Thư ngỏ của một giáo dân kính gửi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Kinh gửi HĐGMVN,

Kính thưa quý GM,

Với tư cách một giáo dân CG thuộc Tổng Giáo Phận Saigon, chúng tôi kính gửi quý GM bức thư này, nhân dịp quý GM sắp họp khóa hai  năm 2010.

Khóa họp này diễn ra trong lúc có rất nhiều dư luận bàn tán về thực trạng của GH và về hoạt động của quý GM trong thời gian gần đây. Dù ai vô tư đến đâu cũng thấy rằng HĐGM cần lên tiếng để giải thích và trấn an Dân Chúa.

Theo  một số giáo sĩ và giáo dân thì có những vấn đề cần làm rõ sau đây:

Quý GM có đang tránh né  thực tại vì sợ; vì muốn tránh những tranh chấp có tính chính trị? Cũng cần làm rõ về cách quý GM yêu thương, tha thứ và về cách quý GM đồng hành với dân tộc.

Bàn luận cùng quý GM về những vấn đề gai góc này, chúng tôi cảm thấy mình như đang “đánh trống qua cửa  nhà sấm”. Trong số quý GM có rất nhiều vị có tiến sĩ về thần học, giáo luật, xã hội v.v.. của các trường đại học rất danh tiếng trên thế giới. Trong lúc chúng tôi là một người giáo dân bình thường, chưa từng ra nước ngoài, dù để du lịch. Vốn liếng hiểu biết về Đạo Chúa của chúng tôi chỉ là những lời giáo huấn của cha mẹ, là những bài học giáo lý với các dì phước ở nhà xứ và các bài giảng của các LM trong thánh lễ chủ  nhật và  trong các cuộc tĩnh tâm cho giáo dân.

Nhưng chúng tôi vẫn xin phép để thưa chuyện với quý GM với hy vọng quý GM biết những tâm tư của một giáo dân bình thường. Qúy GM là mẹ là thầy của chúng tôi, vậy cha mẹ và thầy giáo cũng nên hiểu về con, về học trò của mình, có phải không ạ?

Vậy xin lần lượt phân tích từng vấn đề:

1. Các GM trong HĐGMVN sợ?

Điều này không lạ và cũng không có gì xấu hổ. Trong Cựu Ước, các vị được xức dầu để làm Ngôn sứ cũng sợ. Ta có thể kể Ngôn Sứ Vĩ  Đại Môi Sen, khi biết ý Chúa chọn ngài làm người phát ngôn của  Chúa thì ngài  đã sợ và thưa: Lạy Chúa, con nói lắp (cà lăm) làm sao con đối đáp với Pharaông được. Một Ngôn sứ khác cũng nổi tiếng vì cuộc đào thoát không thành khỏi chức vụ Ngôn sứ: Tiên tri Giona. Sợ cũng không thoái thác được, Chúa chọn thì phải làm.

a.Các vị GM sợ thiệt hại cho GH và cho giáo dân?

Điều sợ hãi này cũng có lý. Vì là những vị có trách nhiệm với GH và cộng đoàn, quý vị sợ lên tiếng về vấn đề này, khác có thể gây căng thẳng làm thiệt hại cho GH. Chẳng hạn:  khó khăn trong việc xây cất thánh đường mới và sửa chữa các thánh đường đổ nát. Khó khăn trong việc thuyên chuyển, sắp xếp các linh mục, khó khăn trong việc  tổ chức các việc đạo đức, rước xách linh đình, sợ giáo dân bị khó dễ v.v….

Xin được mạn phép nói:  Đừng lo lắng lắm vì  Chúa là  Đấng đã phán “Trời là ngai Ta ngự. Đất là bệ chân Ta”. Thực ra làm gì có tòa nhà nào xứng với sự cao trọng của Chúa? Những ngôi thánh đường dù gì cũng là gỗ đá, được xây dựng cũng vì các giáo dân, các giáo sĩ và tu sĩ mà thôi,tức là vì con người. Nhiều  giáo đường, tu viện ở Âu Châu  nay đã bị đóng cửa hoặc  bị bán đi (dù đã được Thánh hiến và nhiều Thánh lễ đã được dâng ở đó) vì thiếu giáo dân, tức là thiếu con người. Vậy xin Quý GM lo cho con người nhiều hơn là sợ thánh đường mới không được xây .

Còn việc lo cho giáo dân bị làm khó dễ, thì xin đọc lại sách MaCaBê quyển II, đoạn 7, thuật chuyện tử đạo của bảy anh em, câu chuyện bi hùng này khá dài. Tạm tóm tắt như sau:Vua Antiôkhô bắt một bà mẹ và bảy người con trai, buộc họ bỏ đạo. Vua cho dùng cực hình để buộc từng người bỏ đạo. Với người con nào bà  mẹ cũng khuyến khích họ trung thành với Chúa, và tất cả bảy người lần lượt tử đạo. Trước khi người con thứ bảy chịu chết, người mẹ đã dạy con: ”Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng  dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm ra tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này, nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ”. Người con út đã vâng lời và khẳng khái nhận cái chết. Cuối cùng bà mẹ cũng chết theo các con.

Quý GM thương GH thương con chiên, nhưng dám chắc lòng thương của  quý GM không thể hơn được tình thương của người mẹ này thương  các con .Vậy hãy khuyên chúng tôi nên kính sợ Chúa và giữ giới răn của Ngài hơn là sợ hãi những tạo vật khác.

Còn nếu không được rước xách linh đình thì cũng không sao. Trên Thiên quốc chắc có những cuộc rước đông vui hơn và có Chúa và Mẹ Maria thật để chúng ta chiêm ngắm.

b. Các GM sợ hãi cho chính bản thân?

Điều này cũng hợp lý, là thọ tạo, ai mà chẳng có sự sợ hãi. Gương của các đầng tiền nhiệm sờ sờ ra đó. Tù tội, chết chóc như chơi. Còn nếu ôn hòa, tránh đối đầu thì dễ chịu lắm: Rước sách rình rang, mũ cao áo dài, được đưa đón trọng vọng cả phần đạo lẫn phần đời. Các chuyến xuất  ngoại dễ dàng, thường xuyên v.v…

Đến đây lại xin giở sách Macabê quyển II, đoạn 6, chuyện kinh sư Elada. Ông đã chín mươi tuổi đầu, bị vua buộc phải ăn thịt heo (Luật Môisen cấm). Các người thi hành lệnh của vua vì thương ông lớn tuổi nên đã bảo ông rằng: “Chúng tôi cho mang thịt ông được phép ăn tới và ông ăn, giả vờ là ăn thịt heo. Chúng tôi sẽ báo  với vua là ông đã vâng lời vua, như vậy ông sẽ thoát chết”. Ông đã khước từ và chịu mọi cực hình. Ông nói với lý hình: “Ở tuổi tôi, giả vờ là điều bất xứng, e rằng có nhiều thanh niên sẽ nghĩ là ông già E la da đã chín mươi tuổi đầu mà còn theo những lề thói dân ngoại. Rồi bởi tôi  đã giả vờ và ham sống thêm một ít lâu nữa, nên họ bị lầm lạc vì tôi, còn tôi thì chuốc lấy vết nhơ và ô nhục cho tuổi già. Dù hiện nay tôi có tránh được hình phạt của người ta, thì sống hay chết tôi cũng sẽ không thoát khỏi bàn tay của Đấng Toàn Năng. Vậy giờ đây, khi can đảm từ giã cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già”.

Con người ấy đã giã từ cuộc đời như thế đó. Cái chết của ông để lại không những cho các thanh niên, mà còn cho đại đa số dân chúng một tấm gương về lòng cao thượng và một hình ảnh đáng ghi nhớ về lòng trung thành.

Vậy, tuy có nhiều điều đáng sợ thật, nhưng xin quý GM đừng sợ  và hãy làm gương cho chúng tôi.

2. Các GM trong HĐGMVN không muốn dính đến chính trị?

Sau những chuyện đáng tiếc xảy ra thời trung cổ, Hội Thánh Công Giáo La Mã đã dứt khoát không làm chính trị, không can dự vào các cuộc chiến tranh và phế lập ở Châu Âu. Hội Thánh Công Giáo La mã cũng cấm các Hội Thánh Công Giáo các địa phương không can dự vào việc tranh dành quyền hành ở nước mình. GHCGVN cũng vâng lời. Không can thiệp, không  tranh chấp, không đảm nhiệm chức vụ trong chính quyền. Đây là một điều đúng đắn. Tuy nhiên vì quá sợ dây vào chính trị mà GHCGVN ít lâu nay không hề có ý kiến gì liên quan đến công bằng, bác ái, đến an nguy của đất nước. Thái độ mũ ni che tai này đã biến GH chúng ta thành một tập thể vô cảm trước những vấn đề lớn của xã hội, dân tộc. Qua những cuộc rước xách, phong giám mục, khai mạc Năm Thánh v.v… chúng ta tự phô bày như một tập thể vô tư, vui tươi, hớn hở với hàng đoàn GM mũ cao áo dài mới tinh, rực rỡ ai cũng đẹp đẽ, rạng rỡ, xưng tụng nhau những câu ngất trời và chúng ta hãnh diện vì Chúa ở cùng chúng ta. Giáo dân cũng vui tươi, ăn mặc đẹp và lòe loẹt, hớn hở… Kèn trống ầm ầm và “cùng nhau đi hồng binh” nũa chứ. Thật sự nhìn bề ngoài,  các anh em không CG chẳng phân biệt nổi cuộc lễ cũa chúng ta và những cuộc cúng thần  thành hoàng hoăc các cuộc rước đa thần khác.

Ở đây xin góp ý kiến. Không một hành vi nào của quý GM mà không mang tiếng là có  một thái độ chính trị đâu. Khi ĐGM Ngô Quang Kiệt tuyên bố: ”Tôn Giáo là quyền, không phải là ân huệ xin – cho” thì ĐGM mang tiếng chống đối. Khi ĐTGM Nguyễn văn Nhơn kêu gọi giáo dân HN tham dự lễ hội “Mừng ngàn năm Thăng Long” thì ĐTGM mang tiếng ủng hộ, lấy lòng chính quyền.

Vậy xin hãy làm việc và tuyên bố theo lương tâm và nhiệm vụ, không sợ câu nói việc làm của Quý GM có ảnh hưởng thế nào đến chính trị. Mục đích cuộc đời của quý GM không phải là làm đẹp lòng ai, mà là để công bố tin mừng và phục vụ những anh em nhỏ bé nhất của Chúa Giêsu.

3. Các GM trong HĐGMVN muốn tha thứ cho anh em và tội của anh em?

Tha thứ cho anh em là luật buộc. Nếu có anh em nào xúc phạm đến ta, thì ta phải tha thứ. Nếu một người không xúc phạm ta, mà lại xử bất công với anh em khác. Ta khuyên nhủ nạn nhân tha thứ, nhưng nếu ta  không nói phải quấy với người anh em phạm lỗi và nhất là không ngăn chặn họ tái phạm là ta đã lỗi đức bác ái với nạn nhân.

Là cương vị chủ chăn thì việc này càng rõ nét. Là những Ngôn sứ ( quý GM không thể thoái thác nhiệm vụ này) nhiệm vụ bênh vực sự thật, bênh vực công lý, bênh vực những người cô thế, những người không cất tiếng kêu được (vì kêu trời không thấu). Quý vị phải đứng bên công lý, đứng bên sự thật, đứng bên người thấp cổ bé miệng và lên tiếng thay họ, vì họ.

Đọc lại tin mừng ta thấy Chúa tha thứ và nhắc tội nhân: “Ta không kết tội con, hãy ra về và đừng phạm tội nữa”. Xin quý GM hãy cứ tha thứ cho tội nhân, nhưng hãy ghét tội của họ  và ngăn đừng để họ phạm tội nữa (ít nhất là lên tiếng can gián ), nhất là khi  họ phạm đến những anh em  bé nhỏ của Chúa.

4. Các GM trong HĐGMVN muốn sống phúc âm trong lòng dân tộc?

Đây không phải là phát kiến mới, độc quyền của HĐGMVN.

Trong thư chung số 11, Cố Hồng Y Trịnh Như Khuê cũng đã kêu gọi Dân Chúa Yêu Thương Đồng Bào và  thư chung số 3 ngày 1-11-1950 của ngài có câu : “Yêu nước, thời nay người ta nói đến rất nhiều, có khi Anh em không nói nhiều bằng người khác. Chúng ta hãy làm nhiều hơn nói”.

Cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận đã làm một bài thơ về  Tô Quốc, trong đó có câu:

Là người Công Giáo Việt Nam,

Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội.

Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.

Cha mong giòng máu ái quốc,

Sôi trào trong huyết quản con.

Các khái niệm  yêu thương đồng bào, yêu nước, yêu tổ quốc, sống phúc âm trong lòng dân tộc khác nhau về chữ viết, nhưng ý nghĩa chung quy cũng rất gần nhau… Vây sao lại có cách hành xử khác nhau giữa các vị Cố Hồng Y và các vị GM đương thời.

Có thể tìm hiểu theo ngữ nguyên:

Sống phúc âm là sống theo Tin Mừng của Chúa. Tóm gọn là sống kính mến Chúa và thương yêu đồng loại. Nếu muốn gọn thêm nữa thì là yêu thương đồng loại, kể cả người tội lỗi,như cách Chúa yêu.

Dân tộc Việt Nam gồm tất cả người Việt Nam sống trên lãnh thổ nước Việt Nam, không phân biệt sắc dân, không phân biệt chính kiến, không phân biệt tôn giáo, không phân biệt nam nữ, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt nguồn gốc (gốc Hoa, gốc Miên v.v…) và những người có dính líu đến nguồn gốc Việt Nam ở nước ngoài, mà vẫn còn muốn nhận mình là người Việt.

Trong lòng dân tộc: có nghĩa là ở trong dân tộc, chịu chia vui sẽ buồn, hy vọng, thất vọng, nỗ lực, thất bại, vinh quang, tủi nhục cùng dân tộc. Để dễ hiểu hơn ta có thể liên tưởng đến cụm từ:”sống chung trong nhà”, người sống chung trong nhà chia sẻ hết mọi điều, vui buồn có nhau, hỗ trợ nhau, săn sóc nhau khi bệnh tật, bênh đỡ nhau khi có người đến bắt nạt  người nhà.

Vậy sống phúc âm trong lòng dân tộc là sống với tinh thần yêu thương sẻ chia với dân tộc như Chúa yêu thương. Với cách ví “sống chung trong nhà” chúng tôi liên tưởng đến đời sống lứa đôi, từ đó lại nhớ đến sách Nhã Ca: Chúa yêu thương dân của Ngài đến nỗi Chúa gọi dân Ngài là Hiền Thê. Chúa Giêsu cũng nhận Hội Thánh Công Giáo như vậy.

Vậy khi nhận sống phúc âm giữa lòng dân tộc, GHCGVN như đã kết ước với dân tộc là sẽ lo lắng, yêu thương và sẻ chia mọi nỗi niềm với dân tộc và sẵn sàng hy sinh cho dân tộc như những người bạn đời hy sinh cho nhau.

Tuy nhiên cần có một định nghĩa đúng  về “dân tộc”.

Dân tộc là dân tộc. Dân tộc không phải là một  trong số các thành phần góp thành dân tộc. Ông A là ông A. Bàn tay của ông A không thể là ông A. Bàn tay ông A góp với những bộ phận khác của ông A họp thành ông A. Dân tộc Việt Nam có từ nhiều ngàn năm. Mỗi thời kỳ Dân Tộc Việt Nam lại có những thành phần khác để họp thành. Vì thế không thể nhầm ý chí của một thành phần dân tộc là ý chí của dân tộc. Không thể nói nếu không theo nhóm ông A là không theo dân tộc. Và cũng không thể nói nghe theo lời nhóm ông A là theo dân tộc.

Quý GM,  xin quý GM hãy phân biệt kỹ điều này.

Vậy GHCG cần làm gì để sống phúc âm trong lòng dân tộc?

Điều này tưởng rắc rối (vì đang có sự bất đồng trong GHCGVN cũng vì câu hỏi trên)

Thật ra lại khá đơn giản . Theo chúng tôi chỉ cần thay chữ “dân tộc’  vào chữ “người” ở trong điiều luật trọng nhất “mến Chúa yêu người”.

Chúng ta hãy mến Chúa và yêu dân tộc theo như Chúa dạy.

Thử áp dụng luật mến Chúa và yêu dân tộc vào thực tại: Giới luật của Chúa cấm giết người. Trước vấn nạn phá thai tràn lan. Nếu xét về tỷ lệ thì VN hiện đứng hạng nhất thế giới.Trên trang Sức Khỏe và Đời Sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế VN) mỗi năm có từ 1,2 đến 1,6 triệu trường hợp phá thai ở nước ta, chưa kể những phòng phá thai chui. Theo niềm tin của đạo CG thì phá thai là một tội trọng vì giết người một cách đê hèn, giết người không thể tự vệ.

Vậy HĐGMVN đã làm gì? Rõ ràng một bộ phận lớn Dân Tộc bị tước đoạt quyền sống. Nhưng HĐGMVN chưa yêu dân tộc đủ để lên tiếng mạnh mẽ và lên tiếng bền bỉ để ngăn chặn cuộc tàn sát này. HĐGMVN cũng chưa  có nỗ lực để thuyết phục các phụ nữ có thai vì lỡ lầm ngưng việc giết con mình và giúp đỡ họ nếu họ thay đổi ý giết con. Cũng chẳng có nỗ lực nào có tính cách hệ thống, (chẳng hạn cũa  các Tòa GM) để đón nhận xác những nạn nhân bị bức tử này và chôn cất theo nghi lễ Công giáo (chôn xác kẻ chết là một điều được dạy trong “Thương xác bảy mối”). Ở đây chúng tôi xin tỏ lòng biết ơn nỗ lực của một số LM và tu sĩ DCCT cũng như các anh chị em rất nghèo (về tiền bạc) ở một số địa phương đã cố gắng thuyết phục các thai phụ  không phá thai và giúp đỡ họ trong thời gian thai nghén và cũng nhận xác các thai nhi về chôn từ nhiều năm nay.

Trong kinh “Thương người có mười bốn mối” có: Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc và cho khách đỗ nhà. Thực tế ở các địa phương trên cả nước, đã có quá nhiều nông dân bị mất đất canh tác, mất nhà cửa cho các dự án kinh tế, khu du lịch, khu công nghiệp và các dự án sân golf (quá nhiều dự án sân golf). Họ sẽ là những người không có thức ăn, không có nước uống, không có áo quần và cũng không có nhà (họ có được đền bù một  ít tiền, nhưng không đất canh tác, không nghề, không đủ vốn liếng, hết tiền thì họ đi đâu?  Và cả nước sẽ thiệt mất bao nhiêu lương thực  (vì đất canh tác thành sân golf, khu du lịch v.v…). Dân tộc đang gặp cảnh cơ cực như thế, HĐGMVN đã và sẽ làm gì, ngoài mấy dòng góp ý từ mấy năm trước. Nói cho có nói vậy và buông trôi thì sao có thể nói chia ngọt sẻ bùi với dân tộc.

Môi trường sống của dân tộc, an ninh của đất nước đang tốt xấu ra sao? HĐGMVN có ý kiến gì không? Những  người liệt lào, người tù tội trong cộng đoàn Dân Tộc của chúng ta có được an ủi bởi tuyên úy nhà thương, tuyên úy nhà giam hay không? Kinh “thương xác bảy mối” yêu cầu thăm viếng, an ủi những người này, nhưng có bao giờ HĐGMVN đã đặt vấn đề và đòi được lo cho họ…..

Đã thề nguyền sẻ chia, khổ sướng có nhau, sao HĐGMVN  nỡ để Dân Tộc cô đơn một  mình  giữa những khó khăn như vậy.

Đến đây chúng tôi xin được  ngừng bài góp ý vì nếu thêm nữa chúng tôi sẽ sa đà vào việc phê phán lê thê.

Một lần nữa chúng tôi xin lỗi nếu có điều gì thất thố, nhưng xin lặp lại trên đây là những điều được viết từ đáy lòng của một giáo dân Công Giáo Việt Nam và cũng là  một người thuộc Dân Tộc Việt Nam, mong được thấy một HĐGMVN  mạnh mẽ trung thành với  Chúa và sống thật sự hiệp thông với Dân Tộc.

Kính chào Quý GM trong HĐGMVN.

Kính chúc bình an.

An Đức

Advertisements

Có 60 phản hồi tại Thư ngỏ của một giáo dân kính gửi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

  1. giao dan Sai gon viết:

    Thật không có gì để nói thêm nữa ! Bài viết quá chính xác và hợp lý, nhất là những dẫn chứng từ Kinh Thánh.

  2. Ts LaGiang viết:

    HĐGMVN là một tổ chức. Khi đã là một tổ chức, hướng đi cũng như danh giá luôn tùy thuộc vị Chủ Tịch. Do đó, nếu có trách tổ chức ấy, trước tiên phải trách vị Chủ Tịch.
    Nay HĐGMVN có TGM Nguyễn Văn Nhơn làm Chủ Tịch. Khi con người Chủ Tịch là như thế, thời giải pháp đơn giản nhất là Ngài TGM nên từ chức, vì không kham nỗi. Một vấn đề đòi hỏi ít nhiều nhân cách. Một khi khả năng không có, nhân cách không có, thời nói cũng vô ích.

  3. Pio X Ph. viết:

    Quá hay!! Quá đúng! Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn . HDGM VN nếu không sớm thay đổi thì chẳng còn giáo dân đâu mà chăn dắt nữa . Hảy xem các nhà thờ ở Tây phương thì rõ .

    • THÉRÈSE viết:

      TÔI NGHĨ CÁC VỊ ẤY QUÁ BIẾT TÌNH TRẠNG CỦA GIÁO HỘI CỨ NHƯ THẾ NÀY THÌ SẼ DẪN ĐẾN MỘT TƯƠNG LAI ĐEN TỐI… NHƯNG THÀ CÂM THÀ ĐIẾC THÀ MÙ …MÀ CÓ CHỨC CÓ TÒA …ĐỂ SUNG SƯỚNG VÊNH VANG , THẬM CHÍ O CÓ CHIÊN ĐỂ CHĂN THÌ GÁC GẬY NGỦ FẺ….BẰNG CHỨNG RÀNH RÀNH NHỮNG SỰ ĐÃ QUA " SỐNG CHẾT MẶC BAY "…ĐƯỜNG TA TA CỨ ĐI…
      VỀ GƯƠNG NHÂN ĐỨC CỦA ĐỨC HỒNG Y FX THUẬN THÌ RÕ RÀNG LÀ CÁC VỊ ẤY KHÔNG THỂ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO ĐƯỢC VÌ Ý CỦA CÁC VỊ ẤY LÀ TÀ Ý …LÀM SAO MÀ BÉN GÓT ĐỨC THUẬN ĐƯỢC…..
      THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG XÉT XỬ CÔNG MINH , VÀ THƯỞNG PHẠT RÕ RÀNG
      HÃY DÂNG TẤT CẢ CHO NGÀI , CHÍNH NGÀI SẼ RA TAY
      CHÚNG TA TIN CHÚA , THEO CHÚA CHỨ KHÔNG PHẢI THEO MẤY ỔNG….

  4. TVS viết:

    Bài viết của tác giả thật là cảm động, chẳng biết HDGMVN có ai đọc hay không. Cứ theo cách nhìn của một người giáo dân bình thường thì các GM là “người Nhà Trời” dễ gì hiểu được việc ở trần gian.
    Chiều nay, từ một quán caphe, tôi ngồi nghe mấy trung niên, có lẽ là công giáo nói với nhau về chất lượng HDGMVN hiện nay.
    Có một anh nói: Đó là Hội Dàn Giáo Mục Việt Nam (HDGMVN). Họ là lớp người ăn trên ngồi trước, được ăn được nói và được gói đem về. Chẳng khác gì “người ta”, thậm chí là tệ hơn vì núp bóng sự thiêng thánh.
    Xin các Đức Cha nên tự biết điều chỉnh lại con người của mình kẻo quá muộn. Buồn thay.

  5. Thomas Thuong Le viết:

    Hoan nghênh bức thư ngỏ gởi HĐGMVN của ông AN Đức. Đề nghị ông An Đức gởi "Bức Thư Ngỏ " nầy cho
    các Websites: HĐGMVN- TGp Sài gòn- Tgp Huế- Tgp Hà Nội và tất cả các Websites của các Giáo Phận. Hy
    vọng các Đấng sẽ đọc và suy nghỉ trước khi đi dự Hội Nghị các GM vào đầu tháng 10-2010.

  6. Kính thưa quý vị đang đọc mạng NVCL
    Thưa Anh An Đức. Chân thành tri ân anh vi bài viết đã nói hết được những tâm tư nguyện vọng thầm kín của những người Giáo Dân có tâm huyết với Giáo Hội ,từng thao thức và khổ đău khi các sự kiện đau lòng xảy ra cho Dân Chúa trên chính Quê Hương VN từ Bắc, Trung ,Nam. Có lẽ Anh An Đức đã suy tư thật nhiều ,thật lâu mới viết ra được những giòng tâm huyết gởi đến các vị Giám Mục trước kỳ Đại Hội lần 2 năm 2010. Nghe như tiếng khóc nức nở của đứa con còn lòng yêu Cha,yêu Me qua hình ảnh các Mục Tử trong HĐGMVN ,bài viết còn như giòng máu trào ra từ trái tim An Đức và của chúng tôi nữa , Quý Đức Cha có nghe được không ?!!!Bài viết mang tính bi hùng làm sao, như “tiếng hót trong bụi mận gai” của con chim tuyệt vọng An Đức và những người con của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chúng tôi.Lạy Chúa ,xin cứu chúng con./-

  7. Nguyễn Xuân Vinh viết:

    Những trang "giáo khoa thư" cho quý vị Giám Mục trong Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam;
    Xin ngả mũ chào tác giả An Ðức trong "Thư không niêm" gởi Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Và đề nghị quý vị Giám Mục lấy "giáo khoa thư" này làm kim chỉ nam cho bản thân và Hội Ðồng.

  8. vỡ bờ viết:

    Chân thành cám ơn An Đức, bài viết tâm tình và trung thực, phản ảnh hiện thực đau lòng của GHVN. Tuy HĐGMVN không làm chính trị, và cố tránh những vấn đề liên quan đến chính trị. Thế nhưng "qua những cuộc rước xách, phong giám mục, khai mạc Năm Thánh…chúng ta tự phô bày như một tập thể vô tư, tươi cười hớn hở với hàng đoàn GM…" CQCS đã dùng nó làm bình phong chính trị với thế giới bên ngoài, che đậy những hành động đàn áp tôn giáo bên trong. "Đồng hành với dân tộc" không đồng nghĩa với "Đồng loã" với một phần dân tộc để sống ngược tinh thần Phúc âm. Cám ơn bài viết của ông.

  9. Niềm Tin viết:

    Lá thư trên đã nói hộ tâm tình của riêng cá nhân tôi; nhưng chắc rằng rất nhiều người cũng cùng có cách suy nghĩ như vậy. Chúng ta “Đồng hành” tức là đi cùng dân tộc này đất nước Việt Nam này; nhưng đồng hành theo con đường tôn trọng “Công lý, công bằng và bác ái” chứ không hùa theo một nhóm “Thói đời” là “Tham lam, cướp bóc, lừa đảo, dày xéo bịt miệng và đàn áp chính anh em mình” ngay trên mảnh đất của quê hương mình; cũng như không thể để cho các thế lực ngoại bang tìm cách phân rẽ gặm nhấm xâm lấn từ đất liền đến biển đảo của Tổ quốc Việt Nam này. Một ngôi nhà mà có những con người sống với nhau bằng sự “Im lặng” không hề có ý kiến trước những vấn nạn thì ngôi nhà đó đâu đáng gọi là “Ngôi nhà chung” của Hòa bình và Huynh đệ. Có thể nói một số vị chức sắc hiện đang đồng lõa cùng kẻ dữ và thu mình lại trước bất công tàn ác thì sao có thể bảo vệ được đàn chiên của Chúa, và hoàn thành được vai trò dẫn dắt và “Ngôn sứ” được.
    Đồng hành phải là trách nhiệm khi thấy người thấp cổ bé miệng bị đàn áp phải bênh vực và lên án kẻ dữ và ngăn chặn ngay bàn tay tội ác của chúng không để cho một thế lực đội lốt “Dân tộc” mà khuynh đảo xã hôi, với những tội tày trời “Phạm Thánh” một dãy sự kiện kế tiếp nhau từ Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Loan Lý, Tam Tòa , Giáo hoàng học viện… những vụ cưỡng chiếm đất đai của chính Giáo hội đặc biệt là vụ đập phá Thánh giá tại Đồng Chiêm đã xúc phạm nghiêm trọng đến niềm tin của các Tín hữu trong và ngoài nước, rồi đến Cồn Dầu giáo dân đã chết, một số phải ly hương bỏ nhà bỏ cửa tan đàn xẻ nghé số còn lại đang bị bách hại thử hỏi vậy Chủ chăn “Ngài đang ở đâu ?” Xin các Ngài hãy noi theo tấm gương của các “Thánh Tử đạo Việt Nam” thà Chết chứ không thể im lặng mãi được . “ Đồng hành” cùng dân tộc là đi trên con đường của Sự Thật – Công lý bênh vực lẽ phải yêu thương và phục vụ con người nhất là những người nghèo khổ bị áp bức chứ không đi theo con đường của quyền lực thế gian “Tham nhũng và dối trá”.
    Cám ơn BBT Nữ Vương Công lý cho con được bày tỏ ý kiến của mình
    Kính chúc quý ban tràn đầy Hồng ân Thiên Chúa và Mẹ Maria.
    Niềm Tin

  10. Người Tín Hữ viết:

    Thư của Tác giả An Đức viết qúa tuyệt vời. Những phân tích rất chân thành đọc song ai cũng thấy đấy là chân lý mà bất kỳ ai đã mang danh là Kitô hữu phải cố gắng sống với đạo lý đó. Các Đức Giám Mục, người nhận lãnh trách nhiệm hướng dẫn và chăm sóc dân Chúa – là Thầy dạy chân lý chắc chắn các Ngài ai cũng được học và thấu hiểu những căn bản trên. Qua lịch sử của Giáo Hội VN, chúng ta thấy biết bao nhiêu gương lành của các Gíam Mục sống hiên ngang trọn vẹn với Chân Lý ấy. Vì lòng yêu mến Giáo Hội cách nhiệt tâm, tác giả An Đức và mọi tín hữu chân thành ước mong một tiếng nói chung, đồng tâm của HĐGMVN trước những thách đố của lương tâm, làm Ngôn Sứ của Chúa dù phải trả giá con đường hẹp cho sứ mạng mình đã nhận lãnh. Ai tìm kiếm danh vọng, vinh thân với chức tước lợi lộc đều lộ ra trước mặt mọi người chứ chẳng do ai xét đoán hay phê phán. Hãy nhìn lại mình dù ở đấng bậc nào. Sống với dân tộc là sống với con người, dân tộc Việt chính danh. Chứ không phài sống tôi đòi, đẹp lòng cho bất kỳ chủ nghĩa nào, vì lịch sử đã chứng minh chằng có chủ nghiã nào trường tồn.

  11. Xotxa viết:

    Tuyệt hay! Rất chính xác. Bao nhiêu điều chúng tôi nghĩ mà không biết cách viết ra, không biết cách trình bày. Cảm ơn An Đức, cảm ơn ông rất nhiều. Ước mong các vị GM đọc được bài viết này để biết được lòng dân mong mỏi ra sao.

  12. thinh.pham viết:

    Cam on Tac Gia An Duc, mot la thu qua tuyet voi. Tu tuong va ngon tu cua tac gia da noi thay cho trai tim hang trieu trieu tin huu cong giao Viet nam trong dat nuoc Viet Nam va tren toan the gioi.Mot la thu nhu tham trach moc nhung khong gian hon nhung cuong quyet doi hoi phai co su chon lua va phan dinh ro rang quan diem muc vu cua HDGM VN trong hoan canh hien tai cua dat nuoc , neu qua la thu nay ma cac vi Giam Muc van giu thai do im lang va bang quang nhu tu truoc den gio van co thi toi nghi Giao dan Cong Giao Viet Nam nen tu hanh dong truc tiep bang cach de nghi qua Vatican nen co thai do ro rang voi HDGMVN… bang mot hinh thuc nao do, va khong de tinh trang thoa hiep va phan hoa nay keo dai vi cac Ngai la Giam muc, la Muc tu cua Chua KITo .Toi de nghi Nu Vuong Cong LY cho dang y kien nay cua toi khong nen bien tap lai.Cam on .

  13. qtran11 viết:

    Hoan hô bài viết hay, Hy vọng HDGM biết sống cho sự thật và dám chết cho sự thật

  14. khuong viết:

    That la tuyet CHUA THANH THAN NGAI da hanh dong trong nam THANH nay.Cam on trang nu vuong cong ly.Xin CHUA tai tao tat ca moi nguoin chung con trong nam Thanh nay a men.

  15. Hoang Phuoc viết:

    hoan toan dong y voi bai viet nay cua tac gia, hy vong qua buc thu nay, Cac HY, TGM, GM trong HDGMVN se mo mat ra ma di cho dung duong huong muc vu theo tinh than cua Chua Kito va Hoi Thanh.
    Xin cam on tac gia.
    JB

  16. An Sơn viết:

    HĐGMVN cũng gần giống như cái đảng cộng sản, bao nhiêu khiến nghị, bao nhiêu tâm thư, có bao giờ được trả lời. Tâm huyết của An Đức cũng như của bao nhiều người khác, sẽ chẳng bao giờ được hồi âm. Các ĐGM còn nhiều chuyện "vĩ mô" phải làm. Sau mỗi cuộc họp, đại hội…, những mỹ từ dao to búa lớn lại được tung ra nghe phát chán. Dầu sao cũng cám ơn An Đức, một tiêng kêu trong sa mạc, một cánh én lẻ loi.

  17. nguyễn hữu Ích viết:

    Chúng tôi xin phép đóng góp ý kiến như sau:
    1. cầu nguyện xin Chúa dẫn dắt soi đường cho mọi người . Vâng . Cần thiết nhất vì trong mọi hành động mà không đặt vào sự quan phòng của Chúa mà chỉ mạo danh "làm sáng danh Chúa", "mở mang nước Chúa" v..v. đều là mạo nhận, đánh lừa người khác cho mục đích tầm thường của cá nhân, của phe nhóm.
    2. Thẳng thắn tranh đấu cho Sự Thật, Công Bình , nhưng luôn luôn coi trọng đức Bác Ái như Chúa đã truyền dạy.
    3. Đã không ít độc giả (trong đó có chúng tôi) đã hết sức kêu gọi qúy vị trí giả trong và ngoài công giáo nên dẫn dắt giáo dân (và lương dân) qua những bài viết để họ (và chúng tôi) đưọc thông tin, được học hỏi và trưởng thành dần trong trách nhiệm công dân và tín hữu. Chúng tôi không ngần ngại khi đề nghị NVCL cần phải sớm đưa những thông tin (chính sác, có kiểm chứng) về các "gương mù" của Lm, Gm và của giáo dân, giống như cảnh đốt lên một ngọn nến trong bóng đêm vậy. NVCL chắc cũng chả cần phải đứng ra hô hào công tác nào. Khi người tín hữu đã ý thức được vai trò của mình, tự họ sẽ phối hợp và điều động lấy.
    4. Chúng ta hãy thử bình tâm kiểm xoát lại xem nhận định của người tín hữu (trong và ngoài nước) tới đâu ?, hãy thử xem lại những Lm có trách nhiệm trực tiếp hay dán tiếp với cộng đồng tín hữu đang sống và hoạt động ra sao. Xin đan cử ví dụ: ngay tại nước Cộng Hòa Liên Bang Đức (CHLBĐ) thử hỏi có bao nhiêu Lm gốc Việt đã có lần lên tiếng với giáo dân về tình trạng giáo hội tại quê nhà ? (chứ đừng nói tới việc chờ các Lm này nói về thực trạng xã hội của quê hương). Tại sao vậy ?. Các vị "mắc kẹt", bị "đeo thòng lọng" hay qúy vị không muốn dính vào chính trị ? Ở ngoài nước mà như vậy, trách sao cho được các vị hiện đang thi hành trách nhiệm tại quê nhà.
    Xin tóm lại: việc "giáo dục và đào tạo" người tín hữu phải được đặt thành công tác tối ưu tiên, thật cấp bách. Xin các Lm, Gm , những nhà trí thức và các cơ quan truyền thông (mà trong đó có NVCL) làm ơn xem xét và đáp ứng kẻo muốn qúa rồi
    Đa tạ,
    NHÍch

  18. Người Yêu GHVN viết:

    Tác giả An Đức thật khiêm tốn, nội dung bài viết thật tuyệt vời, lời lẽ ôn hoà và tế nhị. Theo ý kiến của tôi thì Đại Hội Dân Chúa tới đây đâu cần phải bàn luận đề tài nào nữa, cứ bàn thảo và đào sâu từng mục mà tác giả An Đức đã vạch ra thì chúng ta sẽ có được một hướng đi đúng đắn cho Giáo Hội Việt Nam.
    Bài viết này đối với những giáo dân bình thường như chúng tôi thì rất hợp tình hợp lý, không biết các vị HY, GM, LM học cao hiểu rộng, bằng cấp cùng mình thì nghĩ thế nào?

  19. Người Yêu GHVN viết:

    Cám ơn tác giả An Đức và NVCL
    Bài viết hay quá, nội dung rất phong phú, những đề tài với lời bàn và góp ý rất cụ thể và thực tiễn. Ước mong rằng bài viết này đến được với tất cả các GM, LM và nhiều giáo dân, để mỗi người chúng ta suy nghĩ và củng cố cho nhận định của mình về thực trạng xã hội và GHVN. Xin Chúa chúc lành và ban ơn thay đổi lòng người! Lạy Mẹ Maria, xin đoái thương xem nước Việt Nam và cứu giúp GH trong cơn nguy khốn này!

  20. Người Yêu GHVN viết:

    Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm ra tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này, nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ”.
    Với những lời lẽ trên đây Giáo Hội (như người mẹ) đang thì thầm, nhắn nhủ các GM trong HĐGMVN?

  21. nguyễn hạ Ngôn viết:

    Tôi thấy rất nhiều tòa GM nguy-nga lộng lẫy quá, chỉ thích hợp cho cho lớp người giầu sang lui tới còn giáo dân nghèo làm sao có can đảm bước vào. Có nhiều vị phạm tội mê ăn uống nên trông dáng giấp không phải là người tu-hành rất kỳ-cục thì còn giờ đâu để làm ngôn sứ cho sự thật?hay bênh-vực cho người nghèo?

  22. trong vu viết:

    TG An Đức thân mến;
    Xin cho tôi là một giáo dân có một ý tưởng đồng hành với bạn. Nếu chúng ta cùng đồng lòng dâng bản kiến nghị này lên cho HĐGMVN để cho các Ngài nhận thức được nỗi khắc khoải của giáo dân mong đợi thì tốt đẹp biết bao! Xin NVCL hãy dùng là thư ngỏ này xin chử ký của mọi độc giả có cùng một tấm lòng gửi lên cho HĐGMVN trong cuộc họp này.
    Thân ái trong Chúa Kitô, Chúa chúng ta.

  23. Thao thức cả đêm ,ngủ rất ít,( bây giờ là 4 giờ 48 phút sáng ngày thứ bảy 18/09/10).Bài viết của Anh An Đức cứ lởn vởn trong đầu,nghiền ngẫm và suy tư về những điều anh viết rồi bật thốt lên lời khen ‘tuyệt cú mèo” .Hay nói theo tên một tác phẩm của Ông Võ Văn Ái viết trước năm 75 có tên là :”Tiếng kêu trầm thống”, vâng, bài viết đúng là những tiếng kêu trầm thống của Giáo dân Việt Nam thấp cổ bé họng. Nay có người viết thay , nói hộ đúng nhửng suy tư ,ý nghĩ của họ,diễn tả chính xác nỗi lòng của đa tầng Giáo Dân thầm lăng ,thiệt thòi ,an phận nhưng không hề “ngu” “hèn” và “sợ”.
    Xin các Đấng Mục Tử ghé mắt lắng nghe tiếng kêu, tiếng khóc của những con chiên trong đàn đang bi sói dữ xén lông ,xẻ thịt đưa lên bàn tiệc của Quỷ, với sự đồng thuận hợp tác của một số vị đã bị mục rữa” căn tính Mục Tử” của mình ,đã bị tha hoá ,vong thân và bị chúng xỏ mũi dắt đi ,bị sai khiến để nói và làm theo ý các Ông chủ …..!!!!! Ai ơi chớ có ngủ mê. Đứng lên ,chỗi dậy đi về Nhà Cha.
    Xin hiệp ý với tôi câu nguyện cho GHCGVN và cho chính tôi nữa.Amen./-

  24. Minh Trang viết:

    Khi xưa, Đức Giáo Hoàng còn dùng các tu sĩ và giáo dân để giảng dạy và cố vấn cho các Ngài. Đức cha Khảm nên đăng tải bài này trên trang mạng HĐGMVN để trả lời những câu nói thoái thác "Con không biết nói gì!" & "Đồng hành với dân tộc hay là với Đảng!"

  25. chiên lạc viết:

    Lâu lắm rồi tôi mới đọc được một bài viết vừa có tình lại vừa có lý, rất chân thành nhưng cũng cương quyết. Xin Ban Biên Tập “nuvuongcongly” chịu khó gửi đến email riêng của từng Vị Giám Mục Việt Nam để các Ngài đọc và suy nghĩ.

  26. Minh Trang viết:

    hư mừng Thăng Long ngàn năm vào tay giặc cộng của đ/c Nhơn không dược đăng trên trang mạng tgp Hà nội vì mắc cỡ , do đó tgp thằnh hồ đã vội vàng cho đăng tải trên trang đầu hôm nay 9/17, chẳng bù Thánh Giá Đồng Chiêm bị đập nát thì yên lặng như tờ! Sự thật "Thật" rõ chán!

  27. phạm minh công viết:

    Đã đến lúc chúng ta thấy Thiên Chúa tuôn đỗ Thánh Thần xuống trên tôi trai, tớ gái của Ngài để trở thành ngôn sứ, tôi cảm nhận được ơn CTT ở cùng An Đức, một thư ngỏ thật hay được bày tỏ từ đáy tim của người biết yêu thương, cảm thông , chia sẻ với đồng loại và lòng kính trọng HĐGMVN. Tạ ơn Chúa về việc Chúa làm cho GHVN chúng con-Amen.

  28. hiep thong viết:

    Rất chính xác,bài viết của Ông AN ĐỨC đã nói lên những điều chúng tôi nghĩ được mà không biết lối viết và trình bày để cho những người ngủ mê tỉnh thức.Từ xưa tới nay Tôi cũng như bao người khác vẫn suy nghĩ rằng ,đồng hành cùng dân tộc ,là đồng hành với tất cả mọi người ,như lời của Ô AN ĐỨC : CHÚA DẠY '' MẾN CHÚA VÀ YÊU NGƯỜI

  29. hiep thong viết:

    ''chúng ta có bổn phận phải yêu thương nhau ,.vui với ai mừng vui ,khóc với ai đang khổ sầu,chứ dâu dân tộc là mấy người bạo quyền cộng sản ,giết người vô cớ, bừa bãi o ép dân Việt, dồn dân vào chân tường ,như ổ thành phố sống chồng chất lên nhau để đất còn lại bán cho các dự án vô tội vạ .Sao giáo hội có thể đồng hành với bạo quyền được ….XIN CẢM ƠN Ô AN ĐỨC RẤT NHIỀU….

  30. Fanxico viết:

    Cách làm chứng hay nhất để hòa giải dân tộc và gieo ánh sáng Tin Mừng là lao vào giúp người nghèo khổ, cứu các em thiếu niên phải làm điếm và chết ở tuổi đôi mươi, khuyến khích mọi thành phần dân Chúa giúp cho người già , người đau khổ vì bệnh , vì nghèo, vì mất đất , mất nhà… Nếu sống đạo giữa lòng dân tộc mà không làm những điều này lại mơ màng hợp tác , xưng tụng với Chính Quyền thì có phải là Ta lừa dối mình và ngụy biện với người không ?

  31. Fanxico viết:

    GH được Chúa giao phó 2 vai trò, một là sứ giả của Hòa Bình , đi loan báoTin Mừng. Vai trò thứ hai là muối cho thế gian , là lương tâm của con người. Thậm chí Chúa ví vai trò của GH như đuốc sáng soi trần gian bằng cách làm gương và lên tiếng cho lẽ phải , công bằng . Khi ta ngậm miệng làm thinh, hay ngậm miệng hưởng lợi thì Ta là loại muối nhạt thếch đáng để lót đường mà thôi. Ta có dám tảng lờ Lời Chúa mãi hay không ?

  32. Fanxico viết:

    Vai trò làm Ngôn sứ cho Chúa giữa tràn gian có nguồn gốc từ thời Môi Sen và cứ thế tiếp tục cho đến ngày hôm nay. Chúa Giê Su đề cao vai trò Ngôn sứ như là đuốc sáng soi trần gian . Đức Thánh Cha thì luôn khuyên : " Đừng sợ làm chứng cho sự thật". Chúng ta có sợ làm chứng cho sự thật không ? Chính Chúa Giê Su đã kêu gọi xã hội sám hối , lên án kẻ Chăn giả , bảo vệ bà góa bụa mất nhà, bảo vệ các em bé khỏi bị lạm dụng … Chính Chúa đã chết vì những lời chứng ngay thẳng đó.

  33. Dungcuc viết:

    Bài viết này cùng tác giả của nó xứng đáng là Đại biểu để đọc tại Đại Hội Dân Chúa sắp đến.
    Cám ơn tác giả và BBT Nữ Vương Công lý.

  34. Thu Bồn viết:

    Nói đúng Nghĩ đúng, chưa đúng… Cần phải làm đúng nữa, nhất là trong vai trò lãnh đạo như các GM. Rất cám ơn tác gỉa An Đức. Ước chi GHVN xuất hiện thêm nhiều An Đức nữa và các GM chịu khó nghe nỗi lòng của con chiên.

  35. tommy viết:

    Bài viêt của tác giả An Đức quá hay. Để cụ thể hóa 1 trong những nội dung trong thư ngỏ của TG An Đức. Tôi đề nghị mọi người trong chúng ta hãy cùng nhau tập trung tại TTMV TGP Sài gòn hoặc tại vương cung Nhà thờ Đức Bà để cầu nguyện cho các ĐGM trong kỳ họp sắp tới. Chúng ta hãy thành tâm cầu cho các vị chủ chăn ơn khôn ngoan để chăm lo đời sống đức tin cho đàn chiên của Chúa. Trong các buổi cầu nguyện, chúng ta dương cao khẩu hiệu: "CHÚNG CON YÊU MẾN CÁC CHỦ CHĂN, XIN CÁC NGÀI CHỈ ĐƯỜNG ĐỂ CHÚNG CON ĐI ĐÚNG HƯỚNG".

  36. Fanxico viết:

    NVCL thừa biết rằng thực ra chỉ có một bàn tay khuynh loát cả HDGMVN . Nếu không có bàn tay này thì Ban Tam Ca áo tím có dám mưu mô rồi lộng hành như thế không ? Chính ĐTGM Nhơn cũng đã xác nhận Ngài chỉ là kẻ "vâng lời" cùng với bản tính rụt rè cố hữu của Ngài, bàn tay đó đã vẽ ra Đại Hội Dân Chúa mà không có đủ Dân Chúa, nếu không có bàn tay đó thì ĐGM Khảm đã trở nên nhà hộ giáo mạnh mẽ rồi.

  37. Fanxico viết:

    Bàn tay đó đã ra nước ngoài như là cách để bảo vệ uy tín cho Chính quyền trong vụ bịt miệng cha Lý, Bàn tay đó là người duy nhất dám đề cập đến chuyện thuần túy Chính Trị là lá cờ tiêu biểu cho lý tưởng tự do mà đã có hàng triệu người hy sinh cho lá cờ đó. Bàn tay nhăn nheo làm sao rửa cho sach nếu không nghĩ lại ngay từ giây phút này. Ôi hỡi bàn tay

  38. Fanxico viết:

    Xin NVCL tập trung làm rõ nguồn gốc của mọi rối loạn hiện nay là từ chỉ một bàn tay lông lá , nếu cái đầu mối đen tối đó bị đứt thì những râu ria tay chân sẽ tự động tắt đài. Xin làm trong lý luận mạnh mẽ , ôn hòa , xây dựng , để quốc doanh không có cớ đả phá. Để GD không bị hoang mang và biết là NVCL có công lý và Mẹ bênh đỡ. Làm trong cầu nguyện để những tâm tư HY , GM đang băn khoăn : Có dẫn GH VN đi sai đường không ? bùng cháy thành ánh sáng, thành tư duy cho Người lãnh đạo GHVN

  39. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn viết:

    Lạ nhỉ. Sao hội thảo về việc đức cố Tổng Giám Mục Phaolo Nguyễn Văn Bình thì có sự hiện diện của Hồng Y “thói đời” còn lễ dổ của Đức Cố Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận lại để cho tên Đảng Viên Huỳnh Công Minh chủ sự còn ngài trốn đâu? Ngài sợ chăng? Tại sao không có một câu lạc bộ về Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận tại Việt Nam? Tại sao thế nhỉ thưa Hồng Y “thói đời”? CHúng tôi là những người trẻ cầnphải được học hỏi và đao sâu tinh thần và mẫu gương về đời sống của vị Hồng Y đang được mở an phong chân phước. Chúng tôi không cần đi theo lối mòn của sự thỏa hiệp và cầu an.

  40. Hoang An viết:

    Nói đến nước này mà HĐGMVN còn tiếp tục làm thing nữa thì chắc chắn phải có vắn đề lớn và đen tối.

  41. Nguyễn Lân viết:

    qua bài viết này, hy vọng LM, GM có cái nhìn khác với giáo dân của mình, đồng hành và bảo vệ giáo dân của mình Amen.

  42. Fanxico viết:

    Trong bất kỳ hoàn cảnh nào , tổ chức nào , đã có tỉa cành thì phải có vun bồi, song song với các hoạt động ngoài lề ĐHDC như thỉnh nguyện thư , trưng cầu dân ý online, vach ra bàn tay lông lá , đen nhám. .. NVCL cần phát động phong trào Về Nguồn Lời Chúa , phong trào học tập DHY Nguyễn văn Thuận , để cho mọi người GM, LM, GD dùng Lời Chúa mà soi dọi lương tâm xem phải làm gì có lợi nhất cho GH và cho Anh Em đông bào. Mọi người chỉ hỏi Chúa và nghe Chúa , Lậy Chúa , Ngài muốn con làm gì ?

  43. Hiếu viết:

    Ngày trước ,chế độ VNCH thua một phần lớn là do trong bộ máy chính quyền bị cài cắm rất nhiều đặc tình, nằm vùng … mà sau giải phóng chúng ta mới biết. Quí vị không nghĩ rằng các chức sắc hiện nay chính là đặc tình của CS Đã dày công cày cắm từ nhiều năm nay , điển hình là Hùynh Công Minh, Phan Khắc Từ , Nguyễn Thái Hợp…, thế thì làm sao quý vị có thể mong họ thực hiện chức trách Ngôn Sứ được. Bề ngòai và khi xuất hiện trước giáo dân họ là GM nhưng chính trong con người họ là ai thì chắc quý vị cũng đóan đươc

  44. Pio X Ph. viết:

    Ngay đầu bài tác giả đã rất là khiêm nhường , biểu tượng chung cho các giao dân thấp cổ , bé miệng . Nhưng ,Thiên Chúa đã bảo Chúa sẽ mạc khải chân lý cho những kẻ bé mọn chứ không cho các bậc thông thái . Lời của bạn An Đức rất gần với Phúc Âm , có khả năng đánh động lòng người . Hay hơn rất nhiều những bài giảng vô hồn , rỗng tuếch mà t6i phải nghe mỗi sáng Chúa Nhật .
    Xin Chúa ban bình an cho Bạn .

  45. Thanh viết:

    Tôi đề nghị tác giả gởi thư này trực tiếp đến văn phòng của các TGM để các vị có thể đọc mà thấm. Nhiêu khi chỉ đăng trên mạng các vị ấy lại bảo rằng tôi bận quá không có giờ lên mạng.

  46. Ts LaGiang viết:

    CÁC ĐỀ NGHỊ THỰC TIỂN:
    Làm một kiến nghị yêu cầu Ban Chấp Hành Của HĐGMVN từ chức ngay. Tất cả ký vào và gửi kết qủa về ĐTC. Cho lên tất cả diển đàn thỉnh nguyện thư. Xem các Ngài phản ứng ra sao! Thỉnh nguyện thư nói lên những lý do căn bản. Tìm cách quảng bá rỗng rãi thỉnh nguyện thư ấy tới các Hộp Thư E-mail của các Giáo dân. Làm một đề nghị thay đổi BTC cũng như nghị trình cho Đại Hội Dân Chúa sắp tới và quảng bá rỗng rại đề nghị ấy.

  47. Vietaus viết:

    Bài viết Của An Đức đã nói thay cho tất cả những gíáo dân công gíao nhiệt thành ..một câu hỏi .. có khi nào một số trong HĐGMVN là những tay cộng sản nằm vùng ??? mặc áo tu hành để phá đạo của mình không đây?????? Ma qủy nhiều mưu nhiều kế
    giao dân VN

  48. Tran Minh viết:

    Mấy nam nay tôi cứ nghĩ giáo dân Sài Gòn chỉ loa làm ăn chứ ít biết dấn thân, ít có những bài tiểu luận sắc nét như giáo dân Miền Bắc, nay đọc bài này của tác giả An Đức, tôi thấy mừng và thay đổi cái nhìn. Hy vọng giáo dân Sài Gòn bừng tỉnh và đáng làm đầu tầu cho giáo dân cả nước, chứ cứ để những vị trong UBĐK của Sài Gòn và các GM ở Sài Gòn kéo Giáo Hội cả nước đi theo hướng quốc doanh thì buồn lắm. Tôi biết có đấng chẳng thích tý nào cái hướng mục vụ của quý mục tử to ở Sài Gòn đâu, nhưng vì nếu không làm đẹp lòng vậy vị này thì đừng hòng cóo ơ may vào Sài Gòn đến các giáo xứ xin tiền. Buồn thay!

  49. Đức Phương viết:

    Một số ít quí vị chủ chăn cố ý hiểu sai từ DÂN TỘC.Theo tôi dân tộc bao gồm Những người nắm giữ Chính quyền và toàn bộ mọi người dân trong 1 quốc gia.Nhưng quí vị chủ chăn chỉ nghĩ dân tộc chỉ là những người nắm CQ.Như vậy sống phúc âm trong lòng dân tộc là sống với và sống trong CQ.Đề nghị gởi lá thư của Ông AN ĐỨC cho Đức Thánh Cha để Ngài giúp HĐGMVN phục vụ dân tộc VN đúng theo ý nghĩa chữ dân tộc.

  50. lecongluan12 viết:

    Có người nói CS chia nhỏ giáo hội để trị (chia giám mục Quốc Doanh) nhưng bây giờ tôi được thấy giáo dân trị cái đã chia qua bài viết của An Đức . Chính chúa không ai khác đang hoạt động giữa giáo hội. Tạ ơn chúa .

  51. Người Yêu GHVN viết:

    Từ trước đến nay giáo dân VN vì một lý do nào đó mà đã phó mặc chuyện Giáo Hội cho các đấng bậc, nhưng từ khi xảy sự kiện Toà Khâm Sứ và sự có mặt của Nữ Vương Công Lý, người giáo dân đã ý thức trách nhiệm của mình đối với GH. Bài viết của TG An Đức là một đóng góp ý tưởng to lớn đóng góp cho Đại Hội Dân Chúa, nói lên sự trưởng thành của giáo dân Việt Nam. Chân thành cám ơn NVCL và tác giả An Đức thật nhiều!

  52. Người Yêu GHVN viết:

    Để buổi Đại Hội Dân Chúa thật ưự mang lại kết quả tốt đẹp, kính mong BTC và các GM trong HĐGMVN hãy quan tâm lưu ý đến những điểm mà t/g An Đức đã nêu ra qua bài viết này! Đặt trọng tâm thảo luận từng mục trong nội dung bài viết này. Cũng mong các tu sĩ nam nữ và giáo dân vùng Sài-Gòn hãy tổ chức và tham gia những buổi thắp nến cầu nguyện cho Đại Hội Dân Chúa, trong đó nên có những biểu ngữ "GHCGVN chủ trương sống Yêu thương, Công bằng, Bác ái và Công Lý"

  53. nguyen viết:

    đọc bài của An Đức tôi thật cảm động và thương xót cho giáo dân VN. vậy HĐGM nghĩ về bài viết này?

  54. moitaynguyen viết:

    Đã nhiều lần tôi nghe câu châm ngôn "Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc" của Thư chung HĐGMVN 1980 được trích chỗ này chỗ kia. Tuy nhiên, có một vị linh mục đáng kính đã cho biết Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, nguyên GM GP BMT, có lần cho biết người ta đã hiểu sai, hay cố tình diễn nghĩa sai châm ngôn đó. Các GM VN thời đó không có ý khuyên bảo giáo dân sống theo kiểu ngày nay người ta hiểu đâu. Đúng vậy, nếu đọc hết bản văn, không cắt xén thì sẽ hiểu thôi.

  55. le long viết:

    Các GM, LM, tu sĩ nam nữ có dám đứng trước những bệnh viện chuyên phá thai để đọc kinh lần chuổi cầu nguyện cho những linh hồn cũa các phôi nhi bị mẹ chúng giết dã man không ? Nếu quí vị làm được, giáo dân chúng tôi sẽ làm theo quí vị. Hay đây không phải là nhiệm cũa quí vị chăng ? Dân nghèo lang thang đầy đường xin ăn, đĩ điếm tràn lan, du côn đầy đường, xã hội băng hoại, quí vị đã làm được gì cho họ ? Hay chỉ đứng nhìn lắc đầu thở dài, mổi năm quí vị tụ tập linh đình ra văn thư rồi mạnh ai nấy về cuối đầu trước những đau thương cũa anh chị em mình chung quanh.

  56. le long viết:

    Chuá không cần nhà thờ lộng lẫy, lễ lạc đình đám thì Ngài mới hiện diện. Ngài ở khắp mọi nơi nếu có 2-3 người tụ tập tung hô Ngài là được rồi. Nếu có nhà thờ to nhưng giáo dân hoang mang, niềm tin lung lay, các chủ chăn lo chuyện đời nhiều hơn chuyện đạo, lo bề ngoài nhiều hơn bề trong, chất lượng không có, thùng rổng kêu to thì có ích lợi gì. GHCGVN cần phải được chỉnh đốn lại từ gốc rễ, không thể để tình trạng này kéo dài được nữa. Phong kiến, hũ lậu, quan liêu, háo danh đang hoành hành trong hàng lãnh đạo cũa giáo hội chúng ta. Các vị chăn chiên lành thì ít, kẻ buôn chiên cho quỉ dữ thì nhiều.

  57. nguyên viết:

    thật cảm ơn anh An Đức có những bài viết góp ý cho giáo Hội thật ý nghĩa và trung thực. mong Chúa và Mẹ phù hộ cho anh.

  58. tinh nguoi viết:

    Bai viet rat sau dam va dung voi thuc trang cua Giao Hoi Vietnam hien nay. Cam on nhung nguoi giao dan anh dung nay.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: