Lời biện hộ cho linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh và câu “Em ngươi đâu” trong Cựu Ước

Chiều qua, chúng tôi tới thăm dì của chúng tôi.

Dì là một nữ tu của một dòng lớn, có mặt rất lâu đời ở Việt Nam.

Dì trên tám mươi tuổi và đang ở trong Ban cố vấn của Tỉnh Dòng. Vì nhiệm vụ, dì thường xử dụng internet.  Khi chúng tôi nói rằng mình vẫn vào trang mạng NVCL thì dì có vẻ không hài lòng. Chúng tôi hỏi dì đã đọc trang này chưa thì dì cho biết là chưa vì dì không biết vượt tường lửa. Chúng tôi nói trong NVCL có một số cha góp ý (lấy các cha làm bình phong cho “tội” của mình, tội đọc NVCL). Dì chúng tôi đã nói: “Nghe nói NVCL có Cha Tỉnh viết dữ quá, cha viết gì mà “Em ngươi đâu”, dữ quá.” Sau đó dì cháu tôi nói sang chuyện khác.

Về nhà, nghĩ lại câu dì nói, tôi cứ thấy lòng có gì không vui.

Tôi hiểu  dì tôi trách cha Tỉnh đã buộc tội các Đức Cha nặng quá. Với tấm lòng hiền hòa của một nữ tu và lòng kính trọng các đấng bề trên, Dì chúng tôi không thể chấp nhận cách viết của cha Tỉnh.

Nhưng làm thế nào để biện hộ cho cha Tỉnh bây giờ.

Tôi đã đặt mình vào câu chuyện của Cain và Abel  và suy niệm.

Cain giết em thì tội rành rành và Chúa phạt rồi.

Nhưng lý do việc giết người này là gì ?

Cain giết em không phải vì Abel xúc phạm anh, Abel rất hiền lành, không thể xấc xược với anh. Cain và em không có tranh chấp quyền lợi vì hai người không cùng làm một nghề. Hai anh em cũng  không tranh chấp vì dành gia tài, không phải vì  tranh dành người yêu, vậy vì sao ?

Cain  đã ghét em vì em được Chúa thương hơn mình. Cain muốn không nhìn thấy mặt em nữa và thực ra Cain cũng  không hy vọng là Chúa sẽ thương mình sau khi giết em. Rõ ràng, sau khi giết Abel, Cain không chạy lại và nói với Chúa: “Bây giờ chỉ có mình con, em con nó đi đâu rồi đó, con không biết, vậy  Chúa thương con hơn đi”. Trái lại Cain đã trốn ngay sau khi giết em cho đến khi Chúa tìm ông và hỏi: “Em con đâu”

Vậy là động lực giết người của Cain là: “nhìn thấy mà ghét, sao không biến đi cho khuất mắt tao”. Với cách nghĩ  đơn sơ của người thượng cổ, Cain đã giải quyết cách mà ông thấy là nhanh gọn nhất: Giết em.

Tội muốn loại bỏ anh em ngày càng phổ biến. Tuy nhiên để không quá dài dòng, chỉ xin ôn một số chuyện đã xảy ra khi Giáo Hội Công Giáo đã có một chỗ đứng vững chắc ở xã hội Âu Châu. Chúng ta, những môn đệ của thầy Giê su đã làm gì? Từ thế kỷ 16 bắt đầu có Đạo Tin lành ở Âu Châu. Tin Lành và Công Giáo cùng một thầy Giêsu, cùng  Cựu Ước, cùng Tân Ước, nhưng lại không muốn nhìn nhau, đều muốn loại trừ nhau nên đã xảy ra đánh giết lẫn nhau, cả hai phía đều nhân danh Giê su mà thiêu sống, mà hành hình anh em. Bên Bắc Ái Nhĩ Lan  cũng vậy và cuộc loại trừ nhau ở xứ này đến nay vẫn chưa hết hẵn. Công Giáo,và Tin Lành Bắc Ái Nhĩ Lan vẫn vì Chúa mà đặt bom giết nhau , tuy nay đã giảm bớt. Tại Tây Ban Nha, tòa án dị giáo do các tu sĩ dòng Đa Minh  cũng đã gây nên nhiều oan nghiệt cũng vì các vị quá hăng say với đạo Chúa và loại bỏ không thương tiếc những gì mà các vị tin là trái Đạo Chúa.

Đối với những người cùng đạo, người CG đã quyết liệt như vậy. Còn đối với người theo đạo khác thì sao. Cuộc Thánh chiến của Thập Tự Quân nhằm loại anh em Hồi Giáo ra khỏi Giêrusalem (gọi là để giải phóng đất thánh) đã khiến biết bao người vô tội phải chết. Cho đến nay, thế giới chịu nạn khủng bố Hồi giáo một phần cũng vì những người CG đã muốn loại trừ người Hồi Giáo lúc đó (chỉ một phần thôi, vì công bằng mà nói cũng vì những lý do khác).

Chuyện lịch sử thì như vậy, còn chuyện hiện tại thì sao. Loài người ngày càng khôn hơn, tinh tế hơn thời trước.Nên đứng trước những xích mích của với anh em, loài người  có nhiều cách giải quyết hơn, không cứ phải giết nhau.

Cuộc sống càng phức tạp, thì loài người  lại càng có nhiều nguyên nhân để không ưa nhau, ghét bỏ nhau, và loài người cũng có nhiều cách biện hộ bóng bẩy về việc  họ loại trừ anh em. Chúa thì không xuất hiện thường xuyên sau tội nguyên tổ và loài người thì an tâm sau khi tự biện hộ cho mình, nên loài người ngủ ngon và không phải đào hầm để tránh con mắt của Chúa.

Sau khi đã suy nghĩ  về  câu chuyện bi thảm giữa “hai anh em nhà kia”  và những việc tiếp theo loài người và nhất là người CG chúng ta đã làm để loại anh em.

Chúng tôi nghiệm ra là tội trọng thứ hai đã xảy ra sau tội ăn trái cấm của loài người chính là “tội không nhận anh em, muốn loại bỏ anh em , tội này rõ ràng là có trước tội giết người.”.

Hiện nay khuynh hướng loại trừ anh em (không phải là giết anh em) đang  có vẻ phổ biến trong GHCGVN chúng ta.

Vì quan niệm cần hoà hoãn và cần thúc đẩy bang giao giữa Tòa Thánh và chính quyền (cũng là ý ngay lành thôi), chúng ta đã loại (hay ít nhất là đồng ý  loại)  Đức Gám Mục Ngô Quang Kiệt . Chuyện đã xảy ra thế nào thì tất cả chúng ta cũng biết một phần. Dĩ nhiên còn những chuyện bí ẩn khác. Nhưng dù sao thì chúng ta đã rất nhanh chóng giúp cho việc hoán chuyển xảy ra càng mau càng tốt. Không để cho ĐGM  Kiệt một cơ hội nào gặp gỡ và trình bày quan điểm với các anh em. Cứ như là bất hòa của ĐGM với Chính Quyền HN là chuyện ĐGM  phạm sự thánh công khai cần phải thi hành kỷ luật ngay.

Một sáng sớm khi nhận  thấy Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt không có ở Hà Nội và cũng không có ở Đan Viện Xi Tô Châu Sơn. Có thể Chúa Giê su đã thảng thốt và hỏi HĐGMVN là:  “Này các anh em, thế anh  Kiệt đâu rồi?”

Vì muốn chân dung một mục tử được vẽ theo ý mình. Các vị tổ chức chức buổi hội thảo về Đức Cố Tổng Giám Mục Bình cũng đã loại bài phát biểu của cha Chân Tín. Thử nghĩ, nếu hôm đó chính Thầy Giê su cũng có mặt. Chắc Chúa cũng sẽ hỏi: “Anh Hợp này, thế anh Tín không đến à. Anh Tín cũng biết rõ về anh Bình đấy. Lạ thật, anh Tín cũng có tên trong danh sách những người phát biểu mà”. Không rõ nếu chuyện xảy ra thật thì “anh Hợp” sẽ ăn nói ra sao với Chúa.

Còn về Đại Hội Dân Chúa. Chúa Ki tô cũng đến dự vì Ngài là Đấng Sáng Lập Dân Chúa mà. Dĩ nhiên Ngài chỉ là chủ tich danh dự của chủ tọa đoàn mà thôi. Mọi việc đã có người khác lo.

Không thấy có một số vị mà Chúa cứ tin là sẽ tham dự. Chúa sẽ hỏi thế này (Lạy Chúa xin tha cho con tội phạm thượng vì con gán ghép cho Chúa nhiều lời nói quá):

“Anh Mẫn này,  mấy anh DCCTVN đâu ? Nghe nói mấy anh này quậy dữ lắm hả ? Thầy muốn hỏi mấy anh này vài câu. À có mấy anh CLB Nguyễn văn Bình hả, tốt quá. Còn mấy anh thuộc nhóm L.M. Nguyễn Kim Điền đâu vắng ? Thế anh Lý đâu ? Nói  gì bậy đến nỗi bị người ta bị miệng cho cả thế giới  thấy vậy. Mấy anh này quá lắm rồi. Đại Hội Dân Chúa mà không có mặt. Bộ muốn “trả thẻ” hay sao vậy ?”

Qua những chuyện giả tưởng, nhưng có thể xảy ra thật. Chúng tôi thấy, à mà cháu thấy: Cứ thế này thì ,Chúa còn phải hỏi: “Em ngươi đâu” nhiều lần nữa dì ạ. Dì đừng giận cha Tỉnh và cháu nữa nhé. Giận vì tội viết và đọc NVCL ấy.

Xin phép ban biên tập mang NVCL cho tôi được nói thêm đôi điều:

Đôi dòng tâm sự cùng tất cả quý vị yêu mến NVCL như chính chúng  tôi cũng yêu mến. Sau đây chúng tôi gọi quý vị là “anh chị em NVCL”

Qua câu chuyện trao đổi  giữa một nữ tu lớn tuổi và chúng tôi, chúng tôi chợt thấy rằng: Cuộc đấu tranh đòi Công Lý của chúng ta thật sự cam go. Ngoài việc đấu tranh đòi công lý với người ngoài. Chúng  ta phải đấu tranh nội bộ. Không kể các anh em có ý hướng hoàn toàn trái  ngược với chúng ta và họ rất mạnh vì có thế lực, chúng ta còn gặp phải lực cản của  đại đa số những anh em  thầm lặng. Những người này dù là giáo dân, tu sĩ, linh mục thậm chí  giám mục rất hiền lành, sợ đụng chạm. Trong truyền thống lâu đời “ý Cha  là ý Chúa” anh chị em chúng ta vâng phục tuyệt đối.. Mọi ý nghĩ ra khỏi lề một chút là các anh chị em này rất sợ. Chưa đọc NVCL, nhưng vẫn sợ vì “dữ quá”

Đương nhiên, chúng ta vẫn đi theo đường của chúng ta, nhưng nếu cô đơn quá thì cũng không tốt. Chúng ta có nhiệm vụ nêu cao công lý nhưng cũng phải cho anh chị em biết chúng ta không đáng sợ và chúng ta không phải là bọn nhí nhố, phản loạn, nói bậy, nói bạ đến nỗi làm “hỏng cả việc lớn của GH”.

Nói có sách mách có chứng chúng ta đưa đến cho anh chị em lời của Đức Cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận, một thánh nhân của hòa bình và công lý, nói về vai trò của GHCG:

“…..Xin Chúa cho con thành thực với chính mình con, kẻo con sống đạo đức theo lối “đạo đức trá hình” theo “óc bè phái”, xây dựng những “pháo đài”, những “lô cốt” kiên cố chỉ dung nạp những ai là đồ đệ của con, và làm cho bao tâm hồn, bao khả năng trong Hội Thánh phải héo khô, cằn cỗi, nghèo nàn, thất vọng……

….Hội Thánh không phải là ông chủ của Sứ Điệp Chúa Giêsu. Mà chỉ là tôi tớ phục vụ sứ điệp ấy…….

…Ðiều quan trọng không phải là làm cho Hội Thánh vinh quang, làm lợi cho Giáo Dân. Quan trọng là làm cho sức mạnh của Sự Thật Nước Trời được phổ biến đến mọi người…….

….Con phải phục vụ Hội Thánh, làm tôi tớ khiêm tốn và trung thành của Sứ Điệp Chúa Giêsu. Chứ không phải là chủ ông quan liêu….”

Trích bài nói chuyện của Ðức Tgm. PX. NGUYỄN VĂN THUẬN
với Cộng Ðồng người Việt Công Giáo tại Strasbourg

Chỉ có cơ hội thuyết phục anh chị em , nếu chúng ta  không để anh chị em sợ phải dây đến chúng ta mà lánh xa chúng ta. Vậy, chân thành đề nghị anh chị em NVCL vài điều:

1.  Chúng ta giữ lịch sự khi  viết bài và khi nêu ý kiến. Sách Nho của Trung Hoa có câu: “Quân Tử Hòa Nhi Bất Đồng” nghĩa là người quân tử giữ sự hòa nhã dù bất đồng ý kiến với người khác.

2.  Chúng ta giữ lễ độ khi nói với các vị chức sắc trong đạo. Các vị là người được Chúa   chọn để phục vụ Hội Thánh, cùng như Chúa đã ban cha mẹ cho chúng ta. Chúng ta không mắng cha mẹ, dù nhiều khi cha mẹ làm buồn lòng ta.

3.  Chúng ta sẽ nói sự thật, tất cả sự thật và không gì ngoài sự thật vì chỉ có sự thật mới   giải thoát được chúng ta và vì mọi sự thêm thắt là bởi ma quỷ.

4.  Chúng ta không dãn nhãn lên anh em, trừ khi đã thật rõ ràng hoặc chúng ta có đủ cơ sở chứng mình được, chúng ta không đề quyết người này là “người được gài vào” hoặc người kia  “chính là họ”.. Khi đã dán nhãn là hết đối thoại, là loại bỏ nhau  theo thói đời. Chúng ta cũng từng chịu tiếng oan, bị dán nhãn, khi có những lời vô căn cứ nói về chúng ta: NVCL là ma quỷ, NVCL mà không có một chút gì là công lý, Ai đọc NVCL phạm tội trọng v.v…

Chúng ta là con cái Nữ Vương Công Lý. Chúng ta quyết không hành xử bất công với anh em.

  1. 5. Mục đích của chúng ta là: tranh đấu để có một Giáo Hội Công Giáo Đoàn Kết và Trung  Thành với Phúc Âm, vì thế khi thấy anh em (kể cả các vị chức sắc) làm không đúng với quan điểm của chúng ta về Tin Mừng, chúng ta thẳng thắn lên tiếng, đấu lý đến khi nào chân lý, lẽ phải được hiển hiện. Nhưng dù gì thì tất cả chúng ta (những người có các khuynh hướng khác nhau trong  GH) là anh em của nhau vì thế nếu nói nhau nặng lời quá sau này khó mà nhìn mặt nhau. Chúng tôi còn nhớ lời mẹ chúng tôi dạy ngày chúng tôi lập gia đình: Phải lựa lời mà nói khi hai vợ chồng bất hòa vì nếu buộc tội nhau nặng quá, xấu quá, đến khi hết giận  thì “còn mặt mũi nào mà chào nhau nữa”.

Mấy lời chân tình, nếu anh chị em NVCL nào không bằng lòng thì chúng tôi xin lỗi. Xin lỗi thì xin lỗi, nhưng nếu cho nói lại thì  chắc chúng tôi cũng lập lại như vậy thôi.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Kính chúc bình an.

An Đức

54 Responses to Lời biện hộ cho linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh và câu “Em ngươi đâu” trong Cựu Ước

  1. baoloc nói:

    Tôi đọc thấy tôn chỉ của trang NVCL là không được phỉ báng xúc phạm các đấng các bậc, nhưng sao thỉnh thoảng trong trang NVCL có những hình ảnh và lời bình mà theo tôi là không chỉ xúc phạm mà có lẽ là báng bổ nữa, chẳng hạn như hình tranh trong bai này. Mong trang NVCL xem xét lại.

    • Trung Ngôn nói:

      Đi với bụt thì mặc áo cà sa, nhưng đi với ma thì mặc áo giấy ông ơi!
      Có "đấng bậc" nào mà lại bất lương vô đạo, làm thinh trước bất công, câm lặng trước nỗi đau của giáo dân, nhưng lại thoả hiệp và đồng hành với ma vương, hay chỉ những kẻ lạm dụng tôn giáo để làm điều xằng bậy. Những kẻ như vậy có xứng đáng kẻ làm thầy không ông baoloc?

    • nguyễn quang nói:

      Hình ảnh đó không phải là phỉ báng, xúc phạm, mà là sự thật. Chỉ có ma quỉ và CS sợ sự thật nên mới bịt miệng người anh em mình không cho phát biểu. Tưởng đâu việc "bịt miệng" chỉ có trong đại hội nhà văn (Trần mạnh Hảo bị cắt micro), ai ngờ… "các vị tổ chức chức buổi hội thảo về Đức Cố Tổng Giám Mục Bình cũng đã loại bài phát biểu của cha Chân Tín"…

  2. Fanxico nói:

    Cám ơn Chúa đã cho Ân Đức góp ý, làm cho cuộc Về Nguồn thực sự là về Nguồn Chúa: nguồn Sự thật , nguồn Tin Mừng , yêu thương và chân thành . Điều này thật quan trọng vì nó sẽ nâng tầm cho NVCL xứng với sự mong đợi của Dân Chúa, góp phần phất lên ngọn gió Phục Hưng cho GH sau 35 năm không nhìn , không nghe và không nói. Xin Chúa giúp cho NVCL đến được tân tay mọi con dân Chúa.

  3. Tan Tran nói:

    Làm sao mà những lời tiên tri của chân phước Nguyễn văn Thuận lại ứng nghiệm cách lạ kỳ vào hoàn cảnh GHVN hôm nay như vậy, Ngài viết :“…..Xin Chúa cho con thành thực với chính mình con, kẻo con sống đạo đức theo lối “đạo đức trá hình” theo “óc bè phái”, xây dựng những “pháo đài”, những “lô cốt” kiên cố chỉ dung nạp những ai là đồ đệ của con, và làm cho bao tâm hồn, bao khả năng trong Hội Thánh phải héo khô, cằn cỗi, nghèo nàn, thất vọng……"

  4. Fanxico nói:

    Vâng Người Cha sẽ luôn hỏi cùng một câu hỏi khi không thấy đứa em út đi cùng với Anh Cả , Anh Hai , Anh Ba trong sinh hoạt của GP , trong DHDC, trong dòng tu, …
    "Em ngươi đâu " . Câu hỏi nhưng cũng chính là câu chất vấn , câu trách cứ . Ai có tâm thành , có lòng ngay xin hãy nghe

  5. Tin nói:

    Để giải tỏa cho NVCL , chúng ta có thể in những bài của Ân Đức cho mọi người cùng đọc.

  6. Từ thị Siêu nói:

    Thật sự là người CGVN ai lại không tôn kính các Đấng bậc trong GHVN, nhưng không phải vì quá tôn kính mà chúng ta không nói lên sự thật khi thấy các đấng bậc làm không đúng : như việc các đấng bịt mắt , bịt tai và im hơi lặng tiếng trước những bất công và dã man trong xã hội đang sống.

    Tôi rất thích những bài viết của cha Tỉnh . Ngài viết thật, viết thẳng nhưng nhẹ nhàng.
    Không biết vì lý do gì mà độ rày ngài im lặng. Phải chăng ngài lại bị cấm viết ?!

  7. D.T nói:

    Cám ơn bài viết của tác giả An Đức rất có tình, có lý, có trên, có dưới, lời nói mềm mỏng nhẹ nhàng nhưng rất cương quyết, mạnh mẽ, sắc bén, không nhu nhược, không thoái lui… Tiếc thay, nếu các vị HY, gm, lm quốc doanh học cao, hiểu rộng, không muốn đọc, không muốn nghe, xem thường bài viết, trang NVCL…? Nhưng trách nhiệm của chúng ta nói lên sư thật là phải nói, các gm không đọc là chuyện của gm. Tôi thấy nhiều bài dài nhưng được post 1 lần, bài tôi ngắn, phải post 2 lần mới được, vì sao thế NVCL ?
    Giáo dân Sgon.

  8. Phay Van nói:

    Chân thành cảm ơn tác giả An Đức về những góp ý trong cách viết bài và nêu ý kiến phản hồi.

  9. Đạo nói:

    Con cho là, thật là hữu lý khi Giáo Dân lên tiếng cho sự thật Tin Mừng, theo Cựu Ước các Ngôn sứ có khi rất trẻ, mới có 17 tuổi như trường hợp Daniel đã giúp Hội Đồng Tư Tế khỏi việc ra án oan sai giết lầm người vô tội, Nhiều Ngôn Sứ cảnh tỉnh Tư Tế và Dân khỏi đi sai đường. Trong Tân Ước thì Chúa dặn những gì nghe rỉ tai thì hãy rao giảng trên mái nhà và coi chừng các men biệt phái giả hình. Phương tiện Internet là cách rao giảng công khai hữu hiệu của thời đại , cảnh giác GH Chúa khỏi men giả tạo và mưu mô kiểu loại trừ " Em con đâu"

  10. Đạo nói:

    Mọi sự thêm thắt , mưu mô , cài cấy, giả tạo đều đi ngược lại Tin Mừng và bị ma quỉ xúi giục. Xin Đại Hội Dân Chúa phân định rõ ràng. Xin cho tinh thần tu đức của ĐHY Nguyen văn Thuận mở lòng trí mọi Giáo dân VN chúng con từ GM đến dân thường: "….Hội Thánh không phải là ông chủ của Sứ Điệp Chúa Giêsu. Mà chỉ là tôi tớ phục vụ sứ điệp ấy……."

    • Người Yêu GHVN nói:

      Nói là "ĐẠI HỘI DÂN CHÚA" chỉ là mạo danh và cho nó nghe xôm tụ, thực chất chỉ là đại hội do nhóm CLB Nguyễn Văn Bình của HY Mẫn, ĐC Khảm, Hợp, Tri, Minh và những ông LM trong cái gọi là "đoàn két công giáo" tập họp mà thôi. Còn nếu "ĐẠI HỘI DÂN CHÚA" đúng nghĩa và thật sự do GHVN chủ trương, thì người đứng đầu tổ chức phải là HĐGMVN, có đúng không nào?

  11. Fanxico nói:

    Hội Thánh chỉ đi theo một đường Tin Mừng không có con đường nào khác, ĐHY Thuận không thể là con đường sai, chỉ có con dường cong queo theo tối kiến riêng, con đường rộng rãi thỏa hiệp cái gian , cái xấu , cái bất công là sai mà thôi. Xin Lương tâm lên tiếng trong tâm hồn từng người trong chúng con. Xin nhớ rằng đường ĐHY Thuận đã đi là đường mà Tòa Thánh học, Giáo Hội hoàn vũ học và không có lý gì GHVN , HDGMVN lại bỏ lơ hay loại bỏ kiểu " Em con đâu"

  12. Trang Nguyen nói:

    Thánh Phaolô khuyên dậy: Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật (1Cor 3:18).Cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng cho hàng giáo phẩm, giáo sĩ, giáo dân chúng con được khôn ngoan sáng suốt thật, để đưa con thuyền giáo hội VN vượt qua phong ba, bão táp (satan, sự dữ…) đến bến bờ bình an, hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa. Amen

  13. Người Yêu GHVN nói:

    Cám ơn tác giả An Đức về bài viết này!
    Tiếc rằng tác giả đã không trực tiếp tranh luận để "mở mắt" cho bà dì suốt ngày giấu mình trong bốn bức tường của nhà dòng nên không thấy những cảnh "loại bỏ anh em" ngay trong hàng ngũ tu sĩ, trong HĐGMVN. Não trạng "chống cha" (cho dù cha đó tệ hại thế nào không cần biết, miễn là khoác áo GM, LM) tức là chống Chúa, nên bà dì đã trở thành con cừu non trước bày sói khoác áo "chủ chăn"!

  14. Người Yêu GHVN nói:

    Tác giả viết rằng "Vì quan niệm cần hoà hoãn và cần thúc đẩy bang giao giữa Tòa Thánh và chính quyền (cũng là ý ngay lành thôi), chúng ta đã loại (hay ít nhất là đồng ý loại) Đức Gám Mục Ngô Quang Kiệt .". Theo tôi thì không thể "vì cần thúc đẩy bang giao giữa Vatican và VN" mà nhẫn tâm loại bỏ anh em mình được, đó là vô nhân bất nghĩa, bất lương, coi cái lợi vật chất hơn con người! Hơn nữa, việc loại trừ đức tổng Kiệt "không có chúng ta" mà chỉ do một số trong HĐGMVN.

  15. Người Yêu GHVN nói:

    Tôi thán phục quí trọng cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh khi ngài đặt câu hỏi “Em ngươi đâu” với HĐGMVN! Nhưng từ ngày câu hỏi của ngài được nêu lên, hầu như những vị có chức quyền và trách nhiệm trong HĐGMVN bị lớ lưỡi, hay cố tình giả câm, giả điếc, giả mù, nên đã không trả lời mà còn đi xa nữa, cố tình quên người em là đức tổng Kiệt, để chúi đầu vào bãi cát "quốc doanh" do nhà nước CSVN chỉ đạo?

  16. Dieu Hang-Qui Nhon nói:

    Tôi cũng gặp trường hợp như tác giả,số là tôi có quen thân với một Soeur MTG khi biết tôi rất hay đọc và có nhiều lời khen tặng về trang này thì lập tức soeur khuyên tôi đừng nên đọc nữa vì NVCL là của CS,(soeur đưa cho tôi một bài viết của ông Lữ Giang-Nguyễn Cần để chứng minh điều đó,mà hình như bài viết này được chuyền tay qua rất nhiều tu sĩ CG như lời răn đe và cảnh tỉnh họ là NVCL là trang "phá hoại GHCGVN ")..Khi thấy tôi vẫn tiếp tục ủng hộ nhiệt tình cho NVCL thì soeur không nói chuyện với tôi nữa…

  17. Người Yêu GHVN nói:

    "Mục đích của chúng ta là: tranh đấu để có một Giáo Hội Công Giáo Đoàn Kết và Trung Thành với Phúc Âm, vì thế khi thấy anh em (kể cả các vị chức sắc) làm không đúng với quan điểm của chúng ta về Tin Mừng, chúng ta thẳng thắn lên tiếng, đấu lý đến khi nào chân lý, lẽ phải được hiển hiện."
    Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên đây của tác giả An Đức.
    Xin Chúa kết hợp chúng con nên một trong tình yêu Đức Kitô với sứ mạng tuyên xưng đức tin, tôn trọng SỰ THẬT và CÔNG LÝ! Amen.

  18. Thưa Anh An Đức,
    Cách đây mấy ngày tôi có đọc một bài của Anh trên NVCL hay quá là hay.Hôm nay đọc bài viết anh biện hộ cho Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh tôi lại thấy buồn cười cho bà Nữ Tu là Dì của anh. Xin lỗi, vị Nữ Tu đó sống yên ấm trong 4 bức tường, đâu có biết những nỗi khổ đău của người dân oan mất đất, mất nhà ,mất cửa và mất cả sự sống của đời mình và đời con, đời chắu. Các em thai nhi không được chào đời ở VN. LM, giáo dân bi đánh đập ,bỏ tù, bị khủng bố tinh thần ở Thái Hà, Tam Toà, Loan Lý. Bàu Sen .Thánh giá Chúa bi đập tan nát ở Đồng Chiêm, cả một làng Công Giáo bi đuổi khỏi Thôn Cồn Dầu.Mà không một vi Mục Tử nào trong HDGM lên tiếng bênh vực,chở che, hiệp thông trong những thư chung mục vụ, trừ Đức Tổng Kiệt và vì thế Ngài đã bị chính Anh Em trong hàng GM bán đứng cho bạo quyền theo nghị quyết của chúng. Ví thế mà Cha Pascal mới lên tiếng hỏi “Em Ngươi đâu?”. Khi lên tiếng hỏi, Cha Pascal không cần ai biện hộ, bào chữa vì cái tâm của Ngài trong sáng , chính vì lòng yêu Giáo Hội và các Đấng Mục Tử chăn dắt đoàn chiên của Chúa đang trốn chạy và về hùa với cái ác hành hạ chiên trong đàn mà Ngài chẳng đặng đừng phải nhiều lần lên tiếng phê phán .Hễ cứ là LM, Tu Sĩ, Nữ Tu thì không đươc cất tiếng bênh vực khi Công Lý và sự thật, công bằng và bác ái bi xâm phạm hay sao ?!!!!!Tôi không thể kính trọng những con người như thế được kể cả vị Nữ Tu là dì của Anh. Xin Anh An Dức đừng buồn lòng.Chào và chúc anh bình an của Chúa./-

    • Thomas Thuong Le nói:

      Tôi đồng ý với ông Nguyễn Văn Thuyết. Cha Pascal viết theo lương tâm ngay thẳng của Ngài. Ai lên án Ngài là người ấy chưa nắm rỏ vấn đề, bị bưng bít hoặc tự bưng bít mà không tìm hiểu thực trạng của GH VN trong gần một năm nay, cứ cho rằng: nói đọng đến cha là nói động đến CHÚA,ý cha là ý CHÚA, ý bề trên là ý CHÚA, vô tình làm cho các "đấng" tự cao tự đại tưởng "mình" cũng là "chúa" tới nơi rồi! trong khi đó cũng có nhiều khuyết điểm mà không thấy. Vậy thì Cha Pascal nêu lên những khuyết điểm ấy, Ngài đâu cần ai bênh vực cho Ngài ?

    • Nguyễn Tân nói:

      Hoan nghinh một ý kiến rất xác đáng ! cám ơn anh đã dám nói thay cho nhiều người.
      Chúc anh Bình An trong Chúa KiTo Và Mẹ Maria
      Thân Ái

  19. DNT nói:

    Cuộc sống ngày càng phức tạp.Loài người ngày càng tinh vi.Thế nên: Mọi hành động, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót để "không thấy Em" đều đáng bị hỏi "Em ngươi đâu"

  20. thanhtran nói:

    Những điều bạn An Đức đề nghị thật tốt lành. Tuy nhiên phải công bằng mà nhận rằng lúc đầu các bài viết cũng như ý kiến đều rất khiêm cung. Nhưng đã dược "các đấng " đáp lại bằng sự thẳng tay lên án, chụp mũ cho những tấm lòng thiện chí, cụ thể là NVCL bị gọi là "quỷ ma"! Từ đó lòng tôn kính bị mất đi cùng với uy tín bị xuống dốc của các "đấng", nên lời nói càng gay gắt nặng nề! Nhưng thử nghĩ lại, dù vậy đã mấy ai thèm nghe? Có ai đủ can đảm hay sẵn lòng tranh cãi cho ra sự thật đâu mà tranh cãi?!

  21. doan nguyen anh nói:

    Chào anh An Đức,
    Bài viết của anh rất hay và có câu sau đây : Chúng ta giữ lễ độ khi nói với các vị chức sắc trong đạo. Các vị là người được Chúa chọn để phục vụ Hội Thánh. . . . >> Nhưng xin thưa với anh rằng cái gì cũng phải có mức độ, thà ở ngoài đời, trong một xã hội vô luân, con người tranh giành nhau, đấm đá nhau thì đã bị xem là tồi tệ, còn đàng nầy, trong Giao Hội, khi LÃNH CHỨC THÁNH THÌ PHẢI THỀ HỨA TRƯỚC BÀN THỜ ĐỦ ĐIỀU, THỀ VỚI CHÚA, VỚI CỘNG ĐOÀN, VỚI GIÁO HỘI.
    NAY CHÍNH NHỮNG NGƯỜI ĐÃ LONG TRỌNG THỀ HỨA MÀ KHÔNG GIỮ LỜI HỨA, DÙNG TÒA GIẢNG ĐỂ THÓA MẠ NGƯỜI NGAY THÌ TỘI CÒN NẶNG GẤP TRĂM LẦN NHỮNG CON NGƯỜI Ở NGOÀI ĐỜI. Cho nên khi chúng tôi nặng lời là có lý do chính đáng, và những hạng người như thế KHÔNG CÒN ĐƯỢC TÔN TRỌNG CHÚT NÀO HẾT. Các vị ấy đã được Chúa chọn nhưng các vị đâu có chịu phục vụ Hội Thánh, mà ngược lại làm cho Hội Thánh thêm rách nát, bấn loạn, tan tành thì ai mà chịu cho nổi ?
    Chúng tôi vô cùng trân trọng những chức thánh, nhưng ngược lại chúng tôi vô cùng phẫn nộ với những con người, với những hạng người DÙNG CHỨC THÁNH ĐỂ TRÙ DẬP NHAU, GIẾT HẠI NHAU.
    Còn những bà xơ, thầy dòng, nói chung là những tu sĩ LÚC NÀO CŨNG THẦN TƯỢNG HÓA CÁC VỊ CÓ CHỨC THÁNH NHƯNG KHÔNG SỐNG XỨNG ĐÁNG VỚI CHỨC VỤ CỦA MÌNH, LÚC NÀO CŨNG SỢ NÓI ĐỤNG ĐẾN CÁC VỊ CÓ CHỨC THÁNH TỨC LÀ PHẠM TỘI NÓI PHẠM THƯỢNG thì chúng tôi cho rằng các vị đó KHÔNG HIỂU TÍ GÌ HẾT CÂU CHÚA PHÁN << TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT >> các vị đó theo đạo một cách máy móc cho dù THÁNH GIÁ CÓ BỊ ĐẠP DẬP NÁT CŨNG KHÔNG ĐƯỢC LÊN TIẾNG. Các vị sống một kiểu sống trong bốn bức tường, như ếch ngồi đáy giếng, chỉ nhìn lên bên trên và thấy bầu trới là một cái mâm tròn tròn. Thật là khổ cho một kiểu sống đạo như thế, vì chỉ có làm cho BẤT CÔNG, DÃ MAN, TÀN BẠO THÊM LAN TRÀN MÀ THÔI.

  22. Trần Nam Chân nói:

    Tôi cũng có một Bà Dì đi tu dòng MTG Chợ Quán. Năm 1975 Dì 60 tuổi, đã từng làm Quản lý nhà dòng. Mỗi khi Dì về thăm Bà Ngoại tôi thường hỏi thăm về tình hình các nhà dòng, các tu sĩ nam nữ. Dì tỏ lòng quý trọng Đức Tổng Bình bao nhiêu thì Dì phải đau buồn, tủi hỗ cho các linh mục cấp tiến của báo CG và DT bấy nhiêu. Dì than phiền là các linh mục này đã theo Chúa mà lại còn đi theo CS làm những chuyện phản đạo, nghịch đời đồng lòng với chính sách của chế độ cs … với danh nghĩa là KHHGĐ – Sinh đẻ có kế hoạch nhưng thực chất là phá bỏ, giết hại thai nhi … Ca tụng HCM như 1 vị thánh thậm chí lm Trương Bá Cần còn công khai viết trên mặt báo : Nếu có kẻ nào xứng đáng được lên thiên đàng thì chủ tịch HCM là người xứng đáng nhất !!! lm Huỳnh Công Minh thì lên tiếng trên đài phát thanh Hà Nội nói : Hồi trước giải phóng tôi biết rất lờ mờ về Liên Xô và các nước XHCN, nay thì tôi được Cách mạng mở mắt cho thấy rõ Liên Xô là thành trì vững chắc của phe XHCN, một thành trì không bao giờ bị phá vỡ … Còn lm Phan Khắc Từ thì công khai có vợ con mà không hề biết xấu hổ. Dì đau lòng nêu ra những sự kiện trên không phải để bêu xấu các lm mà chính là vì lòng dạ tốt lành của 1 một tu sĩ lo lắng cho hiện tình Giáo Hội có không ít những lm, vì quá a dua theo hùa với cs mà bị cs nó dẫn dắt đi vào con đường thoái hóa biến chất, cuối cùng trở thành cán bộ tay sai của CS, phản Chúa, phản Thầy, hại dân, hại nước rồi hại cả chính bản thân mình. Dì nói chuyện này khá kỹ vì nghe nói tôi sắp được đưa ra làm cán bộ xã. Đọc đến 4 lần bài Lời biện hộ cho Cha Tỉnh tôi thấy tác giả An Đức rất nhân lành và đạo đức nhưng tôi thấy cần phải nói ngay rằng không việc gì mà phải biện hộ cho Cha Tỉnh, tất cả những lời nói, hành động, ứng xử, bài viết và cả cuộc sống của Cha Tỉnh đủ để biện minh cho chính Ngài, đối với những kẻ thành tâm thiện chí … chính tác giả đã không nói một lời nào để bênh vực lập trường của Cha Tỉnh và cũng không bày tỏ lập trường của chính mình trước mặt Bà Dì tu sĩ của mình bởi vì tác giả An Đức cũng đã biết quá rõ là 1 bài viết được đăng lên trang Web có nhiều người đọc, nhiều dạng người, nhiều tầng lớp và đương nhiên có nhiều ý kiến mang nhiều tâm tình : cương trực, thẳng thắn, hờn giận, thương ghét, xuôi ngược … chúng ta chấp nhận tình trạng này mà không đòi buộc nó phải hoàn hảo, tốt lành, thánh thiện như ý muốn chủ quan của mình.
    Vài dòng trao đổi cùng quý vị độc giả và tác giả An Đức.

  23. nguyễn hữu Ích nói:

    Chúng tôi xin góp thêm ý kiến về hình thức cho trang NVCL: NVCL nên tránh để bị lôi cuốn vào luồng bất mãn của nhiều độc giả, mặc dù những cảm nghĩ của họ không hẳn là sai. NVCL cần phải tạo cho mình chỗ đứng mà nhiều người tín hữu đang mong đợi "phất cờ giải phóng, xây dựng lại giáo hội CGVN từ dưới lên". Những vị thức giả như ông An-Đức đã đóng góp, cần phải dành cho họ niềm tin tưởng để họ tiếp tục cộng tác lâu dài. Đã tự nhận tên NỮVươngCÔng Lý, nhất định không phục vụ tiền tài, tiếng tăm thế gian, luôn tôn trọng Sự Thật. Không đặt ngòi bút viết việc gì mà không để Bác Ái và Công Bằng xét soi trước.
    NHÍch

  24. Pham_HK nói:

    Có khi nào VN lại có một Giáo Hội Hầm Trú giống như ở Trung Quốc. Có khi nào Dòng Chúa Cứu Thế sẽ bị rất nhiều khó khăn trong mọi sinh hoạt Tôn Giáo, hoặc cả đối với từng cá nhân các Tu Sĩ trong Dòng. Đã không có những dấu chỉ chi thấy việc này có thể xẩy ra hay sao? Khi một nóm người đã muốn thỏa hiệp với cs thì họ phải thỏa mãn đòi hõi của nhà cầm quyền mà họ thỏa hiệp. Có lẽ câu hỏi "Em ngươi đâu?" sẽ ứng nghiệm với DCCT VN?!
    Nếu dùng chữ muốn "ly khai" ra khỏi Giáo Hôi Công Giáo Hoàn Vũ như nhóm quốc doanh Trung Quốc đúng hay không? Nếu gọi nhóm này là "thệ phản" có đúng không?
    Cá nhân tôi thì thấy các Dòng Nữ ở VN luôn đưa Đức Vâng Lời đến tuyệt đối, và Hiền Lành hơn một con Chiên nên dễ bị anh hưởng quan điểm của các vị có chức sắc cao. Biết bao nhiêu cơ sở nhà dòng Nữ đả bị cướp mất; kể cả những nơi chỉ làm công việc mà nhà nước phủi tay không chịu làm, đó là những cơ sở Bác Ái.
    Những viêc rất dễ nhìn ra, nhhũng việc nhỏ ngay trước mắt mà các Vị ở chức cao mà không làm được thì có đáng dùng đến "đao to búa lớn" : Đại Hội Dân Chúa và Xây Dưng Giáo Hôi Mới hay không?
    Đại hôi hãy mở toang cánh cữa để mọi người cùng vào, chứ đừng tổ chức như một xuất hát miễn mua vé nhưng lại có người soát vé. Hoặc lại có những vé mời rất …vô duyên là các ông bà… nhà nước đến tham dự !

  25. Ts LaGiang nói:

    Vấn đề hàng lãnh đạo phản lại GHCG hay anh em của GHCG đã xày ra tại Ba Lan. Con người đại diện là TGM Wielgus. Nhưng Ngài TGM ấy làm trong bí mật. Còn các HY, TGM và GM Việt Nam lại làm công khai. Sự trầm trọng là ở đó.

  26. le long nói:

    Cha Tỉnh đã nói lên sự thật dù rằng sự thật làm mất lòng rất nhiều người. Con bệnh muốn mau lành phải uống thuốc đắng. Giáo hội bị bách hại thì con chiên phải lên tiếng bênh vực. Con chiên bị bán rẽ cho cs bởi một số GM, LM quốc doanh thì con chiên phải biết đứng lên chỉ thẳng vào mặt kẽ nào làm tay sai cho quỉ dữ. Tôi chỉ yêu quí tôn trọng những vị chủ chăn biết sống chết vì con chiên mình mà thôi. Thà ở nhà đọc kinh lần chuổi còn hơn đến nhà thờ nhìn thấy mấy ông quốc doanh này càng thêm bực. Áo mủ gậy xềnh xoàng không làm nên thầy tu.

  27. aiohino nói:

    Đức Vâng Lòi buộc các tu sĩ, linh mục phải vâng theo bề Trên. Nếu vì Đức Vâng Lời mà làm ngơ trước bất công, trước đau khổ của anh em mình thì đã bỏ qua Đức Ái. Nếu không có Đức Ái thì chỉ là "chũm chọe" vang rền, mọi lời giáo huấn trở thành giả dối, mọi hoạt động chỉ là hình thức.

  28. hiep thong nói:

    NHỮNG LỜI BÌNH LUẬN KHÁ THẬN TRỌNG KHI MỖI BÀI VIẾT CÓ NỘI DUNG KHÁC NHAU .XIN CHÚA THÁNH LINH SOI SÁNG CHO MỖI NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG CON CÓ NHIỀU ƠN KHÔN NGOAN ,ƠN HIỂU BIẾT ĐỂ NÓI LÊN NHỮNG SỰ THẬT.VÀ BIẾT LUÂN LUÂN LẮNG NGHE ,LUÂN LUÂN THẤU HIỂU LÀM CHỨNG CHO TIN MỪNG….

  29. Một giáo dân nói:

    Rất cám ơn tác giả An Đức về bài viết này! Bài viết quá hay, vừa có lý lại rất có tình, có trên có dưới! Con hoàn toàn đồng ý và ủng hộ những luận điểm, những đề nghị mà tác giả đã nêu ra trong bài viết! Nguyện xin Chúa tiếp tục làm việc trên tác giả để tác giả có những bài viết hay và đánh động như thế nữa! Cũng xin Chúa thương nhìn đến và dẫn đưa con thuyền GHVN qua cơn sóng gió này!

  30. Hoàng Triều nói:

    Người công giáo luôn tôn kính các đấng bậc làm thầy, nhưng đối với những kẻ lạm dụng thiên chức để phá đạo, hợp tác với ma vương tà quyền thì không thể chấp nhận, chúng ta cần phải bày tỏ thái độ quyết liệt.

  31. Than nói:

    Cảm ơn bài viết của AN ĐỨC. Tôi rất ủng hộ tinh thần bài viết của AN ĐỨC. Cần phải lên tiếng với những bất công, những sai lầm và nhất là những sai lầm ảnh hưởng đến cả Hội Thánh; nhưng lên tiếng trên tinh thần nói lên sự thật và tôn trọng các Đấng các bậc trong Giáo Hội như người cha người mẹ Chúa ban cho con cái. Giận dữ nhau quá sau này khó làm hòa!

  32. Nguyễn Thanh Mai nói:

    tôi nhất trí với ý kiến của tác giả An Đức , công lý thì phải bảo vệ và đấu tranh đến cùng nhưng không vì lý do đó mà nói quá lời hay bảng bổ những quan điểm khác mình, tôi thấy có nhiều bài của trang NVCL viết rất phản ý và xúc phạm đến các Đấng bậc và Giáo Hội, cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi viết nếu không sẽ mắc tội nói hành đấy

    • Người Yêu GHVN nói:

      Thế nào là "tội nói hành"?
      Nói hành là nói xấu, bịa đặt, vu khống, cắt xén hay thêm bớt.
      Còn nói sự thật và góp ý xây dựng thì không phải là nói hành! Nếu những đấng bậc thật sự vì Chúa và GH thì phải biết lắng tai nghe để sám hối và sửa đổi, hoặc là phải lên tiếng đính chính, thanh minh để giáo dân biết rõ sự thật. Nếu các đấng cứ chịu đấm ăn xôi, thoả hiệp với ma vương ta quyền để đưa GHVN vào vòng "quốc doanh" thì có đáng được kính trọng và tin yêu nữa không?

  33. Paul nói:

    Tôi là một tín hữu, và cũng là một người thường xuyyên đọc NVCL và ủng hộ trang này. Tôi ủng hộ không phải vì tôi chỉ đọc có mỗi trang điện tử này, nhưng vì trang này phản ánh khá trung thực những sự thực đang xảy ra trong GHVN. Tôi rất ghét lối dùng từ CS của ĐHY Mẫn khi ngài nói rằng: sự thực "thực", vì thực là thực, giả là giả, chứ không có thứ sự thực thưc và sự thực giả như những người cộng sản vẫn dùng. Ngài là người có chức vụ cao trong GHCGVN, là người được học hành, mà nói năng và dùng từ như vậy làm tôi là người tín hữu cũng thấy bất bình (tiếp)

  34. Paul nói:

    Cảm ơn tác giả đã viết bài biện hộ cho cha Nguyễn Ngọc Tỉnh. Tôi chưa bao giờ có hân hạnh được gặp ngài, nhưng qua những gì ngài viết, tôi thấy rõ ràng ngài là người chân tu đích thực, có một sự hiểu biết về thánh kinh, và về nhiệm vụ của một người tín hũu đích thực, mà trong đó, mỗi chúng ta dù là ĐGH, HY, GM, LM, tu sỹ hay giáo dân đều được mời gọi để tham gia tích cực và xây dựng theo đấng bậc và bổn phận của mình.
    Nơi ngài, tôi thấy bộc lộ một sự thẳng thắn, nhưng vẫn kính trọng các đáng bậc đang giữ chức quyền, và bản thân ngài vẫn khiêm hạ. Tất cả nhữn điều này theo đúng nghĩa Kitô giáo, chứ không phải là lối vâng lời tối mặt đến nỗi quên cả lý trí và tự do mà Chúa đã chết để đổi lại cho chúng ta. Nơi ngài tôi cũng không có sự nhầm lẫn như nhiều người là coi ý các GM, LM và các bề trên hơn là ý Chúa, nên ngài mới dám nói, nói những điều mà người khác biết mà không dám nói. Điều giám nói này mang lại ý nghĩa cho đời ngài, nhưng những điều ngài nói đã và sẽ đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người có chức quyền trong giáo hội việt nam, nên chắc ngài bị làm khó dễ nhiều. (tiếp)

  35. Paul nói:

    Tôi tin rằng con số những linh mục, và tu sỹ đọc NVCL không phải là ít, vì họ hiểu đâu là điều đúng, đâu là điều sai. Chỉ có những người không có điều kiện tiếp xúc với truyền thông và không có điều kiện chứng kiến những thực tế tai hại, hoặc không biết đâu là đúng, đâu là sai thi mới nói như con vẹt theo ý các vị bề trên thôi. Chúng ta cũng chẳng nên trách những tu sỹ lớn tuổi làmg gì, vì có lẽ đến chết, nhiều vị cũng không thể tưởng tưởng nổi dã tâm và những hành động của một số vị GM bề trên trọng vọng, vì những điều này quá xa lạ đối với đời sống của một nữ tu bình thường đã cả đời mình sống cầu nguyện và phục vụ.

  36. Người Yêu GHVN nói:

    Tôi nghĩ rằng, cái tựa đề "Lời biện hộ cho linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh và câu “Em ngươi đâu” trong Cựu Ước", chỉ là cách nói để thể hiện sự đồng cảm, đồng ý, đồng tình với cha Nguyễn Ngọc Tĩnh của tác giả An Đức! Vì bài viết của cha Tĩnh mang luận điểm vững vàng, thuyết phục và đúng như kinh thánh, như ngày xưa Chúa đã hỏi Cain, để rồi ngày nay cha Tĩnh hỏi đức tổng Nhơn và HĐGMVN "Em ngươi là đức tổng Kiệt đâu"? Xin HY Mẫn, đức tổng Nhơn và một số GM trong HĐGMVN hãy làm hoà với đức tổng Kiệt và GH trước khi cử hành thánh lễ!

  37. vui vẻ nói:

    Xin cám ơn tác giả An Đức.Quan điểm của bạn thực rõ ràng và sâu sắc.Rất mong mọi người đã đọc bài này nếu có thể được xin phổ biến cho nhiều người cùng biết và cùng trao đổi, chia sẻ với nhau để sự thật thực ngày một sáng tỏ hơn.

  38. nguyen soa nói:

    Chung ta can cau nguyen nhieu xin Chua va DUC ME soi sang tam hon moi nguoi biet tim ve su that cho GHCG viet nam ngay cang manh me hon ,dung vi chut loi loc ma lam ton thuong den dao Chua toi nghi Trai tim Chua cung dang ri mau vi nhung viec lam sai trai

  39. Thu Bồn nói:

    Tôi thiết nghĩ hết rồi cái thời Ý CHA LÀ Ý CHÚA, mà là cái thời cần sự trưởng thành của Giáo Dân dám nói lên sự thật vì qủa thật cũng chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta, và giải thoát cả những ai còn trong mê lộ: từ Giáo Dân tới Linh Mục, Giám Mục, Hồng Y, nhất nhất là tất cả. Xin ngả mũ chào và rất cám ơn tác giả An Đức…

  40. jesus forever nói:

    Tôi có hai người bạn.
    Hai người đưa cho tôi những bài viết lên án NVCL, kể cả bài viết ở hải ngoại của một người đã từng bị tòa án Mỹ phạt về tội bịa chuyện, nói láo. Tôi nhận và cám ơn họ. Hôm sau tôi gặp và đưa cho họ bài viết của anh Nguyễn Hữu Vinh về vụ Cồn Dầu, bài viết của gm Tri, bài RFA phỏng vấn Cha Nguyễn văn Hùng sau khi ngài đi Thái Lan thăm dân tỵ nạn Cồn Dầu. Tôi cũng đưa họ một số website để họ tham khảo. Cả hai cùng cám ơn tôi và tôi tiễn họ ra tận cổng.
    Anh Đạo gọi cho tôi và chúng tôi gặp nhau trong khu vườn nhà. Anh cúi đầu buồn bã, nói cám ơn tôi và ân hận vì không biết đủ thông tin. Chúng tôi ngồi yên lặng nghe tiếng thác nước chảy từ đài Đức Mẹ, những giọt nước trong như ngọc, chảy xuống và chan hòa như tấm lòng của bạn tôi. Tôi tiễn anh ra cổng, hai đứa bay tay nhau thật lâu, thật ra là cầm tay nhau. Mắt anh nhìn thẳng vào mắt tôi, ánh nắng chiều tuy nhạt nhòa nhưng tôi vẫn thấy tia sáng trong mắt anh.Tôi thấy sức mạnh Chúa Thánh Thần chạy trong hai chúng tôi.
    Anh Hòa đã không trả lời phone của tôi, dù tôi có để lời nhắn. Tình cờ gặp nhau ở nhà thờ. Ánh mắt anh nhìn xuống, như ánh mắt ĐC Nhơn, tôi hỏi anh nghĩ gì? Anh trả lời , đang bận, sẽ gọi sau, hai đứa từ giã nhau, mắt anh vẫn nhìn xuống, tôi nhìn lên cây Thánh Gía trên nóc nhà thờ cầu nguyện cho anh. Anh Hòa một thời nổi tiếng học giỏi, ngang tàng. Bây giờ như một con mèo gìa xơ xác. Tôi biết anh đang có những phi vụ và bổng lộc từ trên, con làm nhà nước, có cửa hàng.
    Tôi hiểu, mình chỉ có thể đối thoại với người muốn tìm ra Chân Lý, không cần biết anh hay tôi tìm ra, miễn là tìm ra là chúng ta cùng trân trọng.
    Chúng ta không thể đối thoại với người không đi tìm Chân Lý, loại người khôn khéo chỉ đi tìm quyền lợi. Bao nhiêu cuộc đối thoại, trao đổi chỉ là không. Điều này rất đơn giản, ai cũng thấy.
    Với những người thiếu thông tin, chúng ta đưa Lẽ Phải cho họ bằng sự khiêm tốn, thân ái. Họ trân trọng, thay đổi và đứng chung trong đám phe ta. Với những người cái Tâm chỉ ngĩ đến quyền lợi, chúng ta đưa Lẽ Phải cho họ bằng sự khiêm tốn, thân ái, họ quăng tất cả vào sọt rác. Tôi rất nghèo thì giờ nên không có nhiều để phí phạm

  41. Jos Hanh nói:

    Cha Pas Tinh la mot mau muc chan tu va long tri ngay thang, cha noi chung cho tat ca chung ta va cach rieng cho gm Phero Nhon.
    Toi cung thich bai “Thu tuong tuong 1 phut … ” ve viec gm Nhon vi DUC VANg LOI ma gm nay va ra Ha Noi nham chuc song tu chuc ngay … thi tron ven ca doi dang cho gm Nhon.
    Thu that, hom do toi cung cau nguyen that nhieu cho gm Nhon la viec nhu su tuong tuong cua cha Tinh : Lanh nhan chuc Tgm pho HN xong tu chuc ngay. Neu dieu do xay ra thi hay biet may !

  42. An Đức nói:

    An Đức xin được tự biện hộ (1)

    Kính gửi anh chị em NVCL, Chúng tôi chân thành cám ơn đã đọc bài và phản hồi bài “Lời biện hộ…”
    Sau đây là ít câu tự biện hộ của chúng tôi :
    1.Cha Tỉnh là một vị tu sĩ khả kính, Ngài viết bài rất hay và đúng. Chẳng cần ai biện hộ giúp, nhất là người như chúng tôi, chưa đáng làm học trò của ngài.
    Lời tựa bài viết chỉ là cách tiếp cận để thuyết phục những người như dì chúng tôi. Số người này chắc là không ít. Nếu thuyết phục họ bằng cách lên án nhận thức hoặc nếp sống của họ thì theo chúng tôi là sẽ không thành công. Hơn nữa đề tài này giúp chúng tôi có dịp nhắc lại đến điều chúng tôi ước ao : Trong Đại Hội Dân Chúa tới đây sẽ có đầy đủ mọi thành phần tham dự.

  43. An Đức nói:

    An Đức xin được tự biện hộ (2)

    2.Khi viết “ chúng ta đã loại..” mà không viết “HĐGM đã loại…”, nếu đứng theo góc nhìn của một số anh chị em, thì đúng là tôi đã sai lầm. Tuy nhiên khi viết đoạn này, tôi nghĩ đến một khái niệm khác hơn. Đó là khái niệm : Lỗi tập thể. Khái niệm này hiện khá phổ biến trên thế giới. Thí dụ : Khi nói con người đang hủy hoại môi trường, có thể hiểu con người này gồm các chính phủ, các tập đoàn công nghiệp lớn và các xí nghiệp sản xuất có kỹ thuật lạc hậu và dân chúng ở các nước. Dân thường đã góp phần hủy hoại môi trường do tập quán : xả rác, dùng bao bì ny lông, không tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, thói quen tiêu dùng phung phí …và dân chúng không quan tâm bầu chọn các chính khách có khuynh hướng bảo vệ môi trường (ở cách nước đa đảng). Như vậy toàn thể các thành phần họp thành “con người” đều có lỗi trong việc hủy hoại môi trường.
    Về việc đang bàn cãi, để ngắn gọn, chỉ xin bàn đến thành phần “giáo dân chúng ta”.
    Đã quá lâu chúng ta kính trọng giáo sĩ hết mức Chúng ta kính trọng, tôn sùng và có phần cưng chiều các giáo sĩ, tu sĩ. Đến độ chúng ta góp phần làm biến chất một số các vị. Các vị này bị chúng ta làm hư, quên mất vai trò phục vụ sứ điệp của Chúa Giê su mà phần nào thành các ông chủ quan liêu. Các vị quen việc chỉ nhìn lên Chúa, mà quên cũng cần liếc nhìn anh em một chút. Với não trạng đó, thì hành xử như vậy cũng không phải điều lạ. Vậy phải chăng giáo dân chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm một phần trong việc hoán đổi ở Tổng Giáo Phận Hà Nội.

  44. An Đức nói:

    An Đức xin được tự biện hộ (2)

    3.Về việc lễ độ với các đấng bậc. Theo chúng tôi có những điều lợi này:
    a.Thể hiện chúng ta là những người con hiếu thảo của Chúa, đối với những vị đại diện của Chúa, dù không hợp ý chúng ta, chúng ta vẫn tôn trọng vì “vuốt mặt còn nể mũi”
    b. Nếu tiếp cận nhau mà căng thẳng quá, thì chẳng tâm trí đâu mà sáng suốt đối thoại.
    c. Muốn cho đối tượng nghe ta, thì cần nhỏ nhẹ và cần đưa ra những điều tốt của họ trước, khi thấy được tôn trọng, họ sẽ dễ nghe chúng ta hơn. Chúng tôi không nói là khi tiếp xúc với người cần thuyết phục,chúng ta phải nịnh bợ. nhưng rõ ràng là “nói ngọt thì lọt đến xương”.
    d. Cuối cùng nếu không lay chuyển được anh em thì mình vẫn có điều lợi : mình vẫn là con cái hiếu thảo của Chúa, còn lại thì sẽ do Chúa phân xử ai đúng ai sai.

  45. nguyenkhauy nói:

    Cám ơn anh em biên tạp nữ vương công lý. Chúng con tin tưởng nơi các Ngài!

Trả lời

