Đôi điều suy nghĩ về Công lý và Hòa bình

1. Vài dòng lịch sử

Công lý và Hoà bình là một tổ chức của Giáo hội Công giáo manh nha từ thông điệp Phát triển các dân tộc (Progressio populorum) thời ĐGH Phao-lô VI, năm 1967, và hình thành từ sau Công đồng Va-ti-ca-nô II. Tổ chức này phát xuất từ các tư tưởng trong hiến chế Vui mừng và hy vọng. Hiến chế này là một công trình tư tưởng vĩ đại, được khắp nơi trên thế giới hoan nghênh và trở thành chính sách có mặt của Giáo hội trong thế giới ngày nay.

Trong một thế giới mà nhiều nơi còn nghèo khổ, quyền con người không được tôn trọng, Giáo hội muốn cổ võ và góp phần thiết lập một trật tự xã hội mới, nơi đó, nhân phẩm được tôn trọng và bảo vệ, bằng học thuyết xã hội của mình và qua những hoạt động nhân đạo của con cái mình, với một cơ câu pháp lý chặt chẽ là các Uỷ ban Công lý và Hoà bình tại Trung ương cũng như các Giáo hội địa phương.

Thời Công đồng mới khai diễn, người ta thường hay nhắc đến từ cập nhật hoá (aggiornamento). Từ này là của Đức Cố Giáo hoàng Gio-an XXIII (nay là chân phước). Theo ĐGH, nay đã đến lúc Giáo hội mở cửa nhìn ra thế giới và để cho thế giới nhìn vào. Hai bên nên quay mặt vào nhau thay vì quay lưng lại với nhau. Giáo hội đã mang đến cho thế giới nhiều giá trị tinh thần cao quí và nhiều công trình nghệ thuật văn hoá đạo lý rất có giá trị, thì thế giới cũng có thể mang lại cho Giáo hội những giá trị khác như tình liên đới và sự đồng hành.

Câu mở đầu thời danh của hiến chế Vui mừng và hy vọng thường được nhắc lại và được dùng làm nền tảng cho những hoạt động của Giáo hội trong các lãnh vực trần thế. Đây là những lời vàng ngọc chứng tỏ môi bận tâm và lòng tha thiết của Giáo hội đối với xã hội loài người :

“Nỗi vui mừng và niềm hy vọng, những buồn khổ và âu lo của con người hôm nay, nhất là của những người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, buồn khổ và âu lo của các môn đệ Đức Ki-tô. Không có gi đích thực nhân loại mà lại không có âm vang nơi cõi lòng nggười môn đệ Đức Ki-tô.” (Gaudium et spes số 1)

Có thể nói nền tảng của các hoạt động đổi mới và thích nghi của Giáo hội sau Côn đồng Va-ti-ca-nô II là dựa trên những lời xác quyết này mà Công lý và Hoà bình là một trong những yếu tố nổi bật nhất.

2. Khái quát về Công lý và Hoà bình

Thánh Tô-ma A-qui-nô định nghĩa công lý hay công bình là trả cho ai cái thuộc về người ấy (reddere cui sui est). Tiền tài, danh vọng, nhà cửa, ruộng vườn, đất đai, đồ đạc của người nào, mình phải tôn trọng, không được xâm phạm hay chiếm đoạt. Nếu đã trót lấy của người ta rồi thì phải đền, phải trả cho cân xứng.

Thánh Âu-tinh định nghĩa hoà bình là sư ổn định của trật tự (tranquillitas ordinis). Khi nào có trật tự trên dưới, từ trong ra ngoài thì lúc đó có hoà bình.

Đức Giáo hoàng Pio XII chọn khẩu hiệu hoà bình là công trình của công lý (pax opus justitiae). Sở dĩ ngài chọn khẩu hiệu này có lẽ vì thời đó (1939) là thời cực thịnh của chủ nghĩa phát-xít và quốc xã. Hai nhà độc tài Mussolini và Hitler bắt người ta phải gọi mình là Duce, Fuhrer, nhà lãnh đạo, người hướng dẫn. Hoà bình lúc ấy bị đe doạ ; con người bị lệ thuộc và làm tôi cho ý thức hệ độc tài và phi nhân bản. Ngài muốn là ngọn cờ đi đầu, hoạt động và cổ võ cho hoà bình dựa trên công lý.Theo ngài, không thể có hoà bình khi công lý bị chà đạp.

Vì vậy, người ta mới nói hoà bình không phải là không có chiến tranh và muốn hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh. Như thế nghĩa là gì ? Thưa nghĩa là không có chiến tranh mà trật tự giữa con người với nhau, giữa chính quyến và người dân không ổn định vì những sự cãi cọ tranh giành, vì những luật lệ bất công gây tức tối bực bội, lúc đó trật tự bị xáo trộn thì không có hoà bình. Còn chuẩn bị chiến tranh, nghĩa là huấn luyện binh sĩ, chuẩn bị võ khí để khi bị quân đội nước khác đên tấn công thì có thể đương đầu để giữ gìn bờ cõi.

Đó là nói chiến tranh theo đúng nghĩa. Còn nói chiến tranh theo nghĩa hạn hẹp thì đó là chuẩn bị làm sao giữ được mối hoà khí trong đoàn thể, trong quốc gia, giữa người dân với chính quyền. Khi chính quyền không làm mất lòng dân vì những hành vi độc tài, phi nhân bản thì bấy giờ mới có được cảnh quốc thái dân an. Nghệ thuật cầm quyền trị nước của các bậc phụ mẫu chi dân là ở chỗ đó.

3. Phạm vi hoạt động của Công lý và Hoà bình

Phạm vi này khá rộng rãi đi từ chỗ rao giảng, phổ biến tài liệu, lý thuyết về học thuyết của Giáo hội đến chỗ hành động thiết thực chống lại bất công đàn áp, bênh vực người cô thế, nghèo khổ, thấp cổ bé miệng, hoạt động giải thoát cho khỏi cảnh nghèo đói, lưu ý đến người di dân, góp phần vào việc xây dựng và củng cố hoà bình. Công lý không phải là tình thương và đồng nghĩa với tình thương mà là hành động bằng nhiều hình thức khác nhau để trả cho ai cái thuộc về người ấy và giúp thiết lập hoà bình giữa các cá nhân và các dân tộc với nhau. Vì Công lý và Hoà bình, Đức Cố Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã làm hết sức để ngănchặn cuộc chiến tranh I-rắc và một linh mục Dòng Đa Minh người Úc đã lấy máu từ cánh tay mình bội lên cửa toà đại sứ Mỹ ở Sydney để phản đối Mỹ cất quân xâm chiếm I-rắc. Cha này là chủ nhiệm và chủ bút tờ Công lý và Hoà bình (Justice and Peace) của Tỉnh Dòng Úc. Trên tờ báo gửi đi các nơi, cha luôn luôn in hàng chữ Chúng tôi có anh em ở I-rắc. Những hành động này cũng như bao hành động khác không ngăn chặn được cuộc chiến, nhưng đã nói lên được tinh thần của Công lý và Hoà bình.

4. Mục đích của Công lý và Hoà bình

Công lý và Hoà bình nhằm phổ biến tư tưởng xã hội của Giáo hội qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ, những người bị tước đoạt quyền sống, những người không có hay bị lấy mất đi tiếng nói, những người bị tù tội vì tranh đấu bất bạo động cho nhân quyền và dân chủ, những nạn nhân của kỳ thị và hận thù. Thường người công giáo hay ngại những công viêc này vì cho đó là làm chính trị. Đúng vậy. Nhưng đó là chính trị cần thiết, vì nếu không có thế thì Công lý sẽ chỉ mông lung ở đâu xa vời, trong khi Công lý và Hoà bình được lập ra là để bênh vực những con người ở trên mặt đất này. Đàng khác cũng phải hiểu chính trị theo hai nghĩa : chính trị để cầm quyền và chính trị để lo cho ích chung. Nếu chính trị để lo cho ích chung thì rất nên làm chính trị. Phải chăng vì vậy mà có từ cộng hoà dịch từ tiếng Anh, tiếng Pháp sang : Republic, République. Mà những tiếng này lại phát xuất từ tiếng la tinh : Res publica, những sự việc chung.

Kết luận

Trên đây là đôi điều suy nghĩ nhân việc HĐGM mới thành lập Uỷ ban Công lý và Hoà bình, và bài phỏng vấn ĐC Linh trên mạng cũng như lá thư mới đây của giáo dân Cồn Dấu gửi HĐGM và Uỷ Ban Công lý và Hoà Bình.

Ước mong rằng từ nay đã có Uỷ ban này thì những cảnh bất bằng nhan nhản khắp nơi và những tiếng kêu than của nạn nhân bị tước đoạt công lý sẽ được lắng nghe và tiếp cứu.

L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.

Có 32 phản hồi tại Đôi điều suy nghĩ về Công lý và Hòa bình

  1. Khách nói:

    Mỗi lần thấy bài viết của cha Quế, cha Tỉnh xuất hiện chúng con lại một lần cảm thấy ấm lòng.
    Vì ít ra dòng Đa Minh, dòng Phanxico còn có các cha dám thẳng thắn lên tiếng bênh vực những điều đúng, chỉ ra những điều sai trái.

    Chân thành cám ơn quý cha.
    Xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên quý cha.
    Kính

    • Phan Thị Lan nói:

      Mấy ngày trước con nghe DC Linh trả lời phỏng vấn trên đài Á Châu Tự Do (RFA) mà con thấy ngại. Thầm nghĩ những người không công giáo VN đừng nghe bài phỏng vần này, ví nếu nghe thì người ta đánh giá thất về "cái học" của vị PCT HĐGMVN với bằng Tiến Sĩ Triết bên Tây.

  2. Dân Việt nói:

    Giáo dân chúng con cảm ơn Cha và Cha Nguyễn Ngọc Tỉnh rất nhiều. Sự có mặt bằng những bài viết với lập luận vững chắc của quý Cha trong hàng ngũ những người muốn xây dựng GHVN theo tinh thần của Chúa: dấn thân cho Công Lý- Sự Thật, khiến cho các GM quốc doanh và một số người không thể gán tội cho những ai muốn canh thân GH theo ý của Chúa là "ĐÁM GIÁO DÂN NỔI LOẠN, BẤT TRỊ" , đồng thời cũng xác định Sự Thật và Công Lý đang ở phía nào.

  3. vỡ bờ nói:

    Hoàn toàn đồng ý với Cha! Lịch sữ nhân loại và giáo hội cho thấy một điều rõ là chỉ những ai sống trong đau khổ, cảm nghiệm được sự bất công, mới hiểu và khát khao cho Công Lý và Hoà Bình. Điều đó đã rõ ràng khi Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II đã chọn Đức HY yêu quý của Giáo Hội VN là Fransico Savier Nguyễn Văn Thuận làm người lãnh đạo ban Công Lý Hoà Bình cho toàn Giáo Hội! Ủy ban Công Lý và Hoà Bình không phải là một tên gọi, mà là một thực thể của GHCG cùng lên tiếng bên vực và đồng hành với nhiệm thể đau khổ của Chúa Giêsu. Cám ơn Cha về bài suy niệm thiết thực và chính đáng

  4. le long nói:

    Cám ơn Cha Quế đã có một bài viết rất có giá trị. Hy vọng HĐGMVN kỳ này qua Uỷ ban công lý và hoà bình sẽ làm được một cái gì đó cho giáo hội vn và các con chiên bị bách hại. Chúng con chán ngáy mấy cái văn thư cũa các ngài lắm rồi. Hành động đi, lên tiếng đi các đức cha ơi. Giáo dân không còn muốn đọc văn thư nữa đâu.

  5. vỡ bờ nói:

    "Peace is not the absence of War" = "Hoà Bình không chỉ là không có chiến tranh." Hoà bình là một thực tại mà trong đó con người sống trong sự bình đẳng, trong công lý và sự thật, trong tôn trọng và yêu thương, trong đối thoại cởi mở…. Chiến tranh có nhiều thứ: chiến tranh nóng, chiến trạnh lạnh, chiến tranh bằng vũ lực, "khẩu chiến", cuộc chiến chống nghèo đó, tham ô, bạo lực, các tệ nạn xã hội. Tóm lại để có một nền hoà bình đích thực, con người cần "tham chiến" trong các lãnh vực đem lại công lý, sự thật, yêu thương và hoà giải thực sự. Công Lý và Hoà Bình không phải lại một nhãn hiệu!

  6. giuse chương nói:

    Thời Công đồng mới khai diễn, người ta thường hay nhắc đến từ cập nhật hoá (aggiornamento). Từ này là của Đức Cố Giáo hoàng Gio-an XXIII (nay là chân phước). Theo ĐGH, nay đã đến lúc Giáo hội mở cửa nhìn ra thế giới và để cho thế giới nhìn vào.

    các gm lại sợ hãi khi giáo dân nhìn vào….
    không dám nhìn chính bất lực của mình…….
    không gm đối thoại thẳng thắng .
    ngao ngán quá
    giuse chương

  7. cong nói:

    hay phai co nhung nguoi nhu cha công voi on chua thanh ljnh thi G.HCG VN moi ko bi quoc doanh dc

  8. Thu Hà nói:

    Công bằng là "Cái gì của Cesar thì trả lại cho Cesar, cái gì của TC thì trả lại cho TC". Công bằng là nền tảng của luân lý, đạo đức, của đức ái và hòa bình. Nhìn vào thực tại của XH, ta thấy luân thường đạo lý xuống cấp trầm trọng, chém giết thù hận diễn ra ở khắp nơi, mạng sống con người bị coi như cỏ rác, con người được đem ra bán như mớ hàng, nhân phẩm bị chà đạp v.v. Tất cả là do thiếu công bằng mà ra,

  9. Thu Ha nói:

    cụ thể ở trong XH này sự thiếu công bằng nghiêm trọng nhất là quyền con người bị tước đoạt. Để giải quyết tận gốc của vấn đề thì hãy trả lại quyền làm người cho con người, để con người được sống cho ra con người.UBCL&HB của HĐGMVN không cần lên tiếng cho cái gì cao xa, trừu tượng, mà hãy lên tiếng và hành động cho những con người đang bị tước đoạt quyền làm người trong cái chế độ chối bỏ TC này.

  10. bui nói:

    Con xin cám ơn Quí Cha: Cha Quế, Cha Tỉnh, Cha Chân Tín, đã đem lại niềm hy vọng và an ủi chúng con khi chúng con cảm thấy sự bất công xảy ra trong cuộc đời của những kẻ hèn, thấp cổ bé miệng. Con trộm nghĩ "Ba Cha" như là chiếc kiềng "ba chân" vững chắc, đại diện cho ba dòng lớn để chăn dắn đoàn chiên của Chúa đang bị chủ chăn đích thực của chúng bỏ rơi. Ước gì trong Các GMVN cũng có tinh thần như các cha tuy cũng có, nhưng đếm trên đầu ngón tay. Họ như người đang chờ thời cơ lên làm người lớn, chứ họ không muốn làm thánh lớn. Mấy GM nào được như Hồng Y Thuận, Đức Cha Kiệt, ĐC Điền…..

  11. giáo phận vinh nói:

    xuống đường thôi. nói nhiều quá đi.

  12. An Nam nói:

    Xin cảm ơn qúi cha Quế, cha Tĩnh, cha Chân Tín đã dùng khải năng của qúi cha trình bày giúp cho những người chưa hiểu biết CHÂN LÝ – SỰ THẬT thấu hiểu. Nhưng đối với những người đã cố ý bịt tai, bịt mắt, bịt miệng thì chẳng ảnh hưởng gì đến họ. Họ giống như giới luật sĩ và biệt phái trong Tin Mừng đã bị Chúa Giêsu cảnh cáo và lên án. Qúi vị có khả năng thì vẫn tiếp tục trình bày, nhưng phần hành động không thể thiếu. Nếu không công việc của qúi vị chẳng đạt kết quả và những kẻ thấp cổ bé miệng vẫn tiếp tục bị trù dập, đối xử bất công và bị oan ức.

  13. Hung Nguyen nói:

    HDGM mới thành lập ủy ban công lý hoà bình nhưng thật ra thì tôi chẳng mấy tin tưởng vào uy ban này mấy vì tôi cho rằng điều quan trọng là những giám mục điều khiển ủy ban này. Các vị có thật sự yêu mến công lý và hòa bình hay không để rồi các ngài còn nói lên tiếng nói bảo vệ công lý và công bằng cho mọi người dân bị đàn áp và bóc lột.Những nước độc tài cộng sản như VN và TC họ vẩn thường rêu rao rằng "nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa ,độc lập tự do hạnh phúc " mà người dân có được hửơng tự do và hạnh phúc hay không?

  14. Người Yêu GHVN nói:

    Kính cha Anrê Đỗ Xuân Quế
    Con rất tâm đắc với nhận định của Cha về "4. Mục đích của Công lý và Hoà bình;
    "Công lý và Hoà bình nhằm phổ biến tư tưởng xã hội của Giáo hội qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ, những người bị tước đoạt quyền sống, những người không có hay bị lấy mất đi tiếng nói, những người bị tù tội vì tranh đấu bất bạo động cho nhân quyền và dân chủ, những nạn nhân của kỳ thị và hận thù".

    Cha là người thầy tốt lành như thế này mà có người học trò là Nguyễn Thế Bài bết bát quá!

  15. Bác Sĩ Vũ Linh Huy nói:

    Rõ ràng, mạch lạc, chẳng nưả vời -Đúng là bút thép đã luyện tôi -Nhẹ nhàng mà sắc như lưỡi hái
    Truyền thông đăng tải khắp nơi nơi
    Tiếng tự óc tim bừng lưả cháy -Mà vẫn trung dung, thắm tình người -Lời lẽ đạt tình và thấu lý
    Giãi niềm khắc khoải mãi không nguôi
    Cha cứ viết thêm, văn và thơ -Dân, Nước đợi mong, chớ chần chờ -Cha, con cùng hưá lời mạnh mẽ:
    "Thấy điều bất nghiã chẳng thờ ơ!"
    Bác Sĩ Vũ Linh Huy

  16. HVN nói:

    Kính thưa cha giáo Quế và quý vị độc giả “NVCL” (Nói và có làm):

    Chúng con rất khâm phục và quý mến cha giáo, vì cha là một đàn anh và là một tiền bối đối với chúng con. Mặc dù chúng con chưa hề được thọ giáo với cha trực tiếp, nhưng chúng con cũng được thụ hưởng ít nhiều sự dậy dỗ của cha qua công trình viết lách sách vở mà cha dầy công tâm huyết. Vì vậy trong tinh thần và khuôn khổ TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO, chúng con xin chia sẻ đôi dòng, gọi là ĐÁP LỄ.

    (còn tiếp)

  17. TSHV nói:

    (tiếp theo)

    Chúng còn hoàn đồng ý với cha giáo về những định nghĩa CÔNG LÝ & HÒA BÌNH của 2 vị ĐẠI TRÍ GIẢ của nhân loại. "Thánh Tô-ma A-qui-nô định nghĩa công lý hay công bình là trả cho ai cái thuộc về người ấy (reddere cui sui est);" và "Thánh Âu-tinh định nghĩa hoà bình là sư ổn định của trật tự (tranquillitas ordinis)."
    Đó là những định nghĩa từ bản chất thuộc về hai chân giá trị “công lý” và “hòa bình”. Trong bất cứ một xã hội nào, chúng con tự hỏi: Phải chăng những chân giá trị này có thể được duy trì một cách tuyệt đối? Trên thực tế cuộc sống con người trên cuộc lữ hành trần thế, việc này vẫn luôn và mãi mãi là lý tưởng, một lý tưởng chỉ có được thỏa mãn TRONG CHÚA – MỘT THIÊN CHÚA HOÀN HẢO. Vậy thực tế mà nói, cộng đồng nhân loại chỉ VẪN LUÔN MÃI cố gắng hành trình đến gần đích điểm nơi cắm ngọn cờ chính nghĩa “CÔNG LÝ & HÒA BÌNH”. Như vậy, chúng ta chỉ cố gắng đạt được những chân giá trị này ở tính tương đối, và trong tình trạng luôn phóng tầm mắt “khát khao” xa xăm đến một chân trời của đích điểm tuyệt đối.

    Vậy hoạt động của chúng ta tại đây là hướng đến điều tốt, là Công Lý và Hòa Bình, với tương đối nơi hiện tại và với hy vọng vào tuy ệt đối ở tương lai bất định. Mục đích tốt này trở nên mục tiêu quy hướng những hoạt động của chúng ta trong công cuộc kiến tạo công lý và hòa bình. Vì mục đích (tương đối) tốt này chính là cái lợi ích to tát mà chúng ta mong muốn, giúp quy hướng mọi hoạt động cho có mục đích. Như vậy, có những điều vô bổ và không cần thiết nằm ngoài mục đích thì không cần phải bàn đến. Có những điều, dù lề phải hay trái, không hứu ích hay có tác hại đến công cuộc to tát với lợi ích lớn này cũng cần ph ải đắn đó nặng nhẹ trước khi phát biểu hay thực hành. Có được như thế, chúng ta nắm rất rõ về đối tượng của hoạt động đấu tranh cho Công Lý và Hòa Bình, và nhắm vào mục tiêu đó mà dấn than hoạt động.

    NHƯ VẬY Ở MỨC TƯƠNG ĐỐI, MỘT NỀN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH LÀ MỤC ĐÍCH PHẢI ĐẠT ĐƯỢC của một cộng đồng con người. Vì nó là một mục đích chung, cần phải có sự đoàn kết của nhiều thành phần. Nhưng việc thực hiện có nhiều phương án khác nhau.

    (còn nữa)

  18. TSHV nói:

    (tiếp theo)

    “MỘT PHƯƠNG ÁN TRANH ĐẤU”
    Như cha giáo đã khẳng khái công nhận, "Người ta mới nói hoà bình không phải là không có chiến tranh, và muốn hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh." Chúng con cũng hoàn toàn nhất trí, và thấy câu này cũng hết sức hợp tình lý. Nếu con không nhớ lầm, thì ý tưởng này phát xuất từ câu nói, "Igitur qui desiderat pacem, praeparet bellum" (a.k.a. Si vis pacem, para bellum) – "Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh" của VEGETIUS, một nhà quân sự thời hậu Đế Chế La Mã, trong bản toát yếu tổ chức quân sự "Epitoma Rei Militaris." Trong câu nói này, HÒA BÌNH tất nhiên là CHÂN GIÁ TRỊ cần phải đạt được hay phải được gìn giữ, duy trì cho bất cứ cộng đồng nhân loại nào. Để tiến tới hay duy trì hòa bình, phải có phương tiện để đề cao hòa bình. Câu này nhấn mạnh đến SỰ CHUẨN BỊ QUÂN SỰ TOÀN DIỆN để có được PHƯƠNG TIỆN duy trì, ủng hộ, tán dương, hay kiến tạo HÒA BÌNH & CÔNG LÝ. Mà khi nói đến quân sự toàn diện thì đã phóng tầm nhắm vượt qua quân đội vũ trang, mà bao gồm toàn bộ cục diện: chính trị, địa lý, văn hoá, và xã hội. Chính vì thế CHUẨN BỊ trong những yếu tố này đều có những quyết định thắng – thua cho một cuộc chiến. Ví dụ: Việc dẫn đến sự kiện Sài gòn sụp đổ trong đau thương vào năm 1975, để rồi đưa đến cảnh loạn ly thương tâm của con cái xứ Việt khắp năm châu.

    (còn nữa)

  19. TSHV nói:

    (tiếp theo)

    KẾ SÁCH

    VIỆC CHUẨN BỊ TỐT và NẮM VỮNG ĐƯỢC CỤC DIỆN rất quan trọng trong việc phân cao thấp của các nhà quân sự. Đó là thượng sách của quân sự: Đánh thắng mà không bị hao tổn đến nguyên khí của mình thì mới là “ngon cơm”. Đây cũng chính là cái hay trong binh pháp Tôn Tử thời xa xưa; Tìm ra những sách lược đánh bại địch mà không cần phải giao chiến đối đầu thực sự. Dựa theo Samuel Griffith, "Tôn Tử được cho là nhà chiến lược, là người biết thắng địch mà không cần giao chiến, hạ thành trì mà không cần vây, lật đổ một quốc gia mà không cần dùng đao kiếm. Chỉ dùng binh lực khi không còn cách khác." Trong những sách lược mưu trí này nhất thiết phải có sự hiểu biết về đối phương, "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng," và cũng phải biết lượng sức mình, "Tránh mạnh, đánh yếu" trong Tam Thập Lục Kế. Để có thể hiểu biết tường tận như là "đi guốc trong lòng địch", một lược sĩ mưu cao phải có sự hiểu biết xuyên suốt con người của địch nhân, về mọi mặt: tư duy, triết học, lịch sử, văn hóa, xã hội, đường hướng, v.v. Ví dụ: Như quân đội Mỹ, một đội quân có thể nói là tinh nhuệ nhất thế giới, "lấy sức trâu mà cầy" thì cũng bị tối tăm mặt mũi trên chiến trường Việt Nam, một vùng đất khá ư là xa lạ. Vì vậy, để bảo toàn chiến thắng trong mọi cuộc chiến, việc quan trọng vẫn là phải nắm vững về con người và mọi khía cạnh môi trường cũng như mọi khía cạnh văn hóa đã hình thành con người của vùng đất đó. Cùng một dòng với tư tưởng này, Vegetius cũng có đề cập đến: Thay vì giao chiến trực diện ngoài chiến trường, tốt hơn là đánh địch quân qua những nhu cầu cần thiết, những bất ngờ, những quan tâm lo lắng đến những vị trí khó khăn… Hay nói cách khác là việc có kế hoạch vận động để đạt được mục tiêu "chiến thắng" mà không phải đổ máu thành sông. Ở vùng Biên Hòa, con có nghe nói tới tên “Suối Máu”, nghe thấy mà ớn lạnh xương sống rồi. Tóm lại, nếu không cần thiết, tránh trực diện đối đầu, và hãy dùng những kế sách vận động vẹn toàn. Hay nói cách khác là đánh và dành chiến thắng trong một trật tự hòa bình vẫn l à thượng sách.

    (còn nữa)

  20. HVN nói:

    (tiếp theo)
    NHÂN SỰ

    Đồng thời, để có thể đạt được những kế sách mưu lược CHIẾN THẮNG TRONG AN TOÀN thì cần phải có nhân sự, người tài cỏ thể chu toàn những trách nhiệm ở mọi vị trí quan trọng. Chắc là quý vị cũng ít nhiều biết về Khổng Minh, một nhà quân sự tài ba lỗi lạc với một bụng đầy mưu chước thâm sâu. Dù mưu sâu chước cao, nếu như không có những chiến tướng như Quan Vân Trường, Trương Dực Đức, Triệu Tử Long, v.v. thì làm sao mà kế hay thành tựu. Nếu như những mưu này, kế nọ trong kế sách chiến lược tiến tới thế chân vạc tam phân mà không đạt được, thì làm sao mà thiên hạ có được khoảng thời gian an định tam quốc. Vì thế, ngoài việc chuẩn bị và nắm vững cục diện, cũng cần phải có nhân sự.

    Trong tuyển tập toát yếu quân sự c ủa Vegetius, cũng có câu là: "Đừng để kẻ nào tham chiến nếu như chưa được huấn luyện và thử thách trong việc thao luyện chiến trường." (No man is to be employed in the field who is not trained and tested in discipline). Ý câu này là để có một chiến sĩ có khả năng chiến đấu thì phải được huấn luyện, phải có được một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì mỗi một người lính, mỗi binh chủng, mỗi đội quân đều có những tác dụng và công dụng riêng biệt. Mỗi thành phần phải được đào tạo chuyên nghiệp kỹ năng của họ để được dùng vào đúng vị trí thì họ sẽ phát huy hết được sức mạnh nhằm hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi một người lính đều có một vị trí nào đó, và họ phải có khả năng hoàn thành tốt trách nhiệm trong vị trí đó. Vì vậy, mới không tổn binh, hao tướng, phí tài nguyên, và mất quân cơ. Ví dụ: Trong quân đội miền nam Cộng Hòa cũng có những tướng lãnh tài đức song toàn nắm vững cái lý lẽ này, nhưng than ôi, họ bị loại ra vòng chiến quá sớm (chết một cách vô duyên); chắc là mọi người cũng đã biết đại danh của các vị tướng lãnh đó rồi. Ngoài ra, ý bóng của câu này là phải bảo toàn lực lượng. Nếu như chưa sẵn sàng, đừng có háu chiến (như ngựa non háu đá) mà phải rơi vào thế hạ phong “lấy trứng chọi đá”. ĐÃ CHIẾN THÌ PHẢI NẮM PHẦN THẮNG TRONG TAY.

    (còn nữa)

  21. HVN nói:

    (tiếp theo)

    Như thế, VIỆC CHUẨN BỊ CHO PHƯƠNG TIỆN VÀ NHÂN SỰ rất là quan trọng trong kế hoạch thượng sách đấu tranh và duy trì một nền công lý và hòa bình.

    ĐỂ LÀM ĐƯỢC ĐIỀU NÀY, ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ VÀ ĐỦ LÀ KHÔNG ĐƯỢC CHIA RẼ, MÀ PHẢI ĐỒNG TÂM HIỆP NHẤT. Một hòn đá không thể là trái núi, và một trái núi gồm nhiều hòn đá làm nên.

    Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

    LỀ GIỮA: Những chân giá trị đã được gieo vào lòng người từ thuở khai thiên lập địa, và được thể hiện ra qua việc cụ thể hóa lòng tốt của con người. Và con người ta thường theo đuổi kiếm tìm danh dự bởi vì danh dự khẳng định lòng tốt của họ hướng về lợi ích chung. Danh dự mất, lòng tốt bị suy xụp. Lòng tốt bị tổn thương, công cuộc chung đành lùi bước. Nếu danh dự của một cá nhân bị hủy vì sự cố gắng chung nào đó, có khác nào hủy hoại toàn bộ công cuộc kiến thiết chung của cả một cộng đồng.

  22. thuongdanviet nói:

    L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p : "Ước mong rằng từ nay đã có Uỷ ban này thì những cảnh bất bằng nhan nhản khắp nơi và những tiếng kêu than của nạn nhân bị tước đoạt công lý sẽ được lắng nghe và tiếp cứu."

    CẦU XIN CHO ƯỚC NGUYỆN CỦA CHA CŨNG NHƯ CỦA MỌI NGƯỜI ĐƯỢC LẮNG NGHE VÀ THỰC HÀNH, ĐỂ CHO DÂN MÌNH BỚT LẦM THAN

  23. Nguoi Yeu Cong Ly nói:

    Hy vọng qua bài viết này của Cha Andrê Đỗ Xuân Quế, Đức Cha Linh sẽ hiểu được chính xác hơn thế nào là Công Lý và Hòa Bình, không còn lợi dụng quyền hạn và chức vụ để phát biểu tào lao như bài trả lời phỏng vấn của Ngài với đài RFA nữa. Lên tòa giảng mà cũng phát biểu tào lao thiên địa như thế thì nguy lắm.

  24. Con nghe tiếng ” VO VE CỦA CON RUỒI XANH VĨ ĐẠI” Andre Đỗ Xuân Quế mà sáng mắt .sáng lòng .Cám ơn Cha rất nhiều. Con cũng đang chờ được đọc bài viết của “tên học trò phản thầy” của Cha là Nguyễn Thế Bài , anh ta muốn tranh luận với Cha về những luận điểm và những gơi ý “ruồi bu” của Cha trong bài :”Trước hiện tình Giáo Hội tại Việt Nam. Nên nghĩ gì và làm gì ?” Có người đã đặt hàng và gợi ý cho anh ta như đã từng mớm ý cho vị “thánh trẻ” Peter Nguyễn Minh Trung trong lá thư lên án Anh GB Ng-Hữu Vinh và Giáo Dân Hanoi trước đây. Con không kết án anh chàng này là CA hay là Đảng Viên Đảng CS nhưng có điều chắc chắn là Anh ta thuộc nhóm người muốn bao che, bênh đỡ cho những vị Mục Tử đã bị thuần hoá và mục ruỗng trong nhân cách ,trở thành kẻ chăn thuê và tôi tớ hèn mạt của sài lang, thú dữ.
    Tuy nhiên ,lúc nào chúng ta cũng vẫn kiên gan cầu nguyện cho các Ngài và cho con thuyền GHCGVN sớm thoát qua cơn bão tố hiện nay, cho cơ thể của GH Mẹ chóng phục hồi và khoẻ mạnh hơn xưa./-

  25. D.T nói:

    Quý vị hãy hiểu và thông cảm cho gm Chí Linh khi trả lời bài phỏng vấn lòng vòng về ủy ban công lý,hòa bình của HDGMVN mới thành lập ? Vì cấp trên của gm Chí Linh hiện nay là tgm Hanoi, chủ tịch HDGMVN là N V Nhơn kẻ chăn thuê ( CHÓ CĂM ), thỏa hiệp, luồng cúi,…., với bạo quyền cs vn. Nên gm Chí Linh trả lời theo sắp đặt của tgm Nhơn, HY Mẫn và dàn đồng ca… ? Gm Chí Linh cũng đang lẻ loi như ĐC Kiệt ? Vả Ngài bất lực trước quyền lực áp đảo của dàn đồng ca ? Chúng ta hãy cầu nguyện thêm cho những gm lẻ loi, còn lương tri, luôn mạnh mẽ, không chấp nhận sống hèn, nhu nhược….
    Giáo dân Saigon.

    • Nha Trang nói:

      Ngài Linh trả lời đúng lương tâm của mục tử công chính thì bị tgm Nhơn, HY Mẫn và dàn đồng ca lột áo chăng? bị bỏ tù chăng? bị đầu độc chăng? bị bắt nhịn đói và cùm chân chăng?
      Không, thời nay không dễ "bị" như thế ! và dư luận quốc tế cũng không vô tình…
      Cùng lắm là về hưu trước tuổi để được bắt đầu một cuộc sống chiêm nghiệm riêng tư với Chúa nhiều hơn, thế thôi…
      Có thể kết luận là cái "thói đời" của ngài cũng to bự gần như của tgm Nhơn, HY Mẫn và dàn đồng ca ..

  26. Têrêxa Phượng nói:

    Con xin vô cùng cám ơn cha và cha Tĩnh !
    Các bài viết của quý cha đã đem lại cho chúng con niềm tin và nơi nương tựa tinh thần thật ấm áp !

    Con biết viết gì nữa đây? Vì lòng con đầy ắp cảm xúc cùng ý nghĩ trộn lẫn nhau như muốn trào ra cùng lúc để biểu lộ sự tri ân cảm mến !

  27. Lê Công nói:

    Kính chào Cha An-rê Đỗ Xuân Quế.

    Bài viết của ngài rất hợp với lòng dân nghèo chúng con.

    Chỉ có điều, ngài nên đặt tên bài khác đi chẳng hạn như: “Lời của chủ chăn …” Nghe cho nó “ép – phê”, đặt tên như vậy may ra mới gây chú ý cho những người từng học qua “Thánh Mẫu Học”.

    Chứ đặt tên như bây giờ chỉ có dân nghèo chúng con đọc thôi!

    Cảm ơn cha!

  28. DNT nói:

    HĐGMVN cần nói rõ về CLvà HB và có hành động cụ thể
    Con cảm ơn và kính chúc Cha bình an !

  29. HVN nói:

    Chúng tôi xin đề nghị với Ban Quản Lý NVCL là HÃY LẬP FORUM đi, như vậy dzễ thảo luận hơn. Chứ như vậy không, có vẻ hơi khó để trao đổi các ý tưởng khác biệt. Theo hệ thống hiện nay, rất khó để mà đưa ra các vấn đề và tiếp nhận những phản biện. Theo hiện tình, quân ta cứ xả, ai xả như thế nào thì xả, cho đã rồi quay đi. Như vậy, không được công bằng cho nhau lắm và thiếu tinh thần trách nhiệm tìm đến những ý kiến xây dựng thiết thực.

    Không biết Ban Quản Lý nghĩ như thế nào nhỉ??? Chúng tôi mong đợi câu trả lời của quý vị.

    XIN CHÀO BẠN ĐỌC

    Chúng tôi rất hiểu những ưu tư và mong muốn của quý vị cũng như cộng đồng dân Chúa muốn có một diễn đàn để thảo luận nhiều vấn đề. Đó là một nhu cầu hết sức chính đáng và cần thiết để học hỏi, chắt lọc trí tuệ, làm sáng tỏ nhiều vấn đề chưa được mọi người hiểu rõ.

    Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, với NVCL, những cố gắng bé nhỏ của chúng tôi cũng hết sức khó khăn trong khả năng hạn hẹp vì nhiều điều kiện khác nhau nên chưa có thể đáp ứng yêu cầu này.

    Do vậy hi vọng một ngày nào đó NVCL được sự ủng hộ của bạn đọc để ngày càng phát triển manh mẽ hơn, ngõ hầu đáp ứng được các nhu cầu của mọi người: Có một sân chơi mà ở đó, mình được bày tỏ chính kiến của mình cách đầy đủ nhất.

    Kính

    BBT NVCL

    • Khánh nói:

      "HÃY LẬP FORUM đi"…."để trao đổi các ý tưởng khác biệt".
      Theo tôi,các ý tưởng khác biệt vào FORUM thì có tranh luận cả ngày cũng không ai chịu ai, lại mất thì giờ với nhau thôi. Với tôi nếu ai đọc NVCL mà không sáng dạ ra, thì tôi chỉ mất công trả lời 1 câu nói rõ quan điểm mình, chứ không mất công vô ích nói lý lẽ qua lại với họ !
      Tôi cũng thấy rõ là các đấng bậc mà không tôn trọng công lý, thì càng "phát biểu", càng "lý sự", thì càng "cùn", càng vào ngõ cụt. Vì sự thật , hể che đầu nầy thì lại ló ra đầu kia, không che đươc đâu!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: