Giáo phận Đà Nẵng với thư cầu cứu của giáo dân Cồn Dầu

Gia Minh: Linh mục là quản hạt Đà Nẵng, nơi có giáo xứ Cồn Dầu, vậy Linh mục đã nhận được thư hiệp thông chưa?

LM Cao Văn Cường: Tôi đã nhận được và đọc qua rồi.

Gia Minh: Vậy việc thực hiện yêu cầu trong thư đó ra sao?

LM Cao Văn Cường: Chúng tôi cũng chỉ cầu nguyện sao cho công việc của giáo hội được tốt đẹp và những người giáo dân được hiệp nhất.

Gia Minh: Thưa Linh mục, còn vấn đề công khai cầu nguyện cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị bắt thì sao?

LM Cao Văn Cường: Chúng tôi là linh mục, và mọi việc trong giáo phận phải theo quyết định của giám mục. Giám mục Đà Nẵng chưa lên tiếng nên chúng tôi cũng chưa thể làm gì hơn.

Gia Minh: Những ngươì gửi thư đi đều mong có hồi đáp, nhưng như Linh mục nói, bây giờ chỉ có thể chờ đợi thôi?

LM Cao Văn Cường: Công bố cầu nguyện thì chúng tôi có thể công bố chứ. Việc xảy ra với một giáo xứ hay tín hữu nào, chúng tôi chỉ có thể biết nói lên tinh thần cầu nguyện chung cho anh em đó thôi.

Gia Minh: Ngoài lời cầu nguyện, việc đến thăm hỏi những người đó thế nào?

LM Cao Văn Cường: Chúng tôi là linh mục cũng như giáo dân nếu có sự liên quan, chúng tôi cũng đến thăm hỏi và chia buồn với những gia đình gặp những cảnh ngộ đó.

Gia Minh: Dù có phẩm trật trong Hội thánh như thế, nhưng việc phán đoán đúng- sai cho những người đó ra sao?

LM Cao Văn Cường: Trong thực tế cuộc sống… mỗi người ở trong những hoàn cảnh như vậy… chúng tôi là những linh mục trong một giáo phận, khi nào giám mục triệu tập mới có sự bàn bạc; nếu chúng tôi đi quá phẩm trật của giám mục cũng không được.

Trong tinh thần của giáo hội, thì linh mục phải dung hòa mỗi hoàn cảnh mỗi khác nhau. Bởi vì đứng trong đất nước hay trên thế giới, mỗi hoàn cảnh chúng tôi phải tùy theo, xử sự như thế nào để được tốt đẹp cả đạo, cả đời; đồng thời cũng ích lợi cho giáo dân cũng như mọi người trong đất nước.

Linh mục khi chịu chức đã khấn hứa vâng lời Đấng bản quyền, nên chúng tôi không thể làm gì hơn Đấng bản quyền.

Gia Minh: Khi có những chuyện bất công hiển nhiên trước mặt, phải hành xử ra sao thưa Linh mục?

LM Cao Văn Cường: Trong hoàn cảnh những người chịu bất công, bắt bớ, chúng tôi phải xử sự thế nào để đỡ bớt sự phân rẽ, đỡ bớt những khác biệt. Thực sự chúng tôi cũng tìm mọi cách để qua lời cầu nguyện, qua sự động viên để làm sao đi đến sự tốt đẹp cho giáo dân, cũng như tình hình địa phương của chúng tôi được ổn định.

Gia Minh: Có những chỉ trích cho rằng có những vụ việc như ở Thái Hà, Tam Toà … khi xảy ra và chính người giáo dân phải chịu, thì giáo quyền tại điạ phương đã lên tiếng, còn ở Đà Nẵng đến nay vẫn chưa có. Trước chỉ trích như thế, linh mục nghĩ như thế nào?

LM Cao Văn Cường: Trước những chỉ trích chúng tôi cũng phải xử sự thế nào để ích lợi cho công việc của các linh mục chúng tôi, cũng như giáo dân. Còn trên phẩm bình thì sự thực, người đứng khía cạnh này, người đứng khía cạnh nọ.

Trong hoàn cảnh đất nước chúng tôi, chúng tôi phải xử sự như thế nào để ích lợi chứ không phải gây thêm đau khổ; vì vậy trên phương diện đòi hỏi công bằng hay đòi hỏi ‘này khác’… tâm trạng của con người, nhất là linh mục chúng tôi cũng phải đòi hỏi nhưng chúng tôi phải tin tưởng vào Thiên Chúa để cầu nguyện và làm những công việc đạo đức thì có lẽ thành công hơn.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục đã dành thời gian trả lời những câu hỏi của chúng tôi.

Gia Minh

Nguồn: RFA

Có 8 phản hồi tại Giáo phận Đà Nẵng với thư cầu cứu của giáo dân Cồn Dầu

  1. pham_hk nói:

    Không biết LM Cao Văn Cường chịu chức vào thời kỳ nào? Câu hỏi này xem ra có vẻ như xâm phạm đời tư. Nhưng qua cách trả lời thì…thà đừng trả lời còn hơn. Dầu và nước không thể dung hòa, mầu xanh và đỏ nó ra mầu nâu. Thiên Chuá là duy nhất không thể trung hoà với tội ác. Khi muôn hòa hợp có nghiã là chấp nhận sự ác. Mà sự ác trong trường hợp đây chính là những người đang muốn đem những giáo dân anh chi em ra xét xử. Giáo dân Hà Nội ngoài bị buộc tội là gây rối trật tư công cộng, chống lại người thi hành công vụ mà còn ghep vào tội phá hoại tài sản nhà nưóc ( Thực ra là bức tường của Giáo Xừ Thái Hà).
    Kính thưa LM Cường, ngoài những lời cấu nguyện thì còn phải tranh đấu để được giải phóng khỏi sự ác. Người ta có câu "Tự do không ai cho không". Nếu không có những nhành thiên tuế,không có đoàn dân Chúa lũ lượt kéo đến toà án ở Hà Nội thì xem ra tám giáo dân đã bị tù là cái chắc!
    Nói gì thì nói, đây chính là phép thử cho bài toán GHCGVN làm được gì cho GHVN và cho giáo dân. Chỉ mói thế thôi , chưa nói đến Dân Tộc và Tổ Quốc.

  2. Hình nhu Cha Quản Hạt Đà Nẵng có ân nghĩa nặng với chính quyền ,nên ăn nói ruồi bu quá thể. Làm đến chức Quản Hạt rồi mà trả lời như thể không trả lời, miệng lưỡi sao giông HĐGMVN thế !!!Sợ mất ghế hay có tẩy bi chúng nắm nên trở thành con rối trong trò chơi thò lò ba bốn mặt !!!

  3. Dân Đen nói:

    Đây đúng là cái sách "lên tiếng cũng như không lên tiếng." Hỏi thế nào LM Cường cũng chỉ trả lời có một câu đại ý "chúng tôi phải xử sự thế nào cho đẹp đạo, đẹp đời." Còn cụ thể LM nghĩ gì làm gì với cương vị là một quản hạt và là một con người thì "đợi lệnh của giám mục." Nghe cứ như những cái thư "chung chung" của HĐGMVN hay báo cáo của nhà nước về việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa & Trường Sa.

    LM Cường cứ nại cớ rằng "là linh mục, chúng tôi phải thế này thế nọ." Hình như LM Cường quên rằng, trước khi là linh mục, phải là một con người, hơn nữa, phải là một con người có lương tâm, con người có bác ái.

    Còn giám mục bản quyền và HĐGMVN thì đã nhận được thư cầu cứu, nhưng cứ lờ tịt đi.

    Thiết nghĩ, giáo dân đã lên tiếng cầu cứu, thì giáo quyền nên trả lời. Không hay có cứ nói một tiếng cho rõ ràng. Cứ lờ đi như thế này, không những cho thấy sự vô trách nhiệm mà còn không có được cái lịch sự tối thiểu nữa.

    Toàn những "chó câm" thế này thì còn hy vọng gì ở giáo quyền Đà Nẵng nói riêng và giáo quyền VN nói chung! Càng nghĩ càng thất vọng.

  4. Tran Minh nói:

    Thầy sao, tớ vậy. Thật đáng buồn cho lời ăn tiếng nói của giám mục và nay là linh mục Đà Nẵng. Thà đừng trả lời thì hơn. Nói thế này chẳng khác vạch áo cho người xem lưng và vẽ đường cho hươu chạy. Khiến cho người ngoài thấy Đà Nẵng càng xấu xa, thối nát và khiến cho nhà cầm quyền cộng sản thây nội tình của Giáo phận và càng được thể đàn áp người công giáo.

  5. Giáo dân nói:

    LM quản hạt này sao mà ăn nói ngô nghê thế! Thua xa một giáo dân rồi! Ông không xứng đáng là LM của Chúa chút nào, chỉ đáng đi theo làm tay sai cho GM Tri thôi! Như thế thà đừng có những LM, GM này thì hơn!
    Ông làm GD thất vọng, mà chắc Chúa thì đau lòng lắm!!! Làm GM, LM để hiến thân lo việc Chúa là chăm sóc bảo vệ đoàn chiên của Chúa, chứ chịu chức LM, GM không phải là để lo cho cá nhân mình, ăn no ngủ kỹ, sống chết mặc bay! Từ nay các người này đừng lên tòa giảng mà nói về đức bác ái, hy sinh nữa, kẻo mọi người phỉ nhổ! Các ông làm xấu danh đạo Chúa quá rồi!

  6. thuongdanviet nói:

    Ý 01 :
    Tôi thấy trong cách trả lời của Cha Quản hạt ĐN LM Cao Văn Cường, có một cái gì bị chặn lại không thể nói hết tâm ý thật sự…vì tuân theo Đấng Bản Quyền. Mà Đấng Bản Quyền ở ĐN, là AI, THẾ NÀO…chúng ta cũng đã biết.
    Nhưng chúng ta cũng phải nói rằng các Mục Tử ở Giáo Phận ĐN quá…SỢ HÃI, và cố tình trương ra vì tuân theo Đấng Bản Quyền nên…thật ra việc tuân theo Đấng Bản Quyền là tốt, nhưng nhắm mắt tuân theo mà để các con chiên của mình bị ăn thịt, có đúng không. (còn tiếp…)

  7. thuongdanviet nói:

    Ý 02:
    Các Mục tử ở ĐN cũng như trong Giáo hội VIỆT NAM, cần phải có một thay đổi về não trạng như ĐGH Bênêđictô XVI đã nói : “Mọi công dân” được mời gọi vượt “ra khỏi tư lợi”, biểu lộ một “khả năng phân tích mạnh mẽ, nhìn xa và khả năng tham gia”, đối diện, với “lòng tin tưởng”, các thách đố, đặc biệt, trong việc bảo vệ sự sống con người, bảo vệ “nhân phẩm”, bảo vệ “môi trường”, và trong việc cổ vũ “hòa bình”.

  8. lý tuất nói:

    Gp Đà Nẵng là GP có truyền thống rất mạnh về sinh hoạt Đức tin theo Công Đồng Vatican 2 .Là GP tách từ GP Qui Nhơn nhưng được sự dẫn dắt của Đức Cha PhêrôMaira Phạm Ngoc Chi kính mến .
    Ngay trong thập kỷ 70, ĐC đã có giàn cố vấn gồm các soeur, các Cha trẻ tuyệt vời ( được ĐC cho đi du học tới nơi tới chốn)GP đã có những đổi mới rất ngoạn mục về sứ vụ Mục Tử. Tòa GM thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo Chất Lượng cho giới trẻ toàn GP về các đề tài nhạy cảm như “Chén Thánh và chúc vụ Linh Mục, hay Khoa Học và Đức Tin, …” được giới tré hưởng ứng nồng nhiệt sôi nổi. Đến nỗi có LM khi nghe câu” ngày xưa GD Kính trọng chúc LM còn hơn chén Thánh, nhưng ngày nay người ta đã xem Chén Thánh trọng hơn chức LM” đã tuyên bố trên tòa giảng cấm không cho giới trẻ của GX tham dự hội thảo. Khi đó Ngài GM Tri mới tập tễnh bước vào tiểu chủng viện Gioan XXIII bên rừng dương Non Nước! Bao công sức của ĐC tiên khởi nay hình như bị rơi vào quên lãng nơi hàng LM. Gương anh dủng, bản lãnh chèo chống con thuyền Đức Tin GH “Vâng lời thầy con thả lưới”, làm cho GP ĐN trở thành một GP mạnh không còn ai nhắc đến ba chữ PHẠM NGỌC CHI vì sợ chăng?
    Xin các Mục tử trong GP hãy cầu nguyện, học hỏi tinh thần ĐCPhêrôMaria tiên khởi của chúng con. GD chúng con vẫn hằng tin tưởng và cậy trông nơi sự bao bọc chở che của Thiên Chúa toàn năng trong cơn hoạn nạn qua chính Mục Tử của chúng con, AMEN.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: