Chuyện người đàn bà có tên Jeanne Miller

Chuyện người đàn bà có tên Jeanne Miller

Chúng ta nghe nhiều về sự bùng nổ các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục ấu nhi tại một số nước Âu-Mỹ. Nhưng có lẽ ít ai biết ngòi nổ phát ra từ đâu và do động lực nào châm lên ngòi nổ ấy.

Chúng tôi xin kể hầu các đấng bậc câu chuyện về một người đàn bà Mỹ có tên là Jeanne Miller. Có thể một số người sẽ cho đây là chuyện nhảm nhí của kẻ phá đạo! Nếu quả là chuyện của kẻ phá đạo, chúng ta cũng nên đọc họ để biết mà đối phó, dè chừng, tránh những vấp phạm nên cớ cho kẻ phá đạo lợi dụng khai thác, làm to chuyện. 

Jeanne Miller[1] được biết tới như là một cựu nữ tu rất gắn bó với công việc nhà thờ. Jeanne chẳng những đi lễ Chúa nhật thường xuyên, mà còn tham gia dạy giáo lý, trong khi chồng bà, Rick Miller, làm thừa tác viên Thánh Thể. Con đầu lòng của bà, Tom Miller vừa lên 12 tuổi là gia nhập Ban Giúp Lễ. Do đó, gia đình Miller là thành viên nồng cốt của Giáo xứ St. Edna tại Arlington Heights, Tổng Giáo phận Chicago, tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ.

Từ tin tưởng tới đối đầu

Năm 1981, linh mục Robert Mayer, 40 tuổi, được bổ nhiệm tới giáo xứ Saint Edna, và trực tiếp phụ trách Ban Giúp lễ. Cha Mayer thích chơi với trẻ em và rất gần gũi chúng. Vợ chồng Miller cảm thấy rất hài lòng và yên tâm, nhờ cha coi sóc và dạy dỗ, tin chắc con mình sẽ không hư hỏng. Nhưng sau đó, một bà mẹ trong giáo xứ đến nhỏ to với Jeanne về chuyện cha Mayer có hành động lạm dụng tình dục với con bà. Rồi đến lượt thằng Tom của Jeanne cũng thú nhận nhiều điều “kinh khủng” giữa Cha Mayer với nó khiến bà Jeanne Miller bàng hoàng.

Jeanne Miller kín đáo gặp riêng, trình bày với cha chính xứ Walter Somerville. Cha chánh xứ và vị nữ tu giám đốc chương trình giáo dục về tôn giáo của giáo xứ thừa nhận có nghe nhiều lời đồn đại về một số hành động không lành mạnh của linh mục Mayer và đã có trình báo lên Tòa Tổng Giáo Mục. Nhưng Mayer chối phăng và quyết liệt phản bác những lời tố cáo của Jeanne cũng như của vài người khác, cho đó là xuyên tạc và vu khống.

Jeanne thưa lên Văn phòng Chưởng ấn Tòa Tổng Giám Mục. Ở đây các đấng yêu cầu Miller và các người khác trưng dẫn bằng chứng cụ thể, vì cha Mayer vẫn cứ một mực chối cãi và kêu oan, lại luôn tỏ ra là một “mục tử năng động, tốt lành”. Các em bé nạn nhân là bằng chứng, song bằng chứng ấy không có sức thuyết phục, khiến linh mục Robert Mayer càng được tin cậy. Jeanne Miller bắt đầu bị rơi vào tầm nhắm của những kẻ có lòng đạo đức.

Để hậu thuẫn linh mục Mayer, một số giáo dân vốn “mến mộ đức hạnh cha Robert đáng kính” đã công khai phỉ nhổ nhóm người của Jeanne Miller bằng những lời xỏ xiên mai mỉa cay độc. Nhóm người ủng hộ cha Robert gán cho Jeanne những danh hiệu không mấy mỹ miều như “tên tu xuất đa sự,” “kẻ rối đạo,” “dân chống Cha, phản Chúa,” “mụ đàn bà mất dạy,” “Giuđa Iscariốt Cái.”

Jeanne cảm thấy đau xót và tủi nhục! Còn linh mục Robert Mayer thì tiếp tục làm cho bề trên tin mình là vô tội, tiếp tục lấy lòng khối “đa số giáo dân” để họ xông trận bảo vệ cha, một con người “thánh thiện tốt lành”. Được hậu thuẫn của cả hai phía trên-dưới, linh mục Mayer sử dụng bục giảng để phản công, tấn kích “bọn thiểu số thù địch”. Ông dùng cả lời Kinh Thánh để hạ nhục và loại trừ “đối thủ” của ông. Thế là Jeanne cùng một số giáo dân “ngỗ nghịch cứng đầu” bị coi là những thứ chiên ghẻ lở gớm ghiếc và bị cô lập hoàn toàn với cộng đồng giáo xứ Saint Edna!

Năm 1984, trước thái độ quyết liệt của gia đình một số nạn nhân bị linh mục Robert Mayer lạm dụng tình dục, Tòa Tổng Giám Mục Chicago ngỏ ý điều đình và dàn xếp bồi thường thay vì ra tòa. Thế nhưng linh mục Mayer vẫn một mực kêu oan, phủ nhận mọi lời cáo buộc và đưa “cái tập thể đa số giáo dân ủng hộ” ra tiếp tục làm hậu thuẫn cho ông, quyết liệt đánh trả “quân phá đạo.”

Tòa Tổng Giám Mục sợ nội vụ sẽ rùm beng, gây gương mù gương xấu! Còn Jeanne Miller và một số phụ huynh thì không mong gì hơn là giáo quyền đừng để linh mục Robert Mayer gần gũi trẻ con nữa và muốn ông phải đi chữa bệnh. Nhưng linh mục Mayer vẫn yên vị tại giáo xứ Saint Edna, một thời gian dài sau đó mới chấp nhận ra đi.

Đáng tiếc thay! Robert Mayer đã không lui về ẩn dật trong một tu viện hay là hồi tục cho yên thân mà cứ ung dung “được sai đi” đi làm mục vụ liên tiếp tại 4 giáo xứ khác nhau, mà ở giáo xứ nào Mayer cũng năng nổ khôn khéo, nhưng vẫn… chứng nào tật ấy.

 

Cái sảy nảy cái ung

Đến mùa hè 1991, linh mục Rober Mayer bị Tòa án ra trát bắt giam về tội xâm phạm tình dục đối với một đứa trẻ 13 tuổi, và tháng Mười Hai 1992, ông bị kết tội lạm dụng tình dục đối với một số trẻ con khác. Thế nhưng Jeanne Miller cùng nhóm thiểu số phụ huynh đã phản đối Robert Mayer thì vẫn còn bị “đa số những người đạo dức” trong giáo xứ Saint Edna sỉ vả, xa lánh, cô lập, thậm chí xua đuổi và lên án là “chống cha, phá đạo.”

Tức nước vỡ bờ, Jeanne đứng ra lập hội “Liên Kết Các Nạn Nhân Bị Giáo Sĩ Lạm Dụng Tình Dục” (Victims of Clergy Abuse Linkup – viết tắt là VOCAL) sau đổi tên là LINKUP (Liên kết). Chính tổ chức này cùng với một số nhóm khác đầu năm 2002 đã dấy lên phong trào tố cáo các giáo sĩ tại khắp các giáo xứ Hoa Kỳ lạm dụng tình dục cũng như tố cáo các giáo phận liên hệ có hành vi bao che.

Giáo Hội tại Hoa Kỳ nói riêng và trên toàn cầu nói chung trải qua một cơn khủng hoảng xót xa vì tai tiếng gương mù gương xấu của giáo sĩ, chẳng những gây thiệt hại lớn về mặt tài chánh mà còn làm mất uy tín một số Chủ Chăn cũng như thanh danh của Giáo Hội. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phải nhiều lần công khai xin lỗi. Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ hội họp, ra quyết nghị và cũng lên tiếng xin lỗi các gia đình nạn nhân. Nhưng chẳng biết đến bao giờ Giáo Hội tại Hoa Kỳ mới hết khốn đốn với những khoản “bồi thường qua dàn xếp” lên tới hàng trăm triệu mỹ kim!

Theo tin United Press và theo tổng kết của Văn phòng Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ ngày 10-6-2005, sau khi Giáo phận Covington, Kentucky trả 120 triệu mỹ-kim đã nâng con số bồi thường cho các vụ lạm dụng tình dục của các giáo phận Mỹ lên tới $1.06 tỉ mỹ kim! Người ta ước đoán con số này còn tăng thêm tới hàng chục triệu, thậm chí hàng tỉ mỹ kim nữa, do hàng trăm vụ kiện chưa giải quyết!

Điều đau lòng là chuyện giáo sĩ lạm dụng tình dục không dừng lại ở Hoa Kỳ. Nó bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới đến nỗi mỗi lần đi tông du là mỗi lần ĐTC Bênêđictô XVI, người kế vị ĐGH Gioan Phaolô II, đã phải lên tiếng thành khẩn xin lỗi các nạn nhân từ Pháp, Đức, Ái Nhĩ Lan, Anh quốc… đồng thời nhìn nhận tội lạm dụng tình dục ấu nhi trong giới linh mục tu sĩ là “tội lỗi từ bên trong”“kẻ nội thù”,“tội ác đáng ghê tởm.”

 

Một bài học đáng suy ngẫm

Người ta trách Jeanne Miller đã phản ứng quá trớn khi lựa chọn một hành động cực đoan mà người khác cho là phản bội, bất trung, bất nghĩa. Nhưng tại sao xảy ra hiện tượng Jeanne Miller phản loạn? Thái độ coi thường và phủ nhận tiếng nói của thiểu số bằng cách dựa vào cái thế đa số đã đẩy Jeanne Miller và những nạn nhân khác vào chân tường. Hậu quả thật khôn lường!

Bài học Jeanne Miller có lẽ thích ứng với hoàn cảnh hiện thời của Giáo Hội Việt Nam hơn bao giờ hết. Tiếng nói của thiểu số thiện chí càng bị trấn áp vùi dập, các điều tệ hại trong GH càng có cơ nẩy nở hoành hành để một ngày nào đó không sớm thì muộn những cái sảy sẽ nảy ra những cái ung, và rồi ung nhọt sẽ vỡ toang gây thối toàn bộ bầu khí trong lành của Giáo Hội! Không biết lúc bấy giờ các đấng có còn được yên vị trên ngai tòa của mình không?

 

Lê Thiên

 


[1] Câu truyện được trích lược theo một số sách báo in và báo điện tử  Hoa Kỳ, trong đó có quyển “Sex, Priest and Power” của A.W. Richard Sipe. 1995, Brunner/Mazel Publishers, NY. (trang 37) và quyển “A Gospel of Shame” của Frank Bruni and Elinor Burkett. 2002, HarperCollins, NY. (trang 238-251).

Advertisements

26 Responses to Chuyện người đàn bà có tên Jeanne Miller

  1. Lê-ô Cả GH nói:

    Cám ơ tác giả Lê Thiên. Cám ơn những người trong nhóm "thiểu số" trong GHVN. Nhóm "thiểu số" và ý nghĩa của nó cũng đã được đề cập trong Kinh Thánh. Dựa vào Kinh Thánh và lời của Chúa Giê-su, tôi cho rằng đến ngày tận cùng của thế giới chỉ còn lài một nhóm "thiểu số" trung thành với Thiên Chúa.

  2. Giáo dân Sài gòn nói:

    Hoan hô bài của Lê Thiên rất ư là tuyệt. Giáo Hội bạn đang thì thầm cùng GHVN: "HODIE MIHI, CRAS TIBI – Hôm nay là tôi, ngày mai tới anh". Cầu xin GHVN sớm chữa trị ngay kẻo muộn để GHVN được thánh thiện, hiệp nhất và tông truyền.

  3. Chu Chi nói:

    Cám ơn tác giả Lê Thiên đã có những bài viết thật giá trị bằng lý lẽ vững chắc và lời văn chừng mực tự trọng. "Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng người và đừng cứng lòng nữa." Các Giám Mục phải biết lắng nghe Chúa Thánh Thần hoạt động trong những tiếng nói lẻ loi nhưng can đảm và lẽ phải.

  4. Andy nói:

    Cám ơn Tác gỉa Lê Thiên.
    Đã có công sưu tầm và post in the Net. Đó chỉ là nhắc lại; những sự viêc đã xảy ra cách nay trên 1/2 Thế kỷ. Trên Diễn dàn này. Có lần Tôi đã nói đến tại Giáo xứ Tôi có Cha mới về nhậm chức năm 1948. Ngài sanh 1914. đem theo 2 cô gái con Cha (Cha đỡ đầu cho đi học Nhà dòng Nữ). Hàng đêm, ngủ chung trong phòng của Cha. Năm 1951 Cha đổi đến một Giáo xứ khác. Tại Giáo xứ này, năm 1952; cọng sản Vn cho là Cha "phản động". Chúng lục tìm trong phòng Cha có đồ lót nữ giới. Chúng bắt Cha đi tù, tại Trại giam Cầu Đông (H.T.). Năm 1955, Cha chết tại nơi Cha sanh ra. Từ ngày Cha về nhậm xứ 1948; Tôi là Chú Giúp lễ, Nay tôi gần 80 year-old that! Có lần, Tôi đã post lên Net. Giáo Hội CG Hoa kỳ, phải trả trên 1 tỷ USD cho nạn nhân tình dục. Nay Tác gỉa viết chính xác là 1 Tỉ 06. Cũng như, thời gian này. Trên Diễn đàn, có hình gíam mục Dê Xồm, đã được cư dân mạng post in the Net. Không nên, lấy đó làm điều không hay. Rồi deleted = xóa bỏ; còn cho là phán cha= phán Chúa; nói xấu mục tử. Cha ông ta thưòng nói: Không muốn cho người ta biết, thì mình đừng làm, hay dưới ánh sáng mặt trời, không gì dấu được, hoặc cái kim trong bọc, lâu ngày cũng lòi ra…..

  5. Lam Vo nói:

    Cảm ơn tác giả Lê Thiên về bài viết rất hợp thời trong tình cảnh Giáo hội CG Việt nam hiện nay.
    Đức Cha Linh đã chỉ ra rằng ” đa số người giáo dân Việt nam sống đạo bình thường…” để ngụ ý có một thiểu số giáo dân đang đòi Hội đồng giám mục phải làm thế nọ thế kia là ” sống đạo không bình thường?”
    Với suy đóan đó , bó hẹp ngay trong nội bộ HĐGM , phải chăng Đức cha Kiệt TGM Hà nội đã có lúc trở thành Giám mục thiểu số ” sống đạo không bình thường?”Và đa số các Giám mục ‘ sống đạo bình thường” đã cứ theo tiêu chí đó mà liên kết nhau để vùi dập vị giám mục thiểu số đáng thương kia?

  6. Trần Thị Hường nói:

    Bài học Jeanne Miller rât thích ứng với hoàn cảnh hiên thời của Giáo Hội Việt Nam. "Cái sảy nảy cái ung". "Người giáo dân sống đạo bình thường" như chúng tôi cũng thấy RẤT RÕ điều đó. Không phải "người giáo dân sống đạo bình thường" ngày nay như ĐC Linh nói : " họ không đòi hỏi thế nọ, thế kia" đâu… họ cũng biết
    "lên mạng" , cũng theo dõi tin tức, cũng đọc những bài của tác giả Lê Thiên, JB Nguyễn Hữu Vinh, Gioan Vinh, của LM Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, LM Đỗ Quế…và cả bài của ông Nguyễn Thế Bài Nha Trang..v.v.v… đại loại là giáo dân sống đạo bình thường thời @ khác với "con chiên ngoan đạo" chỉ biết đọc kinh va theo các Đâng chăn chiên như "MỘT CÁI MÁY" nữa đâu thưa các Đấng bâc trong HĐGM VN.

    Kính mong các Đấng bậc trong GHVN không nên để TỨC NƯỚC VỠ BỜ. Bài học Jeanne Miller rất thích hợp với hoàn cảnh của GHVN hiên nay đấy thưa các Đấng trong HĐGM VN.

  7. Nguyễn Hoàng nói:

    Tôi theo Đạo Chúa và tôi tin Chúa. Tôi không tin vào các hàng ngũ Mục Tử hiện tại- những người chăn chiên thuê, vô trách nhiệm.
    Không biết Mục Tử Linh khi nói " Đa số người giáo dân Việt nam sống đạo bình thường…" nghĩa là Mục Tử đã không hiểu tâm tư của đoàn chiên Mục Tử chăn thuê rồi. Tôi nghiệm từ gia đình, họ hàng tôi thì biết. Mọi người vẫn đi lễ ngày Chủ Nhật, vẫn giữ những lề luật giới răn của Hội Thánh. Nhưng câu chuyện về các Mục Tử chăn chiên thuê vẫn là những câu chuyện hàng ngày trong gia đình. Mọi người đều bức xúc về các cách hành xử của các Mục Tử này.

  8. Nguyễn Hoàng nói:

    Các Mục Tử này thì chỉ ngồi trong Tòa Giám Mục và thích nghe những lời phỉnh nịnh của một số người rồi vơ vào là " Đa số". Thưa các Mục Tử chăn thuê, các vị cứ thử " vi hành" xem Giáo Dân nói gì về các vị.
    Xin các Mục Tử chăn thuê cứ im lặng, có cũng như không, còn hơn là thỉnh thoảng lên Báo Đài phát biểu mà chúng tôi thấy nghịch màng nhĩ lắm. Đã dứt áo đi tu mà vẫn còn lo tham vọng về tiền bạc, chức tước, du lịch… Đúng là Giám Mục không bằng Linh Mục, Linh Mục không bằng Giáo Dân.

  9. An Nam nói:

    Cũng sẽ tới ngày những chuyện được ém nhẹm, che đậy trong GHVN được phơi bày. Những chuyện bê bối, vô luân của giáo sĩ – mục tử sẽ được tỏ hiện. Lúc đó các vị "ngũ mê" trong các "ngai tòa cao sang" sẽ không kịp chạy tội nữa. SỰ THẬT và CÔNG LÝ luôn là đèn sáng được đặt trên giá cao giữa nhà.

  10. Người Yêu GHVN nói:

    Bài viết của tác giả Lê Thiên có nội dung như một sứ điệp gởi đến HĐGMVN, đặc biệt là HY Phạm Minh Mẫn, TGM Nguyễn Văn Nhơn, GM Nguyễn Chí Linh (phát ngôn viên của HĐGMVN ?).
    Xin chân thành cám ơn tác giả Lê Thiên, NVCL và tất cả những ai đang lên tiếng bảo vệ GHVN!

    Người Yêu GHVN

  11. D.M. Ty Quang Nguyen nói:

    Xin CÁM ƠN Tác Giả LÊ THIÊN va NVCL Nhờ bài viết này mà chúng tôi đã Ngộ ra rằng trong GHCG VN hiện tại lại có hai thành phần : ( Tiểu và Đa Số ) Vậy thì thành phần tiểu số này có phải là nhửng vị : Giám Mục NGÔ QUANG KIỆT , CAO ĐÌNH THUYÊN va HOÀNG ĐỨC OANH và một số LM như Cha CHÂN TÍN , NGUYỂN NGỌC TỈNH và một số các vị dả có những bài viết PHẢN BIỆN trên các trang mạng , cộng với một số Giáo Dân thường có những ý kiến trên NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ . Thưa ĐỨC CHA NGUYỄN CHÍ LINH ?

  12. Nguyễn Xuân Vinh nói:

    Bộ Trưởng tuyên truyền Ðức Quôc Xã "nói dối, nói dối mãi, người ta sẽ nghĩ chuyện đó là thật", câu này được "quyền lực sự dữ" triệt để áp dụng trong chiến tranh cũng như khi mới hòa bình. Nhưng, bây giờ người dân đã thấy rằng "nói dối, nói dối, nói dối đến đời thứ ba (3) thì người dân đã biết đó là nói dối, không phải thật". Những Giáo Dân Công Giáo Việt Nam với đức tin vững mạnh đang lên tiếng về những sai trái của một số vị trong Hội Ðồng Giám Mục. Xin cứ "nói thật, nói thật rồi người ta sẽ biết đó chính là sự thật không thể chối cãi"

  13. Khách nói:

    “Sống đạo bình thường” là sống đạo thế nào nhỉ?

  14. giao dan Sai gon nói:

    Tôi xin tình nguyện đứng vào hàng "giáo dân thiểu số", thưa dc Nguyễn Chí Linh !

  15. Người Yêu GHVN nói:

    Kính Thưa Đức Cha Linh và Quý Đức Cha trong HĐGMVN
    Đại đa số giáo dân chỉ lo cầu nguyện, đọc kinh, tham dự thánh lễ còn chuyện GH thì phó mặc cho giáo sĩ và giáo quyền, vì họ tin sắt đá rằng những LM, GM, HY là những người đã hiến trọn cuộc đời cho Chúa thì cũng sẽ tận tâm hết lòng với GH, họ đâu có ngờ rằng có những giáo sĩ trở thành giáo gian và lạm dụng lòng tin của giáo dân!
    Cám ơn tác giả Lê Thiên, bài viết rất thuyết phục với dẫn chứng!

  16. Cuong56 nói:

    Sống đạo bình thường là người có đạo phải đi lễ ngày Chủ nhật để được rước lễ mà không nên nói bất cứ điều gì phạm đến Chúa đến Cha.
    Vì nếu nói ra thì trở thành sống đạo không bình thường. Mong bạn hiểu giùm….

  17. Cuongsg nói:

    Tôi cũng là hạng Giáo dân thiểu số.

  18. Giáo Hội VN cần lắm và cần nhiều những Jeanne Miller như những con dao mổ sắc bén cắt bỏ những khối u thâm căn cố đế trên cơ thể Giáo Hội do những Vị Mục Tử chăn thuê và giả hình ,giả dạng tạo ra. Xã hội tây phương có dân chủ và công khai ,còn ở VN ta thì ngược lại ,nhất là lối phân cách phẩm trật trong GHCG thì chỉ tổ cho những ung thối ẩn thân, những bao che, lấp liếm ,bênh đỡ cho những lối sống vô luân, vô nhân bản,không còn biết sợ ai … của hàng ngũ Linh Mục và Giám Mục VN. Lối sống như một lãnh chúa trong một lãnh địa đầy những lợi lộc trần gian với quyền hành kiểu “vô ngộ” đáng sợ, đáng tởm… Nên những Giáo Dân can đảm dám đứng lên vạch mặt chỉ tên những xấu xa đó đều trở thành những Jeanne Miller hết, đến khi họ vào đến chân tường thi hậu quả như ta đã thấy đã biết ở Hoa Kỳ và các nước của Cựu Luc Địa Châu Âu. GHVN hình như đã bắt đầu tiến trình …đau khổ đó…nếu như HĐGM và các GM, LM không sớm thức tỉnh. Đừng sợ hãi sự thật các Ngài Mục Tử kính yêu !!!!!!!

  19. Ba-tô-mê-ô Trung nói:

    GM nào có lầm lỗi, yếu đuối nhưng biết quay về với đoàn chiên, chắc chắn các ngài sẽ được đoàn chiên đón nhận. Hãy can đảm lên! Chúng con đang chờ đón các ngài. Rồi Cha con mình cùng nhau nắm tay bước vào cuộc chiến đòi công lý, đòi quyền làm người cho những người thấp cổ bé họng, bị đẩy ra bên lề xã hội.

  20. chanhlongthuong nói:

    TIÊN TRÁCH KỈ, HẬU TRÁCH NHÂN.
    HÃY LẤY CÁI XÀ TRONG MẤT NGƯƠI TRƯỚC ĐÃ, RỒI HÃY LẤY CÁI RÁC CỦA NGƯỜI ANH EM

    • Nguyễn Việt Thắng nói:

      Chạnh lòng thương có một nhận xét,không phải là hoàn toàn sai,giáo dân chúng ta từ trước đến nay vẫn có tinh thần kính Chúa ,trọng Cha,và còn sợ sệt nửa là khác,ngay cả một ông Trùm trong họ đạo cũng còn được mọi giáo dân kính nể chứ đừng nói chi đến các vị chủ chăn.Trong truyền thống đó,mọi người đã nhìn một vị chủ chăn như là một người thay toà thánh và Chúa để chăn dắt giáo dân,họ không dám có ý nghỉ gì đi ngược lại ý kiến Cha,vì như thế sẽ là bất kính.
      Còn các mục tử thay vì đối xử với các giáo dân hết lòng kính mến mình ,để phục vụ lại cho họ,thì các vị nầy đôi khi tỏ ra kiêu căng,coi thường giáo dân,đôi khi có những lời lẻ mạt sát tín đồ trong những bài giảng và có thái độ hách dịch khi đối diện với những con chiên của mình,nbhưng không ai dám lên tiếng,dần dà có những vị tưởng mình là Chúa ,hay một một lảnh chúa trong giáo phận.khoát nạt và đôi khi còn dùng hình thức bạo lực đối với các trẻ em trong giáo phận
      Đó cũng là một phần lỗi ở giáo dân quá dung túng những vị chủ chiên,và tạo cho những vị nầy có những mặc cảm tự tôn,khi các vị nầy làm sai một điều gí thì khỏa lấp và cho qua,đôi khi cò có thái độ quá khích để chống lại những tin tức,hoặc những người loan tin.Nhnữg sự kiện nầy làm cho những vị tu sỉ khả kính ngày nào trở thành ngạo mạn,khi đã dấn vào tội lổi bị phanh phui vẫn hách dịch,trịch thượng như các ông Mẫn,Linh và các ông Đồng Ca Ao Tím ,chống lại Đạo và giáo dân và cúi đầu trức cường quyền.
      Để giảm thiểu những điều đã nêu trên,các vị trong Cộng Đoàn,trong các buổi họp với các vị chủ chăn,thẳng thắn nêu lên những khuyết điểm hoặc những sai phạm vì vô tình hay cố ý của các chủ chăn,đề nghị các ngài nên sửa đổi.Một vài lần như thé các ngài sẽ hiểu rằng các ngài đang bị giáo dân quan sát,các ngài sẽ tự thấy phải sửa đổi và cũng e dè khi sắp làm một điều gì không đúng.Khi tất cả mọi giáo dân đều có tinh thần bình đảng như thế ,sẽ làm cho giáo xứ tốt đẹp hơn và các vị chủ chăn cũng ý thức được việc làm của mình sẽ phục vụ tích cực hơn cho giáo dân..Chúng ta nên dẹp bỏ mặc cảm tự ti phải có những ý kiến xây dựng đúng lúc , thành thật và thẳng thắn để dựng đạo xây đời.

    • Diễm nói:

      Tôi nghĩ rằng các chủ chăn đã và đang lên án trang NVCL cùng các Fan của web NVCL hãy lấy cái xà trong mắt mình trước khi phê bình NVCL và các Fan của trang mạng nầy !!!

  21. chanhlongthuong nói:

    .“Ngay cả trong các cuộc giải trí của họ, hãy biến chúng thành quá đà. Hãy làm cho họ đi nghỉ về mà mệt nhừ, bất an, và không sẵn sàng bắt đầu tuần làm việc. Đừng để họ đến với thiên nhiên để nhìn ngắm các kỳ quan của Chúa. Hãy đưa họ đến các công viên giải trí, các hoạt động thể thao, các nơi hòa nhạc và chiếu phim. Hãy làm cho họ bận rộn, bận rộn thật bận rộn! Và khi họ gặp nhau để chia sẻ tâm linh, hãy chuyền vào những lời nói xấu và tiếng to tiếng nhỏ để họ ra về với lương tâm bất ổn và tình cảm bất an.

    “Tiến lên đi, hãy để cho họ dấn thân vào việc cứu vớt các linh hồn. Nhưng hãy đổ vào cuộc đời họ thật nhiều thiện ý đến độ họ không còn thì giờ tìm kiếm sức mạnh nơi Đức Kitô. Chẳng bao lâu, họ sẽ hoạt động bằng sức lực của chính mình, và rồi họ hy sinh sức khỏe và gia đình để phục vu mục đích ấy. Biện pháp này hiệu quả đấy, hiệu quả lắm!”

    Đấy chỉ là một cuộc hội nghị. Và các ác thần hăng say đi về với nhiệm vụ và làm cho Kitô hữu khắp nơi bận rộn, bận rộn thật bận rộn, và họ phải chạy từ nơi này đến nơi khác. Tôi đoán là bạn sẽ đặt câu hỏi: liệu ma quỉ có thành công trong chương trình ấy không? Bạn hãy tự xét lấy!

    Maranatha dịch

    ***

    Lạy Chúa Giêsu,

    con thường thấy mình không có thì giờ,

    nhưng đồng thời cũng thấy mình

    lãng phí bao thời gian quý báu.

    Nhiều khi con tự hỏi

    mình thực sự làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày.

    Xin cho con biết quý trọng từng giây phút

    đang trôi qua mà con không sao giữ lại được.

    Chúa đã trao cho con nén bạc thời gian,

    để con sinh lợi tối đa theo ý Chúa.

    Xin cho con luôn làm việc như Chúa :

    hăng say, tận tụy và vui tươi,

    vâng phục, có phương pháp và đầy sáng tạo.

    Vì quá khứ thì đã qua,

    và tương lai thì chưa đến,

    nên xin dạy con biết trân trọng giây phút hiện tại.

    Xin cho con thấy Chúa

    lúc này đang ở đây bên con,

    và đang mời gọi con đáp lại tiếng của Ngài

    bằng những hành động cụ thể.

    Con xin hiến dâng Chúa giây phút này

    như một hy lễ,

    với tất cả những bất ngờ, đớn đau, thách đố.

    Ước gì con dám sống hết mình giây phút hiện tại

    để hiện tại đưa con vào vĩnh cửu của Chúa. Amen!

    Rabbouni

    • HOA nói:

      Có những biểu hiện bề ngoài "na ná" nhau nhưng bản chất khác xa nhau, vấn đề là phải sáng suốt nhận định một cách rạch ròi để không trộn lẫn "cá mè một lứa".
      Vì : Kẻ giả hình với người công chính có khi nói giống nhau, nhưng cần hành động thì ngược nhau.
      Sự ngây thơ trí khôn chưa phát triển của trẻ con khác với sự ngây ngô vì tàn lụi của trí tuệ ở người già lẫn, Sự dịu dàng mềm mại vì lòng bao dung, ngược với sự nhu nhược ù lì vì hèn : Bao dung thì hay nâng đỡ che chở kẻ dưới, hèn nhược thì hay "tận dụng" kẻ dưới "đỡ" cho mình.

    • HOA nói:

      Bày tỏ sự đồng thuận với lẽ thật, bênh vực lẽ phải, bênh vực người nghèo, người bị áp bức, cất lên tiếng nói thay người thấp cổ bé miệng, lên án những biệt phái mới, những pharisiêu mới, Giuđa mới, nghĩa là đang làm sạch ,làm đẹp lại cho thân mình Đúc Kitô đó !
      Lời Chúa đã nói "công bằng và bình an hôn nhau". Tránh né đề cập sự công bằng vì sợ "đau", làm sao có bình an hở bạn? Nếu có im ắng, chỉ là im ắng giả tạo trước cơn bão lớn thôi.
      Lửa thì đau hơn nước thật. nhưng lửa thử vàng, có ai lấy nước thử vàng đâu.

  22. HOA nói:

    Bài viết làm tôi nhớ tới những hình ảnh một thiếu niên ở trần trong nơi nghiêm cẩn, là TGM , tại TP.Nha Trang, không biết có gì đặc biệt không?
    Nếu các đấng quá chủ quan, quá khinh suất, thật là dễ sinh ra nghi vấn !

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: