Mục tử phục vụ

Mục tử là những ai được Thiên Chúa chọn, xức dầu và “phong chức để phục vụ ĐỨC CHÚA” (Xh 32 , 29). Chúa Giêsu đã nói lên cung cách phục vụ của của mục tử là “Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Lc 22, 2).  Như thánh Phaolô đã xác quyết vai trò phục vụ của Ngài là “Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn” (Co 1, 25), thì mục tử phục vụ Hội Thánh phải rao giảng lời Chúa cho thật trọn vẹn.  Trọn vẹn trong lời nói, trong nhân cách, và trong từng việc làm.   Nếu “Ai phục vụ Đức Ki-tô như thế, thì đẹp lòng Thiên Chúa và được người ta quý trọng” (Rm 14, 18).  Chúa Giêsu cũng đòi hỏi một lòng trung tín tuyệt đối nơi các mục tử, vì thế Ngài đã phán: Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy” (Yn 12, 26).   Vậy, với tinh thần phục vụ đúng nghĩa thì HÃY THEO THẦY, chứ không theo nhà cầm quyền, không thể có chuyện chạy chọt chức quyền, và bán đứng anh em mình.  THEO THẦY thì không thể dững dưng trước đau khổ của người khác, không thể im tiếng trước đàn áp, bất công, và nghèo đói.

Lược lại lịch sử GHCGVN, rất nhiều mục tử như Giám mục Cuénot Thể (1844-1861), Giám mục Dumoulin Cao (1808-1838), Giám mục Sanjurio An (1818-1857), Giám mục Sampedro Xuyên (1821-1858)… đã vượt đại dương đến Việt Nam sống trong thiếu thốn,  chấp nhận tù đày và cả cái chết để phục vụ.  Vì sự phục vụ không mệt mỏi đó mà các ngài đã được yêu mến và được tôn phong lên bậc hiển thánh.

Ngày xưa, các mục tử từ Pháp, Tây Ban Nha, và Bồ Đào Nha đã bỏ hết mọi sự để đến phục vụ đoàn chiên Việt Nam thì tại sao hôm nay các mục tử người Việt Nam chính gốc lại không thể phục vụ đồng bào mình?

Mục tử người nước ngoài bỏ hết tiện nghi vật chất, chấp nhận phục vụ trong hoàn cảnh thiếu thốn để gieo hạt giống Tin Mừng cho Việt Nam thì tại sao mục tử  người Việt Nam chính gốc lại sống quá tiện nghi và quá bận tâm đến vật chất?

Có những Giám mục như Giám mục Cassaigne Sanh (1895-1973), Giám mục Seitz Kim (1906-1984)…tuy không phải là máu đỏ da vàng, nhưng các ngài đã rất yêu thương mọi người dân Việt, kể cả những anh em các sắc tộc thiểu số, những người bệnh hoạn, những người phong cùi thiếu may mắn…thì tại sao các Giám mục người Việt lại không thể đồng cam cộng khổ với đồng bào mình đang nghèo khó, bệnh hoạn, cô thế…?

Các Giám mục Tây phương đã hòa mình phục vụ trong yêu thương, thì ngược lại, tại sao các giám mục người Việt sao chỉ cai quản bằng uy quyền và mệnh lệnh?

Hạt giống đức tin đầu tiên được gieo vào Việt Nam năm 1533, từ đó đoàn chiên Việt Nam do các mục tử thừa sai cai quản và phục vụ.  Suốt mấy thế kỷ, trải qua bao nhiêu cuộc bách hại, đã không một mục tử nào nao núng trước khó khăn đến từ mọi phía, bất chấp những đe dọa, hành hạ, tù đày, và ngay cả sự chết.  Hàng giáo phẩm Việt Nam chỉ mới được thành lập đúng 50 năm (ngày 24/11/1960 qua sắc chỉ Venerabilum Nostrorum) nhưng tại sao có quá nhiều vấn đề và các mục tử người Việt Nam hôm nay lại khiếp sợ, hợp tác, và quỵ lụy trước bạo quyền?

Đã có nhiều giám mục người ngoại quốc bị bắt và bị giết vì đoàn chiên, nhưng có bao nhiêu giám mục người Việt Nam đã bị bắt, sẽ chấp nhận bị bắt và bị giết vì đoàn chiên?


Nực cười thay khi đoàn chiên luôn được giảng dạy là phải noi gương các Thành Tử Đạo Việt Nam, nhưng những người giảng dạy thì quá nhát đảm!

Có mục tử phê phán văn hóa sự chết, đề cao văn hóa sự sống, nhưng lại im tiếng trước nạn phá thai khủng khiếp đang giết chết hơn một triệu thai nhi mỗi năm trên khắp quê hương của mình.  Đau đớn thay từ ngai toà của vị mục tử đến bệnh viện Từ Dũ, nơi biết bao thai nhi bị giết mỗi ngày, chỉ vỏn vẹn khoảng một cây số thôi!  Thế mà mục tử vẫn có thể ngoãnh mặt làm ngơ thì thật là đáng “phục”.  Như thế là rao giảng Chân Lý Tin Mừng* ư?

Thật là khôi hài khi có mục tử chuyên trách mục vụ di dân, nhưng chẳng bao giờ đến tận các nơi có rất nhiều con chiên Việt Nam đang bán sức lao động và phải bán thân, mà chỉ thấy mục tử đến thăm giáo hội quốc doanh Trung Quốc, và thăm người Việt bên Âu Mỹ như đi chợ.  Kinh Thánh phê phán những mục tử chỉ biết vật chất là “Hạng người đó chẳng phục vụ Đức Ki-tô, Chúa chúng ta, mà phục vụ chính cái bụng của mình. Họ dùng những lời ngọt ngào nịnh bợ mà quyến rũ những tâm hồn đơn sơ.” (Rm 16, 18)

Chỉ cần bước ra kỏi tòa giám mục, các mục tử sẽ thấy nhan nhãn những điều cần phải phục vụ.  Đó là những người nghèo đói cần được an ủi và nâng đở, là những người yếu thế bị uy hiếp cần được bênh vực, là những thai nhi sắp bị giết, là các bạo hành của xã hội…

“Nếu hôm nay ngài làm đầy tớ cho dân này, nếu ngài phục vụ và để ý tới dân, dùng lời lẽ ôn tồn mà nói với dân, thì dân sẽ làm tôi ngài mãi mãi” (1V 12, 7).

Tiếc thay một số ngài đã không làm hoặc không thể làm điều đó.

Trong Cựu Ước, Thiên Chúa thiết lập chức tư tế và xức dầu cho các ngài là để phục vụ Thiên Chúa và dân Chúa. Bởi vì ĐỨC CHÚA đã chọn chính các con để túc trực trước nhan Người, để phục vụ người, để làm thừa tác viên của người”(2Ks 29, 11), “để nhờ việc xức dầu, họ trở nên tư tế vĩnh viễn” (Xh 40, 15).  “Đó là phần dành cho các tư tế đã được thánh hiến, thuộc dòng dõi Xa-đốc, những người đảm trách việc phục vụ Ta”. (Ez 48, 11)

Vì vậy, “Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban” (1P 4, 11), chứ đừng nói thay cho bạo quyền và đừng tiếp tay với sự dữ.  Nếu có ai không nói lời Thiên Chúa và đi xa hơn với những sáo ngữ của thói đời, thì đó là “kẻ phục vụ nó đội lốt người phục vụ sự công chính. Chung cục, chúng sẽ lãnh nhận hậu quả công việc chúng đã làm.” (Ep 6, 15)

Thật không biết phải nói làm sao khi thay vì Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn” (Đn 3, 85) thì một số mục tử của chúng ta lại ca ngợi Đảng, và còn hơn thế nữa mang cả tượng Hồ Chí Minh đặt lên bàn thờ.  Chúng ta hãy xem bức hình sau đây: HĐGMVN làm cảnh cho chế độ, thì sẽ thấy các mục tử nhu nhược và khiếp vía đến cở nào, khi các cán bộ trong Ban tôn giáo chính phủ đến chúc mừng Đại hội của HĐGMVN ngày 4 thánh 10 năm 2010.


Rõ ràng như Kinh Thánh đã nói:

“Ai chẳng biết rằng các ngươi đã trục xuất các tư tế của ĐỨC CHÚA, con cháu ông A-ha-ron, và các thầy Lê-vi nữa, để rồi tự tiện đặt những tư tế theo thói các dân ngoại? Vì bất cứ ai mang một con bê với bảy con dê đến xin tấn phong là được làm tư tế liền, để phục vụ cái không phải là thần thánh gì cả!” (2Ks  13,. 9)

Đối với những mục tử như thế, tiên tri Ezêkiel đã khuyến cáo rằng:

“Vì chúng đã giúp dân phục vụ các ngẫu tượng và đã làm cớ cho nhà Ít-ra-en phạm tội, nên Ta sẽ giơ tay trừng phạt chúng – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng. Chúng sẽ phải gánh lấy tội mình.” (Ez 44, 12)

Thánh Phaolô đã chẳng khuyên nhủ như thế nầy sao:

Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa.”

Anh em không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết; hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính”. (Rm 16, 13 &16)

Mục tử mà không phục vụ Thiên Chúa và dân Người chắc chắn không tránh khỏi án phạt của Thiên Chúa qua lời loan báo của tiên tri Zacaria:

“ Ta sẽ bừng bừng nổi giận đánh phạt các mục tử,và sẽ hạch tội các con dê.  Khi ĐỨC CHÚA các đạo binh viếng thăm đàn chiên của Người là nhà Giu-đa, thì bấy giờ, Người sẽ làm cho chúng nên như con ngựa chiến oai phong của Người.” (Za 10, 3)

Các Thánh tông đồ đã nêu gương phục vụ của các ngài khi các ngài mạnh dạn tuyên bố: “Phần chúng tôi, chúng tôi chẳng làm gì gây cớ cho ai vấp phạm, để không người nào có thể đàm tiếu về công việc phục vụ của chúng tôi.” (2C 6, 3).

Ước chi ngày nay tất cả các mục tử biết noi gương các Thánh tông đồ.  Được như thế có lẽ GHCGVN đã được bình an trong thời gian qua và dư luận đã không có thể phê phán các ngài.

Nếu đúng là mực tử, là thầy tư tế, chúng con thành khẩn van xin các mục tử Hãy vui lòng phục vụ, như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta”. (2C 11, 7)

Đã có những tấm gương sáng ngời của mục tử Nguyễn Văn Thuận, mục tử Nguyễn Kim Điền, mục tử Lê Đắc Trọng, mục tử Nguyễn Quang Tuyến…sao không thể có thêm những tấm gương mục tử khác? Xin gởi đến những mục tử chân chính lời vua David nói với thái tử Salomon: “Hãy cương quyết và mạnh dạn bắt tay vào việc! Đừng sợ hãi, đừng khiếp đảm! Vì ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa, Thiên Chúa của cha, sẽ ở cùng con; Người sẽ không để mặc hoặc bỏ rơi con, nhưng sẽ giúp con hoàn tất toàn bộ công trình phục vụ Nhà ĐỨC CHÚA.” (1Ks 28, 20).

Tôma Thiện Minh

*Lời của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn

Có 18 phản hồi tại Mục tử phục vụ

  1. Pierre Nhật Nam nói:

    Thưa HY do Mẫn ca quí ĐC quốc doanh,ngày 4/10/2010 không phải Ban tôn giáo chính phủ VGCS đến để chúc mừng HDGMVN đâu,mà bọn nó đến để nhắc nhỡ quí ĐC là : " Các ông coi chừng đấy,chúng tôi luôn theo dõi xem các ông có thi hành mệnh lệnh của Đãng ta đã ra lệnh cho các ông chưa đấy nhé !!". Các ngài GM đã vâng lời Đãng hay vâng lời Thiên Chúa thì đến nay đã quá rõ rồi đấy nhé!!chắc quí GM quốc doanh đã không còn tin vào cuộc sống "Đời Đời" mà Thiên Chúa đã hứa với con cái của NGÀI.

  2. An Nam nói:

    Con xin được phép nhắc lại ý tưởng mà nhiều tâm hồn chân chính đã nghĩ và gióng tiếng trước đây. Ý tưởng này có thể đóng góp một phần cho công việc canh tân GHVN và bảo vệ CÔNG LÝ – SỰ THẬT cho dân oan. Có rất nhiều mục tử trong đoàn mục tử Việt đã và đang âm thầm sống đúng lý tưởng mục tử của Chúa Kitô, xin qúi vị mục tử đúng nghĩa này hãy mạnh dạn lên tiếng để hình ảnh mục tử không bị hoen ố do các "kẻ chăn mướn" hủy hoại. (phần 2 gởi tiếp theo)

  3. An Nam nói:

    (tiếp phần 1 vừa gởi) Phần giáo dân hãy suy xét cho kỹ lưỡng đối với các mục tử trước những quyết định của mình. Xin đừng tuân phục một cách mù quán và nâng các ngài lên tận mây, điều này không giúp các mục tử mà đóng góp vào sự hư hỏng của họ. Xin Chúa Ngôi Ba giúp canh tân GHVN trong thời nhiễu nhương này.

  4. GD Bùi Chu nói:

    Trong cái xã hội nay cái gì cũng lộn ngược hết rồi, thậm chí các GM thay vì làm muối ướp mặn cho đời để đời khỏi hư thối, thì ngược lại đời nó "ướp" lại các ngài, để các ngài nhiễm sự "tanh hôi" của đời.

  5. Thanh Tran nói:

    Lạ lùng thay việc Chúa làm hôm nay: thay vì mục tử hướng dẫn đàn chiên theo đường lối Chúa, thì con chiên lại lôi kéo, giảng giải cho các ngài bằng toàn lời Kinh Thánh, để các ngài "quay bước trở về"!
    Vậy thì vai trò của mục tử bây giờ không cần phải giảng dạy cho chiên bằng lời nữa, mà hãy hành động theo lời Chúa để con chiên tin và theo, chứ đừng rao giảng rồi lại phải kèm theo câu" hãy làm những gì ta nói, đừng làm theo những gì ta làm!"
    Xét kỹ thì thấy từ cách ăn nết ở, cách nói năng, phản ứng, sao HĐGM lại giống hệt các quan nhà nước thế?!

  6. hiep thong nói:

    Tân Gm Nguyễn Thái Hợp CTUBCLvà HB, thích mặc áo trắng bắt chước Đức GH GIOAN PHAOLO 2 từ khi còn là Lm .Không biết việc làm của Tân CT Công lý và Hòa bình có đem lại kết quả gì Hòa bình cho Giáo hội Công giáo.Vì mở màn Ngài Tân Chủ tịch đã bịt Miệng Cha Chân Tín khi Cha Nói lên Công lý "Khi không có Công lý làm sao có Hòa bình".Mọi người hãy chờ xem tiếp việc làm của Tân CTCL và HB nha …

    • Khánh nói:

      Tôi thấy linh mục hay giám mục, chưa phải trên 70, mà mặc áo dòng trắng thay vì áo dòng đen , xem ra về hình thức có vẻ thiếu khiêm nhường đấy

      • le long nói:

        Ông Khánh ơi, việc các gm hay lm mặc áo dòng trắng hay áo dòng đen không có liên quan gì đến tuổi tác cả trong phẩm trật giáo hội. Riêng GM Hợp mặc áo trắng vì ngài thuộc dòng Đaminh áo trắng. Ở các nước Châu Á và Châu Phi, một cố các vị gm, lm thích mặc áo dòng trắng vì thời tiếc oi bức. Màu trắng sẽ làm mát mẽ hơn màu đen. Ý kiến cũa ông, tôi thiếc nghỉ ông không phải người công giáo rồi vì nó trẻ con quá.

  7. Xotxa nói:

    Sao không thấy NVCL loan tin các ĐC trong HĐGMVN sang Rôma tham dự nghi lễ mở án phong chân phước ĐHY Nguyễn văn Thuận ? Chẳng lẽ NVCL không biết gì ư ? Ngày 22-10 đến nơi rồi !

  8. Con Chiên nói:

    Xin chào bác Tôma Thiện Minh.
    Bác đã tốt nghiệp môn "Thánh Mẫu học" chưa mà bác viết bài hay thế?! Thật cứ như lời các đấng bậc vẫn thường giảng dạy, y như trong kinh, cấm có sai một mảy may tí tẹo nào, chúng em xin bái phục bác sát đất.
    Nhìn tấm hình các đấng bậc nhà ta hồ hởi chụp chung với "các quan", bọn em nói đùa với nhau: "Mai kia lỡ có ai phát hiện ra "các quan bác" ấy có cái "cốt" của bác Sầm Đức Xương và bác Nguyễn Trường Tô thì thiệt là khó nghĩ quá, he he…"
    .

  9. Con Chiên nói:

    Thời thế tạo ra nhiều chuyện tréo ngoe chua chát quá bác ạ, tông đồ của Đức Giêsu mà lại sợ sệt, quỵ lụy đệ tử của Các Mác. Các đấng bậc đáng là Cha là Thầy của người trong thiên hạ mà lại phải chờ chực xin xỏ những "trí tệ" chỉ biết "đúc tim cho tượng" và "theo Thánh Gióng về trời hưởng thú điền viên", ô hô, ai tai.
    Bác Thiện Minh văn hay chữ tốt cố gắng viết nhiều bài cho chúng em học hỏi với nhé. Xin cảm ơn bác rất nhiều. ( Giá mà BBT cho khung comment dài hơn 1 tí thì hay quá, đỡ phải gửi 2 lần, hi hi…)

  10. Simon nói:

    Thiết nghĩ GHVN muốn hòa mình vào đàn chiên, hòa mình vào cuộc sống người dân … thì điều đâu tiên HĐGM VN cần phải có chính kiến, không phụ thuộc vào nhà nước và dám làm chứng và bênh vực kẻ thân cô thế cô, thúc đẩy xã hội phát triển bằng việc tuyên truyền cũng như bằng các hoạt động trực tiếp có như thế GHCG VN mới sống trong lòng dân đựoc bằng không GHVN sẽ bị người đời chê trách thậm trí bây giờ đang bị chính những đứa con của mình xa lánh và mất tin tưởng

  11. pham_hk nói:

    Xin NVCL tiếp tục đặng điạ chỉ cũa LM Vinh , giám đốc Caritas GP Vinh ở cuói các bài mới. Vì tôi biết đã có người qua NVCL, gởi tiền cứu trợ về địa chỉ của Cha Vinh. (Người tôi gặp , họ củng gởi về cùng dịch vụ tôi gởi. Ở bên nhà sẽ được giao bằng US$).
    Đây là tin nhắn riêng với NVCL. Còn tuỳ thuộc ở BBT trang NVCL. Nên không nhất thiết phải đăng lời nhắn này. Thiên Chúa trả công cho qúy vị. Chúc mọi người trong ban biên tập luôn được sự quan phòng cuả Thiên Chuá.
    Một người do cầu nguyện cùng Thánh Giuse được ơn to lớn, nên bà ấy đã viết thư, trong đó có câu như sau : "When we are at the foot of the wall, Providence and Saint Joseph will push the wall".

  12. Nguyễn Tiến Phương nói:

    Nếu các Đức Cha có chụp hình chung với cán bộ Công Sản vì xã giao thì không nên đưa những tấm hình này ra làm gì. Hình Hội Đồng Giám Mục mà đứng giữa là cán bộ Cọng Sản thì chúng con thấy khó coi quá, thưa các Đức Cha.
    Nguyễn Tiến Phương

  13. Dinh Van nói:

    Vatican bị hạn chế trong việc lựa chọn những linh mục để vinh thăng lên GM,HY.Vì thế nên Vatican đã không chọn được những mục tử nhân lành luôn luôn đồng sinh đồng tử với đoàn chiên.Chính vì thế một số HY,GM là những linh mục chẳng biết chiên là ai,đôi khi còn có đời sống xa hoa,bê bối và được lòng CQ.Không thể so sánh các vị ấy với những vị Thừa Sai mà suốt cuộc đời hiến trọn cho Thiên Chúa.Bắt chước Chúa Giê su hy sinh mọi sự,kể cả mạng sống đi tới những vùng xa xôi hẻo lánh để loan báo Tin Mừng.Cách biệt một trời một vực.

  14. Phượng nói:

    Thật là chua chát , vì: “…Giám mục Cassaigne Sanh (1895-1973), Giám mục Seitz Kim (1906-1984)…tuy không phải là máu đỏ da vàng, nhưng các ngài đã rất yêu thương mọi người dân Việt, kể cả những anh em các sắc tộc thiểu số, những người bệnh hoạn, những người phong cùi thiếu may mắn…”
    “Các Giám mục Tây phương đã hòa mình phục vụ trong yêu thương, thì ngược lại, tại sao các giám mục người Việt sao chỉ cai quản bằng uy quyền và mệnh lệnh?”

  15. Lê Thị Kim Thanh nói:

    Tôi rất tâm đắc bài viết của anh Tômềa Thiện Minh. Đọc xong bài viết của anh tôi muốn đề nghị với NVCL : Nếu HĐGMVN có thư gởi Cộng đồng dân Chúa thì tại sao Cộng đồng dân Chúa lại không viết thư gởi HĐGMVN ? Xin NVCL tổng hợp các bài viết phản ánh tâm tư và ý nghĩ của Cộng đồng dân Chúa mà bài viết “Mục tử phục vụ” của anh Tôma Thiện là 1 bài vừa xuất sắc vừa tiêu biểu.
    Tôi góp ý với NVCL như thế. Kính chào và trân trọng

  16. Lê Thị Kim Thanh nói:

    Tôi rất tâm đắc bài viết của anh Tôma Thiện Minh. Đọc xong bài viết của anh tôi muốn đề nghị với NVCL : Nếu HĐGMVN có thư gởi Cộng đồng dân Chúa thì tại sao Cộng đồng dân Chúa lại không có thư gởi HĐGMVN ? Xin NVCL tổng hợp các bài viết phản ánh tâm tư và ý nghĩ của Cộng đồng dân Chúa mà bài viết “Mục tử phục vụ” của anh Tôma Thiện là 1 bài vừa xuất sắc vừa tiêu biểu.
    Tôi góp ý với NVCL như thế. Kính chào và trân trọng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: