Đại Hội Dân Chúa Và Những Sự Thật “Thực”

Nói đến Đại Hội Dân Chúa người ta phải nghĩ ngay đến một hội nghị có qui mô lớn, được phổ biến rộng rãi giúp mọi thành phần Dân chúa hiểu được tầm mức quan trọng để tích cực hưởng ứng cũng như biết phải làm gì cùng nhau để đưa Đại hội đến thành công. Tiếc rằng cho đến nay chẳng có mấy người giáo dân Việt Nam nghe nói đến sự kiện trọng đại này nói chi đến việc biết phải làm gì để đóng góp cho Đại hội.

Lẽ ra Ban tổ chức Đại hội phải soạn thảo một tài liệu thật chi tiết và hướng dẫn cụ thể từng giai đoạn để mọi thành phần Dân Chúa có thể theo đó mà thực hiện từng bước mà tiến vào Đại hội. Thế nhưng cho đến nay chỉ còn hơn hai tháng nữa đã đến ngày khai mạc Đại hội nhưng Ban tổ chức đã chẳng làm gì ngoại trừ cho phổ biến một Thư Ngỏ nói chung chung hồi tháng 4/2008 và một văn bản có tựa đề “Đại Hội Dân Chúa Việt Nam từ 21 đến 25 tháng 11-2010” được coi là  tài liệu nói về  việc tổ  chức Đại hội mới được phổ biến hồi trung tuần tháng 8-2010 vừa qua. Nhưng văn bản dài không qúa hai trang giấy này cũng chỉ được viết rất sơ lược vỏn vẹn trong ba mục: Chủ đề, Đại biểu và Chương trình.

Qua văn bản này người ta thấy Ban tổ chức đã tỏ ra qúa chú trọng đến chỗ ăn chỗ ở, thậm chí còn ghi rõ “Ban Tổ Chức lo bố trí chỗ ăn ở cho các Thư ký và tài xế của các đại biểu”. Trong khi đó thì công việc vô cùng cần thiết là hướng đẫn để giáo dân có ý niệm rõ ràng và  biết phải chuẩn bị như thế nào để tham gia vào Đại hội thì lại chỉ được viết qúa sơ sài Đề nghị mỗi giáo phận tổ chức cho mỗi thành phần giáo sĩ, giáo dân học hỏi, góp ý cho bản thiết kế ngôi nhà chung, đồng thời bầu đại biểu dự Đại Hội Dân Chúa với nhiệm vụ chuyển các ý kiến đến Đại Hội”.

Bất cứ một buổi học tập hay hội thảo nào cho dù lớn hay nhỏ cũng đều phải có tài liệu hướng dẫn để người tham dự có thể theo đó mà học hỏi, mổ xẻ, tham gia ý kiến. Thế mà cả một Đại Hội Dân Chúa lại không có lấy một tài liệu hướng dẫn, chỉ nói khơi khơi thì người giáo dân biết đường nào mà mò, biết dựa vào đâu để mà học hỏi, suy nghĩ và góp ý? Người gíao dân biết bầu đại biểu như thế nào? Theo tiêu chuẩn nào? Dường như  người  ta chỉ chỉ chú trọng bề ngoài nhằm khoa trương chứ không hề có thực tâm muốn thu được hoa trái trong kỳ Đại hội này.

Trong Thư Ngỏ gửi các thành phần Dân Chúa Việt Nam, ĐHY Phạm Minh Mẫn người đứng đầu công tác tổ chức Đại Hội Dân Chúa viết không phải riêng tôi, song là tất cả mọi thành phần Dân Chúa VN, giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, đều có quyền và trách nhiệm tham gia vào công việc xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trên đất nước VN”. Trong Thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi Cộng đồng Dân Chúa trước đó cũng nhấn mạnh Đại hội này quy tụ các đại diện của mọi thành phần Dân Chúa để cùng với hàng giáo phẩm cầu nguyện, suy tư, trao đổi, nhằm xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trên quê hương Việt Nam, một Giáo Hội hiệp thông và tham gia, một Giáo Hội hiện diện vì loài người, một Giáo Hội ước muốn chu toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô trong môi trường mình đang sống.

Thế nhưng nhìn vào các thành phần tham dự Đại hội không thấy có một Đại biểu nào đến từ các cộng đồng Công giáo Việt Nam ở hải ngoại. Không lẽ giáo dân Việt Nam ở hải ngoại không còn liên hệ gì đến giáo hội Việt Nam nên không được phép góp phần vào công việc “gia cố, phục chế, canh tân ngôi nhà chung” đã qúa rệu rã, mục nát? Nếu thực sự Giáo dân Việt Nam ở hải ngoại không có chỗ đứng trong lòng Giáo hội quê hương thì Hội Đồng Gíam Mục lập ra “Ủy ban Mục vụ Di dân” làm gì? Sao không dẹp quách cái ủy ban này đi cho rồi?

Nói về Đại biểu cũng còn nhiều điều bất hợp lý chẳng hạn như về Đại biểu các Dòng tu. Theo Danh sách Đại biểu các Dòng tu sẽ tham dự Đại Hội Dân Chúa Năm Thánh 2010 do linh mục Vũ Quang Trung, Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam củng là Chủ tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam phổ biến, người ta thấy thiếu vắng đại diện của một vài Dòng trong đó có Dòng Chúa Cứu Thế là một Dòng tu lớn đang hoạt động rộng rãi tại Việt Nam. Sự thiếu vắng này khiến cho dư luận xôn xao và bất bình. Chẳng lẽ Dòng Chúa Cứu Thế không phải là thành phần Dân Chúa?

Từ sự việc khó hiểu này đã dẫn đến rất nhiều nghi vấn và suy đóan.  Có người nghĩ chắc là vì linh mục Chân Tín mới viết và cho phổ biến bài tham luận làm bẽ mặt nhóm người đang cổ võ cho thái độ “câm nín và cúi đầu” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố TGM Nguyễn Văn Bình nên Dòng Chúa Cứu Thế đã bị loại ra khỏi Đại Hội. Chẳng lẽ sự thật là như vậy? Linh mục Chân Tín là linh mục Chân Tín, Dòng Chúa Cứu Thế là Dòng Chúa Cứu Thế sao lại có thể “Giận cá chém thớt” một cách vô lý như vậy? Trong Thư Ngỏ, người đứng đầu công tác Tổ chức Đại Hội Dân Chúa đã từng kêu gọi phát huy lòng từ bi bao dung đối với những ai bất đồng, bất hoà, thù nghịch với mình. Chỉ có “thói đời” mới hẹp hòi, cư xử theo cách của tiểu nhân chứ cùng là anh em trong một nhà, cùng là Dân Chúa với nhau sao lại có thể “Cạn tầu ráo máng” với nhau như vậy? Đại Hội Dân Chúa chứ đâu phải là chốn võ đài để mà loại trừ đối thủ.

Thật ra thì còn nhiều lý do khác nữa chẳng hạn như việc Dòng Chúa Cứu Thế đã đứng về phía người cô thế, đã làm bao nhiêu việc để bênh vực Sự thật và Công lý. Đã bao nhiêu lần Dòng Chúa Cứu Thế lên tiếng tố cáo hay cảnh báo về những âm mưu hại dân hại nước  làm cho bọn bạo quyền trức giận đến căm gan tím ruột chỉ mong có cơ hội để trả thù. Người ta vẫn còn nhớ cách đây không lâu, trong phiên họp vòng hai giữa phái đoàn của Việt Nam và Vatican, phái đoàn của Việt Nam đã nêu ra một đòi hỏi vô cùng phi lý là yêu cầu Vatican cấm Dòng Chúa Cứu Thế hoạt động tại Việt Nam. Dĩ nhiên đòi hỏi trịch thượng và phi lý này đã bị phái đoàn Tòa Thánh thẳng thừng bác bỏ. Để rửa nỗi nhục này làm sao bọn bạo quyền không nghĩ đến nhóm quốc doanh núp sau Ban Tổ chức Đại Hội Dân Chúa để “Mượn gío bẻ măng” nhân cơ hội này để loại trừ Dòng Chúa Cứu Thế khỏi Đại Hội. Đây cũng còn có thể là phát súng mở đầu cho một cuộc tấn kích nhằm triệt hạ Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các cha Dòng Chúa Cứu Thế được luôn vững tâm và cũng xin Chúa đưa tay ngăn chặn những  âm mưu thâm độc của “thói đời” trần thế.

Một điểm đáng chú ý khác là  trong số khách mời đến dự Đại Hội, Ban tổ chức có mời Đại diện các HĐGM được coi là đã lo mục vụ di dân cho các cộng đồng CGVN hải ngoại như Đức, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Phi Luật Tân, Mã lai, Campuchia, Thái Lan… Đối với những HĐGM ở các quốc gia khác thì không nói làm gì, riêng HĐGM của giáo hội Trung Hoa,  một giáo hội quốc doanh mà hầu hết các Giám mục được tấn phong bất cần ý kiến của Tòa Thánh. Khi Ban Tổ chức mời đại diện của một giáo hội bất phục tùng Đức Thánh Cha mà  lại ngồi chính ình trên hàng ghế quan khách trong Đại Hội Dân Chúa Việt Nam hẳn là Ban Tổ chức muốn phát ra một tín hiệu qua việc làm này?Tín hiệu này có ý nghĩa gì những ai từng theo dõi những diễn biến gần đây thì đều biết rõ.

Với những sự thật “thực” vừa nêu trên người ta e ngại rằng Đại Hội Dân Chúa sắp tới sẽ  chẳng đi đến đâu mà chỉ làm cho căn nhà Giáo hội Việt Nam vốn đã xiêu  vẹo lại càng thêm xiêu vẹo.

Lại Thế Lãng

Vermont-USA

58 Responses to Đại Hội Dân Chúa Và Những Sự Thật “Thực”

  1. Giáo dân Sài Gòn nói:

    Hoan hô tác giả! Xin viết thêm nữa, nói thêm nữa để cho mọi người đều biết, nhất là những người "thấp cổ bé miệng" trên quê hương nầy.
    Giáo dân Sài Gòn

    QUÝ ĐỘC GIẢ THÂN MẾN
    XIN QUÝ ĐỘC GIẢ DÙNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU ĐỂ GỬI TIN PHẢN HỒI ĐỂ TRÁNH VIỆC DỄ GÂY NHẦM LẪN. TỪ NAY, NHỮNG TIN PHẢN HỒI KHÔNG CÓ DẤU SẼ KHÔNG ĐƯỢC HIỂN THỊ.
    XIN ĐƯỢC SỰ HƯỞNG ỨNG CỦA MỌI NGƯỜI.
    BBT NVCL

  2. Hiệp thông nói:

    Bài viết rất chính xác và nhiều ý nghĩa.Cảm ơn tác giả LẠI THẾ LÃNG đã cho độc giả biết về ''ĐẠI HỘI DÂN CHÚA''của giáo hội Việt nam trong'' NĂM THÁNH 2010''.Trong năm thánh có ba sự kiện lớn ,như '' KHAI MẠC NĂM THÁNH …ĐẠI HỘI DÂN CHÚA… VÀ KẾT THÚC NĂM THÁNH.'' ..Khai mạc năm Thánh ở Sở kiện có ĐTGM NGÔ QUANG KIỆT TRONG BAN TỔ CHỨC thì thật là tốt đẹp và hữu ích cho Giáo hội .Đến sự kiện thứ 2 là ''DẠI HỘI DÂN CHÚA''.

  3. hiep thong nói:

    Tại tổng giáo phận Sài gòn do bên ''LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP VIỆT NAM'' Tổ chức.Tôi thấy mới có thông báo là đã thấy có nhiều điều không tốt ''loại trừ lẫn nhau''.Tôi thấy rằng tổ chức này có lẽ không phải của giáo hội.VÌ LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP VIỆT NAM LÀ CỦA VIỆT NAM''.CHỨ ĐÂU PHẢI CỦA GIÁO HỘI VN .Cho nên nó loại trừ lẫn nhau .tôi mong các quý chức và toàn thể dân chúa hãy sáng suất xem lại sự việc của ban tổ chức này làm…Kính mong……

  4. Fanxico nói:

    Thật ra thì HDGMVN không có ý tổ chức Đại Hội vời toàn thể các Dòng lớn mạnh , các thành phần Dân Chúa đang mạnh tay hoạt động mà không có tiêu chí thỏa hiệp với Nhà Nước. Thậm chí Đại Hội chỉ là nơi để đóng con dấu chuẩn nhận cho đường hướng GH XHCN sắp trình làng.

  5. Fanxico nói:

    Điểm tích cực nhất của Đại Hội là nó sẽ làm cho các cái đuôi theo CS ló ra rõ ràng , cùng với sự càng làm càng hỏng của Nhóm đứng đầu là ĐHY Nguyễn Minh Mẫn sẽ khiến cho nhóm xu thời mất khá nhiều uy tin, mất uy tín ngay cả với Tòa Thánh. Song song với sự suy tàn đó là Các Chủ Chăn lành cùng với giáo dân cất cao tinh thần phấn hưng về nguồn Lời Chúa không vặn vẹo theo Thần học Giái Phóng. Không rùm beng áo mũ , lễ lạc lung tung xèng.

  6. Fanxico nói:

    Trong lich sử GH cũng đã có nhiều phen Thế quyền xen lấn vào , thói đời xấu xí trộn lẫn vào GH tạo nên những trang sử đen. Với lời cầu nguyện của Các Thánh Tử Đạo chúng con hy vọng rằng GHVN sẽ tỉnh thức xa lánh con đường lạc nhờ đến ơn Chúa Thánh Thần , hướng dẫn của các Chủ Chăn lành mạnh mẽ , hiền hòa , cương quyết làm ngược lại thói đời. Không đi chung đường với kẻ chăn thuê ham bã vinh hoa, túi bị lỉnh kỉnh

  7. Fanxico nói:

    Xin NVCL cùng với tất cả những Dòng thành tâm thiện ý , dóng lên tiếng chuông ngân nga bên ngoài Đại Hội. Chúa muốn gì ở nơi GHVN qua các biến cố thời đại: Hồng Y Nguyễn văn Thuận tha thứ mà không lu mờ Công Lý, GHCuBa làm chứng cho hòa giải mà không bị nhuộm đỏ, Đức Thánh Cha huấn dụ : GM phải dám chết cho Chiên và Tin mừng. Gióng chuông không chỉ vì muốn mà là lương tâm thôi thúc

  8. Fanxico nói:

    Tuy là hoạt động ngoài lề Đại Hội nhưng tiếng chuông của NVCL và các Website vào cuộc rất quan trọng , nó tạo nên một bản so sánh cho tất cả mọi người trong và ngoài Đại Hội có dịp nhìn kỹ và đánh giá: Chăn thật so với Chăn giả, Chân lý so với mù mờ lẫn lộn Độc Thần Vô Thần, Hợp Tác Xây dựng so với Thỏa Hiệp cái ác, …
    NVCL liên kết với các Website Công Giáo có làm được vai trò lích sử này không

    • tu giang nói:

      theo tôi thì NVCL dù cho có làm được hay kô, NVCL vẫn phải làm và phải làm cho dến hơi thở cuối cùng như
      lời của DGM OANH đã phát biễu trong dịp" tấn phong"cho các thầy phó tế của DCCT.Tôi vẩn luôn cầu nguyện cho NVCL cùng tất cã mọi người yêu chuộng công lý và bình trong tình yêu cũa Dức KITO là Thiên Chúa cũa chúng ta.

  9. Fanxico nói:

    NVCL đã có cách gì để liên kết với các Đức Cha tốt lành, các Web site công chính trong dịp Đại Hội sắp đến chưa ? Xin đừng quên rằng Chân lý đang lộ rõ dần về phía đàn lũ Chiên

  10. Fanxico nói:

    Có rất nhiều việc bên ngoài Đại Hội NVCL có thể làm được: Phong trào xin chữ ký để mời Cha Huỳnh Công Minh xuống, mời Cha Phan khắc Từ 35 năm vợ con và Chánh xứ xuống cho Tòa Thánh và Các Đại biểu quốc tế thấy rõ sự thật thực tại VN. Nhất là thỉnh nguyện thư , quan trọng , xin HDGMVN và GM Hưng Hóa từ nay đừng kính ngẫu tượng nữa . Làm như vậy thì Tòa Thánh và Giáo Dân sẽ thấy sự thực ngay mà không còn bị phân tâm , GD không con bị phân hóa nữa. Sẽ có hằng trăm ngàn chữ ký cho các thỉnh nguyện này. Thật là 1 tiếng chuông tuyệt vời

    • tu giang nói:

      Tán đồng ý kiến cũa FANXICO 100/ 1000.

      • Trần Quang Anh nói:

        Tôi cũng vậy: Xin giơ cả hai tay ủng hộ ý kiến của Fanxico. Đây là một tiếng chuông "cảnh tỉnh" mà Các Đấng trong HĐGM VN cẩn phải làm trước tiên, như vậy mới có cơ hội Phục hưng Giáo hội Công giáo Việt nam.
        Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho GHCG VN chúng con.

  11. Fanxico nói:

    Song song cũng cần đề cao công đức của ĐHY Thuận với các thánh lễ giỗ khắp mọi nơi. Giáo dân xin ĐHY Mẫn , ĐTGM Nhơn, DTGM Thể, … làm lễ giỗ cầu nguyện và xin ơn phù nguyện từ ĐHY Thuận

  12. Fanxico nói:

    Phong trào Phục Hưng GHVN chỉ có thể thành công với sự cầu nguyện ơn Chúa Thánh Thần và sự tiếp tay của mọi chi thể của Chúa. NVCL hãy là gạch nối cho làn sóng Phục Hưng GHVN

  13. Minh Trang nói:

    Trên trang mạng TGP Saigon có bài giảng đ/c Khảm kêu gọi tha thứ cho những người bất đồng ý kiến, chỉ trích mình. Để làm chứng cho lời kêu gọi đó là thực tâm, ban tổ chức Đại Hội Dân Chúa đã không mời Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đồng Công tham dự đại hội. Lý do không nói ra nhưng ai cũng biết là vì Dòng Chúa Cứu Thế chủ trương lên tiếng bênh vực người nghèo. Còn TGP Hồ Chí Minh chủ trương đối thoại câm nín với bạo quyền csvn!

  14. An Đức nói:

    Kính gửi ĐHY Phạm Minh Mẫn và tất cả các vị có trách nhiệm tổ chức Đại Hội Dân Chúa. Quý vị có thực tâm tổ chức Đại Hội cho Toàn Dân Công Giáo Việt Nam không ? và quý vị có thực tâm tổ chức Đại Hội theo tinh thần mà quý vị đã nêu : “Đại hội này quy tụ các đại diện của mọi thành phần Dân Chúa để cùng với hàng giáo phẩm cầu nguyện, suy tư, trao đổi, nhằm xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trên quê hương Việt Nam, một Giáo Hội hiệp thông và tham gia, một Giáo Hội hiện diện vì loài người, một Giáo Hội ước muốn chu toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô trong môi trường mình đang sống”. Quý vị nhớ cho, trong Thánh Kinh có câu : “Có thì nói có, không thì nói không, mọi sự thêm thắt đều bởi ma quỷ.” quý vị có làm, có định làm thì hãy nói. Nếu không làm không định làm thì đừng nói. Nói để lừa phỉnh thì đừng nói vì coi chừng “mọi sự thêm thắt đều bởi … ”
    Chúc quý vị sáng suốt.

  15. D.Trang nói:

    Không biết Vatican có ra tâp san tuần hay tháng nào không ?
    Nếu có, xin tác giả Lai Thế Lãng chuyển ngữ và gửi cho tập san đó, biết đâu đươc Đức Giáo Hòang và các chức sắ ở Vatican ghé mắt vào đọc, để biết, để có đánh giá đúng hơn về "thực chất" ĐH DC sắp tới vào tháng 11 nầy, cũng như căn nhà GHVN bị tốc mái, cột xiêu, giáo dân mưa gió ướt lạnh hoặc nắng rát trăm bề….

  16. Huy Saigon nói:

    chúng ta có thể tổ chức một cuộc biểu tình phản đối cái đại hội này được không? cái đại hội mà toàn thể dân Chúa bị gạt ra ngoài lề. Họ chỉ mượn cái tên để làm việc gì đó rất mờ ám.

  17. Pham_HK nói:

    Kính thưa tác gỉa của bài viết trên,
    Tôi chắc rằng nhiều người hiểu và đông ý với tác giả về những dẫn chứng và ưu tư cho Giáo Hội Công Giáo VN mà tác gỉa đã nêu trong bài viết. Qua những sự việc đã được thể hiện của HY Phạm Minh Mẫn vả những lời nói có đại ý gần như giống nhau về việc HY Mẫn muốn xây dựng một GH mới theo mô hình nào đó để thích hơp với chủ trương của cộng sản mà HY Mẫn dùng nhiiều ẩn ngữ khiếc có thể Giáo Dân dễ bị ngộ nhận. Việc HY Mẩn qua thăm GH quốc doanh bên Tầu là một bằng chứng cho thấy HY Mẫn đã muốn học hỏi, trao đổi với "quốc doanh" Tầu, một nhóm thệ phản với Giáo Hỏi Vatican. Sự hiện diện của nhóm quốc doanh Tầu trong (những) ngày đại hôi,như trong bài viết trên có đề cập đến, thì đủ chứng mịnh cho thấy "sự thật thực" cái Giaó Hôi mới mà HY Mẫn muốn xây dưng ở VN không phài la giáo hôi quốc doanh (không viết hoa) theo mô hình của tầu hay sao? Khi HY Mẫn qua thăm "giao hảo hảo" với quốc doanh Tầu , thay vì thăm Giáo Hội Hầm Trú, thì nhiều người đã đặt vấn đề về sự khác thường này của HY Mẫn. Câu trả lởi chỉ còn là thời gian. Mà thời gian thì đã đến gần!
    *** Tôi không dùng đại chủ từ HĐGMVN trong phần góp ý này. Vì không phải tất cả các Giám Mục VN đều đã bị mục cả đâu!
    *** Chuyến đi Tầu của HY Mẫn, dĩ nhiên có cả chính uỷ Huỳnh Công Minh.
    *** Chuyến đi này sau khi nhà cầm quyền cộng sàn Tầu không cho phổ biếc thư chung của Đức Thánh Cha gởi cho GH Trung Quốc, đặc biệt là GH Hầm Trú (?).

  18. Phay Van nói:

    Chúng ta cầu nguyện nhiều, để Sự Thật, Công Lý được thực thi trên quê hương đất nước, và luôn lấy Kinh Thánh làm kim chỉ nam cho đời sống tinh thần. Đại Hội Dân Chúa chưa xảy ra mà thấy có vẻ nhuốm màu trần thế, nên sẽ khó mang lại lợi ích thiêng liêng cho Dân Chúa. Đọc bài viết của tác giả Lại Thế Lãng tôi thấy xót xa cho cộng đồng Dân Chúa Việt Nam quá. HĐGMVN bị thao túng bởi nhiều kẻ chăn thuê.

  19. tu giang nói:

    Tôi rất bực bội vì lời phát biểu cũa cố TGM Bình,các thánh Tữ đạo VN có vị nào than thỡ như cố GM Bình?"chanh hết nước vỏ vứt đi".một giáo dân ngu dốt như tôi mà khi đọc lời than thỡ như thế thấy khó chịu và bực bội huốn chi là các vị mũ cao áo rộng…

  20. Pham nói:

    Hồng Y Pham Minh Mẩn muốn xây dựng một Giáo Hôi mới ở Việt Nam theo như nhiều lần Ngài đã nói cho phù hợp với….thời đaị, với tình hình đất nước. Ngái HY PM Mẫn có phải đã và đang dò dẫm xem phản ứng chủa mọi thành phầ Dân Chúa như thế nào? Phải chăng Giáo Hội ấy đi theo GH quốc doanh Trung Quốc mà HY PM Mẫn đã cất công sang để học hỏi, giao hữu. Chuyến đi thăm viếng cách đây mấy năm,khá đông đảo thành phần quan trọng của GHVN: trong đó có LM chính uỷ (?) Huỳnh Công Minh. Phái đoàn đã không đến thăm GH luôn tuân phục Hội Thánh Vatican, còn gọi là GH Hầm Trú. Nếu đúng như bài viết trên, thì sẽ có người đúng đầu quốc doanh GH quốc doanh Trung Quốc tham dự trong (những) ngày đại hội sắp tới, thì câu trả lơì Giáo Hội mà HY PM Mẫn muốn thành lập là GH nào thì rất rõ ràng. Và ngày ấy đang đến cận kề.
    Và Dòng Chúa CỨU THẾ nếu bị loại, không đươc tham dự đại hội, thì những thành viên tham dự sẽ nghĩ sao khi (những) người đứng đầu tổ chức đã gián tiếp phủ nhận sự hiện hữu của Dòng Chúa Cứu Thế trên đất nước Việt Nam. Và có gián tiếp theo đúng yêu cầu của nhà cầm quyền VN yêu sách với Tòa Thánh là cấm DCCT không được hoạt động ở VN hay không? Muốn loâi bỏ một Dòng luôn công bố rõ ràng lời Chúa Cứu Thế: "TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT và LÀ SỰ SỐNG, AI TIN TA THÌ SẼ ĐƯỢC SỐNG MUÔn ĐỜi" thì đáng sợ qúa!

  21. Người Yêu GHVN nói:

    "Lẽ ra Ban tổ chức Đại hội phải soạn thảo một tài liệu thật chi tiết và hướng dẫn cụ thể từng giai đoạn để mọi thành phần Dân Chúa có thể theo đó mà thực hiện từng bước mà tiến vào Đại hội".
    Trên đây là một ý kiến hết sức cụ thể và xây dựng! Mục đích ĐHDC để làm gì, bàn thảo về hướng đi của GH? Phác hoạ sinh hoạt chung và tinh thần liên kết giữa những người Kitô hữu Việt Nam trong toàn GH?
    Hay chỉ tổ chức ĐH, mời cho đông đảo quan khách để phô diễn?

  22. nguyễn kim nói:

    chả nhẽ sau mấy mươi năm "hợp tác, đối thoại". Bây giờ, ngay cả các đấng bậc nhà mình cũng đã nhiễm chứng bệnh "hoành tráng về hình thức và rỗng tuếch về nội dung" rồi sao? Nếu thật vậy thì nguy quá.

  23. phamtrungdung nói:

    Thât tệ hại ! Chắc sau này chúng ta phải gọi Hy Mãn là Hy THƯỢNG CẤP. Xin lỗi ! Theo tôi là người từng là người lính trong quân đội từ thượng cấp chỉ được dùng trong quân đội mà khi nghe dến từ quân đội là ta nghĩ đến sự chiến tranh.Như vậy ! Ô Hy mãn Gm Nhơn đang biến GHCGVN thành một thứ quân đội cho bè lũ csvn.Ôi thật đau khổ cho chúng con những người con của CHÚA vì đạo CHÚA là TÌNH YÊU ,HÒA BÌNH VÀ CÔNG LÝ.

  24. doan nguyen anh nói:

    Cái đại hội mà tôi tạm gọi là <> này sẽ không có những tiếng nói công minh chính trực, vì do một nhóm cọng sản đội lốt tu sĩ đạo diễn.
    Trong kỳ đại hội linh mục vừa qua, ngay bản thân các linh mục góp ý mà ông hồng y Pham Minh Mẫn đã GẠT PHĂNG ĐI thì nói gì đến giáo dân chúng tôi ?
    Trong kỳ đại hội các ca đoàn, ca sĩ, nghệ sĩ, tổ chức hôm thứ bảy 11.9.2010 tại Trung tâm mục vụ TGP Saigon, ông hồng y Mẫn cũng mò mẫm thăm dò ý kiến dư luận bằng cách nhắc lại công đức của Duc Tổng Bình, giáo dân chúng tôi nghe mà thấy ngứa tai.
    Chúng tôi đã có đề nghị lâu lắm rồi là chúng ta, giáo dân trong nước và hải ngoại nên làm một bản kiến nghị thâu thập chữ ký gởi về Vatican và vạch rõ cho Vatican thấy cái đại hội dân Chúa sắp đến, với VIỆC MỜI THAM DỰ NHỮNG DÒNG TU, CỘNG ĐOÀN CÙNG PHE, CÙNG CÁNH, RỒI CŨNG CHỈ ĐẺ RA ĐƯỢC MỘT CÁI QUÁI THAI MÀ THÔI.
    Chúng tôi cũng xin nói thêm một điều nữa khá nực cười là trong khi cái đại hội sắp tới chả đoài hoài gì đến giáo dân hải ngoại, nhưng khi cần tiền để làm một cái gì đó thì mấy ông quốc doanh lại chạy ra hải ngoại để xin xỏ. Kỳ sau nên có một chút liêm sỉ.
    Đây là mấy điều tâm huyết, kính xin Nữ Vương Công Lý cho đăng chứ đừng có cắt xén. Rất cán ơn.

    BẠN THÂN MẾN

    TÔN TRỌNG BẠN, CHÚNG TÔI ĐỂ NGUYÊN NHỮNG LỜI BẠN GỬI ĐẾN. NHƯNG THEO CHÚNG TÔI, NHỮNG LỜI LẼ NẶNG NỀ KHI PHÊ PHÁN, CHƯA HẲN ĐÃ HAY HƠN NHỮNG LỜI NÓI CÓ LÝ CÓ TÌNH, MONG BẠN CHÚ Ý

    • Ts LaGiang nói:

      Hoàn toàn đồng ý với những nhận xét trên kia ( 8 giờ trước). Đó là những sự kiện cần phải nói ra. Thẳng Mực Tàu, Đau Lưng Gỗ là thế.

      Gặp con mèo, phải gọi nó là MÈO, sao lại phải gọi là BỒ CÂU? Sự kiện nặng nể đòi hỏi những chữ có khả năng diễn tả sự nặng nề ấy. PAS DE QUARTIER SVP.

      • Một giáo dân nói:

        Tôi không đồng ý với ý kiến reply trên, cũng như không đồng tình với comment của bạn ở trên. Tôi hoàn toàn đồng ý với lời góp ý của NVCL. Chính lời nhắc nhở này của NVCL càng khiến tôi tin tưởng hơn về những sự thật thực mà NVCL đã đăng. Chúng ta đang nhìn vào sự thật, và tìm mọi cách để xây dựng chứ không phải là để trách móc, nhất là với những ngôn từ rất nặng nề như vậy. Tôi cũng có đọc góp ý của một vài người yêu cầu những comment nên tôn trọng linh mục, dù họ có sai thì họ cũng là người đã được Chúa chọn. Chúng ta đang lên án những hành động, chứ chúng ta không có quyền phán xét về con người, vì chỉ có Chúa mới có quyền phán xét. DHY Thuận có ai dám nói Ngài không thẳng thắn và yêu công lý không? Nhưng có ai thấy Ngài lên án người khác bằng những từ ngữ nhục mạ như vậy k? Xin mọi người hãy đi theo đúng tinh thần của Chúa, Chúa muốn chúng ta phải ghét bỏ ma quỷ, là những cám dỗ khiến chúng ta đi lạc đường của Chúa; nhưng Chúa cũng dạy chúng ta phải biết yêu thương và tha thứ. Hãy làm sao để các linh mục đi sai đường thấy họ sai chứ không phải thấy giáo dân đang ngày càng thiếu sự tôn trọng, để từ đó họ không thấy được những góp ý chân thành mà chỉ thấy những người phản động. Hãy học cách lên án tội lỗi và tha thứ của Chúa trong vụ án "người đàn bà ngoại tình".

  25. No Name nói:

    Đề nghị hội đồng giám mục VN mời dòng chúa cứu thế đến dự đại hội dân chúa vào tháng 10 tới vì dòng chúa cứu thế cũng là của giáo hội công giáo tại sao lại ko đc tham dự. Vậy HĐGMVN đã làm đúng theo Đức Thánh Cha mời gọi các Giám Mục phục vụ như Chúa Kitô. Hãy làm đúng theo lời củađức thánh cha

    • Nguyễn Việt Thắng nói:

      Nếu HĐGMVN nghe lời khuyên của Đức Thánh Cha thì Ông Hồng Y Mẩn đaâu đi Trung Cộng thăm viếng và học hỏi GIÁO Hội TAY SAI TRUNG CỘNG và đâu mời bọn nầy qua ngồi chứng đám cho Đại Hội Dân Chúa của Việt Nam lần nầy,những tên cha Tàu Quốc Doanh ,được mời chứng đám,hay ngồi với tư cách một cán bộ Tôn Giáo Vận của Tàu Cộng đến "coi" đàn em làm có đúng chỉ thị của "Mẩu Quốc " hay không.
      Ông Mẫn và HĐGMVN càng ngày càng lộ cái dã tâm đưa giáo hội vào con đường quốc doanh hoá.

      DẬY MÀ ĐI HỞI ĐỒNG BÀO ƠI

  26. Trần Chiên con nói:

    Đại hội dân Chúa kiểu này không thực đại diện cho dân nào cả. Trong hội thánh còn không có dân (chúa) chủ thì còn mong gì đóng góp cho sự phát triển xã hội. Thật buồn và phẫn nộ vì những "đòn phép" mang tính tiểu nhân, ích kỷ, nịnh bợ và độc tài. Ban tổ chức nên trả lời cho dân Chúa rõ, dòng CCT và dòng ĐC không còn là dân Chúa sao ? Là một giáo dân, chúng tôi có quyền được biết sự thật "thực" này. Lạy Chúa xin cứu vớt chúng con. Amen

  27. Nguyeễ Xuân Vinh nói:

    "cái vòng danh lợi cong cong,
    Kẻ hòng ra khỏi người mong chui vào"
    Danh và lợi chuyện bình thường của con người; Là người chọn đường tu hành,trước đây hẳn là giáo dân ai cũng kính trọng; nhưng xem ra thời này ít có kẻ "tu" mà lại "hành" được; theo CHÚA rao giảng lời CHÚA chỉ bằng "mồm"; còn hành động lại hầu như trái ngược. Ðiển hình ông Nguyễn Văn Bình Tổng Giám Mục (đã chết) qua lời của vị linh mục kể rằng ông ta "khóc" và thốt lên "chanh hết nước rồi, phải bỏ vỏ đi". Con người sắp về cõi vĩnh hằng sẽ thốt lên những lời tự đáy lòng; ông Bình, Tổng Giám Mục thì rõ ràng đã cộng tác với "quyền lực sự dữ" khi cộng tác hẳn cũng mong có cái danh cái lợi, nhưng có lẽ mong cái "mũ Hồng Y" thì đúng hơn; cho nên khi được tin ông Phạm Minh Mẫn được đội "mũ đỏ – Hồng Y" thì buồn là chuyện dĩ nhiên!
    Không biết ông Phạm Minh Mẫn, Hồng Y, có nghĩ là ông linh mục kể lại lời ông Bình, Tổng Giám Mục là để "giáo dục" ông không ? " vì, cộng sản đã dùng ông Phạm Minh Mẫn, Hồng Y, cho đến nay xem ra ông Hồng Y này đã "không hoàn thành nhiệm vụ" mà lãnh đạo giao. Chuẩn bị hưu đi ông Phạm Minh Mẫn – "chanh hết nước rồi, phải bỏ vỏ đi".
    Người được giáo dân Công Giáo và không Công Giáo, trong nước cũng như hải ngoại kính và trọng là Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt; hẳn là Ngài cũng đã được cộng sản đưa ra những lời đường mật, những lời hứa về danh lợi cho tương lai đối với bản thân Ngài – Nhưng Ngài đã thấy, đã biết được những ý đồ cho nên Ngài không nghe những lời phủ dụ của cộng sản mà đi theo con đường đã chon là "tu sĩ"; giáo quyền và nhà cầm quyền khác nhau; giáo quyền không thể là một bộ phận của nhà cầm quyền. Ðã làm tôi Thiên Chúa thì không thể làm tôi quyền lực sự dữ. Không ai làm tôi hai chủ.
    Bài học cho ông Bình Tổng Giám Mục trước đây và nay thì sắp sửa đến ông Mẫn Hồng Y cũng ở Sài-Gòn chưa làm cho những kẻ mũ cao,gậy vàng thấy sao ? Hay giáo dân lại tiếp tục "giáo dục" nữa>!!

  28. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Chẳng biết nói gì hơn là sự thật “thực” của “thói đời” nó thế.

  29. Tạ Tuyên nói:

    Đại hội Dân Chúa mà đại diện cho Dân Chúa thì ít được tham dự và Dòng Chúa Cứu Thế có gần cả ngàn linh mục mà bị loại trừ thì làm sao mà gọi là đại hội Dân Chúa được! Phải đồi lại là " đại hội Dân Chúa của đảng"!
    Tạ Tuyên

  30. GB Lang nói:

    Dòng CCT bị loại ra khỏi ĐHDC vì những lý do qúa rõ ràng ai cũng thấy. Còn Dòng Đồng Công bị loại vì trong kỳ Đại Hội Thánh Mẫu ơ Missouri năm 2008 HY Mẫn bị hủy bỏ lời mời vào phút chót vì những lời tuyên bố của HY gây phẫn nộ cho Cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại. Sao lại nhỏ nhen qúa như vậy? "Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ". Xin quý vị đại diện các Dòng tu được mời hãy nghĩ lại và hãy làm gì để không bị mang tiếng với các Dòng anh em là con một nhà và cũng là Dân Chúa với nhau. Xin đa tạ qúy vị.

  31. vỡ bờ nói:

    Sự hoán cải trở về với con đường của Chúa Giê su – Ngài là "đường là sự thật và là sự sống", trở về với ơn gọi Ngôn Sứ của mình: "Thần khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, ban bố ân xá cho kẻ tù đày, cho người mù được thấy, cho kẻ bị áp bức được giải oan. Loan báo năm hồng ân của Chúa. (Lc 4:18-19). Để sống đúng với ơn gọi Ngôn Sứ đòi hỏi một sự hoán cải triệt để của từng thành phần trong Giáo hội, nhất là thành phần lãnh đạo, vì "kẻ cho nhiều sẽ được đòi hỏi nhiều."

  32. vỡ bờ nói:

    (Tiếp theo) Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho sự hoán cải này, mà ĐHDC sẽ là cơ hội để các "đấng bậc" "tỉnh ngộ", để các "đấng bậc" sống đúng ơn gọi Ngôn sứ của mình. Ngoài việc kiên trì góp ý, chúng ta hãy tin và sức mạnh của lời cầu nguyện.

  33. James nói:

    Theo ý kiến của tôi HĐGMVN không dám hướng dẫn, họ sợ lòi ra những sai trái của họ.đẻ rồi mất bổng lộc và quyền lợi của họ.
    Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và gìn giữ Giáo Hội Chúa .

  34. Minh Trang nói:

    Hội Đồng Giám Mục VN bị dư luận Giáo Dân và Tu Sĩ chỉ trích mưu toan đưa Giáo Hội VN vào con đường "quốc doanh hóa". Tổ chức này ngày càng tỏ rỏ sắc thái chính trị của mình. Họ không chú tâm vào công việc của Chúa, mà họ chú tâm tổ chức các buổi hội thảo, các đại hội nhằm quàng bá những ý đồ đưa giáo hội VN trở thành một công cụ sai bảo của đảng csvn.

  35. D.T nói:

    Hỡi người công chính khắp nơi !!! Hỡi người giáo dân khắp nơi trên lãnh thổ VN !!! Với hình này, phải chăng chúng ta nên chuẩn bị mũ, gậy, ghế, tiến đến nơi tổ chức ĐHDC căng băng rôn BIỂU TÌNH ? Nói nhiều ở đây với kẻ chăn thuê quốc doanh nhu nhược, hèn nhát, nhu nhược, dối trá, vôliem6 sỉ…làm gì ?

  36. Minh Trang nói:

    Lời răn đe phản kích truyền thông trái chiều của đ/c Khảm đã trở thành sự thật.
    1) Phản kích bằng cách loại trừ những Mục Tử tiếng nói trung thực bảo vệ dân oan, giáo oan (đức TGM Ngô Q. Kiệt, GM Nguyễn Đình Thuyên,Linh mục Chân Tín, Dòng Chúa Cứu Thế.
    2) Dùng các thủ đoạn trốn tránh sự thật khi qua Hy mẫn qua Vatican với ý đồ bóp nát sự thật, trốn tránh sự thật ở giáo xứ Cồn Dầu bằng cách ép bức bà góa viết thơ Tự Khai bào chữa cho thái độ vô trách nhiệm của giáo quyền Đà Nẵng.
    3) Bằng cách bào chữa chủ nghĩa đa thần tại giáo phận Hưng Hóa. Giáo xứ mời chính quyền vô thần csvn tham gia việc quản trị giáo xứ của linh mục Giang, etc.
    4) Lợi dụng lễ tưởng niệm 100 năm ngày sinh của Đức TGM Bình để quảng bá và cỗ vũ chủ trương đặt Giáo Hội VN dưới sự lãnh đạo của đảng csvn vô thần và được sự tán tưởng nhiệt liệt của bọn csvn vô thần bằng những lẵng hoa từ những tên đầu sỏ cao cấp Trung Ương đảng.

  37. vỡ bờ nói:

    "Tôi xin đưa ra một vấn nạn: Khi mà một số quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo đã bị lâm vào cơn bệnh Liệt-kháng, phải chăng đã đến lúc tất cả cộng đồng các cư-sỉ, các đạo hữu, các tín-hữu của mọi tôn giáo phải ngồi lại với nhau để tạo ra một tổ chức để tiếp tay cho các vị lảnh đạo tinh thần của chúng ta?" Đây là lời của Đức Ông Philippe Trần văn Hoài trong bài tham luận về vấn đề Tự Do Tôn Giáo Việt Nam tại Paris 21-10-2001.

  38. Từ thị Siêu nói:

    Tiếng nói và khát vọng của cbhúng ta, những con chiên trong GHVN không được Hồng Y Mẫn và vài vị Mục Tử trong GH lắng nghe, chúng ta chỉ còn một cách duy nhất là đến với Đức Mẹ Maria, Đức Mẹ hứa với con cái Mẹ: Nếu chúng ta siêng năng lần hạt, dâng GHVN, QHVN cho Đức Mẹ, chắc chắn Trái Tim Mẹ sẽ thắng.
    Dầu cho Cộng Sản VN và những ai hợp tác với họ có ba đầu, sáu tay cũng không làm gì được GH mà Chúa đã xây trên nền Đá Tảng là Thánh Phêrô của Chúa. Chúng ta cùng tin tưởng và hi vọng Trái Tim Mẹ sẽ thắng dù quyền lực của satan đang hoành hành trên Quê Hương VN và trong GHVN.

  39. Jos Huu Pham nói:

    Cám ơn NVCL đă cho những ngừoi quan tâm và yêu mến Giáo Hội biết “mặt khác” của nhiều sự thật. Vài vị trao cho NVCL trách nhiệm nặng quá làm sao làm hết đựoc! tôi nghĩ họ cũng chỉ là như quý vị và tôi . Độc giả cũng cần cố gắng làm theo phần mình, góp công sức, tài lực, thời giờ… . Mỗi ngừoi góp một phần, tùy theo khả năng, hoàn cảnh, nhưng xin hết lòng, chúng ta cùng làm cho Nứoc Chúa trị đến trên VN.

  40. FreeVN nói:

    Tôi thì không quan tâm và không quan trọng hóa cái Đại hội Dân Chúa này. Thực chất đây chỉ buổi họp mặt, hội ngộ của các tín hữu. Đại hội này cũng tương tự như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đại Hội Giáo Dân, hay Đại Hội Thánh Mẫu. Đừng đánh đồng cái Đại hội Dân Chúa này như Công Đồng hay các Công Nghi, Tiểu Công Đồng trong giáo hội.

    • Fanxico nói:

      Tuy là chủ trương của nhóm quốc doanh là hình thức phô diễn, nhưng nó còn có mục đích hơp thức hóa chủ trương thỏa hiệp và Công Giáo XHCN. Đại Hội giống như Quốc Hội VN là con dấu cao su đóng hợp thức hóa cho đường hướng hòa hợp , vâng lời của HĐGMVN

  41. Fanxico nói:

    Cách đã làm của nhóm HY Mẫn là tạo cho thế giới bên ngoài thấy là các Ngài nắm được đoàn giáo dân Việt 100%, đạo nghĩa phồn thịnh, có thể hướng dẫn giáo dân đi theo đường hướng hòa hợp , hòa giải, với CS, chăm lo vào kết quả trước mắt là ấm no đời này làm bằng chứng cho hạnh phúc đời sau. NVCL và Giáo dân có thể nhân dịp đại hội phơi bày sự thật ảo của GHVN trước công luận quốc tế: Trong thì GHVN rối nào ngẫu tượng nào dung dưỡng Lm phạm thánh, Lm làm chính trị , nào bịt miệng dòng tu chính và lớn nhất VN, ngoài thì báo cáo tinh vi bằng nghi lễ và con số, đi trật lất đường thập giá , Tin mừng.

  42. Fanxico nói:

    Đại hội Dân Chúa đã được nhóm HY cho là một màn trình diễn rất ngoạn mục. Trong khi đó Giáo Dân cũng có một cơ hội , là dịp nói với thế giới về cơn ác mộng Công giáo theo CS và các báo cáo qua mặt tinh vi của nhóm HY Mẫn ,vì hiện tình GHVN có lượng mà không có phẩm: với biết bao nhiêu chuyện đau lòng , nhảm nhí như là có GM không biết ăn nói, có GM cho thờ ngẫu tượng, có GM không cho treo cờ Tòa Thánh, có LM chánh xứ mừng sinh nhật con đến nay đã 35 năm. Các Bộ của Tòa Thánh có thể đọc lòng dân qua những kiến nghị thư, thỉnh nguyện thư với trăm ngàn chữ ký. NVCL xin hãy làm

  43. giáo dan nói:

    Càng Biết rõ hơn về HĐGM VN, về tình hình GHVN càng thấy lòng nặn trĩu lo âu và buồn chán ! Tại sao các ngài là ” mục tử nhân lành ‘ mà sao lại gieo rắc những hoang mang, lo sợ lên đàn chiên cua mình như vây? Cầu xin Chúa THÁNH HÓA CÁC NGÀI VÀ UỐN NẮN CÁC NGÀI QUAY VỀ ĐƯỜNG NGAY NẺO CHÍNH, để chúng con là những người giáo dân và ghvn thoát khỏi mọi cạm bẫy của ma quỷ.

  44. Anphongso Hien nói:

    Kinh gui BBT/NVCL,
    Toi la mot doc gia dang song o Uc. Chung toi muon gui binh luan voi chu co dau, nhung
    toi e rang phong chu o ngoai quoc va phong chu cua VN khac nhau, nen neu chung toi danh
    dau vao thi khi gui chu se nhay lung tung khong doc duoc. Mong moi nguoi hieu cho…

    ĐỀ NGHỊ QUÝ VỊ VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI CHƯƠNG TRÌNH BỘ GÕ TIẾNG VIỆT UNIKEY: http://www.3c.com.vn/Story/vn/hotrokhachhang/trao

  45. Daknong nói:

    Rất cám ơn NVCL và tác giả Lại Thế Lãng đã đặt vấn đề cần thiết đúng theo các sự kiện đã và đang xẩy ra. Đề nghị NVCL hoặc quý vị phác thảo một thỉnh nguyện thư chung cho giáo dân chúng tôi được ký tên.

  46. Fanxico nói:

    Ý kiến tuyệt vời, GD trông cả vào NVCL thì e có quá tải chăng. Cần có nhiều trang như NVCL , cần có nhiều GD như các Bác .

  47. Phan Nhân Quyền nói:

    HY Phạm Minh Mẫn đả từng đi trung Cộng , để thảo luận , học hỏi giáo hội ma quỷ( môt giáo hội do csTC thành lập và bão trợ ,làm sao là Công giáo được) đễ chuẩn bị cho con đường quốc doanh hoá GHCGVN ( dĩ nhiên là âm thầm làm tôi hai chủ ) để tranh thủ cả Toà Thánh , lẫn đãng CsVN. csVN đu dây giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng , còn HY Mẫn muốn đu giây giữa Toà Thánh cà đảng csVN. giáo dân VN ơi ! hãy mở con mắt linh hồn ra mà xem. hãy van nài Thiên Chuá cất sự dữ cho toàn dân VN.

  48. Quốc Huy nói:

    Khi bị Giáo Dân chỉ trích những thái độ sai sót, đ/c Khảm không chân thành nhận lỗi mà đ/c cũng không thể cải chính gì được cho nên ngài chọn thái độ im lặng, và ngài tự mình khen mình cho thái độ im-lặng đó là yêu thương tha thứ . Nhưng qua các ứng xử loại bỏ Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi Đại Hội Dân Chúa cho thấy đ/c Khảm nói YÊU THƯƠNG & Tha Thứ mà không phải vậy, lời đ/c Khảm nói ra cũng giống như khi việt cộng hô hào Giải Phóng Dân Tộc và Tổ Quốc vậy! Sự Thật “thực” là đây!

  49. Joseph Hanh nói:

    Lay Chua ! Xin hay phan, vi toi to Chua dang lang nghe, Chua co loi ban su song doi doi !

Bình luận về bài viết này