Giáo hội Công giáo Việt Nam: “Số sót” và niềm hy vọng

Giáo hội Công giáo Việt nam đang ở vào một thời điểm đầy khó khăn. Đó là nhận định của rất nhiều người công giáo và ngay cả những anh chị em không công giáo thiện chí.

Sự phân hóa trong nội bộ Giáo hội Việt Nam hiện nay đang khiến người ta nghi ngại về một cuộc chia ly sẽ không bao giờ có thể hàn gắn được giữa các vị lãnh đạo Dân Chúa và cộng đồng tín hữu?

Nhiều người tỏ ra chán nản cơ hồ đánh mất niềm tin, kể cả niềm tin vào Chúa, Đấng là đối tượng duy nhất của đức tin Kitô giáo.

Nhiều người bức xúc tới độ xổ tung lên công luận những ngôn từ đôi khi “hơi bị khiếm nhã” với các đấng “làm thầy” trong Hội Thánh và tự hỏi: “Chúa ở đâu?”

Có lẽ, tất cả cũng chỉ vì Hội Thánh – một Hội thánh Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và tông truyền.

Trong một bối cảnh như thế, thiết tưởng đã tới lúc cần phải nhìn lại mọi biến cố vui buồn của Hội Thánh Việt Nam suốt thời gian qua trong cái nhìn đức tin của những người con cái Chúa.

Khi những người bảo vệ đi ngủ, kẻ xấu đã gieo cỏ lùng vào ruộng

“Số sót” trong lịch sử Israel

Lịch sử Dân Chúa cho ta một kinh nghiệm. Kinh nghiệm đó là chưa hề có lúc nào và sẽ không có lúc nào toàn dân tộc Israel trung thành với Thiên Chúa, nhưng trong dân luôn có một phần sót lại không bao giờ bất trung.

Vào thời ngôn sứ Êlia chẳng hạn. Trước cảnh dân chúng quỵ lạy các tà thần, Êlia chán nản, nghĩ rằng: chỉ còn mỗi mình ông là người duy nhất trung thành với Chúa, nhưng Chúa đã nói với ông, trong dân Israel còn 7000 người chưa quỵ lụy thần Baan (x. 1V 19, 10-18).

Có thể nói rằng, kinh nghiệm về một “số sót” từ đó Thiên Chúa phục hồi Dân chọn, là một kinh nghiệm phổ biến trong dân Israel, đến độ, nhiều ngôn sứ đã không ngừng nhắc lại điều này.

Ngôn sứ Amốt tin rằng Thiên Chúa sàng sẩy Dân Ngài như người ta sàng lúa cho tới khi thu được những hạt chắc (Am 9, 8-10).

Giêrêmia thì lại cho thấy giữa một dân đang bị tản mát, Thiên Chúa gom lại một “Số sót” trung thành để phục hồi mọi dân trong Giao ước mà Ngài đã ký kết với các tổ phụ từ thời xa xưa (Ed 23, 3).

Isaia thì không ngừng nhắc đi nhắc lại tư tưởng phần sót lại trung thành sẽ được Thiên Chúa cứu (Is 6, 9-13; 7,3; 8,2).

Kinh nghiệm về “Số sót” sau này cũng được thánh Phaolô nói đến khi thánh nhân trả lời những cật vấn về số phận những người Dothái do những bất trung của họ:

1 Vậy tôi xin hỏi: Phải chăng Thiên Chúa đã ruồng bỏ dân Người? Không phải thế! Chính tôi đây cũng là người Ít-ra-en, thuộc dòng dõi Áp-ra-ham, thuộc chi tộc Ben-gia-min.2 Thiên Chúa không ruồng bỏ dân Người, dân mà Người đã biết từ trước. Anh em chẳng biết truyện ông Ê-li-a trong Kinh Thánh sao? Khi cầu nguyện với Thiên Chúa, ông đã tố cáo dân Ít-ra-en rằng:3 Lạy Chúa, các ngôn sứ của Ngài, chúng đã giết chết; bàn thờ của Ngài, chúng đã phá huỷ. Chỉ còn sót lại một mình con, thế mà chúng cũng đang tìm hại mạng sống con.4 Thiên Chúa trả lời ông thế nào? Ta chừa lại cho Ta bảy ngàn người, là những kẻ đã không quỳ gối thờ thần Ba-an.5 Ngày nay cũng vậy, còn sót lại một số người được tuyển chọn nhờ ân sủng của Thiên Chúa.6 Nhưng nếu được chọn nhờ ân sủng, thì không phải là do việc làm, chẳng vậy ân sủng không còn là ân sủng nữa.” (Rm 11, 1-6).

Có thể nói, lịch sử Dân Chúa mọi thời đều trải nghiệm trong những đổ vỡ, chia ly, gạn đục, khơi trong, để từ một “Số sót” Chúa tiếp tục qui tụ Dân Chúa và nhắm khẳng định rằng không có thế lực nào có thể đánh bại được tình yêu của Người.

“Số sót” trong Giáo hội Việt Nam

Chắc hẳn, kinh nghiệm “Số sót” trong lịch sử Dân Chúa thời xưa cũng phải là xác tín của mọi người Công giáo Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Thực ra, cần phải khẳng định rằng, đây không phải là lần đầu Giáo Hội Việt Nam gặp khó khăn. Có thể nói, có những giai đoạn Giáo Hội Việt nam phải đối diện với những khó khăn lớn hơn nhiều.

Nhưng, dù khó khăn đến đâu, thì Giáo Hội vẫn vững bước tiến “trên khắp nẻo đường đời, tình huynh đệ như men nồng, rượu mới, Dân Thánh Chúa được chia sẻ an vui”. Càng khó khăn, Giáo Hội càng vững mạnh và luôn có đó một “Số sót” trung thành.

Và đã đến lúc, cỏ lùng đã được thu gom lại mà đốt đi?

Do đó, những biến cố đang diễn ra trong Giáo hội Việt Nam, dù đau buồn, thì cũng  không thể làm thất vọng. Trái lại, cần phải nhìn các biến cố ấy trong cái nhìn của đức tin: tin rằng, qua các biến cố vừa qua, Thiên Chúa đang sàng xẩy Giáo Hội Việt Nam, phân loại cỏ lùng và lúa tốt, tuyển lựa những hạt giống tốt để tiếp tục gieo mầm, như đã từng gieo mầm đức tin qua cuộc đời các thánh tử đạo Việt Nam.

Cũng vậy, sau 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, với cả một chiều dài lịch sử đầy phức tạp với những va đập của những thói đời, đã tới lúc cần phải có một cuộc canh tân Giáo Hội và Thiên Chúa đã ra tay hành động để tìm lại cho Giáo Hội Việt Nam “Số sót” những vị mục tử trung thành, để từ đó “Thiên Chúa tiếp tục xây dựng Hội thánh Người”.

Nếu không có những biến cố vừa qua, có lẽ sẽ chẳng bao giờ, cùng một lúc, mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam có được một cơ hội quý giá để cùng nhau, một lần, nhìn lại ngôi nhà Giáo hội, với những mục ruỗng, những mối mọt, những ung nhọt đang tàn phá cơ thể Giáo Hội, để mọi thành phần Dân Chúa cùng thành tâm sám hối và chung tay xây dựng một Giáo Hội “Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ”, can đảm dấn thân cho công lý và hòa bình.

Thành ra, giữa lúc Giáo Hội Việt Nam đang long trọng cử hành Năm Thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Tông tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thành lập hàng giáo phẩm, những biến cố xem ra không vui vừa qua, hóa ra, lại là ân huệ của Chúa. Thiên Chúa dùng những biến cố ấy để thánh hóa Giáo hội và thanh tẩy Dân Ngài, để lọc lựa một “Số sót” trung thành làm nòng cốt xây dựng Hội thánh Chúa trong hiện tại và tương lai.

Và cho ta những hy vọng

Thực tế, giữa những biến động trong Giáo Hội thời gian qua, bên cạnh những vị “mục tử chăn thuê”, thì vẫn còn đó những vị mục tử hết lòng vì đoàn chiên, trung thành với sứ mạng mà Chúa đã trao phó.

Thỉnh nguyện thư với 15.000 chữ ký chỉ trong khoảng một tuần “khấng xin Đức Thánh cha giữ Đức cha Kiệt ở lại”, khiến cho những người dù bi quan nhất cũng vẫn thấy ở đó một niềm hy vọng.

Phải chăng đây là lúc Chúa ra tay tẩy uế đền thờ của Ngài?

Ai cũng biết, sự phân hóa trong Giáo Hội Công giáo Việt Nam không phải bây giờ mới có. Những biến cố vừa qua như giọt nước tràn ly làm cho sự phân hóa đã có từ lâu lộ diện. Sự phân hóa này chủ yếu do những bất đồng quan điểm và những cách hành xử kiểu thói đời nơi một vài vì giới chức lãnh đạo chóp bu của Giáo Hội.

Chính sự phân hóa ấy làm cho Giáo hội trở nên suy yếu mỗi khi phải làm chứng cho công lý và sự thật – sứ mạng hàng đầu mà Chúa Giêsu trao ban cho Hội thánh, cách riêng cho các mục tử. Sứ mạng truyền giáo, loan báo tin mừng yêu thương, dấn thân cho người nghèo cũng vì sự phân hóa này mà đã không thể được thực hiện cách rõ ràng.

Trong bối cảnh đất nước tan hoang vì tham nhũng, dân tình đau khổ vì bị cưỡng chiếm đất đai nhà cửa, tiếng kêu cứu của người nghèo như rơi vào cõi thinh không, những năm qua, tiếng nói và hành động của Đức cha Ngô Quang Kiệt, bỗng nhiên trở thành niềm hy vọng cho dân nghèo Việt Nam nói chung và giáo dân Việt Nam nói riêng. Giáo Hội Việt Nam bỗng nhiên trở thành niềm hy vọng giúp canh tân một xã hội Việt Nam đang xuống cấp như hiện nay.

Nhiều người đã tự hỏi: phải chăng Thiên Chúa đang chuẩn bị cứu Dân Việt của Người khỏi ách của sự dữ? Nếu quả thật, Thiên Chúa đang ra tay cứu chuộc con dân Việt Nam, thì những biến cố xảy ra vừa qua không ngoài ý Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dùng những biến cố ấy để lọc lựa Giáo hội Việt Nam, tìm cho ra một “Số sót” trung thành với sứ mạng làm chứng cho công lý và sự thật, giúp họ cùng nhau xây dựng một đất nước, một xã hội phồn vinh.

9/9/2010

An Dân

Advertisements

14 Responses to Giáo hội Công giáo Việt Nam: “Số sót” và niềm hy vọng

  1. Tien Dung nói:

    Khủng hoảng trong nội bộ GHCGVN hôm nay xẩy ra vào đúng Năm Thánh là một điềm may cho GHVN,để mọi Giáo dân nhận ra đâu là những mục tử chăn thuê (số này rất ít lại đang nắm các chức vụ chủ chốt trong HĐGMVN) và đâu là những mục tử nhân lành đang ngày đêm âm thầm hy sinh chăn dắt đàn chiên của Chúa.Lòng kiêu căng,lòng ham chức tước,ham tiền bạc vật chất đã che mắt các vị chăn thuê,làm cho họ không còn nhìn thấy Chân lý.

  2. Fanxico nói:

    Isaia1:17 Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình,sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi,
    biện hộ cho quả phụ. Sự dạy dỗ của Chúa cho các Chủ Chăn là rất rõ ràng. Không thể kiếm được chỗ nào trong Kinh Thánh dậy im lặng trước sự gian ác. Không hề có những cơ hội thỏa hiệp cùng kẻ tà. Đã 2000 năm nay GH đi con đường hy vọng và sự thật này. Nay HDGMVN xin xét lại lẽ nào ta đi chệch đường

  3. khu le nói:

    Ngay xua Phero da tu bo Thien Chua toi 3 lan truoc bao quyen the luc cua tran gian, nhung sau da an nan hoi cai,Thien Chua khong nhung tha thu ma con dua Ngai len lam dau cua hoi thanh.Con khan khoang cau xin cung Thien Chua ban cho cac vi chu chan cua GHVN biet noi theo guong cua thanh Phero. Doi voi Thien Chua thi khong co gi la muon mang mien la cac NGAI biet an nan xam hoi voi Thien Chua la Cha nhan lanh truoc khi cac NGAI nham mat lia doi.Xin Thien Chua qua loi cau bau cua ME LA VANG ban cho GHVN cua chung con luon trung thanh voi giao hoi do Chua lap nen.

  4. Tien Dung nói:

    Đây là hoạt động của Chúa Thánh Thần để Ngài thanh tẩy GH khỏi những lầm lạc mà những người chăn thuê là những kẻ trộm xâm nhập vườn nho của Chúa.Vì lòng kiêu căng đã che mắt họ nên họ cứ khăng khăng cho mình là đúng và dùng mọi mánh khóe,phương tiện để bảo vệ cho sự sai trái của mình.Ví dụ họ sử dụng những người không đủ tư cách trong tổ chức của họ mà vẫn cho rằng mình làm đúng thì không thể dùng cách thuyết phục để lôi kéo họ trở về chính lộ.

  5. Fanxico nói:

    Gieerremia 1:7 -8 , "Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi", Là các Tông Đồ của Chúa ta chỉ làm theo những gì linh ứng trong Kinh Thánh và Tông Truyền , cận đại là HY Nguyễn văn Thuận , GM kim Điền, xa hơn là Các Thánh Tử Đạo, tiên khởi là các thánh Phê rô và Phao lô. Không có ai im lặng, kính cẩn trước ngẫu tượng và tà thần. Hiền hòa và dũng mãnh làm chứng cho Sự Thật Tin Mừng

  6. Tien Dung nói:

    Chỉ còn con đường duy nhất là Cầu Nguyện để Thánh Thần Chúa dùng lửa hủy diệt chúng.Đổng thời mọi phương tiện truyền thông đi theo đường lối của Chúa dùng những phương tiện của mình để giúp người Giáo dân,nhất là những người nghèo,ít kiến thức mà xưa nay dễ tin vào những lời đe dọa,để họ nhận biết Sự thật,Công lý và Bình an của Chúa,để họ đừng bị lợi dụng cho những mưu đồ chính trị nấp dưới lớp áo tôn giáo

  7. Fanxico nói:

    Ê dê ki en 13,3 : " ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho hạng ngôn sứ ngu si, chỉ theo thần khí riêng và chẳng thấy gì." Khi người ta cố lái Lời Chúa theo ý riêng thì sẽ bị Chúa chúc dữ. Hơn ai hết HDGMVN có thể nhìn thấy các toan tính gạn bỏ dòng tu lớn trong Đại Hội Dân Chúa có theo ý Chúa hay không ? các lèo lái gạt bỏ ĐTGM Kiệt có theo ý Chúa hay ý thế gian. Dung dưỡng trong Thánh điện linh mục phạm Thánh có theo ý Chúa hay không.

  8. Fanxico nói:

    Xin đừng có ai bị Chúa chúc dữ trong ngày chung thẩm nhất là vơi các HY , Giám mục trên 75 tuổi đời. Ngày gặp Chúa cận kề. Ê dê ki en 13,10-12 : Bởi vì chúng đã làm cho dân Ta lạc đường khi nói rằng: "Hoà bình", mà thực ra chẳng có hoà bình"

  9. Fanxico nói:

    Hoàn cảnh mà Hô Sê diễn tả có giống VN thời nay không, Các Chủ Chăn đã làm gì ? Hô sê 5,1-6: "Quả thật trong xứ này, chẳng có tín thành, chẳng có ân nghĩa, cũng chẳng có sự hiểu biết Thiên Chúa. Chỉ có bội thề, dối trá, sát nhân và trộm cướp, áp bức với ngoại tình, các cuộc đổ máu cứ nối tiếp nhau…Thế mà chẳng có ai kiện tụng, chẳng có ai trách mắng! Nhưng hỡi tư tế, chính Ta sẽ đưa ngươi ra toà…Bởi chính ngươi đã gạt bỏ sự hiểu biết,nên Ta sẽ gạt bỏ ngươi, không cho làm tư tế của Ta nữa"

  10. Fanxico nói:

    Hoàn cảnh xưa có khác tình trạng nay , A mốt 2,6: " Ta sẽ không rút lại bản án. Vì chúng bán người công chính để lấy tiền, … Vì chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen và xô người khiêm hạ ra khỏi đường lộ." Có thời nào mà em bé VN bị bán sang Campuchia làm điếm như thời này không ? Đại Hội Dân Chúa có lên tiếng cho các em không ?

  11. Fanxico nói:

    Đẹp thay những Ngôn sứ can đảm và trung thực , không sợ ngẫu tượng dựng nên bởi tay người phàm, không thích ơn huệ ban phát từ bạo quyền tham nhũng . Mikha 1,7: "Mọi tượng thần nó thờ sẽ bị đập vỡ tan,mọi món quà nó nhận sẽ bị lửa đốt cháy,"

  12. HUy Saigon nói:

    Đây là cơ hội để GHVN bước lên.

    Chúa có nói: hãy khôn ngoan như con rắn và hiền lành như chim bồ câu. Các vị lục ca tam ca gì đó thì khôn như rắn rồi, khỏi bàn. Các GM và LM còn lại hãy cố gắng theo lời Chúa dạy: có khôn nhưng phải có ngoan. Xin các Ngài nhớ cho như vậy.

    Nếu các GM còn lại là niềm hy vọng của giáo dân mà các ngài chỉ hiền như chim bồ câu thì là cơ hội cho đám kia chọc phá GH.

  13. kẻ tội lỗi nói:

    Lạy Chúa! Con tin! Con tin!

  14. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Với những kiểu "bịt miệng" rất thông thạo trong giới lãnh đạo Công Giáo VN có thể thấy rằng "số sót" còn lại dám lên tiếng chỉ có ở hàng giáo dân,dân ngọai,những người yêu chuộng Hoà Bình,Công Lý,Sự Thật…còn "số sót " nơi những người lãnh nhận bí tích chức Thánh thì chỉ còn biết âm thầm làm chứng cho Chúa nơi những việc đạo đức của mình…Mới thấy để giải quyết vấn nạn mục tử chăn thuê cũng cam go không kém đại nạn CS.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: