Ts Cù Huy Hà Vũ: Các giáo dân Cồn Dầu vô tội

RFI: RFI xin chào luật sư Cù Huy Hà Vũ. Thưa ông, cho tới nay thì Văn Phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ vẫn không nhận được giấy phép để các luật sư của Văn Phòng đến bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu tại phiên tòa ngày mai ở Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ. Vậy, theo ông, điều gì sẽ xảy ra nếu như phiên xử vẫn được tiến hành mà không có sự tham dự của các luật sư?

LS. Cù Huy Hà Vũ: Cho đến ngày hôm nay, chiều ngày 26, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ không nhận được bất cứ hồi âm nào từ Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ, mặc dù, ngày 23/10, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã có Công văn gửi Chánh án Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ – Tán Thị Thu Dung, yêu cầu khẩn trương cấp giấy chứng nhận bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu cho hai luật sư của Văn Phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và luật sư Lương Quang Tuấn; đồng thời, cũng ngày 23/10, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng đã gửi Công văn đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Trưởng ban Ban tôn giáo Chính phủ, Ủy ban TWMT Tổ quốc Việt Nam.

Thành ra, khả năng thứ nhất là, ngày mai, Tòa án bất chấp pháp luật, tức là bất chấp yêu cầu của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, bất chấp những yêu cầu có thể có từ phía Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tòa án Nhân dân Tối cao và các cơ quan Trung ương khác.

Tôi cho rằng, phiên tòa dù có diễn ra với các bản án đã được định sẵn cho sáu giáo dân Cồn Dầu, thì sau này cũng sẽ phải bị hủy bỏ, bởi việc từ chối cấp giấy phép bào chữa cho các luật sư là hoàn toàn trái pháp luật mà đã là trái pháp luật thì Chánh án Tán Thị Thu Dung của Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ đã vi phạm nghiêm trọng Tố tụng Hình sự mà theo qui định của Pháp luật Tố tụng thì khi đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì kết quả của phiên tòa đó, hay bản thân phiên tòa đó là không hợp pháp và phải bị hủy bỏ tức là phải hủy bỏ và xét xử lại từ đầu.

Khả năng thứ hai, những yêu cầu của viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cũng như những yêu cầu có thể có – tức là kịp thời, từ phía Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Trưởng ban Tôn giáo của Chính phủ, UBTWMTTQ Việt Nam, mà Chánh án Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ – Tán Thị Thu Dung, phải hoãn phiên tòa để cấp giấy chứng nhận bào chữa sáu giáo dân Cồn Dầu cho Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ.

RFI: Thưa ông Cù Huy Hà Vũ, nhìn vào vụ án này, tức là sáu giáo dân Cồn Dầu bị xử vào cái tội: “Gây rối trật tự công cộng và chống người thì hành công vụ”, theo ông, hai tội danh đó có hợp lý hay không?

LS. Cù Huy Hà Vũ: Chúng tôi cho rằng, hai tội danh đó áp cho sáu giáo dân Cồn Dầu là hoàn toàn vô lý hay nói cách khác, sáu giáo dân Cồn Dầu là vô tội. Chứng cứ như sau:

Thứ nhất: Cái việc mà sáu giáo dân Cồn Dầu tham gia đưa tang một bà cụ, thì đây không phải là họ tham gia một cuộc biểu tình hay là một cuộc bạo động chống chính phủ. Họ chỉ đơn thuần đưa tang một bà cụ. Vậy, đây là một hành vi rất là bình thường.

Thứ hai: Gây rối trật tự công cộng thì phải chứng minh được những người bị bắt giữ ấy họ phải chủ động đến những nơi công cộng, tức là những nơi có phố xá hay các cơ sở sinh hoạt xôm tụ nào đó và làm náo loạn, đảo lộn trật tự ở những nơi đó. Trong trường hợp này, thì khu vực nghĩa trang có gì đâu mà đảo lộn. Họ chỉ chủ động đưa tang, đưa quan tài vào nghĩa trang đó thôi, có gì đâu mà đảo lộn sinh hoạt của bất kỳ ai. Vậy, điều tôi muốn nói hành vi gây rối trật tự công cộng phải gắn liền với cái sự đảo lộn trật tự sinh hoạt của người dân tại khu vực đó. Rõ ràng, trong trường hợp này tội “gây rối trật tự công cộng” là hoàn toàn không có cơ sở.

Về tội danh “Chống người thi hành công vụ”, nếu chống người thi hành công vụ thì phải nói, trước hết, các lực lượng thi hành công vụ phải làm đúng nghĩa vụ. Ở đây, việc thu hồi đất vẫn chưa hạ hồi phân giải, vẫn chưa có Quyết định thu hồi đất rõ ràng đối với giáo xứ Cồn Dầu, ngay cả với nghĩa trang Cồn Dầu – nghĩa trang Cồn Dầu thuộc giáo xứ Cồn Dầu. Nếu, làm thế nào có thể Nhà nước lại tự xác định là tất cả đất đai thuộc về toàn dân – thuộc về toàn dân, thì cũng từ rất lâu nay rồi, đất đai tuy thuộc về sở hữu toàn dân, nhưng lại thuộc quyền sử dụng của các cá nhân và các tổ chức cụ thể. Nghĩa trang Cồn Dầu là thuộc quyền quản lý của giáo xứ Cồn Dầu. Vậy, muốn ngăn cản người ta, đặc biệt là giáo dân Cồn Dầu đến cái nghĩa trang thuộc quyền quản lý của giáo xứ Cồn Dầu, thì đương nhiên, bảy tám trăm công an, cảnh sát cơ động đến ngăn cản đám tang tiến vào nghĩa trang Cồn Dầu thì chính những cảnh sát cơ động đó, chính những người thi hành công vụ lại chống lại công vụ, bởi vì chúng ta phải xác định công vụ là bảo vệ pháp luật. Trong trường hợp này, nghĩa trang Cồn Dầu thuộc giáo xứ Cồn Dầu từ cả hàng mấy trăm năm nay chứ không phải là từ khi chính quyền cộng sản lên cầm quyền ở miền Nam sau năm 1975. Nó đã có từ rất lâu rồi. Thành ra, việc cảnh sát cơ động, theo lệnh của ai đó, đến ngăn chặn cái đám tang của bà cụ Hồ Nhu ở nghĩa trang Cồn Dầu, là hành vi bất hợp pháp.

Tóm lại, tôi khẳng định rằng, tội danh “gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ” là hoàn toàn vô lý.

Tuy nhiên, bởi Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho hai luật sư của văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ, cho nên, mặc dù về lý, chúng tôi suy xét rằng, những người giáo dân sắp bị đưa ra xét xử là hoàn toàn vô tội; nhưng chúng tôi cũng mong rằng – chúng tôi yêu cầu thì đúng hơn, luật sư phải được cấp giấy chứng nhận bào chữa để từ đó luật sư có quyền tiếp cận hồ sơ vụ án, tiếp cận những bản kết luận điều tra của công an, kết luận những chứng cứ được lưu tại tòa án để có thể đối chứng, để có thể xác định rõ hơn sự vô tội của sáu giáo dân Cồn Dầu; cũng như xác định rõ hơn hành vi mà truy cứu trách nhiệm hình sự sáu giáo dân Cồn Dầu đó là những hành vi không đúng pháp luật hay nói cách khác, để xác định những kẻ thủ ác trong vụ án này, tức những người cố tình truy cứu trách nhiệm hình sự người vô tội mà ở đấy là sáu giáo dân Cồn Dầu.

RFI: Chúng tôi xin cám ơn ông Cù Huy Hà Vũ thuộc Văn Phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội đã trả lời phỏng vấn ngày hôm nay liên quan tới vụ xét xử sáu giáo dân giáo xứ Cồn Dầu.

Thanh Phương

Nguồn RFI

12 Responses to Ts Cù Huy Hà Vũ: Các giáo dân Cồn Dầu vô tội

  1. An Nam nói:

    "Cái gì trong tay quan là thuộc của quan". Khi Việt cộng cướp chính quyền, cưỡng chiếm quê hương chúng đã coi tất cả những gì trong đất nước này là của chúng. Tất cả luật lệ lập ra chỉ là trò đùa làm tăng thêm cái khổ cho dân thôi. Chúng ta biết phải làm gì để cứu đất nước, dân tộc, đồng bào rồi.

  2. Cuong56 nói:

    Đất nước không còn luật pháp. Có luật bù nhìn. Chỉ xài luật rừng cho bà con sợ.

  3. Người Yêu GHVN nói:

    Hoàn toàn đồng ý với lập luận của TS Cù Cù Hà Vũ!
    Thực tế cho thấy, chính quyền Đà Nẵng mà trực tiếp là bí thư Nguyễn Bá Thanh đã lạm dụng chức quyền để cưóp đoạt tài sản của nhân dân, tìm mọi thủ đoạn gian dối để qui kết cho 6 giáo dân vô tội!

  4. Nguyen Oai nói:

    Toi thuc su rat kham phuc Anh Huy Ha Vu. Anh chinh la nguoi cong chinh co tai, co tieng noi truoc quan chung con sot lai o dat nuoc cs nay. Chung toi se mai mai ung ho cho con duong cong chinh cua Anh. Mong anh hay yeu lay nguoi dan cua chung ta dang rat kho so trong che do nay, va lam nhieu viec hy sinh hon nua vi dan toc. Chung toi cam on Anh rat nhieu va se quy men anh du anh di dau, o dau. Toi quy men anh nhieu lam.

  5. bui nói:

    Trước 1975, Mẹ VN mặc áo vàng thì con cái hạnh phúc, hồ hởi. Bây giờ Mẹ VN thay áo và mặc áo đỏ, thì con cái mẹ bị chính MẸ đàn áp, bóc lột, vu oán và bắt bỏ tù. Điều này, các Dân Biểu Mỹ ở rất xa và Tân Đức Giám Mục Hợp đã biết và đã gióng lên tiếng nói, thế ra, Đức Hồng Y Mẫn ở ngay gần kề mà không hay biết sao? Hay Đức Hồng Y Mẫn mặc cho Mẹ VN mặc áo đỏ hành hạ con cái mình thì tùy ý.

  6. Quoc Viet nói:

    Khi kẻ cướp đột nhập được vào nhà thì chúng chỉ lo vơ vét cướp bóc mọi thứ chúng lấy được, chứ làm gì có luật lệ nào ở đây mà chúng ta mong bọn bất lương này áp dụng? Có ai cản việc cướp bóc của chúng là chúng giết cho chết hoặc đánh trọng thương cho hết khả năng cản ngăn chúng. Như vậy là bọn cướp Đà Nẵng này HÀNH XỬ RẤT BÌNH THƯỜNG, như mọi bọn cướp khác chứ có gì lạ đâu? Chúng ta lại kêu những ĐỒNG ĐẢNG khác của chúng can thiệp, thì làm gì có việc đó xảy ra? Như vậy mới XỨNG DANH, ĐÍCH DANH LÀ CƯỚP chứ!
    Chúa ơi xin cứu cả nước chúng con cùng!

  7. Hồng Phạm nói:

    Luật là tao , tao là luật …. đó là câu trả lời cho toàn dân VN

  8. jonhlel nói:

    Chỉ có cộng sản mới sử dụng luật rừng, luật rừng này do họ dựng lên họ con chà đạp huốn gì la dân, vì lòng tham của các quan tham cộng sản mới có hiện tượng dân oan, sau dân oan là chế độ cộng sản sẽ sụp đỗ, như thế giới đã chứng minh cộng sản đông âu, Liên xô đã xụp đỗ. Hãy cố lên Anh Cù Huy Hà Vũ ơi nước Việt Nam sắp đến ngày có dân chủ và tự do rồi, trong đó có công đóng góp công sức của anh và văn phòng luật của anh. Nhân dân được có dân chủ và tự do sẽ không quyên ghi ơn anh hãy cố gắng lên luật sư Cù Huy Hà Vũ ơi.

  9. Duy Văn nói:

    Gửi TS Cù Huy Hà Vũ và tổ hợp luật sư:. Tôi muốn đề nghị với TS vài điểm như sau : Xin làm sáng tỏ 2 điểm sau: (1) luật pháp Việt nam có diều luật nào cho phép chính quyền tịch thu hay trưng dụng đất, nhà cửa ruộng vườn của dân để bán hay cho tư nhân thuê để kinh doanh tư không, hay chỉ để xử dụng vào ích lợi công cộng như xây trường học, nhà thương….. (2 ) Việc các công ty tư nhân bồi thường phải theo giá thị trường, thí dụ Cồn dầu là nơi thị tứ, giá mua bán 1 mét vưông đất cũng sấp xỉ 5 cây vàng (5.000 đôla) chứ không chỉ 300.000 đồng . Chính phủ phải can thiệp giúp dân đòi hỏi giá bồi thường đúng giá.

  10. Lan nói:

    Cam on TS Cu Huy Ha Vu. Bai viet :" Cac giao dan Con Dau VO TOI" qua hay, rat rat dung. Xin cam on

  11. Cường VT nói:

    Hãy cầu nguyện thật nhiều cho văn phòng Luật sư Cù Nguyên Hà Vũ và bản thân Luật sư Vũ.Đây chính là những vị Thiên sứ.Giáo hội VN cũng đã lên tiếng.Mọi người hãy can đảm hiệp thông mạnh mẽ với nhau.

  12. Duy Văn nói:

    Nhân vụ Cồn Dầu, đã đến lúc HĐGM Việt Nam phải lên tiếng đòi lại tài sản của Giáo Hội Công Giáo đã bị cộng sản cưỡng chiếm, tịch thu sau các biến cố 1954 và 1975 và nhiều vụ cưỡng chiếm sau này và đang xẩy ra. Mới đây nhất, Chính Phủ Nga đã trả lại cho Giáo hội Công giáo và Chính thống Nga các nhà thờ đã bị cộng sản thời Liên xô cũ tịch thu. Cộng sản VN hãy noi gương cắc nước đàn anh, Trung Quốc và Nga trong việc giải quyết các tài sản của các Giáo hội. Nga và Trung quốc hành xử như trên vì thấy việc cưỡng chiếm trước đây là sai lầm.

Bình luận về bài viết này