Cảm tưởng về ĐH XI của HĐGMVN

Sau ngày đầu của ”Đại Hội lần thứ XI Hội Đồng Giám Mục Việt Nam”, với tư cách là giáo dân ở tuyến đầu Giáo Hội, trong điện thư chừng hơn hai mươi hàng kính gởi Giám Mục Nguyễn Chí Linh, tôi có viết đoạn cuối như sau: ”Con hy vọng Đức Cha sẽ cứng rắn trong Phiên Họp HĐGMVN. Ước gì Đức Cha Nguyễn Chí Linh của chúng con đưa tay nói: ”Muốn chọn người trung kiên, can đảm và làm cho hơn sáu triệu con tim nên một thì xin các mục tử hãy chọn tôi, Nguyễn Chí Linh, làm Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục VN.”

Đêm nay, con sẽ cầu nguyện cho phiên họp.

Con: Phước ”

Nhưng, sau khi đọc bức ”Thư Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Gửi Cộng Đồng Dân Chúa” và Biên Bản của Đại Hội ”Hội Đồng Giám Mục Việt Nam”, (1) để làm sáng tỏ cách viết không thật lòng của các ngài, tôi xin phân tích một số điểm trong Bức Thư và Biên Bản vừa nêu. Và, để quý vị độc giả dễ dàng đối chiếu ý kiến của đôi bên, tôi sẽ ghi lời phát biểu của các ngài Giám Mục sau hàng chữ ”HĐGMVN” và ý kiến của tôi là giáo dân sau hai chữ ”GD”.

I –  Thư Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Gửi Cộng Đồng Dân Chúa

HĐGM: ”Dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Mân Côi, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tiến hành đại hội…”

GD: Đức Mẹ Mân Côi có bảo trợ thật sự Đại Hội HĐGMVN không ? Tôi thiết nghĩ là không vì những lý do sau đây:

a) Khi được một số người hỏi tại sao Tượng Mẹ La Vang lại mặc trang phục cổ truyền Việt Nam, Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể dám trả lời thế này: ”Đó là hình của Nam Phương Hoàng Hậu !” (2) Giải thích như thế là ”phàm tục hóa Thánh Nhan của Mẹ, Việt Nam hóa Bà Eva mới, Nam-Phương-hoàng-hậu-hóa Nữ Vương Thiên Đàng” ! Giá như biết rõ điều ấy thì Vatican đã không cho phép GHCGVN tạc Tượng Mẹ La Vang theo quan điểm chỉ đạo của Tổng Giám Mục Huế là ”Đức Tin phải hội nhập vào văn hóa địa phương” ! (3) Khi nhân chứng về chuyện này còn tại thế, chúng ta hãy viết Thỉnh Nguyện Thư trình bày việc xúc phạm đến Thánh Danh Mẹ, mà dâng lên Đức Thánh Cha để làm đẹp lòng Mẹ Chúa Giêsu.

b) Giám Mục Chương đã không xử lý theo Giáo Luật người tổ chức Cuộc Rước Kiệu Mẹ có cờ đỏ sao vàng và đặt tượng Hồ Chí Minh ngang hàng với Thánh Tượng Maria là Mẹ Chúa Giêsu. Trước sự việc ấy, HĐGMVN cũng im lặng vì sợ Nhà Nước, khiến giáo dân càng bất mãn !

c) Tượng Pièta bị đập phá, mà HĐGMVN cũng im lặng !

d) Thánh Giá Đồng Chiêm bị triệt hạ ! HĐGMVN tỏ ra vô cảm !

e) Công An Hà Nội bứng Tượng của Mẹ, đem đi ”cầm tù” một thời gian ở nơi ô uế ! HĐGMVN không nuối tiếc !

g) Hồng Y Mẫn cho phép hòa tấu nhạc cộng sản trong Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Sàigon trong khi, sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria là Linh Mục trên mọi linh mục vì Ngài đã đồng hiến tế Con của Ngài trên Thập giá !

h) Thánh Lễ được tái diễn trên Bàn Tiệc Thánh để tưởng nhớ Con của Mẹ Maria mà thôi, nhưng đã bị Hồng Y Mẫn và Giám Mục Khảm lạm dụng để tôn vinh trước mặt Nhà Nước người đã bán đứng Giáo Hội Công Giáo VN !

i) Giáo Xứ Cồn Dầu bị tan tác ! Giám Mục Tri không can thiệp, lại còn ủng hộ việc Nhà Nước giải tỏa Giáo Xứ có truyền thống lâu đời này ! HĐGMVN cũng chẳng thèm ngó ngàng tới con chiên đã bị giết, đang bị tra tấn, giam tù hoặc đang tỵ nạn ở Thái Lan ! Hồng Y chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Di Dân mà chẳng ”dì dân” tí nào cả !

k) Âm mưu tẩy chay Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi Đại Hội Dân Chúa sẽ được tổ chức tại Thành-Phố-Hòn-Ngọc-Viễn-Đông-mất-tên. Đó là việc làm đáp ứng nguyện vọng mà Nhà Nước đưa ra tại Vatican ! HĐGMVN quên rằng Danh Xưng ”Dòng Chúa Cứu Thế” là Thánh Hiệu Con Yêu Dấu của Mẹ, rằng đó là Dòng Thừa Sai, rằng nơi nào có Dòng CCT thì nơi ấy có Giáo Xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp !

l) Mệnh lệnh thứ nhất, mà Mẹ truyền ở Fatima là ”đền bồi tội lỗi của mình và của người khác”, không được HĐGMVN triệt để vâng theo, mà lại còn dung dưỡng linh mục đảng viên có vợ con công khai, cho ông ta làm Chánh xứ Vườn Xoài, duy trì chức Tổng Đại Diện của đảng viên Huỳnh Công Minh, lơ là trước bao nhiêu tệ nạn đang giày xéo Quê Hương, trong đó có nạn giết các thai nhi vô tội trong khi Mẹ là Tân Mẫu Eva, tức là Mẹ-Mới-của-mọi-sinh-linh !

m) HĐGMVN không làm theo lời Mẹ đã dạy qua việc Mẹ xin với Chúa Giêsu trong tiệc cưới Cana: ”Con ơi, nhà này hết rượu !” Mẹ xin vì Mẹ biết gia đình nhân loại đang cần ơn Chúa ! HĐGMVN mang nặng ơn Đảng thì đương nhiên xem nhẹ Ơn Chúa trong khi Thiên Sứ Gabrien kính chào Mẹ là Ân Phúc Đầy ! (Ave Maria, gratia plena: Je vous salue, Marie, pleine grâce !  ”pleine grâce” mới đúng với lời Thiên sứ Gabriel kính chào, đúng với chữ Latinh ”gratia plena” là đồng vị (apposition à, to) với Thánh Danh Maria.)

Dựa vào các bằng chứng vừa nêu, suy cho cùng, ngữ-trạng-từ ”Dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Mân Côi” là nhận định quá chủ quan của HĐGMVN. Cho nên, các ngài có đọc Kinh Sáng Danh, Kinh Lạy Cha, Kinh Mân Côi, có lần Tràng Hạt, mà không lên tiếng và chẳng ra tay hành động chống sự dữ, lại còn làm gương xấu thì lời nguyện của các ngài làm sao mà Mẹ nhậm cho được chứ ?

HĐGM: ”Chúng tôi, tất cả các thành viên trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, thân gởi đến anh chị em lời thăm hỏi ân cần và lời chúc bình an của Chúa Kitô.”

GD: HĐGM chỉ ”viết lấy lệ” thủ tục xã giao là ”thân gởi”, chứ đâu có ”thăm, hỏi” giáo dân ”ân cần” như Đức Cha già Cao Đình Thuyên và Đức Tổng Kiệt đâu ! Vậy thì chúng ta đừng có trách Cha Pascal Tỉnh, anh Lê Thiên, anh Tôma Thiện Minh, các tác giả khác và nhất là đừng lên án Nữ Vương Công Lý đã miêu tả HĐGMVN như sau: ”Biên bản ghi rõ nhiều chi tiết, cả việc cử 2 GM đi dự 1000 năm Thăng Long, nhưng không có bất cứ một từ ngữ, chi tiết nào về nạn lụt lội ở Miền Trung, trong đó 2 GP Vinh và Huế đang ngập lụt và thiệt hại nặng nề về người và của. Nhiều người dân, giáo dân chết mất xác không được 1 lời cầu nguyện của HĐGMVN ? Phải chăng điều này thể hiện sự vô cảm của HĐGMVN với vận mệnh đất nước, người nghèo và những giáo dân của mình ?” (Biên Bản thì không, nhưng Thư thì có chen vào vài câu lấy lệ vì không có gì vướng mắc với Đảng như trong sự kiện Thái Hà, Cồn Dầu…  !)

Thế thì lời ”chúc bình an của Chúa Kitô” chỉ là cách viết suông của HĐGMVN ! Bình an từ Chúa Giáng Sinh đã đến với mục tử đang canh thức giữa đêm để cho đàn chiên an giấc, khỏi bị sói vồ… Còn với người ”không thiện tâm” thì Chúa cảnh báo như vầy: ”Đừng tưởng rằng Ta đến để đem lại bình an trên  mặt đất; Ta đến không phải đem bình an, mà là gươm giáo. Ta đến để chia rẽ người ta với cha mình, con cái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình; cho nên kẻ thù là những người nhà mình.” (Mathêô 10, 34-36)

Lời cảnh báo trên đây phù hợp với điều mà Tiên Tri Ximêon đã thưa với Mẹ như sau: ”Trẻ này sẽ là cớ cho nhiều người vấp phạm.” Cho nên, HĐGMVN đang mắc mưu Nhà-Nước-chống-Chúa thì giữa Mục Tử và Giáo Dân không có cảnh ”đồng thanh: tương ứng; đồng khí: tương cầu” là chuyện rõ như ban ngày dưới mặt trời soi Đàng Công chính là Thiên Chúa hay là Đấng Hóa Công của muôn dân thiên hạ !

HĐGM: ”Đặc biệt, chúng tôi dành nhiều thì giờ để cầu nguyện, lắng nghe những góp ý của mọi thành phần dân Chúa từ các nơi gởi về, cùng nhau suy nghĩ và bàn thảo nhằm chuẩn bị cách chu đáo hết sức có thể cho Đại hội Dân Chúa…”

GD: HĐGMVN ”lắng nghe” để rồi trở lại trạng thái tĩnh…bơ, tức là để cho tình cảm ”lắng xuống” bởi vì các ngài vẫn trước sau như một, vẫn cho rơi vào quên lãng tiếng nói Lương Tri của giáo dân theo lời dạy của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II là ”Các con đừng sợ !” và theo lời khuyên bảo của đương kim Giáo Hoàng là ” Đừng làm con chó câm !”

Các ngài ”chuẩn bị cách chu đáo hết sức có thể cho Đại hội Dân Chúa…”, tức là các ngài dùng hết khả năng của mình mà ”làm theo lời Bác ! Không có việc gì khó ! Chỉ sợ lòng không bền ! Đào núi và lấp biển, quyết chí cũng làm nên !” !

”Lấp biển” mà cháu ngoan của Bác còn làm được thì huống chi là LẤP miệng các Cha Dòng Chúa Cứu Thế ! Cho nên, cho giặc Tàu sang ĐÀO núi, phá rừng để khai thác bauxít, vô cùng tác hại đến môi sinh, mà HĐGM cũng im lặng để chứng minh rằng mình đang sống Đạo giữa lòng Dân Tộc, đang đồng hành với Dân Tộc bởi vì Bác Hồ là Vị Cha Già của Dân Tộc, tức ông ta là Tổ Phụ của tôi, của đồng bào, trong đó có HĐGMVN ! Hóa ra Bác là chồng của Bà Âu Cơ !

HĐGM: ”Chúng tôi vui mừng thông báo cho anh chị em biết danh sách Ban Thường vụ và chủ tịch của các Ủy ban…”

GD: Hai chữ ”vui mừng” của HĐGM là điều không thật lòng tí nào hết trọi bởi vì các ngài biết tỏ tường rằng giáo dân đang ngao ngán, chán chường cái gọi là thành công trong việc hạ bệ Đức Tổng Kiệt là chứng nhân tuyệt vời cho Công Lý và Hòa Bình mà đồng bào đang khao khát !

Xin hãy nghe Kinh Thánh diễn tả niềm vui chan chứa của Dân Chúa như sau: ”Vừa nghe những lời của vua Sa-lô-mon, vua Khiram vui mừng quá đỗi và nói: Chúc tụng Giavê hôm nay đã ban cho Đa-vít một người con khôn ngoan cai trị dân đông đảo này.” (I Các Vua 5, 21)

Trong Thư thứ ba, từ câu 3-6, Thánh Gioan diễn tả niềm vui thế này: ”Tôi vui mừng quá đổi vì có anh em đến đây và làm chứng về sự thật của anh như anh vẫn đi trong sự thật….Anh thân mến, anh trung chính trong mọi việc mà anh làm cho anh em dù họ là người ngoài. Họ đã chứng thực cho lòng yêu mến của anh trước mặt Hội Thánh.”

HĐGMVN có thật lòng như thế không ? Xin lấy lời thư của Thánh Phaolô để đối chiếu với các ngài Mục Tử VN: ”Giờ đây, tôi vui sướng được chịu thống khổ vì anh em. Vì Thân Thể của Chúa Kitô,  tức là Giáo Hội, tôi bù đắp trên đời này những gì còn thiếu trong khổ nạn của Chúa Kitô.” (Coloxê 1, 24)

Qua lời tâm tình trên đây, Thánh Phaolô muốn nói rằng Giáo Hội của Chúa còn bị bách hại, bị tra tấn bằng nhiều cách khác qua bao thế hệ. Cho nên, chính các Thánh Tử Đạo VN, Đức Hồng Y Thuận, Đức Cha Điền, Đức Tổng Kiệt, Cha Lý, các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội,…mới là hiện thân của Tông Đồ Phaolô, Đệ Tử trung kiên của Thầy Chí Thánh Giêsu !

Thật vậy, Sách TĐCV 13, 47 đã ghi lại lời Tiên Tri Ysaya nói về tôi tớ của Thiên Chúa như sau: ”Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để ngươi cứu độ đến cùng cõi đất.”

II – Biên Bản của Hội Đồng Giám Mục

HĐGM: ”Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng và để phục vụ Dân Chúa hữu hiệu hơn, Đại Hội quyết định thành lập một Ủy Ban mới là Ủy ban Công lý và Hòa bình, trực thuộc HĐGMVN.”

GD: HĐGM không nói rõ nhu cầu gì, mà lại đưa ra mục đích là phục vụ Dân Chúa ”hữu hiệu hơn” !Khi dùng ba chữ ”hữu hiệu hơn”, HĐGM quá chủ quan vì các ngài cho rằng tinh thần của các ngài phục vụ Dân Chúa đã mang lại kết quả như thế nào đó ! Vậy thì, để thấy được hậu quả việc làm  của HĐGMVN ra sao, chúng ta hãy đọc bài của nhiều tác giả, chẳng hạn bài ”Mục Tử chăn chiên ?” và bài ”Mục Tử lãnh đạo ?” của anh Tôma Thiện Minh, các bài của nhiều tác giả khác và nhất là bài của Linh Mục Anrê Đỗ xuân Quế có tựa đề ”Trước hiện tình Giáo hội tại Việt Nam, nên nghĩ gì và làm gì ? ”, trong đó, ngài là ”Mục-Tử-kết-luận-về-Mục-Tử” như sau: ”Những điều nói ra trên đây thật đau lòng và buồn chán. Sự thật là thế đó. Nhưng nói ra liệu có mấy ai nghe và chắc sẽ bị gán ghép cho là theo phe chống đối HĐGM. HĐGM đã bị tấn công rồi, sao lại còn toa rập mà tấn công nữa. Phần đông các linh mục tu sĩ và nhiều giáo dân nghĩ như thế. Người ta cứ bảo nói làm gì nữa cho người ngoài biết để người ta khinh thường Giáo hội. Nhưng lương tâm buộc phải nói trước tình trạng đáng buồn này.”

Cha Quế chỉ viết: ”nhiều giáo dân”, chứ không phải ”đại đa số giáo dân” ! Con xin cảm ơn Cha đã hiểu thấu lòng dạ của Đoàn Chiên mà Cha cũng là Mục Tử tuyệt vời ! Ước gì mọi Mục Tử cũng nhìn nhận như ngài: ”Sự thật là thế đó!” Bằng không, ”Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình” được lập ra, mà vẫn tiếp tục cô lập Đức Cha Thuyên, Đức Tổng Kiệt, Dòng Chúa Cứu Thế theo yêu cầu của Nhà Nước và không cho Cha Chân Tín nói lên sự thật trong ngày Đại Hội Dân Chúa tại Thành-Phố-mất-tên thì đó chỉ là ”Công-cụ-tiếp-tay-cho-cái-gọi-là-Ủy-Ban-Đoàn-Kết-Công-Giáo” mà thôi !

Phải chăng nhóm từ ”trực thuộc HĐGMVN” có ẩn ý rằng Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình không lệ thuộc vào Vatican đặng dễ bề đẹp lòng Nhà Nước ? Ngoài ra, đối tượng phục vụ không phải chỉ là Dân Chúa theo nghĩa hẹp của HĐGMVN là người công giáo, mà là mọi người như Lời Chúa Cứu Thế khẳng định sau đây: ”Ai muốn làm đầu thì hãy ở cuối hết mọi người và làm tôi tớ của mọi người.” (Mac-cô 9, 35) Thật vậy, chính Chúa Giêsu cũng đã hạ-mình-làm-tôi-tớ để cho HĐGMVN noi theo: ”Vì chưng, Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến mạng sống làm giá chuộc thay cho nhiều người.” (”nhiều”, chứ không phải ”mọi” ! Mac-cô 10, 45)

Ước chi mọi thành phần Dân Chúa, trong đó có cả HĐGM nói chung, phải sống Đạo hòng tránh được án phạt mà Chúa đã cảnh báo như sau: ”Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Ngài, và Ngài sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê… Bấy giờ, Ngài sẽ nói với những người ở bên trái: Hỡi phường bị chúc dữ, hãy cút khỏi mặt Ta mà vào lửa đời đời đã dọn sẵn cho ma quỷ và chư thần của nó ! Vì xưa Ta đói mà các ngươi không cho Ta ăn, Ta khát mà các ngươi không cho Ta uống, Ta là khách lạ mà các ngươi không tiếp rước, Ta mình trần mà các ngươi không cho mặc, Ta đau yếu và ở tù mà các ngươi không thăm viếng. Quả thật, Ta bảo các ngươi: Các ngươi đã chẳng làm gì cho một trong các người hèn mọn nhất này, là các ngươi đã không làm cho chính Ta. Vậy thì các ngươi (chúng nó) phải vào cực hình đời đời; còn người lành thì được vào cõi trường sinh.” (Math. 25, 32 – 46)

Lời kết

Bức Thư của HĐGMVN ra vẻ ”bản thông báo” ! Cho nên, bên dưới có ghi hàng chữ: ”Làm tại…” ! Còn Biên Bản do ngài nào viết, mà chẳng ra biên bản !

Tóm lại, cả hình thức lẫn nội dung không có sức thuyết phục !

Daminh Phan Văn Phước

Ghi chú

1.Tôi đã đọc bài ”phỏng vấn Giám Mục Nguyễn Chí Linh”. Qua lời phát biểu công khai của Giám Mục, tôi càng hiểu rõ hơn về HĐGMVN ! Xin đón đọc cảm tưởng về lời ngài phát biểu.

2. Tôi được hai vợ chồng nhân chứng đồng ý cho nêu tên tuổi của họ và hai vợ chồng khác cũng đã nghe lời Tổng GM Thể giải thích: ”Hình của Nam Phương Hoàng Hậu” vào năm 1997 khi họ từ Mỹ mang đôla về tặng TGM Thể.

3. TGM Thể tổ chức Hội Thảo về Léopold Cadière tại Tổng Giáo Phận Huế với chủ trương như đã trình bày.

Advertisements

20 Responses to Cảm tưởng về ĐH XI của HĐGMVN

  1. Con chiên ĐC Tiệm nói:

    Chức năng của HĐGMVN nói chung và từng GM nói riêng là: – Ngôn sứ – Tư tế – Vương đế. Nhưng các ngài phát huy tối đa chức năng Vương đế. Còn chức năng Tư tế thì hời hợt chiếu lệ, làm cho xong, làm như một nghề kiếm cơm (Nếu làm đúng chức năng Tư tế thì các ngài phải trở nên tấm bánh, chấp nhận "bẻ mình" ra để nuôi đàn chiên, chấp nhận hiến tế chính nhình như Đức Kito đã làm và đã ra lệnh). Còn chức năng Ngôn sứ thì các ngài làm ngơ, dường như không có chức năng này. Thậm chí có khi làm ngược với chức năng này nữa. Vụ Cồn Dầu là một ví dụ.

  2. Thuant nói:

    giáo dân ngày càng mất lòng tin nơi HDGM VN, bởi vì các ngài đã bỏ ngơ sự công lý. HDGM VN. chúng ta hãy can đảm vượt qua sự khó khăn, thử thách trong thời kỳ này. xin chúa ban bình an đến toàn thể Giáo hội.

  3. Diệu Xuân Mỹ nói:

    TƯƠNG LAI CỦA THẾ HỆ TRẺ CÔNG GIÁO VIỆT NAM ĐANG NẰM TRONG TAY CỦA CÁC GIÁM MỤC HIỆN TẠI.
    RỒI ĐÂY THẾ HỆ TRẺ KHÔNG BIẾT NÊN BỎ GIÁO HỘI DUY NHẤT – THÁNH THIỆN – CÔNG VÀ TÔNG TRUYỀN CỦA CHÚA, THEO HĐGM VIỆT NAM ĐỂ ĐƯỢC "CÙNG NHAU ĐI HỒNG BINH" MỘT CÁCH HOÀNH TRÁNG, THOÁI MÃI VỚI "RƯỢU, THỊT, MÁI TƠ ĐÃ SẴN SÀNG".
    HAY LÀ MỘT MỰC TRUNG KIÊN VỚI ĐẠO CHÚA, QUYẾT TÂM BẢO VỆ ĐỨC TIN CHÂN CHÍNH? LÚC ĐÓ THẾ HỆ TRẺ CHẮC CHẮN PHẢI VÀO TÙ VÌ ĐI NGƯỢC LẠI ĐƯỜNG HƯỚNG CỦA HĐGMVN LÀ NGƯỢC VỚI Ý ĐẢNG, ĐI NGƯỢC VỚI CHÍNH SÁCH NHẤT QUÁN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN CHÓ NÀY?
    NGHĨ MÀ THẤY CÁC NGÀI QUÁ VÔ LƯƠNG TÂM VỚI TƯƠNG LAI CỦA CON CÁI MÌNH, NHẤT LÀ THẾ HỆ TRẺ. CÓ BÀN LẮM CŨNG TỐN HƠI VÔ ÍCH, MẤT THÌ GIỜ. NẾU NUVUONGCONGLY VỚI VAI TRÒ LÀ THÔNG TIN SỰ THẬT, CÒN THƯƠNG NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ ĐẶC BIỆT LÀ THẾ HỆ TRẺ, THÌ HÃY NHANH TAY GIÚP ĐỠ CHÚNG TÔI CẦU CỨU VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VỚI GIÁO HỘI HOÀN CẦU. CỨ NGÒI NUÔI HY VỌNG CÒN CHÚT LƯƠNG TRI NƠI NHỮNG TÊN CỘNG SẢN THÌ HOÁ RA MÌNH LẠI LÀ NGƯỜI NGU SI, ĐẦN ĐỘN HƠN CHÚNG. NÊN NHỚ CỘNG SẢN LÀ PHẢI THAY THẾ, KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI ĐƯỢC.
    – "Sống dưới thể chế bỏ tù bất công, vị trí của người công chính cũng là trong nhà tù."
    – "Cuộc đời của chúng ta bắt đầu kết thúc khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng"
    – "Chúng tôi cần Tự do Tôn giáo. Tự do tôn giáo hay là chết!"

  4. Minh nói:

    Hội đồng giám mục VN hoạt động càng ngày càng giống một cơ quan chính trị, tay sai của đảng cộng sản Vn. Họ dường như đã quên mất xuất thân của họ là từ 6 triệu người công giáo. Ho được chọn để dẵn dắt cộng đoàn, chăm lo đời sống ĐT và bảo vệ lợi ích cho cộng đoàn… Thế nhưng CS đã biến họ thành những bù nhìn, thành 1 cơ quan trực thuộc CS mất rồi. Nếu người công giáo không có 1 kho tàng giáo lý được ví như lý luận sống thì chắc rằng chẳng còn ai dám theo Chúa nữa. Nhưng có 1 điều đã bị mất thực sự đó là: “Họ chẳng còn tin vào chủ chăn của họ nữa rồi”

  5. Giuse nói:

    Tôi không hiểu: Các GMVN có đọc Nuvuongcongly hay không?
    – Nếu có đọc mà thấy bình luận sai thì phải phản biện.
    – Nếu thấy người ta nói đúng thì phải sửa mình.
    Nhân sự Nhiệm kỳ Ban Thường Vụ vừa qua đặt vấn đề chỉ có mỗi một việc"lên tiếng hay không lên tiếng"…
    và sau cùng thì rất gọn nhẹ là "không lên tiếng".
    "Lên tiếng" không thôi, mà cũng không mở miêng nỗi.
    Phương chi lên tiếng để rồi hành động, chẳng hạn: đi xe đến thăm nơi đặt cây Thánh Giá ở Đồng Chiêm bị đập tan tành thì khó khăn biết chừng nào!
    Như ý ĐT Hà Nội nói trong Thư Chung: vui mừng vì được làm Chủ tịch thêm 1 nhiệm kỳ nữa…, Nhiêm kỳ vừa qua đã không làm được gì cho GHCGVN trong những năm tháng nói được là dầu sôi lửa bỏng…thì có chi để vui mừng và còn vui mừng cho nhiệm kỳ mới, chứ!
    Tôi rất mong NVCL đóng 1 cái thùng thư thật lớn bỏ vào trong đó tất cả các bài nhận định về tình hình và tình trạng GHVN và HĐGMVN, rồi gởi siêu nhanh cho Tòa Thánh.

  6. giuse chương nói:

    giáo sỉ dòng TÊN đâu. chẳng phải các ngài trung thanh với đức thánh cha. bảo vệ đức thánh cha……xin các ngài lên tiếng phản biện dù đúng dù sai .về nữ vương công lý. hdgmvn…
    giáo hội việt nam .bây giờ là nơi tốt để ai trung thành bảo vệ đức tin . tông truyền và thánh thiện

    các tu sĩ dòng khác đâu… các ngài im lặng đến bao giờ,sao không lên tiếng.giáo hội tông truyền nhỏ hơn giám mục chuyền giám muc kia. gm nọ bè phái gm kia sao

    xin tất cả cùng lên tiêng. đức tin không hành động là đức tin chết
    giuse nguyễn hoàng chương

  7. An Nam nói:

    Nhắc đến HDGMVN chỉ làm bồn tủi, nhục mạ và ngao ngán cho giáo dân thôi. Chúng ta cần nhanh tay làm việc cụ thể để cứu lấy chúng ta, cứu lấy GHVN.

  8. Hoàng Triều nói:

    Thuốc đắng dã tật, sự thật cũng có lúc đau lòng nhưng buộc phải nói! Cuộc giải phẫu nào cũng đau đớn quằn quại nhưng vì những khối u ác tính trong GH cần phải được cắt bỏ, vì thế GH cần phải can đảm chịu đau một bận để đã một đời. Những bài viết phản biện như một con dao mổ hữu ích cho GHVN.
    Cám ơn tác giả Phước, cám ơn cha Anrê Quế, cám ơn NVCL. Mong rằng những bài viết như thế này cũng được gởi đến HĐGMVN.

  9. Thuant nói:

    các GM trong HDGM phải nên đoc NVCL để bít ý kiến của mọi người, sao vẫn chưa thấy NVCL phát động phong trào gửi thư thỉnh nguyện lên tòa thánh.

  10. Người Yêu GHVN nói:

    "2. Tôi được hai vợ chồng nhân chứng đồng ý cho nêu tên tuổi của họ và hai vợ chồng khác cũng đã nghe lời Tổng GM Thể giải thích: ”Hình của Nam Phương Hoàng Hậu” vào năm 1997 khi họ từ Mỹ mang đôla về tặng TGM Thể."
    Nếu đúng thực như vậy thì TGM Nguyễn Như Thể quả là bất xứng và phạm thượng!
    Đồng ý với nhiều điểm của ông Đaminh Phan Văn Phước trong bài viết trên đây.

    • giao dan Sai gon nói:

      Nhân đây tôi cũng nhắc lại chuyện cũ : kinh năm thánh và bài hát chính thức của năm thánh. Không biết quý vị cảm thấy thế nào chứ khi đọc những lời kinh năm thánh và nghe lời bài hát , tôi cảm thấy không có một tâm tình, một xúc cảm nào hết ! Những Kinh khác và những bài Thánh ca khác khi đọc và hát tôi cảm nhận được ý nghĩa , cái hay trong ca từ, lời kinh và giúp ta hướng lòng lên tới Chúa. Còn kinh và bài hát năm thánh nghe cứ gượng gạo và kể lể thế nào….

  11. Fanxico Tan nói:

    Có một thực tế là ĐHY , vẫn lẫn lộn niềm tin vào Thần học giải phóng , vốn đã bị GH loại trừ qua Hội Đồng Nghị Phụ năm 1984 và 1986. Trong thực tế, Thần học giải phóng đã mất hết uy lực từ ngày chủ nghĩa Công Sản bị bỏ vào sọt rác lịch sử thế giới. Chúng ta cầu nguyện cho HDGMVN trọn vẹn chỉ tin vào Lời Chúa và chỉ làm theo Lời Chúa nhất là ĐHY , vì ngày các Ngài phải trở về trả lời với Chúa cũng không còn xa.

  12. Fanxico Tan nói:

    Khi HDGMVN nghĩ rằng mình có thể tìm ra con đường dễ chịu để đi , cùng với những khôn khéo của con người thì khi đó HĐGMVN đã mở ra một con đường rộng dẫn đến sự huỷ diệt cho mình và làm phân hoá GH . Tất cả các HĐGM trên thế giới đều chỉ có một con đường để đi đó là con đường hẹp của Lời mà ĐHY Thuận đã đi , HĐGMCuba , HDGMBalan , HĐGM hầm trú Trung Quốc đã đi.

  13. Fanxico Tan nói:

    Khi bất kỳ ai đi xa Lời Chúa thì sự huỷ diệt , lụi tàn , phân hoá đã dành sẵn. Xin nhớ rằng ngày chúng ta được gọi về và trả lời trước mặt Chúa không xa. Lời Chúa cùng với lương tâm tỉnh thức là liều thuốc chữa cho mọi người kể cả HDGMVN

  14. Hiếu nói:

    TGM Huế đã đồng hóa hình tượng mẹ Maria với Nam Phương hoàng hậu, thật không thể tưởng tượng được, đúng là xúc phạm.

  15. chanh nói:

    GM Nguyễn Chí Linh bây giờ đã có xu hướng yếu hèn rồi, quả là nhu nhược.

  16. Lan Phan nói:

    Một sai lầm của Vatican là khi chọn giám mục Việt Nam với sự đồng ý của Nhà Nước Cộng Sản. Như vậy, có nghĩa cậy gậy mục tử được trao đến tay những người được gọi là " được Chúa chọn" phải có sự đồng ý của satan? Mà nếu có sự đồng ý của satan thì santan phải chọn người của mình. Thật đáng buồn cho giáo hội VN nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hàng GM.

  17. luongtamconggiao nói:

    Xin mời xem thêm bài:
    Hội đồng Giám mục để làm gì? http://luongtamconggiao.wordpress.com/2010/10/15/
    của cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm pascaltinh@gmail.com

  18. thanh phan nói:

    Kẻ cuồng, kẻ quyến, kẻ tầm thường và Chuá Thánh Thần.

    Thưa quý vị và các bạn thân mến,
    Khi có ai tỏ ra chán nản về thái độ cuả các giám mục Việt Nam: ươn hèn, quỵ luỵ bạo quyền, đồng loã với cộng sản bán nước, hại dân, vô cảm trước nỗi thống khổ cuả chính dân tộc mình, chính con chiên cuả mình, thì thường có người khác an ủi: “Cứ vững tâm trông cậy, rồi Chuá Thánh Thần sẽ ra tay hành động, biến đổi lòng trí các đấng các bậc mấy hồi…” Riêng bản thân tôi, mỗi khi nghe lời an ủi này tôi thường hay nghĩ tới kẻ cuồng, kẻ quyến và kẻ tầm thường trong Đạo Nho. (xin xem tiếp phần sau)

  19. thanh phan nói:

    Người quân tử trong Đạo Nho là người trung dung, đó là mẫu người lý tưởng, làm gì, nói gì cũng lấy cái tâm vô tư, chính trực mà suy xét, định liệu, nên bao giờ cũng trúng tiết, không thái quá, không bất cập, luôn luôn cố gắng hành động theo nhân, nghiã, lễ, trí, tín. Tuy nhiên Đức Khổng Tử có nói rằng, nếu không tìm được người trung dung mà dùng, mà dạy thì thà dùng, thà dạy kẻ cuồng, kẻ quyến, chứ nhất định không dùng, không dạy kẻ tầm thường; vì kẻ cuồng thì có chí dám làm việc lớn, việc phi thường, dù đôi khi thái quá, còn kẻ quyến (quê muà) thì tuy suy nghĩ không tới, không có khả năng làm việc lớn (bất cập) nhưng có chí quyết không làm điều phản nhân nghiã. Trái lại kẻ tầm thường thì chỉ bo bo nghĩ tới cái lợi cuả bản thân, hành động theo tư tâm, tư ý, bất kể nhân nghiã, nên không dùng được vào việc gì, không khuyên nhủ dạy dỗ gì được nưã. Phân tách, nhận định theo cách đó, chúng ta thấy nhiều giám mục và linh mục Việt Nam, tại hải ngoại cũng như ở trong nước, thuộc về hạng tầm thường theo tiêu chuẩn cuả Khổng Giáo. (xin xem tiếp phần sau)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: