Lý do thật sự của vụ án 6 giáo dân Cồn Dầu?

Gia Minh trình bày một số diễn biến đáng chú ý trong lý do bắt giữ sáu giáo dân để đưa ra tòa.

Nghĩa tử là nghĩa tận

Suốt hơn năm tháng từ khi sáu giáo dân Xứ Cồn Dầu bị chính quyền địa phương giam giữ gồm các ông Nguyễn Hữu Liêm, Nguyễn Hữu Minh, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm và các bà Nguyễn Thị Thế, Phan Thị Nhẫn, thân nhân của họ đều một mực cho rằng việc tham gia đưa tang cụ bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng Thị Tân đến nghĩa trang của giáo xứ là theo ý nguyện của gia đình, cũng như của người quá cố được chính con cái truyền đạt lại.

Bà Trần Thị Quang, vợ ông Nguyễn Hữu Liêm, nhắc lại điều này trong cuộc nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do vào sáng ngày 22 tháng 10:

“Trong cáo phó, cũng như theo trả lời phỏng vấn con trai út của cụ bà Hồ Nhu là được chôn bà bên cạnh chồng tại nghĩa trang của giáo xứ, dù chỉ một giờ. Sau này nếu bà con di dời thì cũng sẽ dời đi.

Nay họ lại làm chứng gian, đổ cho sáu người này ép phải chôn tại nghĩa trang xứ Cồn Dầu.”

Ngay trong lần trả lời phóng viên Việt Long của Đài Á Châu Tự Do vào ngày 4 tháng 5, người con trai út của cụ bà Hồ Nhu bà tỏ đồng thuận với việc đưa quan tài mẹ của ông đến tống tang tại nghĩa trang của giáo xứ:

“Vì chưa họp dân thỏa thuận nên dân cũng chôn tại đất cũ. Chính quyền không cho nên xảy ra xô xát; giờ đang che bạt để đó. Phía nhà nước đến hành hung với tính cách cướp quan tài. Phần đông phụ nữ ra can thiệp bị đánh… có người ngất xỉu đang phải hô hấp nhân tạo.

Dân đang muốn gặp ông chủ tịch thành phố để trả lời thế nào. Đánh dân như vậy; đập vô xe quan tài, ‘giờ muốn bể quan tài rồi’. Con người một lần tới nơi an nghỉ cuối cùng phải tôn trọng chứ. Đèn xanh, đèn đỏ phải ngừng lại cho quan tài đi qua, mà thấy chính quyền làm thế mất quyền của nhân dân ….”

Tuy nhiên, theo những giáo dân tại giáo xứ Cồn Dầu, nay những người đang ở trong trại giam bị cáo buộc đã ép gia đình có cụ bà quá cố phải chôn cất bà ở nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu.

Ngăn chặn bằng vũ lực

Trước cáo buộc đó, bà Phan Lê Nguyên Nhung, vợ của ông Lê Thanh Lâm, một trong sáu người đang bị giam và sắp phải ra tòa, lập luận:

“Trong cáo phó của gia đình ghi chôn trong nghĩa địa Cồn Dầu. Dân Cồn Dầu không ai đứng ra tổ chức hết. Vả lại người ta không thể khống chế một gia đình, một dòng tộc đưa xác theo ý của mình. Nếu có khống chế sao không báo công an trước, mà để đến khi đưa xác qua bên đó mới báo?

Con bà cụ nói với giáo dân Cồn Dầu về ý nguyện của bà được chôn bên cạnh chồng; dù chôn một giờ, một ngày sau đó phải dời đi cũng cam tâm. Anh ta nhờ người dân trong làng xóm để giúp anh ta thực hiện ước nguyện của bà cụ. Chính quyền có mặt đó 24/24 sao không can thiệp trước!”

Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận lời bào chữa cho những giáo dân xứ Cồn Dầu sắp phải ra tòa vì tham dự đám tang cụ bà Hồ Nhu hôm ngày 4 tháng 5, đưa ra một số ý kiến về những cáo buộc của Kiểm sát quận Cẩm Lệ đối với những giáo dân Cồn Dầu bị bắt giam:

“Lập luận ấy hoàn toàn buồn cười, không ai có thể tin được. Không ai có thể ép người thân của người bị mất phải chôn xác ở đâu. Đây không đơn giản như ‘ép đi ăn cỗ’. Khi gia đình có người thân qua đời, đó là điều đau khổ rồi, không ai muốn căng thẳng thêm. Vả lại nếu có thì người lớn trong gia tộc có thể thúc ép người thân trong gia đình nên chôn chỗ này, chỗ kia. Tôi chưa bao giờ nghe có chuyện thúc ép như thế, vì trái với mặt tình cảm, cũng như trái ngược trong quan hệ xã hội.

Còn tội danh nói ‘gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ’ là lạm dụng. Bản thân công an đã tập trung trước để ngăn chặn; như vậy có ý định giải tán đám tang đó. Phía người dân muốn chôn người chết tại nghĩa trang đó; nếu chính quyền thấy không đúng thì phải tìm mọi cách thuyết phục dân bằng biện pháp hoà giải, bằng biện pháp dân sự.

Khi chính quyền đưa cảnh sát cơ động đến tức đã mang tính ngăn chặn bằng vũ lực rồi. Dân tay không tấc sắt khi đứng trước lực lượng được vũ trang, trang bị đầy đủ mọi công cụ như thế không thể nói người dân chống người thi hành công vụ được.”

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng cho biết trong ngày 20 tháng 10 vừa qua, hai luật sư của văn phòng ông đến tại cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng để tham khảo hồ sơ theo đơn yêu cầu gia đình các giáo dân Xứ Cồn Dầu, nhưng tòa vắng người; hôm nay 22 tháng 10 tiếp tục đến để làm việc tiếp.

Gia đình sáu giáo dân Cồn Dầu đang bị giam cho biết họ chưa nhận được giấy tham dự phiên xử mà phía luật sư thông báo cho họ là ngày 27 tháng 10 tới đây. Trong khi đó thân nhân của cụ bà Hồ Nhu được mời ra làm nhân chứng tại phiên xử đã nhận được giấy mời của toà án nhân dân quận Cẩm Lệ.

Gia Minh

Nguồn: RFA

Có 2 phản hồi tại Lý do thật sự của vụ án 6 giáo dân Cồn Dầu?

  1. Anh Quân nói:

    Là con người thì phải có LƯƠNG TRI, LƯƠNG TÂM, nhất là người lãnh đạo một dân, nước. Làm bậy, nói sai, lươn lẹo, làm mà không dám nhận trách nhiệm thì còn mặt mũi nào , ai còn tin được nữa?! Sự việc Cồn Dầu cả thế giới đều rõ như ban ngày, nếu người cầm quyền còn muốn tiếp tục cầm quyền thì đừng nên lươn lẹo thêm nữa kẻo cả thế giới khinh chê, làm nhục cho cả nước, và tự mình lại MUỐN NẰM thì khó ai cản nổi! Mọi người trên thế giới đang mở mắt thật to nhìn vào phiên tòa này để xem CÔNG LÝ VN thời nay LẠ như thế nào! Đừng để trở thành TÀ OÁN nhé!

  2. Lan nói:

    Không hiểu HĐGMVN sinh ra cái bù nhìn như ĐC Nhơn để làm gì nhất là ĐC Nhơn kiêm luôn cả cái chức tự phong là TGMHN thế mà chả làm nổi cái gì. chỉ ngồi lơ lửng như cái đó rách ngáng chỗ ở đó thì ko hiểu nổi ĐC thuộc thành phần gì nữa! GH ta đâu có cần bù nhìn mà bê cụ ra đặt vào đó cho vướng chỗ nhỉ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: