Tín hiệu lạc quan cho Giáo Hội CG Việt Nam?

Người viết mắc nợ quý độc giả một bài viết đã hứa nhân lúc đưa lên câu chuyện về một người đàn bà nổi loạn có tên Jeanne Miller.

Dự định của người viết là đề cập tới bài trả lời phỏng vấn gần đây của Đức Cha Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN. Nhưng khi nghe băng ghi âm Cha Chân Tín nhận định về nội dung bài trả lời của Đức Cha Linh, mới nhận ra rằng cái nhìn và suy nghĩ của mình còn non lắm, phiến diện lắm – trẻ con nữa là khác, nên xin rút lại lời hứa.

Hơn nữa, sự ra đời và những bước đầu của Ủy ban Công Lý & Hòa Bình (trực thuộc HĐGMVN) do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh, phụ trách cũng là tiền đề để tôi có cái nhìn lạc quan hơn.

Thật ra, trong mọi vấn đề, mỗi người có cái nhìn riêng, những suy tư, cảm nghĩ riêng và cả suy đoán riêng, tuy có thể có cùng một ước vọng, một hoài bão tương tự nhau. Cùng một sự việc, có người thì nhìn bằng cặp mắt bi quan, thất vọng; có người thì có thái độ hoài nghi hoặc với toàn bộ vấn đề hay trong một vài khía cạnh nào đó. Song cũng không ít người bày tỏ lạc quan tin tưởng và hy vọng.

Đọc Văn thư của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBCL&HB, gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, dĩ nhiên mỗi người đọc có mỗi cảm nhận riêng. Phần người viết bài này cảm thấy tâm hồn lâng lâng niềm vui và nghĩ ngay tới bài ca ngợi Magnificat: “Lòng trí tôi mừng vui vời vợi… Đấng toàn năng [đang] làm… những điều trọng đại!” Điều trọng đại… cho Giáo Hội Việt Nam hôm nay nhờ sự dẫn dắt và tác động nhiệm mầu của Chúa Thánh Thần!

Phải chăng cùng với sự ra đời của UBCL&HB, văn thư của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đang gửi đi một tín hiệu lạc quan về Giáo Hội CG tại Việt Nam?

Đức Cha Nguyễn Thái Hợp còn ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu nhà cầm quyền CSVN ngừng dự án khai thác bauxite miền Cao Nguyên Trung phần Việt Nam.

Đức Cha làm hai công việc trên không với tư cách là nhà trí thức cũng không nhân danh là Giám mục Giáo phận Vinh, mà nhân danh CHỦ TỊCH UBCL&HB của HĐGMVN. Danh chính ngôn thuận!

Quả vậy, dù là một trí thức nổi danh trong nước, Đức Cha Hợp vẫn có thể phân vân không biết mình có nên lên tiếng hay không lên tiếng với vụ bauxite trong tư cách nhân sĩ trí thức. HĐGMVN đã từng đắn đo về sự “lên tiếng hay không lên tiếng” thì Đức Cha Hợp sao có thể qua mặt. Nhưng bây giờ trong trách nhiệm mới của mình, Đức Cha không thể dửng dưng trước nỗi đau của người dân mất quyền sống trong Tự Do và Công Lý.

HĐGMVN đã mất trọn 30 năm dài (1980-2010) mới “tìm kiếm được nhân sự” thích nghi và đáng tin tưởng để trao phó trách vụ Chủ tịch UB Công Lý và Hòa Bình. Thái độ “thận trọng” của HĐGMVN chứng tỏ Ủy ban CL&HB quan trọng biết chừng nào!

Sự xuất hiện của Đức Cha Hợp trong HĐGMVN tạo nên bước ngoặt lịch sử cho Giáo Hội CGVN. Ngài là vị ngôn sứ xứng đáng cứu hàng Giáo phẩm Việt Nam ra khỏi bóng đêm của sự bế tắc cơ cấu kéo dài hơn một phần tư thế kỷ! Bởi vì theo cách giải thích của Đức Cha Phó HĐGMVN, thì lâu nay, dù các tín hữu khát vọng và kêu gào mấy đi nữa, HĐGMVN cũng chẳng thể nào dựng nên được Ủy ban CL&HB “chỉ vì” thiếu nhân sự. Nhân sự bây mới có! Nhân sự ấy chính là Đức Cha Nguyễn Thái Hợp! Vì vậy ngài và UBCL&HB do ngài nắm giữ là hiện tượng đáng trân quý, hiện tượng mà Cộng đồng dân Chúa khắp nơi trên đất nước Việt Nam hằng thao thức và thấp thỏm chờ mong! Tất nhiên, trong nỗi khát vọng ấy, người ta không thể không liên tưởng tới bàn tay lông lá của Đảng và Nhà nước CSVN.

Nhớ lại cái biến cố đổi tên đường ở thành phố Sài Gòn vào thời điểm sau Tháng Tư 1975, hai tên đường Công Lý và Tự Do giữa thành đô Hòn Ngọc Viễn Thông bỗng biến mất. Thực ra hai tên đường ấy chỉ là hai tên gọi vô thưởng vô phạt, chẳng dính dấp dây mơ rễ má gì với bất cứ chế độ hay đảng phái chính trị nào! Chẳng Mỹ-Diệm! Chẳng Mỹ-Thiệu! Cũng chẳng ngụy quân, ngụy quyền gì sốt! Thế mà chúng nó, hai tên đường ấy – Công Lý và Tự Do, bị bức tử ngay sau khi Sài Gòn rơi vào tay kẻ cướp mượn danh “giải phóng”! Công Lý và Tự Do bị hạ sát tất tưởi bởi hai cuộc “đại khởi nghĩa” ghê gớm mang tên “Đồng Khởi” và “Nam Kỳ Khởi Nghĩa!” Cái chết của “Công Lý” và “Tự Do” hằn sâu vết thương trong lòng người dân Việt Nam được diễn tả qua hai câu ca dao thời sự đầy đau xót sau đây:

“Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý

Đồng Khởi vùng lên diệt Tự Do”

Về “Tự do” CSVN tự mâu thuẫn với mình! Bóp chết nó ở nơi này, nhưng lại vẽ hình phóng đại nó ở nơi khác. Trong khi trên các giấy tờ văn kiện chính thức, CSVN buộc phải ghi từ ngữ “Tự Do” trong chùm từ Độc lập – Tự do- Hạnh phúc, nhưng chính bản thân người CS thì lại dị ứng nặng với TỰ DO khi nghe nó được thốt ra từ miệng người dân.

Riêng phạm trù “Công Lý” có vẻ gây mẫn cảm trầm trọng hơn cho CSVN. Họ sợ “Công lý” đến độ chẳng những không dám cho nó xuất hiện trên truyền thông do họ kiểm soát, mà còn tìm cách xóa tẩy nó khỏi những trang sách báo tôn giáo.

Thử mở xem quyển Giáo lý Giáo Hội Công Giáo năm 1997 do Nhà Xuất Bản TP HCM, chúng ta sẽ thấy nhan nhản những chỗ bị kiểm duyệt đục bỏ vì đề cập đến Công lý, Công bằng xã hội. Cụ thể như Giáo lý HTCG số 1903 có câu sau đây: “Nếu các nhà lãnh đạo đưa ra những luật bất công hay sử dụng những biện pháp trái luân lý, lương tâm không buộc phải tuân theo. Trong trường hợp này, quyền bính không còn là quyền bính nữa mà thoái hóa thành áp bức.”

Câu giáo lý trên cùng nhiều câu khác bị bôi trắng trong ấn bản 1997! (Nhiều người không chịu thua, đã in lại trên giấy những câu bị loại và cắt nó dán lên trên chính nơi bị xóa). Việc xâm phạm đến nội dung tác phẩm tôn giáo là một hành động xúc phạm nặng nề tới tôn giáo, một sự vi phạm trắng trợn và thô bạo đến quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận; như vậy đủ chứng minh CS “vô thần” bị “thần” Công Lý ám ảnh đến nỗi làm cho họ phát run và sợ hãi đến ngần nào!

Do đó, khỏi cần tìm hiểu xem Đảng và Nhà nước CSVN có đóng góp gì không vào sự vắng bóng UB Công Lý & Hòa Bình suốt 30 năm qua (1980-2010) tại Việt Nam, chưa kể 5 năm trước đó (1975-1980) GHCGVN không được phép có một Hội đồng Giám mục, tất nhiên cũng không được phép lập ra ban bệ gì!

Nay đã đến lúc CSVN mất dần khả năng khống chế tinh thần quật khởi của người dân, giảm đi quyền lực trấn áp người dân đang như nước thủy triều cuồn cuộn dâng lên đòi Công lý! UBCL&HB ra đời trong bối cảnh này thật là đúng lúc dù có chút muộn màng! Văn thư của Đức Cha Chủ tịch Ủy ban gửi cho UBND Thành phố Đà Nẵng xuất hiện càng đúng lúc hơn!

Nội dung Văn thư chứa đựng nhiều điều đáp ứng phần nào mong mỏi của mọi thành phần tín hữu Công giáo Việt Nam. Văn thư đặt ra trước công luận 4 vấn đề và nêu lên 3 câu hỏi cho Nhà cầm quyền CSVN (Xin đọc bản văn chính thức của văn thư).

Đặc biệt, văn thư ấy dường như có ý trấn an người Công giáo Việt Nam rằng UBCL&HB đang có mặt và hành động đây! UB không phải là một thứ tổ chức hữu danh vô thực. Nó đang đấu tranh cho Công bằng xã hội như mọi người từng khắc khoải trông chờ!

Thứ hai, Văn thư của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp trả lời rõ ràng và đầy đủ việc Giáo Hội CGVN phải “lên tiếng hay không lên tiếng.”

Thư ba, Văn thư đẩy lùi tinh thần chủ bại của ai đó đứng trên cương vị lãnh đạo cao cấp trong Giáo Hội mà lại bảo rằng “chúng con không biết ăn nói!”

Thứ tư, Văn thư là lời giải thích đầy xác tín thế nào là Công Lý, đối lập hẳn với những biện luận vòng vo về Công lý hay dùng danh nghĩa Yêu thương, Bác ái mà ngụy biện làm lệch hướng đi của Công lý, dập tắt ngọn lửa đấu tranh cho Công Lý tại Việt Nam.

Thứ năm, Văn thư tuy chỉ nhắm vào UBND Thành phố Đà Nẵng về các hành động tàn ác vi phạm công bằng xã hội và gây đau thương (chết chóc, tù đày, trốn chạy…) cho giáo dân Cồn Dầu (thuộc cả TP Đà Nẵng lẫn Gp Đà Nẵng). Nhưng không biết nó có làm cho Giám mục Châu Ngọc Tri “giật mình” không? Tội nghiệp! Còn gì nữa thể thống, danh dự và tư cách Chủ chăn của một Bản quyền địa phương trung thành với chủ trương “tốt đời đẹp đạo” và nặng lòng với “công ích” kiểu xã hội chủ nghĩa, bây giờ bị Công lý và Hoà bình của Đức Cha Hợp dạy dỗ?

Riêng về hiệu quả của Văn thư, có lẽ còn phải chờ xem phía bên nhà cầm quyền CSVN có chịu hồi đáp 3 yêu cầu mà Đức Cha Chủ tịch UBCL&HB nêu ra hay không? Hồi đáp như thế nào? Họ sẽ nói gì hay sẽ làm gì cho vấn đề Công bằng xã hội và luật pháp mà Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đã đặt ra?

CSVN sẽ thay đổi thái độ của họ đối với dân oan Cồn Dầu, dân oan cả nước và với quyển sở hữu đất đai? Hay là sẽ có một cuộc “đối thoại” mang tính hù dọa hay mơn trớn đối với Đức Cha Hợp để Đức Cha liệu mà “tùy nghi” xử trí? Bản lĩnh của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp sẽ tỏ rõ trong sự thách thức này! Tin chắc ngài sẽ không có những bước lùi giống như một vài vị trước đây, khiến cho mọi sự cứ rơi vào vòng lẩn quẩn và cuối cùng trở về với số không, hoặc số âm!

Phần chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Chúa Thánh Thần luôn ở bên cạnh Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, xin Người luôn gìn giữ và dẫn dắt Đức Cha vững bước trên đường Công lý. Để cho Công Lý và Hòa Bình vẫn mãi mãi là TIẾNG NÓI CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÓ TIẾNG NÓI đang cần được CÔNG LÝ che chở hầu được sống AN BÌNH và HẠNH PHÚC.

Người viết chỉ xin có một kiến nghị đơn mọn kính dâng lên Đức Cha Chủ tịch Ủy ban Công Lý và Hòa Bình:

Khẩn thiết xin Đức Cha chọn Đức Mẹ Maria, Nữ Vương Công Lý, làm Quan Thầy của Ủy ban. Và mong Đấng Bầu cử thứ hai sau này của UBCL&HB sẽ là Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận sau khi ngài được Giáo Hội chính thức tuyên Chân phúc.

ĐÔI LỜI VIẾT THÊM

Sau khi kết thúc bài viết vào buổi sáng 27/10/2010, nghỉ ngơi mấy phút, lò mò đi vào trang web Giáo phận Đà Nẵng (giaophandanang.org), tôi chợt thấy có Văn thư của Đức Cha Chủ tịch UBCL&HB với những lời giới thiệu của Chủ trang web như sau:

WGPĐN – 27/10/2010 – Vào lúc 10g30 hôm qua, ngày 26/10/2010, Tòa Giám mục Đà Nẵng nhận được bức thư nhanh từ Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ Tịch Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Bức thư Đức Cha Phaolô gửi cho Ông Chủ Tịch UBND TP Đà Nẵng và Chánh án Toà án Nhân dân Quận Cẩm Lệ, nhân đọc được trên mạng lá thư của một số giáo dân Cồn Dầu gửi cho Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình.

Cách đây mấy hôm, chúng tôi cũng đọc được trên mạng một bức thư tương tự gửi cho Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Cha sở Cồn Dầu và Quý Cha trong Giáo phận, đứng tên thân nhân của 6 giáo dân Cồn Dầu đang bị tạm giữ chờ ra tòa. Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vấn đề không giản đơn như thế.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu nguyên văn lá thư của Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình, vì nội dung có liên hệ đến giáo dân Cồn Dầu thuộc Giáo phận, lại được gửi trực tiếp cho Toà Giám mục Đà Nẵng,

Mong sao cánh thư này khi được viết hoàn toàn “khách quan”“chưa có cơ hội nghiên cứu hồ sơ của vụ án” tại Cẩm Lệ như bức thư đề cập, sẽ gây được tác động rộng rãi và mạnh mẽ trên các tầng lớp xã hội, giúp giải quyết cách tốt đẹp những gì chúng ta đã và đang trăn trở trong gần một năm qua, khi quyết tâm bảo vệ Giáo Hội khỏi bị lôi cuốn quá sâu vào những cuộc đấu tranh chính trị, kiên trì theo đuổi con đường đối thoại ôn hòa như chọn lựa của Hội Thánh ngày nay.

Xin cám ơn Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Công lý và Hoà Bình.

Kính mời độc giả cùng đọc bức thư trong tâm tình lắng nghe, suy gẫm và cầu nguyện.

Không biết ai khác phấn khởi hay không với những lời giới thiệu trên, phần tôi đọc xong thì choáng váng. Nghe cay cú làm sao ấy? Phũ phàng quá!

Thế nào là bức thư nhanh? Phải chăng Đức Cha Hợp (1) vội vàng để “bức thư” ấy được viết ra và gửi đi (2) nhân đọc được trên mạng lá thư, chứ không do tham khảo Bản quyền Gp Đà Nẵng?

Cánh thư (kiểu nói của web Gp Đà Nẵng. Sự thật đây không phải là bức thư hay cánh thư, mà là một VĂN THƯ chính thức) (3) đã viết rồi, đã gửi đến cơ quan có trách nhiệm phần đời (UBND Tp Đà Nẵng) rồi, Giáo phận Đà Nẵng còn mong nó “hoàn toàn khách quan” là mong thế nào?

Muốn biết (4) hoàn toàn “khách quan” hay không khách quan, hãy cứ nội dung văn thư mà nghiên cứu chứ mong mỏi cái gì? Có ý mỉa mai không đây? Bởi lẽ Đức Cha Chủ tịch UB CL&HB (5) dù có thể “chưa có cơ hội nghiên cứu hồ sơ của vụ án” nhưng khi đã nhận được sự thỉnh cầu của nạn nhân ở Cồn Dầu, Đức Cha Hợp có văn thư này gửi cho Chính quyền địa phương, như vậy có gì là trái khuấy? Trái lại Văn thư ấy chính là một đáp ứng thích đáng cho sự đòi hỏi Công lý.

Còn việc ĐC Hợp gửi cho Tòa Giám mục Đà Nẵng (bản sao hay phó bản văn thư) thì đó là thủ tục hành chánh, mang tính cách thông tri, sao Gp Đà Nẵng không lôi Văn thư ấy ra mà nói chuyện với Đức Cha Hợp mà lại trách móc đó là “bức thư nhanh”?

Tòa nhà hàng Giáo phẩm Việt Nam rất ấm tình “anh em trong Đức kitô” mà không đối thoại được với nhau, xin đừng đòi có sự “đối thoại” với những kẻ có tai mà không nghe, có mắt mà không thấy, có tim mà không cảm.

ĐC Hợp là Chủ tịch một Ủy ban trực thuộc HĐGM, và Ủy ban này có trách nhiệm bảo vệ công lý, bênh vực những người bị hiếp đáp trong phạm vi cả nước. Đức Cha Hợp gửi văn thư nhân danh Chủ tịch UBCL&HB của HĐGMVN chứ đâu có nhân danh cá nhân, nhân danh Giáo phận Vinh hay Giáo phận Đà Nẵng?

Đọc mấy lời giáo đầu của BBT (?) trang web Giáo phận Đà Nẵng, tôi có cảm tưởng đó là thứ phản ứng cay cú của chính quyền CS Đà Nẵng chứ không phải là tinh thần hợp tác vì đàn chiên của một Chủ Chăn với một Cơ quan có thẩm quyền thuộc cơ chế HĐGM.

Giả sử tất cả các Giám mục đứng đầu các Ủy ban trong HĐGMVN đều bị buộc co mình khép kín trong bức tường thành Tòa Giám mục riêng của mình, thì HĐGM để làm gì? Các Ủy ban trong HĐGM để làm gì? Việc xảy ra ở giáo phận nào, Giáo phận ấy trách nhiệm, dĩ nhiên! Nhưng khi xảy ra một sự việc vượt quá tầm Giáo phận hay đòi hỏi những cách giải quyết có tính cách chuyên biệt rộng rãi hơn thì tại sao các Ủy Ban chuyên môn của HĐGM không đuợc quyền tham gia giải quyết sự việc theo trách nhiệm chuyên môn được ủy thác tại các Giáo phận liên hệ?

Chưa hết! Trang web Giáo phận Đà Nẵng còn gộp lại các “Thông cáo,” “Thư Chung” của Tòa Gm Đà Nẵng thành một pho tài liệu dưới nhan đề “Nhìn lại quan điểm của Tòa Giám mục Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến Giáo xứ Cồn Dầu” cũng đề ngày 27/10/2010 tức là cùng thời điểm mà trang web này đăng tải Văn thư của ĐC Chủ tịch UBCL&HB/HĐGMVN. Có thể đây là một sự “trùng hợp vô tình” chăng? Nhưng cái sự “trùng hợp” này xem có vẻ như là một thách thức nhắm vào Đức Cha Chủ tịch UBCL&HB vậy!

Chỉ tiếc là tác giả bản tổng hợp trên quên thống kê kết quả (hay hậu quả) mà giáo dân Cồn Dầu gánh chịu từ ba văn kiện (gồm 1 thông cáo và 2 bức thư) trong bản tổng hợp ấy! Điều lạ là sau mỗi văn kiện, nhà cầm quyền Cộng sản ở Đà Nẵng lại có ‘điều kiện tốt hơn” để mạnh tay xô Cồn Dầu xuống vực thẳm của sợ hãi, chết chóc, tù tội và ly tán…  Biết đâu việc tập hợp 3 văn kiện của Tòa Gm Đà Nẵng trong thời điểm này cùng với những lời giáo đầu của Chủ trang web Gp Đà Nẵng sẽ thúc đẩy nhà cầm quyền yên tâm hơn để xét xử và thoải mái kết án tù cho 6 giáo dân của giáo xứ Cồn Dầu. Với ưu thế “ngư ông đắc lợi,” tin chắc CSVN sẽ thắng trong vụ xử án này.

LẠI VIẾT THÊM!

Chiều ngày 27/10/2010 (lại cũng là ngày 27/10/2010), chẳng thèm đếm xỉa tới  lời yêu cầu số 1 Văn thư của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBCL&HB, “yêu cầu hoãn việc xét xử [6 Giáo dân Cồn Dầu] để làm sáng tỏ nghi vấn,” CS Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử 6 nạn dân Cồn Dầu tại quận Cẫm Lệ, Thành phố Đà Nẵng. Kết quả mức án áp đặt cho các bị can như sau:

1. Nạn nhân Nguyễn Hữu Minh:        12 tháng tù giam

2. Nạn nhân Phan Thị Nhẫn:                9 tháng tù giam

3. Nạn nhân Nguyễn Hữu Liêm:        12 tháng tù treo

4. Nạn nhân Lê Thanh Lâm:                  9 tháng tù treo

5. Nạn nhân Trần Thanh Việt:               9 tháng tù treo

6. Nạn nhân Nguyễn Thị Thế:                9 tháng tù treo

Như thế có nghĩa là lời yêu cầu số 1 của UBCL&HB nêu tại Văn thư của ĐC Hợp gửi UBND Thành phố Đà Nẵng ngày 22/10/2010 đón nhận sự thất bại đầu tiên của tân Chủ tịch UBCL&HB/HĐGMVN. Chẳng biết bản tập hợp những văn thư của Tòa Gm Đà Nẵng liên quan tới Cồn Dầu có góp phần vào sự thất bại của UBCL&HB/HĐGMVN hay vào mức án bất công đè lên 6 giáo dân Cồn Dầu không?

Vấn đề còn lại là khi nào yêu cầu số 2 và số 3 của Văn thư do UBCL&HB/HĐGMVN sẽ được đáp ứng từ phía nhà cầm quyền CSVN TP Đà Nẵng! Đáp ứng thế nào? Có cao ngạo khinh thường như đối với yêu cầu số 1 không? Bấy giờ Đức Cha Chủ tịch UBCL&HB sẽ phản ứng làm sao? Đường hướng tiếp theo của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp sẽ ngả về đâu?

Còn người  Công giáo Việt Nam thì vẫn nóng lòng chờ xem những tín hiệu kế tiếp từ Ủy ban CL&HB do Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp thủ vai Chủ tịch!

Lê Thiên

27/10/2010

Có 39 phản hồi tại Tín hiệu lạc quan cho Giáo Hội CG Việt Nam?

  1. pham_hk nói:

    Ông Lê Thiên, theo tôi nghĩ, ông là người học cao và hiểu rộng. Tuy nhiên tôi không biết thế nào là "Thần học giải phóng Mác-xít"? Do đâu mà có? Và do ai chủ trương? GM Hợp được nói đến như một người theo … "môn phái" "Thần học giải phóng". Vậy ông có suy nghĩ thế nào về 'môn phái" này? Và "môn phái" này sẽ ảnh hưởng đền đời sống đức tin của giáo dân Công Giáo Việt Nam thế nào nếu được dẫn dắt đi theo đường lối của "Thần học giải phóng"? Uỷ ban Công Lý-Hoà Bìinh thọat mới nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng lại vô cùng quan trọng. Vì người đúng đầu có thể LÁI giaó hội VN đi theo con đường nào đó (đường giải phóng (?)) mà không đi theo con đường mà Chuá đã đi: " Ta là Đường…"

    • Fanxico nói:

      Xin Bạn đừng lạc đề trong hoàn cảnh này chúng ta nên hướng về Cồn Dầu và cảm phục tinh thần Công Lý của Đức Cha Hợp. Không phải là lúc nêu các nghi vấn lạc đường

      • pham_hk nói:

        Khi GM Nguyễn Thái Hợp yêu cầu LM Chân Tín phải bỏ những đoạn nào đó trong bài diễn văn (tham luận) sẽ đọc trong ngày kỷ niệm thứ 100 sinh nhật Cố Tổng Giám Mục Phaolo Nguyễn Văn Bình, thì nhiêu ý kiến cho là bịt miệng công lý, sự thật. Vậy qủa là con người sửa đôi bản chất mau thật. Mọi sự việc, theo cá nhân tôi, quan điểm phải là quan điểm. không thể theo cảm tính được. Thí du như đã cò bài viết được đăng trong trang này, nói về một nhóm người cũng quyên tiền mang danh cứu trợ các nạn nhân , nhưng sau đó lại đem tiền chia chác cho nhau. Việc làm và kết quả của việc làm hoàn toàn khác nhau. Thực tề, trong GHCGVN có nhiều điều đả, đang cần thực thi công lý ngay là đưa ông Phan Khắc Từ ra khỏi giáo xứ Vườn Xoài, để giáo dân có được bình an cho tâm hồn mỗi khi đến nhà thờ cầu nguyện, dâng thánh lễ. Đó là công bằng với các Linh Mục khác, với các giáo xứ khàc. Và là điều bác aí đem đến cho giáo dân. Khi những việc "trong nhà" chưa giái quyết được thì làm sao có uy tín để người ngoài nể phục và thoả mãn nguyện vọng của mình được. "Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Câu nói không phải chỉ dành cho những nhà làm chình trị, mà còn cho càc vị lãnh đạo của bất cừ tổ chức, hội đoàn nào. Tôn giáo thì càng phải nghiêmn ngặt để có uy tín. Nhiều người đã nêu những câu hỏi, có phải các đấng bậc có khúc mắc gì khiến nhà cầm quyền coi thường. Thưa có, và còn có rất nhiều. Nhiều người rõ chuyện này lắm.
        Qua việc Đức Tổng Kiệt, HĐGM gởi thư xác nhận đến ủy ban nhân dân tp Hà Nội, khẳng định là ngài không làm gì sai phạm đến giáo luật. Nhưng có vị nào đứng ra bênh vực một cách tich cực cho Ngài? Hay im lặng để nhà cầm quyền đẩy ngài đi như một tôi phạm trong đêm tối! Việc lớn như vậy làm không ít người thất vong với HĐGM,. Vậy những việc nhỏ có đáng để được quan tâm? Hay là chờ đến có luật đất đai để giải quyết vụ Cồn Dầu. Dĩ nhiên đóng góp ý kiến thì dễ nhưng người đóng góp ý có làm đưọc không. Xin thưa, HĐGM la người có trách nhiệm, là người của công chúng, là người của Giáo Hội. Các ngài đã đi nhiều nơi trên thế giới để giảng dạy…Vậy thì các ngài không có được tiếng nói đòi Công Bằng, Chân Lý và mang Bác Aí đến cho mọi người sao?!

  2. XUAN nói:

    Chúng Ta Nợ Đức Cha CL&HB Một Lời Xin Lỗi (!?) .Ai Yêu Mến Hòa Bình Và Đấu Tranh Vì Công Lý , Hãy Ủng Hộ , Cầu Nguyện Cho Đức Cha Có Được Sớm một Trụ Sở , Văn Phòng , Nhân Sự …
    để Đức Cha Đi Tìm Hành Trình "Công Lý và Hòa Bình " , Trên Bước Đường "Lữ Thứ Trần Gian "

    • Chiên con nói:

      Độc giả rất công bằng. Khi anh có hành động đi ngược lại với công lý thì anh bị phê bình. Khi anh có hành động đúng đắn, phù hợp với Tin Mừng anh được kính trọng. ĐC Linh là một ví dụ.

  3. Hoài Minh nói:

    Chúng con cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho Đức cha chủ tịch CL & HB bảy ơn của Ngài Để Đức cha chủ tịch làm tròn sứ vụ Chúa vừa trao phó. Chúng con rất hân hoan và vui mừng khi được biết Đức cha đã bắt đầu công việc tìm kiếm Công Lý và Hoà Bình cho dân tộc Việt Nam. Chúng con tin rằng mọi người sẽ đứng bên cạnh và cùng đồng hành với Đức Cha như trong mọi nẻo đường cũng như đã đồng hành với Đức Tồng Giuse Ngô Quang Kiệt.

    Riêng về việc Giám mục Đàng Nẵng thật chúng con qúa thất vọng, chúng con vẫn tiếp tục cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đánh động Ngài để Ngài hành động đúng vai trò và xứng đáng người mục tử tốt lành mà Chúa đã đặt trông coi đàn chiên Chúa.

  4. Lê Công nói:

    Đúng là lời giới thiệu trên web của GP Đà Nẵng “phũ phàng” thật. Cứ như em nó đây chẳng học hành gì cho ra hồn cũng biết: Bọn “đồ tể tà quyền” Đà Nẵng đang “thay quỉ hành đạo” cướp của người nghèo chia cho dân giàu. Tệ thật!

  5. Loc nói:

    Cám ơn tác giả Lê Thiên. Tôi có cơ hội rảo qua trang web của địa phận Đà Nẵng. Đọc qua vài tin ở trang nhất, tôi nhận thấy các tác giả của các bài viết đã quá ư khinh thường người đọc, coi moi người như thể con trẻ, toàn là dạy dỗ. Cấu trúc câu, hành văn thì hay nhưng về lý lẽ thì như cùn hơn dùi đục. Chứng tỏ rất nhiều vị ở toà giám mục Đà Nẵng chỉ quen dậy dỗ giáo dân trên bục giảng, trên môi miệng mà không áp dụng vào thực hành. Thật buồn giùm cho giáo dân GP Đà Nẵng.

    • Mot giao dan Da Nang nói:

      Nhan tien day cung xin kinh bao cho quy doc gia biet la trang web cua TGM Da Nang la do DC Tri lam admin va cung la tac gia cua hau het cac bai viet trong do. Day la dien dan cua GM Tri. Truoc day cha Tran Duc Cuong la admin cho trang web nhung sau do cung bi gat ra ngoai luon !

      Mot giao dan Da Nang.

  6. letri nói:

    Rất cám ơn bài viết rất bao quát nhưng thật sâu sắc của tác giả Lê Thiên. Kính mong mọi thành phần dân Chúa hãy cầu nguyện, xin Chúa ban ơn phù trợ cho Đức Cha Giám mục GP Vinh, Chủ tịch Ủy ban CL-HB để Ngài chu toàn bổn phận và vực dậy uy tín của HĐGMVN.

  7. letri nói:

    Ai cũng vui mừng, hạnh phúc khi được người khác giúp mình dù việc lớn, nhỏ. Nhưng GM Đà Nẵng thì đã "vô tư" với chính bổn phận mà địa phận mình phụ trách nhưng lại dư lời "trách móc" với người mà mình phải chịu ơn nghĩa.
    Tôi thiết nghĩ đã đến lúc ĐGM Đà Nẵng nên bàn giao trách vụ cùa mình để cho con dân trong địa phận bớt phiền muộn

  8. Tân Nguyễn Thi nói:

    Định không commen, Nhưng nghĩ rất là bực và buồn cho Ngài CNT quá bội. Cứ một mực mũ ni che tai, lưởi trai che mắt, tay thì bóp họng…..
    Xin Chua Thương Xót Chúng Con.

  9. Phạm Hùng nói:

    Chúng ta cũng có quyền hy vọng rằng Thánh thần Chúa đang khởi sự và sẽ hoàn thành công cuộc đổi mới tâm can, đổi mới cách hành xử của các giám mục trong HĐGM VN. Việc lên tiếng của Đức Cha Hợp đã được Đức Cha Nhơn (Chủ tịch HĐGMVN) nhất trí, như nội dung Đức Cha Hợp trả lời phỏng vấn báo Người Việt khẳng định!
    Tất nhiên trong quá trình Đổi mới này, chúng ta cũng hy vọng Đức cha Châu Ngọc Tri sớm nhận ra tiếng gọi của Thần Linh Thánh Ái qua tiếng than khóc của đàn chiên mình mà trỗi dậy. Chúa có thể làm cho Ngài như đã từng làm cho Phaolo, hoán cải Ngài như đã hoán cải bao con người lầm lạc khác.

  10. Người Yêu GHVN nói:

    Chào tác giả Lê Thiên
    Đọc toàn nội dung bài viết của Ông, tôi có cảm tưởng như Ông đã hiểu rất rõ suy nghĩ của tôi, chỉ khác một điều, tôi nghĩ được nhưng không thể viết! Nhưng Ông đã viết ra mới văn ngôn ôn hoà và hết sức thuyết phục. Chân thành cám ơn Ông và NVCL!

  11. Người Yêu GHVN nói:

    Tôi rất tâm đắc câu này và xin được cùng với tác gia Lê Thiên "Khẩn thiết xin Đức Cha chọn Đức Mẹ Maria, Nữ Vương Công Lý, làm Quan Thầy của Ủy ban. Và mong Đấng Bầu cử thứ hai sau này của UBCL&HB sẽ là Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận sau khi ngài được Giáo Hội chính thức tuyên Chân phúc..
    Thêm nữa, với những gì mà NVCL đã làm trong suốt hơn 2 năm qua cho GHVN, rất xứng đáng là tiếng nói của "ỦY BAN CÔNG LÝ & HOÀ BÌNH", Đức Cha chủ tịch nghĩ thế nào?

  12. Nguyễn Công Ánh nói:

    Phải xem lại GM GP Đà Nặng có anh em gì với Nguyễn Bá Thanh hay không? Nếu đúng là anh em và hay đi đêm với nhau thì cắt chức ngay cho giáo hội và những người dân oan được nhờ. Sự việc xét xự 6 giáo dân cồn dầu không được phép thuê luật sư đủ cho chúng ta thấy ai là quỹ dự rồi. Vậy mà GM GP đà nặng vận còn có thể bênh cho cs được. Nghi vấn quá phaie không mõi người?

  13. Người Yêu GHVN nói:

    Không phải là tôi suy đoán hàm hồ, nhưng khi đọc những “Thông cáo,” “Thư Chung” của TGMĐN dưới nhan đề “Nhìn lại quan điểm của TGMĐN về những vấn đề liên quan đến Giáo xứ Cồn Dầu”, được đưa ra cùng thời điểm là ngày 27/10/2010 với việc tải Văn thư của ĐC Chủ tịch UBCL&HB/HĐGMVN trên trang web của TGMĐN, thì rõ ràng là một phản ứng, một thách thức nhắm vào Đức Cha Chủ tịch UBCL&HB!
    Cám ơn tác giả Lê Thiên, bài viết rất xúc tích, mạnh mẽ nhưng ôn hoà!

  14. Tuấn nói:

    Bài viết của Lê Thiên dành cho nội bộ nghiên cứu thì hay hơn . Vì nội dung mang tính phân tích chứa những xét đoán chủ quan . Lối phân tich và văn phong mang tính suy diễn của một công tố viên,của cảnh sát đang buộc tội, hoặc tệ hơn, những sự suy diễn trong bài viết mang tính "đâm bị thóc chọc bị gạo" – một mặt thì khen lá thư cua DC Hợp, một đàng thì lại dựa vào đó để công kich vài DC khác. Một cách nào đó, bài viết mang tính gây chia rẽ nặng nề giữa các DC. Việc lên án DC Tri bằng lối chiêt tự lại cũng là một suy diễn chủ quan – mặc dầu sự ứng xử của DC Tri không được hoan nghênh cho lắm trogn vụ việc Cồn Dầu.

    • Người Yêu GHVN nói:

      Chắc là ông Tuấn đã đọc toàn bộ bài viết trên đây và đã thấy cách đối xử của GM Tri thế nào với giáo dân Cồn Dầu, kể cả phản ứng của trang TGMĐN với văn thư của ĐC Hợp?
      Ông viết: "mặc dầu sự ứng xử của DC Tri không được hoan nghênh cho lắm trogn vụ việc Cồn Dầu", vậy thì việc "lên án DC Tri bằng lối chiêt tự" xét ra không quá đáng và cũng là một suy diễn thực tế chứ không chủ quan đâu Ông ạ!
      HAY thì khen mà HÈN thì chê là biểu hiện tấm lòng xây dựng GHVN.

  15. Chu Chi nói:

    Cám ơn tác giả Lê Thiên đã có những bài viết rất chừng mực khách quan nhìn vào thực trạng của Giáo hội Công Giáo VN trong hoàn cảnh của VN hiện nay. Với ngôn ngữ xứng hợp, suy tư chín chắn và lý luận sắc bén tác giả cho ta một cái nhìn rõ ràng hơn vào cái mớ bonò bong tối tăm của xã hội thối nát và Giáo Hội hoang mang như rắn không đầu. Xin tác giả tiếp tục cho những món ăn tinh thần để hướng dẫn người dân trong sự thật.

  16. hailuacondau nói:

    Tình thật mà nói, sự ra đời UBCL&HB trực thuộc HĐGMVN là hy vọng cho nhiều người, không riêng gì cho người Công Giáo trong các vấn đề xã hội hôm nay. Không hơn gì hết, mong muốn của UB cũng như người dân là làm nên một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

    Nhưng qua Văn thư của UBCL&HB của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBCL&HB, gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ta thấy có những điểm không được thuyết phục lắm và sự nghi hoặc vẫn còn.

    Theo tác giả Lê Thiên : “Thật ra, trong mọi vấn đề, mỗi người có cái nhìn riêng, những suy tư, cảm nghĩ riêng và cả suy đoán riêng, tuy có thể có cùng một ước vọng, một hoài bão tương tự nhau. Cùng một sự việc, có người thì nhìn bằng cặp mắt bi quan, thất vọng; có người thì có thái độ hoài nghi hoặc với toàn bộ vấn đề hay trong một vài khía cạnh nào đó. Song cũng không ít người bày tỏ lạc quan tin tưởng và hy vọng.”

    Đồng ý với tác giả ý này, nhưng trong Văn thư UBCL&HB, gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, có cần thiết phải dạo đầu : “ Giữa cảnh kinh hoàng của hai cơn lũ đã nhấn chìm ba tỉnh Nghệ – Tĩnh – Bình…Trong những ngày đó tôi hoàn toàn bị cuốn hút trong công tác cứu trợ…….(Xin xem Văn thư).

    Khúc dạo đầu này ý Cha Hợp muốn cho tất cả mọi người nhìn thấy…” mãi đến sáng 20 tôi mới được đọc nó, vì mặc dù lá thư viết cho tôi nhưng đã không gửi đến địa chỉ riêng hay địa chỉ email của tôi, mà đã đăng tải trên một trang web nào đó.” Tiếp theo Ngài nói : “Trong những ngày đó tôi hoàn toàn bị cuốn hút trong công tác cứu trợ và một số ngày phải sống trong hoàn cảnh lũ lụt, nên không có điều kiện vào mạng.”.

    Vậy nếu lá thư của giáo dân Cồn Dầu , được gởi đến địa chỉ riêng hay email của Ngài vào ngày
    15/10/2010, liệu Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBCL&HB có đọc được không, vì Ngài
    bảo…”..nên không có điều kiện vào mạng”. Vậy ngày 15/10/2010 hay những ngày tiếp theo đó Ngài không thể vào mạng nên cũng không thể đọc email hay không có mặt ở địa chỉ riêng, thì làm sao Ngài biết được có lá thư kêu cứu được gửi đến ?

    Dù thế nào đi nữa đáng lẽ Văn thư đó không nên có “ khúc dạo đầu “ như thể. Chính quyền họ không hề đơn giản, họ có thể bảo : “ Ái chà ! cái anh chàng này đang kể công đây, thật là ấn tượng.”.

    Và cho đến thời điểm này, phiên tòa đã kết thúc, chính quyền ĐN đã bác bỏ yêu cầu thứ nhất và thứ ba của Cha Hợp:
    “1 – Hoãn việc xét xử để làm sáng tỏ những nghi vấn ở trên.”
    “3 – Nếu đưa ra xét xử, yêu cầu đúng quy định của luật tố tụng hình sự với quyền của các bị cáo có các luật sư biện hộ.”

    Và chắc chắn rằng cả yêu cầu thứ 02, cũng sẽ bị bác bỏ thẳng thừng. Như vậy, chính quyền ĐN và chính quyền CS nói chúng chẳng xem cái UBCL&HB là quái gì cả, thậm chí là một quái thai cần phải loại bỏ.

    Trên tinh thần của một công dân nước Việt, một tinh thần khẳng khái của người công chính “ thấy việc bất bình…”. và ước muốn UBCL&HB luôn được sự tin tưởng, yêu mến, kỳ vọng của mọi người, tôi đề nghị UBCL&HB cấn phải tỏ rõ thái độ và lên án bác bỏ phiên tòa bất công, trái pháp luật này, đồng thời có những động thái mạnh mẽ để chính quyền biết rằng cần phải xây dựng nên một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn, đó là ước vọng , mong muốn của toàn dân. Có như thế UBCL&HB sẽ được toàn dân kính mến và ủng hộ.

    Nhưng trong tất cả chúng ta nên nhớ rằng : “Giáo Hội không có vai trò chính trị, nhưng đảm nhận trọng trách của người mục tử”.

    Vài lời thô thiển kẻ chân quê.

  17. " Thầy là đường, là sự thật và là sự sống
    Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy".
    Nguyện xin đức KITÔ luôn ngự bên Ngài giúp Ngài có đủ sức khỏe và tràn đầy Thánh Thần để Ngài có thể giúp chúng con đến với chúa Cha trong ngày đoàn tụ.

  18. duckhanh nói:

    Trước đây tôi thấy có nhiều bài khen có, chê có. Nhưng tôi tin có sự thật chúng ta phải bình tĩnh đừng xét đoán, vì trong kinh thánh có dạy "Đừng xét đoán kẻo lại bị xét đoán"Chúng ta phải cầu nguyện để xin chúa thánh thần soi sáng các vị mục tử biết đâu là đường là sự thật và là sự sống.Để dẫn dắt đoàn chiên đến dòng nước công lý và sự thật.

    • K.Hòa nói:

      Đừng nhầm sự "đoán xét" với các "nhận xét" sáng suốt mang tính thanh tẩy ,với mục đích tối hậu là giúp sữa lỗi cho nhau, phá bỏ cái xấu cái sai, phục hồi các giá trị tốt, xây dựng thêm vững vàng mối hiệp thông giữa giáo dân với nhau bằng cách nói lên thật thà các tâm tình ý nghĩ cũa mình.
      Kinh thánh cũng lại khuyên, ý như thế nầy: nếu như thấy anh em sai trái thì phải khuyên răn, khuyên răn mà nó không nghe thì lên mái nhà mà rao cho thiên hạ biết. !
      Mục đích "thiên hạ biết" để làm gì? Theo tôi, để nó xấu hổ mà bỏ cái thói phạm tội đó đi….

  19. Người Yêu GHVN nói:

    Vị GM nào dám dấn thân vì GH và giáo dân thì rất đáng được kính trọng và ngưỡng mộ!
    Văn thư của ĐC Hợp nên được cổ vũ, rất đáng khen ngợi.
    Tôi rất thích lối hành văn của tác giả Lê Thiên, lời lẽ ôn hoà và mang đặc tính xây dựng, khác hẳn với văn ngôn của ông Nguyễn Phúc Liên và vài người khác, vừa châm biếm vừa tấn công! Phê bình chỉ trích xây dựng là cần thiết, nhưng dùng những từ ngữ nặng nề và khinh miệt như "ngợm GM" đối với tổng Nhơn thì hơi bị quá đáng!

  20. Người Yêu GHVN nói:

    Không quay lại với quá khứ mà chỉ nhìn trong hiện tại, hành động của ĐC Châu Ngọc Tri đối với giáo dân Cồn Dầu thật rất đáng trách, ngài đã tỏ ra vô cảm đối với giáo dân, nhưng lại cấu kết và làm chứng dối cho chính quaền trọng vụ CA đánh chết anh Nguyễn Thành Năm! Còn Đức Cha Nguyễn Chí Linh thì nói vòng vo tránh né! Nói lên đều này không có nghĩa là "đâm bị thóc chọc bị gạo", mà đó là nêu lên nhận xét: XẤU chê, TỐT khen! Cúi đầu nịnh bợ "bú dua" là vô trách nhiệm, gián tiếp làm hư giáo sĩ, phá hoại GH!
    Cám ơn t/g Lê Thiên và NVCL!

  21. Đúng là UBCL&HB của HĐGMVN sẽ có rất nhiều công việc phải làm,rất nhiều dịp phải lên tiếng có khi lại qúa tải không biết chừng!!! Cu thể nhu vu việc 6 Giáo Dân Cồn Dầu mới bi đem ra toà và bi kết án nhu đa được đưa tin trên mạng.Nhu vậy la Chính quyền Đà Nẵng đã tho bạo bác bỏ hai trong ba đề nghị trong văn thư mà UBCL&HB của ĐC Nguyễn Thái Hợp gởi cho họ .Thứ nhất: Phiên toà đã không được hoãn lại .Thứ hai : Khi xét xử ,các nạn nhân không hề có luật sư bào chữa theo quy định của pháp luật hiện hành và văn thư của UBCL&HB đề nghị.Để bảo vệ uy tín của UB ,chắc chắn ĐC Hợp sẽ phải có những đông thái tiếp theo…..cho xứng hơp, nếu Ngài là người thực sự yêu mến và tích cực bảo vệ CÔNG-LÝ và HOÀ BÌNH ./-

  22. An Lam nói:

    Anh Lê Thiên ơi chứ khoan vội mà vui mừng, em xin kể lại mà phân minh cho anh tỏ tường. Anh cứ nhủ rằng anh vui mừng, chứ em đo lường thì rất cặn kẽ….

  23. Nguyen Luong Tam nói:

    Xin BBT NVCL mie^~n thu*' cho vi` toi khong co' font tieng Viet..
    Vo*'i nha^.n xet tho^ thie^?n cua? toi : chu'ng ta co' nie^`m tin , Thie^n Chua' se la`m duo.c tat ca?, va` se~ tha('ng ma quy? . Vo*'i su*. ra ddo*`i cua? UBCL&HB va` mot va`i viec la`m vu*`a qua cua? Chu? Ti.ch UB, GM Nguyen Thai Hop, chu'ng ta cu`ng ddo^`ng ha`nh u?ng ho^. nhu*ng cu~ng xin ddu*`ng ddo`i ho?i theo nhu*~ng suy nghi~ rie^ng bie^.t cua? ca' nha^n, hoa(.c co' nhu*~ng hoa`i nghi, thi` e ra(`ng la.i co' su*. co^ng ki'ch nhau ga^y chia re~.
    Xin tha`nh tha^.t ca'm on Quy Ddo^.c gia? va NVCL.

  24. GB Lang nói:

    Tôi thấy có một số vị tỏ vẻ nghi ngờ Đức cha Hợp. Tôi thì không vì tôi nhớ khi bầu ĐTC Bênêdicto 16 nhiều người lo ngại vì dư luận báo chí cho rằng Ngài qúa cứng rắn và có thể sẽ không thành công trong vai trò lãnh đạo Giáo hội nhưng vị linh mục phát ngôn viên tòa thánh nhận định rằng khi còn là tổng trưởng GLĐT Ngài cứng rắn nhưng khi là Giáo hoàng có thể Ngài sẽ thay đổi cách hành xử. Và qủa đúng như vậy.

  25. GB Lang nói:

    (tiếp) Nhận định này còn đúng với một trường hợp ở Việt Nam. Khi còn là linh mục vị linh mục này được kính nể nhưng khi lên giám mục thì đã thay đổi theo chiều hướng làm cho nhiều người thất vọng. Hãy tin tưởng vào Đức cha Hợp.

  26. qtran11 nói:

    Cám ơn Chú Lê Thiên với những nhận xét rỏ ràng, Cái "hay" thì khen cái "dở" thì phải nói, Im tiếng trước bất công đó không phải là tinh thần của người Công Giáo . Chúng ta phải đứng và nói những gì của "Công Lý"-

  27. hạ sỹ nói:

    chúng con hy vọng vào Đức cha Hợp

  28. Quang Thái nói:

    Nhiều sự việc trên đời dậy chúng ta là "Chớ có vội tin"! Những hoài nghi về đức cha Hợp trong thời gian vừa qua cũng khá đậm. Nhưng qua văn thư lên tiếng của ngài về 6 giáo dân Cồn Dầu là một thử nghiệm, và qua đấy đức cha Hợp đã chiếm lại được lòng tin của nhiều người. Mong rằng Đức Cha đừng để cho giáo dân thất vọng lần nữa!

  29. chanhlongthuong2010 nói:

    một số người nhận xét giống hệt dân DOTHAI

    kHI ĐỨC GIÊSU VÀO THÀNH GIERUSALEM THÌ TUNG HÔ VANG DỘI
    KHI NGÀI BỊ BẮT THÌ ĐẢ ĐẢO ĐÓNG ĐINH.

    Đúng là: Người Dothai đóng đinh Con Chúa Trời, cầu Chúa Trời cũng chính người Dothai.

  30. quangnom nói:

    Theo tui biết, gm Tri chính là người tạo ra trang nhà giáo phận sau khi một chuyên gia web designer (một lm) không làm theo đúng ý người, và ông cũng là người post bài vở lên đó. Để ý rằng, hầu hết các bài vở, tin tức trên đó đều có "dính dáng" đến gm Tri. Các linh mục Đà Nẵng đã từng xin một "miếng đất" trên đó (trang web GP ĐN) nhưng không được cấp ! Cũng như trang http://www.hdgmvietnam.org do gm TTK Khảm cùng các vị "Cong giáo và Gian Tặc" điều khiển thì trang http://www.giaophandanang.org là nơi làm PR hay đài phát thanh của riêng gm Tri mà thôi

  31. le long nói:

    Sau khi đọc qua những tâm tư cũa GM Tri trên website cũa ĐP Đà Nẵng về vấn đề Cồn Dầu, tôi cãm thấy qua ngài một sự bất lực cũa một GM trước những phong ba nhưng lại không đứng về phía giáo dân để bảo vệ con cái mình, ngược lại ngài lại trách móc và làm ngơ với họ. Không lẽ số phận cũa GHVN là thế sao ? Hàng GMVN hiện nay đầy rẫy những vị chỉ mong được yên thân, trách nhiệm và đức bác ái hầu như ra ngoài khả năng và nhiệm vụ cũa các ngài. Vatican có biết tâm tình cũa giáo dân chúng ta không ?

  32. Người Mỏng Giòn nói:

    – Chúng ta là ai mà phê phán và chê trách ? Chỉ có CHÚA mới có quyền.

    – Hãy để các Giám Mục làm việc mà Hội Thánh giao phó và chúng ta hãy cầu nguyện cho họ

    – Đất Nước Việt Nam đang rất cần những người dũng cảm, mưu trí, dám nói dám làm như các bạn. Hãy đứng lên giúp sức tranh đấu cho "Công Lý và Hòa Bình " thay vì tranh luận trên diễn đàn này

    -Các Linh Mục cũng là người như chúng ta. Thân người mỏng giòn và yếu đuối, hãy nhìn họ như lúc ta nhìn chính gương mặt chúng ta trong "GƯƠNG"

    Xin nói thêm: Hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam đã chặn link website (www.nuvuongcongly.net ). Vì vậy chúng ta đang nói chuyện cho chúng ta nghe, vì vậy nó chả có tác dụng gì cho mục đích người lập ra cái "DIỄN ĐẢN"

  33. Duy Văn nói:

    Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đang có trong tay hai lợi điểm : (1) Đang có một hậu thuẫn hùng mạnh là một khối giáo dân và cả nhân dân không công giáo trong địa phận Vinh đã có truyền thống đoàn kết, đấu tranh can cường. (2) Với chức vụ Chủ Tịnh Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, Ngài có thể trực tiếp lên tiếng bênh vực, tranh đấu cho công bằng xã hội xẩy ra bất kỳ địa phương nào trên toàn quốc, không cần thông qua hay xin phép Hội Đồng Giám Mục VN, một Hội Đồng đang bị khuynh loát của một số Mục tử thân cộng, đầu hàng cs hay đang bị cộng sản nắm cán. Mong rằng Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nắm được hai lợi thế này mà hành động.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: