GM Nguyễn Thái Hợp: còn nhiều điểm chưa sáng tỏ trong vụ Cồn Dầu

Phải tôn trọng dân

Trước hết, giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trình bày lại những nội dung chính của văn thư gửi đi hôm 22 tháng 10 vừa qua:

Trong văn thư tôi có nói rõ: tôi chưa có dịp nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, bản cáo trạng; nhưng theo những dư luận thông thường và những nhận xét của tôi, tôi thấy có mấy điểm chưa được làm sáng tỏ. Xét từ phương diện của chúng tôi, từ lương tâm Công giáo, từ trách nhiệm của ngươì công dân trong thế giới hiện đại, tôi có đề nghị giải đáp một số uẩn khúc.

Tôi có nêu lên mấy điểm rõ rệt trong văn thư đó: vấn đề luật đất đai, chính sách liên quan đến vấn đề thu hồi đất đai cho các công trình an ninh quốc phòng, luật thu hồi đất đai để bán cho các công ty, các dự án tư nhân. Cồn Dầu thuộc dự án thứ hai.

Dù thu hồi ở trường hợp nào đi chăng nữa, chính sách chung là để làm sao tôn trọng người dân, phải giúp đỡ người dân sau khi bị thu hồi giải tỏa có đời sống khá hơn, ổn định hơn. Nhất là Cồn Dầu, đây là liên hệ giữa một công ty tư nhân và người dân ở đó; theo nguyên tắc phải để cho hai bên đồng thỏa thuận với nhau về giá cả đền bù. Chúng tôi thấy ngạc nhiên, sao giá đất rẻ như vậy- đó là đất thổ cư. Tôi nêu câu hỏi đó để mong được giải đáp.

Ngay cả vấn đề thu hồi đất đai để làm các dự án của Nhà Nước: dự án về quốc phòng, về giáo dục, giao thông…cho lợi ích quốc gia, cần người dân cộng tác cũng cần có đền bù thỏa đáng. Trường hợp Cồn Dầu, một dự án tư nhân, mà để xảy ra tình trạng bi thảm như hiện tại. Một vấn đề lớn được đặt ra: tại sao có thể sử dụng những biện pháp quá tay gây nên bức xúc đối với người dân. Có lẽ chính vì vậy mà trong mấy thập niên qua, vấn đề khiếu kiện về đất đai, dự án là một vấn đề bức xúc.

Cuối cùng tôi nêu ra ý kiến gồm ba điểm: thứ nhất hoãn lại việc xét xử để làm sáng tỏ những nghi vấn, uẩn khúc đó. Có thể Nhà Nước đã có giải thích lý do; nhưng những ngươì như bản thân tôi chưa thấy được làm sáng tỏ thì cơ quan hữu trách hoãn xử để làm sáng tỏ những nghi vấn trên.

Nếu đây là vấn đề liên hệ đến các hộ dân bị giải tỏa với một công ty đầu tư tư nhân, theo nguyên tắc giá cả đền bù phải ‘phải chăng’, hai bên thương thuyết; nên đề nghị cụ thể của chúng tôi là có cuộc đối thoại giữa hai bên. Để cho cuộc đối thoại đó được hiệu quả, công bằng cần có sự tham gia của đại diện Nhà Nước, đại diện giáo hội. Điểm cuối cùng, chúng ta đang ở thế kỷ 21 và Việt Nam đang đi vào tiến trình chung của thế giới, nếu đưa ra xét xử cần phải tiến hành theo đúng qui tắc Luật Tố tụng Hình sự, với quyền của các bị cáo có luật sư biện hộ.

Gia Minh: Đây là một vụ việc cụ thể mà Uỷ ban Công lý & Hoà bình của giáo hội lên tiếng, từ trước đến nay có nhiều vụ việc, và trong thời gian tới Uỷ ban sẽ nhận nhiều thư như thế nữa; làm sao để giải quyết, có quá tải không?  

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Có lẽ sẽ quá tải. Cám ơn anh đã thông cảm cho chúng tôi. Trong trường hợp này, khi tôi mới nhận Uỷ ban Công lý & Hoà bình, tôi phải trở về để lo chuyện lũ. Tôi chưa có con dấu, chưa có văn phòng, chưa có nhân viên. Thế nhưng trước bức xúc của người dân, tôi phải trả lời cấp tốc như vậy. Lần này là khẩn cấp, khi chúng tôi nhận được lá thư của Cồn Dầu nghe họ nói ngày xử sắp đến rồi.

Lúc đó chúng tôi không có khả năng để vào: đường từ Hà Tĩnh đi vào trong gặp khó khăn nước ngập, máy bay chỉ có thể đi vào thành phố (HCM) được thành ra tôi phải gửi lá thư như một văn thư khẩn cấp; nhưng không phải lần nào cũng làm như vậy. Tùy những vụ việc, tùy từng trường hợp khác nhau. Đây là lần đầu tiên, thành ra mọi người bức xúc, họ muốn Hội đồng Giám mục có tiếng nói.

Chúng tôi gửi nhanh bức thư đó đến cho chánh án, chủ tịch, Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, Hội đồng Giám mục (VN), Ban Tôn giáo Chính phủ, Văn phòng Thủ tướng, và cho thân nhân các bị cáo.

Phải có tiếng nói chung

Gia Minh: Sắp đến, đường hướng chung cho những vụ việc như thế nào?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Có lẽ chúng tôi sẽ đối thoại hơn, tổ chức văn phòng có nhân viên thường trực hơn để lo chuyện đó vì tôi ở xa thành phố. Từ giáo phận Vinh vào thành phố Hồ Chí Minh hay ra Hà Nội, phương tiện giao thông không thuận tiện…

Thực sự Ủy ban Công Lý – Hòa Bình là uỷ ban nói lên tiếng nói của Tin Mừng, của lòng tin, quan điểm giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Chúng tôi nghĩ Uỷ ban (Công lý- Hoà Bình) chỉ là uỷ ban nhỏ không đủ giải quyết vấn đề, chỉ là nói lên tiếng nói, đóng góp tiếng nói của giáo hội, của xã hội dân sự thế thôi.

Gia Minh: Nhưng những tiếng nói đó phải cho tất cả các vụ việc chứ? 

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Cho tất cả những vụ việc thì không dám…

Gia Minh: Những vụ việc kêu đến Uỷ ban Công lý- Hoà Bình thì sao? 

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi sẽ nghiên cứu. Uỷ ban này không phải Bao Công, làm được tất cả. Có thể đưa ra một số vụ việc tiêu biểu rồi từ đó rút ra một số nguyên tắc, chứ đây không phải là chỗ nhận đơn khiếu kiện. Như Đức giáo chủ Biển Đức 16 nói: giaó hội không làm thay Nhà Nước, chỉ đóng góp tiếng nói để phục vụ người dân tốt hơn.

Vì Cồn Dầu nằm trong vấn đề khiếu kiện về đất đai, mà đất đai lâu nay là vấn đề rất bức xúc ở Việt Nam, nên chúng tôi trả lời vấn đề này, còn không thể trả lời tất cả mọi vấn đề. Cũng không nên đặt quá nhiều tầm quan trọng cho ủy ban.

Gia Minh: Nhưng có nhiều người kỳ vọng và đặt tin tưởng vào uỷ ban, nên cũng phải đáp ứng kỳ vọng, và tin tưởng đó chứ?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Vâng, trong khả năng. Qua Đài, tôi cảm ơn những ai đã đặt kỳ vọng, và mong thông cảm cho sự giới hạn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng nói lên tiếng nói của Tin Mừng, của giáo huấn giáo hội Công giáo; nhưng đây không phải là Bao Công, không phải nơi nhận những hồ sơ khiếu kiện. Bởi vì Nhà Nước có những văn phòng để nhận những hồ sơ đó, nhưng trong khả năng chúng tôi, chúng tôi sẽ nghiên cứu một số vấn đề, trả lời một số vấn đề.

Gia Minh: Chân thành cám ơn về những chia sẻ của giám mục. 

Gia Minh

Nguồn: RFA

Có 9 phản hồi tại GM Nguyễn Thái Hợp: còn nhiều điểm chưa sáng tỏ trong vụ Cồn Dầu

  1. pham_hk nói:

    Điểm trước mắt không là đất đai (Các vị đi thẳng vào vấn đề dùm, đừng luôn đưa ra vấn đề đất đái để chờ luật đất đai. Đất sđai vốn đã cho Tầu khong thương tiếc), mà là cách đối xử tàn ác của nhà cấm quyền : tra tấn, giết người…Mà tất cả nạn nhân đều là giáo dân, họ đang cần sự giúp đỡ tích cực của các Mục Tử nhân lành của họ. Nhưng qua trả lời phỏng vấn trên thì ban CLHB cũng chẳng lam được gì để cái đám cai tri phải kiêng sợ, Vốn là cộng sản thì chẳng bao giờ sợ bất cứ tôn giáo nào. Lic5 sử các quốc gia cộng sản trên thế giới đã chứng minh điều đó. Nên đòi đối thoại chỉ là mơ hão huyền!
    Ở Bazin, GM Gorzzaga và một số đấng giáo sĩ ũng hộ ngài trong việc cương quyết chống lại luật cho phá thai. Nên ngài và các vị cùng lập trường đả, đang bi hăm doa đến tính mạng. Tuy nhiên các ngài vẫn cương quyết tranh đấu để luật cho phá thai không được phe chuẩn . Điều đáng buồn là ngay trong giáo hội Brazin, cũng có một ông GM Demetini Valentini theo thần hoc giải phóng Mác-xít (Có lẽ GM Hợp biết vị GM cùng quan điểm này, và Ngài cũng đã ở vùng Nam Mỹ lâu năm) phản đối lại việc làm cuã GM Gorzzaga và gay sức ép dể mong GM Gorzzaga phai im lặng.
    Tà quyền thì bao giờ cũng hung hãn. Họ đặt quyền lợi cá nhân lên bao sinh linh. Thần học giải phóng Mac-xít là thế đấy.

  2. bui nói:

    Ngọn đuốc Công Lý cháy sáng, doi chiếu lương tâm lòng người, cả đời lẫn đạo. Ai im lặng phó mặc cho thời cuộc, thì chính lương tâm họ cắn rức họ, vì Công Lý là tiếng nói của Tin Mừng, và chúng ta đều biết: hợp quần gây sức mạnh. Do đó, không chỉ nguyên có ĐC Hợp lên tiếng là đủ, mà chính lẽ còn có cả ĐC Chủ Tịch Phero Nhơn, ĐC Linh, Đức Hồng Y Mẫn. Việc này thật đáng cho mọi ĐC Lên Tiếng, đáng cho ĐC Khảm lên tiếng cùng với anh em. Nếu tất cả viện cớ: "Địa Phận nào Địa Phận ấy no và HDGMVN chỉ đưa ra công thức chung," thì giáo dân khó suy nghĩ về GM lắm.

    • anna thu tram nói:

      TẠI SAO LẠI BẢO THỦ VÀ CỐ CHẤP ĐẾN THÊ ?
      Để biết thêm chi tiết, xin mời đọc bài " Nhìn lại quan điểm … của đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri " mới được đăng trên http://www.giaophandanang.org
      Thật buồn.
      Anna Thu Trâm

      • pham_hk nói:

        Không hiểu được ý và quan điểm của cô (bà) Anna Thu Trâm. Dù sao chăng nữa thì nhà cầm quyền cũng phải ừng xử sao coi "cho được". Chứ hành xử kiểu côn đồ, bắt bớ, đánh đập, giết người,…xử án không có luật lệ (luật rừng) thì không thể gọi là "đỉnh cao trí tuệ của loaì người" mà tới bây giờ nhiều người vẫn tin là thật!

      • TerexaPhuong nói:

        anna thu tram làm tôi nhớ đến cái vụ vợ con anh Năm Cồn Dầu bị đ/ c Tri kêu lên TGM dụ dỗ viết tờ trình với mục đích giúp ngài làm chìm xuồng về sự thật cái chết của anh Năm…
        Có thể rồi đây có những nhân vật khác được dụ như thế, nhưng để "đánh bóng lại" cho ngài…
        Vì, người đời có câu "chứng nào tật ấy " để diễn tả cái "thói quen" đã đi vào "căn tính" con người, dù nó có thể mang màu sắc khác, nhưng "kích cỡ, kiểu dáng" thì cũng thế thôi, nên cũng dễ nhận dạng…..

  3. Nguyễn Việt Thắng nói:

    Đừng nói đến ông giám mục quốc doanh nầy,chán lắm,ổng đang hiệp thông với đảng và nhà nước,không có thì giờ lo cho giáo dân đâu,đừng mong chờ

  4. thy thy nói:

    Về văn thư của đức cha Hợp so với lời của đ/c Đọc, chủ tịch ủy ban rao giảng Tin Mừng "Lạy Chúa, con câm không biết nói!" thì đúng là một trời một vực! Đừng coi thường lời nói, một lời nói của hy Mẫn, đ/c Nhơn, đ/c khảm, đ/c Đọc có khả năng bóp nghẹt niềm tin của Giáo Dân. Một lời nói của ĐTGM Ngô Q. Kiệt có khả năng biết giáo dân sợ sệt nhút nhát trở thành can đảm, một lời nói của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là bản án kết tội cho bọn cường quyền thảo khấu, nhóm mục tử chăn thuê, etc Đừng có đánh thấp giá trị lời nói của Đức Cha Hợp với những lý do tiểu tiết không chính đáng (ví dụ như tại sao trả lời chậm , rồi phải làm gì khi csvn không đáp ứng văn thơ). Tất cả tiểu tiết đó trở nên không quan trọng, mà cái quan trọng nhất là qua văn thơ Đức Cha Hợp đã khẳng định vụ án giáo xứ Cồn Dầu là một vụ cướp đất giữa ban ngày bất chấp công lý, luật lệ và mất cả lương tri của con người, cướp đi mạng sống của người dân lương thiện, cướp đi lẽ sống của dân nghèo !

  5. 123hoang nói:

    Đồng ý là "giaó hội không làm thay Nhà Nước, chỉ đóng góp tiếng nói để phục vụ người dân tốt hơn". Xin các vị đại diện giáo hội cứ nói, cứ tổ chức những buổi cầu nguyện ôn hòa, chứ đừng im lặng. Chúng tôi không đòi UB CL-HB phải làm Bao Công, nhưng xin vì lương tâm và trách nhiệm, hãy lên tiếng bênh vực công lý và sự thật.

  6. bui nói:

    So sánh bài của ĐC Hợp với bài: Nhìn Lại Quan Điểm của ĐC Tri, thì khác nhau như hai vùng Bắc Cực và Nam Cực. Một đàng bênh đỡ dân nghèo, còn một đàng kết án dân nghèo. Một đàng theo Thần Quyền, một đàng theo Thế Quyền. Vậy sự lên tiếng của ĐC Châu Ngọc Tri có ích gì cho dân? Thà rằng đừng viết còn hơn là viết. Im lặng đi cho rồi để thiên hạ không biết mình là ai.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: