Cồn Dầu không cần là ”Cồn Giàu”

Tao không cần sự giàu có nầy“. Vị tướng về hưu của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã hét lên như vậy. Vì nhân dân ông đã “chiến đấu”, vì nhân dân ông “phục vụ”, vì độc lập của tổ quốc, vì tự do, vì “hạnh phúc của đồng bào”, ông sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để mãi mãi không còn cảnh “người bóc lột người”. Nhưng ông đau khổ vì con cái thoái hóa đến mức quên tất cả quá khứ dân tộc, cả truyền thống tổ tiên. Trẻ em Việt Nam mỗi ngày học lịch sử đều biết bao thế hệ cha ông đứng lên chống thực dân, phong kiến, cường hào ác bá, đế quốc, bá quyền bành trướng… vì tổ quốc và các thế hệ tương lai. Không ai có thể đảo ngược lịch sử.

Cảnh đẹp ngoại ô Đà Nẵng (Ảnh Trường Thăng)

“Tạo công ăn việc làm” đồng nghĩa với thức đêm, thức hôm làm việc với đồng lương chết đói, để một thiểu số dân các nước giàu có miếng ngon cho vào miệng, có quần áo, giày dép đẹp để chưng diện, còn con trai con gái chúng ta phục vụ, hầu hạ họ và bị đối xử như một món hàng hóa. Cho nông dân không còn quyền làm chủ vườn rau, vườn quả, vườn hoa, ruộng lúa của mình mà phải phơi sương, phơi nắng, gió mưa, quét rác, nhổ cỏ sân golf. Cho các làng chài bỏ nghề nhường chỗ cho “ô tên”, “rì dọt” (hotel, resort), Cho con cháu những người từng cầm súng bảo vệ quê hương, chiến đấu cho công lý, nay nhục nhã mặc chiếc áo bảo vệ, canh gác cho cơ sở tư bản hoang dã (capitalisme sauvage) cho họ ngũ yên, du hí, đánh bạc. Cho mồ mã, ruộng vườn, quê hương anh hùng thời chiến phải di dời tức tưởi, dành chỗ cho sân golf, cho những ai ở mô mô.

Cồn Dầu quá sinh thái rồi (Ảnh Trường Thăng)

Vùng đất xinh đẹp thơ mộng ấy một trăm năm trước Toàn quyền Paul Doumer đứng trên đỉnh Hải Vân trầm trồ khen ngợi đẹp hơn Nice, đáng giá cho một chuyến tàu thủy từ Pháp sang đây, để chỉ được chiêm ngưởng quang cảnh nầy một lần trong đời, nay loang lổ, tanh bành vì hai từ “sinh thái”, vì hai chữ “phát triển”. Thời Pháp thuộc, dân vùng núi Hòa Vang nhờ 500 hec ta chè và cây trái, tuy nghèo nhưng vẫn sống vui vẻ, bây giờ, núi đồi được cày ủi, sang lấp, múc đất lấn sông, lấn biển… Dân không biết làm gì để sống. Đàn chim thiên di qua đèo Hải Vân không còn Bàu Nghè, Bàu Tràm để nghỉ cánh và tìm thức ăn. “Đất là của toàn dân”, nhưng dân không còn là người quản lý, phải nhường chỗ cho những ông chủ, công ty dấu mặt. Họ là người Việt hay là ngoại quốc? Qui hoạch nếp sống văn minh thế nào mà lũ lụt năm nào cũng tràn vào phố thị. Không khéo một ngày đất cũ Hòa Vang nay là quận Ngũ Hành Sơn thành một Hòa Duân (Thuận An) thứ hai. Lúc đó, bờ biển “đẹp nhất hành tinh” như báo đài ca tụng, chỉ là bải bùn cát vô tích sự. Đức Phật Thích Ca ngự trên đỉnh núi Bà Nà, Đức Quán Thế Am sừng sửng tại Bán đảo Sơn Trà, Mẹ Maria khiêm nhường Sao Biển… không lẽ ở đấy để chứng kiến cảnh bài bạc, ăn chơi, rửa tiền ở các Casino, cảnh sống thác loạn, ăn nhậu, gian dối của những kẻ làm giàu nhanh chóng với lối sống vô đạo đức. Chắc các ngài cũng phải sa nước mắt!

Quy hoạch hay không quy hoạch

Giáo dân Cồn Dầu cố gắng trong tuyệt vọng để “bám đất giữ làng” không phải vì họ chống phá Nhà Nước, không phản động diễn biến hòa bình, mà họ chỉ muốn sống bình thường trong một đất nước Việt Nam yên vui, giữ gìn truyền thống của cha ông và đức tin công giáo. Là con cháu của những cư dân Miền Bắc, Trung Tín Quảng Ngãi và nhiều thôn làng xứ Quảng Nam từng đã bị mất tất cả tài sản trong thời kỳ Minh Mạng, Tự Đức bách hại và phân tháp. Là nạn nhân của phong trào Cần Vương do Văn Thân “bình Tây, sát Tả”. Họ lo sợ một cuộc phân tháp của Tân Văn Thân nhân danh “quy hoạch”. Họ sợ bao hy sinh của các thế hệ cha anh đắp đường, đắp vườn, đắp đê ngăn mặn hàng trăm năm nay trở thành vô nghĩa.

Hãy thương họ hơn là giận họ.

Lm. Nguyễn Trường Thăng và các em khuyết tật tại Cô nhi viện Hội An, Giáng sinh 2008

Hãy để Cồn Dầu là Cồn Dầu mãi mãi. Họ chẳng cần biến thành “Cồn Giàu”!

Nguyên linh mục hạt trưởng Hạt Hội An, nơi có giáo xứ Cồn Dầu.

LM Antôn Nguyễn Trường Thăng

Nguồn: http://xuanbichvietnam.wordpress.com/2010/01/31/con-dau-khong-can-la-con-giau/

Advertisements

8 Responses to Cồn Dầu không cần là ”Cồn Giàu”

  1. phạm minh công nói:

    Con là một giáo dân không ở Đà Nẵng, xin kính chúc linh mục An tôn Nguyễn Trường Thăng được nhiều ơn Chúa. Con cám ơn cha về những tâm tư của cha mà con đọc được trong bài "Cồn Dầu không cần là "Cồn Giàu"". Ước mong sao có nhiều tiếng nói của các vị chủ chăn tại Đà nẵng và trong nước lên tiếng như cha Thăng đã lên tiếng vậy.

  2. Pham_HK nói:

    Cám ơn Linh Mục tác gỉa bài viết. Qúa khứ oai hùng được ôn lại, hiện tại thì đang thê lương và …cảnh báo một tương lai không sáng lạn nếu tội ác vẫn tiếp diễn. Chính những gười mà giáo dân Cồn Dầu yêu kính nhất, tin tưởng nhất thì đã ngoảnh mặt với họ.
    Cồn Dầu cô đon vì thiếu người trách nhiệm tinh thần trực tiếp chăm sóc. Nhưng Cồn Dầu sẽ không lẻ loi bởi phải vì cái tên khiêm nhượng của nó, nhưng đã được cả thế giới đã biết đền về sự oai dũng và kiên cường mà người Dân đang phải đối mặt và chịu đựng. Cầu xin cho Cồn Dầu sớm được Bình An. Cầu xin Mẹ Maria đến với Giáo Dân của Mẹ như đã đến với Ba Em Khó Nghèo năm xưa ở Fatima.

  3. thuongdanviet nói:

    TẠ ƠN CHÚA, NẾU TÔI KHÔNG LẦM LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MỘT MỤC TỬ Ở GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG LÊN TIẾNG VỀ CỒN DẦU, TRÊN PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG.

    “HÃY ĐỂ CỒN DẦU ĐƯỢC BÌNH YÊN ” – MỘT AO ƯỚC ĐƠN GIẢN, BÌNH DỊ NHƯ TẤM LÒNG CỦA NHỮNGNGƯỜI NÔNG DÂN CHÂN PHÁC Ở CỒN DẦU VÀ CŨNG LÀ LỜI CẢNH BÁO ĐANH THÉP CHO NHỮNG ÂM MƯU XÓA SỔ CỒN DẦU.

    • Nguyễn Tiến Phương nói:

      Bài viết "Cồn Dầu không cần Cồn Giàu" của LM Nguyễn Trường Thăng đã được viết từ mấy năm rồi, khi Ngụy Quyền Đà Nẵng thông báo kế hoạch giải tỏa Cồn Dầu.
      Nguyễn Tiến Phương

      • lehuuloan nói:

        Mời bạn xem lại bài viết trên từ nguồn http://xuanbichvietnam.wordpress.com/2010/01/31/c… tôi lại thấy bài viết này được post lên với ngày tháng như sau :
        CỒN DẦU KHÔNG CẦN LÀ “CỒN GIÀU” ! Posted on 31/01/2010 by Xuân Bích Việt Nam , chứ không phải " đã được viết từ mấy năm rồi, khi Ngụy Quyền Đà Nẵng thông báo kế hoạch giải tỏa Cồn Dầu."

      • Nguyễn Tiến Phương nói:

        Bạn có lý. Tôi nhớ đã đọc bài này lâu rồi, nghĩa là khi Ngụy Quyền Đà Nẳng có kế hoạch giải tỏa Cồn Dầu, nhưng thời gian không chính xác. Từ "lâu" ở đây là không phải bài này mới viết vài ba hôm nay.
        Nguyễn Tiến Phương

  4. leanhoi nói:

    Bài viết của LM antôn NGUYỄN TRƯỜNG THĂNG thật là sâu sắc, đọc đi đọc lại nhiều lần thấy ấn tượng vô cùng. Lòng cảm thấy xót xa cho người dân Cồn Dầu nói riêng va người dân VN thấp cổ bé họng nói chung.Cầu mong Thượng đế cho người dân chúng con cuộc sống an lành,có công lý và tình thương.Chúng con không cần gì hơn.

  5. Lâm Đức Bảo nói:

    Kính Xin Đức Giám Mục Đà Nẵng đọc bài viết này …. Xin ĐGM hãy suy nghĩ …. và cầu nguyện cho Cồn Dầu…Ngài có nghe thấy những tiếng kêu thống thiết từ những Giáo Dân của Ngài không… ??? …

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: