Hợp tác, thỏa hiệp có lợi cho ai?

Ngày 22/7/2007 ĐHY Phạm Minh Mẫn có gửi cho linh mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ nhiệm CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình một lá thư để nhờ nơi này “Nghiên cứu và đề xuất bài học chính xác và trọn vẹn” cho những băn khoăn của Ngài. Lá thư đã nêu ra bảy điểm.

Trong điểm một và hai của lá thư, ĐHY nhận định rằng Năm 1954, trước CĐ Vat II Giáo hội Công giáo phía bắc có thái độ cứng rắn, bất hợp tác với nhà nước Cộng sản…”. Còn “Năm 1975, sau CĐ Vat II Giáo hội Công giáo phía nam có thái độ hợp tác, nhường quyền sử dụng trường, cô nhi viện, dưỡng lão viện và bệnh viện Công giáo cho nhà nước…”.

Trong bốn điểm tiếp theo lá thư nêu ra những tệ nạn trong xã hội hiện nay nhấn mạnh đến hai lãnh vực giáo dục và y tế. Về giáo dục lá thư viết Sau 30 năm, tôi thấy báo chí thông tin kết quả của một cuộc điều tra xã hội: 30- 40% học sinh tiểu học nhiễm thói gian lận xen lẫn lừa dối, 40- 50% học sinh trung học nhiễm thói đó, lên đại học thì tỷ lệ là 50- 60%…”. về y tế lá thư viết Báo chí cũng thông tin những nghành liên hệ với y tế thì toa rập nhau trấn lột bệnh nhân. Hình như các nghành, thay vì biến giai cấp vô sản thành người đầy tớ phục vụ nhân dân theo như lời Bác dạy, thì thực tế cho thấy là giai cấp vô sản biến nhân dân thành vô sản, và tự biến mình thành một giai cấp mới mà tôi nghe nhiều người gọi là tư sản đỏ…”

Ở điển cuối cùng của lá thư, ĐHY yêu cầu CLB.NVB nghiên cứu xem coi thái độ bất hợp tác và thái độ hợp tác của Giáo hội trong lịch sử 50 năm qua mỗi thái độ có những lợi và hại nào…”

Với lời lẽ khá mạnh mẽ, lá thư cho thấy ĐHY nghi ngờ về  kết quả của sự hợp tác nếu không muốn nói là Ngài không tán đồng. Là vì sự hợp tác trong các lãnh vực nêu trên rõ ràng chỉ là tiếp tay làm cho xã hội thêm băng hoại. Vào thời gian đó lá thư thực sự đã làm mát lòng mát dạ nhiều người. Nhiều người tỏ ý vui mừng vì nghĩ rằng trong hàng giáo phẩm cũng đã có người lên án bất công và thối nát gây ra bởi chế độ cộng sản. Một nhà báo kỳ cựu người Việt Nam sống ở Hoa Kỳ đã hết lời ca ngợi ĐHY về sự can đảm khi Ngài cho phổ biến lá thư này. Nhà báo này còn bày tỏ mối lo ngại về  những bất lợi sẽ  đến với ĐHY. Ông cũng cảnh báo rằng nhà cầm quyền cộng sản đang dành sẵn cho Ngài một chỗ ở bên cạnh linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù Nam Hà.

Thế nhưng chỉ ba năm sau thì thái độ của Ngài đã khác hẳn. Qua những việc làm gần đây của TGP Sài gòn như việc vinh danh Đức cố TGM Nguyễn Văn Bình thì ai cũng thấy Ngài đang muốn đi theo con đường của Đức cố TGM Nguyễn Văn Bình, nhân vật được coi là tiêu biểu cho khuynh hướng hợp tác với nhà cầm quyền cộng sản. Tại sao thái độ của Ngài lại đổi chiều 180 độ như vậy?

Trong bài này xin không bàn về vấn đề đó. chỉ xin đề cập đến đọan cuối của lá thư ĐHY gửi cho CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình CLB NVB nghiên cứu xem coi thái độ bất hợp tác và thái độ hợp tác của Giáo hội trong lịch sử 50 năm qua mỗi thái độ có những lợi và hại nào, đối chiếu cái lợi và cái hại của hai thái độ và đề xuất bài học thực hành cho mọi thành phần tôn giáo và xã hội biết cách nào góp phần vừa xây dựng đất nước, vừa lành mạnh hóa đời sống dân tộc. Có được thế thì sự phát triển đất nước và con người mới vững bền”.

Không biết CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình đã trả lời cho ĐHY chưa và đã trả lời như thế nào? Thật ra thì chỉ cần nhìn vào thực trạng của Giáo hội Việt Nam dưới chế độ cộng sản suốt mấy chục năm qua thì dù chỉ là một người bình thường cũng có thể trả lời được những câu hỏi được nêu ra trong lá thư.

Cộng sản vẫn coi tôn giáo, nhất là Công giáo là một chướng ngại cần phải dẹp bỏ. Vì vậy ngay khi nắm quyền ở miền Bắc năm 1954 cũng như khi đã đặt được sự thống trị tại miền Nam 1975 họ đã có cùng một cách đối xử với Giáo hội Công giáo. Chính sách của họ đối với người Công giáo “trước sau như một” chẳng có gì khác biệt. Cho dù là hợp tác hay không hợp tác thì họ cũng đóng cửa chủng viện, trục xuất chủng sinh; giải tán dòng tu; chiếm dụng cơ sở vật chất của Giáo hội; cầm tù nhiều giáo sỹ, giáo dân… Và cho dù ở đâu, ngoài Bắc hay trong Nam, nhà nước cộng sản đều nhìn người Công giáo dưới con mắt ngờ vực. Ngay cả các cơ quan truyền thông của nhà nước cũng nhiễm tính kỳ thị đối với người Công giáo, trong ngôn từ họ luôn coi người Công giáo chỉ là công dân  hạng hai.

Hãy xem thử cái lợi và cái hại  đối với Giáo hội miền Bắc, nơi mà ĐHY coi là có thái độ bất hợp tác. Cái hại trước hết là hàng giáo phẩm, giáo sỹ bị chèn ép, bị đối xử bất công. Chưa nói đến những ngày tháng gian khổ của Giáo hội miền Bắc sau năm 1954 mà chỉ nói tới thời gian gần đây thôi thì cũng đủ thấy những chủ chăn của Giáo hội miền Bắc bị đối xử như thế nào. Cụ thể là trường hợp của Đức TGM Ngô Quang Kiệt và các linh mục Dòng CCT ở Thái Hà. Các vị đã phải chịu bao nhiêu cay đắng, bị nhục mạ, bị vu khống, bị đe dọa và còn phải hứng chịu bao nhiêu trò hèn hạ khác.

Nhưng cái lợi là chính trong hoàn cảnh khó khăn lại tạo được sự hiệp thông chặt chẽ trong hàng chủ chăn. Khi xảy ra sự kiện Thái Hà, Đức cha Cao Đình Thuyên của Giáo phận Vinh đã tuyên bố “Việc của Thái Hà cũng là việc của Giáo phận Vinh”. Và mặc dầu nhà cầm quyền đe dọa các Giám mục đến Thái Hà, nhiều Giám mục miền Bắc cũng vẫn cứ đến hiệp thông với Thái Hà. Bất chấp những lời đe dọa, Đức cha Nguyễn Văn Sang của Giáo phận Thái Bình dù tuổi gìa sức yếu cũng đã lặn lội đến Thái Hà cho bằng được. Sau đó khi trở về Giáo phận Ngài gửi lời “Chào các bạn tôi đi ở tù” như là một thái độ sẵn sàng chấp nhận mọi hành động trả thù của nhà cầm quyền cộng sản.

Giáo dân miền Bắc được trui rèn trong gian khổ đã trở nên bất khuất, xứng đáng là con cháu các thánh tử vì đạo Việt Nam. Họ sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi về phần mình để bảo vệ niềm tin và để gióng lên tiếng nói bảo vệ Sự thật và Công lý. Trong biến cố Tòa Khâm sứ càng gần đến giờ nhà cầm quyền Hà Nội đe dọa ra tay thì giáo dân lại càng kéo đến đông hơn. Tại Thái Hà, 8 giáo dân hiên ngang ra tòa không một chút nao núng. Họ ăn mặc đẹp đẽ, mặt mày tươi tỉnh, hùng dũng cùng với anh chị em đồng đạo tiến đến pháp đình vui như ngày hội. Ở Tam Tòa trước cảnh tượng các linh mục và giáo dân bị đánh đập tàn nhẫn, lòng người giáo dân ở Vinh đã sôi sục mà nếu không vì vâng lời bề trên thì chắc chắn đã xẩy ra xung đột mà hậu qủa không ai có thể lường được. Ở Đồng Chiêm ngay cả ông gìa bà lão cũng không hề khiếp sợ khi đạo quân bất lương kéo đến đập phá cây thánh gía trên núi Thờ.

Bây giờ thử xem qua Giáo hội miền Nam nơi mà ĐHY cho là có thái độ hợp tác. Cái lợi trước mắt là hàng Giáo phẩm được ưu đãi, được vuốt ve. Cụ thể là trường hợp Đức cố TGM Nguyễn Văn Bình đã được nhà nước cộng sản ưu đãi bằng cách cho thiết lập một CLB mang tên Ngài. Nghe đâu ở Sài gòn còn có tên đường Nguyễn Văn Bình và có trường học cũng được đặt tên của Ngài. đặc biệt hồi đầu tháng 9 vừa qua TGP Sài Gòn đã long trọng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Ngài mà nhiều người cho rằng TGP Sài gòn đã làm theo đơn đặt hàng của nhà nước cộng sản để họ hó có cơ hội trả công cho một vị TGM đã có “thành tích” đến chết vẫn còn sợ.

Cái hại hiển nhiên là vì được vuốt ve, được trọng vọng khiến cho chủ chăn trở thành nhu nhược, thụ động, không còn có dũng khí để nói lên sự thật và chống lại bất công. Hậu qủa là hướng dẫn giáo dân đi vào lối sống ích kỷ, chỉ biết sống cho mình còn ai chết mặc ai, không còn có tình liên đới trước sự thống khổ của anh em đồng đạo cũng như đồng bào… (Có thể đây là cái hại theo cách nhìn của những người công chính, nhưng lại là cái lợi cho những người cơ hội hướng theo “thói đời”)

Một điều tai hại khác là để cho nhóm quốc doanh trong cái tổ chức “Ủy ban chia rẽ Công giáo” hoành hành. Tổ chức này, như mọi người đều biết rõ mục đích của nó, được cho ra đời ở miền Bắc với cái tên Ủy ban Liên lạc về sau đổi thành Ủy ban Đoàn kết  nhưng nó chẳng làm được trò trống gì ở miền Bắc vì Giáo quyền miền Bắc đã tỏ thái độ dứt khoát đối với nó ngay từ đầu. Theo ông Vũ Sinh Hiên, tác gỉa bài nghiên cứu “Thái độ của các Giám mục miền Bắc đối với cộng sản từ năm 1945 đến 1975” thì tổ chức UBLL “đứng đầu là linh mục Vũ Xuân Kỷ, thuộc địa phận Hà Nội và bị Đức Giám mục treo chén. Cùng trong Uỷ ban này với cha Kỷ là linh mục Nguyễn Tất Tiên, cũng thuộc địa phận Hà Nội và cũng bị Đức Cha Khuê treo chén như cha Kỷ …”. Còn về phía giáo dân, cũng theo tác gỉa Vũ Sinh Hiên “có nơi bị giáo dân tẩy chay công khai. Cha Võ Thành Trinh từ miền Nam ra, trấn nhậm giáo xứ Hòn Gai, ngoài tầm kiểm soát của Giám mục, hành lễ vẫn có giáo dân tham dự vì kẹt hiếm hoi linh mục …. Thế nhưng khi cần tổ chức thánh lễ hôn phối, các đôi tân hôn vẫn không quản ngại đường xá xa xôi, đem nhau về Hải Phòng xin lễ cho chắc ăn. Để cha quốc doanh dâng lễ e không thành”

Trong khi đó vì giáo quyền của TGP Sài Gòn dung túng UBĐK ngay từ đầu khiến cho  tổ chức này càng ngày càng lộng hành. Là một tổ chức quốc doanh hoạt động theo chỉ đạo của Mặt trận Tổ quốc, nhóm này  đã theo túng mọi công việc ở TGP Sài gòn, chiếm giữ các vai trò then chốt trong website của HĐGM, dùng CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình để cổ xúy cho sự nhu nhược và ươn hèn.

Những điều trình bày trên cho thấy thái độ hợp tác chỉ có lợi cho các đấng bậc biết cúi đầu vâng phục nhà nước cộng sản nhưng lại hoàn toàn có hại cho Giáo hội. Chủ trương hợp tác chẳng qua chỉ là chạy theo những lợi ích trần thế mà bỏ qua sứ mạng chính của đạo Chúa là bênh vực người nghèo khổ, người cô thế, người bị áp bức bóc lột, người bị bỏ rơi.

Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là cổ võ cho thái độ “bất cộng đái thiên” với người cộng sản. Theo tinh thần của Công đồng Vaticano II người Công giáo vẫn có thể sống chung với người cộng sản. Tuy nhiên sống chung không có nghĩa là “câm nín và cúi đầu” trước sự dối trá và bất công. Sống chung cũng không có nghĩa là nhắm mắt bịt tai và chỉ biết gật đầu thỏa hiệp với tội ác.

Lại Thế Lãng

Vermont – USA

Advertisements

25 Responses to Hợp tác, thỏa hiệp có lợi cho ai?

  1. Người Yêu GHVN nói:

    Cám ơn ông Lại Thế Lãng, bài viết rất hay và thực tế!
    Giáo dân thì rất bức xúc, kêu gào các giáo sĩ đừng nên bắt tay hợp tác với tà quyền, nhưng các vị trong HĐGMVN thì vẫn tươi cười sung sướng khi được đứng chụp hình chung với cán bộ nhà nước nhân kỳ họp của HĐGMVN, xem ra các vị HY, GM này còn yêu đảng hơn GHVN?

  2. JOSEPH nói:

    IM LẶNG LÀ VÀNG. IM LẶNG CŨNG LÀ ĐỒNG Ý. IM LẶNG TRƯỚC TỘI ÁC LÀ ĐỒNG LÕA VỚI TỘI ÁC.
    IM LẶNG ĐÓ TRỞ THÀNH TỘI ÁC. SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN NHƯNG KHÔNG THỂ KHÔNG LÊN ÁN TRƯỚC TỘI ÁC, DỐI TRÁ VÀ BẤT CÔNG DO CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN GÂY RA. IM LẶNG, HỢP TÁC, THỎA HIỆP VỚI TỘI ÁC CỦA CỘNG SẢN CHÍNH LÀ GÂY THÊM ĐẠI HỌA CHO DÂN TỘC VÀ QUÊ HƯƠNG, CHO NHỮNG NGƯỜI NGHÈO, THẤP CỔ BÉ MIỆNG, NHỮNG NGƯỜI YÊU CHUỘNG CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT, ĐANG ĐẤU TRANH CHO CÔNG LÝ.
    GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2010 ĐƯỢC TRAO CHO NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ LƯU HIỂU BA (LIU XIAOBO) CỦA TRUNG HOA LÀ MỘT CÁI TÁT VÀO MẶT NHỮNG TÊN CỘNG SẢN ĐỘC TÀI KHÁT MÁU, MUỐN TIÊU DIỆT TIẾNG NÓI CỦA CÔNG LÝ. SỰ KIỆN ĐÓ CÓ LÀM MỞ MẮT NHỮNG AI CÒN CHỦ TRƯƠNG THỎA HIỆP, ĐỒNG LÕA VỚI TỘI ÁC CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN GÂY RA TẠI VIỆT NAM KHÔNG?

  3. Giuse Ngô nói:

    Đức Hồng Y có đủ dũng lực của tình bác ái không? Nếu Ngài có thì xin Ngài ra lệnh treo chén cha Phan Khắc Từ ngay vì làm như thế là giúp cho LM PKTừ không còn cơ hội phạm tội với Giáo Hội một cách công khai nữa. Còn nếu không thi Xin Ngài d8ừng nói đến bác ái nữa.
    Giuse Ngô.

  4. tân trần nói:

    Cái hại khi câm nín thì nhiều vô kể: U minh giữa tội và phúc , mình tự dối mình mãi rồi lương tâm ngủ yên: không dám đề cập đến các vấn nạn của xã hội , quê hương, thí dụ như là : VN có phá thai theo đầu người nhiều nhất thế giới, VN có các em bé vị thành niên phải làm điếm trong trường học, có vài chục ngàn em làm điếm trong các xóm làng chơi tận Campuchia,… lương tâm ngủ yên với các lời tâng bốc và lễ lạc xênh xang, thích thú : " Chưa bao giờ có lễ nghi hoành tráng thế này"… Các đức GH đều cho rằng : Điều nguy hiểm nhất là khi lương tâm không còn phân biệt được đâu là phúc đau là tội nữa.

  5. Người Dân nói:

    HỢP TÁC VỚI TỘI ÁC LÀ KẺ ĐÓ CŨNG ĐÃ PHẠM TỘI ÁC. Thật đau buồn cho những kẻ có lòng dạ quỷ ma, đã không dám lên tiếng cho lẻ phải, cho những người lương thiện bị đàn áp dã man. Chúng là những con chó câm thật không sai.
    Người Dân

  6. Trần Văn Nhân nói:

    Thôi đi các vị, các vị đừng lên án các Giám Mục nữa. Nếu các Ngài làm sai thì các Ngài sẽ trả lời trước mặt Chúa về công việc mình đã làm. Các Ngài cũng có nhiều ơn Chúa. Nếu những việc làm của các Ngài mà sai thì Chúa sẽ có cách để thay đổi các Ngài. Quý vị là người ngoài cuộc, muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm. Đứng ngoài thì muốn nói gì cũng được. Đừng đứng ngoài mà sịt chó cắn nhau. Chuyện của các vị là lo làm ăn, lo lắng cho vợ con. Đó là cách các vị lên Thiên đàng, chứ không phải việc của Giáo Hội. Bây giờ, các Giám mục có làm gì, có nói gì mà không đúng ý các vị thì các vị đều cho là không đúng hết. Xin các vị hãy về lo cho gia đình. Còn chuyện của Giáo Hội Việt Nam thì để các Giám Mục lo. Chúc các vị bình an.
    Nhân

  7. Phero nói:

    Không ai được làm tôi hai chủ coi Chúa trời và CS như nhau bởi vì CS ở đâu, lòng ta ở đó lo âu đêm ngày.

  8. Nguyen nói:

    Hãy nhìn vào cuộc họp HDGMVM vừa qua, những GM bị mất chức là ĐT Kiệt và ĐC Hoàng Oanh chắc vì các đức cha này là các GM lề trái, còn những GM lề phải như D/C Tri, D/C Minh, hay D/C thì vẩn tại chức, trong đó nổi bật nhất là D/C Chương và cuộc rước đa thần ở giáo xứ di nậu thế mà D/C này vẩn giư nguyên chưc vụ. Thật là bó tay. ? (không phải la bó tay chấm.com)

  9. Huy Minh nói:

    Nếu HY và các GM không dám quyết định treo chén hay biện pháp chế tài các linh mục quốc doanh thì những người Công giáo hãy hành động đi! Ví dụ không tham dự thánh lễ khi Phan Khắc Từ và Huỳnh Công Minh cử hành. Ở Sài Gòn giờ lễ và nhà thờ nhiều mà. Không đi lễ ỡ chỗ này thì đi chỗ khác. Như vậy sẽ tốt hơn.

  10. Giáo dân Sàigòn nói:

    Tôi đồng ý với anh Giuse Ngô ” Xin Ngài ra lệnh treo chén cha Phan Khắc Từ ngay vì làm như thế là giúp cho LM PKTừ không còn cơ hội phạm tội với Giáo Hội một cách công khai nữa. Còn nếu không thi Ngài đang làm cớ cho người khác phạm tội nhiều hơn nữa” và cũng cầu mong giáo dân Vườn Xoài nên tẩy chay bằng cách đi kễ nên giáo xứ khác gần đó.

  11. Hiếu nói:

    Giáo Hội miền Bắc thật sự có đủ can đảm và dũng khí, còn Giáo hội Miền Nam bởi hệ lụy, chủ trương hợp tác đối thoại của HY Mẫn và GM Khảm đã im hơi lặng tiếng. cần phải có thái độ phản kháng trước những sự bất công, phi nhân nghĩa, cũng như xúc phạm tới Thánh giá. đức cha già Cao Đình Thuyên và đức TGM Ngô quang Kiệt thật sự là gương sáng để cho các vị mục tử, LM và toàn thể giáo dân học hỏi.

  12. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Đức Tổng Bình thì được đặt tên đường ngay bên cạnh bưu điện Sài Gòn. Còn đức HY thói đời chắc cũng đang cố gắng để được hơn thế. e rằng ngày nào đ tham dự thánh lễ do ngài chủ sự lại thấy ngài đeo huy chương kháng chiến trước ngực (Huy chương kháng chiến này vì đã có thành thắng được con chiên theo chỉ đạo của cán bộ). E rằng ngày nào đó trước mặt tiền nhà thờ đức bà Sài Gòn cái băng rôn mừng đại lễ nghìn năm Thăng Long được tiếp tục thay bằng chúc mừng đức HY TGM TP.HCM tròn 30 năm tuổi đàng. hehehe. Từ lâu nay xe hơi của Hồng Y thói đời là xe mang iển xố xanh mà thưa ba con.

  13. Đồng Xanh nói:

    Rất tán thành với NUVUONGCONGLY là GHCGVN sống chung với cộng sản, nhưng không phải thỏa hiệp với cs rồi im lặng, làm ngơ trước tội ác, mà phải hành động kịp thời. Nếu không , tai họa sẽ tới và cơ sở sẽ đổ vỡ. Càng nấn ná, thiệt hại càng nặng. Tuyệt đối không bao che khi đã có những bằng chứng cụ thể.
    Khi Chúa thấy đám con buôn xâm chiếm Đền Thánh, Ngài đã ra tay đuổi ngay. Chẳng cần phải họp hay làm đơn xin ý kiến các thượng tế! Làm như Chúa, hẳn có người ghét Ngài, nhưng chắc chắn nhưũng người thiện chí sẽ cảm thông và phục Ngài

  14. Khang Nguyen nói:

    Đừng bao giờ nói chuyện thoả hiệp với Cộng sản vì chỉ có thiệt mà thôi.

    Ngày hôm nay , một số vị đã leo lên lưng con LỪA rồi , nay muốn xuống (từ chức ) rất khó.

    Lợi của chúng đã đạt được từ ngày Đức TGM Giu -Se NQK ra đi :không còn quy tụ đông đảo

    giáo dân tham dự các buổi lễ lớn tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội, ngọn lửa sốt mến tại giáo phận

    miền Bắc không còn bùng phát mạnh mẽ v.v…nói riêng.Giáo phận cả nước nói chung

  15. Khang Nguyen nói:

    Tiếp tục duy trì sự mất tin tưởng của con chiên với các vị đã và đang trên lưng LỪA ( điều này

    thực sự cần thiết đối với chúng)

    Chúng ta cần cầu nguyện thật nhiều cho các Ngài dể các vị LỠ ,chấp nhận hy sinh (BƯỚC

    XUỐNG )trong tình yêu và tha thứ của Chúa .

  16. Thuận nói:

    không nên im lặng nữa, im lặng có nghĩa là yếu hèn, Hồng Y Mẫn và GM Nhơn đã bị CS dụ dỗ làm tay sai rồi. sẵn sàng đứng lên khi giáo hội bị đàn áp, xúc phạm đến Thánh giá, đó là quyền tự do tôn giáo, chúng ta có quyền như thế.

  17. Phương Trượng nói:

    Áo Đỏ Mẫn và /c Triết rất xứng đáng được làm quốc tang hay ít nhất là tang lễ cấp nhà nước. Trong đó Đ/c Triết sẽ đọc diếu văn, ca ngợi rằng: đây là các thánh của đảng, đã thực thi ý đảng..nay chúng nó đã về hưởng thú điền viên với đầy đủ huân huy chương cả rồi; chúng ta chỉ tiếc một điều rằng đàng sau sự thành công của các đ/c này là bao nhiêu khuôn mặt…phụ nữ, mà chúng ta không được phép công bố

  18. Phương Trượng nói:

    Hãy tặng các vòng hoa mắc cỡ cho các đ/c (hí) không biết xấu hổ này!

    Đề nghị NVCL soạn thảo Bức Huyết Lệ Thư để giáo dânký tên gới Đúc Thánh Cha nói rõ cho Ngài biết về các áo đỏ, áo tím Nhơn, Minh, Mẫn, Hợp, Chương, Khảm đang tìm cách cộng sản hóa, vô thần hóa, dị giáo hóa giáo hội VN

  19. Lan Phan nói:

    Im lặng của HĐGMVN trước bạo lực có nghĩa là đồng thuận và đồng lõa. GM Đọc từng nói nôm na là "Sứ mục của chúng tôi là mang tin mừng đến cho mọi người" Xin hỏi thế nào là mang "tin mừng" đến với mọi người? Tin mừng đến với mọi người là tôi được làm nhà thờ thật to, tổ chức lễ hoành tráng hay sao? Trong khi đó giáo dân đang bị đánh đập, bị cướp bóc, bị hành hạ thì có vui và hạnh phúc để lãnh nhận tin mừng hay không?

  20. Hoang Nhu Quynh - Sài Gòn nói:

    Đồng ý với Huy Minh. Tôi sống ở Sài Gòn trước nay chưa bao giờ tham dự thánh lễ do Phan Khắc Từ và Huynh Công Minh chủ sự. Một lần bọn tôi đi lễ 13 tháng 05 tại giái xứ Fatima Bình Triệu, biết Huỳnh CÔng Minh chủ tế thì bọn tôi bỏ về. Tuy nhiên vẫn còn nhiều Linh Mục trong giáo phận xem có Huynh Công Minh chủ tế, vì dù sao ông ta cũng là linh mục chánh đại phận, nhưng có lẽ quan trọng hơn là vì ông ta là quốc doanh, khi có lễ lớn mà ông ta chủ tế chắc sẽ được nhà nước quan tâm ưu ái hơn. đúng là cả giáo phận bị nhiễm thói đời hết rồi.

    • D.T nói:

      Có lần tôi hỏi cha giáo ở Đại chủng viện Saigon, có phải lm Huynh C Minh, Phan K Từ là lm quốc doanh, theo cs ? Cha giáo chỉ mỉm cười và không nói gì, có lẻ là chuyện tế nhị vì tình thương mến thương hay vì lo sợ, ảnh hường đến công danh nên cha giáo không thể nói sự thật ? Tôi cũng ở Saigon, rất ít tham dự thánh lễ do 2 lm quốc doanh này chủ tế. Giáo dân hãy tẩy chay gm, lm quốc doanh, kè chăn thuê.

  21. D.T nói:

    Đại Hội Dân Chúa chỉ là trò hề không hơn, không kém, những kẻ chăn thuê ( CHÓ CĂM ), thỏa hiệp, luồn cúi, ươn hèn, tái đắc cử đa số. ĐC Kiệt, ĐC Oanh trung kiên,không chiu thỏa hiệp, luồn cúi….,thi bị kẻ chăn thuê, tam, lục ca đưa về hưu, phế chức, cô lập. Những gm nào muốn lợi lộc, thăng chức, yên thân thì phải biết điều, ngoan ngoãn nghe lời nhóm tam ca, lục ca, nhóm thói đời. Con hiểu và kính trọng ĐC Kiệt, ĐC Oanh…, bị thiệt thòi bởi thói đòi, 2 Ngài là tấm gương cho con noi theo, để biết theo Đức KiTo đích thực là thế nào. Cảm tạ Chúa, muôn ngàn đời cảm tạ Ngài.
    Giáo dân Saigon.

  22. Ts LaGiang nói:

    Xin đính chính: Người công giáo có thể chung sống với con người CS chỉ trong trường hợp CS không nắm chính quyền. Khi chúng nắm được chính quyền, thế nào là chung sống với chúng? Thế cai trị và thế bị trị.

  23. Thu Bồn nói:

    Hợp Tác nhưng vẫn phải giữ được bản sắc của Giáo Hội. Chứ hợp tác mà từ từ mất đi hết thì thà đừng hợp tác còn hơn.

    Căn bản của Tin Mừng là yêu thương. Tuy nhiên yêu thương không có nghĩa là đồng ý để cho người ta giết chết mình, càng không phải là im lặng trước những bất công đàn áp. Người Tìn Hữu phải có thái độ đã đành, người lãnh đạo càng cần phải có thái độ hơn. Hình như HĐGMVN im lặng nhiều qúa, hay chỉ nói kiểu “Huề Vốn” như Đức Cha Phó Chủ Tịch trong phần trả lời phỏng vấn Gia Minh.

    Lạy Chúa, xin thương GHVN chúng con…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: