỎ dÙI nưã,mà hảy
    ra tay để không còn kịp .Đ/nNVCLpost lên.

    • Hoang An nói:

      Mình nên kiên nhẫn bạn ơi! NVCL cho mình blog này để nói lên tiếng nói của mình là quí rồi. Ta cứ làm phần của ta là nói lên tiếng nói chân chính trong sáng của mình. Nhiều người góp lại sẽ thành tiếng vang, rất có thể sẽ làm lay chuyển những sai trái mình đang bàn tới. Cần đoàn kết lắm mới có tiếng vang đó được.

  31. Từ thị Siêu nói:

    Thật là buồn cho GHVN, vì các đấng bậc trong GH như HY Mẫn, GM Hợp… các tổ chức những đại hội như ĐHDC sắp tới, thì càng lộ ra chân tướng của những người ngã về Cộng Sản, ngã về bạo quyền, luôn muốn làm những gì đẹp lòng bạo quyền. Bịt tai mình , bịt miệng mình, bịt mắt mình để khỏi thấy, khỏi nghe những điều quái gỡ trong xã hội mình sống. Và các vị ấy còn bịt luôn cả miệng anh em mình nữa.

    Thật là lố lăng cho những kẻ đứng trên tòa giãng, giãng điều đạo đức, nhưng xuống khỏi tòa giãng, họ làm những điều ngược lại. Thật là lố bịch.

  32. Doan Dong Noi nói:

    Yêu cầu HĐGM/VN định nghĩa cụm từ "trung thành với Dân Tộc". Xin nhắc trước đừng có đánh lận con đen như Đảng CSVN "yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa" nhé.

    Đề nghị HĐGM/VN bỏ đi cả 3 điều trên mà tập trung vào chỉ 1 điều "Trung Thành với Sứ Mạng rao giảng Phúc Âm và Làm Chứng cho Đức Kitô Phục Sinh"!

  33. Tran Minh nói:

    Không biết vì lý do gì mà Ban Tổ chức Đại hội Dân Chúa loại những dòng tu lớn như DCCT và Dòng Đồng Công nhỉ? Ban Tổ chức có thể lên tiếng giải thích được không? Còn DCCT và Dòng Đồng Công cũng chẳng nên lấy việc dự Đại hội Dân Chúa làm quan trọng. Vì Đại hội này cũng chỉ là một kiểu hội hè đình đám theo phong trào lễ hội dầy tốn kém và rình rang của nhà cầm quyền cộng sản thôi. Quan trọng nhất là sống theo Tin mừng và làm chứng cho những giá trị của Tin mừng và từ đấy sẽ có chỗ thật trong lòng dân tộc và Giáo Hội, trong tâm khảm từng con người và trong Nhà Chúa.

  34. Nguyễn Minh nói:

    Những án vạ (Tuyệt Thông) của các Giáo Hoàng (GHCGHV) đối với những Tín Hữu CG theo cộng sản vẫn còn giá trị, chưa hủy bỏ. Vậy, các Mục Tử GHCGVN được miễn trừ hay sao mà lại chạy theo ccsvn để đàn áp dân lành (GD) , và các Ngài chủ trương lèo lái GH đi theo con đường liên hiệp với csvn? Thật đáng nghi ngờ khi Đại Hội DC do một Ban triệu tập có danh xưng "Ban Điều Hành Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp VN"! – Công Giáo mà có … cái tên quái lạ thật! (liên hiệp, bề trên và còn có thượng cấp, điều hành nữa)!!!???

  35. Người Yêu GHVN nói:

    Chúng tôi khẩn khoản kính mong NVCL hãy trình bày sự việc này đến toà thánh Vatican và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, xin Người quan tâm đến GHVN và can thiệp.
    Còn đối với các vị mục tử đang say mê trần thế, thoả hiệp với bạo quyền gian ác, thì cho dù giáo dân có góp ý thiết tha đến mấy, họ cũng chẳng thèm quan tâm để ý đâu, chỉ hoài công thôi!

  36. pham hung nói:

    bang moi cac chung ta phai cho VATICAN biet tat ca su viec dang xay ra o GHVN de VATICAN co nhung thong tin chinh xac, may ra moi thay doi duoc duong loi cong san hoa GHVN.

    • Thomas Thuong Le nói:

      Hoàn toàn đồng ý với Pham Hung, Nữ Vương Công Lý phẢi là ĐẦu tàU khỞi xuẤt, giống như NVCL đã làm với 15 ngàn chữ ký thỉnh nguyện thư gởi về Toà Thánh Vatican trong SỰ KIỆN ĐTGM Ngô Quang Kiệt. Xin đừng chần chờ nữa, hảy ra tay mới mong cứu GHVN khỏi bị xíCh hÓa.

  37. thuongdanviet nói:

    ÔI MA QỦY ĐÃ CHIẾN THẮNG THẾ GIAN – CÁC MỤC TỬ GỈA ĐÃ XUẤT HIỆN

  38. bui nói:

    Chúa Cứu Thế có hay không? Còn sống hay đã chết? Thưa Hội Dồng Giáo Mục Việt Nam, cụ thể, kinh thưa Đức HỒng Y Mẫn. Nếu có Chúa Cứu Thế trên cõi đời này, tại sao Dòng Chúa Cứu Thế không được tham dự Dại Hội Dân Chúa? Hay Chúa Cứu Thế đị ngủ rồi!!!!!!!!!!!!do đó Đức Hồng Y Mẫn không tìm ra được sự thật thực này.

  39. GIAM MUC CS nói:

    Tôi nghĩ giáo dân giáo phận Vinh nói riêng và giáo dân cả nước nói chung nên biết sự thật này và cũng nên tẩy chay ông GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp O. P làm tay sai cho CS này, tôi yêu cầu như thế có lợi cho GHCGVN sau này, chứ không con thuyền GHVN bị như vậy có thêm ông Hợp tham gia !? Như thế mà nói khoảng 500k người Công giáo VN có bao nhiêu % đã biết sự thật "thực" này ??????????????????????????????

  40. La Dai Lam nói:

    Oh, Đc Mẫn già rồi nên biết rằng không cần dòng đồng công bên Mỹ kiếm tiền dùm nữa, mà hơn nữa đc Mẫn cũng đâu dám vác mặt sang bên Mỹ nữa, nên có cách phản pháo là không cho đại diện dòng Đồng Công tham dự. Còn dòng Chúa Cứu Thế thì… "Ánh sáng không thể chung với bóng tối… Chân Lý làm sao ngồi chung với dối trá được".

  41. THÉRÈSE nói:

    LÓNG GIÁO DÂN ĐANG SÔI SỤC LÊN VÌ NHỮNG BẤT CÔNG NGAY CẢ TRONG NHÀ ĐẠO RỒI

    NVCL HÃY MAU HÀNH ĐỘNG .- ĐẬP TAN MỌI Ý ĐỒ ĐEN TỐI CỦA HĐGMVN

    HÃY LẤY GIÁO DÂN LÀM ĐẦU !!!!!!!!!!!! CÁI LŨ BÁT ÂM SẼ ÔM HỐI TIẾC , VÌ ĐÃ FÓNG LAO – THEO LAO – LAO VÀO HỎA NGỤC CÙNG VỚI LŨ ÂM BINH .

    LẠY CHÚA XIN XÉT XỬ CÁI HỘI ĐỒNG NÀY…..
    XIN CỨU CHÚNG CON LÀ NHỮNG KẺ ĐANG BỊ CHÚNG BỊT MỒM….

  42. joseph tap nói:

    kinh goi Ban bien tap NVCL. neu co the duoc, xin NVCL vui long cho dang lai bai giang cua GM Chu Tich Uy Ban Giao Ly Duc Tin, GM BUI VAN DOC giang tai VCTD Thanh PHAOLO, ngoai thanh tai ROMA, ngay 28-6-2oo9. de xin NVCL va ban doc cho toi duoc biet y kien ve loi giang cua GM Doc qua cau …Chua chi bat chung toi noi su that khi can…."Va cung xin cac GM dang le dong te hom do cho biet cac ngai co dong tinh voi cau noi nay cua GM Doc hay khong ? Vi GM Doc noi la <CHUNG TOI> co nghia la toan the cac GM dong te Thanh le hom do ? xin chan thanh cam on NVCL, nguyen xin Chua Thanh Than luon dong hanh voi qui vi.

  43. Anphongso Hien nói:

    Toi khong dong y voi mot binh luan o tren viet rang " Duc TGM Binh truoc 1975 da la co van cho
    mtgpmn" ma khong dua ra bang chung. Roi lai cho la DTGM Binh la nguoi cua csVN. Noi phai
    co sach, mach phai co chung. Mot van de quan trong lien quan den mot Muc Tu rat dang kinh
    cua TGP/SG ma viet khoi khoi khong chung cu nhu vay thi ai co the tin duoc ??? Xin nguoi viet
    trung ra bang chung de chung toi tin, bang khong xin rut lai loi binh luan de khong ai hieu lam.
    (Mot GD o Uc).

  44. HUy Saigon nói:

    Trong một gia đình mà cha mẹ không ra gì, bỏ lũ con cù bơ cù bất thì con cái sẽ phải kiếm cách riêng để mà tồn tại. Chúng có thể bỏ cha mẹ nhưng không thể bỏ cả họ hàng. Chúng vẫn sống đúng theo truyền thống tổ tiên, họ hàng nhưng trong mắt chúng cha mẹ chắc không còn giá trị cho cuộc đời nó nữa; cha mẹ lúc đó chỉ còn ơn cưu mang, sinh ra chúng.

    GHVN hôm nay cũng thế. Giáo dân sẽ xem các vị GM của mình như những cha mẹ trên kia. Họ vẫn tín thác vào Chúa và sống đúng luật Chúa và Giáo hội. Nhưng các vị ở HĐGMVN thì xem như không còn trong mắt họ.

    Thôi nói làm gì. Các ‘ngài’ quyền cao chức trọng rồi, có coi giáo dân ra gì đâu.

  45. Thà ở tù nói:

    Tôi sống ở Mỹ những năm gần đây các giám mục và linh mục qua Mỹ du lịch hoặc quyên góp cũng nhiều bà con giáo dân cũng hưởng ứng lời kêu gọi của cha chính xứ của ít lòng nhiều đều mở rộng bàn tay để giúp đỡ những vị này. Để các ngài có điều kiện mở mang giáo xứ , giáo hội việt Nam thân yêu..

  46. con chiên nói:

    Qua NVCL tôi cảm thấy thật là tức và thất vọng cho GHCGVN có những giám mục , linh mục hai mặt này. Có lẽ nếu gặp những đồng chí giám mục hoặc linh mục thì thà ở tù thì cũng tặng cho mấy ông này vài viên kẹo đồng…” cây không sinh trái tốt thì chặt nó đi thì hơn” để lại chỉ để cho sâu bọ nó làm tổ và gây hại cho nhưng cây tốt xung quanh.

  47. Matthia nói:

    Nếu quả thật các vị Giám mục hiện tại có những thái độ như vậy thì giáo dân cả nước nên làm một chiến dịch kêu gọi các ngài thay đổi quan điểm, hoặc phải xin lỗi giáo dân cả nước vì những sai phạm.
    Còn quả thật nếu Đức Cha hợp mà như thế thì giáo phận vinh nên bầu Cha Antôn Phạm Đình Phùng nguyên la thư ký toà giám mục ngài đã học được mẫu gương ĐứcCha Phaolô M Cao ĐÌnh Thuyên ,Ngài Đạo Đức, Cương trực, Thẳng thắn luôn đấu tranh cho Sự Thật, công lý và hoà bình và được giáo dân toàn giáo phận yêu mến, nể phục vô cùng, người như thế sẽ đưa Giáo Phận Vinh ngày một đi lên, còn như bà con nói nếu Đức Cha hợp ma như thế thì sẽ mất uy tín Ở giáo phận vinh, và làm cho Con cái giáo phận mất tín thì hậu quả sẽ khó lường. nguyện chúc cho mọi sự tốt đẹp.

  48. le long nói:

    Đại hội gì mà qui tụ toàn những thành phần tu sĩ chỉ biết im lặng và khiếp sợ trước bọn hung thần csvn. Những hội dòng nào biết tranh đấu vì lợi ích cũa giáo hội và con chiên thì miễn được mời. Đúng là một trò hề theo kiểu Mác Lênin. Sự thật sẽ không tìm thấy trong đại hội đó đâu. Âu chỉ là một cuộc diển binh cho lé mắt thiên hạ mà thôi. Đại hội qui tụ toàn những " Nghị gật, cho em đồng ý vỗ tay tí nào " thì thấy không xong rồi. Có ngon thì mời TGM Kiệt, Cha Lý, Cha Tín, Cha Giải lên phát biểu đi.

  49. Từ thị Siêu nói:

    Nhiều vị Lãnh đạo trong GHCGVN đã hành động không thua gì cán bộ Cộng Sản khi bịt miệng, cắt xén tin tức, không có tác phong đạo đức của một tín hữu bình thường chứ đừng nói đến vai trò lảnh đạo mẫu mực.
    Chúng tôi, những người đọc trang mạng Nữ Vương Công Lý đã có quá nhiều ý kiến đau buồn, phẩn nộ, chán nản gởi đến trang Mạng NVCL, có ich lợi gì đâu vì các đấng bậc lãnh đạo trong GH không thèm lắng nghe nỗi lòng khắc khoải của con chiên.

    Xin NVCL làm một công việc gì khác cụ thể hơn, thiết thực hơn, là gởi cho Vatican biết rõ tiếng nói, khát vọng, thao thức của chúng tôi trước thảm họa mà một số GM trong GHVN đã đang tâm đem đến cho GHVN hiện nay.
    Xin thành thật cám ơn NVCL.

  50. An Đức nói:

    Tào Phi và Tào Thực là hai người con của Tào Tháo. Tào Phi được nối ngôi cha, nhưng vẫn muốn gạt hẳn người em tài hoa là Tào Thực, cho yên tâm. Tào Phi đày đọa em đủ cách. Một lần giữa triều, Tào Phi ra lệnh Tào Thực phải làm 1 bài thơ trong bảy bước đi. Bài thơ có chủ đề anh em, nhưng không được dùng hai chữ anh em. Nếu không xong Tào Thực sẽ bị kết tội. Tào Thực vừa rơi lệ vừa đọc bài thơ. Được dịch như sau :
    Canh kia từ đậu mà sinh,
    Lọc cho ra vỏ để làm nước canh.
    Đậu cành nhúm dưới nồi canh,
    Đậu trong nồi khóc, kêu cành đừng đun.
    Vốn là một gốc, một nguồn,
    Lửa chi cho gấp, để canh sụt sùi.
    Bản dịch: Trương Văn Tú .

    Ai đọc bài thơ cũng sót xa cho cảnh anh em ruột xào xáo nhau.

    Nay thấy cảnh anh em trong nhà, cùng một Cha, một Thầy. Cùng là con cháu các chứng nhân anh hùng quyết liệt loại trừ nhau, bịt miệng nhau vì người ngoài, đang diễn ra ngay trên quê hương đau thương này. Tôi đã nhiều đêm không ngủ, trằn trọ, đau đớn mà hỏi : Chúa ơi, vì đâu nên nỗi. Bả phù hoa giá trị bao nhiêu ? Lợi lộc trần thế giá trị bao nhiêu ? Được lợi lộc cả và thế gian có đáng không ? Mà sao các đấng bậc quên hết mọi lý tưởng các vị đã theo đuổi từ tấm bé. Các vị ơi , đến nay ai trong các vị cũng ở bên kia bờ dốc của tuổi tác cuộc đời rồi. Ngày Chúa thăm hỏi từng vị cũng không xa đâu. Chúa sẽ hỏi các vị : Các con đã làm gì anh em của các con ? Các con đã làm gì cho đàn chiên Ta giao phó cho ? Và các con đã làm gì cho dân tộc của các con. Xin hãy cẩn thận và chuẩn bị vào vấn đáp đi các vị ạ.
    Chúc quý vị bình an

  51. Tran Minh nói:

    Xin da ng lai bai cua DUc cha Doc , de moi nguoi nhan dinh

  52. bui nói:

    Tôi dề nghị: "Tấm Hình Treo Ở Câu Lạc Bộ Nguyễ Văn Bình" như trên, được phóng to và truyền cho dân chúng địa phương lẫn hải ngoại, để nó "Xứng Đáng Là Cặp Bài Trùng" với bích trương "Tòa Án Cộng Sản Bịt Miêng Cha Lý."

  53. bui nói:

    Tôi đế nghị với NVCL đăng lại bài: Tòa Thánh Roma từ chối các dề nghị của Cộng Sản trong kỳ họp vòng nhì tại Roma vừa qua, để thức tỉnh các Đấng Các Bậc Lãnh Dạo Công Giáo còn mê ngủ, vì muốn họ đang mong được chỗ nhất trong Giáo Hội do CS xếp đăt, nhất là để cho Đức Hồng Y thấy rõ sự thật "thực" từ Roma mà Ngài đã dầy công kiếm tìm.

  54. nguyễn bá văn nói:

    Đức GM Nguyễn Thái Hợp đã công bố “Phải chăng trước khi đối thoại với Nhà nước hay để có thể đối thoại hữu hiệu với bên ngoài cần “đối thoại thẳng thắn và công tác chân thành” với Cộng đồng Dân Chúa?”. Đừng nghe những gì GM Hợp nói mà hãy nhìn kỹ nhưng gì GM Hợp làm.

    • Hồng Minh nói:

      Kỳ tấn phong GM của đ/c Hợp vừa qua, vì yêu mến và vâng theo ý Đức cha Thuyên nên đ/c Hợp mới được giáo dân Vinh tiếp đón rầm rộ như vậy, chứ không phải vì bản thân đc Hợp .
      Tôi nghĩ là uổng công Đức cha Thuyên đã hi vọng đ/c Hợp có thể tốt hơn sau cái cảnh tượng ấy !

  55. Hồng Minh nói:

    Kể ra thì tên hy Mẫn (công đức thỉ mỏng như cánh chuồn) không xứng để bên cạnh danh Đức Hồng Y Thuận để so sánh, nhưng vì đức khiêm hạ của Đức Hồng Y Thuận và vì kết quả ích lợi của sự so sánh , tôi cũng muốn như Fanxisco Tan yêu cầu.
    Quí vị có biết hy Mẫn để cho lấy tên mình đặt tên 1 hội trường thay vì nên là tên các vị "cố tiền nhiệm" dày công đức không? Sống sượng như thế đấy quí vị à, và chắc vì háo danh quá cũng không thể nghĩ ra nên đặt cho hội trường tên của vị cố tiền nhiệm nào nữa….

  56. Van.Bui nói:

    Tôi cũng thât ngạc nhiên khi không thấy DCCT trong danh sách các nhà dòng tham dự ĐHDC. Tại sao giáo dân của GHCG Việt Nam không làm 1 cuộc chỉnh lý lại toàn bộ hệ thống giáo quyền (Từ HĐGM đến các linh mục) nhỉ ? Việc này không dễ dàng chút nào nếu như không muốn nói là vô cùng khó khăn. nhưng với thực trạng của GHCG Việt Nam hiện nay không làm như như vậy thì e là sẽ chẳng thay đổi được chuyện gì, thậm chí mọi thứ còn càng ngày càng tệ hơn. Tôi tin rằng cuộc chỉnh lý đó sẽ không còn xa. và việc đó không phải là do tự con người làm được, mà là cho chính Chúa Thánh Thần.

  57. Thomas Thuong Le nói:

    (viết lại) Hoàn toàn đồng ý với Từ thị Siêu.Đ/n NVCLđừng làm NGƠ với ngững yêu cầu của ÝKIẾNBẠNĐỌC.
    NVCL đã bạch hóa ý đỒ làm tay sai cho vc của một số Gm đỎ cho giáo dân biết. ĐỂ LÀM GÌ ? Nếu như NV
    CL không có một kế hoạch để DỨT ĐIỂM,thì thà rằng NVCL iM hƠi lặNg tiếNg còn hơn;để cho số Gm đỎ đó
    muốn làm gì thì làm,giáo dân khỏi phải bận tâm.Nhờ NVCL chúng tôi mới biết mọi việc đEn tỐi của tậpđoàn
    6ca áo tím, nhưng chúng tôi không có phương tiện để đẠo đẠt lên Toà Thánh.Vậy NVCL giúp chúng tôi để
    cỨu GNVN khỏi tay cs.Đ/n NVCLpost lên.

  58. le long nói:

    Các GM nên suy nghĩ lại những việc làm cũa mình đi, sai quá rồi. Sao lại bắt chước cs bịt mồm bịt miệng chính anh em LM cũa mình ? HY Mẫn, GM Khảm, GM Hợp, GM Minh, GM Đọc, GM Nhơn, GM Chương, GM Linh, GM Tuần, GM Thể … hãy quay lại với sự thật . Đùng sợ sự thật.

  59. nmq nói:

    Đương nhiên phải "bịt miệng" chứ để các bài tham luận bày tỏ thẳng thắn quá thì đụng chạm đến chính quyền, mà đụng chạm đến chính quyền thì các ngài bị kêu lên. Các ngài cũng là người phàm nên các ngài sợ tù tội, sợ khủng bố tinh thần cách này hay cách khác. 99% các ngài đều sợ ! (1% cho ĐC Kiệt !). Đúng ra những người khiếp sợ thì không nên làm chủ chăn, vì có hại cho đoàn chiên, như trường hợp đoàn chiên Cồn Dầu khốn khổ hiện nay vậy. Không biết trong các đợt "tĩnh tâm" có vị nào soát xét lại lương tâm của mình không, buồn cho giáo hội trên quê hương 11 7 vị thánh Tử Đạo oai hùng !

  60. Nguyễn Thanh Mai nói:

    Nếu lời góp ý của tôi mà không được trang Nữ vương công lý không cho xuất hiện công khai thì trang mạng này cũng không có gì là đúng sự thật và cũng dối trá như cộng sản mà thôi.

  61. Hoang An nói:

    Nói thế thì chí lý nhưng ngôn từ có vượt phạm vi không nhỉ. Người Công Giáo chúng tôi dùng chữ ĐGM hoặc ĐTGM cho những vị đã được toà thánh tấn phong lên hàng giáo phẩm, chính thức nối vị các Tông đồ của Chúa Kitô. Theo tôi, ai có lỗi phải bị trừng trị đích đáng, nhưng không nên luỵ mạ danh chức chính thức của họ, nhất là danh hiệu chính GH của Chúa Kitô ban.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: